(Chi tiết) Hình ảnh thực tế bệnh trĩ nội và trĩ ngoại theo các cấp độ

Theo các số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ người mắc bệnh trĩ ngày càng tăng cao. Những thói quen xấu trong sinh hoạt, ăn uống khiến cho mọi người gặp khó khăn trong việc đi vệ sinh với các biểu hiện đau rát, chảy máu,…

Làm sao để xác định liệu mình có bị bệnh trĩ không và đang ở mức độ nào, bị trĩ loại nào? Bài viết dưới đây sẽ đem đến những kiến thức bổ ích giúp bạn có thể nhận biết những điều trên thông qua hình ảnh bệnh trĩ ở các cấp độ khác nhau.

Bệnh trĩ là gì có mấy loại trĩ?

Bệnh trĩ là một bệnh lý ở vùng hậu môn, trực tràng được hình thành khi các đám rối tĩnh mạch ở đây, còn được gọi là các búi trĩ ở bị sưng và căng phồng quá mức.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do máu ứ đọng quá nhiều tạo áp lực lớn làm giãn thành mạch. Sau một thời gian, các búi trĩ này bị sa ra ngoài khiến cho bệnh nhân cảm thấy đau rát sau khi đi đại tiện và đôi khi còn thấy chảy máu.

Bệnh trĩ đa phần thường thấy ở những người vừa qua độ tuổi trung niên hoặc người già. Khi bước vào độ tuổi này, các chức năng của cơ quan hấp thu, bài tiết đã suy giảm, cơ thắt hậu môn và hệ thống tĩnh mạch cũng không đàn hồi tốt như trước nữa.

Đặc biệt, những người thường xuyên bị táo bón, ăn uống không điều độ thì nguy cơ càng cao hơn. Và hiện nay, người mắc bệnh trĩ cũng có xu hướng trẻ hóa dần.

Bệnh trĩ là gì có mấy loại trĩ? 1
Đường lược là danh giới phân loại giữa trĩ nội và trĩ ngoại

Phân loại bệnh trĩ

Trong cơ thể chúng ta có các búi trĩ nội và búi trĩ ngoại được phân cách nhau qua đường lược. Tùy vào vị trí tổn thương ở đâu mà sẽ phân thành các loại bệnh trĩ khác nhau, bao gồm: trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp.

  • Trĩ nội: Các búi trĩ nằm ở phía trên đường lược, ở trong ống hậu môn và được niêm mạc bao phủ xung quanh.
  • Trĩ ngoại: Các búi trĩ nằm ở phía dưới đường lược, bên ngoài ống hậu môn và được lớp da bao bọc xung quanh.
  • Trĩ hỗn hợp: Các búi trĩ nội và trĩ ngoại liên kết với nhau tạo thành búi trĩ lớn hơn gọi là trĩ hỗn hợp. Nguyên nhân là do dây chằng ở đường lược bị thoái hóa không còn khả năng phân cách trĩ nội và trĩ ngoại nữa. Đây là tình trạng khá nặng và thường thấy ở những bệnh nhân mắc cả trĩ nội và trĩ ngoại.

☛ Tìm hiểu chi tiết: 5 triệu chứng và dấu hiệu bệnh trĩ

Hình ảnh nhận biết và phân loại trĩ nội

Bệnh trĩ nội là tình trạng các tĩnh mạch trĩ xoắn lại với nhau ở bên trong hậu môn tạo thành các đám rối tĩnh mạch trĩ gây ra nhiều khó khăn cho sinh hoạt của người bệnh.

Hình ảnh nhận biết và phân loại trĩ nội 1

Ở giai đoạn đầu, đám rối tĩnh mạch này vẫn chưa bị sa ra ngoài, các triệu chứng khá kín đáo khiến cho người bệnh khó phát hiện ra bệnh. Những hình ảnh quan sát được là rất hiếm. Diễn tiến bệnh nặng hơn, các triệu chứng xuất hiện ngày càng nhiều, người bệnh có thể thấy và cảm nhận được sự khó chịu của nó.

Nhận biết hình ảnh trĩ nội ở từng cấp độ khác nhau có thể giúp cho mọi người có thể kịp thời phát hiện và xác định được tình trạng của mình. Dưới đây là 4 cấp độ của bệnh trĩ nội.

Hình ảnh trĩ nội độ 1

Đây là cấp độ nhẹ nhất của bệnh trĩ nội. Thời kì này các búi trĩ mới được hình thành nên kích thước còn nhỏ. Đồng thời, chúng vẫn còn nằm sâu bên trong ống hậu môn nên người bệnh không thể tự nhìn thấy hình ảnh búi trĩ được.

Hình ảnh trĩ nội độ 1 1
Trĩ nội độ 1 bạn chưa thể tự quan sát được, bác sĩ phải thăm trực tràng để chẩn đoán

Để nhận diện được hình ảnh đám rối tĩnh mạch trị ở cấp độ 1, bạn cần phải đến cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám. Một vài xét nghiệm như nội soi chẳng hạn sẽ giúp bạn quan sát rõ hình ảnh búi trĩ bên trong ống hậu môn.

☛ Tham khảo chi tiết tại: Dấu hiệu nhận biết trĩ độ 1

Hình ảnh trĩ nội độ 2

Kích thước búi trĩ lớn hơn trước một chút, đồng thời bắt đầu có dấu hiệu trĩ bị sa xuống. Tuy nhiên, do sự đàn hồi của đám rối tĩnh mạch còn khá tốt nên chúng vẫn có thể co lại về trạng thái ban đầu.

Hình ảnh trĩ nội độ 2 1
Kích thước búi trĩ độ 2 lớn hơn trước một chút, đồng thời bắt đầu có dấu hiệu trĩ bị sa xuống

Người bệnh có thể tự cảm nhận và nhìn thấy được sự sa xuống của búi trĩ ra ngoài hậu môn. Chính sự sa giãn này có thể khiến cho thành mạch máu bị cọ xát gây ra tình trạng chảy máu, đau rát sau mỗi lần đi đại tiện. Đôi khi có thể thấy ngứa ngáy do dịch tiết ra gây viêm.

Hình ảnh trĩ nội độ 3

Búi trĩ khi bước vào độ 3 có kích thước rất lớn và thường xuyên bị sa ra ngoài sau mỗi lần đi đại tiện hoặc khi vận động mạnh. Đặc biệt là lúc này chúng không thể tự co lên được nữa. Người bệnh có thể sờ thấy búi trĩ bị lòi ra và phải dùng tay để nhét vào trong thì mới trở về trạng thái ở trong hậu môn được.

Hình ảnh trĩ nội độ 3 1
Trĩ nội độ 3 và 4

Bên cạnh đó, người bệnh cũng luôn cảm thấy khó chịu và đau đớn. Lượng máu bị chảy ra nhiều hơn, có thể lẫn trong phân hoặc đôi khi phun thành tia trong mỗi lần đi đại tiện

Hình ảnh trĩ nội độ 4

Trĩ nội độ 4 vô cùng nặng và rất khó chữa trị. Sau mỗi lần bệnh nhân rặn khi đi đại tiện, các búi trĩ luôn lòi ra bên ngoài ống hậu môn và dù cố gắng đẩy vào thì cũng không thể nhét vào trong được.

Giai đoạn này, kích thước của chúng quá lớn, luôn bị sưng đỏ lên. Đây là cấp độ mà người bệnh thấy rõ hình ảnh búi trĩ nhất bằng mắt thường.

Việc đi vệ sinh đối với bệnh nhân ở giai đoạn này là một điều vô cùng kinh khủng. Những triệu chứng đau rát, ngứa ngáy, chảy máu thành dòng hay thành những tia lớn,…xuất hiện rầm rộ. Đôi khi còn khiến cho việc đi lại trở nên khó khăn hơn ở một số người.

Đây là một giai đoạn vô cùng nguy hiểm đối với bệnh trĩ nội. Những phương pháp chữa trị thông thường như uống thuốc gần như không đem lại tác dụng nữa. Người bệnh cần điều trị lâu dài và phức tạp hơn thì mới đỡ được.

Nếu không chữa trị kịp thời, trĩ nội độ 4 có thể dẫn tới nhiều biến chứng nghiêm trọng hơn như viêm nhiễm búi trĩ, ung thư trực tràng,..

Chính vì vậy, người bệnh cần phải chú ý tới những triệu chứng mà mình gặp phải, kể cả hình ảnh búi trị quan sát được bằng mắt thường để dự đoán được tình trạng của mình. Hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác hơn nhé.

☛ Thông tin thêm cho bạn: Bệnh trĩ nội là gì?

Hình ảnh nhận biết và phân loại trĩ ngoại

Trĩ ngoại có khác gì so với trĩ nội? Hình ảnh bệnh trĩ ngoại ra sao? Teotri.vn sẽ cung cấp cho bạn cách nhận biết bệnh trĩ ngoại một cách chi tiết nhất qua hình ảnh.

Trái ngược với bệnh trĩ nội, bệnh trĩ ngoại được hình thành ở bên ngoài ống hậu môn nên người bệnh có thể quan sát thấy hình ảnh của nó ngay từ cấp độ đầu tiên. Trĩ ngoại cũng được chia thành 4 cấp độ như sau:

Hình ảnh trĩ ngoại độ 1

Các búi trĩ bắt đầu hình thành ngay dưới đường lược ở bên ngoài hậu môn với kích thước rất nhỏ chỉ bằng hạt đậu. Người bệnh có thể sờ thấy chúng bằng tay và có thể quan sát được bằng mắt thường, tuy nhiên chưa được rõ nét.

Hình ảnh trĩ ngoại độ 1 1
Hình ảnh trĩ ngoại độ 1

Nếu bạn nhìn thật kỹ sẽ thấy rằng có một cục gì đó rất nhỏ bị sưng đỏ lên ở bên ngoài hậu môn, cảm giác rất nóng rát và khó chịu. Đây chính là hình ảnh của búi trĩ ngoại cấp độ 1.

Hình ảnh trĩ ngoại độ 2

Các đám rối trĩ phát triển ngày càng ngoằn ngoèo hơn. Nếu bạn để ý sẽ thấy các búi trĩ này có kích thước lớn dần lên.

Hình ảnh trĩ ngoại độ 2 1
Hình ảnh trĩ ngoại độ 2 gây ngứa ngáy, đi ngoài phân lẫn máu tươi

Một số triệu chứng nổi bật khác ở trĩ ngoại độ 2 mà bạn có thể tự phát hiện được bao gồm: chảy máu tươi sau mỗi lần đi đại tiện, đau rát và ngứa ngáy, khó chịu, có dịch nhầy ở vùng hậu môn.

☛ Thông tin thêm cho bạn: Bệnh trĩ ngoại độ 2 có cần phẫu thuật không?

Hình ảnh trĩ ngoại độ 3

Ở giai đoạn này, kích thước của búi trĩ to hơn rất nhiều, có thể làm tắc hậu môn. Do hiện tượng cọ xát với thành tĩnh mạch nhiều nên sau mỗi lần đi vệ sinh nặng, người bệnh cảm thấy rất đau đớn, lượng dịch và máu tiết ra nhiều hơn. Chính điều này làm cho vùng hậu môn bị viêm với các biểu hiện sưng phù nề, ngứa ngáy.

Hình ảnh trĩ ngoại độ 3 1
Trĩ ngoại độ 3 kèm theo các tổn thương viêm nhiễm, chảy máu

Hình ảnh trĩ ngoại độ 4

Nếu không chữa khỏi trĩ độ 3 thì người bệnh sẽ bước sang một cấp độ bệnh nghiêm trọng hơn. Trĩ độ 4 là cấp độ nặng nhất của bệnh trĩ ngoại.

Hình ảnh trĩ ngoại độ 4 1
Trĩ ngoại độ 4 với nhiều tổn thương phức tạp, điều trị khó khăn

Đây là giai đoạn xuất hiện đầy đủ và thường xuyên nhất các triệu chứng của bệnh trĩ ngoại. Người bệnh có thể quan sát một cách rõ nét hình ảnh búi trĩ ngoại ở giai đoạn này.

  • Tiết nhiều dịch nhầy gây viêm nhiễm, ngứa ngáy ở hậu môn
  • Máu chảy nhiều, thành dòng hay tia lớn. Lâu dần có thể gây ra tình trạng thiếu máu do mất máu quá nhiều.
  • Đau rát sau mỗi lần đi đại tiện
  • Búi trĩ thò ra với kích thước rất lớn, sưng đỏ
  • Trường hợp nặng có thể xuất hiện các biến chứng như viêm hậu môn, áp xe hậu môn,…
Bạn cũng cần hiểu rằng, việc phân chia các cấp độ bệnh chỉ mang tính tương đối, là thông tin để bạn hiểu thêm về tình trạng bệnh. Từ đó giúp cho các bác sĩ tiên lượng và lên phương án điều trị phù hợp.

Hình ảnh trĩ huyết khối

Hình ảnh trĩ huyết khối 1

Trĩ huyết khối là tình trạng bên trong búi trĩ không có máu lưu thông nhưng có các cục máu đông được hình thành. Búi trĩ huyết khối được chia làm 2 loại chính đó là:

  • Trĩ huyết khối ngoại: đây là dạng khá phổ biến với biểu hiện ở bên ngoài hậu môn và hình thành từ búi trĩ ngoại bị vỡ ra.
  • Trĩ huyết khối nội: được hình thành từ búi trĩ nội bị vỡ nằm bên trong trực tràng, tình trạng này dẫn đến sưng tất, viêm đỏ và chảy máu thành giọt khi đi đại tiện.

Hầu hết các trường hợp trĩ huyết khối có thể tự vỡ và tự tái hấp thụ sau 1-4 tuần, nhưng đối với những búi trĩ không thể tự vỡ và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như gây sưng, đau rát và chảy máu cho người bệnh.

Cách nhận biết hình ảnh trĩ huyết khối: có dạng hình tròn dẹt, màu sẫm hơi nâu hoặc tím do bên trong có chứa cục máu đông. Nếu cho tay sờ trực tiếp thì cảm giác hơi cứng và rắn chứ không được mềm.

Bệnh trĩ huyết khối cũng tương tự như các loại trĩ nội và trị ngoại gồm nhiều mức độ khác nhau như: nhẹ, trung bình và nặng. Và tùy vào từng trường hợp trĩ huyết khối các Bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị để loại bỏ các khối huyết ra khỏi vùng hậu môn. Giúp người bệnh được thoải mái và tự tin hơn.

Tham khảo thêm các hình ảnh về trĩ huyết khối: 

Hình ảnh trĩ huyết khối 2
Hình ảnh búi trĩ huyết khối gần hậu môn
Hình ảnh trĩ huyết khối 3
Hình ảnh búi trĩ huyết khối bị vỡ chảy máu

Hình ảnh bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai

Hình ảnh bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai 1

Phụ nữ mang thai cũng thường hay bị bệnh trĩ, mặc dù kích thước búi trĩ có thể nhỏ nhưng vẫn gây cảm giác đau đớn, gây ảnh hưởng đến cuộc sống. Bệnh trĩ do mang thai hoặc sau sinh là hiện tường phổ biến và không đáng lo ngại, chị em chỉ thật sự bận tâm nếu như tình trạng bệnh trĩ phát triển nặng, búi trĩ phát triển lớn hơn lúc này thì bạn cần đến gặp bác sĩ để khám và điều trị kịp thời. Dưới đây là hình ảnh một búi trĩ nhỏ xuất hiện sau khi mang thai.

Hình ảnh nhận biết và phân loại trĩ hỗn hợp

Những người mắc cả bệnh trĩ nội và trĩ ngoại được gọi là bệnh trĩ hỗn hợp. Tất nhiên, tình trạng bệnh sẽ nghiêm trọng hơn và khó chữa hơn so với chỉ mắc một loại trĩ. Lúc này, bạn sẽ thấy được một búi trĩ nằm ở trong ống hậu môn- trĩ nội và một búi trĩ khác nằm bên ngoài rìa hậu môn- trĩ ngoại.

Hình ảnh nhận biết và phân loại trĩ hỗn hợp 1

Nội soi hậu môn sẽ cho bạn hình ảnh tổng thể và rõ nét nhất về loại trĩ này. Trong một số trường hợp, do đường phân cách giữa hai búi trĩ bị thoái hóa, khi búi trĩ nội sa ra ngoài có khả năng tạo với búi trĩ ngoại thành một búi lớn hơn rất nhiều. Đây gọi là trĩ vòng.

Lúc này, bệnh nhân sẽ vô cùng đau rát, ngứa ngáy ở vùng hậu môn. Bệnh nhân thấy chảy máu rất nhiều, có một lượng lớn chất nhầy tiết ra ở hậu môn. Khối trĩ  sưng phồng với kích thước lớn gây ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động thường ngày của bạn.

Để chữa khỏi trĩ hỗn hợp bạn sẽ mất khá nhiều thời gian và tiền bạc. Mặc dù vậy, hãy kiên trì chữa trị, thường xuyên thăm khám bác sĩ để tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm do bệnh trĩ gây ra. (đọc thêm: Cách điều trị trĩ hỗn hợp)

Tham khảo một số hình ảnh bệnh trĩ hỗn hợp: 

Hình ảnh nhận biết và phân loại trĩ hỗn hợp 2
Hình ảnh trực quan trĩ hỗn hợp
Hình ảnh nhận biết và phân loại trĩ hỗn hợp 3
Hình ảnh nội soi trĩ hỗn hợp

Hình ảnh biến chứng bệnh trĩ

Trong nhiều trường hợp bệnh trĩ không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ để lại nhưng biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra có thể kể đến như sau:

  • Nhiễm khuẩn búi trĩ: Đây là tình trạng biến chứng xảy ra khi búi trĩ bị sa ra bên ngoài và cọ sát với quần áo mà bị tổn thương
  • Sa nghẹt hậu môn: Đây là tình trạng các búi trĩ có kích thước lớn, các búi trĩ lớn này chèn ép và làm tắc ống hậu môn
  • Tắc mạch trĩ: Đây là tình trạng mạch máu bị chèn ép nên gây tắc nghẽn, tạo thành cục máu đông làm tắc mạch máu của búi trĩ
  • Nhiễm trùng máu: Đây là tình trạng xuất hiện khi mà búi trĩ không được điều trị dứt điểm làm lở loét và khiến vi khuẩn tấn công vào máu.
  • Ung thư trực tràng: Nguyên do là bởi tình trạng viêm nhiễm vùng búi trĩ lâu ngày hình khiến vi khuẩn ăn sâu vào bên trong trực tràn

Hình ảnh biến chứng bệnh trĩ 1
Bệnh trĩ để nặng mà không được điều trị kịp thời có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện bệnh ung thư trực tràng.

Hình ảnh bệnh trĩ sau khi được điều trị

Hiện nay, có nhiều phương pháp khác nhau giúp điều trị bệnh trĩ thành công. Một số phương pháp cụ thể như: cắt trĩ, laser, tiêm xơ…

Dưới đây là một số hình ảnh bệnh trĩ được ghi nhận từ trường hợp bệnh nhân thực tế sau khi điều trị bằng một số phương pháp trên bạn có thể tham khảo:

Hình ảnh bệnh trĩ sau khi được điều trị 1
Hình ảnh kết quả của người bệnh sau khi thực hiện cắt bỏ búi trĩ

Hình ảnh bệnh trĩ sau khi được điều trị 2

Lời kết

Bệnh trĩ rất phổ biến và gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, làm thiệt hại cả về vật chất, tinh thần, làm suy giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Chính vì vậy, teotri.vn đã cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng và bổ ích về việc nhận biết bệnh trĩ chi tiết qua hình ảnh theo các cấp độ khác nhau. Dựa vào đây, các bạn có thể phát hiện kịp thời và sớm vượt qua căn bệnh này.


Hình ảnh bệnh trĩ sau khi được điều trị 3

Sử dụng Cotripro Gel trong điều trị bệnh trĩ

Gel bôi CotriPro là sự kết hợp từ các thảo dược Việt như cúc tần, ngải cứu, lá lốt, tinh nghệ. Dạng gel bôi thấm trực tiếp vào búi trĩ, giúp giảm nhanh tình trạng đau rát khó chịu do trĩ gây ra, làm săn se và co lên hiệu quả. Được chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên an toàn lành tính, dạng gel bôi tác động tại chỗ, nên CotriPro Gel dùng được cả cho mẹ bầu vào sau sinh. Xem thêm thông tin chi tiết sản phẩm TẠI ĐÂY

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png
  • Đình Hoàng đã bình luận

    18/05/2022 03:06

    Gần đây tôi đi cầu đau rát, búi trĩ mọc rìa hậu môn nhỏ bằng hạt đậu nhét không vào, vậy là tôi bị trĩ ngoại hay nội, có dùng ...[Xem thêm]
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      18/05/2022 03:10

      Chào Đình Hoàng, Biểu hiện của anh giống với trĩ ngoại. Và với bệnh trĩ ngoại anh hoàn toàn có thể sử dụng sản phẩm Cotripro gel giúp săn se, co ...[Xem thêm]
  • Trung Kiên đã bình luận

    18/05/2022 02:47

    Tôi đang bị trĩ ngoại nhưng lúc sờ vào thì có cục thịt nhỏ nhưng không đẩy vào được và như thế thì bôi thuốc Cotripro Gel có tác dụng ...[Xem thêm]
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      18/05/2022 03:03

      Chào anh! Cảm ơn anh đã tin tưởng gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Trường hợp bị trĩ ngoại của bạn hoàn toàn có thể sử dụng sản phẩm ...[Xem thêm]
  • Nam Cường đã bình luận

    21/04/2022 03:59

    Em bị trĩ nội thường xuyên và hay đau rát khó chịu thì có thể dùng sản phẩm Cotripro được không?
    • Chuyên gia bệnh Trĩ đã bình luận

      21/04/2022 04:01

      Chào bạn Nam Cường. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho các chuyên gia trên website Teotri.vn. Trường hợp của bạn có thể sử dụng sản phẩm Cotripro gel ...[Xem thêm]
  • (Chi tiết) Hình ảnh thực tế bệnh trĩ nội và trĩ ngoại theo các cấp độ

    Theo các số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ người mắc bệnh trĩ ngày càng tăng cao. Những thói quen xấu trong sinh hoạt, ăn uống khiến cho mọi người gặp khó khăn trong việc đi vệ sinh với các biểu hiện đau rát, chảy máu,…

    Làm sao để xác định liệu mình có bị bệnh trĩ không và đang ở mức độ nào, bị trĩ loại nào? Bài viết dưới đây sẽ đem đến những kiến thức bổ ích giúp bạn có thể nhận biết những điều trên thông qua hình ảnh bệnh trĩ ở các cấp độ khác nhau.

    Bệnh trĩ là gì có mấy loại trĩ?

    Bệnh trĩ là một bệnh lý ở vùng hậu môn, trực tràng được hình thành khi các đám rối tĩnh mạch ở đây, còn được gọi là các búi trĩ ở bị sưng và căng phồng quá mức.

    Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do máu ứ đọng quá nhiều tạo áp lực lớn làm giãn thành mạch. Sau một thời gian, các búi trĩ này bị sa ra ngoài khiến cho bệnh nhân cảm thấy đau rát sau khi đi đại tiện và đôi khi còn thấy chảy máu.

    Bệnh trĩ đa phần thường thấy ở những người vừa qua độ tuổi trung niên hoặc người già. Khi bước vào độ tuổi này, các chức năng của cơ quan hấp thu, bài tiết đã suy giảm, cơ thắt hậu môn và hệ thống tĩnh mạch cũng không đàn hồi tốt như trước nữa.

    Đặc biệt, những người thường xuyên bị táo bón, ăn uống không điều độ thì nguy cơ càng cao hơn. Và hiện nay, người mắc bệnh trĩ cũng có xu hướng trẻ hóa dần.

    Bệnh trĩ là gì có mấy loại trĩ? 1
    Đường lược là danh giới phân loại giữa trĩ nội và trĩ ngoại

    Phân loại bệnh trĩ

    Trong cơ thể chúng ta có các búi trĩ nội và búi trĩ ngoại được phân cách nhau qua đường lược. Tùy vào vị trí tổn thương ở đâu mà sẽ phân thành các loại bệnh trĩ khác nhau, bao gồm: trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp.

    • Trĩ nội: Các búi trĩ nằm ở phía trên đường lược, ở trong ống hậu môn và được niêm mạc bao phủ xung quanh.
    • Trĩ ngoại: Các búi trĩ nằm ở phía dưới đường lược, bên ngoài ống hậu môn và được lớp da bao bọc xung quanh.
    • Trĩ hỗn hợp: Các búi trĩ nội và trĩ ngoại liên kết với nhau tạo thành búi trĩ lớn hơn gọi là trĩ hỗn hợp. Nguyên nhân là do dây chằng ở đường lược bị thoái hóa không còn khả năng phân cách trĩ nội và trĩ ngoại nữa. Đây là tình trạng khá nặng và thường thấy ở những bệnh nhân mắc cả trĩ nội và trĩ ngoại.

    ☛ Tìm hiểu chi tiết: 5 triệu chứng và dấu hiệu bệnh trĩ

    Hình ảnh nhận biết và phân loại trĩ nội

    Bệnh trĩ nội là tình trạng các tĩnh mạch trĩ xoắn lại với nhau ở bên trong hậu môn tạo thành các đám rối tĩnh mạch trĩ gây ra nhiều khó khăn cho sinh hoạt của người bệnh.

    Hình ảnh nhận biết và phân loại trĩ nội 1

    Ở giai đoạn đầu, đám rối tĩnh mạch này vẫn chưa bị sa ra ngoài, các triệu chứng khá kín đáo khiến cho người bệnh khó phát hiện ra bệnh. Những hình ảnh quan sát được là rất hiếm. Diễn tiến bệnh nặng hơn, các triệu chứng xuất hiện ngày càng nhiều, người bệnh có thể thấy và cảm nhận được sự khó chịu của nó.

    Nhận biết hình ảnh trĩ nội ở từng cấp độ khác nhau có thể giúp cho mọi người có thể kịp thời phát hiện và xác định được tình trạng của mình. Dưới đây là 4 cấp độ của bệnh trĩ nội.

    Hình ảnh trĩ nội độ 1

    Đây là cấp độ nhẹ nhất của bệnh trĩ nội. Thời kì này các búi trĩ mới được hình thành nên kích thước còn nhỏ. Đồng thời, chúng vẫn còn nằm sâu bên trong ống hậu môn nên người bệnh không thể tự nhìn thấy hình ảnh búi trĩ được.

    Hình ảnh trĩ nội độ 1 1
    Trĩ nội độ 1 bạn chưa thể tự quan sát được, bác sĩ phải thăm trực tràng để chẩn đoán

    Để nhận diện được hình ảnh đám rối tĩnh mạch trị ở cấp độ 1, bạn cần phải đến cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám. Một vài xét nghiệm như nội soi chẳng hạn sẽ giúp bạn quan sát rõ hình ảnh búi trĩ bên trong ống hậu môn.

    ☛ Tham khảo chi tiết tại: Dấu hiệu nhận biết trĩ độ 1

    Hình ảnh trĩ nội độ 2

    Kích thước búi trĩ lớn hơn trước một chút, đồng thời bắt đầu có dấu hiệu trĩ bị sa xuống. Tuy nhiên, do sự đàn hồi của đám rối tĩnh mạch còn khá tốt nên chúng vẫn có thể co lại về trạng thái ban đầu.

    Hình ảnh trĩ nội độ 2 1
    Kích thước búi trĩ độ 2 lớn hơn trước một chút, đồng thời bắt đầu có dấu hiệu trĩ bị sa xuống

    Người bệnh có thể tự cảm nhận và nhìn thấy được sự sa xuống của búi trĩ ra ngoài hậu môn. Chính sự sa giãn này có thể khiến cho thành mạch máu bị cọ xát gây ra tình trạng chảy máu, đau rát sau mỗi lần đi đại tiện. Đôi khi có thể thấy ngứa ngáy do dịch tiết ra gây viêm.

    Hình ảnh trĩ nội độ 3

    Búi trĩ khi bước vào độ 3 có kích thước rất lớn và thường xuyên bị sa ra ngoài sau mỗi lần đi đại tiện hoặc khi vận động mạnh. Đặc biệt là lúc này chúng không thể tự co lên được nữa. Người bệnh có thể sờ thấy búi trĩ bị lòi ra và phải dùng tay để nhét vào trong thì mới trở về trạng thái ở trong hậu môn được.

    Hình ảnh trĩ nội độ 3 1
    Trĩ nội độ 3 và 4

    Bên cạnh đó, người bệnh cũng luôn cảm thấy khó chịu và đau đớn. Lượng máu bị chảy ra nhiều hơn, có thể lẫn trong phân hoặc đôi khi phun thành tia trong mỗi lần đi đại tiện

    Hình ảnh trĩ nội độ 4

    Trĩ nội độ 4 vô cùng nặng và rất khó chữa trị. Sau mỗi lần bệnh nhân rặn khi đi đại tiện, các búi trĩ luôn lòi ra bên ngoài ống hậu môn và dù cố gắng đẩy vào thì cũng không thể nhét vào trong được.

    Giai đoạn này, kích thước của chúng quá lớn, luôn bị sưng đỏ lên. Đây là cấp độ mà người bệnh thấy rõ hình ảnh búi trĩ nhất bằng mắt thường.

    Việc đi vệ sinh đối với bệnh nhân ở giai đoạn này là một điều vô cùng kinh khủng. Những triệu chứng đau rát, ngứa ngáy, chảy máu thành dòng hay thành những tia lớn,…xuất hiện rầm rộ. Đôi khi còn khiến cho việc đi lại trở nên khó khăn hơn ở một số người.

    Đây là một giai đoạn vô cùng nguy hiểm đối với bệnh trĩ nội. Những phương pháp chữa trị thông thường như uống thuốc gần như không đem lại tác dụng nữa. Người bệnh cần điều trị lâu dài và phức tạp hơn thì mới đỡ được.

    Nếu không chữa trị kịp thời, trĩ nội độ 4 có thể dẫn tới nhiều biến chứng nghiêm trọng hơn như viêm nhiễm búi trĩ, ung thư trực tràng,..

    Chính vì vậy, người bệnh cần phải chú ý tới những triệu chứng mà mình gặp phải, kể cả hình ảnh búi trị quan sát được bằng mắt thường để dự đoán được tình trạng của mình. Hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác hơn nhé.

    ☛ Thông tin thêm cho bạn: Bệnh trĩ nội là gì?

    Hình ảnh nhận biết và phân loại trĩ ngoại

    Trĩ ngoại có khác gì so với trĩ nội? Hình ảnh bệnh trĩ ngoại ra sao? Teotri.vn sẽ cung cấp cho bạn cách nhận biết bệnh trĩ ngoại một cách chi tiết nhất qua hình ảnh.

    Trái ngược với bệnh trĩ nội, bệnh trĩ ngoại được hình thành ở bên ngoài ống hậu môn nên người bệnh có thể quan sát thấy hình ảnh của nó ngay từ cấp độ đầu tiên. Trĩ ngoại cũng được chia thành 4 cấp độ như sau:

    Hình ảnh trĩ ngoại độ 1

    Các búi trĩ bắt đầu hình thành ngay dưới đường lược ở bên ngoài hậu môn với kích thước rất nhỏ chỉ bằng hạt đậu. Người bệnh có thể sờ thấy chúng bằng tay và có thể quan sát được bằng mắt thường, tuy nhiên chưa được rõ nét.

    Hình ảnh trĩ ngoại độ 1 1
    Hình ảnh trĩ ngoại độ 1

    Nếu bạn nhìn thật kỹ sẽ thấy rằng có một cục gì đó rất nhỏ bị sưng đỏ lên ở bên ngoài hậu môn, cảm giác rất nóng rát và khó chịu. Đây chính là hình ảnh của búi trĩ ngoại cấp độ 1.

    Hình ảnh trĩ ngoại độ 2

    Các đám rối trĩ phát triển ngày càng ngoằn ngoèo hơn. Nếu bạn để ý sẽ thấy các búi trĩ này có kích thước lớn dần lên.

    Hình ảnh trĩ ngoại độ 2 1
    Hình ảnh trĩ ngoại độ 2 gây ngứa ngáy, đi ngoài phân lẫn máu tươi

    Một số triệu chứng nổi bật khác ở trĩ ngoại độ 2 mà bạn có thể tự phát hiện được bao gồm: chảy máu tươi sau mỗi lần đi đại tiện, đau rát và ngứa ngáy, khó chịu, có dịch nhầy ở vùng hậu môn.

    ☛ Thông tin thêm cho bạn: Bệnh trĩ ngoại độ 2 có cần phẫu thuật không?

    Hình ảnh trĩ ngoại độ 3

    Ở giai đoạn này, kích thước của búi trĩ to hơn rất nhiều, có thể làm tắc hậu môn. Do hiện tượng cọ xát với thành tĩnh mạch nhiều nên sau mỗi lần đi vệ sinh nặng, người bệnh cảm thấy rất đau đớn, lượng dịch và máu tiết ra nhiều hơn. Chính điều này làm cho vùng hậu môn bị viêm với các biểu hiện sưng phù nề, ngứa ngáy.

    Hình ảnh trĩ ngoại độ 3 1
    Trĩ ngoại độ 3 kèm theo các tổn thương viêm nhiễm, chảy máu

    Hình ảnh trĩ ngoại độ 4

    Nếu không chữa khỏi trĩ độ 3 thì người bệnh sẽ bước sang một cấp độ bệnh nghiêm trọng hơn. Trĩ độ 4 là cấp độ nặng nhất của bệnh trĩ ngoại.

    Hình ảnh trĩ ngoại độ 4 1
    Trĩ ngoại độ 4 với nhiều tổn thương phức tạp, điều trị khó khăn

    Đây là giai đoạn xuất hiện đầy đủ và thường xuyên nhất các triệu chứng của bệnh trĩ ngoại. Người bệnh có thể quan sát một cách rõ nét hình ảnh búi trĩ ngoại ở giai đoạn này.

    • Tiết nhiều dịch nhầy gây viêm nhiễm, ngứa ngáy ở hậu môn
    • Máu chảy nhiều, thành dòng hay tia lớn. Lâu dần có thể gây ra tình trạng thiếu máu do mất máu quá nhiều.
    • Đau rát sau mỗi lần đi đại tiện
    • Búi trĩ thò ra với kích thước rất lớn, sưng đỏ
    • Trường hợp nặng có thể xuất hiện các biến chứng như viêm hậu môn, áp xe hậu môn,…
    Bạn cũng cần hiểu rằng, việc phân chia các cấp độ bệnh chỉ mang tính tương đối, là thông tin để bạn hiểu thêm về tình trạng bệnh. Từ đó giúp cho các bác sĩ tiên lượng và lên phương án điều trị phù hợp.

    Hình ảnh trĩ huyết khối

    Hình ảnh trĩ huyết khối 1

    Trĩ huyết khối là tình trạng bên trong búi trĩ không có máu lưu thông nhưng có các cục máu đông được hình thành. Búi trĩ huyết khối được chia làm 2 loại chính đó là:

    • Trĩ huyết khối ngoại: đây là dạng khá phổ biến với biểu hiện ở bên ngoài hậu môn và hình thành từ búi trĩ ngoại bị vỡ ra.
    • Trĩ huyết khối nội: được hình thành từ búi trĩ nội bị vỡ nằm bên trong trực tràng, tình trạng này dẫn đến sưng tất, viêm đỏ và chảy máu thành giọt khi đi đại tiện.

    Hầu hết các trường hợp trĩ huyết khối có thể tự vỡ và tự tái hấp thụ sau 1-4 tuần, nhưng đối với những búi trĩ không thể tự vỡ và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như gây sưng, đau rát và chảy máu cho người bệnh.

    Cách nhận biết hình ảnh trĩ huyết khối: có dạng hình tròn dẹt, màu sẫm hơi nâu hoặc tím do bên trong có chứa cục máu đông. Nếu cho tay sờ trực tiếp thì cảm giác hơi cứng và rắn chứ không được mềm.

    Bệnh trĩ huyết khối cũng tương tự như các loại trĩ nội và trị ngoại gồm nhiều mức độ khác nhau như: nhẹ, trung bình và nặng. Và tùy vào từng trường hợp trĩ huyết khối các Bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị để loại bỏ các khối huyết ra khỏi vùng hậu môn. Giúp người bệnh được thoải mái và tự tin hơn.

    Tham khảo thêm các hình ảnh về trĩ huyết khối: 

    Hình ảnh trĩ huyết khối 2
    Hình ảnh búi trĩ huyết khối gần hậu môn
    Hình ảnh trĩ huyết khối 3
    Hình ảnh búi trĩ huyết khối bị vỡ chảy máu

    Hình ảnh bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai

    Hình ảnh bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai 1

    Phụ nữ mang thai cũng thường hay bị bệnh trĩ, mặc dù kích thước búi trĩ có thể nhỏ nhưng vẫn gây cảm giác đau đớn, gây ảnh hưởng đến cuộc sống. Bệnh trĩ do mang thai hoặc sau sinh là hiện tường phổ biến và không đáng lo ngại, chị em chỉ thật sự bận tâm nếu như tình trạng bệnh trĩ phát triển nặng, búi trĩ phát triển lớn hơn lúc này thì bạn cần đến gặp bác sĩ để khám và điều trị kịp thời. Dưới đây là hình ảnh một búi trĩ nhỏ xuất hiện sau khi mang thai.

    Hình ảnh nhận biết và phân loại trĩ hỗn hợp

    Những người mắc cả bệnh trĩ nội và trĩ ngoại được gọi là bệnh trĩ hỗn hợp. Tất nhiên, tình trạng bệnh sẽ nghiêm trọng hơn và khó chữa hơn so với chỉ mắc một loại trĩ. Lúc này, bạn sẽ thấy được một búi trĩ nằm ở trong ống hậu môn- trĩ nội và một búi trĩ khác nằm bên ngoài rìa hậu môn- trĩ ngoại.

    Hình ảnh nhận biết và phân loại trĩ hỗn hợp 1

    Nội soi hậu môn sẽ cho bạn hình ảnh tổng thể và rõ nét nhất về loại trĩ này. Trong một số trường hợp, do đường phân cách giữa hai búi trĩ bị thoái hóa, khi búi trĩ nội sa ra ngoài có khả năng tạo với búi trĩ ngoại thành một búi lớn hơn rất nhiều. Đây gọi là trĩ vòng.

    Lúc này, bệnh nhân sẽ vô cùng đau rát, ngứa ngáy ở vùng hậu môn. Bệnh nhân thấy chảy máu rất nhiều, có một lượng lớn chất nhầy tiết ra ở hậu môn. Khối trĩ  sưng phồng với kích thước lớn gây ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động thường ngày của bạn.

    Để chữa khỏi trĩ hỗn hợp bạn sẽ mất khá nhiều thời gian và tiền bạc. Mặc dù vậy, hãy kiên trì chữa trị, thường xuyên thăm khám bác sĩ để tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm do bệnh trĩ gây ra. (đọc thêm: Cách điều trị trĩ hỗn hợp)

    Tham khảo một số hình ảnh bệnh trĩ hỗn hợp: 

    Hình ảnh nhận biết và phân loại trĩ hỗn hợp 2
    Hình ảnh trực quan trĩ hỗn hợp
    Hình ảnh nhận biết và phân loại trĩ hỗn hợp 3
    Hình ảnh nội soi trĩ hỗn hợp

    Hình ảnh biến chứng bệnh trĩ

    Trong nhiều trường hợp bệnh trĩ không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ để lại nhưng biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra có thể kể đến như sau:

    • Nhiễm khuẩn búi trĩ: Đây là tình trạng biến chứng xảy ra khi búi trĩ bị sa ra bên ngoài và cọ sát với quần áo mà bị tổn thương
    • Sa nghẹt hậu môn: Đây là tình trạng các búi trĩ có kích thước lớn, các búi trĩ lớn này chèn ép và làm tắc ống hậu môn
    • Tắc mạch trĩ: Đây là tình trạng mạch máu bị chèn ép nên gây tắc nghẽn, tạo thành cục máu đông làm tắc mạch máu của búi trĩ
    • Nhiễm trùng máu: Đây là tình trạng xuất hiện khi mà búi trĩ không được điều trị dứt điểm làm lở loét và khiến vi khuẩn tấn công vào máu.
    • Ung thư trực tràng: Nguyên do là bởi tình trạng viêm nhiễm vùng búi trĩ lâu ngày hình khiến vi khuẩn ăn sâu vào bên trong trực tràn

    Hình ảnh biến chứng bệnh trĩ 1
    Bệnh trĩ để nặng mà không được điều trị kịp thời có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện bệnh ung thư trực tràng.

    Hình ảnh bệnh trĩ sau khi được điều trị

    Hiện nay, có nhiều phương pháp khác nhau giúp điều trị bệnh trĩ thành công. Một số phương pháp cụ thể như: cắt trĩ, laser, tiêm xơ…

    Dưới đây là một số hình ảnh bệnh trĩ được ghi nhận từ trường hợp bệnh nhân thực tế sau khi điều trị bằng một số phương pháp trên bạn có thể tham khảo:

    Hình ảnh bệnh trĩ sau khi được điều trị 1
    Hình ảnh kết quả của người bệnh sau khi thực hiện cắt bỏ búi trĩ

    Hình ảnh bệnh trĩ sau khi được điều trị 2

    Lời kết

    Bệnh trĩ rất phổ biến và gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, làm thiệt hại cả về vật chất, tinh thần, làm suy giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Chính vì vậy, teotri.vn đã cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng và bổ ích về việc nhận biết bệnh trĩ chi tiết qua hình ảnh theo các cấp độ khác nhau. Dựa vào đây, các bạn có thể phát hiện kịp thời và sớm vượt qua căn bệnh này.


    Hình ảnh bệnh trĩ sau khi được điều trị 3

    Sử dụng Cotripro Gel trong điều trị bệnh trĩ

    Gel bôi CotriPro là sự kết hợp từ các thảo dược Việt như cúc tần, ngải cứu, lá lốt, tinh nghệ. Dạng gel bôi thấm trực tiếp vào búi trĩ, giúp giảm nhanh tình trạng đau rát khó chịu do trĩ gây ra, làm săn se và co lên hiệu quả. Được chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên an toàn lành tính, dạng gel bôi tác động tại chỗ, nên CotriPro Gel dùng được cả cho mẹ bầu vào sau sinh. Xem thêm thông tin chi tiết sản phẩm TẠI ĐÂY

    Cập nhật lúc: 18/07/2024
    danh-sach-nha-thuoc.png
  • Đình Hoàng đã bình luận

    18/05/2022 03:06

    Gần đây tôi đi cầu đau rát, búi trĩ mọc rìa hậu môn nhỏ bằng hạt đậu nhét không vào, vậy là tôi bị trĩ ngoại hay nội, có dùng ...[Xem thêm]
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      18/05/2022 03:10

      Chào Đình Hoàng, Biểu hiện của anh giống với trĩ ngoại. Và với bệnh trĩ ngoại anh hoàn toàn có thể sử dụng sản phẩm Cotripro gel giúp săn se, co ...[Xem thêm]
  • Trung Kiên đã bình luận

    18/05/2022 02:47

    Tôi đang bị trĩ ngoại nhưng lúc sờ vào thì có cục thịt nhỏ nhưng không đẩy vào được và như thế thì bôi thuốc Cotripro Gel có tác dụng ...[Xem thêm]
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      18/05/2022 03:03

      Chào anh! Cảm ơn anh đã tin tưởng gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Trường hợp bị trĩ ngoại của bạn hoàn toàn có thể sử dụng sản phẩm ...[Xem thêm]
  • Nam Cường đã bình luận

    21/04/2022 03:59

    Em bị trĩ nội thường xuyên và hay đau rát khó chịu thì có thể dùng sản phẩm Cotripro được không?
    • Chuyên gia bệnh Trĩ đã bình luận

      21/04/2022 04:01

      Chào bạn Nam Cường. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho các chuyên gia trên website Teotri.vn. Trường hợp của bạn có thể sử dụng sản phẩm Cotripro gel ...[Xem thêm]
  • Bài viêt liên quan

    Xem thêm »
    anh-cotripro-sidebar-1.webp
    Loading...