6 mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá lốt đơn giản, hiệu quả tại nhà

Từ lâu đời, lá lốt luôn được biết đến là một loại gia vị phổ biến trong mỗi bữa ăn của những gia đình người Việt. Nhưng có một công dụng của lá lốt mà rất ít người biết đến đó chính là dùng để chữa bệnh trĩ. Vậy do đâu mà lá lốt có thể chữa được bệnh trĩ? Cách thức chữa như thế nào để có được kết quả tốt nhất? Nếu bạn còn chưa biết hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết ngay dưới đấy.

Lý giải công dụng của lá lốt trong việc chữa bệnh trĩ

Lý giải công dụng của lá lốt trong việc chữa bệnh trĩ 1
Lá lốt giúp tiêu viêm, giảm đau, hồi phục các niêm mạc bị tổn thương

Lá lốt, còn được gọi bằng tên khoa học là Piper lolot là một cây thuộc họ Hồ Tiêu (Piperaceae) với 2 thành phần chính là tinh dầu và alkaloid bao gồm piperin và piperidin thể hiện hoạt tính sinh học của cây.

Theo các thầy thuốc Đông Y thì lá lốt là vị thuốc có tính ấm, cay với công dụng sát khuẩn, giảm đau và kháng viêm nên thường được sử dụng trong các bệnh mụn nhọt, mẩn ngứa, viêm nhiễm… Cũng chính vì vậy mà trong bệnh trĩ, lá lốt giúp tiêu viêm, giảm tình trạng đau rát do búi trí.

Còn theo các nghiên cứu của các nhà khoa học ngày nay thì thành phần Piperin có trong lá lốt có tác dụng chống hiện tượng nhiễm khuẩn, viêm, sưng, tình trạng nhiễm trùng búi trĩ, giúp cải thiện, phục hồi lại phần niêm mạc đã bị tổn thương.

Ngoài ra khi bị trĩ, do máu bị ứ lại quá nhiều khiến thành tĩnh mạch bị giãn, căng phồng thì chính Piperin lại có tác dụng nâng cao sức bền thành mạch.

Không chỉ vậy trong lá lốt còn có flavonoid giúp giảm sưng, ứ máu; chất xơ, vitamin, sắt…cũng rất cần thiết cho người bị trĩ. Chính vì những lý do trên mà lá lốt là một phương thuốc được nhiều người áp dụng khi mắc bệnh trĩ.

Khi nào có thể chữa trĩ bằng lá lốt?

Lá lốt có công dụng rất tốt trong việc chữa bệnh trĩ tuy nhiên không phải trong trường hợp nào chúng ta cũng có thể áp dụng được phương pháp này.

Dựa vào hình thái, vị trí và mức độ tổn thương mà người ta chia bệnh trĩ thành các cấp độ 1,2,3,4

Đối với trĩ nội thì ở cấp độ 1 và 2 búi trĩ còn nằm trong hậu môn, bình thường bạn không thể nhìn hay sờ thấy chúng. Độ 3,4 mức độ tổn thương tăng lên, búi trĩ hoàn toàn sa ra ngoài, riêng cấp độ 4 thì không thể can thiệp bằng việc dùng tay

Tương tự với trĩ ngoại cũng có 4 cấp độ. Ở cấp độ 1, bạn sẽ thấy vướng ở vùng hậu môn, đi ngoài có thể có máu nhưng không nhiều. Sang trĩ ngoại độ 2, các tĩnh mạch đã phát triển tạo thành các búi thịt thừa, cảm giác ngứa ngáy, đau rát tăng lên.

Cấp độ 3 bệnh bắt đầu nặng lên, búi trĩ to, nhiều, bít hậu môn khiến chảy máu nhiều mỗi khi đi ngoài. Nặng nhất là ở giai đoạn 4, các tĩnh mạch giãn nở quá mức, dễ vỡ gây chảy máu, khả năng hoại tử là rất lớn.

Chữa trĩ bằng lá lốt quả thực có hiệu quả nhưng chỉ trong các trường hợp bệnh đang ở mức độ nhẹ là cấp độ 1 và 2 của bệnh. Còn ở các giai đoạn nặng, phải kết hợp thêm việc dùng thuốc bôi, thuốc uống thậm chí là phẫu thuật thì mới có thể trị dứt điểm được.

6 cách chữa trĩ bằng lá lốt hiệu quả tại nhà

Có rất nhiều cách để sử dụng lá lốt trong điều trị trĩ. Tùy vào điều kiện cũng như thời gian mà mỗi người sẽ có một cách chữa trị riêng. Dưới đây là một số cách chữa trĩ bằng lá lốt tại nhà vô cùng đơn giản và hiệu quả.

1. Xông hoặc ngâm rửa với lá lốt

1. Xông hoặc ngâm rửa với lá lốt 1
Xông bằng lá lốt giúp giảm các triệu chứng và tiêu diệt vi khuẩn

Cách này vừa giúp giảm các triệu chứng đau rát, khó chịu do trĩ gây ra vừa tiêu diệt được các loại vi khuẩn, nấm ký sinh ở vùng hậu môn. Cách làm của phương pháp này cũng vô cùng đơn giản, dễ thực hiện.

  • Bước 1: Chuẩn bị lá lốt, đem đi rửa sạch với nước muối pha loãng, đem đi để ráo.
  • Bước 2: Đun sôi lá với 2 lít nước, sôi khoảng 5 đến 10 phút thì tắt bếp.
  • Bước 3: Vệ sinh sạch sẽ hậu môn bằng nước lạnh trước khi xông. Nhớ là đợi nước bớt nóng rồi mới xông nhé không là dễ phỏng lắm đấy.
  • Bước 4: Xông trong khoảng 10-15 phút, phần nước xông sau khi nguội bạn có thể dùng để rửa vùng hậu môn.
Mỗi ngày duy trì rửa từ 1 đến 2 lần, trước khi đi ngủ hoặc sau khi đi đại tiện. Phương pháp này đòi hỏi sự kiên trì của người bệnh, sau một thời gian mới thấy rõ được hiệu quả.

2. Uống nước sắc lá lốt chữa bệnh trĩ

Đây cũng là một phương pháp giúp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hiệu quả. Bên cạnh tác dụng chống viêm, giảm đau rát búi trĩ, uống nước lá lốt còn giúp kích thích hệ thống tiêu hóa, hỗ trợ phòng ngừa táo bón, từ đó ngăn ngừa bệnh trĩ phát triển nặng hơn.

Để thực hiện phương pháp này bạn cần thực hiện như sau:

  • Lấy 9 – 12g lá lốt khô còn nếu bạn sử dụng lá lốt tươi thì tăng liều lượng lên gấp đôi.
  • Rửa sạch lá lốt rồi đun với 500ml nước đến khi sôi rồi hạ nhỏ lửa, đun đến khi nước cạn lại thì lọc lấy nước.
  • Phần nước sắc thu được chia thành 3 lần sử dụng uống sau mỗi bữa ăn.

3. Kết hợp lá lốt với muối chữa trĩ

Muối biển là loại gia vị nổi tiếng với khả năng sát trùng và kháng viêm hiệu quả. Khi kết hợp lá lốt cùng với muối biển sẽ có tác dụng loại bỏ những vi khuẩn, viêm nhiễm ở hậu môn, từ đó giúp làm sạch hậu môn, giảm tình trạng phù nề, nứt rách, chảy máu hậu môn.

Cách thực hiện:

  • Lá lốt đem rửa sạch và ngâm với nước muối để loại bỏ vi khuẩn và để ráo nước
  • Cho lá lốt đun với nước. Khi nước sôi thì cho nhỏ lửa rồi đun thêm khoảng 10 phút để các dưỡng chất trong loại thảo dược này đều vào nước.
  • Để nước ấm lại rồi đổ ra chậu và cho thêm 1 thìa muối biển vào.
  • Dùng nước lá lốt này ngâm rửa hậu môn hằng ngày, tốt nhất là vào buổi tối trước khi đi ngủ.

4. Kết hợp lá lốt với nghệ tươi để chữa trĩ

4. Kết hợp lá lốt với nghệ tươi để chữa trĩ 1
Lá lốt kết hợp với nghệ tươi chống viêm, tăng sức bền thành mạch

Trong nghệ có chứa các chất có tác dụng chống oxy hóa giúp phục hồi những niêm mạc bị tổn thương, tăng sức bền thành mạch. Ngoài ra nghệ còn ngăn ngừa nấm, vi khuẩn rất tốt, tránh tình trạng viêm nhiễm.

Cách làm:

  • Chuẩn bị sẵn lá lốt và 1 củ nghệ tươi. Lá lốt đem rửa sạch với nước muối, nghệ sau khi rửa sạch đem thái thành những lát mỏng.
  • Đem nguyên liệu đi đun sôi với 2 lít nước sau đó thực hiện như cách xông với lá lốt, sôi 5-10 phút thì tắt bếp. Xông hậu môn trong 10 đến 15 phút xong rửa lại bằng hỗn hợp nước đó.

>>> Tham khảo thêm: 6 cách chưa bệnh trĩ bằng nghệ tại nhà

5. Chữa trĩ bằng việc kết hợp lá lốt và ngải cứu

5. Chữa trĩ bằng việc kết hợp lá lốt và ngải cứu 1
Lá lốt và ngải cứu giúp cầm máu, giảm các triệu chứng ngứa ngáy, đau rát

Trong việc chữa trĩ, ngải cứu là vị thuốc có tác dụng cầm máu, làm bền thành mạch, giảm các triệu chứng do trĩ gây ra như sưng phù, ngứa ngáy, đau rát.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị ngải cứu và lá lốt, rửa sạch, để ráo.
  • Đem nguyên liệu đi đun sôi với 2 lít nước, đun sôi từ 5 đến 10 phút thì tắt bếp, nhấc xuống, để nguội.
  • Vớt bỏ bã, cho phần nước đun ra chậu, thêm nước cho bớt nóng.
  • Tiến hành ngâm rửa hậu môn, 1-2 lần 1 ngày.
Để thấy được kết quả rõ rệt, cần thực hiện liên tục trong một khoảng thời gian dài, kết quả thể hiện sẽ rõ ràng hơn.

6. Kết hợp lá lốt với trầu không

6. Kết hợp lá lốt với trầu không 1
Lá lốt kết hợp với trầu không phù hợp với trĩ ngoại, có tác dụng giảm đau, sát trùng

Sự kết hợp này có tác dụng tốt nhất với các trường hợp trĩ ngoại. Trong lá trầu không có chứa hoạt chất Eugenol có tác dụng sát trùng, gây tê, giảm đau vô cùng tốt.

Mặt khác, các tinh chất có trong lá trầu không cũng giúp chống lại các loại vi khuẩn như: tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn…Chính những lý do trên mà lá lốt kết hợp với trầu không có tác dụng kháng viêm, giảm đau vô cùng hiệu quả.

Cách làm:

  • Chuẩn bị lá lốt với 5-7 lá trầu không, rửa sạch với nước muối, lấy ra để ráo.
  • Đem đi đun với 1,5 lít nước; đun sôi trong khoảng 10-20 phút.
  • Vớt bỏ bã, đổ nước đun ra chậu, pha thêm nước để tránh quá nóng rồi dùng phần nước này để ngâm rửa hậu môn.

>>> Tham khảo thêm: Cách chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không

Những lưu ý trong việc sử dụng lá lốt để chữa trĩ

Lá lốt là bài thuốc chữa trĩ tại nhà vô cùng đơn giản và hiệu quả nhưng nếu không biết áp dụng đúng cách có thể dẫn đến những hậu quả khó lường. Một số chú ý bạn cần phải nhớ khi thực hiện những phương pháp này là:

  • Do lá lốt có tính cay, nóng nên bạn tuyệt đối không được giã, đắp trực tiếp lá lốt nên vùng hậu môn nếu không có thể gây kích ứng, nóng rát.
  • Đảm bảo các nguyên liệu được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng, tốt nhất nên đảm bảo nguồn nguyên liệu, không phun thuốc trừ sâu
  • Bạn cũng nên vệ sinh phần hậu môn thật sạch sẽ trước khi xông.
  • Để thấy được hiệu quả một cách rõ ràng, bạn nên kiên trì sử dụng các phương pháp này hằng ngày, liên tục từ 1 đến 3 tháng.
  • Để chữa trị hoàn toàn, sử dụng lá lốt là không đủ. Kết hợp thêm phương pháp điều trị của bác sĩ cũng như chế độ ăn uống hợp lý thì bệnh mới có kết quả tốt.
  • Chữa trị bằng lá lốt chỉ thích hợp với các trường hợp trĩ nhẹ nên nếu bạn đang ở các trường hợp trĩ giai đoạn nặng nên đến các phòng khám để có phác đồ điều trị rõ ràng, tránh các biến chứng.
  • Nếu có bất kỳ biểu hiện nào bất thường, dừng ngay phương pháp, liên hệ với bác sĩ để biết thêm thông tin.

☛Tham khảo thêm: Cách chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian

Gel Cotripro với thành phần chiết xuất từ lá lốt

Lá lốt đã được chứng minh có nhiều công dụng với những người bị trĩ. Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ điều kiện, đủ thời gian kiên trì để có thực hiện hết các bước này. Gel bôi trĩ Cotripro với thành phần là các dược liệu thiên nhiên giúp thấm trực tiếp vào búi trĩ, giảm đau rát chỉ sau 3-5 ngày sử dụng, đồng thời làm săn se và co lên hiệu quả.

Gel Cotripro với thành phần chiết xuất từ lá lốt 1

Tác dụng chuyên biệt của các hoạt chất trong CotriPro:

  • Hoạt chất Quercetin trong Cúc Tần giúp chống viêm, bảo vệ búi trĩ khỏi vi khuẩn gây viêm.
  • Tinh chất Nghệ tác động hiệp đồng với chất Piperin trong Lá Lốt giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm lành vết thương.
  • Hoạt chất Yomogin (Sesquiterpen) trong Ngải cứu giúp co mạch từ đó săn se búi trĩ. Kết hợp với lá Sung làm tăng sức bền trong thành mạch, ngăn chặn việc các tĩnh mạch giãn ra quá mức, từ đó ngăn bệnh trĩ tái phát.
  • Đặc biệt hệ Gel Polycrylate crosspolymer giúp các dược chất giải phóng nhanh và thấm sâu để tăng hiệu quả.

Chuyên gia nói về tác dụng và tính an toàn của các thảo dược có trong Gel bôi CotriPro – trên chương trình Mỗi ngày một niềm vui (là chương trình được phát sóng trên VTV3 lúc 8h30 sáng hàng ngày)

Ưu điểm của Gel bôi trĩ Cotripro

Ưu điểm của Gel bôi trĩ Cotripro 1

  • Hiệu quả nhanh: Gel bôi thấm trực tiếp vào búi Trĩ làm giảm triệu chứng đau rát chỉ sau 3-5 ngày sử dụng. Trường hợp có búi trĩ nên dùng 3-5 tuýp để búi trĩ săn se và co dần lên.
  • An toàn: Cotripro Gel chiết xuất từ thảo dược tự nhiên, đường dùng tác dụng tại chỗ nên an toàn và không gây tác dụng toàn thân. Gel bôi CotriPro dùng được cho phụ nữ có thai và cho con bú.
  • Tiện dụng: Trong mỗi hộp sản phẩm đều có túi găng tay cao su, giúp người bệnh dễ dàng bôi vào phía trong hậu môn trong các trường hợp trĩ nội, đảm bảo an toàn và vệ sinh. Ngày dùng bôi 2 lần sau khi vệ sinh sạch sẽ.
  • Trong quá trình sử dụng bạn sẽ được tư vấn kỹ lưỡng về cách bôi Gel, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học giúp đạt hiệu quả nhanh và phòng ngừa trĩ tái phát qua tổng đài  tư vấn 1800 6293.(miễn cước gọi)

Tìm mua đúng nhà thuốc có bán COTRIPRO Gel Ở ĐÂY

Bấm VÀO ĐÂY để đặt giao tận nơi sản phẩm bôi Trĩ

Ưu điểm của Gel bôi trĩ Cotripro 2
Gel bôi trĩ Cotripro giúp búi trĩ săn và co lại

Gel bôi trĩ Cotripro là gel bôi chính hãng của Việt Nam, được nghiên cứu và chuyển giao từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, giảm đau chỉ sau 3 đến 5 ngày dùng, giúp búi trĩ săn và co lại hiệu quả.

>>> Xem đầy đủ bài viết: Hướng dẫn cách sử dụng cotripro gel

Tác dụng của các hoạt chất có trong Gel bôi trĩ Cotripro

Gel bôi trĩ Cotripro là sự kết hợp giữa:

  • Quercetin có trong Cúc Tần có tác dụng trong việc kháng viêm, khử khuẩn.
  • Sự kết hợp giữa tinh chất Nghệ và Piperin có trong Lá Lốt giúp tiêu diệt vi khuẩn, mau lành vết thương.
  • Hoạt chất Yomogin của Ngải cứu vừa giúp làm se búi trĩ, vừa kết hợp với lá Sung giúp làm tăng sức bền cho thành mạch, ngăn ngừa việc trĩ tái phát.
  • Đặc biệt trong Gel bôi trĩ Cotripro có chứa hệ Gel Polycrylate crosspolymer hỗ trợ cho các dược chất trên thấm sâu hiệu quả hơn.

Những ưu điểm của Gel bôi trĩ Cotripro

  • Tác dụng nhanh: giúp làm giảm tình trạng đau rát chỉ sau 3 đến 5 ngày sử dụng.
  • Về độ an toàn, do Gel bôi trĩ Cotripro được chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên nên vô cùng an toàn, thậm chí là cho phụ nữ có thai và cho con bú.
  • Tiện dụng: Gel bôi trĩ Cotripro được thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng mang theo. Trong mỗi sản phẩm đều được chuẩn bị 1 đôi găng tay cao su giúp đảm bảo vệ sinh và an toàn cho người dùng.

Lời kết

Trên đây là những phương pháp chữa bệnh trĩ bằng lá lốt tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất. Mong rằng bạn sẽ chọn được phương pháp phù hợp nhất cho bản thân. Hãy nhớ phải luôn kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý thì kết quả đạt được mới là tốt nhất. Chúc các bạn luôn có một sức khỏe tốt nhất.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png
  • Minh Hạnh đã bình luận

    31/05/2022 06:59

    Tôi bầu 6 tháng có dùng được kem bôi Cotripro Gel hay không?
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      31/05/2022 07:09

      Chào chị Hạnh,<br> Gel bôi CotriPro là sản phẩm được bào chế bởi các thảo dược thiên nhiên được kiểm nghiệm và chứng minh an toàn, không gây tác dụng phụ ...[Xem thêm]
  • Kiều Minh Trí đã bình luận

    19/05/2022 02:16

    Tôi mới phát hiện mình bị trĩ ngoại, nên tôi đã tham khảo bài viết và áp dụng một cách được khoảng 1 tuần. Tuy nhiên, trong quá trình áp ...[Xem thêm]
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      19/05/2022 02:56

      Chào bác Trí, Với trường hợp bác bị bệnh trĩ ngoại và mới áp dụng được khoảng 1 tuần thì có thể chưa mang lại được hiệu quả. Với những bài ...[Xem thêm]
  • Đinh Nguyệt đã bình luận

    18/05/2022 10:04

    Trước đây tôi chỉ biết lá lốt được sử dụng nhiều trong ẩm thực để tạo nên những món ăn ngon. Nhờ bài viết này mà tôi biết thêm công ...[Xem thêm]
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      18/05/2022 10:10

      Chúng tôi rất vui khi nhân được phản hồi của bạn. Chúng tôi rất cảm ơn. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào có thể liên vệ với chúng ...[Xem thêm]
  • 6 mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá lốt đơn giản, hiệu quả tại nhà

    Từ lâu đời, lá lốt luôn được biết đến là một loại gia vị phổ biến trong mỗi bữa ăn của những gia đình người Việt. Nhưng có một công dụng của lá lốt mà rất ít người biết đến đó chính là dùng để chữa bệnh trĩ. Vậy do đâu mà lá lốt có thể chữa được bệnh trĩ? Cách thức chữa như thế nào để có được kết quả tốt nhất? Nếu bạn còn chưa biết hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết ngay dưới đấy.

    Lý giải công dụng của lá lốt trong việc chữa bệnh trĩ

    Lý giải công dụng của lá lốt trong việc chữa bệnh trĩ 1
    Lá lốt giúp tiêu viêm, giảm đau, hồi phục các niêm mạc bị tổn thương

    Lá lốt, còn được gọi bằng tên khoa học là Piper lolot là một cây thuộc họ Hồ Tiêu (Piperaceae) với 2 thành phần chính là tinh dầu và alkaloid bao gồm piperin và piperidin thể hiện hoạt tính sinh học của cây.

    Theo các thầy thuốc Đông Y thì lá lốt là vị thuốc có tính ấm, cay với công dụng sát khuẩn, giảm đau và kháng viêm nên thường được sử dụng trong các bệnh mụn nhọt, mẩn ngứa, viêm nhiễm… Cũng chính vì vậy mà trong bệnh trĩ, lá lốt giúp tiêu viêm, giảm tình trạng đau rát do búi trí.

    Còn theo các nghiên cứu của các nhà khoa học ngày nay thì thành phần Piperin có trong lá lốt có tác dụng chống hiện tượng nhiễm khuẩn, viêm, sưng, tình trạng nhiễm trùng búi trĩ, giúp cải thiện, phục hồi lại phần niêm mạc đã bị tổn thương.

    Ngoài ra khi bị trĩ, do máu bị ứ lại quá nhiều khiến thành tĩnh mạch bị giãn, căng phồng thì chính Piperin lại có tác dụng nâng cao sức bền thành mạch.

    Không chỉ vậy trong lá lốt còn có flavonoid giúp giảm sưng, ứ máu; chất xơ, vitamin, sắt…cũng rất cần thiết cho người bị trĩ. Chính vì những lý do trên mà lá lốt là một phương thuốc được nhiều người áp dụng khi mắc bệnh trĩ.

    Khi nào có thể chữa trĩ bằng lá lốt?

    Lá lốt có công dụng rất tốt trong việc chữa bệnh trĩ tuy nhiên không phải trong trường hợp nào chúng ta cũng có thể áp dụng được phương pháp này.

    Dựa vào hình thái, vị trí và mức độ tổn thương mà người ta chia bệnh trĩ thành các cấp độ 1,2,3,4

    Đối với trĩ nội thì ở cấp độ 1 và 2 búi trĩ còn nằm trong hậu môn, bình thường bạn không thể nhìn hay sờ thấy chúng. Độ 3,4 mức độ tổn thương tăng lên, búi trĩ hoàn toàn sa ra ngoài, riêng cấp độ 4 thì không thể can thiệp bằng việc dùng tay

    Tương tự với trĩ ngoại cũng có 4 cấp độ. Ở cấp độ 1, bạn sẽ thấy vướng ở vùng hậu môn, đi ngoài có thể có máu nhưng không nhiều. Sang trĩ ngoại độ 2, các tĩnh mạch đã phát triển tạo thành các búi thịt thừa, cảm giác ngứa ngáy, đau rát tăng lên.

    Cấp độ 3 bệnh bắt đầu nặng lên, búi trĩ to, nhiều, bít hậu môn khiến chảy máu nhiều mỗi khi đi ngoài. Nặng nhất là ở giai đoạn 4, các tĩnh mạch giãn nở quá mức, dễ vỡ gây chảy máu, khả năng hoại tử là rất lớn.

    Chữa trĩ bằng lá lốt quả thực có hiệu quả nhưng chỉ trong các trường hợp bệnh đang ở mức độ nhẹ là cấp độ 1 và 2 của bệnh. Còn ở các giai đoạn nặng, phải kết hợp thêm việc dùng thuốc bôi, thuốc uống thậm chí là phẫu thuật thì mới có thể trị dứt điểm được.

    6 cách chữa trĩ bằng lá lốt hiệu quả tại nhà

    Có rất nhiều cách để sử dụng lá lốt trong điều trị trĩ. Tùy vào điều kiện cũng như thời gian mà mỗi người sẽ có một cách chữa trị riêng. Dưới đây là một số cách chữa trĩ bằng lá lốt tại nhà vô cùng đơn giản và hiệu quả.

    1. Xông hoặc ngâm rửa với lá lốt

    1. Xông hoặc ngâm rửa với lá lốt 1
    Xông bằng lá lốt giúp giảm các triệu chứng và tiêu diệt vi khuẩn

    Cách này vừa giúp giảm các triệu chứng đau rát, khó chịu do trĩ gây ra vừa tiêu diệt được các loại vi khuẩn, nấm ký sinh ở vùng hậu môn. Cách làm của phương pháp này cũng vô cùng đơn giản, dễ thực hiện.

    • Bước 1: Chuẩn bị lá lốt, đem đi rửa sạch với nước muối pha loãng, đem đi để ráo.
    • Bước 2: Đun sôi lá với 2 lít nước, sôi khoảng 5 đến 10 phút thì tắt bếp.
    • Bước 3: Vệ sinh sạch sẽ hậu môn bằng nước lạnh trước khi xông. Nhớ là đợi nước bớt nóng rồi mới xông nhé không là dễ phỏng lắm đấy.
    • Bước 4: Xông trong khoảng 10-15 phút, phần nước xông sau khi nguội bạn có thể dùng để rửa vùng hậu môn.
    Mỗi ngày duy trì rửa từ 1 đến 2 lần, trước khi đi ngủ hoặc sau khi đi đại tiện. Phương pháp này đòi hỏi sự kiên trì của người bệnh, sau một thời gian mới thấy rõ được hiệu quả.

    2. Uống nước sắc lá lốt chữa bệnh trĩ

    Đây cũng là một phương pháp giúp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hiệu quả. Bên cạnh tác dụng chống viêm, giảm đau rát búi trĩ, uống nước lá lốt còn giúp kích thích hệ thống tiêu hóa, hỗ trợ phòng ngừa táo bón, từ đó ngăn ngừa bệnh trĩ phát triển nặng hơn.

    Để thực hiện phương pháp này bạn cần thực hiện như sau:

    • Lấy 9 – 12g lá lốt khô còn nếu bạn sử dụng lá lốt tươi thì tăng liều lượng lên gấp đôi.
    • Rửa sạch lá lốt rồi đun với 500ml nước đến khi sôi rồi hạ nhỏ lửa, đun đến khi nước cạn lại thì lọc lấy nước.
    • Phần nước sắc thu được chia thành 3 lần sử dụng uống sau mỗi bữa ăn.

    3. Kết hợp lá lốt với muối chữa trĩ

    Muối biển là loại gia vị nổi tiếng với khả năng sát trùng và kháng viêm hiệu quả. Khi kết hợp lá lốt cùng với muối biển sẽ có tác dụng loại bỏ những vi khuẩn, viêm nhiễm ở hậu môn, từ đó giúp làm sạch hậu môn, giảm tình trạng phù nề, nứt rách, chảy máu hậu môn.

    Cách thực hiện:

    • Lá lốt đem rửa sạch và ngâm với nước muối để loại bỏ vi khuẩn và để ráo nước
    • Cho lá lốt đun với nước. Khi nước sôi thì cho nhỏ lửa rồi đun thêm khoảng 10 phút để các dưỡng chất trong loại thảo dược này đều vào nước.
    • Để nước ấm lại rồi đổ ra chậu và cho thêm 1 thìa muối biển vào.
    • Dùng nước lá lốt này ngâm rửa hậu môn hằng ngày, tốt nhất là vào buổi tối trước khi đi ngủ.

    4. Kết hợp lá lốt với nghệ tươi để chữa trĩ

    4. Kết hợp lá lốt với nghệ tươi để chữa trĩ 1
    Lá lốt kết hợp với nghệ tươi chống viêm, tăng sức bền thành mạch

    Trong nghệ có chứa các chất có tác dụng chống oxy hóa giúp phục hồi những niêm mạc bị tổn thương, tăng sức bền thành mạch. Ngoài ra nghệ còn ngăn ngừa nấm, vi khuẩn rất tốt, tránh tình trạng viêm nhiễm.

    Cách làm:

    • Chuẩn bị sẵn lá lốt và 1 củ nghệ tươi. Lá lốt đem rửa sạch với nước muối, nghệ sau khi rửa sạch đem thái thành những lát mỏng.
    • Đem nguyên liệu đi đun sôi với 2 lít nước sau đó thực hiện như cách xông với lá lốt, sôi 5-10 phút thì tắt bếp. Xông hậu môn trong 10 đến 15 phút xong rửa lại bằng hỗn hợp nước đó.

    >>> Tham khảo thêm: 6 cách chưa bệnh trĩ bằng nghệ tại nhà

    5. Chữa trĩ bằng việc kết hợp lá lốt và ngải cứu

    5. Chữa trĩ bằng việc kết hợp lá lốt và ngải cứu 1
    Lá lốt và ngải cứu giúp cầm máu, giảm các triệu chứng ngứa ngáy, đau rát

    Trong việc chữa trĩ, ngải cứu là vị thuốc có tác dụng cầm máu, làm bền thành mạch, giảm các triệu chứng do trĩ gây ra như sưng phù, ngứa ngáy, đau rát.

    Cách thực hiện:

    • Chuẩn bị ngải cứu và lá lốt, rửa sạch, để ráo.
    • Đem nguyên liệu đi đun sôi với 2 lít nước, đun sôi từ 5 đến 10 phút thì tắt bếp, nhấc xuống, để nguội.
    • Vớt bỏ bã, cho phần nước đun ra chậu, thêm nước cho bớt nóng.
    • Tiến hành ngâm rửa hậu môn, 1-2 lần 1 ngày.
    Để thấy được kết quả rõ rệt, cần thực hiện liên tục trong một khoảng thời gian dài, kết quả thể hiện sẽ rõ ràng hơn.

    6. Kết hợp lá lốt với trầu không

    6. Kết hợp lá lốt với trầu không 1
    Lá lốt kết hợp với trầu không phù hợp với trĩ ngoại, có tác dụng giảm đau, sát trùng

    Sự kết hợp này có tác dụng tốt nhất với các trường hợp trĩ ngoại. Trong lá trầu không có chứa hoạt chất Eugenol có tác dụng sát trùng, gây tê, giảm đau vô cùng tốt.

    Mặt khác, các tinh chất có trong lá trầu không cũng giúp chống lại các loại vi khuẩn như: tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn…Chính những lý do trên mà lá lốt kết hợp với trầu không có tác dụng kháng viêm, giảm đau vô cùng hiệu quả.

    Cách làm:

    • Chuẩn bị lá lốt với 5-7 lá trầu không, rửa sạch với nước muối, lấy ra để ráo.
    • Đem đi đun với 1,5 lít nước; đun sôi trong khoảng 10-20 phút.
    • Vớt bỏ bã, đổ nước đun ra chậu, pha thêm nước để tránh quá nóng rồi dùng phần nước này để ngâm rửa hậu môn.

    >>> Tham khảo thêm: Cách chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không

    Những lưu ý trong việc sử dụng lá lốt để chữa trĩ

    Lá lốt là bài thuốc chữa trĩ tại nhà vô cùng đơn giản và hiệu quả nhưng nếu không biết áp dụng đúng cách có thể dẫn đến những hậu quả khó lường. Một số chú ý bạn cần phải nhớ khi thực hiện những phương pháp này là:

    • Do lá lốt có tính cay, nóng nên bạn tuyệt đối không được giã, đắp trực tiếp lá lốt nên vùng hậu môn nếu không có thể gây kích ứng, nóng rát.
    • Đảm bảo các nguyên liệu được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng, tốt nhất nên đảm bảo nguồn nguyên liệu, không phun thuốc trừ sâu
    • Bạn cũng nên vệ sinh phần hậu môn thật sạch sẽ trước khi xông.
    • Để thấy được hiệu quả một cách rõ ràng, bạn nên kiên trì sử dụng các phương pháp này hằng ngày, liên tục từ 1 đến 3 tháng.
    • Để chữa trị hoàn toàn, sử dụng lá lốt là không đủ. Kết hợp thêm phương pháp điều trị của bác sĩ cũng như chế độ ăn uống hợp lý thì bệnh mới có kết quả tốt.
    • Chữa trị bằng lá lốt chỉ thích hợp với các trường hợp trĩ nhẹ nên nếu bạn đang ở các trường hợp trĩ giai đoạn nặng nên đến các phòng khám để có phác đồ điều trị rõ ràng, tránh các biến chứng.
    • Nếu có bất kỳ biểu hiện nào bất thường, dừng ngay phương pháp, liên hệ với bác sĩ để biết thêm thông tin.

    ☛Tham khảo thêm: Cách chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian

    Gel Cotripro với thành phần chiết xuất từ lá lốt

    Lá lốt đã được chứng minh có nhiều công dụng với những người bị trĩ. Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ điều kiện, đủ thời gian kiên trì để có thực hiện hết các bước này. Gel bôi trĩ Cotripro với thành phần là các dược liệu thiên nhiên giúp thấm trực tiếp vào búi trĩ, giảm đau rát chỉ sau 3-5 ngày sử dụng, đồng thời làm săn se và co lên hiệu quả.

    Gel Cotripro với thành phần chiết xuất từ lá lốt 1

    Tác dụng chuyên biệt của các hoạt chất trong CotriPro:

    • Hoạt chất Quercetin trong Cúc Tần giúp chống viêm, bảo vệ búi trĩ khỏi vi khuẩn gây viêm.
    • Tinh chất Nghệ tác động hiệp đồng với chất Piperin trong Lá Lốt giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm lành vết thương.
    • Hoạt chất Yomogin (Sesquiterpen) trong Ngải cứu giúp co mạch từ đó săn se búi trĩ. Kết hợp với lá Sung làm tăng sức bền trong thành mạch, ngăn chặn việc các tĩnh mạch giãn ra quá mức, từ đó ngăn bệnh trĩ tái phát.
    • Đặc biệt hệ Gel Polycrylate crosspolymer giúp các dược chất giải phóng nhanh và thấm sâu để tăng hiệu quả.

    Chuyên gia nói về tác dụng và tính an toàn của các thảo dược có trong Gel bôi CotriPro – trên chương trình Mỗi ngày một niềm vui (là chương trình được phát sóng trên VTV3 lúc 8h30 sáng hàng ngày)

    Ưu điểm của Gel bôi trĩ Cotripro

    Ưu điểm của Gel bôi trĩ Cotripro 1

    • Hiệu quả nhanh: Gel bôi thấm trực tiếp vào búi Trĩ làm giảm triệu chứng đau rát chỉ sau 3-5 ngày sử dụng. Trường hợp có búi trĩ nên dùng 3-5 tuýp để búi trĩ săn se và co dần lên.
    • An toàn: Cotripro Gel chiết xuất từ thảo dược tự nhiên, đường dùng tác dụng tại chỗ nên an toàn và không gây tác dụng toàn thân. Gel bôi CotriPro dùng được cho phụ nữ có thai và cho con bú.
    • Tiện dụng: Trong mỗi hộp sản phẩm đều có túi găng tay cao su, giúp người bệnh dễ dàng bôi vào phía trong hậu môn trong các trường hợp trĩ nội, đảm bảo an toàn và vệ sinh. Ngày dùng bôi 2 lần sau khi vệ sinh sạch sẽ.
    • Trong quá trình sử dụng bạn sẽ được tư vấn kỹ lưỡng về cách bôi Gel, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học giúp đạt hiệu quả nhanh và phòng ngừa trĩ tái phát qua tổng đài  tư vấn 1800 6293.(miễn cước gọi)

    Tìm mua đúng nhà thuốc có bán COTRIPRO Gel Ở ĐÂY

    Bấm VÀO ĐÂY để đặt giao tận nơi sản phẩm bôi Trĩ

    Ưu điểm của Gel bôi trĩ Cotripro 2
    Gel bôi trĩ Cotripro giúp búi trĩ săn và co lại

    Gel bôi trĩ Cotripro là gel bôi chính hãng của Việt Nam, được nghiên cứu và chuyển giao từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, giảm đau chỉ sau 3 đến 5 ngày dùng, giúp búi trĩ săn và co lại hiệu quả.

    >>> Xem đầy đủ bài viết: Hướng dẫn cách sử dụng cotripro gel

    Tác dụng của các hoạt chất có trong Gel bôi trĩ Cotripro

    Gel bôi trĩ Cotripro là sự kết hợp giữa:

    • Quercetin có trong Cúc Tần có tác dụng trong việc kháng viêm, khử khuẩn.
    • Sự kết hợp giữa tinh chất Nghệ và Piperin có trong Lá Lốt giúp tiêu diệt vi khuẩn, mau lành vết thương.
    • Hoạt chất Yomogin của Ngải cứu vừa giúp làm se búi trĩ, vừa kết hợp với lá Sung giúp làm tăng sức bền cho thành mạch, ngăn ngừa việc trĩ tái phát.
    • Đặc biệt trong Gel bôi trĩ Cotripro có chứa hệ Gel Polycrylate crosspolymer hỗ trợ cho các dược chất trên thấm sâu hiệu quả hơn.

    Những ưu điểm của Gel bôi trĩ Cotripro

    • Tác dụng nhanh: giúp làm giảm tình trạng đau rát chỉ sau 3 đến 5 ngày sử dụng.
    • Về độ an toàn, do Gel bôi trĩ Cotripro được chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên nên vô cùng an toàn, thậm chí là cho phụ nữ có thai và cho con bú.
    • Tiện dụng: Gel bôi trĩ Cotripro được thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng mang theo. Trong mỗi sản phẩm đều được chuẩn bị 1 đôi găng tay cao su giúp đảm bảo vệ sinh và an toàn cho người dùng.

    Lời kết

    Trên đây là những phương pháp chữa bệnh trĩ bằng lá lốt tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất. Mong rằng bạn sẽ chọn được phương pháp phù hợp nhất cho bản thân. Hãy nhớ phải luôn kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý thì kết quả đạt được mới là tốt nhất. Chúc các bạn luôn có một sức khỏe tốt nhất.

    Cập nhật lúc: 18/07/2024
    danh-sach-nha-thuoc.png
  • Minh Hạnh đã bình luận

    31/05/2022 06:59

    Tôi bầu 6 tháng có dùng được kem bôi Cotripro Gel hay không?
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      31/05/2022 07:09

      Chào chị Hạnh,<br> Gel bôi CotriPro là sản phẩm được bào chế bởi các thảo dược thiên nhiên được kiểm nghiệm và chứng minh an toàn, không gây tác dụng phụ ...[Xem thêm]
  • Kiều Minh Trí đã bình luận

    19/05/2022 02:16

    Tôi mới phát hiện mình bị trĩ ngoại, nên tôi đã tham khảo bài viết và áp dụng một cách được khoảng 1 tuần. Tuy nhiên, trong quá trình áp ...[Xem thêm]
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      19/05/2022 02:56

      Chào bác Trí, Với trường hợp bác bị bệnh trĩ ngoại và mới áp dụng được khoảng 1 tuần thì có thể chưa mang lại được hiệu quả. Với những bài ...[Xem thêm]
  • Đinh Nguyệt đã bình luận

    18/05/2022 10:04

    Trước đây tôi chỉ biết lá lốt được sử dụng nhiều trong ẩm thực để tạo nên những món ăn ngon. Nhờ bài viết này mà tôi biết thêm công ...[Xem thêm]
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      18/05/2022 10:10

      Chúng tôi rất vui khi nhân được phản hồi của bạn. Chúng tôi rất cảm ơn. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào có thể liên vệ với chúng ...[Xem thêm]
  • Bài viêt liên quan

    Xem thêm »
    anh-cotripro-sidebar-1.webp
    Loading...