Bị bệnh trĩ nặng nên làm gì?

Bệnh trĩ nặng là hệ quả của việc phát hiện bệnh khi đã quá muộn hoặc điều trị không đúng cách ở giai đoạn nhẹ. Các triệu chứng ở giai đoạn này sẽ xuất hiện với tần suất nhiều hơn và mức độ nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, phát triển các biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nếu như bệnh trĩ phát triển nặng, bạn cần tiến hành thăm khám và chữa trị ngay để tránh gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

Bị bệnh trĩ nặng nên làm gì? 1

Bệnh trĩ nặng là gì? Biểu hiện như thế nào?

Bệnh trĩ được chia thành 4 giai đoạn: trĩ cấp độ 1, cấp độ 2, cấp độ 3 và cấp độ 4. Bệnh trĩ nặng chứng tỏ là bệnh đã phát triển đến cuối giai đoạn 3 và chuyển sang giai đoạn 4 – mức độ nặng nhất của căn bệnh này.

Bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Ở giai đoạn này, bạn cần phải được chữa trị càng sớm càng tốt.

Ở giai đoạn nặng, các tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng có hiện tượng sưng phồng quá mức và không thể phục hồi nên các triệu chứng của bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng và xuất hiện với tần suất nhiều hơn. Cụ thể như sau:

  • Búi trĩ phát triển lớn, sa hẳn ra ống hậu môn gây bất tiện khi đi đại tiện, đời sống sinh hoạt và tinh thần cho người bệnh.
  • Nhưng cơn đau đớn trầm trọng: Thường đau nhiều nhất là sau khi đi cầu, có thể bị đau cả khi đứng lẫn khi ngồi hoặc nằm nếu búi trĩ nằm thường trực bên ngoài hậu môn.
  • Chảy máu nhiều: Lúc này búi trĩ chảy máu nhiều, máu chảy thành tia và khó cầm máu.
  • Bề mặt búi trĩ có dấu hiệu xơ hóa, sần sùi hoặc có xu hướng căng bóng, phù nề, tím đậm/ tái nhợt.
  • Niêm mạc hậu môn viêm đỏ, ẩm ướt, ngứa ngáy và đau rát kéo dài

☛ Tham khảo thêm tại: Bệnh trĩ là gì? Tổng hợp thông tin cần biết về bệnh trĩ

Mức độ nguy hiểm của bệnh trĩ nặng

Mức độ nguy hiểm của bệnh trĩ nặng 1

Bệnh trĩ tương đối lành tính, hầu như không đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, khi bệnh phát triển sang giai đoạn nặng, bệnh không chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt mà còn phát triển những biến chứng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

  • Thiếu máu: Ở giai đoạn nặng, tình trạng chảy máu búi trĩ rất nhiều không chỉ khi đi đại tiện mà ngay cả khi ngồi xổm hoặc vận động mạnh,… Nếu không được cải thiện và ngăn chặn sẽ dẫn đến hiện tượng bị mất máu, thiếu máu, khiến cơ thể bị suy nhược kèm theo các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi.
  • Nhiễm trùng: Búi trĩ sa ra khỏi ống hậu môn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, nấm, virus xâm nhập, sinh sôi và gây nhiễm trùng. Nhiễm trùng sẽ khiến niêm mạc bị viêm nặng, sưng đỏ, nóng rát và ngứa ngáy kéo dài.
  • Sa nghẹt búi trĩ: Khi kích thước búi trĩ phát triển lớn và sa hoàn toàn ra khỏi ống tiêu hóa sẽ gây sa nghẹt búi trĩ do cơ vòng hậu môn co thắt quá mức.
  • Hình thành mẩu da thừa ở rìa hậu môn: Mẩu da thừa ở rìa hậu môn hình thành là do búi trĩ sa ra ngoài kéo dài. Mặc dù nó không gây đau rát vùng hậu môn nhưng sẽ tạo cảm giác vướng víu, khó chịu.
  • Trĩ vòng: Trĩ vòng là biến chứng khá phổ biến ở những người mắc bệnh trĩ giai đoạn nặng. Trĩ vòng xuất hiện với một cấu trúc phức tạp và thường xuyên dẫn đến những cơn đau nhức nghiêm trọng. Vì thế, để điều trị, bệnh nhân buộc phải phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ.
  • Trĩ tắc mạch: Đây là biến chứng phổ biến của trường hợp mắc trĩ ngoại. Mạch máu trong búi trĩ có thể bị vỡ khi phải chịu tác động mạnh và dẫn đến xuất huyết và hình thành cục máu đông. Biến chứng này có thể khiến búi trĩ phù nề, căng phồng và đau nhức dữ dội.
  • Hoại tử búi trĩ: Khi bị vi khuẩn tấn công và gây viêm nhiễm búi trĩ mà không kịp thời điều trị, búi trĩ sẽ bị hoại tử. Đây là biến chứng nguy hiểm. Khi mắc phải biến chứng này, người bệnh không chỉ thường xuyên có cảm giác đau đớn nghiêm trọng mà còn gây són tiểu, sa sàn chậu, sa niêm mạc trực tràng…

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Bị trĩ ngoại có nguy hiểm không?

Cách chữa bệnh trĩ giai đoạn nặng

Khi nhận thấy các triệu chứng của bệnh phát triển đến giai đoạn nặng, bạn không nên chần chừ mà cần phải đến các cơ sở chuyên khoa uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp chữa bệnh trĩ. Tuy nhiên, khi bệnh đã phát triển đến giai đoạn nặng thì việc điều trị sẽ trở lên khó khăn hơn và dễ bị tái lại nếu lựa chọn phương pháp điều trị không phù hợp.

Bệnh trĩ nặng thường được bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ bởi vì việc sử dụng thuốc sẽ không mang đến hiệu quả chữa bệnh như mong đợi nên thường được chỉ định khi người bệnh muốn trì hoãn thời gian phẫu thuật.

Đối với một số bệnh nhân muốn trì hoãn việc áp dụng phương pháp phẫu thuật, bác sĩ chuyên khoa có thể xem xét và yêu cầu bệnh nhân thực hiện một số thủ thuật xâm lấn để thu nhỏ búi trĩ. Việc áp dụng phương pháp phẫu thuật sẽ giúp người bệnh loại bỏ nhanh búi trĩ, phòng ngừa biến chứng và cải thiện biểu hiện lâm sàng.

Phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ

Phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ 1
Phẫu thuật cắt trĩ là phương pháp điều trị bệnh trĩ nặng tối ưu và hiệu quả nhất

Phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ là lựa chọn ưu tiên đối với bệnh trĩ nặng – đặc biệt là trường hợp đã phát sinh biến chứng hoại tử, sa nghẹt búi trĩ, sa niêm mạc trực tràng, trĩ vòng,… Phương pháp này giúp loại bỏ hoàn toàn búi trĩ ở ống hậu môn và điều trị dứt điểm các triệu chứng do bệnh trĩ gây ra.

➤ Cắt trĩ với phương pháp Milligan Morgan

Milligan Morgan là phương pháp cắt trĩ truyền thống, được thực hiện bằng cách mổ mở rồi cắt bỏ từng búi trĩ đơn lẻ. Sau đó, bác sĩ sẽ khâu nối mảnh da và cầu da niêm mạc lại với nhau để nâng cao tính thẩm mỹ cho vết mổ. Phương pháp này có tỷ lệ tái phát từ 5 – 7%, dễ bị nhiễm trùng nên cần phải chăm sóc nghiêm ngặt.

Cắt trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan được chỉ định cho những trường hợp mắc trĩ nội độ 3, độ 4, trĩ ngoại tắc mạch và trĩ hỗn hợp; đã điều trị bằng các phương pháp khác nhưng thất bại. Hoặc những trường hợp bị bệnh trĩ có kèm các bệnh cần phẫu thuật khác ở hậu môn như: nứt hậu môn mãn, dò, áp xe hậu môn…

➤ Phương pháp Longo

Phương pháp phẫu thuật cắt trĩ Longo đang được sử dụng tương đối phổ biến vì tỷ lệ tái phát tương đối thấp. Phương pháp phẫu thuật này được ứng dụng vào năm 1993, thời gian thực hiện nhanh chóng, ít gây đau đớn, tính thẩm mỹ cao.

Các mũi khâu của phương pháp này được thực hiện bằng máy khâu chuyên dụng, tạo ra các đường khâu vòng trên đường lược có độ dài khoảng 3 – 4 cm. Các đường khâu này có tác dụng giảm lưu lượng máu vào nuôi dưỡng búi trĩ, từ đó giúp thu nhỏ kích thước búi trĩ và giảm tình trạng chảy máu khi đại tiện.

➤ Phương pháp cắt trĩ PPH

Phương pháp PPH là phương pháp hiện đại nhất hiện nay, thực hiện được cho tất cả các loại trĩ (trĩ ngoại, trĩ nội, trĩ hỗn hợp). Phương pháp này có mức độ xâm lấn thấp nên ít gây đau, ít gây tổn hại đến cơ vòng hậu môn, thời gian hồi phục nhanh và tỷ lệ tái phát thấp.

Phương pháp này sử dụng dùng máy khâu nối tự động (HYG-34) để cắt bỏ tận gốc tĩnh mạch của búi trĩ nằm phía trên đường lược. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành khâu ống hậu môn nhằm tạo hình thẩm mỹ cơ quan này. Tuy có tỷ lệ tái phát thấp nhưng chi phí thực hiện khá cao nên ít người có khả năng chi trả.

➤ Phẫu thuật cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT

Phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ 2
Thiết bị cắt trĩ bằng HCPT

Cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT (High-frequency capacitance pile treating) cũng là một trong những kỹ thuật cắt trĩ hiện đại nhất hiện nay. Phương pháp này ít xâm lấn mô, chỉ gây đau nhẹ hoặc thậm chí không gây đau đớn gì khi thực hiện, thời gian lành vết thương và hồi phục nhanh.

Phương pháp cắt trĩ này làm giảm lưu lượng máu đến búi trĩ bằng sóng cao tần, sử dụng sóng điện từ tần số cao ở 70 – 80 độ C giúp làm đông mạch máu và kích thích hình thành mô sẹo ở tĩnh mạch. Sau khi được cắt đứt nguồn máu nuôi dưỡng, búi trĩ sẽ được loại bỏ tận gốc.

➤ Phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler-THD

Phương pháp siêu âm Doppler-THD phù hợp với những người bị trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ vòng. Mức độ xâm lấn của phương pháp này thấp nên ít gây đau đớn và thời gian phục hồi khá nhanh chóng.

Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ tiến hành tiêm thuốc tê để giảm đau và khó chịu. Sau khi loại bỏ búi trĩ, bác sĩ sẽ khâu niêm mạc trĩ nhằm giảm lượng máu lưu thông, từ đó khiến búi trĩ mất nguồn máu nuôi dưỡng và có xu hướng teo nhỏ, rụng dần.

Phẫu thuật cắt trĩ là lựa chọn tối ưu cho những trường hợp bị trĩ nặng. Tuy nhiên, phương pháp này cũng tiềm ẩn một vài rủi ro nhất định đó là: hẹp lỗ hậu môn, rò hậu môn, chảy máu kéo dài, nhiễm trùng, rối loạn cơ vòng hậu môn… Chính vì vậy, chỉ khi được bác sĩ chuyên khoa chỉ định bạn mới nên thực hiện phương pháp điều trị này. Đặc biệt, phẫu thuật vẫn có nguy cơ tái phát lại bệnh nếu không chăm sóc, nghỉ ngơi và tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Có nên cắt trĩ không? Khi nào cần phẫu thuật?

Sử dụng thuốc trì hoãn phẫu thuật

Sử dụng thuốc trì hoãn phẫu thuật 1
Sử dụng thuốc chỉ có tác dụng giảm triệu chứng và trì hoãn phẫu thuật

Đối với những trường hợp chưa thể phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng một số loại thuốc tân dược cho các trường hợp bị trĩ nặng bao gồm:

  • Thuốc co mạch: Phổ biến nhất là các thuốc: Phenylephrine, Medicone hay Tronolane. Nhóm thuốc này có tác dụng thắt nhỏ lại các mạch máu ở hậu môn, giảm biểu hiện đi ngoài ra máu và hạn chế tình trạng sa búi trĩ. Thuốc co mạch có thể được bào chế dưới dạng thuốc đặt hậu môn hay thuốc mỡ bôi ngoài.
  • Chất bảo vệ thành mạch: Thuốc có tác dụng bảo vệ thành tĩnh mạch hậu môn, ngăn ngừa hiện tượng lở loét, viêm nhiễm ở khu vực này. Bao gồm các loại thuốc chứa oxit kẽm, glycerlin hay lanolin.
  • Thuốc chống ngứa rát hậu môn: Hydrocortisone có dạng thuốc mỡ hay kem bôi ngoài da giúp giải quyết tạm thời tình trạng kích ứng và ngứa bên ngoài hậu môn do dịch ở búi trĩ tiết ra.
  • Thuốc gây tê tại chỗ: Là dạng viên đặt, thuốc mỗ hoặc kem bôi có tác dụng gây tê cục bộ ở dây thần kinh giúp giảm triệu chứng đau đớn. Thuốc có tác dụng gây tê có thể kể đến như: Americane, Tronolane, Pramoxin.
  • Thuốc kháng sinh: Được chỉ định cho các trường hợp bệnh trĩ nặng gây bội nhiễm, viêm loét hậu môn.
  • Thuốc giảm đau: Thông dụng là Acetaminophen, Aspirin hay Ibuprofen
Hầu hết, các loại thuốc chỉ áp dụng cho bệnh trĩ ở giai đoạn 1, 2 và một số trường hợp ở giai đoạn 3. Khi bệnh phát triển nặng và kèm theo biến chứng thì thuốc chỉ giúp cải thiện triệu chứng và trì hoãn thời gian phẫu thuật.

Hướng dẫn chăm sóc sau phẫu thuật cho người bệnh trĩ nặng

Để cho vết thương nhanh chóng phục hồi và phòng ngừa nhiễm trùng cũng như biến chứng sau phẫu thuật bạn cần có chế độ sinh hoạt và chăm sóc phù hợp. Dưới đây là những lời khuyên cho bệnh nhân sau phẫu thuật cắt búi trĩ:

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp 1
Sau phẫu thuật cắt trĩ nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học nhằm hỗ trợ quá trình điều trị và ngăn bệnh tái phát

Tăng cường bổ sung chất xơ, nước và vitamin vào chế độ ăn hàng ngày từ các loại rau xanh và trái cây tươi. Đồng thời cần ưu tiên bổ sung các món ăn mềm, lỏng, ít gia vị, ăn chậm nhai kỹ để ngăn ngừa tình trạng táo bón, giảm áp lực cho hệ tiêu hóa, điều hòa nhu động ruột và hạn chế ma sát lên búi trĩ khi đi tiêu.

Ngoài ra, cần tập luyện thói quen đi vệ sinh đúng giờ, tốt nhất là vào sáng sớm khi thức dậy.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Sau khi mổ trĩ nên ăn gì, kiêng gì?

Tái khám đúng lịch hẹn của bác sĩ

Nếu sau phẫu thuật mà xuất hiện một số biểu hiện bất thường như: sưng phù, tiết dịch có mùi hôi, chảy máu kéo dài,… cần thông báo ngay với bác sĩ điều trị để có hướng xử lý kịp thời.

Ngoài ra, để kiểm tra tình trạng phục hồi bạn cũng nên tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để có chế độ chăm sóc phù hợp. Từ đó, sớm phát hiện các biến chứng và chủ động phòng ngừa bệnh tái phát lại.

Tuân thủ sử dụng thuốc theo đúng chỉ định

Để giảm triệu chứng đau đơn, đẩy nhanh quá trình tự làm lành vết thương, ngăn ngừa nhiễm trùng chảy máu, bác sĩ có thể kê một số đơn thuốc phù hợp. Bạn không nên tự ý đổi thuốc, dừng thuốc, tăng hoặc giảm liều lượng thuốc khi không có hướng dẫn của bác sĩ.

Nếu bệnh trĩ của bạn xuất hiện là do hệ quả của các bệnh lý như: giãn tĩnh mạch, gút, tiểu đường thì cần kết hợp đồng thời cùng với các phương pháp điều trị bệnh lý nguyên nhân để hạn chế nguy cơ bệnh tái phát lại.

Vận động nhẹ nhàng

Sau phẫu thuật mổ trĩ, việc nghỉ ngơi là rất quan trọng. Ngày đầu tiên sau mổ, bạn nên nằm nghỉ ngơi hoàn toàn, sau đó có thể vận động nhẹ nhàng và dần tăng cường độ hoạt động theo sự thay đổi của sức khỏe. Nếu cảm thấy đau hậu môn khi vận động thì nên dừng lại và cũng không nên nằm quá nhiều khiến cơ thể mệt mỏi.

Tuyệt đối cần tránh những hoạt động làm tăng áp lực lên vùng hậu môn – trực tràng như: ngồi xổm, lao động nặng, tập các bài thể dục cường độ cao, lao động nặng, mang vác vật cồng kềnh,…

Đặc biệt, hậu môn lại là khu vực chứa nhiều vi khuẩn nên rất dễ bị nhiễm trùng vết mổ. Vì vậy, bạn cần giữ cho vùng hậu môn luôn sạch sẽ và khô thoáng.

Hạn chế bia rượu, chất kích thích

Rượu, bia, thuốc lá, cafe và các loại chất kích thích khác không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động xấu đến vết mổ, khiến cho vết thương bị tổn hại và cản trở quá trình phục hồi. Vì thế, nên hạn chế tối đa sử dụng các chất kích thích này trong thời gian vết thương mổ trĩ chưa phục hồi.

Trên đây là những hướng điều trị cũng như cách chăm sóc phù hợp cho người bệnh trĩ nặng. Khi bệnh phát triển nặng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hại cho sức khỏe. Chính vì vậy, ngay từ khi phát hiện bệnh, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoe để được thăm khám và tư vấn hướng điều trị phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân và mang lại hiệu quả tốt nhất, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sau này.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bị bệnh trĩ nặng nên làm gì?

Bệnh trĩ nặng là hệ quả của việc phát hiện bệnh khi đã quá muộn hoặc điều trị không đúng cách ở giai đoạn nhẹ. Các triệu chứng ở giai đoạn này sẽ xuất hiện với tần suất nhiều hơn và mức độ nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, phát triển các biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nếu như bệnh trĩ phát triển nặng, bạn cần tiến hành thăm khám và chữa trị ngay để tránh gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

Bị bệnh trĩ nặng nên làm gì? 1

Bệnh trĩ nặng là gì? Biểu hiện như thế nào?

Bệnh trĩ được chia thành 4 giai đoạn: trĩ cấp độ 1, cấp độ 2, cấp độ 3 và cấp độ 4. Bệnh trĩ nặng chứng tỏ là bệnh đã phát triển đến cuối giai đoạn 3 và chuyển sang giai đoạn 4 – mức độ nặng nhất của căn bệnh này.

Bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Ở giai đoạn này, bạn cần phải được chữa trị càng sớm càng tốt.

Ở giai đoạn nặng, các tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng có hiện tượng sưng phồng quá mức và không thể phục hồi nên các triệu chứng của bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng và xuất hiện với tần suất nhiều hơn. Cụ thể như sau:

  • Búi trĩ phát triển lớn, sa hẳn ra ống hậu môn gây bất tiện khi đi đại tiện, đời sống sinh hoạt và tinh thần cho người bệnh.
  • Nhưng cơn đau đớn trầm trọng: Thường đau nhiều nhất là sau khi đi cầu, có thể bị đau cả khi đứng lẫn khi ngồi hoặc nằm nếu búi trĩ nằm thường trực bên ngoài hậu môn.
  • Chảy máu nhiều: Lúc này búi trĩ chảy máu nhiều, máu chảy thành tia và khó cầm máu.
  • Bề mặt búi trĩ có dấu hiệu xơ hóa, sần sùi hoặc có xu hướng căng bóng, phù nề, tím đậm/ tái nhợt.
  • Niêm mạc hậu môn viêm đỏ, ẩm ướt, ngứa ngáy và đau rát kéo dài

☛ Tham khảo thêm tại: Bệnh trĩ là gì? Tổng hợp thông tin cần biết về bệnh trĩ

Mức độ nguy hiểm của bệnh trĩ nặng

Mức độ nguy hiểm của bệnh trĩ nặng 1

Bệnh trĩ tương đối lành tính, hầu như không đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, khi bệnh phát triển sang giai đoạn nặng, bệnh không chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt mà còn phát triển những biến chứng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

  • Thiếu máu: Ở giai đoạn nặng, tình trạng chảy máu búi trĩ rất nhiều không chỉ khi đi đại tiện mà ngay cả khi ngồi xổm hoặc vận động mạnh,… Nếu không được cải thiện và ngăn chặn sẽ dẫn đến hiện tượng bị mất máu, thiếu máu, khiến cơ thể bị suy nhược kèm theo các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi.
  • Nhiễm trùng: Búi trĩ sa ra khỏi ống hậu môn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, nấm, virus xâm nhập, sinh sôi và gây nhiễm trùng. Nhiễm trùng sẽ khiến niêm mạc bị viêm nặng, sưng đỏ, nóng rát và ngứa ngáy kéo dài.
  • Sa nghẹt búi trĩ: Khi kích thước búi trĩ phát triển lớn và sa hoàn toàn ra khỏi ống tiêu hóa sẽ gây sa nghẹt búi trĩ do cơ vòng hậu môn co thắt quá mức.
  • Hình thành mẩu da thừa ở rìa hậu môn: Mẩu da thừa ở rìa hậu môn hình thành là do búi trĩ sa ra ngoài kéo dài. Mặc dù nó không gây đau rát vùng hậu môn nhưng sẽ tạo cảm giác vướng víu, khó chịu.
  • Trĩ vòng: Trĩ vòng là biến chứng khá phổ biến ở những người mắc bệnh trĩ giai đoạn nặng. Trĩ vòng xuất hiện với một cấu trúc phức tạp và thường xuyên dẫn đến những cơn đau nhức nghiêm trọng. Vì thế, để điều trị, bệnh nhân buộc phải phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ.
  • Trĩ tắc mạch: Đây là biến chứng phổ biến của trường hợp mắc trĩ ngoại. Mạch máu trong búi trĩ có thể bị vỡ khi phải chịu tác động mạnh và dẫn đến xuất huyết và hình thành cục máu đông. Biến chứng này có thể khiến búi trĩ phù nề, căng phồng và đau nhức dữ dội.
  • Hoại tử búi trĩ: Khi bị vi khuẩn tấn công và gây viêm nhiễm búi trĩ mà không kịp thời điều trị, búi trĩ sẽ bị hoại tử. Đây là biến chứng nguy hiểm. Khi mắc phải biến chứng này, người bệnh không chỉ thường xuyên có cảm giác đau đớn nghiêm trọng mà còn gây són tiểu, sa sàn chậu, sa niêm mạc trực tràng…

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Bị trĩ ngoại có nguy hiểm không?

Cách chữa bệnh trĩ giai đoạn nặng

Khi nhận thấy các triệu chứng của bệnh phát triển đến giai đoạn nặng, bạn không nên chần chừ mà cần phải đến các cơ sở chuyên khoa uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp chữa bệnh trĩ. Tuy nhiên, khi bệnh đã phát triển đến giai đoạn nặng thì việc điều trị sẽ trở lên khó khăn hơn và dễ bị tái lại nếu lựa chọn phương pháp điều trị không phù hợp.

Bệnh trĩ nặng thường được bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ bởi vì việc sử dụng thuốc sẽ không mang đến hiệu quả chữa bệnh như mong đợi nên thường được chỉ định khi người bệnh muốn trì hoãn thời gian phẫu thuật.

Đối với một số bệnh nhân muốn trì hoãn việc áp dụng phương pháp phẫu thuật, bác sĩ chuyên khoa có thể xem xét và yêu cầu bệnh nhân thực hiện một số thủ thuật xâm lấn để thu nhỏ búi trĩ. Việc áp dụng phương pháp phẫu thuật sẽ giúp người bệnh loại bỏ nhanh búi trĩ, phòng ngừa biến chứng và cải thiện biểu hiện lâm sàng.

Phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ

Phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ 1
Phẫu thuật cắt trĩ là phương pháp điều trị bệnh trĩ nặng tối ưu và hiệu quả nhất

Phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ là lựa chọn ưu tiên đối với bệnh trĩ nặng – đặc biệt là trường hợp đã phát sinh biến chứng hoại tử, sa nghẹt búi trĩ, sa niêm mạc trực tràng, trĩ vòng,… Phương pháp này giúp loại bỏ hoàn toàn búi trĩ ở ống hậu môn và điều trị dứt điểm các triệu chứng do bệnh trĩ gây ra.

➤ Cắt trĩ với phương pháp Milligan Morgan

Milligan Morgan là phương pháp cắt trĩ truyền thống, được thực hiện bằng cách mổ mở rồi cắt bỏ từng búi trĩ đơn lẻ. Sau đó, bác sĩ sẽ khâu nối mảnh da và cầu da niêm mạc lại với nhau để nâng cao tính thẩm mỹ cho vết mổ. Phương pháp này có tỷ lệ tái phát từ 5 – 7%, dễ bị nhiễm trùng nên cần phải chăm sóc nghiêm ngặt.

Cắt trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan được chỉ định cho những trường hợp mắc trĩ nội độ 3, độ 4, trĩ ngoại tắc mạch và trĩ hỗn hợp; đã điều trị bằng các phương pháp khác nhưng thất bại. Hoặc những trường hợp bị bệnh trĩ có kèm các bệnh cần phẫu thuật khác ở hậu môn như: nứt hậu môn mãn, dò, áp xe hậu môn…

➤ Phương pháp Longo

Phương pháp phẫu thuật cắt trĩ Longo đang được sử dụng tương đối phổ biến vì tỷ lệ tái phát tương đối thấp. Phương pháp phẫu thuật này được ứng dụng vào năm 1993, thời gian thực hiện nhanh chóng, ít gây đau đớn, tính thẩm mỹ cao.

Các mũi khâu của phương pháp này được thực hiện bằng máy khâu chuyên dụng, tạo ra các đường khâu vòng trên đường lược có độ dài khoảng 3 – 4 cm. Các đường khâu này có tác dụng giảm lưu lượng máu vào nuôi dưỡng búi trĩ, từ đó giúp thu nhỏ kích thước búi trĩ và giảm tình trạng chảy máu khi đại tiện.

➤ Phương pháp cắt trĩ PPH

Phương pháp PPH là phương pháp hiện đại nhất hiện nay, thực hiện được cho tất cả các loại trĩ (trĩ ngoại, trĩ nội, trĩ hỗn hợp). Phương pháp này có mức độ xâm lấn thấp nên ít gây đau, ít gây tổn hại đến cơ vòng hậu môn, thời gian hồi phục nhanh và tỷ lệ tái phát thấp.

Phương pháp này sử dụng dùng máy khâu nối tự động (HYG-34) để cắt bỏ tận gốc tĩnh mạch của búi trĩ nằm phía trên đường lược. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành khâu ống hậu môn nhằm tạo hình thẩm mỹ cơ quan này. Tuy có tỷ lệ tái phát thấp nhưng chi phí thực hiện khá cao nên ít người có khả năng chi trả.

➤ Phẫu thuật cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT

Phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ 2
Thiết bị cắt trĩ bằng HCPT

Cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT (High-frequency capacitance pile treating) cũng là một trong những kỹ thuật cắt trĩ hiện đại nhất hiện nay. Phương pháp này ít xâm lấn mô, chỉ gây đau nhẹ hoặc thậm chí không gây đau đớn gì khi thực hiện, thời gian lành vết thương và hồi phục nhanh.

Phương pháp cắt trĩ này làm giảm lưu lượng máu đến búi trĩ bằng sóng cao tần, sử dụng sóng điện từ tần số cao ở 70 – 80 độ C giúp làm đông mạch máu và kích thích hình thành mô sẹo ở tĩnh mạch. Sau khi được cắt đứt nguồn máu nuôi dưỡng, búi trĩ sẽ được loại bỏ tận gốc.

➤ Phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler-THD

Phương pháp siêu âm Doppler-THD phù hợp với những người bị trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ vòng. Mức độ xâm lấn của phương pháp này thấp nên ít gây đau đớn và thời gian phục hồi khá nhanh chóng.

Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ tiến hành tiêm thuốc tê để giảm đau và khó chịu. Sau khi loại bỏ búi trĩ, bác sĩ sẽ khâu niêm mạc trĩ nhằm giảm lượng máu lưu thông, từ đó khiến búi trĩ mất nguồn máu nuôi dưỡng và có xu hướng teo nhỏ, rụng dần.

Phẫu thuật cắt trĩ là lựa chọn tối ưu cho những trường hợp bị trĩ nặng. Tuy nhiên, phương pháp này cũng tiềm ẩn một vài rủi ro nhất định đó là: hẹp lỗ hậu môn, rò hậu môn, chảy máu kéo dài, nhiễm trùng, rối loạn cơ vòng hậu môn… Chính vì vậy, chỉ khi được bác sĩ chuyên khoa chỉ định bạn mới nên thực hiện phương pháp điều trị này. Đặc biệt, phẫu thuật vẫn có nguy cơ tái phát lại bệnh nếu không chăm sóc, nghỉ ngơi và tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Có nên cắt trĩ không? Khi nào cần phẫu thuật?

Sử dụng thuốc trì hoãn phẫu thuật

Sử dụng thuốc trì hoãn phẫu thuật 1
Sử dụng thuốc chỉ có tác dụng giảm triệu chứng và trì hoãn phẫu thuật

Đối với những trường hợp chưa thể phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng một số loại thuốc tân dược cho các trường hợp bị trĩ nặng bao gồm:

  • Thuốc co mạch: Phổ biến nhất là các thuốc: Phenylephrine, Medicone hay Tronolane. Nhóm thuốc này có tác dụng thắt nhỏ lại các mạch máu ở hậu môn, giảm biểu hiện đi ngoài ra máu và hạn chế tình trạng sa búi trĩ. Thuốc co mạch có thể được bào chế dưới dạng thuốc đặt hậu môn hay thuốc mỡ bôi ngoài.
  • Chất bảo vệ thành mạch: Thuốc có tác dụng bảo vệ thành tĩnh mạch hậu môn, ngăn ngừa hiện tượng lở loét, viêm nhiễm ở khu vực này. Bao gồm các loại thuốc chứa oxit kẽm, glycerlin hay lanolin.
  • Thuốc chống ngứa rát hậu môn: Hydrocortisone có dạng thuốc mỡ hay kem bôi ngoài da giúp giải quyết tạm thời tình trạng kích ứng và ngứa bên ngoài hậu môn do dịch ở búi trĩ tiết ra.
  • Thuốc gây tê tại chỗ: Là dạng viên đặt, thuốc mỗ hoặc kem bôi có tác dụng gây tê cục bộ ở dây thần kinh giúp giảm triệu chứng đau đớn. Thuốc có tác dụng gây tê có thể kể đến như: Americane, Tronolane, Pramoxin.
  • Thuốc kháng sinh: Được chỉ định cho các trường hợp bệnh trĩ nặng gây bội nhiễm, viêm loét hậu môn.
  • Thuốc giảm đau: Thông dụng là Acetaminophen, Aspirin hay Ibuprofen
Hầu hết, các loại thuốc chỉ áp dụng cho bệnh trĩ ở giai đoạn 1, 2 và một số trường hợp ở giai đoạn 3. Khi bệnh phát triển nặng và kèm theo biến chứng thì thuốc chỉ giúp cải thiện triệu chứng và trì hoãn thời gian phẫu thuật.

Hướng dẫn chăm sóc sau phẫu thuật cho người bệnh trĩ nặng

Để cho vết thương nhanh chóng phục hồi và phòng ngừa nhiễm trùng cũng như biến chứng sau phẫu thuật bạn cần có chế độ sinh hoạt và chăm sóc phù hợp. Dưới đây là những lời khuyên cho bệnh nhân sau phẫu thuật cắt búi trĩ:

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp 1
Sau phẫu thuật cắt trĩ nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học nhằm hỗ trợ quá trình điều trị và ngăn bệnh tái phát

Tăng cường bổ sung chất xơ, nước và vitamin vào chế độ ăn hàng ngày từ các loại rau xanh và trái cây tươi. Đồng thời cần ưu tiên bổ sung các món ăn mềm, lỏng, ít gia vị, ăn chậm nhai kỹ để ngăn ngừa tình trạng táo bón, giảm áp lực cho hệ tiêu hóa, điều hòa nhu động ruột và hạn chế ma sát lên búi trĩ khi đi tiêu.

Ngoài ra, cần tập luyện thói quen đi vệ sinh đúng giờ, tốt nhất là vào sáng sớm khi thức dậy.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Sau khi mổ trĩ nên ăn gì, kiêng gì?

Tái khám đúng lịch hẹn của bác sĩ

Nếu sau phẫu thuật mà xuất hiện một số biểu hiện bất thường như: sưng phù, tiết dịch có mùi hôi, chảy máu kéo dài,… cần thông báo ngay với bác sĩ điều trị để có hướng xử lý kịp thời.

Ngoài ra, để kiểm tra tình trạng phục hồi bạn cũng nên tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để có chế độ chăm sóc phù hợp. Từ đó, sớm phát hiện các biến chứng và chủ động phòng ngừa bệnh tái phát lại.

Tuân thủ sử dụng thuốc theo đúng chỉ định

Để giảm triệu chứng đau đơn, đẩy nhanh quá trình tự làm lành vết thương, ngăn ngừa nhiễm trùng chảy máu, bác sĩ có thể kê một số đơn thuốc phù hợp. Bạn không nên tự ý đổi thuốc, dừng thuốc, tăng hoặc giảm liều lượng thuốc khi không có hướng dẫn của bác sĩ.

Nếu bệnh trĩ của bạn xuất hiện là do hệ quả của các bệnh lý như: giãn tĩnh mạch, gút, tiểu đường thì cần kết hợp đồng thời cùng với các phương pháp điều trị bệnh lý nguyên nhân để hạn chế nguy cơ bệnh tái phát lại.

Vận động nhẹ nhàng

Sau phẫu thuật mổ trĩ, việc nghỉ ngơi là rất quan trọng. Ngày đầu tiên sau mổ, bạn nên nằm nghỉ ngơi hoàn toàn, sau đó có thể vận động nhẹ nhàng và dần tăng cường độ hoạt động theo sự thay đổi của sức khỏe. Nếu cảm thấy đau hậu môn khi vận động thì nên dừng lại và cũng không nên nằm quá nhiều khiến cơ thể mệt mỏi.

Tuyệt đối cần tránh những hoạt động làm tăng áp lực lên vùng hậu môn – trực tràng như: ngồi xổm, lao động nặng, tập các bài thể dục cường độ cao, lao động nặng, mang vác vật cồng kềnh,…

Đặc biệt, hậu môn lại là khu vực chứa nhiều vi khuẩn nên rất dễ bị nhiễm trùng vết mổ. Vì vậy, bạn cần giữ cho vùng hậu môn luôn sạch sẽ và khô thoáng.

Hạn chế bia rượu, chất kích thích

Rượu, bia, thuốc lá, cafe và các loại chất kích thích khác không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động xấu đến vết mổ, khiến cho vết thương bị tổn hại và cản trở quá trình phục hồi. Vì thế, nên hạn chế tối đa sử dụng các chất kích thích này trong thời gian vết thương mổ trĩ chưa phục hồi.

Trên đây là những hướng điều trị cũng như cách chăm sóc phù hợp cho người bệnh trĩ nặng. Khi bệnh phát triển nặng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hại cho sức khỏe. Chính vì vậy, ngay từ khi phát hiện bệnh, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoe để được thăm khám và tư vấn hướng điều trị phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân và mang lại hiệu quả tốt nhất, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sau này.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...