Bí quyết làm co, rụng búi trĩ ngoại đơn giản tại nhà

Bệnh trĩ luôn là điều phiền toái, gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hàng ngày và sức khỏe của bạn. Một trong những dấu hiệu điển hình để nhận biết căn bệnh khó nói này chính là sa búi trĩ. Vậy sa búi trĩ ngoại là gì? Cách làm co búi trĩ tại nhà như thế nào? Mọi vấn đề của bạn sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Sa búi trĩ ngoại là gì?

Sa búi trĩ là hiện tượng búi trĩ lòi ra, xuất hiện “cục thịt hồng” ở phía ngoài hậu môn. Có thể nói sa búi trĩ chính là nỗi ám ảnh và phiền toái nhất đối với bệnh nhân trĩ ngoại vì sự bất tiện, khó chịu trong sinh hoạt, lao động và dễ gây mặc cảm, tự ti.

Tuy nhiên, triệu chứng sa búi trĩ dễ dàng phát hiện được ngay với bệnh trĩ ngoại do từ ban đầu búi trĩ đã hình thành bên ngoài hậu môn. Bên cạnh cảm giác vướng víu, lộm cộm, ngứa ngáy khó chịu thì người bệnh còn thấy đau nhức, sưng tấy, chảy máu.

Sa búi trĩ ngoại là gì? 1
Hình ảnh 4 cấp độ sa búi trĩ ngoại theo từng giai đoạn bệnh

Theo các cấp độ từ nhẹ đến nặng của bệnh trĩ ngoại mà triệu chứng sa búi trĩ cũng phát triển thành 4 mức độ:

  • Trĩ ngoại độ 1: Búi trĩ mới hình thành nên có kích thước khá nhỏ, chỉ bằng hạt đậu, có thể xẹp xuống khi bệnh nhân dùng tay ấn vào.
  • Trĩ ngoại độ 2: Các búi trĩ phình to hơn và phát triển nhanh nằm ngoài hậu môn.
  • Trĩ ngoại độ 3: Các búi trĩ đã phát triển khá lớn và lòi hẳn ra ngoài hậu môn. Khi đại tiện, các búi trĩ bị cọ xát gây ra chảy máu và đau rát.
  • Trĩ ngoại độ 4: Các búi trĩ hình dạng to, ngoằn ngoèo, gây tắc đường hậu môn, có dấu hiệu viêm nhiễm. Đặc biệt, nếu bệnh nhân không điều trị sẽ có nguy cơ bị ung thư trực tràng.

☛ Tham khảo thêm tại: Sa búi trĩ là gì? Triệu chứng và cách điều trị bệnh hiệu quả

Bị sa búi trĩ ngoại phải làm sao?

Đại diện của Trường Đại học Dược Hà Nội – PGS. TS Mai Tất Tố cho biết: Triệu chứng sa búi trĩ ngoại sẽ phát triển nhanh chóng từ nhẹ tới nặng và không thể tự khỏi. Nếu người bệnh tiếp tục chủ quan và không điều trị kịp thời thì có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm như: sa nghẹt búi trĩ, nhiễm trùng, ung thư trực tràng…

Vậy nên khi có dấu hiệu sa búi trĩ cách tốt nhất là chủ động đến các cơ sở y tế uy tín thăm khám, chẩn đoán và các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phương pháp chữa trị thích hợp.

Bị sa búi trĩ ngoại phải làm sao? 1
Chủ động thăm khám để các bác sĩ chuyên khoa đưa ra cách điều trị tối ưu

Trong giai đoạn đầu, bệnh nhân sẽ được bác sĩ cho khắc phục bằng phương pháp nội khoa như: các loại thuốc uống, gel bôi giúp teo búi trĩ, sử dụng thảo dược thiên nhiên kết hợp thay đổi chế độ ăn uống sinh hoạt.

Khi sa búi trĩ ở phát triển đến mức độ nặng, kích thước quá lớn và xuất hiện các biến chứng nguy hiểm thì các bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn một số thủ thuật, phương pháp phẫu thuật để loại bỏ búi trĩ. Tuy nhiên, phương pháp này gây đau do tổn thương cho vùng hậu môn và có chi phí tốn kém.

Mỗi phương pháp chữa trĩ đều có những ưu nhược điểm riêng, do đó bạn nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định. 

9 cách làm co búi trĩ ngoại tại nhà cực hiệu quả

Những năm gần đây, người bệnh bị sa búi trĩ có xu hướng tìm đến phương pháp chữa trị tại nhà vừa an toàn, hiệu quả vừa không gây đau đớn. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết cho bạn 9 cách làm co búi trĩ cực đơn giản. Hãy đọc và làm theo nhé!

Xông rửa hậu môn làm co búi trĩ ngoại

Cách đầu tiên chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn chính là liệu pháp xông rửa hậu môn. Tận dụng hơi ấm của nước để làm giãn các tĩnh mạch xoa dịu cơn đau rát, không chỉ vậy nó còn giúp máu lưu thông tốt hơn chống ứ trệ khí huyết gây nên tình trạng sưng viêm búi trĩ.

Đồng thời, bạn có thể kết hợp xông hơi với thảo dược thiên nhiên. Hơi nóng sẽ đưa các dược chất kháng viêm, giảm đau tự nhiên có trong cây thẩm thấu nhanh hơn giúp giảm đau, chống viêm nhiễm ở hậu môn và thu nhỏ dần búi trĩ ngoại.

Xông rửa hậu môn làm co búi trĩ ngoại 1
Xông hơi hậu môn là một liệu pháp an toàn, hiệu quả giúp cải thiện bệnh trĩ

Với cách thực hiện đơn giản, không tốn kém nhiều chi phí, mẹo xông hơi chữa bệnh trĩ đang được nhiều bệnh nhân lựa chọn để khắc phục bệnh tại nhà.

Mặc dù liệu pháp này mang lại nhiều tác dụng tích cực nhưng bệnh nhân cần phải áp dụng đúng cách mới đạt được hiệu quả tốt. Bạn có thể tham khảo một vài bài thuốc xông dưới đây:

Bài thuốc 1: Xông hơi với lá ngải cứu, lá sung, nghệ, cúc và lá vông nem

  • Chuẩn bị: 50g ngải cứu, 100g lá sung, 10 ngọn cúc non, 4 lát nghệ tươi, 1 nắm lá vông nem.
  • Thực hiện: Các vị thuốc rửa sạch với nước muối rồi cho vào nồi nấu với 1,5 lít nước trong 15 phút. Dùng nước này để xông hậu môn. Khi nước nguội có thể tận dụng để rửa búi trĩ và hậu môn.

Bài thuốc 2: Xông hơi với lá hương nhu

  • Chuẩn bị: 500g lá hương nhu.
  • Thực hiện: Rửa sạch lá hương nhu với nước muối loãng rồi đun với 2 lít nước trong 15 phút. Dùng nước thuốc này xông hậu môn khi độ nóng phù hợp. Sau khi nước nguội, sử dụng để vệ sinh búi trĩ và hậu môn.

Bài tập kegel giúp co búi trĩ ngoại hiệu quả

Một trong những phương pháp chữa bệnh trĩ đơn giản và hiệu quả đó là việc áp dụng các bài tập kegel. Bài tập này còn được gọi là bài tập “đáy xương chậu” được sáng tạo bởi một bác sĩ có tên Arnold Kegel.

Theo những chuyên gia, bạn có thể tập kegel trong nhiều tư thế khác nhau như: nằm nghỉ, khi ngồi… Liên tục áp dụng bài tập này, cơ xương chậu của bạn sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Đồng thời, mạch máu tại hậu môn lưu thông dễ dàng từ đấy những búi trĩ co và se lại nhanh chóng.

Bài tập kegel giúp co búi trĩ ngoại hiệu quả 1
Bài tập Kegel là một trong những phương pháp mà các chuyên gia hậu môn – trực tràng khuyên người bệnh nên áp dụng

Cụ thể bài tập gồm 3 bước như sau:

  • Bước 1: Nín tiểu: Bạn hãy co cơ âm đạo rồi thả lỏng động tác này tương tự như bạn đang tìm mọi cách nhịn tiểu, hoặc đang đi tiểu thì nín lại giữa chừng.
  • Bước 2: Tập với các ngón tay: Rửa sạch tay của bạn, sau đấy luồn chúng vào âm đạo và cố gắng co thắt âm đạo để kẹp lấy ngón tay, sau đấy thả lỏng.
  • Bước 3: Co thắt âm đạo: Cố gắng hết sức co thắt âm đạo, sau đấy thả lỏng và lặp lại nhiều lần. Bạn nên cố gắng co thắt âm đạo càng lâu, càng tốt.

Co búi trĩ ngoại bằng rau diếp cá

Diếp cá là một nguyên liệu có tính hàn với tác dụng thanh nhiệt, đồng thời giúp tiêu viêm, giải độc, sát khuẩn. Chính vì thế mà từ lâu đã được sử dụng phổ biến trong điều trị bệnh trĩ.

Kinh nghiệm từ dân gian cho thấy rằng, lá diếp cá nếu dùng đúng cách có thể giúp làm co mạch búi trĩ, giảm viêm nhiễm tại hậu môn. Đồng thời ức chế một số triệu chứng của bệnh, cụ thể như đau ngứa hay chảy máu khi đại tiện.

Co búi trĩ ngoại bằng rau diếp cá 1
Diếp cá là một loại rau ăn sống quen thuộc trong mỗi gia đình

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 100g lá diếp cá tươi cùng 1 thìa muối biển.
  • Lá diếp cá đem rửa sạch rồi ngâm với nước muối loãng.
  • Sau đó vớt ra để ráo nước và cho vào cối giã nhuyễn.
  • Đắp trực tiếp hỗn hợp này lên búi trĩ rồi dùng băng gạc cố định lại.
  • Để yên trong khoảng 1 tiếng thì gỡ ra và rửa sạch với nước ấm.

Co búi trĩ nhanh chóng bằng lá cúc tần

Cúc tần là một vị thuốc quý được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh đau lưng, đau đầu, viêm nhiễm, táo bón…Theo Đông y, cây thảo dược này có vị cay, tính ấm, đắng có công dụng lợi tiểu, kích thích tiêu hóa, tiêu độc, kháng viêm.

Theo nghiên cứu khoa học, thành phần chủ yếu của cúc tần là tinh dầu ngoài ra còn chứa cellulose, caroten, protid, lipid, Ca, Fe, vitamin C… Đây đều là những chất có khả năng khắc phục các triệu chứng sưng viêm, đau nhức do bệnh trĩ gây ra.

Co búi trĩ nhanh chóng bằng lá cúc tần 1
Phương pháp sử dụng lá cúc tần chữa bệnh trĩ không còn quá xa lạ với nhiều người.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 50g lá cúc tần tươi, rửa sạch.
  • Cho vào nồi khoảng 2 lít nước đun sôi. Gạn lấy nước cho thêm 1 ít muối để xông hậu môn.
  • Phần bã lại cho thêm khoảng 1 lít nước đun sắc lấy nước cốt để uống.
  • Kiên trì thực hiện đều đặn cả 2 bước trên 1-2 lần/ngày.

Co trĩ ngoại bằng nghệ

Từ lâu nghệ tươi đã được biết đến là một dược liệu có công dụng tốt trong việc chăm sóc da, tăng cường đàn hồi. Tuy nhiên có một công dụng mà ít người biết đến của nghệ là giúp co búi trĩ ngoại do trong nghệ có chứa curcumin giúp chống oxy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn.

Co trĩ ngoại bằng nghệ 1
Dùng nghệ tươi là cách chữa trị bệnh trĩ an toàn, không tốn kém quá nhiều chi phí.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1-2 củ nghệ tươi.
  • Rửa sạch hết đất, gọt vỏ, thái lát rồi đem đi giã nát để chắt lấy phần nước cốt. Sau đó bạn dùng một miếng vải sạch cho phần nghệ vừa giã nát vào, vắt kiệt lấy phần nước cốt.
  • Bạn dùng tăm bông sạch đã thấm phần nước cốt nghệ thoa vào phần búi trĩ.
Nên kiên trì mỗi ngày 2 lần, sau 4 tuần cảm giác đau đớn, sưng ngứa, những tổn thương hậu môn sẽ được giảm thiểu đáng kể.

Lá ngải cứu giúp co búi trĩ

Lá ngải cứu chính là một dược liệu từ lâu đời đã được sử dụng để làm vị thuốc chữa bệnh, mà bệnh trĩ là một trong số đó. Hoạt chất chống viêm absinthin và anabsinthine có trong vị thuốc này sẽ giúp kháng viêm, giảm nhanh cảm giác khó chịu do bệnh trĩ gây ra.

Ngoài ra, ngải cứu còn có tính sát trùng và cầm máu rất tốt. Từ đó giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành tổn thương, ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng phát sinh, giúp làm co búi trĩ một cách nhanh chóng.

Lá ngải cứu giúp co búi trĩ 1
Hoạt chất chống viêm absinthin và anabsinthine có trong vị thuốc này sẽ giúp kháng viêm, giảm nhanh cảm giác khó chịu do bệnh trĩ gây ra.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cần chuẩn bị lá ngải cứu, lá lốt, lá sung, cúc tần mỗi thứ 1 nắm, nghệ 1 củ.
  • Tất cả các nguyên liệu đem đi rửa sạch rồi thái nhỏ.
  • Cho vào nồi đun với 1 lít nước sôi trong khoảng 10 phút.
  • Dùng nước này để xông hơi hậu môn trong 20 phút.
  • Khi nước nguội có thể tận dụng để vệ sinh búi trĩ và vùng da quanh hậu môn.

Cách co búi trĩ ngoại bằng quả sung

Sung là loại quả thường được trồng làm cây cảnh trong nhà, không chỉ vậy nó còn là một món ăn ngon được nhiều người yêu thích. Trong Đông y quả sung còn được biết đến với tác dụng co búi trĩ vô cùng hữu hiệu.

Trong các nghiên cứu cũng chỉ ra trong quả sung có chứa: đường glucose, chất xơ, auxin, vitamin C, Ca, Fe, K…giúp những người mắc bệnh trĩ giảm bớt đau đớn, nhuận tràng và chống táo bón. Đặc biệt, chất nhựa xanh trong quả sung cũng có tác dụng kháng viêm cao.

Cách co búi trĩ ngoại bằng quả sung 1
Trong Đông y quả sung còn được biết đến với tác dụng co búi trĩ vô cùng hữu hiệu.

Hướng dẫn cách rửa hậu môn bằng nước quả sung:

  • Chuẩn bị từ 10-20 quả sung chưa chín, đem đi rửa sạch với nước muối pha loãng.
  • Vớt sung ra rồi cắt thành dạng múi cau. Tiếp đến cho số sung đã cắt vào một nồi nước và nấu với lửa vừa.
  • Sau khi nước sung đã sôi lên, thì bạn dùng vợt vớt hạt và quả sung ra để thu lấy phần nước sung, để cho nước nguội bớt rồi tiến hành ngâm rửa vệ sinh vùng hậu môn.

Lá lốt giúp teo búi trĩ ngoại hiệu quả

Lá lốt không chỉ là loại cây quen thuộc trong các món ăn gia đình mà còn được đánh giá là một trong những vị thuốc nam quý hiếm có tác dụng hỗ trợ quá trình điều trị bệnh trĩ hiệu quả.

Không những vậy, lá lốt có chứa nhiều thành phần hoạt chất có dược tính cao như alkaloid (gồm piperin và piperidin), flavonoid, Fe…được y học hiện đại chứng minh có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, tăng độ bền của thành mạch, giảm kích thước búi trĩ.

Lá lốt giúp teo búi trĩ ngoại hiệu quả 1
Lá lốt là loại thảo dược giúp co trĩ hiệu quả được dân gian lưu truyền.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 củ nghệ và 1 nắm lá lốt tươi.
  • Rửa sạch các nguyên liệu, nghệ được thái thành lát mỏng cho vào ấm nước đun sôi khoảng 15-20 phút cùng khoảng 800ml nước.
  • Đổ phần nước ra chậu, thêm nước lạnh để nguội bớt rồi dùng ngâm rửa hậu môn ngày 2 lần, sau đó sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
Những thảo dược nêu trên đều là những dược liệu quý, an toàn, hiệu quả trong việc sử dụng để săn se búi trĩ. Đặc biệt, chúng đã được kết hợp lại với nhau trong sản phẩm có tên là Cotripro để làm tăng hiệu quả và an toàn cho người sử dụng. 

☛ Tham khảo thêm tại: Cách làm rụng, teo búi trĩ nhanh chóng, đơn giản

Kem bôi trĩ ngoại Cotripro – giúp co trĩ và giảm đau rát nhanh chóng

Cotripro Gel được chiết xuất từ 5 loại thảo dược thiên nhiên, đây không chỉ là sản phẩm điều trị và phòng ngừa trĩ hiệu quả mà còn là giải pháp an toàn cho phụ nữ có thai và cho con bú.

Hơn thế nữa, gel bôi trĩ Cotripro còn được sản xuất dây chuyền hiện đại đảm bảo chất lượng tốt nhất. Cơ chế thẩm thấu trực tiếp vào búi trĩ, giúp co búi trĩ và giảm đau rát chỉ sau từ 3 – 5 ngày sử dụng.

Kem bôi trĩ ngoại Cotripro - giúp co trĩ và giảm đau rát nhanh chóng 1

Mách nhỏ: Trong mỗi sản phẩm đều được chuẩn bị một găng tay cao su, giúp người bệnh sử dụng thuốc dễ dàng, lại vừa đảm bảo được an toàn, vệ sinh.

☛ Tham khảo thêm: Hướng dẫn sử dụng Cotripro gel đúng cách

Một số lưu ý giúp đẩy nhanh hiệu quả co búi trĩ ngoại

Để rút ngắn thời gian điều trị và khắc phục tình trạng sa búi trĩ ngoại tại nhà thì một điều quan trọng mà bạn cần lưu ý là điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống và cách chăm sóc đúng cách như:

  • Chế độ ăn uống khoa học: bổ sung thực phẩm giàu chất xơ và vitamin như rau xanh, hoa quả. Tránh đồ cay nóng, chất kích thích có hại cho sức khỏe. Đảm bảo uống đủ từ 2 – 3 lít mỗi ngày, ngăn ngừa tình trạng táo bón.
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ hàng ngày: bằng nước ấm pha muối loãng hoặc dung dịch sát trùng nhẹ sau khi đi vệ sinh tránh nguy cơ vi khuẩn xâm nhập, gây nhiễm trùng, hoại tử.
Một số lưu ý giúp đẩy nhanh hiệu quả co búi trĩ ngoại 1
Một chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh sẽ hỗ trợ co búi trĩ nhanh hơn
  • Điều chỉnh tư thế đi vệ sinh đúng cách: bạn tốt nhất nên ngồi xổm hoặc ngồi tạo một góc 35 độ, không được rặn mạnh, không nhịn đi vệ sinh.
  • Vận động nhẹ nhàng tránh ngồi một chỗ quá nhiều hoặc đứng quá lâu. Đặc biệt, chịu khó tập luyện thể dục thể thao thường xuyên.
  • Trong chế độ sinh hoạt nên ăn ngủ điều độ, không thức quá khuya. Tránh làm việc quá căng thẳng hoặc làm quá sức.
  • Dùng thuốc nhuận tràng nếu bị táo bón kéo dài không khỏi.

Chuyên gia, thầy thuốc ưu tú Hoàng Đình Lân chỉ cách dùng thảo dược đẩy lùi trĩ, co búi trĩ  (VTV3)

Lời kết

Sa búi trĩ không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng song các biến chứng của nó thì thật là khó lường. Mong rằng với 9 phương pháp mà mình đã giới thiệu các bạn sẽ thành công trong việc chữa trị. Chúc các bạn may mắn.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bí quyết làm co, rụng búi trĩ ngoại đơn giản tại nhà

Bệnh trĩ luôn là điều phiền toái, gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hàng ngày và sức khỏe của bạn. Một trong những dấu hiệu điển hình để nhận biết căn bệnh khó nói này chính là sa búi trĩ. Vậy sa búi trĩ ngoại là gì? Cách làm co búi trĩ tại nhà như thế nào? Mọi vấn đề của bạn sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Sa búi trĩ ngoại là gì?

Sa búi trĩ là hiện tượng búi trĩ lòi ra, xuất hiện “cục thịt hồng” ở phía ngoài hậu môn. Có thể nói sa búi trĩ chính là nỗi ám ảnh và phiền toái nhất đối với bệnh nhân trĩ ngoại vì sự bất tiện, khó chịu trong sinh hoạt, lao động và dễ gây mặc cảm, tự ti.

Tuy nhiên, triệu chứng sa búi trĩ dễ dàng phát hiện được ngay với bệnh trĩ ngoại do từ ban đầu búi trĩ đã hình thành bên ngoài hậu môn. Bên cạnh cảm giác vướng víu, lộm cộm, ngứa ngáy khó chịu thì người bệnh còn thấy đau nhức, sưng tấy, chảy máu.

Sa búi trĩ ngoại là gì? 1
Hình ảnh 4 cấp độ sa búi trĩ ngoại theo từng giai đoạn bệnh

Theo các cấp độ từ nhẹ đến nặng của bệnh trĩ ngoại mà triệu chứng sa búi trĩ cũng phát triển thành 4 mức độ:

  • Trĩ ngoại độ 1: Búi trĩ mới hình thành nên có kích thước khá nhỏ, chỉ bằng hạt đậu, có thể xẹp xuống khi bệnh nhân dùng tay ấn vào.
  • Trĩ ngoại độ 2: Các búi trĩ phình to hơn và phát triển nhanh nằm ngoài hậu môn.
  • Trĩ ngoại độ 3: Các búi trĩ đã phát triển khá lớn và lòi hẳn ra ngoài hậu môn. Khi đại tiện, các búi trĩ bị cọ xát gây ra chảy máu và đau rát.
  • Trĩ ngoại độ 4: Các búi trĩ hình dạng to, ngoằn ngoèo, gây tắc đường hậu môn, có dấu hiệu viêm nhiễm. Đặc biệt, nếu bệnh nhân không điều trị sẽ có nguy cơ bị ung thư trực tràng.

☛ Tham khảo thêm tại: Sa búi trĩ là gì? Triệu chứng và cách điều trị bệnh hiệu quả

Bị sa búi trĩ ngoại phải làm sao?

Đại diện của Trường Đại học Dược Hà Nội – PGS. TS Mai Tất Tố cho biết: Triệu chứng sa búi trĩ ngoại sẽ phát triển nhanh chóng từ nhẹ tới nặng và không thể tự khỏi. Nếu người bệnh tiếp tục chủ quan và không điều trị kịp thời thì có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm như: sa nghẹt búi trĩ, nhiễm trùng, ung thư trực tràng…

Vậy nên khi có dấu hiệu sa búi trĩ cách tốt nhất là chủ động đến các cơ sở y tế uy tín thăm khám, chẩn đoán và các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phương pháp chữa trị thích hợp.

Bị sa búi trĩ ngoại phải làm sao? 1
Chủ động thăm khám để các bác sĩ chuyên khoa đưa ra cách điều trị tối ưu

Trong giai đoạn đầu, bệnh nhân sẽ được bác sĩ cho khắc phục bằng phương pháp nội khoa như: các loại thuốc uống, gel bôi giúp teo búi trĩ, sử dụng thảo dược thiên nhiên kết hợp thay đổi chế độ ăn uống sinh hoạt.

Khi sa búi trĩ ở phát triển đến mức độ nặng, kích thước quá lớn và xuất hiện các biến chứng nguy hiểm thì các bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn một số thủ thuật, phương pháp phẫu thuật để loại bỏ búi trĩ. Tuy nhiên, phương pháp này gây đau do tổn thương cho vùng hậu môn và có chi phí tốn kém.

Mỗi phương pháp chữa trĩ đều có những ưu nhược điểm riêng, do đó bạn nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định. 

9 cách làm co búi trĩ ngoại tại nhà cực hiệu quả

Những năm gần đây, người bệnh bị sa búi trĩ có xu hướng tìm đến phương pháp chữa trị tại nhà vừa an toàn, hiệu quả vừa không gây đau đớn. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết cho bạn 9 cách làm co búi trĩ cực đơn giản. Hãy đọc và làm theo nhé!

Xông rửa hậu môn làm co búi trĩ ngoại

Cách đầu tiên chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn chính là liệu pháp xông rửa hậu môn. Tận dụng hơi ấm của nước để làm giãn các tĩnh mạch xoa dịu cơn đau rát, không chỉ vậy nó còn giúp máu lưu thông tốt hơn chống ứ trệ khí huyết gây nên tình trạng sưng viêm búi trĩ.

Đồng thời, bạn có thể kết hợp xông hơi với thảo dược thiên nhiên. Hơi nóng sẽ đưa các dược chất kháng viêm, giảm đau tự nhiên có trong cây thẩm thấu nhanh hơn giúp giảm đau, chống viêm nhiễm ở hậu môn và thu nhỏ dần búi trĩ ngoại.

Xông rửa hậu môn làm co búi trĩ ngoại 1
Xông hơi hậu môn là một liệu pháp an toàn, hiệu quả giúp cải thiện bệnh trĩ

Với cách thực hiện đơn giản, không tốn kém nhiều chi phí, mẹo xông hơi chữa bệnh trĩ đang được nhiều bệnh nhân lựa chọn để khắc phục bệnh tại nhà.

Mặc dù liệu pháp này mang lại nhiều tác dụng tích cực nhưng bệnh nhân cần phải áp dụng đúng cách mới đạt được hiệu quả tốt. Bạn có thể tham khảo một vài bài thuốc xông dưới đây:

Bài thuốc 1: Xông hơi với lá ngải cứu, lá sung, nghệ, cúc và lá vông nem

  • Chuẩn bị: 50g ngải cứu, 100g lá sung, 10 ngọn cúc non, 4 lát nghệ tươi, 1 nắm lá vông nem.
  • Thực hiện: Các vị thuốc rửa sạch với nước muối rồi cho vào nồi nấu với 1,5 lít nước trong 15 phút. Dùng nước này để xông hậu môn. Khi nước nguội có thể tận dụng để rửa búi trĩ và hậu môn.

Bài thuốc 2: Xông hơi với lá hương nhu

  • Chuẩn bị: 500g lá hương nhu.
  • Thực hiện: Rửa sạch lá hương nhu với nước muối loãng rồi đun với 2 lít nước trong 15 phút. Dùng nước thuốc này xông hậu môn khi độ nóng phù hợp. Sau khi nước nguội, sử dụng để vệ sinh búi trĩ và hậu môn.

Bài tập kegel giúp co búi trĩ ngoại hiệu quả

Một trong những phương pháp chữa bệnh trĩ đơn giản và hiệu quả đó là việc áp dụng các bài tập kegel. Bài tập này còn được gọi là bài tập “đáy xương chậu” được sáng tạo bởi một bác sĩ có tên Arnold Kegel.

Theo những chuyên gia, bạn có thể tập kegel trong nhiều tư thế khác nhau như: nằm nghỉ, khi ngồi… Liên tục áp dụng bài tập này, cơ xương chậu của bạn sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Đồng thời, mạch máu tại hậu môn lưu thông dễ dàng từ đấy những búi trĩ co và se lại nhanh chóng.

Bài tập kegel giúp co búi trĩ ngoại hiệu quả 1
Bài tập Kegel là một trong những phương pháp mà các chuyên gia hậu môn – trực tràng khuyên người bệnh nên áp dụng

Cụ thể bài tập gồm 3 bước như sau:

  • Bước 1: Nín tiểu: Bạn hãy co cơ âm đạo rồi thả lỏng động tác này tương tự như bạn đang tìm mọi cách nhịn tiểu, hoặc đang đi tiểu thì nín lại giữa chừng.
  • Bước 2: Tập với các ngón tay: Rửa sạch tay của bạn, sau đấy luồn chúng vào âm đạo và cố gắng co thắt âm đạo để kẹp lấy ngón tay, sau đấy thả lỏng.
  • Bước 3: Co thắt âm đạo: Cố gắng hết sức co thắt âm đạo, sau đấy thả lỏng và lặp lại nhiều lần. Bạn nên cố gắng co thắt âm đạo càng lâu, càng tốt.

Co búi trĩ ngoại bằng rau diếp cá

Diếp cá là một nguyên liệu có tính hàn với tác dụng thanh nhiệt, đồng thời giúp tiêu viêm, giải độc, sát khuẩn. Chính vì thế mà từ lâu đã được sử dụng phổ biến trong điều trị bệnh trĩ.

Kinh nghiệm từ dân gian cho thấy rằng, lá diếp cá nếu dùng đúng cách có thể giúp làm co mạch búi trĩ, giảm viêm nhiễm tại hậu môn. Đồng thời ức chế một số triệu chứng của bệnh, cụ thể như đau ngứa hay chảy máu khi đại tiện.

Co búi trĩ ngoại bằng rau diếp cá 1
Diếp cá là một loại rau ăn sống quen thuộc trong mỗi gia đình

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 100g lá diếp cá tươi cùng 1 thìa muối biển.
  • Lá diếp cá đem rửa sạch rồi ngâm với nước muối loãng.
  • Sau đó vớt ra để ráo nước và cho vào cối giã nhuyễn.
  • Đắp trực tiếp hỗn hợp này lên búi trĩ rồi dùng băng gạc cố định lại.
  • Để yên trong khoảng 1 tiếng thì gỡ ra và rửa sạch với nước ấm.

Co búi trĩ nhanh chóng bằng lá cúc tần

Cúc tần là một vị thuốc quý được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh đau lưng, đau đầu, viêm nhiễm, táo bón…Theo Đông y, cây thảo dược này có vị cay, tính ấm, đắng có công dụng lợi tiểu, kích thích tiêu hóa, tiêu độc, kháng viêm.

Theo nghiên cứu khoa học, thành phần chủ yếu của cúc tần là tinh dầu ngoài ra còn chứa cellulose, caroten, protid, lipid, Ca, Fe, vitamin C… Đây đều là những chất có khả năng khắc phục các triệu chứng sưng viêm, đau nhức do bệnh trĩ gây ra.

Co búi trĩ nhanh chóng bằng lá cúc tần 1
Phương pháp sử dụng lá cúc tần chữa bệnh trĩ không còn quá xa lạ với nhiều người.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 50g lá cúc tần tươi, rửa sạch.
  • Cho vào nồi khoảng 2 lít nước đun sôi. Gạn lấy nước cho thêm 1 ít muối để xông hậu môn.
  • Phần bã lại cho thêm khoảng 1 lít nước đun sắc lấy nước cốt để uống.
  • Kiên trì thực hiện đều đặn cả 2 bước trên 1-2 lần/ngày.

Co trĩ ngoại bằng nghệ

Từ lâu nghệ tươi đã được biết đến là một dược liệu có công dụng tốt trong việc chăm sóc da, tăng cường đàn hồi. Tuy nhiên có một công dụng mà ít người biết đến của nghệ là giúp co búi trĩ ngoại do trong nghệ có chứa curcumin giúp chống oxy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn.

Co trĩ ngoại bằng nghệ 1
Dùng nghệ tươi là cách chữa trị bệnh trĩ an toàn, không tốn kém quá nhiều chi phí.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1-2 củ nghệ tươi.
  • Rửa sạch hết đất, gọt vỏ, thái lát rồi đem đi giã nát để chắt lấy phần nước cốt. Sau đó bạn dùng một miếng vải sạch cho phần nghệ vừa giã nát vào, vắt kiệt lấy phần nước cốt.
  • Bạn dùng tăm bông sạch đã thấm phần nước cốt nghệ thoa vào phần búi trĩ.
Nên kiên trì mỗi ngày 2 lần, sau 4 tuần cảm giác đau đớn, sưng ngứa, những tổn thương hậu môn sẽ được giảm thiểu đáng kể.

Lá ngải cứu giúp co búi trĩ

Lá ngải cứu chính là một dược liệu từ lâu đời đã được sử dụng để làm vị thuốc chữa bệnh, mà bệnh trĩ là một trong số đó. Hoạt chất chống viêm absinthin và anabsinthine có trong vị thuốc này sẽ giúp kháng viêm, giảm nhanh cảm giác khó chịu do bệnh trĩ gây ra.

Ngoài ra, ngải cứu còn có tính sát trùng và cầm máu rất tốt. Từ đó giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành tổn thương, ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng phát sinh, giúp làm co búi trĩ một cách nhanh chóng.

Lá ngải cứu giúp co búi trĩ 1
Hoạt chất chống viêm absinthin và anabsinthine có trong vị thuốc này sẽ giúp kháng viêm, giảm nhanh cảm giác khó chịu do bệnh trĩ gây ra.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cần chuẩn bị lá ngải cứu, lá lốt, lá sung, cúc tần mỗi thứ 1 nắm, nghệ 1 củ.
  • Tất cả các nguyên liệu đem đi rửa sạch rồi thái nhỏ.
  • Cho vào nồi đun với 1 lít nước sôi trong khoảng 10 phút.
  • Dùng nước này để xông hơi hậu môn trong 20 phút.
  • Khi nước nguội có thể tận dụng để vệ sinh búi trĩ và vùng da quanh hậu môn.

Cách co búi trĩ ngoại bằng quả sung

Sung là loại quả thường được trồng làm cây cảnh trong nhà, không chỉ vậy nó còn là một món ăn ngon được nhiều người yêu thích. Trong Đông y quả sung còn được biết đến với tác dụng co búi trĩ vô cùng hữu hiệu.

Trong các nghiên cứu cũng chỉ ra trong quả sung có chứa: đường glucose, chất xơ, auxin, vitamin C, Ca, Fe, K…giúp những người mắc bệnh trĩ giảm bớt đau đớn, nhuận tràng và chống táo bón. Đặc biệt, chất nhựa xanh trong quả sung cũng có tác dụng kháng viêm cao.

Cách co búi trĩ ngoại bằng quả sung 1
Trong Đông y quả sung còn được biết đến với tác dụng co búi trĩ vô cùng hữu hiệu.

Hướng dẫn cách rửa hậu môn bằng nước quả sung:

  • Chuẩn bị từ 10-20 quả sung chưa chín, đem đi rửa sạch với nước muối pha loãng.
  • Vớt sung ra rồi cắt thành dạng múi cau. Tiếp đến cho số sung đã cắt vào một nồi nước và nấu với lửa vừa.
  • Sau khi nước sung đã sôi lên, thì bạn dùng vợt vớt hạt và quả sung ra để thu lấy phần nước sung, để cho nước nguội bớt rồi tiến hành ngâm rửa vệ sinh vùng hậu môn.

Lá lốt giúp teo búi trĩ ngoại hiệu quả

Lá lốt không chỉ là loại cây quen thuộc trong các món ăn gia đình mà còn được đánh giá là một trong những vị thuốc nam quý hiếm có tác dụng hỗ trợ quá trình điều trị bệnh trĩ hiệu quả.

Không những vậy, lá lốt có chứa nhiều thành phần hoạt chất có dược tính cao như alkaloid (gồm piperin và piperidin), flavonoid, Fe…được y học hiện đại chứng minh có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, tăng độ bền của thành mạch, giảm kích thước búi trĩ.

Lá lốt giúp teo búi trĩ ngoại hiệu quả 1
Lá lốt là loại thảo dược giúp co trĩ hiệu quả được dân gian lưu truyền.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 củ nghệ và 1 nắm lá lốt tươi.
  • Rửa sạch các nguyên liệu, nghệ được thái thành lát mỏng cho vào ấm nước đun sôi khoảng 15-20 phút cùng khoảng 800ml nước.
  • Đổ phần nước ra chậu, thêm nước lạnh để nguội bớt rồi dùng ngâm rửa hậu môn ngày 2 lần, sau đó sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
Những thảo dược nêu trên đều là những dược liệu quý, an toàn, hiệu quả trong việc sử dụng để săn se búi trĩ. Đặc biệt, chúng đã được kết hợp lại với nhau trong sản phẩm có tên là Cotripro để làm tăng hiệu quả và an toàn cho người sử dụng. 

☛ Tham khảo thêm tại: Cách làm rụng, teo búi trĩ nhanh chóng, đơn giản

Kem bôi trĩ ngoại Cotripro – giúp co trĩ và giảm đau rát nhanh chóng

Cotripro Gel được chiết xuất từ 5 loại thảo dược thiên nhiên, đây không chỉ là sản phẩm điều trị và phòng ngừa trĩ hiệu quả mà còn là giải pháp an toàn cho phụ nữ có thai và cho con bú.

Hơn thế nữa, gel bôi trĩ Cotripro còn được sản xuất dây chuyền hiện đại đảm bảo chất lượng tốt nhất. Cơ chế thẩm thấu trực tiếp vào búi trĩ, giúp co búi trĩ và giảm đau rát chỉ sau từ 3 – 5 ngày sử dụng.

Kem bôi trĩ ngoại Cotripro - giúp co trĩ và giảm đau rát nhanh chóng 1

Mách nhỏ: Trong mỗi sản phẩm đều được chuẩn bị một găng tay cao su, giúp người bệnh sử dụng thuốc dễ dàng, lại vừa đảm bảo được an toàn, vệ sinh.

☛ Tham khảo thêm: Hướng dẫn sử dụng Cotripro gel đúng cách

Một số lưu ý giúp đẩy nhanh hiệu quả co búi trĩ ngoại

Để rút ngắn thời gian điều trị và khắc phục tình trạng sa búi trĩ ngoại tại nhà thì một điều quan trọng mà bạn cần lưu ý là điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống và cách chăm sóc đúng cách như:

  • Chế độ ăn uống khoa học: bổ sung thực phẩm giàu chất xơ và vitamin như rau xanh, hoa quả. Tránh đồ cay nóng, chất kích thích có hại cho sức khỏe. Đảm bảo uống đủ từ 2 – 3 lít mỗi ngày, ngăn ngừa tình trạng táo bón.
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ hàng ngày: bằng nước ấm pha muối loãng hoặc dung dịch sát trùng nhẹ sau khi đi vệ sinh tránh nguy cơ vi khuẩn xâm nhập, gây nhiễm trùng, hoại tử.
Một số lưu ý giúp đẩy nhanh hiệu quả co búi trĩ ngoại 1
Một chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh sẽ hỗ trợ co búi trĩ nhanh hơn
  • Điều chỉnh tư thế đi vệ sinh đúng cách: bạn tốt nhất nên ngồi xổm hoặc ngồi tạo một góc 35 độ, không được rặn mạnh, không nhịn đi vệ sinh.
  • Vận động nhẹ nhàng tránh ngồi một chỗ quá nhiều hoặc đứng quá lâu. Đặc biệt, chịu khó tập luyện thể dục thể thao thường xuyên.
  • Trong chế độ sinh hoạt nên ăn ngủ điều độ, không thức quá khuya. Tránh làm việc quá căng thẳng hoặc làm quá sức.
  • Dùng thuốc nhuận tràng nếu bị táo bón kéo dài không khỏi.

Chuyên gia, thầy thuốc ưu tú Hoàng Đình Lân chỉ cách dùng thảo dược đẩy lùi trĩ, co búi trĩ  (VTV3)

Lời kết

Sa búi trĩ không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng song các biến chứng của nó thì thật là khó lường. Mong rằng với 9 phương pháp mà mình đã giới thiệu các bạn sẽ thành công trong việc chữa trị. Chúc các bạn may mắn.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...