Bệnh trĩ nội độ 2 có chữa dứt điểm được không?

Bệnh trĩ nội được chia thành 4 mức độ 1, độ 2, độ 3, độ 4 tùy theo tình trạng tổn thương và mức độ nặng của bệnh.Trong đó giai đoạn trĩ nội cấp độ 2 là giai đoạn trĩ nhẹ nhưng có tốc độ phát triển mạnh mẽ nhất, nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh sẽ ngày một nặng thêm. Vậy trĩ nội độ 2 là gì? Liệu có gây nguy hiểm không và cách chữa như thế nào. Bài viết hôm nay, mình sẽ giải đáp cho bạn những vấn đề này.

Thế nào là trĩ nội độ 2?

Trĩ nội độ 2 là giai đoạn phát triển thứ 2 của bệnh trĩ nội trong 4 cấp độ. Đây vẫn được coi là giai đoạn nhẹ và là “thời điểm vàng” để điều trị hoàn toàn nếu bệnh nhân phát hiện sớm.

Ở cấp độ này, búi trĩ nội trong hậu môn có kích cỡ lớn hơn so với giai đoạn 1 và bắt đầu xuất hiện tình trạng sa búi trĩ. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể tự co lên được mà không cần phải tác dụng lực.

Thế nào là trĩ nội độ 2? 1
Trĩ nội độ 2 là giai đoạn “vàng” để phát hiện và chữa trị.

Các triệu chứng điển hình của trĩ nội độ 2

Khác với trĩ nội cấp độ 1, các triệu chứng của trĩ nội độ 2 đã trở nên rõ rệt, có thể nhận biết dễ thông qua thị giác và xúc giác. Sau đây là một số triệu chứng điển hình mà bạn lần lưu ý:

Đi ngoài ra máu

Đây là triệu chứng xuất hiện sớm và cũng là triệu chứng chủ yếu của trĩ nội độ 2. Máu có thể chảy thành giọt, bám theo phân hoặc chảy thành tia khi bạn đi vệ sinh. Máu chảy ra có thể là máu tươi hoặc là các cục máu đông nhỏ.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do lúc này kích thước búi trĩ đã lớn hơn, lượng máu tích tụ ngày một nhiều khiến cho búi trĩ ngày một to dần. Khi bạn đi đại tiện, phân nó sẽ cọ xát mạnh với búi trĩ gây chảy máu.

Đi ngoài ra máu 1
Đi ngoài ra máu là triệu chứng xuất hiện sớm và cũng là triệu chứng chủ yếu của trĩ nội độ 2.

Sa búi trĩ

Ở trĩ nội độ 2, các đám rối tĩnh mạch ở phía trong đã giãn ra nhiều làm tăng kích thước của búi trĩ và làm nó sa ra ngoài mỗi khi bạn rặn đại tiện. Lúc này bạn có thể nhìn thấy nó và sờ thấy được.

Tuy nhiên, do chưa ở mức độ nặng, kích thước của búi trĩ còn chưa quá lớn nên búi trĩ có thể tự co lại vào bên trong mỗi khi sa ra ngoài.

Hậu môn thường xuyên đau rát và có dịch nhầy

Mỗi khi đi đại tiện, do lúc này chất thải sẽ ma sát trực tiếp và vướng vào búi trĩ nên bạn sẽ có cảm giác đau đớn dữ dội. Không chỉ vậy do búi trĩ luôn bị sưng viêm nên hậu môn sẽ tăng tiết dịch nhầy, gây nên ẩm ướt và ngứa ngáy.

Hậu môn thường xuyên đau rát và có dịch nhầy 1
Mỗi khi đi đại tiện, do lúc này chất thải sẽ ma sát trực tiếp và vướng vào búi trĩ nên bạn sẽ có cảm giác đau đớn dữ dội.
Những biểu hiện của bệnh trĩ nội độ 2 chưa ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống nên thường bị người bệnh chủ quan và bỏ qua khiến cho bệnh có cơ hội tiến triển nặng hơn và có thể gặp phải nhiều biến chứng đáng tiếc.

Trĩ nội độ 2 có gây nguy hiểm không?

Theo nghiên cứu của bác sĩ chuyên khoa, thực chất trĩ nội độ 2 là giai đoạn mà bệnh phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên ảnh hưởng của nó đến cơ thể là chưa lớn như trĩ nội độ 3, độ 4. Vậy trả lời cho câu hỏi trĩ nội độ 2 có nguy hiểm hay không, thì đáp án là không nếu bạn phát hiện được sớm, điều trị đúng cách và đúng thời điểm.

Trong trường hợp phát hiện muộn và không được điều trị đúng cách, bệnh sẽ phát triển và chuyển sang độ 3, độ 4 đồng thời gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Cụ thể như:

  • Ở phụ nữ, do tình trạng chảy máu nên nguy cơ viêm nhiễm cơ quan sinh dục là tương đối cao. Nếu không phát hiện sớm và điều trị sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn.
  • Búi trĩ chảy máu thường xuyên sẽ gây nên thiếu máu, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, suy nhược, chóng mặt, tay chân luôn rã rời.
  • Một số biến chứng nguy hiểm hơn như nhiễm trùng máu, ung thư trực tràng có thể đe dọa trực tiếp đến mạng sống của bạn.

Trĩ nội cấp độ 2 có phải làm phẫu thuật không?

Đối với câu hỏi này thì mình xin khẳng định với các bạn là trĩ nội cấp độ 2 không cần phẫu thuật. Bởi vì trĩ độ 2 là giai đoạn lúc bệnh mới phát triển, kích thước búi trĩ còn nhỏ nên có thể điều trị tại chỗ bằng các loại thuốc bôi, thuốc uống.

Còn phương pháp phẫu thuật chỉ được sử dụng khi trĩ đã ở cấp độ nặng (độ 4) – khi mà phương pháp điều trị bằng thuốc không còn đạt hiệu quả hay đáp ứng thu được là quá thấp.

Trĩ nội cấp độ 2 có phải làm phẫu thuật không? 1
Bệnh trĩ nội độ 2 có thể chữa trị bằng phương pháp nội khoa và chưa cần phải phẫu thuật.

Trĩ nội độ 2 có chữa khỏi dứt điểm được không?

Trĩ độ 2 là giai đoạn trĩ đang ở mức độ nhẹ có thể chứa khỏi dứt điểm tại nhà mà chưa cần dùng đến phương pháp phẫu thuật. Tuy nhiên để khỏi bệnh, bạn không chỉ cần chữa trị kịp thời mà còn cần chữa trị đúng cách. Ngoài ra, để chữa khỏi hoàn toàn bệnh trĩ nội độ 2, bạn nên tránh các yếu tố nguy cơ gây bệnh, và dùng sản phẩm chữa bệnh trĩ phù hợp.

Hiện nay, chữa trĩ nội độ 2 bằng phương pháp dân gian và thuốc Tây y là 2 phương pháp vừa an toàn, vừa ít tốn kém chi phí.

Chữa trĩ bằng phương pháp dân gian

Đây là phương pháp được nhiều người bệnh sử dụng không chỉ bởi nguyên liệu dễ tìm, cách thực hiện dễ dàng mà còn là vì hiệu quả mà phương pháp này đem lại là vô cùng lớn. Dưới đây là một số mẹo dân gian được nhiều người sử dụng để chữa trĩ nội độ 2.

Chữa trĩ với lá ngải cứu

Cách chữa này thực chất là một bài thuốc dân gian đã được lưu truyền lâu đời của người dân Thái Lan và nhiều năm gần đây nhân dân ta đã áp dụng.

Trong các nghiên cứu khoa học, người ta đã nhận thấy được trong ngải cứu có chứa hoạt chất co mạch là Yomogin. Đây là chất có tác dụng ức chế việc giải phóng khí NO (gây giãn mạch) từ đó giúp co búi trĩ, cầm máu, giảm thiểu được những đau đớn mà trĩ gây ra.

Không chỉ vậy, ngải cứu còn được biết là một loại cây có tính sát trùng nhẹ, ngăn ngừa được tình trạng nhiễm trùng, thúc đẩy quá trình phục hồi những tổn thương.

Chữa trĩ bằng phương pháp dân gian 1
Chữa trĩ bằng lá ngải cứu là một bài thuốc dân gian đã được lưu truyền lâu đời của người dân Thái Lan.

Chuẩn bị:

  • Lá ngải cứu, lá lốt, lá sung, lá cúc tần: mỗi loại lá chuẩn bị khoảng 300g lá tươi + nửa củ nghệ.
  • Rửa sạch các loại lá trên, vứt bỏ những lá bị hỏng. Đối với nghệ, bạn rửa sạch sau đó thái thành những lát mỏng để tinh dầu có thể thấm được sâu hơn.

Cách thực hiện:

  • Đem tất cả những nguyên liệu đã được chuẩn bị từ trước đó đun với 3 lít nước sạch. Đến khi sôi, bạn điều chỉnh lại cho lửa nhỏ và tiếp tục đun thêm 5 – 10 phút.
  • Đun xong, bạn bắc nồi nước xuống và bắt đầu tiến hành xông hơi búi trĩ nội. Để hiệu quả hơn, bạn nên dùng một cái chăn mỏng phủ kín để tránh việc hơi nước thoát ra ngoài quá nhiều.
  • Tận dụng phần nước có ấm, bạn lọc bỏ phần bã, chắt lấy phần nước trong và tiếp tục ngâm rửa hậu môn từ 20 – 25 phút.
  • Dùng khăn sạch lau khô phần hậu môn.
Để thu được hiệu quả cao, bạn nên kiên trì thực hiện phương pháp này từ 2 – 3 lần/ tuần.

Nghệ tươi – điều trị trĩ nội độ 2 hiệu quả

Từ lâu nghệ tươi đã được biết đến là một dược liệu có công dụng tốt trong việc chăm sóc da, tăng cường đàn hồi. Tuy nhiên có một công dụng mà ít người biết đến của nghệ là chữa trĩ nội độ 2 do trong nghệ có chứa curcumin giúp chống oxy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn.

Chữa trĩ bằng phương pháp dân gian 2
Hoạt chất curcumin trong nghệ giúp chữa trĩ hiệu quả

Chuẩn bị: 1 củ nghệ tươi

Cách thực hiện: 

  • Củ nghệ rửa sạch, sau đó gọt vỏ, thái lát rồi đem đi giã nát để chắt lấy phần nước cốt. Sau đó bạn dùng một miếng vải sạch cho phần nghệ vừa giã nát vào, vắt kiệt lấy phần nước cốt.
  • Bạn dùng tăm bông sạch đã thấm phần nước cốt nghệ thoa vào phần búi trĩ.
Nên kiên trì mỗi ngày 2 lần, sau 4 tuần cảm giác đau đớn, sưng ngứa, những tổn thương hậu môn sẽ được giảm thiểu đáng kể.

Điều trị trĩ nội độ 2 với lá trầu không

Có thể bạn không biết nhưng tinh dầu chiết xuất từ lá trầu không có chứa các hoạt chất phenol như là: betel – phenol, chavicol, một số hợp chất phenolic… Đây là các chất có tính kháng sinh mạnh, đặc biệt là với các loại trực trùng Coli, tụ cầu khuẩn, vi trùng Subcilit.

Không những thế, lá trầu không còn giúp làm giãn thành mạch hậu môn, chống viêm, kháng khuẩn cũng như làm dịu đi những cơn ngứa rát do trĩ gây ra.

Chữa trĩ bằng phương pháp dân gian 3
Kiên trì xông hơi với lá trầu không đều đặn mỗi ngày sẽ thấy hiệu quả rõ rệt

Chuẩn bị: 20 lá trầu không + nhân hạt gấc với lượng là 20g + 2 quả cau tươi (mỗi quả bạn bổ ra làm 4 miếng, tổng là 8 miếng cau) + 5 quả bồ kết + một ít muối tinh.

Lưu ý: đối với bồ kết bạn không nhất thiết phải dùng quả tươi. Ở phương pháp này, loại khô hay loại tươi đều đem đến hiệu quả như nhau.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch phần lá trầu không, bồ kết cũng như cau, sau đó đem tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị được đi đun với 2 lít nước sạch. Đến khi sôi, bạn vặn nhỏ lửa lại và tiếp tục đun thêm 15 phút để tất cả tinh chất đều được thấm ra ngoài.
  • Bạn xông hơi hậu môn với phần nước đun sôi trên. Tranh thủ khi nước còn ấm, tiếp tục ngâm và rửa hậu môn trong vòng 30 phút. Hiệu quả của phương pháp này sẽ được thấy rõ nếu bạn thực hiện 2 – 3 lần/ tuần, kéo dài liên tiếp 6 tuần.

Cách chữa trĩ nội độ 2 bằng hạt vừng đen

Thành phần của vừng đen bao gồm các chất xơ và các loại vitamin tốt cho cơ thể, giúp tăng cường lưu thông máu và tăng thêm sức bền cho tĩnh mạch từ đó chữa trị bệnh trĩ nội hiệu quả.

Chữa trĩ bằng phương pháp dân gian 4
Vừng đen bao gồm các chất xơ và các loại vitamin tốt cho cơ thể và chữa trĩ hiệu quả, an toàn

Chuẩn bị:

  • Vừng đen hay còn gọi là mè đen: 20g
  • Trắc bách diệp, bạch truật, sinh địa: mỗi loại cần 12g
  • Đào nhân, đương quy, hoa hòe, hồng hoa, xuyên khung: mỗi loại cần 9g
  • Đại hoàng: 4g

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch những nguyên liệu đã chuẩn bị từ trước sau đó cho vào ấm thuốc đun với 3 bát nước. Đun đến khi sôi, hạ lửa xuống liu riu rồi tiếp tục đun đến khi cạn còn 1 bát thì chắt ra.
  • Tiếp tục thực hiện như trên 2 lần.
  • Sau 3 lần thực hiện, đổ phần nước thu được vào chung với nhau, khuấy đều rồi chia ra uống 3 lần/ ngày.
Các phương pháp mà mình nêu trên sẽ chỉ có hiệu quả nếu bạn kiên trì thực hiện nó trong một thời gian dài, nếu không bệnh sẽ rất khó để thuyên giảm. Vì vậy, trước khi lựa chọn phương pháp này, bạn nên tham khảo và cân nhắc một cách kỹ càng.

Chữa trĩ nội độ 2  với thuốc Tây Y

Ngoài những bài thuốc dân gian, thì việc sử dụng thuốc Tây Y cũng là một trong những cách thức hiệu quả và đơn giản được nhiều người sử dụng. Bạn có thể tham khảo một số dạng thuốc như dạng thuốc gel, dạng kem, dạng kem bôi trĩ…

Để điều trị trĩ nội độ 2, thuốc Tây Y phải chứa một trong số các thành phần sau đây:

Thành phần thuốc dùng toàn thân:

  • Các thành phần giúp làm bền thành mạch: Daflon, một số flavonoid như OPCs, diosmin, hesperidin…Các flavonoid này không chỉ có tác dụng làm bền thành mạch mà còn có khả năng đối kháng tác dụng của chất trung gian hóa học trong viêm.
  • Các thành phần chống viêm, chống phù nề: NSAIDS, glucocorticoid, α-chymotrypsin…
  • Thuốc giảm đau: NSAIDS, paracetamol…
  • Thành phần thuốc nhuận tràng giúp cho việc đi đại tiện dễ dàng hơn: thuốc Sorbitol, thuốc Forlax, thuốc Duphalac…
Chữa trĩ nội độ 2  với thuốc Tây Y 1
Sử dụng thuốc Tây Y cũng là một trong những cách chữa trĩ hiệu quả và đơn giản được nhiều người sử dụng.

Thành phần thuốc điều trị tại chỗ:

  • Thành phần thuốc co mạch: ephedrin sulfat, phenylephrin…giúp giảm tình trạng chảy máu, viêm ngứa ở búi trĩ. Tuy nhiên, thành phần này chống chỉ định với các bệnh nhân tim mạch, huyết áp cao, bệnh nhân tiểu đường.
  • Thuốc giảm đau, giảm kích ứng: thuốc NSAIDs, benzocain…có tác dụng giảm ngứa, giảm kích ứng.
  • Thành phần chống viêm, chống nhiễm khuẩn: thuốc NSAIDs, nhóm thuốc glucocorticoid, neomycin…
  • Các chất bảo vệ: nhằm tạo nên hàng rào vật lý ngăn cản các kích ứng: glycerin, lanolin…

Sử dụng Cotripro Gel – giúp co búi trĩ hiệu quả

Hiện nay, một trong sản phẩm được nhiều người tin dùng trong việc chữa trĩ nội đó là Gel bôi trĩ Cotripro. Được chiết xuất từ các thảo dược thiên nhiên như cúc tần, ngải cứu, lá lốt, lá sung, nghệ,… Gel bôi trĩ Cotripro sẽ thấm trực tiếp vào búi trĩ, giúp co búi trĩ và giảm đau rát chỉ sau từ 3 – 5 ngày sử dụng.

Sử dụng Cotripro Gel – giúp co búi trĩ hiệu quả 1
Gel bôi trĩ Cotripro được chiết xuất từ các thảo dược thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe của bạn

Ưu điểm của Gel bôi trĩ Cotripro:

  • Hiệu quả nhanh: chỉ sau 3 – 5 ngày sử dụng, tình trạng đau rát sẽ được cải thiện đáng kể. Dùng 3 – 5 tuýp, búi trĩ sẽ săn lại và co dần lên.
  • An toàn cao: Do được chiết xuất từ các thảo dược thiên nhiên nên thuốc vô cùng an toàn, đặc biệt là dùng được cho phụ nữ có thai và cho con bú.
  • Tiện lợi: Trong mỗi sản phẩm đều được chuẩn bị một găng tay cao su, giúp người bệnh sử dụng thuốc dễ dàng, lại vừa đảm bảo được an toàn, vệ sinh.

Một số lời khuyên để giảm sự tiến triển của trĩ nội độ 2

Tuy trĩ nội độ 2 đang ở mức độ nhẹ, chưa thể gây nguy hiểm cho người bệnh nhưng nếu để bệnh tiến triển nặng thì hậu quả thu được là vô cùng khôn lường. Để giảm sự tiến triển của trĩ nội độ 2 sau đây là một số điều bạn cần chú ý:

  • Ăn uống: bạn nên ăn nhiều các loại rau xanh, các loại rau giải nhiệt như diếp cá, mồng tơi giúp chữa táo bón. Hạn chế việc ăn các chất cay nóng, sử dụng các chất kích thích như cà phê, bia, rượu…
  • Vận động: thường xuyên tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh, tránh nhịn đại tiện, ngồi yên một chỗ quá lâu.
  • Vệ sinh: khi đi vệ sinh bạn không nên dùng giấy vì giấy vệ sinh có thể làm trầy xước niêm mạc hậu môn. Thay vào đó, bạn có thể dùng nước rửa sạch rồi dùng một cái khăn bông mềm để lau khô.
Một số lời khuyên để giảm sự tiến triển của trĩ nội độ 2 1
Bổ sung nhiều rau xanh để giảm táo bón – nguyên nhân chính gây nên bệnh trĩ.

Lời kết

Trĩ nội độ 2 không gây nguy hiểm nhưng để tránh bệnh phát triển nặng chúng ta cần phải chữa trị đúng lúc và đúng cách. Mong rằng với những phương pháp mà mình đã giới thiệu các bạn sẽ thành công trong việc chữa trị. Chúc các bạn may mắn.

Tài liệu tham khảo

https://suckhoedoisong.vn/benh-tri-noi-do-2-co-nguy-hiem-khong-n157474.html

https://hemorrhoids-cured.com/grade-2-hemorrhoids-treatment/

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bệnh trĩ nội độ 2 có chữa dứt điểm được không?

Bệnh trĩ nội được chia thành 4 mức độ 1, độ 2, độ 3, độ 4 tùy theo tình trạng tổn thương và mức độ nặng của bệnh.Trong đó giai đoạn trĩ nội cấp độ 2 là giai đoạn trĩ nhẹ nhưng có tốc độ phát triển mạnh mẽ nhất, nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh sẽ ngày một nặng thêm. Vậy trĩ nội độ 2 là gì? Liệu có gây nguy hiểm không và cách chữa như thế nào. Bài viết hôm nay, mình sẽ giải đáp cho bạn những vấn đề này.

Thế nào là trĩ nội độ 2?

Trĩ nội độ 2 là giai đoạn phát triển thứ 2 của bệnh trĩ nội trong 4 cấp độ. Đây vẫn được coi là giai đoạn nhẹ và là “thời điểm vàng” để điều trị hoàn toàn nếu bệnh nhân phát hiện sớm.

Ở cấp độ này, búi trĩ nội trong hậu môn có kích cỡ lớn hơn so với giai đoạn 1 và bắt đầu xuất hiện tình trạng sa búi trĩ. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể tự co lên được mà không cần phải tác dụng lực.

Thế nào là trĩ nội độ 2? 1
Trĩ nội độ 2 là giai đoạn “vàng” để phát hiện và chữa trị.

Các triệu chứng điển hình của trĩ nội độ 2

Khác với trĩ nội cấp độ 1, các triệu chứng của trĩ nội độ 2 đã trở nên rõ rệt, có thể nhận biết dễ thông qua thị giác và xúc giác. Sau đây là một số triệu chứng điển hình mà bạn lần lưu ý:

Đi ngoài ra máu

Đây là triệu chứng xuất hiện sớm và cũng là triệu chứng chủ yếu của trĩ nội độ 2. Máu có thể chảy thành giọt, bám theo phân hoặc chảy thành tia khi bạn đi vệ sinh. Máu chảy ra có thể là máu tươi hoặc là các cục máu đông nhỏ.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do lúc này kích thước búi trĩ đã lớn hơn, lượng máu tích tụ ngày một nhiều khiến cho búi trĩ ngày một to dần. Khi bạn đi đại tiện, phân nó sẽ cọ xát mạnh với búi trĩ gây chảy máu.

Đi ngoài ra máu 1
Đi ngoài ra máu là triệu chứng xuất hiện sớm và cũng là triệu chứng chủ yếu của trĩ nội độ 2.

Sa búi trĩ

Ở trĩ nội độ 2, các đám rối tĩnh mạch ở phía trong đã giãn ra nhiều làm tăng kích thước của búi trĩ và làm nó sa ra ngoài mỗi khi bạn rặn đại tiện. Lúc này bạn có thể nhìn thấy nó và sờ thấy được.

Tuy nhiên, do chưa ở mức độ nặng, kích thước của búi trĩ còn chưa quá lớn nên búi trĩ có thể tự co lại vào bên trong mỗi khi sa ra ngoài.

Hậu môn thường xuyên đau rát và có dịch nhầy

Mỗi khi đi đại tiện, do lúc này chất thải sẽ ma sát trực tiếp và vướng vào búi trĩ nên bạn sẽ có cảm giác đau đớn dữ dội. Không chỉ vậy do búi trĩ luôn bị sưng viêm nên hậu môn sẽ tăng tiết dịch nhầy, gây nên ẩm ướt và ngứa ngáy.

Hậu môn thường xuyên đau rát và có dịch nhầy 1
Mỗi khi đi đại tiện, do lúc này chất thải sẽ ma sát trực tiếp và vướng vào búi trĩ nên bạn sẽ có cảm giác đau đớn dữ dội.
Những biểu hiện của bệnh trĩ nội độ 2 chưa ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống nên thường bị người bệnh chủ quan và bỏ qua khiến cho bệnh có cơ hội tiến triển nặng hơn và có thể gặp phải nhiều biến chứng đáng tiếc.

Trĩ nội độ 2 có gây nguy hiểm không?

Theo nghiên cứu của bác sĩ chuyên khoa, thực chất trĩ nội độ 2 là giai đoạn mà bệnh phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên ảnh hưởng của nó đến cơ thể là chưa lớn như trĩ nội độ 3, độ 4. Vậy trả lời cho câu hỏi trĩ nội độ 2 có nguy hiểm hay không, thì đáp án là không nếu bạn phát hiện được sớm, điều trị đúng cách và đúng thời điểm.

Trong trường hợp phát hiện muộn và không được điều trị đúng cách, bệnh sẽ phát triển và chuyển sang độ 3, độ 4 đồng thời gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Cụ thể như:

  • Ở phụ nữ, do tình trạng chảy máu nên nguy cơ viêm nhiễm cơ quan sinh dục là tương đối cao. Nếu không phát hiện sớm và điều trị sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn.
  • Búi trĩ chảy máu thường xuyên sẽ gây nên thiếu máu, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, suy nhược, chóng mặt, tay chân luôn rã rời.
  • Một số biến chứng nguy hiểm hơn như nhiễm trùng máu, ung thư trực tràng có thể đe dọa trực tiếp đến mạng sống của bạn.

Trĩ nội cấp độ 2 có phải làm phẫu thuật không?

Đối với câu hỏi này thì mình xin khẳng định với các bạn là trĩ nội cấp độ 2 không cần phẫu thuật. Bởi vì trĩ độ 2 là giai đoạn lúc bệnh mới phát triển, kích thước búi trĩ còn nhỏ nên có thể điều trị tại chỗ bằng các loại thuốc bôi, thuốc uống.

Còn phương pháp phẫu thuật chỉ được sử dụng khi trĩ đã ở cấp độ nặng (độ 4) – khi mà phương pháp điều trị bằng thuốc không còn đạt hiệu quả hay đáp ứng thu được là quá thấp.

Trĩ nội cấp độ 2 có phải làm phẫu thuật không? 1
Bệnh trĩ nội độ 2 có thể chữa trị bằng phương pháp nội khoa và chưa cần phải phẫu thuật.

Trĩ nội độ 2 có chữa khỏi dứt điểm được không?

Trĩ độ 2 là giai đoạn trĩ đang ở mức độ nhẹ có thể chứa khỏi dứt điểm tại nhà mà chưa cần dùng đến phương pháp phẫu thuật. Tuy nhiên để khỏi bệnh, bạn không chỉ cần chữa trị kịp thời mà còn cần chữa trị đúng cách. Ngoài ra, để chữa khỏi hoàn toàn bệnh trĩ nội độ 2, bạn nên tránh các yếu tố nguy cơ gây bệnh, và dùng sản phẩm chữa bệnh trĩ phù hợp.

Hiện nay, chữa trĩ nội độ 2 bằng phương pháp dân gian và thuốc Tây y là 2 phương pháp vừa an toàn, vừa ít tốn kém chi phí.

Chữa trĩ bằng phương pháp dân gian

Đây là phương pháp được nhiều người bệnh sử dụng không chỉ bởi nguyên liệu dễ tìm, cách thực hiện dễ dàng mà còn là vì hiệu quả mà phương pháp này đem lại là vô cùng lớn. Dưới đây là một số mẹo dân gian được nhiều người sử dụng để chữa trĩ nội độ 2.

Chữa trĩ với lá ngải cứu

Cách chữa này thực chất là một bài thuốc dân gian đã được lưu truyền lâu đời của người dân Thái Lan và nhiều năm gần đây nhân dân ta đã áp dụng.

Trong các nghiên cứu khoa học, người ta đã nhận thấy được trong ngải cứu có chứa hoạt chất co mạch là Yomogin. Đây là chất có tác dụng ức chế việc giải phóng khí NO (gây giãn mạch) từ đó giúp co búi trĩ, cầm máu, giảm thiểu được những đau đớn mà trĩ gây ra.

Không chỉ vậy, ngải cứu còn được biết là một loại cây có tính sát trùng nhẹ, ngăn ngừa được tình trạng nhiễm trùng, thúc đẩy quá trình phục hồi những tổn thương.

Chữa trĩ bằng phương pháp dân gian 1
Chữa trĩ bằng lá ngải cứu là một bài thuốc dân gian đã được lưu truyền lâu đời của người dân Thái Lan.

Chuẩn bị:

  • Lá ngải cứu, lá lốt, lá sung, lá cúc tần: mỗi loại lá chuẩn bị khoảng 300g lá tươi + nửa củ nghệ.
  • Rửa sạch các loại lá trên, vứt bỏ những lá bị hỏng. Đối với nghệ, bạn rửa sạch sau đó thái thành những lát mỏng để tinh dầu có thể thấm được sâu hơn.

Cách thực hiện:

  • Đem tất cả những nguyên liệu đã được chuẩn bị từ trước đó đun với 3 lít nước sạch. Đến khi sôi, bạn điều chỉnh lại cho lửa nhỏ và tiếp tục đun thêm 5 – 10 phút.
  • Đun xong, bạn bắc nồi nước xuống và bắt đầu tiến hành xông hơi búi trĩ nội. Để hiệu quả hơn, bạn nên dùng một cái chăn mỏng phủ kín để tránh việc hơi nước thoát ra ngoài quá nhiều.
  • Tận dụng phần nước có ấm, bạn lọc bỏ phần bã, chắt lấy phần nước trong và tiếp tục ngâm rửa hậu môn từ 20 – 25 phút.
  • Dùng khăn sạch lau khô phần hậu môn.
Để thu được hiệu quả cao, bạn nên kiên trì thực hiện phương pháp này từ 2 – 3 lần/ tuần.

Nghệ tươi – điều trị trĩ nội độ 2 hiệu quả

Từ lâu nghệ tươi đã được biết đến là một dược liệu có công dụng tốt trong việc chăm sóc da, tăng cường đàn hồi. Tuy nhiên có một công dụng mà ít người biết đến của nghệ là chữa trĩ nội độ 2 do trong nghệ có chứa curcumin giúp chống oxy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn.

Chữa trĩ bằng phương pháp dân gian 2
Hoạt chất curcumin trong nghệ giúp chữa trĩ hiệu quả

Chuẩn bị: 1 củ nghệ tươi

Cách thực hiện: 

  • Củ nghệ rửa sạch, sau đó gọt vỏ, thái lát rồi đem đi giã nát để chắt lấy phần nước cốt. Sau đó bạn dùng một miếng vải sạch cho phần nghệ vừa giã nát vào, vắt kiệt lấy phần nước cốt.
  • Bạn dùng tăm bông sạch đã thấm phần nước cốt nghệ thoa vào phần búi trĩ.
Nên kiên trì mỗi ngày 2 lần, sau 4 tuần cảm giác đau đớn, sưng ngứa, những tổn thương hậu môn sẽ được giảm thiểu đáng kể.

Điều trị trĩ nội độ 2 với lá trầu không

Có thể bạn không biết nhưng tinh dầu chiết xuất từ lá trầu không có chứa các hoạt chất phenol như là: betel – phenol, chavicol, một số hợp chất phenolic… Đây là các chất có tính kháng sinh mạnh, đặc biệt là với các loại trực trùng Coli, tụ cầu khuẩn, vi trùng Subcilit.

Không những thế, lá trầu không còn giúp làm giãn thành mạch hậu môn, chống viêm, kháng khuẩn cũng như làm dịu đi những cơn ngứa rát do trĩ gây ra.

Chữa trĩ bằng phương pháp dân gian 3
Kiên trì xông hơi với lá trầu không đều đặn mỗi ngày sẽ thấy hiệu quả rõ rệt

Chuẩn bị: 20 lá trầu không + nhân hạt gấc với lượng là 20g + 2 quả cau tươi (mỗi quả bạn bổ ra làm 4 miếng, tổng là 8 miếng cau) + 5 quả bồ kết + một ít muối tinh.

Lưu ý: đối với bồ kết bạn không nhất thiết phải dùng quả tươi. Ở phương pháp này, loại khô hay loại tươi đều đem đến hiệu quả như nhau.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch phần lá trầu không, bồ kết cũng như cau, sau đó đem tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị được đi đun với 2 lít nước sạch. Đến khi sôi, bạn vặn nhỏ lửa lại và tiếp tục đun thêm 15 phút để tất cả tinh chất đều được thấm ra ngoài.
  • Bạn xông hơi hậu môn với phần nước đun sôi trên. Tranh thủ khi nước còn ấm, tiếp tục ngâm và rửa hậu môn trong vòng 30 phút. Hiệu quả của phương pháp này sẽ được thấy rõ nếu bạn thực hiện 2 – 3 lần/ tuần, kéo dài liên tiếp 6 tuần.

Cách chữa trĩ nội độ 2 bằng hạt vừng đen

Thành phần của vừng đen bao gồm các chất xơ và các loại vitamin tốt cho cơ thể, giúp tăng cường lưu thông máu và tăng thêm sức bền cho tĩnh mạch từ đó chữa trị bệnh trĩ nội hiệu quả.

Chữa trĩ bằng phương pháp dân gian 4
Vừng đen bao gồm các chất xơ và các loại vitamin tốt cho cơ thể và chữa trĩ hiệu quả, an toàn

Chuẩn bị:

  • Vừng đen hay còn gọi là mè đen: 20g
  • Trắc bách diệp, bạch truật, sinh địa: mỗi loại cần 12g
  • Đào nhân, đương quy, hoa hòe, hồng hoa, xuyên khung: mỗi loại cần 9g
  • Đại hoàng: 4g

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch những nguyên liệu đã chuẩn bị từ trước sau đó cho vào ấm thuốc đun với 3 bát nước. Đun đến khi sôi, hạ lửa xuống liu riu rồi tiếp tục đun đến khi cạn còn 1 bát thì chắt ra.
  • Tiếp tục thực hiện như trên 2 lần.
  • Sau 3 lần thực hiện, đổ phần nước thu được vào chung với nhau, khuấy đều rồi chia ra uống 3 lần/ ngày.
Các phương pháp mà mình nêu trên sẽ chỉ có hiệu quả nếu bạn kiên trì thực hiện nó trong một thời gian dài, nếu không bệnh sẽ rất khó để thuyên giảm. Vì vậy, trước khi lựa chọn phương pháp này, bạn nên tham khảo và cân nhắc một cách kỹ càng.

Chữa trĩ nội độ 2  với thuốc Tây Y

Ngoài những bài thuốc dân gian, thì việc sử dụng thuốc Tây Y cũng là một trong những cách thức hiệu quả và đơn giản được nhiều người sử dụng. Bạn có thể tham khảo một số dạng thuốc như dạng thuốc gel, dạng kem, dạng kem bôi trĩ…

Để điều trị trĩ nội độ 2, thuốc Tây Y phải chứa một trong số các thành phần sau đây:

Thành phần thuốc dùng toàn thân:

  • Các thành phần giúp làm bền thành mạch: Daflon, một số flavonoid như OPCs, diosmin, hesperidin…Các flavonoid này không chỉ có tác dụng làm bền thành mạch mà còn có khả năng đối kháng tác dụng của chất trung gian hóa học trong viêm.
  • Các thành phần chống viêm, chống phù nề: NSAIDS, glucocorticoid, α-chymotrypsin…
  • Thuốc giảm đau: NSAIDS, paracetamol…
  • Thành phần thuốc nhuận tràng giúp cho việc đi đại tiện dễ dàng hơn: thuốc Sorbitol, thuốc Forlax, thuốc Duphalac…
Chữa trĩ nội độ 2  với thuốc Tây Y 1
Sử dụng thuốc Tây Y cũng là một trong những cách chữa trĩ hiệu quả và đơn giản được nhiều người sử dụng.

Thành phần thuốc điều trị tại chỗ:

  • Thành phần thuốc co mạch: ephedrin sulfat, phenylephrin…giúp giảm tình trạng chảy máu, viêm ngứa ở búi trĩ. Tuy nhiên, thành phần này chống chỉ định với các bệnh nhân tim mạch, huyết áp cao, bệnh nhân tiểu đường.
  • Thuốc giảm đau, giảm kích ứng: thuốc NSAIDs, benzocain…có tác dụng giảm ngứa, giảm kích ứng.
  • Thành phần chống viêm, chống nhiễm khuẩn: thuốc NSAIDs, nhóm thuốc glucocorticoid, neomycin…
  • Các chất bảo vệ: nhằm tạo nên hàng rào vật lý ngăn cản các kích ứng: glycerin, lanolin…

Sử dụng Cotripro Gel – giúp co búi trĩ hiệu quả

Hiện nay, một trong sản phẩm được nhiều người tin dùng trong việc chữa trĩ nội đó là Gel bôi trĩ Cotripro. Được chiết xuất từ các thảo dược thiên nhiên như cúc tần, ngải cứu, lá lốt, lá sung, nghệ,… Gel bôi trĩ Cotripro sẽ thấm trực tiếp vào búi trĩ, giúp co búi trĩ và giảm đau rát chỉ sau từ 3 – 5 ngày sử dụng.

Sử dụng Cotripro Gel – giúp co búi trĩ hiệu quả 1
Gel bôi trĩ Cotripro được chiết xuất từ các thảo dược thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe của bạn

Ưu điểm của Gel bôi trĩ Cotripro:

  • Hiệu quả nhanh: chỉ sau 3 – 5 ngày sử dụng, tình trạng đau rát sẽ được cải thiện đáng kể. Dùng 3 – 5 tuýp, búi trĩ sẽ săn lại và co dần lên.
  • An toàn cao: Do được chiết xuất từ các thảo dược thiên nhiên nên thuốc vô cùng an toàn, đặc biệt là dùng được cho phụ nữ có thai và cho con bú.
  • Tiện lợi: Trong mỗi sản phẩm đều được chuẩn bị một găng tay cao su, giúp người bệnh sử dụng thuốc dễ dàng, lại vừa đảm bảo được an toàn, vệ sinh.

Một số lời khuyên để giảm sự tiến triển của trĩ nội độ 2

Tuy trĩ nội độ 2 đang ở mức độ nhẹ, chưa thể gây nguy hiểm cho người bệnh nhưng nếu để bệnh tiến triển nặng thì hậu quả thu được là vô cùng khôn lường. Để giảm sự tiến triển của trĩ nội độ 2 sau đây là một số điều bạn cần chú ý:

  • Ăn uống: bạn nên ăn nhiều các loại rau xanh, các loại rau giải nhiệt như diếp cá, mồng tơi giúp chữa táo bón. Hạn chế việc ăn các chất cay nóng, sử dụng các chất kích thích như cà phê, bia, rượu…
  • Vận động: thường xuyên tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh, tránh nhịn đại tiện, ngồi yên một chỗ quá lâu.
  • Vệ sinh: khi đi vệ sinh bạn không nên dùng giấy vì giấy vệ sinh có thể làm trầy xước niêm mạc hậu môn. Thay vào đó, bạn có thể dùng nước rửa sạch rồi dùng một cái khăn bông mềm để lau khô.
Một số lời khuyên để giảm sự tiến triển của trĩ nội độ 2 1
Bổ sung nhiều rau xanh để giảm táo bón – nguyên nhân chính gây nên bệnh trĩ.

Lời kết

Trĩ nội độ 2 không gây nguy hiểm nhưng để tránh bệnh phát triển nặng chúng ta cần phải chữa trị đúng lúc và đúng cách. Mong rằng với những phương pháp mà mình đã giới thiệu các bạn sẽ thành công trong việc chữa trị. Chúc các bạn may mắn.

Tài liệu tham khảo

https://suckhoedoisong.vn/benh-tri-noi-do-2-co-nguy-hiem-khong-n157474.html

https://hemorrhoids-cured.com/grade-2-hemorrhoids-treatment/

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...