Chữa bệnh trĩ ngoại độ 2 có cần phẫu thuật không?

Trĩ ngoại độ 2 là một trong những giai đoạn phát triển của bệnh trĩ ngoại. Đây chưa phải là mức độ nặng nhất của bệnh trĩ ngoại, nhưng gây nên những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì khi bị trĩ ngoại độ 2 để tránh bệnh phát triển lên độ 3, 4? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

Chữa bệnh trĩ ngoại độ 2 có cần phẫu thuật không? 1

Bệnh trĩ ngoại độ 2 là gì?

Bệnh trĩ ngoại là một trong các loại bệnh trĩ phổ biến hiện nay cùng với trĩ nội và trĩ hỗn hợp. Thông thường bệnh trĩ ngoại dễ nhận biết và điều trị dễ dàng hơn so với trĩ nội, trĩ hỗn hợp. Bệnh trĩ ngoại là do tĩnh mạch ở vùng hậu môn khi bị chịu áp lực, căng giãn quá từ đó hình thành nên các búi trĩ và ngày càng phình to hơn. Trong trường hợp này bạn hoàn toàn có thể thấy búi trĩ bằng mắt thường và có thể sờ và cảm nhận búi trĩ ở ngay rìa hậu môn.

Bệnh trĩ ngoại độ 2 là gì? 1

Bệnh trĩ ngoại được chia làm 4 giai đoạn với từng cấp độ nặng nhẹ khác nhau. Và bệnh trĩ ngoại độ 2 là khi mà kích thước búi trĩ lớn và bị sa ra ngoài trong quá trình đi đại tiện, nhưng vẫn có thể thu lại được sau khi đi đại tiện. Đây là giai đoạn giữa của trĩ ngoại, mức độ nặng trung bình. Tuy nhiên bạn không nên chủ quan và cần điều trị sớm để bệnh không phát triển lên các cấp độ nặng hơn.

Tham khảo thêm: Trĩ ngoại độ 1 là gì?

Dấu hiệu nhận biết trĩ ngoại độ 2

Những dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ ngoại độ 2 nhất bạn có thể dễ dàng nhận ra có thể kể đến như sau:

  • Bị chảy máu: người bị trĩ ngoại độ 2 thường không bị chảy máu nhiều khi đi vệ sinh, lượng máu thường ít chỉ thấm vào giấy vệ sinh hoặc lẫn trong phân.
  • Xuất hiện búi trĩ: bệnh trĩ ngoại nói chung búi trĩ thường sẽ hình thành bên ngoài hậu môn, nên bạn có thể dễ dàng nhận cảm giác vướng cộm. Và ở cấp độ 2 thì búi trĩ đã phát triển khá to và có thể xuất hiện thêm nhiều búi trĩ khác.
  • Hậu môn bị sưng: với cấp độ 2 thì bệnh trĩ ngoại sẽ khiến cho hậu môn bị sưng bởi các búi trĩ xuất hiện với kích thước khá lớn. Điều này sẽ gây nên cảm giác vướng víu, đau rát, nhất là khi ngồi hoặc đi đại tiện.
  • Hậu môn bị ngứa: tình trạng này là do các bũi trĩ xuất hiện khiến cho hậu môn tiết ra nhiều dịch hơn gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.
  • Cảm giác đau nhức: do bệnh trĩ ngoại búi trĩ hình thành bên ngoài ống hậu môn, điều này sẽ khiến các bạn sẽ có cảm giác đau nhức. Tùy vào kích thước của búi trĩ mà tình trạng đau nhức sẽ khác nhau.

Mức độ nguy hiểm của bệnh trĩ ngoại độ 2

Theo các chuyên gia thì bệnh trĩ ngoại độ 2 là cấp độ trung bình của bệnh trĩ ngoại nên cũng chưa gây quá nhiều nguy hiểm. Nhưng nếu bạn chủ quan không chăm sóc cẩn thận hoặc điều trị muộn sẽ khiến bệnh phát triển lên các cấp độ 3, 4 và có một số biến chứng như:

  • Thiếu máu: Tình trạng chảy máu khi bị trĩ ngoại độ 2 nếu không được điều trị sớm để phát triển lên độ 3, 4 sẽ gây thiếu máu. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ làm cho cơ thể mệt mỏi, gầy yếu, xanh xao,… từ đó có thể nguyên nhan dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Mức độ nguy hiểm của bệnh trĩ ngoại độ 2 1

  • Viêm nhiễm hậu môn: Với bênh trĩ ngoại độ 2, búi trĩ bị sa ra ngoài đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển và tấn công. Đồng thời hậu môn tăng tiết dịch càng tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và sinh sôi. Tình trạng này nếu để lâu có thể dẫn đến bị hoại tử.
  • Nhiễm trùng máu: Việc hậu môn bị viêm nhiễm và chảy máu lâu ngày sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng máu ở bệnh nhân bị trĩ ngoại.
  • Làm ảnh hưởng chức năng của hậu môn: Khi bị bệnh trĩ độ 2 mà không điều trị kịp thời để bệnh nặng lên sẽ gây khó khăn trong quá trình đi đại tiện từ đó có thể dẫn đến tình trạng đại tiện không tự chủ.
  • Ảnh hưởng đến đời sống tình dục: Bệnh nhân bị trĩ không thể hoạt động tình dục một cách tự nhiên. Việc thường xuyên có cảm giác đau đớn, ngứa ngáy, chảy máu,… sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng tình dục. Lâu ngày chức năng sinh lý và khả năng sinh sản cũng bị ảnh hưởng.
  • Viêm phụ khoa: Hiện tượng tiết dịch làm hậu môn ẩm ướt, viêm nhiễm. Từ đó gây nên các biến chứng nguy hiểm liên quan tới cơ quan sinh dục ở nữ giới.

>>> Bạn có thể tham khảo thêm: Bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không?

Trĩ ngoại độ 2 có cần phẫu thuật không?

Việc tiến hành điều trị sớm ở người bệnh trĩ ngoại cấp độ 2 là vô cùng quan trọng. Vì điều đó sẽ giúp người bệnh giảm thiểu nguy cơ tiến triển của bệnh trĩ ngoại, ngăn chặn các búi trĩ tăng kích thước và tránh các biến chứng.

Tùy vào từng trường hợp và mức độ búi trĩ của người bệnh là nặng hay nhẹ khi đó các Bác sĩ sẽ chỉ định lựa chọn các phương pháp điều trị phù hợp. Thông thường, đối với những người bị trĩ ngoại độ 2 các búi trĩ phát triển chưa quá lớn thì sẽ được các Bác sĩ hướng dẫn điều trị bằng uống thuốc và các biện pháp chăm sóc tại nhà nhằm kiểm soát sự phát triển của búi trĩ.

Còn đối với những trường hợp bệnh trĩ ngoại độ 2 phát triển nặng có kèm thêm các biến chứng như đi ngoài ra máu nhiều, búi trĩ lòi to thì lúc này người bệnh cần phải can thiệp đến phương pháp phẫu thuật để loại bỏ các búi trĩ và ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm.

Cần làm gì khi bị trĩ ngoại độ 2

Khi bị trĩ ngoại độ 2 bạn cần phải điều trị sớm để tránh làm bệnh nặng thêm và để điều trị hiệu quả bạn cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sỹ chuẩn đoán và đưa ra phương pháp phù hợp. Tùy vào mức độ bệnh tình thì bác sỹ có thể đưa cho bạn cũng cách bạn có thể tham khảo dưới đây:

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học 1

Chế độ ăn uống khoa học là cách rất hiệu quả trong việc giúp bạn cải thiên được tình trạng trĩ ngoại độ 2. Một số gợi ý dành cho bạn có thể tham khảo:

  • Xây dựng chế độ ăn cân bằng chất dinh dưỡng, bổ sung vào bữa ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt…Những loại thực phẩm này giúp cung cấp đầy đủ vitamin và dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, đồng thời giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn, hạn chế tình trạng táo bón.
  • Hạn chế sử dụng thức ăn cay nóng, thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ.
  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, trà,…
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể từ 1,5-2 lít nước, nước sẽ giúp cơ thể hấp thụ tốt chất dinh dưỡng và đào thải các chất ra khỏi cơ thể.

>>> Xem đầy đủ bài viết: Chế độ ăn uống cho người bệnh trĩ

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Ngoài ăn uống thì thói quen sinh hoạt cũng đóng góp một phần không nhỏ vào việc cải thiện tình trạng trĩ ngoại độ 2. Một vài thói quen sinh hoạt bạn có thể tham khảo như:

  • Hạn chế ngồi nhiều, bạn cần đứng dậy vận động đi lại nhẹ nhàng sau khoảng từ 45 đến 60 phút.
  • Tạo thói quen tập thể dục hàng ngày và bạn nên chọn những môn thể thao phù hợp như đi bộ, bơi lội, yoga,…
  • Không nên nhịn đi đại tiện, bởi nếu để phân tồn đọng lâu trong đường ruột sẽ bị hấp thụ nước khiến phân khô từ đó gây nên tình trạng táo bón.
  • Tạo thói quen đi đại tiện vào cùng một khung giờ cố định trong ngày, tốt nhất là vào buổi sáng, đây là thời điểm hệ tiêu hóa thải độc.
  • Có thói quen vệ sinh hậu môn sạch sẽ tránh làm viêm nhiễm, tổn thương.
  • Luôn giữ tâm lý thoải mái tránh những căng thẳng quá mức kéo dài.

Sử dụng phương pháp dân gian

Sử dụng phương pháp dân gian 1

Sử dụng phương pháp dân gian cũng là một cách rất hiệu quả để giảm nhưng triệu chứng của bệnh trĩ ngoại độ 2 gây nên. Bởi ở độ 2 mức độ bệnh còn nhẹ bạn có thể áp dụng những phương pháp dân gian mà chúng tôi kể dưới đây:

Dùng cúc tần

Bạn cần chuẩn bị cúc tần, lá sung, lá ngải cứu, lá lốt mỗi loại 300g và 3g nghệ tươi, sau đó bạn tiến hành rửa sạch. Tiếp đến bạn cho 4 loại lá này vào một nồi. Còn nghệ bạn thái lát mỏng rồi cho vào nồi, thêm vào đó 3 lít nước rồi đun đến khi nào sôi thì bạn giảm nhỏ lửa đun thêm tầm 10 phút nữa thì tắt bếp. Khi nước còn nóng bạn có thể dùng để xông búi trĩ. Còn khi nước đã nguội thì có thể sử dụng nước đó để rửa hậu môn.

Dùng ngải cứu

Bạn chuẩn bị lá ngải cứu và lá lốt, rồi bạn tiến hành rửa sạch và ngâm trong nước muối pha loãng. Rồi sau đó bạn đêm đi giã nhỏ và đắp trực tiếp lên hậu môn sẽ giúp co búi trĩ ngoại rất hiệu quả.

>>> Xem chi tiết: Dùng lá ngải chữa bệnh trĩ thế nào?

Dùng lá lốt

Sử dụng phương pháp dân gian 2

Đầu tiên bạn cần làm sạch lá lốt và ngâm trong nước muối loãng để loại bỏ bụi bẩn. Tiếp đến bạn cho lá lốt vào ấm và đun với 2 lít nước đến khi nào sôi thì tắt bếp. Rồi bạn vệ sinh thật sạch khu cực hậu môn sau đó tiến hành xông trong khoảng 10 phút mỗi ngày. (Xem đầy đủ: Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá lốt )

Dùng quả sung

Chuẩn bị 10 quả sung tươi rồi bạn rửa sạch đem cho vào nồi nấu với 2 lít nước cho đến khi nước sôi. Khi nước đang còn nóng thì bạn có thể sử dụng nước đó để xông hậu môn.

Dùng nghệ

Bạn chuẩn bị 1 củ nghệ tươi, rửa sạch đất dính trên thân củ nghệ. Sau đó thái nghệ thành từng khúc và giã nát. Tiếp theo bạn cho chỗ vừa giã vào miếng vải sạch để lọc lấu phần nước cốt. Lưu ý bạn cần phải vệ sinh thật kỹ vùng hậu môn trước khi dùng nước cốt nghệ để bôi. Mỗi ngày bạn thực hiện 2-3 lần kiên trì trong 1 tháng sẽ thấy các triệu chứng của bệnh sẽ giảm dần.

Dùng rau diếp cá

Chuẩn bị lá diếp cá khoảng 40g. Đầu tiên bạn đem lá diếp cá rửa sạch, ngâm với nước muối cho sạch bụi bẩn và cho vào nồi với 2 lít nước đung khoảng 15 phút. Bạn dùng nước này xông hậu môn đến khi nước ấm và lấy để rửa sạch hậu môn. Lau khô hậu môn bằng khăn mềm. Áp dụng cách này 1 tuần khoảng 2 lần đồng thời uống thêm nước ép rau diếp cá mỗi ngày. (Xem thêm: Cách chữa bệnh trĩ ngoại bằng rau diếp cá )

Dùng lá thiên lý

Bạn chuẩn bị 1 nắm lá thiên non rồi đem rửa sạch với nước, cho vào cối giã náy rồi lấy một miếng vài sạch lọc lấy nước cốt. Dùng bông thấm nước cốt bạn vừa thu được thoa lên búi trĩ . Để cho khô khoảng 10 – 15 phút rồi rửa sạch lại hậu môn, bạn nên thực hiện 2-3 lần một tuần để thấy hiệu quả.

Sử dụng phương pháp dân gian 3

Sử dụng thuốc Tây

Tùy theo tình trạng bệnh của bạn mà các bác sỹ có thể sẽ chỉ định bạn sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh trĩ ngoại phổ biến như:

  • Thuốc hỗ trợ tiêu hóa, làm mềm phân: Thuốc Duphalac 10g/15ml, Thuốc Forlax 10g,…
  • Thuốc làm bền thành tĩnh mạch: Thuốc Daflon 500mg,…
  • Thuốc chống viêm nhiễm, giảm đau: Thuốc Xylocaine jelly 2%, Thuốc Kẽm oxyd 10%,…

Chú ý: việc sử dụng các loại thuốc trên cần được các bác sỹ kê đơn, các bạn tuyệt đối không nên tự mua về để sử dụng.

Sử dụng Cotripro Gel

Cotripro Gel với thành phần thảo dược tự nhiên trên dây chuyền công nghệ hiện đại đạt chuẩn GMP, dùng khi bị trĩ, táo bón, nứt hoặc đau rát hậu môn. Cotripro thấm trực tiếp vào búi trĩ làm giảm nhanh các triệu chứng đau rát, chảy máu, sưng viêm sau 3-5 ngày sử dụng, giúp săn se, co hồi búi trĩ, được chuyên gia khuyên dùng trong trường hợp trĩ cấp, đau rát, chảy máu nhiều.

Thành phần thảo dược có trong Gel bôi trĩ CotriPro:

  • Hoạt chất Quercetin trong Cúc Tần giúp chống viêm, bảo vệ búi trĩ khỏi vi khuẩn gây viêm.
  • Tinh chất Nghệ tác động hiệp đồng với chất Piperin trong Lá Lốt giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm lành vết thương.
  • Hoạt chất Yomogin trong Ngải cứu giúp co mạch từ đó săn se búi trĩ. Kết hợp với lá Sung làm tăng sức bền trong thành mạch, ngăn chặn việc các tĩnh mạch giãn ra quá mức, từ đó ngăn bệnh trĩ tái phát.
  • Đặc biệt hệ Gel Polycrylate crosspolymer giúp các dược chất giải phóng nhanh và thấm sâu để tăng hiệu quả.

Sử dụng Cotripro Gel 1

Ưu điểm gel bôi trĩ CotriPro

  • Hiệu quả nhanh: Gel bôi thấm trực tiếp vào búi Trĩ làm giảm triệu chứng nhanh và co lên hiệu quả.
  • An toàn: Cotripro Gel chiết xuất từ thảo dược tự nhiên, dạng bôi tác dụng tại chỗ nên an toàn và không gây tác dụng toàn thân. Gel bôi CotriPro dùng được cho phụ nữ có thai và cho con bú.
  • Tiện dụng: Trong mỗi hộp sản phẩm đều có túi găng tay cao su, giúp người bệnh dễ dàng bôi vào phía trong hậu môn trong các trường hợp trĩ nội, đảm bảo an toàn và vệ sinh.

CotriPro hiện có bán tại các hiệu thuốc lớn trên toàn quốc, để tìm nhà thuốc gần nhất, bạn vui lòng bấm VÀO ĐÂY

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Chữa bệnh trĩ ngoại độ 2 có cần phẫu thuật không?

Trĩ ngoại độ 2 là một trong những giai đoạn phát triển của bệnh trĩ ngoại. Đây chưa phải là mức độ nặng nhất của bệnh trĩ ngoại, nhưng gây nên những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì khi bị trĩ ngoại độ 2 để tránh bệnh phát triển lên độ 3, 4? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

Chữa bệnh trĩ ngoại độ 2 có cần phẫu thuật không? 1

Bệnh trĩ ngoại độ 2 là gì?

Bệnh trĩ ngoại là một trong các loại bệnh trĩ phổ biến hiện nay cùng với trĩ nội và trĩ hỗn hợp. Thông thường bệnh trĩ ngoại dễ nhận biết và điều trị dễ dàng hơn so với trĩ nội, trĩ hỗn hợp. Bệnh trĩ ngoại là do tĩnh mạch ở vùng hậu môn khi bị chịu áp lực, căng giãn quá từ đó hình thành nên các búi trĩ và ngày càng phình to hơn. Trong trường hợp này bạn hoàn toàn có thể thấy búi trĩ bằng mắt thường và có thể sờ và cảm nhận búi trĩ ở ngay rìa hậu môn.

Bệnh trĩ ngoại độ 2 là gì? 1

Bệnh trĩ ngoại được chia làm 4 giai đoạn với từng cấp độ nặng nhẹ khác nhau. Và bệnh trĩ ngoại độ 2 là khi mà kích thước búi trĩ lớn và bị sa ra ngoài trong quá trình đi đại tiện, nhưng vẫn có thể thu lại được sau khi đi đại tiện. Đây là giai đoạn giữa của trĩ ngoại, mức độ nặng trung bình. Tuy nhiên bạn không nên chủ quan và cần điều trị sớm để bệnh không phát triển lên các cấp độ nặng hơn.

Tham khảo thêm: Trĩ ngoại độ 1 là gì?

Dấu hiệu nhận biết trĩ ngoại độ 2

Những dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ ngoại độ 2 nhất bạn có thể dễ dàng nhận ra có thể kể đến như sau:

  • Bị chảy máu: người bị trĩ ngoại độ 2 thường không bị chảy máu nhiều khi đi vệ sinh, lượng máu thường ít chỉ thấm vào giấy vệ sinh hoặc lẫn trong phân.
  • Xuất hiện búi trĩ: bệnh trĩ ngoại nói chung búi trĩ thường sẽ hình thành bên ngoài hậu môn, nên bạn có thể dễ dàng nhận cảm giác vướng cộm. Và ở cấp độ 2 thì búi trĩ đã phát triển khá to và có thể xuất hiện thêm nhiều búi trĩ khác.
  • Hậu môn bị sưng: với cấp độ 2 thì bệnh trĩ ngoại sẽ khiến cho hậu môn bị sưng bởi các búi trĩ xuất hiện với kích thước khá lớn. Điều này sẽ gây nên cảm giác vướng víu, đau rát, nhất là khi ngồi hoặc đi đại tiện.
  • Hậu môn bị ngứa: tình trạng này là do các bũi trĩ xuất hiện khiến cho hậu môn tiết ra nhiều dịch hơn gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.
  • Cảm giác đau nhức: do bệnh trĩ ngoại búi trĩ hình thành bên ngoài ống hậu môn, điều này sẽ khiến các bạn sẽ có cảm giác đau nhức. Tùy vào kích thước của búi trĩ mà tình trạng đau nhức sẽ khác nhau.

Mức độ nguy hiểm của bệnh trĩ ngoại độ 2

Theo các chuyên gia thì bệnh trĩ ngoại độ 2 là cấp độ trung bình của bệnh trĩ ngoại nên cũng chưa gây quá nhiều nguy hiểm. Nhưng nếu bạn chủ quan không chăm sóc cẩn thận hoặc điều trị muộn sẽ khiến bệnh phát triển lên các cấp độ 3, 4 và có một số biến chứng như:

  • Thiếu máu: Tình trạng chảy máu khi bị trĩ ngoại độ 2 nếu không được điều trị sớm để phát triển lên độ 3, 4 sẽ gây thiếu máu. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ làm cho cơ thể mệt mỏi, gầy yếu, xanh xao,… từ đó có thể nguyên nhan dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Mức độ nguy hiểm của bệnh trĩ ngoại độ 2 1

  • Viêm nhiễm hậu môn: Với bênh trĩ ngoại độ 2, búi trĩ bị sa ra ngoài đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển và tấn công. Đồng thời hậu môn tăng tiết dịch càng tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và sinh sôi. Tình trạng này nếu để lâu có thể dẫn đến bị hoại tử.
  • Nhiễm trùng máu: Việc hậu môn bị viêm nhiễm và chảy máu lâu ngày sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng máu ở bệnh nhân bị trĩ ngoại.
  • Làm ảnh hưởng chức năng của hậu môn: Khi bị bệnh trĩ độ 2 mà không điều trị kịp thời để bệnh nặng lên sẽ gây khó khăn trong quá trình đi đại tiện từ đó có thể dẫn đến tình trạng đại tiện không tự chủ.
  • Ảnh hưởng đến đời sống tình dục: Bệnh nhân bị trĩ không thể hoạt động tình dục một cách tự nhiên. Việc thường xuyên có cảm giác đau đớn, ngứa ngáy, chảy máu,… sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng tình dục. Lâu ngày chức năng sinh lý và khả năng sinh sản cũng bị ảnh hưởng.
  • Viêm phụ khoa: Hiện tượng tiết dịch làm hậu môn ẩm ướt, viêm nhiễm. Từ đó gây nên các biến chứng nguy hiểm liên quan tới cơ quan sinh dục ở nữ giới.

>>> Bạn có thể tham khảo thêm: Bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không?

Trĩ ngoại độ 2 có cần phẫu thuật không?

Việc tiến hành điều trị sớm ở người bệnh trĩ ngoại cấp độ 2 là vô cùng quan trọng. Vì điều đó sẽ giúp người bệnh giảm thiểu nguy cơ tiến triển của bệnh trĩ ngoại, ngăn chặn các búi trĩ tăng kích thước và tránh các biến chứng.

Tùy vào từng trường hợp và mức độ búi trĩ của người bệnh là nặng hay nhẹ khi đó các Bác sĩ sẽ chỉ định lựa chọn các phương pháp điều trị phù hợp. Thông thường, đối với những người bị trĩ ngoại độ 2 các búi trĩ phát triển chưa quá lớn thì sẽ được các Bác sĩ hướng dẫn điều trị bằng uống thuốc và các biện pháp chăm sóc tại nhà nhằm kiểm soát sự phát triển của búi trĩ.

Còn đối với những trường hợp bệnh trĩ ngoại độ 2 phát triển nặng có kèm thêm các biến chứng như đi ngoài ra máu nhiều, búi trĩ lòi to thì lúc này người bệnh cần phải can thiệp đến phương pháp phẫu thuật để loại bỏ các búi trĩ và ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm.

Cần làm gì khi bị trĩ ngoại độ 2

Khi bị trĩ ngoại độ 2 bạn cần phải điều trị sớm để tránh làm bệnh nặng thêm và để điều trị hiệu quả bạn cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sỹ chuẩn đoán và đưa ra phương pháp phù hợp. Tùy vào mức độ bệnh tình thì bác sỹ có thể đưa cho bạn cũng cách bạn có thể tham khảo dưới đây:

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học 1

Chế độ ăn uống khoa học là cách rất hiệu quả trong việc giúp bạn cải thiên được tình trạng trĩ ngoại độ 2. Một số gợi ý dành cho bạn có thể tham khảo:

  • Xây dựng chế độ ăn cân bằng chất dinh dưỡng, bổ sung vào bữa ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt…Những loại thực phẩm này giúp cung cấp đầy đủ vitamin và dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, đồng thời giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn, hạn chế tình trạng táo bón.
  • Hạn chế sử dụng thức ăn cay nóng, thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ.
  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, trà,…
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể từ 1,5-2 lít nước, nước sẽ giúp cơ thể hấp thụ tốt chất dinh dưỡng và đào thải các chất ra khỏi cơ thể.

>>> Xem đầy đủ bài viết: Chế độ ăn uống cho người bệnh trĩ

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Ngoài ăn uống thì thói quen sinh hoạt cũng đóng góp một phần không nhỏ vào việc cải thiện tình trạng trĩ ngoại độ 2. Một vài thói quen sinh hoạt bạn có thể tham khảo như:

  • Hạn chế ngồi nhiều, bạn cần đứng dậy vận động đi lại nhẹ nhàng sau khoảng từ 45 đến 60 phút.
  • Tạo thói quen tập thể dục hàng ngày và bạn nên chọn những môn thể thao phù hợp như đi bộ, bơi lội, yoga,…
  • Không nên nhịn đi đại tiện, bởi nếu để phân tồn đọng lâu trong đường ruột sẽ bị hấp thụ nước khiến phân khô từ đó gây nên tình trạng táo bón.
  • Tạo thói quen đi đại tiện vào cùng một khung giờ cố định trong ngày, tốt nhất là vào buổi sáng, đây là thời điểm hệ tiêu hóa thải độc.
  • Có thói quen vệ sinh hậu môn sạch sẽ tránh làm viêm nhiễm, tổn thương.
  • Luôn giữ tâm lý thoải mái tránh những căng thẳng quá mức kéo dài.

Sử dụng phương pháp dân gian

Sử dụng phương pháp dân gian 1

Sử dụng phương pháp dân gian cũng là một cách rất hiệu quả để giảm nhưng triệu chứng của bệnh trĩ ngoại độ 2 gây nên. Bởi ở độ 2 mức độ bệnh còn nhẹ bạn có thể áp dụng những phương pháp dân gian mà chúng tôi kể dưới đây:

Dùng cúc tần

Bạn cần chuẩn bị cúc tần, lá sung, lá ngải cứu, lá lốt mỗi loại 300g và 3g nghệ tươi, sau đó bạn tiến hành rửa sạch. Tiếp đến bạn cho 4 loại lá này vào một nồi. Còn nghệ bạn thái lát mỏng rồi cho vào nồi, thêm vào đó 3 lít nước rồi đun đến khi nào sôi thì bạn giảm nhỏ lửa đun thêm tầm 10 phút nữa thì tắt bếp. Khi nước còn nóng bạn có thể dùng để xông búi trĩ. Còn khi nước đã nguội thì có thể sử dụng nước đó để rửa hậu môn.

Dùng ngải cứu

Bạn chuẩn bị lá ngải cứu và lá lốt, rồi bạn tiến hành rửa sạch và ngâm trong nước muối pha loãng. Rồi sau đó bạn đêm đi giã nhỏ và đắp trực tiếp lên hậu môn sẽ giúp co búi trĩ ngoại rất hiệu quả.

>>> Xem chi tiết: Dùng lá ngải chữa bệnh trĩ thế nào?

Dùng lá lốt

Sử dụng phương pháp dân gian 2

Đầu tiên bạn cần làm sạch lá lốt và ngâm trong nước muối loãng để loại bỏ bụi bẩn. Tiếp đến bạn cho lá lốt vào ấm và đun với 2 lít nước đến khi nào sôi thì tắt bếp. Rồi bạn vệ sinh thật sạch khu cực hậu môn sau đó tiến hành xông trong khoảng 10 phút mỗi ngày. (Xem đầy đủ: Mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá lốt )

Dùng quả sung

Chuẩn bị 10 quả sung tươi rồi bạn rửa sạch đem cho vào nồi nấu với 2 lít nước cho đến khi nước sôi. Khi nước đang còn nóng thì bạn có thể sử dụng nước đó để xông hậu môn.

Dùng nghệ

Bạn chuẩn bị 1 củ nghệ tươi, rửa sạch đất dính trên thân củ nghệ. Sau đó thái nghệ thành từng khúc và giã nát. Tiếp theo bạn cho chỗ vừa giã vào miếng vải sạch để lọc lấu phần nước cốt. Lưu ý bạn cần phải vệ sinh thật kỹ vùng hậu môn trước khi dùng nước cốt nghệ để bôi. Mỗi ngày bạn thực hiện 2-3 lần kiên trì trong 1 tháng sẽ thấy các triệu chứng của bệnh sẽ giảm dần.

Dùng rau diếp cá

Chuẩn bị lá diếp cá khoảng 40g. Đầu tiên bạn đem lá diếp cá rửa sạch, ngâm với nước muối cho sạch bụi bẩn và cho vào nồi với 2 lít nước đung khoảng 15 phút. Bạn dùng nước này xông hậu môn đến khi nước ấm và lấy để rửa sạch hậu môn. Lau khô hậu môn bằng khăn mềm. Áp dụng cách này 1 tuần khoảng 2 lần đồng thời uống thêm nước ép rau diếp cá mỗi ngày. (Xem thêm: Cách chữa bệnh trĩ ngoại bằng rau diếp cá )

Dùng lá thiên lý

Bạn chuẩn bị 1 nắm lá thiên non rồi đem rửa sạch với nước, cho vào cối giã náy rồi lấy một miếng vài sạch lọc lấy nước cốt. Dùng bông thấm nước cốt bạn vừa thu được thoa lên búi trĩ . Để cho khô khoảng 10 – 15 phút rồi rửa sạch lại hậu môn, bạn nên thực hiện 2-3 lần một tuần để thấy hiệu quả.

Sử dụng phương pháp dân gian 3

Sử dụng thuốc Tây

Tùy theo tình trạng bệnh của bạn mà các bác sỹ có thể sẽ chỉ định bạn sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh trĩ ngoại phổ biến như:

  • Thuốc hỗ trợ tiêu hóa, làm mềm phân: Thuốc Duphalac 10g/15ml, Thuốc Forlax 10g,…
  • Thuốc làm bền thành tĩnh mạch: Thuốc Daflon 500mg,…
  • Thuốc chống viêm nhiễm, giảm đau: Thuốc Xylocaine jelly 2%, Thuốc Kẽm oxyd 10%,…

Chú ý: việc sử dụng các loại thuốc trên cần được các bác sỹ kê đơn, các bạn tuyệt đối không nên tự mua về để sử dụng.

Sử dụng Cotripro Gel

Cotripro Gel với thành phần thảo dược tự nhiên trên dây chuyền công nghệ hiện đại đạt chuẩn GMP, dùng khi bị trĩ, táo bón, nứt hoặc đau rát hậu môn. Cotripro thấm trực tiếp vào búi trĩ làm giảm nhanh các triệu chứng đau rát, chảy máu, sưng viêm sau 3-5 ngày sử dụng, giúp săn se, co hồi búi trĩ, được chuyên gia khuyên dùng trong trường hợp trĩ cấp, đau rát, chảy máu nhiều.

Thành phần thảo dược có trong Gel bôi trĩ CotriPro:

  • Hoạt chất Quercetin trong Cúc Tần giúp chống viêm, bảo vệ búi trĩ khỏi vi khuẩn gây viêm.
  • Tinh chất Nghệ tác động hiệp đồng với chất Piperin trong Lá Lốt giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm lành vết thương.
  • Hoạt chất Yomogin trong Ngải cứu giúp co mạch từ đó săn se búi trĩ. Kết hợp với lá Sung làm tăng sức bền trong thành mạch, ngăn chặn việc các tĩnh mạch giãn ra quá mức, từ đó ngăn bệnh trĩ tái phát.
  • Đặc biệt hệ Gel Polycrylate crosspolymer giúp các dược chất giải phóng nhanh và thấm sâu để tăng hiệu quả.

Sử dụng Cotripro Gel 1

Ưu điểm gel bôi trĩ CotriPro

  • Hiệu quả nhanh: Gel bôi thấm trực tiếp vào búi Trĩ làm giảm triệu chứng nhanh và co lên hiệu quả.
  • An toàn: Cotripro Gel chiết xuất từ thảo dược tự nhiên, dạng bôi tác dụng tại chỗ nên an toàn và không gây tác dụng toàn thân. Gel bôi CotriPro dùng được cho phụ nữ có thai và cho con bú.
  • Tiện dụng: Trong mỗi hộp sản phẩm đều có túi găng tay cao su, giúp người bệnh dễ dàng bôi vào phía trong hậu môn trong các trường hợp trĩ nội, đảm bảo an toàn và vệ sinh.

CotriPro hiện có bán tại các hiệu thuốc lớn trên toàn quốc, để tìm nhà thuốc gần nhất, bạn vui lòng bấm VÀO ĐÂY

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...