Triệu chứng của bệnh trĩ nội, trĩ ngoại và cách điều trị

Thông thường, bệnh trĩ được chia ra làm hai loại là trĩ nội và trĩ ngoại. Cả 2 loại trĩ này đều gây nên những ảnh hưởng đến cuộc sống .Vì vậy, cách giúp việc điều trị dễ dàng hơn đồng thời hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm là nhận biết bệnh càng sớm càng tốt. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cụ thể nhất về triệu chứng và phương pháp chữa bệnh trĩ nội.

Bệnh trĩ nội, trĩ ngoại là gì?

Bệnh trĩ là hiện tượng các tĩnh mạch trĩ sưng lên nằm xung quanh hậu môn hoặc ỏphần dưới trực tràng. Bệnh trĩ thường gặp nhất đó là bệnh trĩ nội và trĩ ngoại, chi tiết từng loại cụ thể như sau:

Bệnh trĩ nội

Bệnh trĩ nội (internal hemorrhoids) là tình trạng xuất hiện các búi trĩ ở phía trên đường lược, nó thường được bao phủ bên trên là niêm mạc và một lớp biểu mô chuyển tiếp. Vì vậy, trĩ nội thường khó bị phát hiện.

Lúc mới đầu thì các búi trĩ khu trú ở trong hậu môn nên thường chưa nhìn thấy mà chỉ thấy các dấu hiệu như chảy máu, đau rát khi đi vệ sinh hoặc chảy dịch. Sau đó bệnh tiến triển nặng hơn mới thấy có hiện tượng sa búi trĩ.

Bệnh trĩ nội 1

Trĩ nội thường gặp ở những người lớn tuổi, phụ nữ mới sinh hoặc những người có các thói quen sinh hoạt và ăn uống không lành mạnh như lười vận động, ngồi lâu, táo bón, ăn ít thực phẩm chứa chất xơ, ăn nhiều đồ cay nóng,…

Bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại (external hemorrhoids) là tình trạng chỉ tình trạng đám rối trĩ ở dưới đường lược bị phồng giãn quá mức dẫn đến tình trạng ứ huyết từ đó hình thành búi trĩ nằm ngoài ống hậu môn. Bệnh trĩ ngoại khiến cho người bệnh luôn có cảm giác khó chịu, vướng víu và ngứa ngáy ở vùng hậu môn, điều này ảnh hưởng khá nhiều đến sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh trĩ ngoại thường xuất hiện ở những người lười vận động hoặc do đặc thù công việc thường xuyên phải ngồi nhiều. Do đó, các bạn cần chú ý đến những triệu chứng của bệnh trĩ ngoại sẽ được chúng tôi đề cập đến trong phần tiếp theo của bài viết, để từ đó sớm có đi khám và điều trị kịp thời.

Triệu chứng của bệnh trĩ nội ở 4 cấp độ

Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ tình trạng tổn thương của tĩnh mạch, bệnh trĩ nội được chia thành 4 cấp độ. Mỗi cấp độ sẽ có triệu chứng khác nhau, cụ thể là:

Triệu chứng trĩ nội cấp độ 1

Trĩ nội độ 1 là giai đoạn nhẹ nhất, khó phát hiện nhất do không có triệu chứng rõ ràng. Lúc này búi trĩ chỉ mới hình thành bên trong ống hậu môn, kích thước nhỏ và không có cảm giác đau rát.

Dấu hiệu của bệnh trĩ nội cấp độ 1 là đi ngoài ra máu nhưng máu chỉ dính ít ở phân hoặc ở giấy vệ sinh và đôi lúc sẽ có những cơn ngứa ở vùng hậu môn.

Triệu chứng trĩ nội cấp độ 1 1
Trĩ nội cấp độ 1 chưa có dấu hiệu đặc trưng nên khó phát hiện ở giai đoạn này.

Triệu chứng trĩ nội cấp độ 2

Ở giai đoạn 2, các búi trĩ sa thấp hơn, kích thước lớn hơn, nằm thập thò ở bên trong hậu môn. Ngoài việc đi ngoài ra máu, đau rát và ngứa hậu môn người bệnh sẽ thấy một thịt nhỏ lòi ra ngoài hậu môn sau đó tự thụt vào được.

Triệu chứng trĩ nội cấp độ 2 1
Những dấu hiệu ở trĩ nội độ 2 đã tương đối rõ ràng và là giai đoạn “vàng” để chữa trị.

Khi phát hiện những triệu chứng bệnh trĩ nội giai đoạn 2 nhiều người có thể đã đoán ra được mình bị mắc trĩ. Tuy nhiên vì giai đoạn này chưa ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày và hơn nữa đây là bệnh ở vùng nhạy cảm hầu hết ngại đi thăm khám và quyết định chịu đựng sống cùng bệnh.

Tham khảo thêm: Bệnh trĩ nội độ 2 có chữa dứt điểm được không?

Triệu chứng trĩ nội cấp độ 3

Do không phát hiện sớm hoặc người bệnh chủ quan mà trĩ nội có cơ hội phát triển lên thành trĩ độ 3. Khác với hai giai đoạn trên, các triệu chứng của giai đoạn này rầm rộ và chuyển biến nhanh hơn gây khó khăn bất tiện cho người bệnh.

Triệu chứng trĩ nội cấp độ 3 1
Búi trĩ ở độ 3 đã sa ra ngoài làm cơ thắt hậu môn bị nhão và không thể tự co trở lại.

Các biểu mô búi trĩ dày và to hơn, có màu đỏ sẫm và bề mặt thô như búi trĩ ngoại. Lúc này, búi trĩ đã sa ra ngoài làm cơ thắt hậu môn bị nhão, không chỉ sa ra ngoài lúc đại tiện mà ngay cả khi ho hoặc vận động mạnh đều sẽ bị sa ra và không thể tự co trở lại nếu người bệnh không dùng tay nhét búi trĩ vào.

Tìm hiểu thêm thông tin liên quan: Trĩ cấp độ 3 có cần phẫu thuật?

Triệu chứng trĩ nội cấp độ 4

Trĩ nội độ 4 là giai đoạn cuối cùng và nặng nhất của bệnh. Lúc này, các dấu hiệu biểu hiện vô cùng rõ ràng và mức độ thường xuyên hơn. Nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Triệu chứng trĩ nội cấp độ 4 1
Búi trĩ phù nề, xung huyết, kích thước lớn, không thể đẩy vào trong hậu môn.

Ở giai đoạn này, búi trĩ bị sa ra ngoài hoàn toàn và kích thước lớn, không thể đẩy lại vào bên trong hậu môn. Lúc này, người bệnh sẽ luôn có cảm giác đau đớn, máu chảy ra liên tục ngay khi cả ngồi và đứng.

Xem thêm: Bệnh trĩ nặng nên làm gì?

Triệu chứng của bệnh trĩ ngoại

Khác với những triệu chứng của bệnh trĩ nội, bệnh trĩ ngoại thường phân ra làm 2 giai đoạn chính, đó là giai đoạn đầu và giai đoạn nặng.

Triệu chứng của bệnh trĩ ngoại ở giai đoạn ban đầu thường khá nhẹ khiến nhiều người không để ý thì khá khó phát hiện. Người bệnh chỉ phát hiện được khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng, hay lúc này đã thấy những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Khi bệnh đã trở nặng các bạn sẽ thấy bệnh trĩ ngoại sẽ xuất hiện những triệu chứng như sau:

  • Đi ngoài ra máu: tình trạng chảy máu khi đi ngoài ban đầu chỉ xuất hiện ít hay dính trên giấy vệ sinh, nhưng lâu dần tình trạng chảy máu sẽ nặng lên có thể máu chảy thành giọt hay thành tia.
  • Gây đau rát hậu môn: khi bệnh trĩ ngoại trở nặng, búi trĩ to lên khiến cho người bệnh luôn cảm thấy đau rát vùng hậu môn mỗi khi đi ngoài.
  • Xuất hiện sa búi trĩ: tùy vào mức độ bệnh trĩ ngoại nặng hay nhẹ mà tình trạng sa búi trĩ ra ngoài nhiều hay ít. Tình trạng ra búi trĩ ở bệnh trĩ ngoại ban đầu thường có thể tự co lại được, nhưng sau khi bệnh nặng búi trĩ sẽ không tự co lên được mà cần phải dùng tay để ấn vào.
  • Chảy dịch nhầy ở hậu môn: đây cũng là một trong những triệu chứng mà bạn cũng cần chú ý, chấy dịch nhày này thường có màu trắng đôi khi có lẫn máu. Và nếu bạn không biết cách vệ sinh thì sẽ gây nên tình trạng ngưa ngáy, khó chịu,… đồng thời cũng tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm.

Bạn có thể quan tâm: Bí quyết làm co, rụng búi trĩ ngoại tại nhà

Những cách điều trị bệnh trĩ nội, trĩ ngoại

Bệnh trĩ  có các cách điều trị khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh. Sau khi thăm khám và được chẩn đoán cụ thể, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp và thuận tiện nhất.

Biện pháp khắc phục tại nhà

Với trĩ nội, trĩ ngoại giai đoạn đầu lúc này mức độ bệnh còn nhẹ, có thể áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà đơn giản mà lại an toàn. Chúng giúp khắc phục các tình trạng sưng, đau nhức búi trĩ.

Đồng thời còn hỗ trợ làm tăng độ bền tĩnh mạch hậu môn và ngăn ngừa sự viêm nhiễm mà không cần phải dùng thuốc. Sau đây là một số biện pháp khắc phục bệnh trĩ tại nhà mà bạn có thể tham khảo:

Ngâm hậu môn bằng nước muối ấm

Bệnh trĩ có thể khiến xuất hiện những cơn đau rát, khó chịu ở vùng hậu môn. Khi đó, chườm đá hay ngâm nước ấm là giải pháp phù hợp giúp khắc phục tình trạng này.

Ngâm nước ấm giúp tĩnh mạch hậu môn giãn ra, giúp máu lưu thông tốt hơn, giảm viêm sưng và giảm đau khá tốt. Ngoài ra, nước muối còn giúp sát trùng tổn thương và ngăn tình trạng viêm nhiễm, cản trở quá trình hồi phục.

Biện pháp khắc phục tại nhà 1
Ngâm hậu môn bằng nước muối ấm là một phương pháp đơn giản giúp làm dịu cơn đau trĩ

Tuy nghe việc ngâm hậu môn bằng nước muối ấm có vẻ đơn giản nhưng muốn đạt hiệu quả thì bạn cần biết cách thực hiện đúng cách. Và sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách làm:

  • Đầu tiên chuẩn bị 50g muối trắng sạch không lẫn tạp chất và chậu chứa khoảng 5 lít nước ấm (40-60 độ C) được đun sôi để nguội.
  • Hòa tan muối vào nước ấm, khuấy đều để muối tan hết.
  • Sau đó ngâm hậu môn trong nước muối ấm đã pha trong khoảng 15-20 phút. Cố gắng ngồi với tư thể sao cho hậu môn ngập hẳn trong chậu nước. Bạn sẽ thấy cơn đau rát được xoa dịu, vô cùng thoải mái.
  • Cuối cùng, khi nước gần nguội hẳn bạn dùng khăn bông sạch nhẹ nhàng lau khô vùng hậu môn.
  • Áp dụng cách này mỗi ngày 2 lần thì sẽ phát huy được hiệu quả, những cơn đau sẽ giảm dần về tần suất.
Lưu ý: Lượng muối sử dụng chỉ nên dùng ở mức độ vừa phải, không nên dùng nhiều quá sẽ sẽ tạo thành dung dịch ưu trương khi tiếp xúc với vùng niêm mạc hậu môn gây nên cảm giác xót, khiến bạn càng đau rát khó chịu hơn.

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Bệnh trĩ thường là hệ quả khó tránh khỏi của tình trạng rối loạn tiêu hóa kéo dài. Trong đó táo bón là nguyên nhân thường gặp nhất. Do vậy việc điều chỉnh chế độ ăn uống là đặc biệt cần thiết với quá trình khắc phục bệnh này.

Có chế ăn uống khoa học sẽ giúp làm giảm áp lực lên tĩnh mạch ở khu vực trực tràng hậu môn. Từ đó cải thiện tốt tình trạng khó khăn khi đại tiện hay đi ngoài ra máu.

Biện pháp khắc phục tại nhà 2
Bị trĩ nên ăn nhiều rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ và uống nhiều nước…

Nên ăn nhiều các loại rau, củ, quả tươi trong bữa ăn hàng ngày. Tránh ăn các thực phẩm, đồ ăn cay nóng cũng như kiêng rượu bia, chất kích thích.

Không nên nhịn đói hoặc ăn quá no. Chia các bữa ăn ra thành nhiều bữa ăn nhỏ, nên ăn nhiều các loại thực phẩm dễ tiêu để hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn… Tránh các thực phẩm gây khó tiêu.

Nên thường xuyên uống nước (từ 2 – 2.5 lít nước/ ngày) để làm gia tăng sự trao đổi chất trong cơ thể ngoài ra nó còn làm mềm phân hạn chế bị táo bón.

Chế độ sinh hoạt khoa học

Luôn giữ tinh thần một cách thoải mái tránh lo âu và căng thẳng quá mức. Không nên ngồi làm việc quá lâu hoặc đứng quá lâu, khi đó sẽ làm bớt giảm áp lực cho hậu môn cải thiện tình trạng bệnh lý.

Nên giữ cho mình thói có quen vệ sinh đúng giờ trong ngày, tuyệt đối không nhịn vệ sinh. Trong lúc đi vệ sinh không được nghịch điện thoại, đọc báo, xem phim…

Biện pháp khắc phục tại nhà 3
Khi bị trĩ bạn nên điều chỉnh chế độ sinh hoạt lành mạnh tránh cho bệnh phát triển nhanh.

Kiểm soát cân nặng trong mức cân phù hợp. Nếu đang bị thừa cân béo phì thì nên sớm có kế hoạch giảm cân hợp lý. Đặc biệt, nên mặc các loại quần, quần lót có chất liệu mềm mại, thấm hút tốt để tránh gây ma sát lên búi trĩ.

Tham khảo thêm: Chế độ ăn uống cho người bệnh trĩ

Hướng dẫn tư thế ngồi và cách vệ sinh đúng cách giúp giảm trĩ

Tư thế ngồi vệ sinh không đúng cách có ảnh hưởng nhất định đến quá trình điều trị bệnh. Nếu thường xuyên đại tiện không đúng cách sẽ khiến búi trĩ sa nặng hơn, Ngược lại, thay đổi tư thế đại tiện đúng sẽ giúp cải thiện tình hình bệnh.

Theo lời khuyên từ các chuyên gia y tế, bạn tốt nhất nên ngồi xổm để giảm sự phát triển và điều trị bệnh trĩ hiệu quả hơn. Khi ngồi xổm, độ uốn cong của hông càng lớn thì, trực tràng sẽ hoạt động ở vị trí càng thẳng, việc đào thải phân ra ngoài cũng dễ dàng hơn.

Biện pháp khắc phục tại nhà 4
Tư thế đi vệ sinh sai (bên phải) – tư thế ngồi đúng (bên trái)

Nếu sử dụng bồn cầu bệt, bạn có thể khắc phục bằng cách kê kê ở chân một cái ghế tầm 20 phân hoặc nghiêng mình ra phía trước nhiều hơn khi đi ngoài là đã có thể tạo thành góc 35 độ. Điều này giúp hệ tiêu hóa tạo ra một lực đẩy tự nhiên, phân sẽ được đẩy ra dễ dàng hơn, bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian mỗi lần đại tiện.

Ngoài ra, việc vệ sinh hậu môn sau khi đi đại tiện cũng hết sức quan trọng bởi nếu không vệ sinh sạch sẽ thì các vi khuẩn dễ xâm nhập và gây nhiễm trùng. Vì vậy, bạn nên dùng các loại giấy mềm để lau chùi, dùng nước hoặc nước muối loãng để rửa sạch sau mỗi lần đi vệ sinh.

Sử dụng bài thuốc dân gian

Từ ngàn đời nay, có rất nhiều bài thuốc dân gian “đặc trị” trĩ của ông cha ta được lưu truyền rộng rãi đã có nhiều phương pháp giúp điều trị trĩ và táo bón hiệu quả. Để chứng minh hiệu quả thực sự thì những vị thuốc đó đã được các nhà khoa học dày công nghiên cứu.

Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn vài cây thuốc dân gian quen thuộc chữa bệnh trĩ an toàn và hiệu quả nhất:

Lá cúc tần

Cúc tần là một vị thuốc quý được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh đau lưng, đau đầu, viêm nhiễm, táo bón…Theo Đông y, cây thảo dược này có vị cay, tính ấm, đắng có công dụng lợi tiểu, kích thích tiêu hóa, tiêu độc, kháng viêm.

Theo nghiên cứu khoa học, thành phần chủ yếu của cúc tần là tinh dầu ngoài ra còn chứa cellulose, caroten, protid, lipid, Ca, Fe, vitamin C… Đây đều là những chất có khả năng khắc phục các triệu chứng sưng viêm, đau nhức do bệnh trĩ gây ra.

Với bệnh nhân trĩ nên kết hợp xông nước cúc tần với việc uống nước cốt lá để giúp chữa khỏi hoàn toàn từ trong lẫn ngoài giảm khả năng tái phát và hiệu quả nhanh hơn.

Sử dụng bài thuốc dân gian 1
Thành phần chủ yếu của cúc tần là tinh dầu ngoài ra còn chứa cellulose, caroten, protid, lipid, Ca, Fe, vitamin C…

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 50g lá cúc tần tươi, rửa sạch.
  • Cho vào nồi khoảng 2 lít nước đun sôi. Gạn lấy nước cho thêm 1 ít muối để xông hậu môn.
  • Phần bã lại cho thêm khoảng 1 lít nước đun sắc lấy nước cốt để uống.
  • Kiên trì thực hiện đều đặn cả 2 bước trên 1-2 lần/ngày rồi sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Xem thêm: Chữa bệnh trĩ bằng cây cúc tần

Lá ngải cứu

Ngải cứu được biết đến là một loại cây rất tốt cho sức khỏe và hết sức quen thuộc và dễ tìm đối với chúng ta. Theo y học cổ truyền, cây ngải cứu có vị cay, đắng, tính ấm, giảm đau, tác dụng thanh nhiệt, sát khuẩn và đặc biệt cầm máu tốt. Vì vậy, nhân dân ta thường được sử dụng ngải cứu để điều trị bệnh như táo bón, lòi dom,…

Ngoài ra, tác dụng chữa trị bệnh trĩ của ngải cứu cũng được chứng minh về phương diện khoa học. Các nghiên cứu mới nhất cho thấy, hoạt chất chống viêm absinthin và anabsinthine chiết xuất từ cây có khả năng giảm sưng viêm, ngăn ngừa nhiễm trùng và cải thiện cơn đau nhanh chóng.

Sử dụng bài thuốc dân gian 2
Tác dụng chữa trị bệnh trĩ của ngải cứu đã được chứng minh về phương diện khoa học.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ nghệ tươi, lá ngải cứu, cúc tần, lá lốt, lá sung ( mỗi loại tầm 1 nắm tay)
  • Rửa sạch các nguyên liệu trên, sau đó thái nhỏ rồi cho vào nồi thêm 1 lít nước.
  • Đun sôi nhỏ lửa trong khoảng 15-20 phút.
  • Đổ nước đã đun sôi ra chậu nhỏ rồi tiến hành xông hơi, khi nước đã nguội bớt thì ngâm rửa hậu môn.
  • Thực hiện cách trên 2 lần/ ngày (sáng – tối) trong ít nhất 1 tháng để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bài thuốc kết hợp ngải cứu với các thảo dược khác thích hợp với những trường hợp đã xuất hiện búi trĩ nội xung huyết, giúp cầm máu và giảm đau nhanh chóng.

Lá lốt

Một loại thảo dược chữa trĩ nội hiệu quả được dân gian lưu truyền đó chính là lá lốt. Trong các tài liệu y học cổ truyền được ghi chép lại, lá lốt có vị cay tính ấm có tác dụng chữa rối loạn tiêu hóa, sát trùng, giải biểu, làm tan huyết ứ từ đó giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh trĩ nhanh chóng.

Không những vậy, lá lốt có chứa nhiều thành phần hoạt chất có dược tính cao như alkaloid (gồm piperin và piperidin), flavonoid, Fe…được y học hiện đại chứng minh có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, tăng độ bền của thành mạch, giảm kích thước búi trĩ.

Sử dụng bài thuốc dân gian 3
Lá lốt được đánh giá là một trong những vị thuốc nam quý hiếm có tác dụng hỗ trợ quá trình điều trị bệnh trĩ hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 củ nghệ và 1 nắm lá lốt tươi.
  • Rửa sạch các nguyên liệu, nghệ được thái thành lát mỏng cho vào ấm nước đun sôi khoảng 15-20 phút cùng khoảng 800ml nước.
  • Đổ phần nước ra chậu, thêm nước lạnh để nguội bớt rồi dùng ngâm rửa hậu môn ngày 2 lần, sau đó sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

Tham khảo đầy đủ bài viết: 6 mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá lốt

Khắc phục trĩ nội, trĩ ngoại bằng thuốc Tây y

Hầu hết các bệnh nhân vừa mới bị bệnh trĩ nội hay trĩ ngoại, sau khi được phát hiện kịp thời sẽ được các bác sĩ chuyên khoa kê thuốc uống để cải thiện được tình trạng bệnh lý.

Đây cũng chính là một trong những phương pháp điều trị đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rất cao. Người bệnh cũng sẽ khá thuận lợi trong việc chữa bệnh, không làm mất quá nhiều thời gian.

Thông thường các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc bôi, thuốc giảm đau hoặc thuốc đặt hậu môn dựa vào từng loại bệnh khác nhau. Một số thuốc hay dùng cho người bệnh trĩ như: Titanoreine, Proctolog, Acetaminophen, Penicillin, Phenylephrine, Witch Hazel, Avenoc, Daflon ,…

Khắc phục trĩ nội, trĩ ngoại bằng thuốc Tây y 1
Uống thuốc chữa trĩ là một trong những phương pháp điều trị đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rất cao.

Không nên sử dụng các loại kem steroid không kê đơn trong vòng hơn một tuần trừ khi có chỉ định của bác sĩ vì nó có thể khiến da bị mỏng đi.

Tuy nhiên, cách điều trị này chỉ có thể phù hợp đối với những tình trạng bệnh nhẹ, chưa ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bệnh nhân. Người bệnh cũng không nên tự ý mua thuốc về uống khi chưa có chỉ định và hướng dẫn cụ thể của bác sĩ chuyên khoa.

Thủ thuật chữa trĩ nội, trĩ ngoại

Đối với những tính trạng bệnh trĩ nặng, điều này sẽ khiến cho cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng thì các biện pháp sử dụng thuốc sẽ không còn đạt hiệu quả như mong muốn.

Lúc này, người bệnh có thể được yêu cầu tiến hành các thủ thuật để loại bỏ búi trĩ. Đây cũng chính là cách điều trị mang lại hiệu quả triệt để tình trạng bệnh không phát triển và biến chứng nặng hơn.

Thủ thuật cắt búi trĩ bằng dây thun hoặc hoặc chích xơ mạch máu đến nuôi búi trĩ, thường được áp dụng cho các trường hợp trĩ mức độ nhẹ.

Thủ thuật chữa trĩ nội, trĩ ngoại 1
Chích xơ búi trĩ là một thủ thuật vừa đơn giản vừa có chi phí phải chăng phù hợp với cấp độ trĩ nhẹ.

Chích xơ: sử dụng 1-2 ml chất làm xơ (thường là natri tetradecyl sulfate hoặc phenol 5%, quinine, urea hydrochloride, polidocanol), sau đó tiêm bằng kim 25-gauge vào lớp dưới niêm của búi trĩ.

Thắt bằng dây thun – vòng thắt cao su được đặt bao quanh búi trĩ, khi thắt sẽ gây ra sự thiếu máu cục bộ, búi trĩ bị xơ, teo lại và tự rụng đi. Phương pháp này có ưu điểm là  dễ thực hiện, đơn giản, chi phí không cao, có thể điều trị ngoại trú.

Xem chi tiết hơn: Thắt búi trĩ bằng vòng cao su có hiệu quả không?

Phẫu thuật chữa bệnh trĩ

Nếu bạn thử tất cả cách trên mà không thấy hiệu quả hoặc bạn đang bị trĩ ở mức độ nặng (độ 3, độ 4), búi trĩ sưng viêm chảy máu nhiều thì việc phẫu thuật cắt trĩ nội được các bác sĩ chỉ định bắt buộc. Bởi nếu không cắt bỏ kịp thời thì bạn có thể gặp nhiều biến chứng thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng.

Ngày nay, trình độ phát triển của y học ngày càng hiện đại, nhiều phương pháp phẫu thuật chữa trĩ nội an toàn và hiệu quả ra đời. Một số phương pháp kinh điển vẫn được sử dụng phổ biến là: phương pháp Milligan Morgan, Ferguson, Whitehead,..

Tuy nhiên, nhược điểm của các phương pháp này can thiệp trực tiếp vào búi trĩ nên thường gây đau đớn, thời gian phẫu thuật lâu, tỷ lệ tái phát cao. Để khắc phục điều đó thì phương pháp cắt trĩ bằng Laser đã được ra đời. Do sử dụng bức xạ ánh sáng nên có mức độ xâm lấn thấp và không gây đau đớn cho bệnh nhân.

Phẫu thuật chữa bệnh trĩ 1
Phẫu thuật cắt trĩ nội được chỉ định cho các bệnh nhân trĩ nội độ 3, độ 4.

Ngoài ra, một phương pháp được đa số bệnh viện sử dụng để cắt trĩ hiện nay đó là phương pháp Longo. Nguyên lý của phương pháp là làm gián đoạn các mạch máu trĩ trên và giữa, sau đó khâu niêm mạc hậu môn-trực tràng bị sa lên trên, đưa các búi trĩ trở về vị trí trong ống hậu môn, do đó làm teo mô trĩ.

Phẫu thuật chắc chắn là cách “đặc trị”  đối với trĩ nhất nhưng chi phí tương đối lớn và cần mất thời gian hồi phục. Vì vậy, bạn nên đến các cơ sở uy tín thăm khám để biết rõ về tình trạng bệnh của mình và nghe các bác sĩ chuyên khoa tư vấn, tránh để “tiền mất tật mang”.

Mỗi phương pháp đều có những điểm nổi bật riêng và tùy vào bạn hãy tùy vào điều kiện của bản thân đưa ra sự lựa chọn sáng suốt nhất nhé!

Cotripro Gel giảm đau rát, khó chịu do bệnh trĩ mang lại

Hiện nay, có rất nhiều loại kem bôi có thể hỗ trợ điều trị các triệu chứng đau nhức, ngứa, khó chịu, giúp kháng khuẩn chống bội nhiễm ở những tổn thương của bệnh trĩ. Một trong những sản phẩm được đánh giá cao nhất chính là Cotripro.

Cotripro Gel giảm đau rát, khó chịu do bệnh trĩ mang lại 1
Cotripro giúp làm giảm nhanh các triệu chứng đi ngoài ra máu, đau, rát khi đi vệ sinh và dịu mát chỉ sau từ 3 – 5 ngày.

Cotripro giúp làm giảm nhanh các triệu chứng đi ngoài ra máu, đau, rát khi đi vệ sinh và dịu mát chỉ sau từ 3 – 5 ngày. Trường hợp có búi trĩ to, nên dùng đủ liệu trình (từ 3 – 5 tuýp) để thấy được hiệu quả rõ rệt, giúp co trĩ lên dần dần.

Với các thành phần thảo dược:

  • Cúc tần giúp chống viêm, bảo vệ búi trĩ khỏi vi khuẩn gây viêm, nhiễm trùng.
  • Lá lốt tiêu diệt vi khuẩn, hết sưng đau
  • Đặc biệt sesquiterpen trong Ngải cứu giúp co mạch, cầm máu, từ đó săn se búi trĩ, tăng sức bền trong thành mạch, ngăn chặn việc các tĩnh mạch giãn quá mức từ đó ngăn bệnh trĩ tái phát.

Cotripro còn có dạng viên uống tiện dụng

Viên uống Cotripro được bổ sung thêm thành phần Slippery Elm được nhập khẩu từ Hoa Kỳ và TumeroPine, tác động sâu vào bên trong, làm tăng sức bền thành mạch, co búi trĩ và ngăn ngừa  các nguy cơ tái phát.

Tìm mua đúng nhà thuốc có bán COTRIPRO Gel Ở ĐÂY

Bấm VÀO ĐÂY để đặt giao tận nơi sản phẩm bôi Trĩ

Lời kết

Trên đây là một số dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ nội, trĩ ngoại và các phương pháp điều trị hiệu quả hiện nay. Hy vọng thông qua bài viết này đã giúp các bạn hiểu hơn được phần nào về tình trạng bệnh của mình. Chúc các bạn sớm khỏi bệnh!

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Triệu chứng của bệnh trĩ nội, trĩ ngoại và cách điều trị

Thông thường, bệnh trĩ được chia ra làm hai loại là trĩ nội và trĩ ngoại. Cả 2 loại trĩ này đều gây nên những ảnh hưởng đến cuộc sống .Vì vậy, cách giúp việc điều trị dễ dàng hơn đồng thời hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm là nhận biết bệnh càng sớm càng tốt. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cụ thể nhất về triệu chứng và phương pháp chữa bệnh trĩ nội.

Bệnh trĩ nội, trĩ ngoại là gì?

Bệnh trĩ là hiện tượng các tĩnh mạch trĩ sưng lên nằm xung quanh hậu môn hoặc ỏphần dưới trực tràng. Bệnh trĩ thường gặp nhất đó là bệnh trĩ nội và trĩ ngoại, chi tiết từng loại cụ thể như sau:

Bệnh trĩ nội

Bệnh trĩ nội (internal hemorrhoids) là tình trạng xuất hiện các búi trĩ ở phía trên đường lược, nó thường được bao phủ bên trên là niêm mạc và một lớp biểu mô chuyển tiếp. Vì vậy, trĩ nội thường khó bị phát hiện.

Lúc mới đầu thì các búi trĩ khu trú ở trong hậu môn nên thường chưa nhìn thấy mà chỉ thấy các dấu hiệu như chảy máu, đau rát khi đi vệ sinh hoặc chảy dịch. Sau đó bệnh tiến triển nặng hơn mới thấy có hiện tượng sa búi trĩ.

Bệnh trĩ nội 1

Trĩ nội thường gặp ở những người lớn tuổi, phụ nữ mới sinh hoặc những người có các thói quen sinh hoạt và ăn uống không lành mạnh như lười vận động, ngồi lâu, táo bón, ăn ít thực phẩm chứa chất xơ, ăn nhiều đồ cay nóng,…

Bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại (external hemorrhoids) là tình trạng chỉ tình trạng đám rối trĩ ở dưới đường lược bị phồng giãn quá mức dẫn đến tình trạng ứ huyết từ đó hình thành búi trĩ nằm ngoài ống hậu môn. Bệnh trĩ ngoại khiến cho người bệnh luôn có cảm giác khó chịu, vướng víu và ngứa ngáy ở vùng hậu môn, điều này ảnh hưởng khá nhiều đến sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh trĩ ngoại thường xuất hiện ở những người lười vận động hoặc do đặc thù công việc thường xuyên phải ngồi nhiều. Do đó, các bạn cần chú ý đến những triệu chứng của bệnh trĩ ngoại sẽ được chúng tôi đề cập đến trong phần tiếp theo của bài viết, để từ đó sớm có đi khám và điều trị kịp thời.

Triệu chứng của bệnh trĩ nội ở 4 cấp độ

Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ tình trạng tổn thương của tĩnh mạch, bệnh trĩ nội được chia thành 4 cấp độ. Mỗi cấp độ sẽ có triệu chứng khác nhau, cụ thể là:

Triệu chứng trĩ nội cấp độ 1

Trĩ nội độ 1 là giai đoạn nhẹ nhất, khó phát hiện nhất do không có triệu chứng rõ ràng. Lúc này búi trĩ chỉ mới hình thành bên trong ống hậu môn, kích thước nhỏ và không có cảm giác đau rát.

Dấu hiệu của bệnh trĩ nội cấp độ 1 là đi ngoài ra máu nhưng máu chỉ dính ít ở phân hoặc ở giấy vệ sinh và đôi lúc sẽ có những cơn ngứa ở vùng hậu môn.

Triệu chứng trĩ nội cấp độ 1 1
Trĩ nội cấp độ 1 chưa có dấu hiệu đặc trưng nên khó phát hiện ở giai đoạn này.

Triệu chứng trĩ nội cấp độ 2

Ở giai đoạn 2, các búi trĩ sa thấp hơn, kích thước lớn hơn, nằm thập thò ở bên trong hậu môn. Ngoài việc đi ngoài ra máu, đau rát và ngứa hậu môn người bệnh sẽ thấy một thịt nhỏ lòi ra ngoài hậu môn sau đó tự thụt vào được.

Triệu chứng trĩ nội cấp độ 2 1
Những dấu hiệu ở trĩ nội độ 2 đã tương đối rõ ràng và là giai đoạn “vàng” để chữa trị.

Khi phát hiện những triệu chứng bệnh trĩ nội giai đoạn 2 nhiều người có thể đã đoán ra được mình bị mắc trĩ. Tuy nhiên vì giai đoạn này chưa ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày và hơn nữa đây là bệnh ở vùng nhạy cảm hầu hết ngại đi thăm khám và quyết định chịu đựng sống cùng bệnh.

Tham khảo thêm: Bệnh trĩ nội độ 2 có chữa dứt điểm được không?

Triệu chứng trĩ nội cấp độ 3

Do không phát hiện sớm hoặc người bệnh chủ quan mà trĩ nội có cơ hội phát triển lên thành trĩ độ 3. Khác với hai giai đoạn trên, các triệu chứng của giai đoạn này rầm rộ và chuyển biến nhanh hơn gây khó khăn bất tiện cho người bệnh.

Triệu chứng trĩ nội cấp độ 3 1
Búi trĩ ở độ 3 đã sa ra ngoài làm cơ thắt hậu môn bị nhão và không thể tự co trở lại.

Các biểu mô búi trĩ dày và to hơn, có màu đỏ sẫm và bề mặt thô như búi trĩ ngoại. Lúc này, búi trĩ đã sa ra ngoài làm cơ thắt hậu môn bị nhão, không chỉ sa ra ngoài lúc đại tiện mà ngay cả khi ho hoặc vận động mạnh đều sẽ bị sa ra và không thể tự co trở lại nếu người bệnh không dùng tay nhét búi trĩ vào.

Tìm hiểu thêm thông tin liên quan: Trĩ cấp độ 3 có cần phẫu thuật?

Triệu chứng trĩ nội cấp độ 4

Trĩ nội độ 4 là giai đoạn cuối cùng và nặng nhất của bệnh. Lúc này, các dấu hiệu biểu hiện vô cùng rõ ràng và mức độ thường xuyên hơn. Nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Triệu chứng trĩ nội cấp độ 4 1
Búi trĩ phù nề, xung huyết, kích thước lớn, không thể đẩy vào trong hậu môn.

Ở giai đoạn này, búi trĩ bị sa ra ngoài hoàn toàn và kích thước lớn, không thể đẩy lại vào bên trong hậu môn. Lúc này, người bệnh sẽ luôn có cảm giác đau đớn, máu chảy ra liên tục ngay khi cả ngồi và đứng.

Xem thêm: Bệnh trĩ nặng nên làm gì?

Triệu chứng của bệnh trĩ ngoại

Khác với những triệu chứng của bệnh trĩ nội, bệnh trĩ ngoại thường phân ra làm 2 giai đoạn chính, đó là giai đoạn đầu và giai đoạn nặng.

Triệu chứng của bệnh trĩ ngoại ở giai đoạn ban đầu thường khá nhẹ khiến nhiều người không để ý thì khá khó phát hiện. Người bệnh chỉ phát hiện được khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng, hay lúc này đã thấy những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Khi bệnh đã trở nặng các bạn sẽ thấy bệnh trĩ ngoại sẽ xuất hiện những triệu chứng như sau:

  • Đi ngoài ra máu: tình trạng chảy máu khi đi ngoài ban đầu chỉ xuất hiện ít hay dính trên giấy vệ sinh, nhưng lâu dần tình trạng chảy máu sẽ nặng lên có thể máu chảy thành giọt hay thành tia.
  • Gây đau rát hậu môn: khi bệnh trĩ ngoại trở nặng, búi trĩ to lên khiến cho người bệnh luôn cảm thấy đau rát vùng hậu môn mỗi khi đi ngoài.
  • Xuất hiện sa búi trĩ: tùy vào mức độ bệnh trĩ ngoại nặng hay nhẹ mà tình trạng sa búi trĩ ra ngoài nhiều hay ít. Tình trạng ra búi trĩ ở bệnh trĩ ngoại ban đầu thường có thể tự co lại được, nhưng sau khi bệnh nặng búi trĩ sẽ không tự co lên được mà cần phải dùng tay để ấn vào.
  • Chảy dịch nhầy ở hậu môn: đây cũng là một trong những triệu chứng mà bạn cũng cần chú ý, chấy dịch nhày này thường có màu trắng đôi khi có lẫn máu. Và nếu bạn không biết cách vệ sinh thì sẽ gây nên tình trạng ngưa ngáy, khó chịu,… đồng thời cũng tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm.

Bạn có thể quan tâm: Bí quyết làm co, rụng búi trĩ ngoại tại nhà

Những cách điều trị bệnh trĩ nội, trĩ ngoại

Bệnh trĩ  có các cách điều trị khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh. Sau khi thăm khám và được chẩn đoán cụ thể, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp và thuận tiện nhất.

Biện pháp khắc phục tại nhà

Với trĩ nội, trĩ ngoại giai đoạn đầu lúc này mức độ bệnh còn nhẹ, có thể áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà đơn giản mà lại an toàn. Chúng giúp khắc phục các tình trạng sưng, đau nhức búi trĩ.

Đồng thời còn hỗ trợ làm tăng độ bền tĩnh mạch hậu môn và ngăn ngừa sự viêm nhiễm mà không cần phải dùng thuốc. Sau đây là một số biện pháp khắc phục bệnh trĩ tại nhà mà bạn có thể tham khảo:

Ngâm hậu môn bằng nước muối ấm

Bệnh trĩ có thể khiến xuất hiện những cơn đau rát, khó chịu ở vùng hậu môn. Khi đó, chườm đá hay ngâm nước ấm là giải pháp phù hợp giúp khắc phục tình trạng này.

Ngâm nước ấm giúp tĩnh mạch hậu môn giãn ra, giúp máu lưu thông tốt hơn, giảm viêm sưng và giảm đau khá tốt. Ngoài ra, nước muối còn giúp sát trùng tổn thương và ngăn tình trạng viêm nhiễm, cản trở quá trình hồi phục.

Biện pháp khắc phục tại nhà 1
Ngâm hậu môn bằng nước muối ấm là một phương pháp đơn giản giúp làm dịu cơn đau trĩ

Tuy nghe việc ngâm hậu môn bằng nước muối ấm có vẻ đơn giản nhưng muốn đạt hiệu quả thì bạn cần biết cách thực hiện đúng cách. Và sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách làm:

  • Đầu tiên chuẩn bị 50g muối trắng sạch không lẫn tạp chất và chậu chứa khoảng 5 lít nước ấm (40-60 độ C) được đun sôi để nguội.
  • Hòa tan muối vào nước ấm, khuấy đều để muối tan hết.
  • Sau đó ngâm hậu môn trong nước muối ấm đã pha trong khoảng 15-20 phút. Cố gắng ngồi với tư thể sao cho hậu môn ngập hẳn trong chậu nước. Bạn sẽ thấy cơn đau rát được xoa dịu, vô cùng thoải mái.
  • Cuối cùng, khi nước gần nguội hẳn bạn dùng khăn bông sạch nhẹ nhàng lau khô vùng hậu môn.
  • Áp dụng cách này mỗi ngày 2 lần thì sẽ phát huy được hiệu quả, những cơn đau sẽ giảm dần về tần suất.
Lưu ý: Lượng muối sử dụng chỉ nên dùng ở mức độ vừa phải, không nên dùng nhiều quá sẽ sẽ tạo thành dung dịch ưu trương khi tiếp xúc với vùng niêm mạc hậu môn gây nên cảm giác xót, khiến bạn càng đau rát khó chịu hơn.

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Bệnh trĩ thường là hệ quả khó tránh khỏi của tình trạng rối loạn tiêu hóa kéo dài. Trong đó táo bón là nguyên nhân thường gặp nhất. Do vậy việc điều chỉnh chế độ ăn uống là đặc biệt cần thiết với quá trình khắc phục bệnh này.

Có chế ăn uống khoa học sẽ giúp làm giảm áp lực lên tĩnh mạch ở khu vực trực tràng hậu môn. Từ đó cải thiện tốt tình trạng khó khăn khi đại tiện hay đi ngoài ra máu.

Biện pháp khắc phục tại nhà 2
Bị trĩ nên ăn nhiều rau xanh, thực phẩm giàu chất xơ và uống nhiều nước…

Nên ăn nhiều các loại rau, củ, quả tươi trong bữa ăn hàng ngày. Tránh ăn các thực phẩm, đồ ăn cay nóng cũng như kiêng rượu bia, chất kích thích.

Không nên nhịn đói hoặc ăn quá no. Chia các bữa ăn ra thành nhiều bữa ăn nhỏ, nên ăn nhiều các loại thực phẩm dễ tiêu để hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn… Tránh các thực phẩm gây khó tiêu.

Nên thường xuyên uống nước (từ 2 – 2.5 lít nước/ ngày) để làm gia tăng sự trao đổi chất trong cơ thể ngoài ra nó còn làm mềm phân hạn chế bị táo bón.

Chế độ sinh hoạt khoa học

Luôn giữ tinh thần một cách thoải mái tránh lo âu và căng thẳng quá mức. Không nên ngồi làm việc quá lâu hoặc đứng quá lâu, khi đó sẽ làm bớt giảm áp lực cho hậu môn cải thiện tình trạng bệnh lý.

Nên giữ cho mình thói có quen vệ sinh đúng giờ trong ngày, tuyệt đối không nhịn vệ sinh. Trong lúc đi vệ sinh không được nghịch điện thoại, đọc báo, xem phim…

Biện pháp khắc phục tại nhà 3
Khi bị trĩ bạn nên điều chỉnh chế độ sinh hoạt lành mạnh tránh cho bệnh phát triển nhanh.

Kiểm soát cân nặng trong mức cân phù hợp. Nếu đang bị thừa cân béo phì thì nên sớm có kế hoạch giảm cân hợp lý. Đặc biệt, nên mặc các loại quần, quần lót có chất liệu mềm mại, thấm hút tốt để tránh gây ma sát lên búi trĩ.

Tham khảo thêm: Chế độ ăn uống cho người bệnh trĩ

Hướng dẫn tư thế ngồi và cách vệ sinh đúng cách giúp giảm trĩ

Tư thế ngồi vệ sinh không đúng cách có ảnh hưởng nhất định đến quá trình điều trị bệnh. Nếu thường xuyên đại tiện không đúng cách sẽ khiến búi trĩ sa nặng hơn, Ngược lại, thay đổi tư thế đại tiện đúng sẽ giúp cải thiện tình hình bệnh.

Theo lời khuyên từ các chuyên gia y tế, bạn tốt nhất nên ngồi xổm để giảm sự phát triển và điều trị bệnh trĩ hiệu quả hơn. Khi ngồi xổm, độ uốn cong của hông càng lớn thì, trực tràng sẽ hoạt động ở vị trí càng thẳng, việc đào thải phân ra ngoài cũng dễ dàng hơn.

Biện pháp khắc phục tại nhà 4
Tư thế đi vệ sinh sai (bên phải) – tư thế ngồi đúng (bên trái)

Nếu sử dụng bồn cầu bệt, bạn có thể khắc phục bằng cách kê kê ở chân một cái ghế tầm 20 phân hoặc nghiêng mình ra phía trước nhiều hơn khi đi ngoài là đã có thể tạo thành góc 35 độ. Điều này giúp hệ tiêu hóa tạo ra một lực đẩy tự nhiên, phân sẽ được đẩy ra dễ dàng hơn, bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian mỗi lần đại tiện.

Ngoài ra, việc vệ sinh hậu môn sau khi đi đại tiện cũng hết sức quan trọng bởi nếu không vệ sinh sạch sẽ thì các vi khuẩn dễ xâm nhập và gây nhiễm trùng. Vì vậy, bạn nên dùng các loại giấy mềm để lau chùi, dùng nước hoặc nước muối loãng để rửa sạch sau mỗi lần đi vệ sinh.

Sử dụng bài thuốc dân gian

Từ ngàn đời nay, có rất nhiều bài thuốc dân gian “đặc trị” trĩ của ông cha ta được lưu truyền rộng rãi đã có nhiều phương pháp giúp điều trị trĩ và táo bón hiệu quả. Để chứng minh hiệu quả thực sự thì những vị thuốc đó đã được các nhà khoa học dày công nghiên cứu.

Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn vài cây thuốc dân gian quen thuộc chữa bệnh trĩ an toàn và hiệu quả nhất:

Lá cúc tần

Cúc tần là một vị thuốc quý được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh đau lưng, đau đầu, viêm nhiễm, táo bón…Theo Đông y, cây thảo dược này có vị cay, tính ấm, đắng có công dụng lợi tiểu, kích thích tiêu hóa, tiêu độc, kháng viêm.

Theo nghiên cứu khoa học, thành phần chủ yếu của cúc tần là tinh dầu ngoài ra còn chứa cellulose, caroten, protid, lipid, Ca, Fe, vitamin C… Đây đều là những chất có khả năng khắc phục các triệu chứng sưng viêm, đau nhức do bệnh trĩ gây ra.

Với bệnh nhân trĩ nên kết hợp xông nước cúc tần với việc uống nước cốt lá để giúp chữa khỏi hoàn toàn từ trong lẫn ngoài giảm khả năng tái phát và hiệu quả nhanh hơn.

Sử dụng bài thuốc dân gian 1
Thành phần chủ yếu của cúc tần là tinh dầu ngoài ra còn chứa cellulose, caroten, protid, lipid, Ca, Fe, vitamin C…

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 50g lá cúc tần tươi, rửa sạch.
  • Cho vào nồi khoảng 2 lít nước đun sôi. Gạn lấy nước cho thêm 1 ít muối để xông hậu môn.
  • Phần bã lại cho thêm khoảng 1 lít nước đun sắc lấy nước cốt để uống.
  • Kiên trì thực hiện đều đặn cả 2 bước trên 1-2 lần/ngày rồi sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Xem thêm: Chữa bệnh trĩ bằng cây cúc tần

Lá ngải cứu

Ngải cứu được biết đến là một loại cây rất tốt cho sức khỏe và hết sức quen thuộc và dễ tìm đối với chúng ta. Theo y học cổ truyền, cây ngải cứu có vị cay, đắng, tính ấm, giảm đau, tác dụng thanh nhiệt, sát khuẩn và đặc biệt cầm máu tốt. Vì vậy, nhân dân ta thường được sử dụng ngải cứu để điều trị bệnh như táo bón, lòi dom,…

Ngoài ra, tác dụng chữa trị bệnh trĩ của ngải cứu cũng được chứng minh về phương diện khoa học. Các nghiên cứu mới nhất cho thấy, hoạt chất chống viêm absinthin và anabsinthine chiết xuất từ cây có khả năng giảm sưng viêm, ngăn ngừa nhiễm trùng và cải thiện cơn đau nhanh chóng.

Sử dụng bài thuốc dân gian 2
Tác dụng chữa trị bệnh trĩ của ngải cứu đã được chứng minh về phương diện khoa học.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 củ nghệ tươi, lá ngải cứu, cúc tần, lá lốt, lá sung ( mỗi loại tầm 1 nắm tay)
  • Rửa sạch các nguyên liệu trên, sau đó thái nhỏ rồi cho vào nồi thêm 1 lít nước.
  • Đun sôi nhỏ lửa trong khoảng 15-20 phút.
  • Đổ nước đã đun sôi ra chậu nhỏ rồi tiến hành xông hơi, khi nước đã nguội bớt thì ngâm rửa hậu môn.
  • Thực hiện cách trên 2 lần/ ngày (sáng – tối) trong ít nhất 1 tháng để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bài thuốc kết hợp ngải cứu với các thảo dược khác thích hợp với những trường hợp đã xuất hiện búi trĩ nội xung huyết, giúp cầm máu và giảm đau nhanh chóng.

Lá lốt

Một loại thảo dược chữa trĩ nội hiệu quả được dân gian lưu truyền đó chính là lá lốt. Trong các tài liệu y học cổ truyền được ghi chép lại, lá lốt có vị cay tính ấm có tác dụng chữa rối loạn tiêu hóa, sát trùng, giải biểu, làm tan huyết ứ từ đó giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh trĩ nhanh chóng.

Không những vậy, lá lốt có chứa nhiều thành phần hoạt chất có dược tính cao như alkaloid (gồm piperin và piperidin), flavonoid, Fe…được y học hiện đại chứng minh có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, tăng độ bền của thành mạch, giảm kích thước búi trĩ.

Sử dụng bài thuốc dân gian 3
Lá lốt được đánh giá là một trong những vị thuốc nam quý hiếm có tác dụng hỗ trợ quá trình điều trị bệnh trĩ hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 củ nghệ và 1 nắm lá lốt tươi.
  • Rửa sạch các nguyên liệu, nghệ được thái thành lát mỏng cho vào ấm nước đun sôi khoảng 15-20 phút cùng khoảng 800ml nước.
  • Đổ phần nước ra chậu, thêm nước lạnh để nguội bớt rồi dùng ngâm rửa hậu môn ngày 2 lần, sau đó sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

Tham khảo đầy đủ bài viết: 6 mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá lốt

Khắc phục trĩ nội, trĩ ngoại bằng thuốc Tây y

Hầu hết các bệnh nhân vừa mới bị bệnh trĩ nội hay trĩ ngoại, sau khi được phát hiện kịp thời sẽ được các bác sĩ chuyên khoa kê thuốc uống để cải thiện được tình trạng bệnh lý.

Đây cũng chính là một trong những phương pháp điều trị đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rất cao. Người bệnh cũng sẽ khá thuận lợi trong việc chữa bệnh, không làm mất quá nhiều thời gian.

Thông thường các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc bôi, thuốc giảm đau hoặc thuốc đặt hậu môn dựa vào từng loại bệnh khác nhau. Một số thuốc hay dùng cho người bệnh trĩ như: Titanoreine, Proctolog, Acetaminophen, Penicillin, Phenylephrine, Witch Hazel, Avenoc, Daflon ,…

Khắc phục trĩ nội, trĩ ngoại bằng thuốc Tây y 1
Uống thuốc chữa trĩ là một trong những phương pháp điều trị đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rất cao.

Không nên sử dụng các loại kem steroid không kê đơn trong vòng hơn một tuần trừ khi có chỉ định của bác sĩ vì nó có thể khiến da bị mỏng đi.

Tuy nhiên, cách điều trị này chỉ có thể phù hợp đối với những tình trạng bệnh nhẹ, chưa ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bệnh nhân. Người bệnh cũng không nên tự ý mua thuốc về uống khi chưa có chỉ định và hướng dẫn cụ thể của bác sĩ chuyên khoa.

Thủ thuật chữa trĩ nội, trĩ ngoại

Đối với những tính trạng bệnh trĩ nặng, điều này sẽ khiến cho cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng thì các biện pháp sử dụng thuốc sẽ không còn đạt hiệu quả như mong muốn.

Lúc này, người bệnh có thể được yêu cầu tiến hành các thủ thuật để loại bỏ búi trĩ. Đây cũng chính là cách điều trị mang lại hiệu quả triệt để tình trạng bệnh không phát triển và biến chứng nặng hơn.

Thủ thuật cắt búi trĩ bằng dây thun hoặc hoặc chích xơ mạch máu đến nuôi búi trĩ, thường được áp dụng cho các trường hợp trĩ mức độ nhẹ.

Thủ thuật chữa trĩ nội, trĩ ngoại 1
Chích xơ búi trĩ là một thủ thuật vừa đơn giản vừa có chi phí phải chăng phù hợp với cấp độ trĩ nhẹ.

Chích xơ: sử dụng 1-2 ml chất làm xơ (thường là natri tetradecyl sulfate hoặc phenol 5%, quinine, urea hydrochloride, polidocanol), sau đó tiêm bằng kim 25-gauge vào lớp dưới niêm của búi trĩ.

Thắt bằng dây thun – vòng thắt cao su được đặt bao quanh búi trĩ, khi thắt sẽ gây ra sự thiếu máu cục bộ, búi trĩ bị xơ, teo lại và tự rụng đi. Phương pháp này có ưu điểm là  dễ thực hiện, đơn giản, chi phí không cao, có thể điều trị ngoại trú.

Xem chi tiết hơn: Thắt búi trĩ bằng vòng cao su có hiệu quả không?

Phẫu thuật chữa bệnh trĩ

Nếu bạn thử tất cả cách trên mà không thấy hiệu quả hoặc bạn đang bị trĩ ở mức độ nặng (độ 3, độ 4), búi trĩ sưng viêm chảy máu nhiều thì việc phẫu thuật cắt trĩ nội được các bác sĩ chỉ định bắt buộc. Bởi nếu không cắt bỏ kịp thời thì bạn có thể gặp nhiều biến chứng thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng.

Ngày nay, trình độ phát triển của y học ngày càng hiện đại, nhiều phương pháp phẫu thuật chữa trĩ nội an toàn và hiệu quả ra đời. Một số phương pháp kinh điển vẫn được sử dụng phổ biến là: phương pháp Milligan Morgan, Ferguson, Whitehead,..

Tuy nhiên, nhược điểm của các phương pháp này can thiệp trực tiếp vào búi trĩ nên thường gây đau đớn, thời gian phẫu thuật lâu, tỷ lệ tái phát cao. Để khắc phục điều đó thì phương pháp cắt trĩ bằng Laser đã được ra đời. Do sử dụng bức xạ ánh sáng nên có mức độ xâm lấn thấp và không gây đau đớn cho bệnh nhân.

Phẫu thuật chữa bệnh trĩ 1
Phẫu thuật cắt trĩ nội được chỉ định cho các bệnh nhân trĩ nội độ 3, độ 4.

Ngoài ra, một phương pháp được đa số bệnh viện sử dụng để cắt trĩ hiện nay đó là phương pháp Longo. Nguyên lý của phương pháp là làm gián đoạn các mạch máu trĩ trên và giữa, sau đó khâu niêm mạc hậu môn-trực tràng bị sa lên trên, đưa các búi trĩ trở về vị trí trong ống hậu môn, do đó làm teo mô trĩ.

Phẫu thuật chắc chắn là cách “đặc trị”  đối với trĩ nhất nhưng chi phí tương đối lớn và cần mất thời gian hồi phục. Vì vậy, bạn nên đến các cơ sở uy tín thăm khám để biết rõ về tình trạng bệnh của mình và nghe các bác sĩ chuyên khoa tư vấn, tránh để “tiền mất tật mang”.

Mỗi phương pháp đều có những điểm nổi bật riêng và tùy vào bạn hãy tùy vào điều kiện của bản thân đưa ra sự lựa chọn sáng suốt nhất nhé!

Cotripro Gel giảm đau rát, khó chịu do bệnh trĩ mang lại

Hiện nay, có rất nhiều loại kem bôi có thể hỗ trợ điều trị các triệu chứng đau nhức, ngứa, khó chịu, giúp kháng khuẩn chống bội nhiễm ở những tổn thương của bệnh trĩ. Một trong những sản phẩm được đánh giá cao nhất chính là Cotripro.

Cotripro Gel giảm đau rát, khó chịu do bệnh trĩ mang lại 1
Cotripro giúp làm giảm nhanh các triệu chứng đi ngoài ra máu, đau, rát khi đi vệ sinh và dịu mát chỉ sau từ 3 – 5 ngày.

Cotripro giúp làm giảm nhanh các triệu chứng đi ngoài ra máu, đau, rát khi đi vệ sinh và dịu mát chỉ sau từ 3 – 5 ngày. Trường hợp có búi trĩ to, nên dùng đủ liệu trình (từ 3 – 5 tuýp) để thấy được hiệu quả rõ rệt, giúp co trĩ lên dần dần.

Với các thành phần thảo dược:

  • Cúc tần giúp chống viêm, bảo vệ búi trĩ khỏi vi khuẩn gây viêm, nhiễm trùng.
  • Lá lốt tiêu diệt vi khuẩn, hết sưng đau
  • Đặc biệt sesquiterpen trong Ngải cứu giúp co mạch, cầm máu, từ đó săn se búi trĩ, tăng sức bền trong thành mạch, ngăn chặn việc các tĩnh mạch giãn quá mức từ đó ngăn bệnh trĩ tái phát.

Cotripro còn có dạng viên uống tiện dụng

Viên uống Cotripro được bổ sung thêm thành phần Slippery Elm được nhập khẩu từ Hoa Kỳ và TumeroPine, tác động sâu vào bên trong, làm tăng sức bền thành mạch, co búi trĩ và ngăn ngừa  các nguy cơ tái phát.

Tìm mua đúng nhà thuốc có bán COTRIPRO Gel Ở ĐÂY

Bấm VÀO ĐÂY để đặt giao tận nơi sản phẩm bôi Trĩ

Lời kết

Trên đây là một số dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ nội, trĩ ngoại và các phương pháp điều trị hiệu quả hiện nay. Hy vọng thông qua bài viết này đã giúp các bạn hiểu hơn được phần nào về tình trạng bệnh của mình. Chúc các bạn sớm khỏi bệnh!

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...