Trĩ ngoại độ 1 có tự khỏi không? Cách chữa trị ra sao?

Trĩ ngoại độ 1 là cấp độ nhẹ nhất của bệnh trĩ và cũng là giai đoạn có thể điều trị nhanh chóng và hiệu quả. Vậy bệnh trĩ ngoại cấp độ 1 có tự khỏi không? Cùng tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và những cách chữa trĩ ngoại độ 1 tốt nhất qua bài viết dưới đây.

Thế nào là trĩ ngoại độ 1?

Tuỳ theo mức độ từ nhẹ đến nặng mà trĩ ngoại được chia thành 4 cấp độ. Bệnh trĩ ngoại độ 1 là giai đoạn nhẹ nhất, các búi trĩ mới hình thành nên kích thước vẫn nhỏ và chưa ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, cuộc sống hàng ngày.

Thế nào là trĩ ngoại độ 1? 1
Trĩ ngoại độ 1 là cấp độ nhẹ nhất của bệnh trĩ hiện nay và cũng là giai đoạn có thể điều trị nhanh chóng và hiệu quả.

Trĩ ngoại độ 1 thường dễ phát hiện hơn so với trĩ nội bởi búi trĩ nằm hẳn ở phía dưới đường lược và nhô hẳn ra bên ngoài hậu môn từ ngay khi hình thành. Vì thế, bạn có thể dễ dàng nhận ra các búi trĩ hoặc dùng tay cũng có thể cảm nhận được chúng.

☛ Tham khảo thêm tại: Bệnh trĩ ngoại: Hiểu rõ để điều trị đúng cách

Một số dấu hiệu nhận biết trĩ ngoại độ 1

Không giống với bệnh trĩ nội, các búi trĩ ngoại nằm ở rìa hậu môn nên dễ nhận biết bằng mắt thường. Chính vì vậy, bạn có cơ hội chữa khỏi hoàn toàn trĩ ngoại cao hơn ngay từ cấp độ nhẹ nhất.

Tuy nhiên, do búi trĩ mới hình thành, triệu chứng lại không rõ ràng nên dễ nhầm lẫn bệnh trĩ ngoại độ 1 với bệnh khác, khiến người bệnh chủ quan. Một số biểu hiện dễ nhận biết của trĩ ngoại độ 1 là:

Một số dấu hiệu nhận biết trĩ ngoại độ 1 1

Búi trĩ độ 1 mới hình thành nên chỉ có kích thước nhỏ bằng hạt gạo hoặc hạt đậu và có màu hồng hoặc hơi đỏ.

  • Đau rát và khó chịu: rìa hậu môn là nơi tập trung nhiều dây thần kinh cảm giác vì vậy khi xuất hiện búi trĩ ngoại sưng đỏ, phồng rộp khiến bạn có cảm giác ngứa ngáy, đau rát nhẹ và vướng víu khó chịu.
  • Xuất hiện búi trĩ: Các búi trĩ ngoại xuất hiện ở ngoài hậu môn và bạn có thể sờ tay cảm nhận được. Búi trĩ độ 1 mới hình thành nên chỉ có kích thước nhỏ bằng hạt gạo hoặc hạt đậu và có màu hồng hoặc hơi đỏ.
  • Cảm giác ẩm ướt, ngứa ngáy: do hậu môn tiết dịch nhầy để làm dịu cảm giác nóng rát nhưng khiến cho vùng da hậu môn ẩm ướt, vi khuẩn dễ sinh sôi, ngứa ngáy.
  • Chảy máu khi đi vệ sinh: ngoài ra khi mắc trĩ ngoại độ 1, bạn còn thấy xuất hiện tình trạng xuất huyết khi đi đại tiện. Nhưng lượng máu khá ít, chỉ thấm trên giấy vệ sinh hoặc dính trên phân.
Một số dấu hiệu nhận biết trĩ ngoại độ 1 2
Đi ngoài ra máu tươi là một trong những dấu hiệu nhận biết trĩ ngoại độ 1
Khi xuất hiện những dấu hiệu trên, người bệnh nên chủ động điều trị để tránh những biến chứng xấu không mong muốn.

Nguyên nhân gây trĩ ngoại độ 1

Theo kết quả thống kê cho thấy, tỷ lệ người mắc bệnh trĩ có xu hướng tăng trong những năm gần đây. Nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ chủ yếu là do những thói quen hằng ngày và chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý. Cụ thể là:

  • Táo bón kéo dài tạo áp lực đè nén lên các tĩnh mạch hậu môn khiến các tĩnh mạch bị giãn, phình to.
  • Chế độ ăn uống không khoa học: ăn ít chất xơ, uống không đủ nước, sử dụng nhiều đồ dầu mỡ, thức ăn nhanh, thực phẩm cay nóng…
  • Đi đại tiện không đúng cách: thói quen nhịn đi đại tiện, ngồi đại tiện quá lâu vừa đi đại tiện vừa sử dụng điện thoại, có tư thế đi vệ sinh không đúng.
  • Ngồi một chỗ quá lâu hoặc đứng nhiều, gây áp lực lên hậu môn – trực tràng gây ra bệnh trĩ.
Nguyên nhân gây trĩ ngoại độ 1 1
Tổng hợp tất cả các nguyên nhân gây trĩ ngoại độ 1

Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác có thể gây trĩ ngoại độ 1 như:

  • Phụ nữ có thai và sau sinh
  • Do tuổi cao, hệ tiêu hóa kém đi, cơ thể không còn linh hoạt
  • Lưu thông tuần hoàn máu kém
  • Ảnh hưởng của một số bệnh lý khác
Nắm rõ các nguyên nhân gây ra bệnh trĩ ngoại có ý nghĩa trong việc phòng tránh tình trạng bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần và có thể tìm ra cách chữa cho phù hợp nhất.

Bệnh trĩ ngoại độ 1 có nguy hiểm không?

Như chúng tôi đã chia sẻ ở trên, trĩ ngoại độ 1 là giai đoạn nhẹ nhất của trĩ ngoại nên không gây ra nhiều nguy hiểm tới sức khỏe. Tuy nhiên, nó gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, khiến người bệnh ngại ngùng và tự ti với mọi người xung quanh.

Đặc biệt, người mắc trĩ ngoại độ 1 thường chủ quan, nghĩ rằng bệnh sẽ tự khỏi và không chữa trị sớm khiến bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn, có khả năng gặp nhiều biến chứng như:

Thiếu máu mạn tính

Mặc dù ở cấp độ 1 của trĩ ngoại, khi đi đại tiện chỉ xuất hiện một lượng máu nhỏ. Nhưng theo thời gian, bệnh có thể tiến triển nặng hơn lượng máu chảy nhỏ giọt hoặc chảy thành tia dẫn đến biến chứng thiếu máu mạn tính.Triệu chứng mà bạn có thể cảm nhận là suy nhược cơ thể, chóng mặt, đau đầu, da xanh xao,…

Bệnh trĩ ngoại độ 1 có nguy hiểm không? 1
Thiếu máu mạn tính khiến cơ thể suy nhược, chóng mặt, đau đầu, da xanh xao,…

Nhiễm trùng hậu môn

Hậu môn là đường đi ra của chất thải nên thường có rất nhiều vi khuẩn, vi trùng, nấm. Đối với trĩ ngoại độ 1 thì búi trĩ đã nằm ngay ở rìa hậu môn đồng thời có nhiều dịch nhầy đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng.

Tắc mạch búi trĩ

Khi búi trĩ ngoại tiến triển đến cấp độ nặng thì kích thước của chúng cũng tăng dần. Đến một mức độ nào đó, các tĩnh mạch trĩ bị vỡ ra hình thành nên các cục máu đông gây tắc mạch máu tại búi trĩ. Nếu để lâu sẽ có thể bị hoại tử rất nguy hiểm.

Bệnh trĩ ngoại độ 1 có nguy hiểm không? 2
Biến chứng tắc mạch rất thường gặp ở người mắc trĩ nếu không chữa trị kịp thời.

Trĩ ngoại độ 1 có tự khỏi không?

Vấn đề đang được nhiều bạn quan tâm nhất chính là bệnh trĩ ngoại độ 1 có tự khỏi không? Bởi phần lớn những trường hợp mắc bệnh trĩ ngoại cấp độ 1 đều có tâm lý chủ quan và cho rằng bệnh tự khỏi mà không cần tiến hành chữa trị.

Trĩ ngoại độ 1 có tự khỏi không? 1
Trĩ ngoại độ 1 là giai đoạn trĩ nhẹ nhất nhưng cũng phải cần phải chăm sóc, chữa trị mới khởi hoàn toàn được

Thế nhưng, tổng hợp ý kiến từ những bác sĩ chuyên khoa hậu môn – trực tràng cho biết: Mặc dù bệnh trĩ ngoại cấp độ 1 là giai đoạn nhẹ nhất nhưng việc chăm sóc và chữa trị là điều tất yếu bởi bệnh không thể tự khỏi được. Ngoài ra, nếu không sớm khắc phục thì bệnh sẽ nhanh chóng tiến triển sang những cấp độ nặng hơn, khó kiểm soát.

Lời khuyên tốt nhất là ngay cả khi bị trĩ ngoại độ 1 là người bệnh vẫn nên đến bệnh viện, cơ sở ý tế uy tín để thăm khám và đồng thời áp dụng cách chữa trĩ ngoại độ 1 ngay tại nhà dưới đây.

6 cách chữa trĩ ngoại độ 1 hiệu quả tại nhà

Nhìn chung, trĩ ngoại độ 1 là giai đoạn bệnh mới hình thành, còn nhẹ có thể điều trị tại nhà bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt hoặc sử dụng bài thuốc dân gian.

Điều chỉnh chế độ ăn uống tránh táo bón

Theo kết quả khảo sát phần lớn người mắc bệnh trĩ đều do táo bón. Vì vậy, bạn nên bổ sung thực phẩm giàu vừa giàu chất xơ vừa nhuận tràng tốt để tăng khả năng giữ nước, làm phân dễ bở ra như: rau mồng tơi, rau dền, rau đay, chuối, khoai lang, ngũ cốc nguyên hạt…

Do bệnh trĩ ngoại độ 1 có triệu chứng đi ngoài ra máu, dễ gây thiếu máu mạn tính nên trong chế độ ăn cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất sắt như: gan gà, cua, tôm, cá ngừ, mận, hạt điều, hạnh nhân, súp lơ, rau cần,…

Điều chỉnh chế độ ăn uống tránh táo bón 1
Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để đẩy lùi bệnh trĩ

Đặc biệt, hạn chế ăn quá mặn, kiêng đồ cay nóng và thức ăn nhiều dầu mỡ. Đặc biệt nên uống đủ 1,5 – 2 lít nước một ngày, tránh xa chất kích thích như bia, rượu, cà phê…

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Bệnh trĩ cần ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏi bệnh?

Ngâm rửa hậu môn trong nước ấm

Bệnh trĩ ngoại độ 1 có thể khiến xuất hiện những cơn đau rát, khó chịu ở vùng hậu môn. Khi đó, ngâm nước ấm là giải pháp phù hợp giúp khắc phục tình trạng này.

Khi ngâm nước ấm giúp tĩnh mạch hậu môn giãn ra, giúp máu lưu thông tốt hơn,  giảm viêm sưng và giảm đau khá hiệu quả. Ngoài ra, bạn còn có thể thêm chút muối trắng giúp sát khuẩn và ngăn tình trạng viêm nhiễm. Cách thực hiện đúng như sau:

  • Chuẩn bị 30g muối trắng tinh khiết không lẫn tạp chất và chậu chứa khoảng 3 lít nước ấm (50-60 độ C) được đun sôi để nguội.
  • Hòa tan muối vào nước ấm, khuấy đều để muối tan hết.
  • Sau đó ngâm hậu môn ngập trong nước muối ấm đã pha trong khoảng 15-20 phút. Bạn sẽ thấy cơn đau rát được xoa dịu, vô cùng thoải mái.
  • Khi nước gần nguội hẳn bạn dùng khăn bông sạch nhẹ nhàng lau khô vùng hậu môn. Áp dụng cách này 2 lần/ngày (sáng-tối).
Ngâm rửa hậu môn trong nước ấm 1
Ngâm hậu môn trong nước muối ấm giúp giảm đau rát do trĩ mang lại
Lưu ý: Lượng muối sử dụng chỉ nên dùng ở mức độ vừa phải, không nên dùng nhiều quá sẽ gây nên cảm giác xót, khiến bạn càng đau rát khó chịu hơn.

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ

Ngoài ra, việc vệ sinh hậu môn sau khi đi đại tiện cũng hết sức quan trọng bởi nếu không vệ sinh sạch sẽ thì các vi khuẩn dễ xâm nhập và gây nhiễm trùng. Vì vậy, bạn nên dùng các loại giấy mềm để lau chùi, dùng nước hoặc nước muối loãng để rửa sạch sau mỗi lần đi vệ sinh.

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ 1
Khi mắc trĩ ngoại độ 1 nên vệ sinh hậu môn sạch sẽ mỗi ngày ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập

Tư thế ngồi vệ sinh đúng

Hiện nay, hầu hết mọi nhà đều sử dụng bồn cầu bệt bởi sự tiện lợi, sạch sẽ nhưng đồng thời nó cũng là một nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ do tư thế ngồi vệ sinh không đúng cách.

Khi ngồi bệt, thân sẽ tạo góc 90 độ với bồn cầu khiến đường ruột sẽ bị chèn ép và vô tình bị chặn lại khiến phân khó đào thải, bạn phải dùng lực rặn mạnh để đẩy chúng ra ngoài, lâu dần hình thành lên búi trĩ. Nếu thường xuyên đại tiện theo tư thế này sẽ khiến búi trĩ càng sa nặng hơn.

Tư thế ngồi vệ sinh đúng 1
Tư thế ngồi vệ sinh đúng là tạo góc 35 độ

Chính vì vậy, bạn tốt nhất nên ngồi xổm hoặc ngồi tạo một góc 35 độ để giảm sự tiến triển bệnh và giúp việc điều trị hiệu quả hơn. Ở tư thế ngồi xổm, trọng lượng toàn thân bị ép xuống đùi, tạo nên áp lực nhẹ nhàng giúp đại tràng sigma mở khóa “xoắn”, cho phép các chất thải đi ra ngoài một cách tự nhiên và thoải mái nhất.

Nếu sử dụng bồn cầu bệt, bạn có thể khắc phục bằng cách kê kê ở chân một cái ghế tầm 20 phân hoặc nghiêng mình ra phía trước nhiều hơn khi đi ngoài là đã có thể tạo thành góc 35 độ.

Chữa trĩ bằng thảo dược thiên nhiên

Ngoài 4 phương pháp kể trên thì cách chữa  trĩ ngoại độ 1 bằng thảo dược thiên nhiên luôn được đánh giá là phương pháp hàng đầu bởi sự hiệu quả mà nó mang lại cho người bệnh. Dưới đây là 5 vị thảo dược chữa trĩ thường được sử dụng trong các bài thuốc dân gian nhất.

Lá ngải cứu

Đầu tiên, vị thuốc quen thuộc có lẽ ai cũng biết đó chính là cây ngải cứu. Theo y học cổ truyền, cây ngải cứu có vị cay,  tính ấm, giảm đau, tác dụng thanh nhiệt, sát khuẩn và đặc biệt cầm máu tốt. Vì vậy, nhân dân ta thường được sử dụng ngải cứu để điều trị bệnh trĩ.

Chữa trĩ bằng thảo dược thiên nhiên 1
Dùng ngải cứu chữa trĩ là phương pháp dân gian lâu đời của ông cha ta

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 nắm tay lá ngải cứu tươi và 3 thìa muối trắng sạch.
  • Rửa sạch ngải cứu và đun sôi với 2 lít nước trong 10-15 phút.
  • Đổ nước ra thau và cho muối vào hoà tan.
  • Đợi nước nguội bớt tiến hành ngâm rửa hậu môn trong 15 – 20 phút.

Xem chi tiết: Dùng lá ngải cứu chữa bệnh trĩ thế nào hiệu quả?

Cúc tần

Một trong những loại thảo dược phổ biến dùng để chữa trĩ không thể không nhắc đến là cúc tần (cây từ bi). Theo nghiên cứu khoa học, cúc tần chứa:  tinh dầu, caroten, protid, lipid, Ca, Fe, vitamin C…đều là những chất có khả năng khắc phục các triệu chứng sưng viêm, đau nhức do bệnh trĩ gây ra.

Chữa trĩ bằng thảo dược thiên nhiên 2
Nước sắc cúc tần hơi đắng nhưng bạn cố gắng kiên trì sẽ thấy hiệu quả

Chi tiết cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 30g lá cúc tần tươi, rửa sạch.
  • Cho vào nồi khoảng 1,5 lít nước đun sôi. Gạn lấy nước cho thêm 1 ít muối để xông hậu môn.
  • Phần bã lại cho thêm khoảng 1 lít nước đun sắc lấy nước cốt để uống.
  • Kiên trì thực hiện đều đặn cả 2 bước trên 1-2 lần/ngày rồi sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Nghệ tươi

Từ lâu nghệ tươi đã được biết đến là một dược liệu có công dụng tốt trong việc chăm sóc da, tăng cường đàn hồi. Tuy nhiên có một công dụng mà ít người biết đến của nghệ là chữa trĩ ngoại độ 1 do trong nghệ có chứa curcumin giúp chống oxy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn.

Chữa trĩ bằng thảo dược thiên nhiên 3
Nghệ có chứa hoạt chất curcumin giúp chống oxy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn tốt cho bệnh trĩ.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1-2 củ nghệ tươi.
  • Rửa sạch hết đất, gọt vỏ, thái lát rồi đem đi giã nát để chắt lấy phần nước cốt. Sau đó bạn dùng một miếng vải sạch cho phần nghệ vừa giã nát vào, vắt kiệt lấy phần nước cốt.
  • Bạn dùng tăm bông sạch đã thấm phần nước cốt nghệ thoa vào phần búi trĩ.
Nên kiên trì mỗi ngày 2 lần, sau 4 tuần cảm giác đau đớn, sưng ngứa, những tổn thương hậu môn sẽ được giảm thiểu đáng kể.

Lá lốt

Dùng lá lốt chữa bệnh trĩ là biện pháp điều trị được lưu truyền từ dân gian. Theo y học cổ truyền, lá lốt có tác dụng tiêu viêm và sát trùng, do đó có thể giảm ngứa ngáy, khó chịu và đau rát ở hậu môn.

Chữa trĩ bằng thảo dược thiên nhiên 4
Dùng lá lốt chữa bệnh trĩ là biện pháp điều trị được lưu truyền từ dân gian.

Cách thực hiện xông hơi với lá lốt và nghệ:

  • Chuẩn bị 100g lá lốt tươi và 2 củ nghệ
  • Rửa sạch và thái nhỏ nguyên liệu cho vào nồi cùng 2 lít nước.
  • Sau khi đun sôi khoảng 15  phút thì bắc nồi xuống đổ nước ra chậu và tận dụng hơi nóng để xông hậu môn.
Chú ý điều chỉnh khoảng cách đặt hậu môn cho an toàn để không bị bỏng hoặc chờ nước nguội bớt rồi hãy xông.

Dùng gel bôi trĩ Cotripro

Những thảo dược nêu trên đều là những dược liệu quý, an toàn, hiệu quả trong việc sử dụng để điều trị bệnh trĩ, tuy nhiên để sử dụng được các thảo dược đúng cách, đúng liều lượng không hề đơn giản.

Để giải quyết vấn đề này, người bệnh có thể lựa chọn một biện pháp vô cùng hiệu quả, lại tiện lợi khác là dùng gel bôi trĩ Cotripro.

Dùng gel bôi trĩ Cotripro 1

Chiết xuất từ 5 loại thảo dược thiên nhiên như ngải cứu, lá lốt, tinh chất nghệ, cao lá sung, cao cúc tần. Cotripro này không chỉ là sản phẩm điều trị và phòng ngừa trĩ hiệu quả mà còn là giải pháp an toàn cho phụ nữ có thai và cho con bú.

Với dạng gel được sản xuất theo công nghệ hiện đại, giúp thẩm thấu nhanh, không gây nhờn dính giúp làm mát, giảm thiểu tình trạng đau rát tức thì và săn se búi trĩ. Đặc biệt, đối với những bạn mắc trĩ ngoại độ 1 thì Cotripro chắc chắn là sản phẩm bổ trợ tuyệt vời.

Tìm mua đúng nhà thuốc có bán COTRIPRO Gel Ở ĐÂY

Bấm VÀO ĐÂY để đặt giao tận nơi sản phẩm bôi Trĩ

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Trĩ ngoại độ 1 có tự khỏi không? Cách chữa trị ra sao?

Trĩ ngoại độ 1 là cấp độ nhẹ nhất của bệnh trĩ và cũng là giai đoạn có thể điều trị nhanh chóng và hiệu quả. Vậy bệnh trĩ ngoại cấp độ 1 có tự khỏi không? Cùng tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và những cách chữa trĩ ngoại độ 1 tốt nhất qua bài viết dưới đây.

Thế nào là trĩ ngoại độ 1?

Tuỳ theo mức độ từ nhẹ đến nặng mà trĩ ngoại được chia thành 4 cấp độ. Bệnh trĩ ngoại độ 1 là giai đoạn nhẹ nhất, các búi trĩ mới hình thành nên kích thước vẫn nhỏ và chưa ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, cuộc sống hàng ngày.

Thế nào là trĩ ngoại độ 1? 1
Trĩ ngoại độ 1 là cấp độ nhẹ nhất của bệnh trĩ hiện nay và cũng là giai đoạn có thể điều trị nhanh chóng và hiệu quả.

Trĩ ngoại độ 1 thường dễ phát hiện hơn so với trĩ nội bởi búi trĩ nằm hẳn ở phía dưới đường lược và nhô hẳn ra bên ngoài hậu môn từ ngay khi hình thành. Vì thế, bạn có thể dễ dàng nhận ra các búi trĩ hoặc dùng tay cũng có thể cảm nhận được chúng.

☛ Tham khảo thêm tại: Bệnh trĩ ngoại: Hiểu rõ để điều trị đúng cách

Một số dấu hiệu nhận biết trĩ ngoại độ 1

Không giống với bệnh trĩ nội, các búi trĩ ngoại nằm ở rìa hậu môn nên dễ nhận biết bằng mắt thường. Chính vì vậy, bạn có cơ hội chữa khỏi hoàn toàn trĩ ngoại cao hơn ngay từ cấp độ nhẹ nhất.

Tuy nhiên, do búi trĩ mới hình thành, triệu chứng lại không rõ ràng nên dễ nhầm lẫn bệnh trĩ ngoại độ 1 với bệnh khác, khiến người bệnh chủ quan. Một số biểu hiện dễ nhận biết của trĩ ngoại độ 1 là:

Một số dấu hiệu nhận biết trĩ ngoại độ 1 1

Búi trĩ độ 1 mới hình thành nên chỉ có kích thước nhỏ bằng hạt gạo hoặc hạt đậu và có màu hồng hoặc hơi đỏ.

  • Đau rát và khó chịu: rìa hậu môn là nơi tập trung nhiều dây thần kinh cảm giác vì vậy khi xuất hiện búi trĩ ngoại sưng đỏ, phồng rộp khiến bạn có cảm giác ngứa ngáy, đau rát nhẹ và vướng víu khó chịu.
  • Xuất hiện búi trĩ: Các búi trĩ ngoại xuất hiện ở ngoài hậu môn và bạn có thể sờ tay cảm nhận được. Búi trĩ độ 1 mới hình thành nên chỉ có kích thước nhỏ bằng hạt gạo hoặc hạt đậu và có màu hồng hoặc hơi đỏ.
  • Cảm giác ẩm ướt, ngứa ngáy: do hậu môn tiết dịch nhầy để làm dịu cảm giác nóng rát nhưng khiến cho vùng da hậu môn ẩm ướt, vi khuẩn dễ sinh sôi, ngứa ngáy.
  • Chảy máu khi đi vệ sinh: ngoài ra khi mắc trĩ ngoại độ 1, bạn còn thấy xuất hiện tình trạng xuất huyết khi đi đại tiện. Nhưng lượng máu khá ít, chỉ thấm trên giấy vệ sinh hoặc dính trên phân.
Một số dấu hiệu nhận biết trĩ ngoại độ 1 2
Đi ngoài ra máu tươi là một trong những dấu hiệu nhận biết trĩ ngoại độ 1
Khi xuất hiện những dấu hiệu trên, người bệnh nên chủ động điều trị để tránh những biến chứng xấu không mong muốn.

Nguyên nhân gây trĩ ngoại độ 1

Theo kết quả thống kê cho thấy, tỷ lệ người mắc bệnh trĩ có xu hướng tăng trong những năm gần đây. Nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ chủ yếu là do những thói quen hằng ngày và chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý. Cụ thể là:

  • Táo bón kéo dài tạo áp lực đè nén lên các tĩnh mạch hậu môn khiến các tĩnh mạch bị giãn, phình to.
  • Chế độ ăn uống không khoa học: ăn ít chất xơ, uống không đủ nước, sử dụng nhiều đồ dầu mỡ, thức ăn nhanh, thực phẩm cay nóng…
  • Đi đại tiện không đúng cách: thói quen nhịn đi đại tiện, ngồi đại tiện quá lâu vừa đi đại tiện vừa sử dụng điện thoại, có tư thế đi vệ sinh không đúng.
  • Ngồi một chỗ quá lâu hoặc đứng nhiều, gây áp lực lên hậu môn – trực tràng gây ra bệnh trĩ.
Nguyên nhân gây trĩ ngoại độ 1 1
Tổng hợp tất cả các nguyên nhân gây trĩ ngoại độ 1

Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác có thể gây trĩ ngoại độ 1 như:

  • Phụ nữ có thai và sau sinh
  • Do tuổi cao, hệ tiêu hóa kém đi, cơ thể không còn linh hoạt
  • Lưu thông tuần hoàn máu kém
  • Ảnh hưởng của một số bệnh lý khác
Nắm rõ các nguyên nhân gây ra bệnh trĩ ngoại có ý nghĩa trong việc phòng tránh tình trạng bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần và có thể tìm ra cách chữa cho phù hợp nhất.

Bệnh trĩ ngoại độ 1 có nguy hiểm không?

Như chúng tôi đã chia sẻ ở trên, trĩ ngoại độ 1 là giai đoạn nhẹ nhất của trĩ ngoại nên không gây ra nhiều nguy hiểm tới sức khỏe. Tuy nhiên, nó gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, khiến người bệnh ngại ngùng và tự ti với mọi người xung quanh.

Đặc biệt, người mắc trĩ ngoại độ 1 thường chủ quan, nghĩ rằng bệnh sẽ tự khỏi và không chữa trị sớm khiến bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn, có khả năng gặp nhiều biến chứng như:

Thiếu máu mạn tính

Mặc dù ở cấp độ 1 của trĩ ngoại, khi đi đại tiện chỉ xuất hiện một lượng máu nhỏ. Nhưng theo thời gian, bệnh có thể tiến triển nặng hơn lượng máu chảy nhỏ giọt hoặc chảy thành tia dẫn đến biến chứng thiếu máu mạn tính.Triệu chứng mà bạn có thể cảm nhận là suy nhược cơ thể, chóng mặt, đau đầu, da xanh xao,…

Bệnh trĩ ngoại độ 1 có nguy hiểm không? 1
Thiếu máu mạn tính khiến cơ thể suy nhược, chóng mặt, đau đầu, da xanh xao,…

Nhiễm trùng hậu môn

Hậu môn là đường đi ra của chất thải nên thường có rất nhiều vi khuẩn, vi trùng, nấm. Đối với trĩ ngoại độ 1 thì búi trĩ đã nằm ngay ở rìa hậu môn đồng thời có nhiều dịch nhầy đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng.

Tắc mạch búi trĩ

Khi búi trĩ ngoại tiến triển đến cấp độ nặng thì kích thước của chúng cũng tăng dần. Đến một mức độ nào đó, các tĩnh mạch trĩ bị vỡ ra hình thành nên các cục máu đông gây tắc mạch máu tại búi trĩ. Nếu để lâu sẽ có thể bị hoại tử rất nguy hiểm.

Bệnh trĩ ngoại độ 1 có nguy hiểm không? 2
Biến chứng tắc mạch rất thường gặp ở người mắc trĩ nếu không chữa trị kịp thời.

Trĩ ngoại độ 1 có tự khỏi không?

Vấn đề đang được nhiều bạn quan tâm nhất chính là bệnh trĩ ngoại độ 1 có tự khỏi không? Bởi phần lớn những trường hợp mắc bệnh trĩ ngoại cấp độ 1 đều có tâm lý chủ quan và cho rằng bệnh tự khỏi mà không cần tiến hành chữa trị.

Trĩ ngoại độ 1 có tự khỏi không? 1
Trĩ ngoại độ 1 là giai đoạn trĩ nhẹ nhất nhưng cũng phải cần phải chăm sóc, chữa trị mới khởi hoàn toàn được

Thế nhưng, tổng hợp ý kiến từ những bác sĩ chuyên khoa hậu môn – trực tràng cho biết: Mặc dù bệnh trĩ ngoại cấp độ 1 là giai đoạn nhẹ nhất nhưng việc chăm sóc và chữa trị là điều tất yếu bởi bệnh không thể tự khỏi được. Ngoài ra, nếu không sớm khắc phục thì bệnh sẽ nhanh chóng tiến triển sang những cấp độ nặng hơn, khó kiểm soát.

Lời khuyên tốt nhất là ngay cả khi bị trĩ ngoại độ 1 là người bệnh vẫn nên đến bệnh viện, cơ sở ý tế uy tín để thăm khám và đồng thời áp dụng cách chữa trĩ ngoại độ 1 ngay tại nhà dưới đây.

6 cách chữa trĩ ngoại độ 1 hiệu quả tại nhà

Nhìn chung, trĩ ngoại độ 1 là giai đoạn bệnh mới hình thành, còn nhẹ có thể điều trị tại nhà bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt hoặc sử dụng bài thuốc dân gian.

Điều chỉnh chế độ ăn uống tránh táo bón

Theo kết quả khảo sát phần lớn người mắc bệnh trĩ đều do táo bón. Vì vậy, bạn nên bổ sung thực phẩm giàu vừa giàu chất xơ vừa nhuận tràng tốt để tăng khả năng giữ nước, làm phân dễ bở ra như: rau mồng tơi, rau dền, rau đay, chuối, khoai lang, ngũ cốc nguyên hạt…

Do bệnh trĩ ngoại độ 1 có triệu chứng đi ngoài ra máu, dễ gây thiếu máu mạn tính nên trong chế độ ăn cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất sắt như: gan gà, cua, tôm, cá ngừ, mận, hạt điều, hạnh nhân, súp lơ, rau cần,…

Điều chỉnh chế độ ăn uống tránh táo bón 1
Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để đẩy lùi bệnh trĩ

Đặc biệt, hạn chế ăn quá mặn, kiêng đồ cay nóng và thức ăn nhiều dầu mỡ. Đặc biệt nên uống đủ 1,5 – 2 lít nước một ngày, tránh xa chất kích thích như bia, rượu, cà phê…

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Bệnh trĩ cần ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏi bệnh?

Ngâm rửa hậu môn trong nước ấm

Bệnh trĩ ngoại độ 1 có thể khiến xuất hiện những cơn đau rát, khó chịu ở vùng hậu môn. Khi đó, ngâm nước ấm là giải pháp phù hợp giúp khắc phục tình trạng này.

Khi ngâm nước ấm giúp tĩnh mạch hậu môn giãn ra, giúp máu lưu thông tốt hơn,  giảm viêm sưng và giảm đau khá hiệu quả. Ngoài ra, bạn còn có thể thêm chút muối trắng giúp sát khuẩn và ngăn tình trạng viêm nhiễm. Cách thực hiện đúng như sau:

  • Chuẩn bị 30g muối trắng tinh khiết không lẫn tạp chất và chậu chứa khoảng 3 lít nước ấm (50-60 độ C) được đun sôi để nguội.
  • Hòa tan muối vào nước ấm, khuấy đều để muối tan hết.
  • Sau đó ngâm hậu môn ngập trong nước muối ấm đã pha trong khoảng 15-20 phút. Bạn sẽ thấy cơn đau rát được xoa dịu, vô cùng thoải mái.
  • Khi nước gần nguội hẳn bạn dùng khăn bông sạch nhẹ nhàng lau khô vùng hậu môn. Áp dụng cách này 2 lần/ngày (sáng-tối).
Ngâm rửa hậu môn trong nước ấm 1
Ngâm hậu môn trong nước muối ấm giúp giảm đau rát do trĩ mang lại
Lưu ý: Lượng muối sử dụng chỉ nên dùng ở mức độ vừa phải, không nên dùng nhiều quá sẽ gây nên cảm giác xót, khiến bạn càng đau rát khó chịu hơn.

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ

Ngoài ra, việc vệ sinh hậu môn sau khi đi đại tiện cũng hết sức quan trọng bởi nếu không vệ sinh sạch sẽ thì các vi khuẩn dễ xâm nhập và gây nhiễm trùng. Vì vậy, bạn nên dùng các loại giấy mềm để lau chùi, dùng nước hoặc nước muối loãng để rửa sạch sau mỗi lần đi vệ sinh.

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ 1
Khi mắc trĩ ngoại độ 1 nên vệ sinh hậu môn sạch sẽ mỗi ngày ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập

Tư thế ngồi vệ sinh đúng

Hiện nay, hầu hết mọi nhà đều sử dụng bồn cầu bệt bởi sự tiện lợi, sạch sẽ nhưng đồng thời nó cũng là một nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ do tư thế ngồi vệ sinh không đúng cách.

Khi ngồi bệt, thân sẽ tạo góc 90 độ với bồn cầu khiến đường ruột sẽ bị chèn ép và vô tình bị chặn lại khiến phân khó đào thải, bạn phải dùng lực rặn mạnh để đẩy chúng ra ngoài, lâu dần hình thành lên búi trĩ. Nếu thường xuyên đại tiện theo tư thế này sẽ khiến búi trĩ càng sa nặng hơn.

Tư thế ngồi vệ sinh đúng 1
Tư thế ngồi vệ sinh đúng là tạo góc 35 độ

Chính vì vậy, bạn tốt nhất nên ngồi xổm hoặc ngồi tạo một góc 35 độ để giảm sự tiến triển bệnh và giúp việc điều trị hiệu quả hơn. Ở tư thế ngồi xổm, trọng lượng toàn thân bị ép xuống đùi, tạo nên áp lực nhẹ nhàng giúp đại tràng sigma mở khóa “xoắn”, cho phép các chất thải đi ra ngoài một cách tự nhiên và thoải mái nhất.

Nếu sử dụng bồn cầu bệt, bạn có thể khắc phục bằng cách kê kê ở chân một cái ghế tầm 20 phân hoặc nghiêng mình ra phía trước nhiều hơn khi đi ngoài là đã có thể tạo thành góc 35 độ.

Chữa trĩ bằng thảo dược thiên nhiên

Ngoài 4 phương pháp kể trên thì cách chữa  trĩ ngoại độ 1 bằng thảo dược thiên nhiên luôn được đánh giá là phương pháp hàng đầu bởi sự hiệu quả mà nó mang lại cho người bệnh. Dưới đây là 5 vị thảo dược chữa trĩ thường được sử dụng trong các bài thuốc dân gian nhất.

Lá ngải cứu

Đầu tiên, vị thuốc quen thuộc có lẽ ai cũng biết đó chính là cây ngải cứu. Theo y học cổ truyền, cây ngải cứu có vị cay,  tính ấm, giảm đau, tác dụng thanh nhiệt, sát khuẩn và đặc biệt cầm máu tốt. Vì vậy, nhân dân ta thường được sử dụng ngải cứu để điều trị bệnh trĩ.

Chữa trĩ bằng thảo dược thiên nhiên 1
Dùng ngải cứu chữa trĩ là phương pháp dân gian lâu đời của ông cha ta

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 nắm tay lá ngải cứu tươi và 3 thìa muối trắng sạch.
  • Rửa sạch ngải cứu và đun sôi với 2 lít nước trong 10-15 phút.
  • Đổ nước ra thau và cho muối vào hoà tan.
  • Đợi nước nguội bớt tiến hành ngâm rửa hậu môn trong 15 – 20 phút.

Xem chi tiết: Dùng lá ngải cứu chữa bệnh trĩ thế nào hiệu quả?

Cúc tần

Một trong những loại thảo dược phổ biến dùng để chữa trĩ không thể không nhắc đến là cúc tần (cây từ bi). Theo nghiên cứu khoa học, cúc tần chứa:  tinh dầu, caroten, protid, lipid, Ca, Fe, vitamin C…đều là những chất có khả năng khắc phục các triệu chứng sưng viêm, đau nhức do bệnh trĩ gây ra.

Chữa trĩ bằng thảo dược thiên nhiên 2
Nước sắc cúc tần hơi đắng nhưng bạn cố gắng kiên trì sẽ thấy hiệu quả

Chi tiết cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 30g lá cúc tần tươi, rửa sạch.
  • Cho vào nồi khoảng 1,5 lít nước đun sôi. Gạn lấy nước cho thêm 1 ít muối để xông hậu môn.
  • Phần bã lại cho thêm khoảng 1 lít nước đun sắc lấy nước cốt để uống.
  • Kiên trì thực hiện đều đặn cả 2 bước trên 1-2 lần/ngày rồi sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Nghệ tươi

Từ lâu nghệ tươi đã được biết đến là một dược liệu có công dụng tốt trong việc chăm sóc da, tăng cường đàn hồi. Tuy nhiên có một công dụng mà ít người biết đến của nghệ là chữa trĩ ngoại độ 1 do trong nghệ có chứa curcumin giúp chống oxy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn.

Chữa trĩ bằng thảo dược thiên nhiên 3
Nghệ có chứa hoạt chất curcumin giúp chống oxy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn tốt cho bệnh trĩ.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1-2 củ nghệ tươi.
  • Rửa sạch hết đất, gọt vỏ, thái lát rồi đem đi giã nát để chắt lấy phần nước cốt. Sau đó bạn dùng một miếng vải sạch cho phần nghệ vừa giã nát vào, vắt kiệt lấy phần nước cốt.
  • Bạn dùng tăm bông sạch đã thấm phần nước cốt nghệ thoa vào phần búi trĩ.
Nên kiên trì mỗi ngày 2 lần, sau 4 tuần cảm giác đau đớn, sưng ngứa, những tổn thương hậu môn sẽ được giảm thiểu đáng kể.

Lá lốt

Dùng lá lốt chữa bệnh trĩ là biện pháp điều trị được lưu truyền từ dân gian. Theo y học cổ truyền, lá lốt có tác dụng tiêu viêm và sát trùng, do đó có thể giảm ngứa ngáy, khó chịu và đau rát ở hậu môn.

Chữa trĩ bằng thảo dược thiên nhiên 4
Dùng lá lốt chữa bệnh trĩ là biện pháp điều trị được lưu truyền từ dân gian.

Cách thực hiện xông hơi với lá lốt và nghệ:

  • Chuẩn bị 100g lá lốt tươi và 2 củ nghệ
  • Rửa sạch và thái nhỏ nguyên liệu cho vào nồi cùng 2 lít nước.
  • Sau khi đun sôi khoảng 15  phút thì bắc nồi xuống đổ nước ra chậu và tận dụng hơi nóng để xông hậu môn.
Chú ý điều chỉnh khoảng cách đặt hậu môn cho an toàn để không bị bỏng hoặc chờ nước nguội bớt rồi hãy xông.

Dùng gel bôi trĩ Cotripro

Những thảo dược nêu trên đều là những dược liệu quý, an toàn, hiệu quả trong việc sử dụng để điều trị bệnh trĩ, tuy nhiên để sử dụng được các thảo dược đúng cách, đúng liều lượng không hề đơn giản.

Để giải quyết vấn đề này, người bệnh có thể lựa chọn một biện pháp vô cùng hiệu quả, lại tiện lợi khác là dùng gel bôi trĩ Cotripro.

Dùng gel bôi trĩ Cotripro 1

Chiết xuất từ 5 loại thảo dược thiên nhiên như ngải cứu, lá lốt, tinh chất nghệ, cao lá sung, cao cúc tần. Cotripro này không chỉ là sản phẩm điều trị và phòng ngừa trĩ hiệu quả mà còn là giải pháp an toàn cho phụ nữ có thai và cho con bú.

Với dạng gel được sản xuất theo công nghệ hiện đại, giúp thẩm thấu nhanh, không gây nhờn dính giúp làm mát, giảm thiểu tình trạng đau rát tức thì và săn se búi trĩ. Đặc biệt, đối với những bạn mắc trĩ ngoại độ 1 thì Cotripro chắc chắn là sản phẩm bổ trợ tuyệt vời.

Tìm mua đúng nhà thuốc có bán COTRIPRO Gel Ở ĐÂY

Bấm VÀO ĐÂY để đặt giao tận nơi sản phẩm bôi Trĩ

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...