Tổng hợp cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất hiện nay

Bệnh trĩ là một bệnh rất phổ biến hàng đâu trong nhóm các bệnh lý vùng hậu môn, gây ra không ít phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày của bạn. Hiện nay có rất nhiều những cách chữa bệnh trĩ hiệu quả từ đông y, tây y, phương pháp dân gian,… Trong bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp và gửi đến các bạn các phương pháp chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất hiện nay.

Tổng hợp cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất hiện nay 1

Bệnh trĩ là gì? Các cấp độ của bệnh trĩ

Bệnh trĩ (bệnh lòi dom) là tình trạng giãn quá mức các đám rỗi tĩnh mạch trĩ ở mô xung quanh khu vực hậu môn trực tràng. Bệnh trĩ có 3 dạng chính đó là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp.

Bệnh trĩ là gì? Các cấp độ của bệnh trĩ 1

Mỗi loại trĩ sẽ có những cấp độ khác nhau, hầu hết các trường hợp bệnh trĩ mới đều chưa ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên nếu không được điều trị kịp thời bệnh sẽ trở nặng từ đó gây nên những biến chứng nguy hiểm. Do đó việc nắm rõ các cấp độ bệnh trĩ sẽ giúp bạn lựa chọn ra được phương pháp điều trị phụ hợp nhất cho từng mức độ của bệnh.

  • Đối với bệnh trĩ nội: Bệnh trĩ nội được chia làm 4 cấp độ từ nhẹ đến nặng với những triệu chứng khác nhau. Với cấp độ 1 và cấp độ 2 thường là bệnh ở mức độ nhẹ còn với cấp độ 3 và cấp độ 4 là bệnh ở mức độ nặng.
  • Đối với bệnh trĩ ngoại: Khác với bệnh trĩ nội, bệnh trĩ ngoại thường được chia làm 2 cấp độ, đó là cấp độ nhẹ và cấp độ nặng.
  • Đối với bệnh trĩ hỗn hợp: Bệnh trĩ hỗn hợp là bệnh trĩ dó sự kết hợp giữa bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại. Bệnh trĩ hỗn hợp này thường không phân rõ các cấp độ, bởi khi bệnh trĩ hỗn hợp xuất hiện là khi bệnh đã ở mức độ nặng và nguy hiểm cần điều trị sớm.

☛ Tìm hiểu thêm: Hình ảnh thực tế bệnh trĩ nội và trĩ ngoại

Nguyên nhân gây bệnh trĩ

Nguyên nhân gây bệnh trĩ 1

Bệnh trĩ có khá nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên nhưng có thể kể đến những nguyên nhân phổ biến như sau:

  • Do chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn ít chất xơ, uống ít nước và thường xuyên ăn đồ cay nóng, đồ nhiều dầu mỡ
  • Do bị mắc tình trạng táo bón mãn tính
  • Do vấn đề về tuổi tác
  • Do ít vận động, thường xuyên phải ngồi hay đứng lâu trong thời gian dài
  • Do hay phải khuân vác nặng
  • Do tâm lý mệt mỏi, căng thẳng kéo dài

☛ Xem đầy đủ: 9 Nguyên nhân dẫn gây bệnh trĩ

Cách chữa bệnh trị giai đoạn đầu

Đối với cấp độ bệnh trĩ đang ở giai đoạn đầu, tình trạng bệnh vẫn còn nhẹ các bạn hoàn toàn có thể tham khảo sử dụng các cách điều trị đơn giản như sau:

Thay đổi chế độ sinh hoạt

Hậu môn phải chịu nhiều áp lực hơn khi trọng lượng cơ thể đổ dồn trong thời gian dài. Vậy nên bạn hãy dành một chút thời gian vân động, tránh ngồi quá lâu một tư thế. Bạn có thể đứng dậy đi lại giúp máu huyết lưu thông. Cách 1 tiếng nên thực hiện 3-4 phút để giảm áp lực cho hậu môn

Tạo một thói quen đi đại tiện trong cùng một khung giờ hàng ngày. Ngoài ra bạn không nên nhịn, việc này có thể gây nên tình trạng táo bón.

Cân băng thời gian nghỉ ngơi và làm việc để tránh được tình trạng mệt mỏi khiến cơ thể chán ăn dẫn đến tình trạng táo bón. Đây là nguyên nhân khiến bệnh trĩ bùng phát.

Vận động thể dục, thể thao giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Người bị trĩ có thể lựa chọn những bộ môn thể thao vừa sức, dành thời gian luyện tập mỗi ngày để mau chóng cải thiện bệnh.

Có chế độ ăn uống khoa học

Một chế độ ăn uống khoa học có thể kể đến như:

  • Uống đủ nước: mỗi ngày bạn nên uống từ 1.5 đến 2 lít nước. Nước có tác dụng loại trừ cặn bã trong ruột, làm mềm phân, củng cố thành tĩnh mạch, tăng cường trao đổi chất và giảm sưng đau do các búi trĩ gây ra.
  • Tăng cường chất xơ: chất xơ có tác dụng đáng kể trong việc trữ nước trong ruột, giúp làm mềm phân, hỗ trợ quá trình tiêu hóa hoạt động tốt hơn và dễ dàng hơn. Do đó trong chế độ ăn hàng ngày bạn nên ăn nhiều các loại rau xanh, củ, quả,…
  • Hạn chế ăn nhiều muối: Muối có tính hút nước, làm giảm trữ nước trong ruột, phân bị cứng vón cục, khó tiêu hóa, làm cho các mạch máu căng lên, tình trạng bệnh trĩ nặng hơn. Chính vì vậy, bạn cần chú ý giảm lượng muối trong các bữa ăn, hạn chế ăn mặn.
  • Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ: những đồ ăn nhanh, chiến, rán, xào thường chứa nhiều dầu mỡ. Mà dầu mỡ có ảnh hưởng không tốt cho người bị trĩ, bởi dầu mỡ khiến cơ thể dễ bị nóng trong, táo bón, tình trạng bệnh trầm trọng hơn.
  • Không dùng đồ uống có cồn, chất kích thích: rượu, bia, cafe, thuốc lá…

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Bệnh trĩ ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏi bệnh?

Phương pháp giảm đau, co búi trĩ

Ngâm hậu môn trong nước ấm

Hàng ngày bạn hãy sử dụng một chậu nước ấm, có thể cho thêm một chút muối và thực hiện ngồi ngâm hậu môn khoảng từ 20-30 phút một lần. Một ngày bạn thực hiện 3 lần sẽ giúp cho các tĩnh mạch ở hậu môn được giảm kích ứng, giúp thúc đẩy tuần hoàn máu.

Ngoài ra, một số người còn cho thêm nước cây phỉ vào nước ngâm để làm dịu da, tránh kích ứng, hỗ trợ làm lành búi trĩ nhanh hơn.

Chườm đá hậu môn

Nhiệt độ lạnh sẽ giúp cho tĩnh mạch hậu môn co lại nhanh, giúp cầm máu, giảm viêm sưng và giảm đau khá tốt. Các bạn có thể dùng một chiêc khăn bọc chườm lên búi trĩ (lưu ý không áp đá lạnh trực tiếp vì dễ gây bỏng lạnh). Hãy chườm đá lên búi trĩ trong khoảng 2-3 phút rồi ngừng, đợi cho da ấm lên thì lại chườm tiếp.

Phương pháp giảm đau, co búi trĩ 1

Tập các bài tập Kegel

Đây là bài tập sẽ rất hữu ích cho các bạn giúp cho cơ vùng hậu môn được săn chắc, cải thiện lưu thông của máu tới vùng đáy chậu. Với bài tập kegel bạn nên tập hàng ngày sẽ giúp tình trạng bệnh trĩ sẽ cải thiện rất nhiều. Để bài tập đặt được hiệu quả nhất thì các bạn cần thực hiện chính xác động tác của các bài tập, tác động đúng vào nhóm cơ cần thiết.

Sử dụng các phương pháp dân gian

Ngoài những phương pháp trên thì chữa bệnh trĩ theo phương pháp dân gian cũng rất hiệu quả mà các bạn có thể tham khảo một vài những phương dưới đây:

Sử dụng nha đam

Nha đam là một loại thực vật dễ kiếm, chi phí rẻ mà lại có tác dụng chữa trị ngoại hiệu quả do đặc tính chống viêm, diệt khuẩn, ngăn ngừa các triệu chứng bệnh trĩ như ngứa ngáy, chống khuẩn, dịu vùng da quanh hậu môn.

Cách thực hiện: Đầu tiên bạn cần chuẩn bị một ít lá nha đam và một ít dầu oliu. Tiếp theo bạn tiến hành gọt vỏ rồi cạo lấy phần gel của nha đam ra và trộn với dầu oliu theo tỉ lệ 2:1. Sau khi đã chuẩn bị xong bạn hãy vệ sinh hậu môn thật sạch sau đó thoa hỗn hợp trên lên búi trĩ và vùng da xung quanh.

Sử dụng các phương pháp dân gian 1

Sử dụng lá trầu không

Lá trầu không là dược liệu quan trọng khi muốn điều trị các bệnh liên quan đến viêm nhiễm, diệt khuẩn, nhất là bệnh trĩ. Trong dân gian thường dùng nhiều đến lá trầu không với mong muốn se búi trĩ, cầm máu, tránh nhiễm trùng hay loét búi trĩ.

Cách thực hiện: bạn cần chuẩn bị khoảng 15-20 lá trầu không tươi, rửa sạch đun sôi với nước sau đó để nguội. Lúc còn ấm bạn cho thêm một chút muối rồi tiến hành rửa búi trĩ hàng ngày. Sau một thời gian, các bạn sẽ thấy bệnh tình có nhiều tiến triển.

☛ Bạn có thể tham khảo: Chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không đơn giản

Sử dụng quả sung

Sung là một loại quả có tính bình vị, giúp cho cơ thể giải độc, hỗ trợ tiêu hóa làm sạch ruột, đặc biệt là có tác dụng chữa táo bón hiệu quả. Trong Đông y, quả sung sẽ giúp cải thiện tình trạng sa trực tràng, giúp thu nhỏ búi trĩ hiệu quả.

Cách thực hiện: Bạn hãy chuẩn bị khoảng 10 quả sung rồi đem đi nấu với 2 lít nước cho đến lúc sôi. Khi nước đang còn nóng bạn sử dụng nước đó để xông hậu môn. Và khi nước đã nguội bớt chỉ còn ấm thì bạn dùng trực tiếp nước đó để rửa vùng trĩ.

Sử dụng các phương pháp dân gian 2

Sử dụng ngải cứu

Lá ngải cứu trong dân gian được dùng rất nhiều trong việc giảm đau, kháng khuẩn và xua đổi cồn trùng. Và đặc biệt trong lá ngải cứu có chứ chất Yomogin có tác dụng giúp co mạch và co búi trĩ.

Cách thực hiện:

Bạn chuẩn bị lá ngải cứu kết hợp vơi lá lốt rửa sạch ngâm trong nước muối loãng. Sau đó bạn đem đi giã nhỏ và đắp trực tiếp lên hậu môn sẽ giúp bạn co búi trĩ.

Sử dụng nghệ tươi

Trong nghệ có chứa hoạt chất curcumin trong nghệ tươi là một chất kháng sinh có tác dụng ngăn nừa viêm búi trĩ, làm giảm sưng búi trĩ và vùng hậu môn hiệu quả.

Sử dụng các phương pháp dân gian 3

Cách thực hiện:

Bạn chuẩn bị 1 củ nghệ tươi, rửa sạch đất dính trên thân củ nghệ. Sau đó thái nghệ thành từng khúc và giã nát đến khi thấy nước cốt nghệ thì dừng. Rồi bạn cho chỗ vừa giã vào miếng vải sạch để vắt lọc lấy phần nước cốt. Trước khi sử dụng nước cốt nghệ đó để bôi bạn cần vệ sinh thật sạch hậu môn và búi trĩ. Mỗi ngày bạn thực hiện 2-3 lần kiên trì trong 1 tháng sẽ thấy các triệu chứng của bện sẽ giảm dần.

Sử dụng lá lốt

Lá lốt là loại lá có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn nhờ có hoạt chất Piperine nên loại lá này rất hay được sử dụng để điều trị các bệnh về đường tiêu hóa và cũng dùng để chữa bệnh trĩ tại nhà cũng rất tốt.

Cách thực hiện:

Đầu tiên bạn cần làm sạch lá lốt và ngâm trong nước muối loãng để loại bỏ bụi bẩn. Tiếp đến bạn cho lá lốt vào ấm và đun với 2 lít nước đến khi nào sôi thì tắt bếp. Rồi bạn vệ sinh thật sạch khu cực hậu môn sau đó tiến hành xông trong khoảng 10 phút mỗi ngày.

☛ Thông tin thêm cho bạn: 5 cách chữa bệnh trĩ bằng lá lốt hiệu quả

Sử dụng cúc tần

Cúc tần có vị ngọt, hơi đắng, tính mát có tác dụng giải cảm, tiêu độc. Ngoài ra cúc tần còn có tác dụng dược lý như chống viêm, chống oxy hóa, đặc biệ có tác dụng chống viêm cấp tính ở búi trĩ. Loại lá này đã được sử dụng điều trị trĩ trong dân gian ở Thái Lan từ rất lâu.

Sử dụng các phương pháp dân gian 4

Cách thực hiện:

Chuẩn bị 15g cúc tần tươi, rửa sạch bằng qua bằng nước muối loãng. Sau đó bạn giã nát lá cúc tần rồi vắt lấy nước cốt để uống. Bạn hãy thực hiện 1 lần 1 ngày, kiên trì thực hiện đều đặn sẽ thấy kết quả.

Cách chữa bệnh trĩ giai đoạn nặng

Khi bệnh trĩ nặng hơn, các phương pháp trên bạn áp dụng không mang lại hiệu quả thì các bạn cần sử dụng các phương pháp bổ sung như sau:

Sử dụng thuốc

Sử dụng phương pháp này thì các bác sỹ sẽ sử dụng một số lại thuốc uống hay thuốc mỡ bôi để điều trị bệnh. Có thể kể đến một vài loại thuốc phổ biến như:

  • Fargelin extra: có công dụng tăng cường sức dẻo dai cho tĩnh mạch, giảm chảy máu búi trĩ.
  • Flavonoid: Có công dụng tăng trương lực mạch máu, giảm rò rỉ máu ở các mao mạch từ đó giúp cầm máu, giảm đau đớn khá tốt.
  • Doxium hoặc canxi dobesilate: Giúp giảm rò rỉ máu ở mao mạch, ngăn hình thành các cục máu đông, cải thiện độ nhớt của máu, giảm sưng mô ở búi trĩ…

Can thiệp thủ thuật

Thắt búi trĩ bằng thun: Phương pháp này sử dụng vòng cao su, lồng vào cổ búi trĩ, thắt nghẹt lại để máu không tới nuôi búi trĩ, búi trĩ sẽ tự teo và rụng.

Thủ thuật tiêm xơ: sẽ thực hiện bằng cách bơm 1-2 ml chất làm xơ, là phenol 5%, quinine, urea hydrochloride, polidocanol hay natri tetradecyl sulfate, tiêm bằng kim dưới lớp niêm mạc của búi trĩ.

Quang đông hồng ngoại: phương pháp này, bác sỹ sẽ sử dụng tia laser hoặc tia hồng ngoại để thu nhỏ, tiêu diệt búi trĩ.

Phẫu thuật cắt trĩ

Phương pháp cắt trĩ Longo:Là phương pháp dựa trên nguyên lý đưa búi trĩ trở lại vị trí bình thường, sau đó cắt và khâu lại phần mạch máu nuôi dưỡng đến búi trĩ. Từ đó, búi trĩ teo nhỏ lại nhanh chóng và mất dần đi.

Phương pháp cắt trĩ PPH: phương pháp này sẽ sử dụng một máy khâu có tên HYG-34 tiên tiến đưa vào khu vực có búi trĩ. Sau khi đã xác định búi trĩ, máy khâu sẽ tiến hành cắt búi trĩ một cách nhanh chóng và khâu lại vết cắt.

Phương pháp HCPT: phương pháp này sử dụng một dòng điện cao tần ở tần số 4MHz khiến tế bào, tổ chức mô bị mất nước, từ đó làm đông sau đó tiến hành cắt bỏ búi trĩ một cách dứt điểm.

Phương pháp phẫu thuật kinh điển: phương pháp này là phẫu thuật cắt búi trĩ trực tiếp theo các phương pháp  Milligan – Morgan, Feguson hay White heat.

Phẫu thuật cắt trĩ 1
Sử dụng Gel bôi Cotripro

Cotripro Gel với thành phần tự nhiên tác động trực tiếp lên búi trĩ. Các dược chất được tập trung trọn vẹn tạị trí tổn thương, từ đó giúp giảm nhanh tình trạng đau rát, chảy máu do trĩ gây ra, làm săn se và co hồi búi trĩ, giúp giảm nhanh các triệu chứng đau, rát, đi ngoài ra máu chỉ sau 3-5 ngày. Trường hợp có búi trĩ, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt sau khi dùng đủ liệu trình (3-5 tuýp tùy trường hợp nặng nhẹ).

Cotripro Gel - Gel bôi trĩ nội, trĩ ngoại 1

Với các thành phần thảo dược:

  • Cúc tần giúp chống viêm, bảo vệ búi trĩ khỏi vi khuẩn gây viêm
  • Lá lốt tiêu diệt vi khuẩn, hết sưng đau
  • Đặc biệt Sesquiterpen trong Ngải cứu giúp co mạch, cầm máu từ đó săn se búi trĩ, tăng sức bền trong thành mạch, ngăn chặn việc các tĩnh mạch giãn ra quá mức, từ đó ngăn bệnh trĩ tái phát

Tìm mua đúng nhà thuốc có bán COTRIPRO Gel Ở ĐÂY

Bấm VÀO ĐÂY để đặt giao tận nơi sản phẩm bôi Trĩ

Cotripro còn có dạng viên uống tiện dụng

Viên uống Cotripro được bổ sung thêm thành phần Slippery Elm được nhập khẩu từ Hoa Kỳ và TumeroPine, tác động sâu vào bên trong, làm tăng sức bền thành mạch, co búi trĩ và ngăn ngừa  các nguy cơ tái phát.

Cách phòng ngừa bệnh trĩ tái phát

Để có thể phòng ngừa bệnh trĩ tái phát cũng như giúp đẩy nhanh được thời gian điều trị bệnh thì bạn có thể tham khảo những cách sau đây:

  • Bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày thêm nhiều chất xơ
  • Uống đủ nước từ 1,5 đến 2 lít nước một ngày
  • Tránh sử dụng các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ hay sử dụng các chất kích thích như bia, rượu
  • Thường xuyên thay đổi tư thế tránh việc đứng hay ngồi quá lâu
  • Tạo thói quen đi đại tiện đúng giờ vào một khoảng thời gian nhất định
  • Tránh rặn mạnh, ngồi lâu khi đi đại tiện
  • Thường xuyên tập thể dục thể thao với những môn vừa sức

Trên đây là tổng hợp những phương pháp giúp chữa bệnh trị hiệu quả hiện nay mà chúng tôi muốn chia sẻ đến với các bạn. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn tham khảo trong quá trình điều trị bệnh trĩ.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào đừng ngại, hãy gọi về tổng đài tư vấn 18006293 hoặc kết nối Zalo 0384730724 để được các dược sỹ chuyên môn hỗ trợ tốt nhất.
Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Tổng hợp cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất hiện nay

Bệnh trĩ là một bệnh rất phổ biến hàng đâu trong nhóm các bệnh lý vùng hậu môn, gây ra không ít phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày của bạn. Hiện nay có rất nhiều những cách chữa bệnh trĩ hiệu quả từ đông y, tây y, phương pháp dân gian,… Trong bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp và gửi đến các bạn các phương pháp chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất hiện nay.

Tổng hợp cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất hiện nay 1

Bệnh trĩ là gì? Các cấp độ của bệnh trĩ

Bệnh trĩ (bệnh lòi dom) là tình trạng giãn quá mức các đám rỗi tĩnh mạch trĩ ở mô xung quanh khu vực hậu môn trực tràng. Bệnh trĩ có 3 dạng chính đó là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp.

Bệnh trĩ là gì? Các cấp độ của bệnh trĩ 1

Mỗi loại trĩ sẽ có những cấp độ khác nhau, hầu hết các trường hợp bệnh trĩ mới đều chưa ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên nếu không được điều trị kịp thời bệnh sẽ trở nặng từ đó gây nên những biến chứng nguy hiểm. Do đó việc nắm rõ các cấp độ bệnh trĩ sẽ giúp bạn lựa chọn ra được phương pháp điều trị phụ hợp nhất cho từng mức độ của bệnh.

  • Đối với bệnh trĩ nội: Bệnh trĩ nội được chia làm 4 cấp độ từ nhẹ đến nặng với những triệu chứng khác nhau. Với cấp độ 1 và cấp độ 2 thường là bệnh ở mức độ nhẹ còn với cấp độ 3 và cấp độ 4 là bệnh ở mức độ nặng.
  • Đối với bệnh trĩ ngoại: Khác với bệnh trĩ nội, bệnh trĩ ngoại thường được chia làm 2 cấp độ, đó là cấp độ nhẹ và cấp độ nặng.
  • Đối với bệnh trĩ hỗn hợp: Bệnh trĩ hỗn hợp là bệnh trĩ dó sự kết hợp giữa bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại. Bệnh trĩ hỗn hợp này thường không phân rõ các cấp độ, bởi khi bệnh trĩ hỗn hợp xuất hiện là khi bệnh đã ở mức độ nặng và nguy hiểm cần điều trị sớm.

☛ Tìm hiểu thêm: Hình ảnh thực tế bệnh trĩ nội và trĩ ngoại

Nguyên nhân gây bệnh trĩ

Nguyên nhân gây bệnh trĩ 1

Bệnh trĩ có khá nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên nhưng có thể kể đến những nguyên nhân phổ biến như sau:

  • Do chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn ít chất xơ, uống ít nước và thường xuyên ăn đồ cay nóng, đồ nhiều dầu mỡ
  • Do bị mắc tình trạng táo bón mãn tính
  • Do vấn đề về tuổi tác
  • Do ít vận động, thường xuyên phải ngồi hay đứng lâu trong thời gian dài
  • Do hay phải khuân vác nặng
  • Do tâm lý mệt mỏi, căng thẳng kéo dài

☛ Xem đầy đủ: 9 Nguyên nhân dẫn gây bệnh trĩ

Cách chữa bệnh trị giai đoạn đầu

Đối với cấp độ bệnh trĩ đang ở giai đoạn đầu, tình trạng bệnh vẫn còn nhẹ các bạn hoàn toàn có thể tham khảo sử dụng các cách điều trị đơn giản như sau:

Thay đổi chế độ sinh hoạt

Hậu môn phải chịu nhiều áp lực hơn khi trọng lượng cơ thể đổ dồn trong thời gian dài. Vậy nên bạn hãy dành một chút thời gian vân động, tránh ngồi quá lâu một tư thế. Bạn có thể đứng dậy đi lại giúp máu huyết lưu thông. Cách 1 tiếng nên thực hiện 3-4 phút để giảm áp lực cho hậu môn

Tạo một thói quen đi đại tiện trong cùng một khung giờ hàng ngày. Ngoài ra bạn không nên nhịn, việc này có thể gây nên tình trạng táo bón.

Cân băng thời gian nghỉ ngơi và làm việc để tránh được tình trạng mệt mỏi khiến cơ thể chán ăn dẫn đến tình trạng táo bón. Đây là nguyên nhân khiến bệnh trĩ bùng phát.

Vận động thể dục, thể thao giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Người bị trĩ có thể lựa chọn những bộ môn thể thao vừa sức, dành thời gian luyện tập mỗi ngày để mau chóng cải thiện bệnh.

Có chế độ ăn uống khoa học

Một chế độ ăn uống khoa học có thể kể đến như:

  • Uống đủ nước: mỗi ngày bạn nên uống từ 1.5 đến 2 lít nước. Nước có tác dụng loại trừ cặn bã trong ruột, làm mềm phân, củng cố thành tĩnh mạch, tăng cường trao đổi chất và giảm sưng đau do các búi trĩ gây ra.
  • Tăng cường chất xơ: chất xơ có tác dụng đáng kể trong việc trữ nước trong ruột, giúp làm mềm phân, hỗ trợ quá trình tiêu hóa hoạt động tốt hơn và dễ dàng hơn. Do đó trong chế độ ăn hàng ngày bạn nên ăn nhiều các loại rau xanh, củ, quả,…
  • Hạn chế ăn nhiều muối: Muối có tính hút nước, làm giảm trữ nước trong ruột, phân bị cứng vón cục, khó tiêu hóa, làm cho các mạch máu căng lên, tình trạng bệnh trĩ nặng hơn. Chính vì vậy, bạn cần chú ý giảm lượng muối trong các bữa ăn, hạn chế ăn mặn.
  • Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ: những đồ ăn nhanh, chiến, rán, xào thường chứa nhiều dầu mỡ. Mà dầu mỡ có ảnh hưởng không tốt cho người bị trĩ, bởi dầu mỡ khiến cơ thể dễ bị nóng trong, táo bón, tình trạng bệnh trầm trọng hơn.
  • Không dùng đồ uống có cồn, chất kích thích: rượu, bia, cafe, thuốc lá…

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Bệnh trĩ ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏi bệnh?

Phương pháp giảm đau, co búi trĩ

Ngâm hậu môn trong nước ấm

Hàng ngày bạn hãy sử dụng một chậu nước ấm, có thể cho thêm một chút muối và thực hiện ngồi ngâm hậu môn khoảng từ 20-30 phút một lần. Một ngày bạn thực hiện 3 lần sẽ giúp cho các tĩnh mạch ở hậu môn được giảm kích ứng, giúp thúc đẩy tuần hoàn máu.

Ngoài ra, một số người còn cho thêm nước cây phỉ vào nước ngâm để làm dịu da, tránh kích ứng, hỗ trợ làm lành búi trĩ nhanh hơn.

Chườm đá hậu môn

Nhiệt độ lạnh sẽ giúp cho tĩnh mạch hậu môn co lại nhanh, giúp cầm máu, giảm viêm sưng và giảm đau khá tốt. Các bạn có thể dùng một chiêc khăn bọc chườm lên búi trĩ (lưu ý không áp đá lạnh trực tiếp vì dễ gây bỏng lạnh). Hãy chườm đá lên búi trĩ trong khoảng 2-3 phút rồi ngừng, đợi cho da ấm lên thì lại chườm tiếp.

Phương pháp giảm đau, co búi trĩ 1

Tập các bài tập Kegel

Đây là bài tập sẽ rất hữu ích cho các bạn giúp cho cơ vùng hậu môn được săn chắc, cải thiện lưu thông của máu tới vùng đáy chậu. Với bài tập kegel bạn nên tập hàng ngày sẽ giúp tình trạng bệnh trĩ sẽ cải thiện rất nhiều. Để bài tập đặt được hiệu quả nhất thì các bạn cần thực hiện chính xác động tác của các bài tập, tác động đúng vào nhóm cơ cần thiết.

Sử dụng các phương pháp dân gian

Ngoài những phương pháp trên thì chữa bệnh trĩ theo phương pháp dân gian cũng rất hiệu quả mà các bạn có thể tham khảo một vài những phương dưới đây:

Sử dụng nha đam

Nha đam là một loại thực vật dễ kiếm, chi phí rẻ mà lại có tác dụng chữa trị ngoại hiệu quả do đặc tính chống viêm, diệt khuẩn, ngăn ngừa các triệu chứng bệnh trĩ như ngứa ngáy, chống khuẩn, dịu vùng da quanh hậu môn.

Cách thực hiện: Đầu tiên bạn cần chuẩn bị một ít lá nha đam và một ít dầu oliu. Tiếp theo bạn tiến hành gọt vỏ rồi cạo lấy phần gel của nha đam ra và trộn với dầu oliu theo tỉ lệ 2:1. Sau khi đã chuẩn bị xong bạn hãy vệ sinh hậu môn thật sạch sau đó thoa hỗn hợp trên lên búi trĩ và vùng da xung quanh.

Sử dụng các phương pháp dân gian 1

Sử dụng lá trầu không

Lá trầu không là dược liệu quan trọng khi muốn điều trị các bệnh liên quan đến viêm nhiễm, diệt khuẩn, nhất là bệnh trĩ. Trong dân gian thường dùng nhiều đến lá trầu không với mong muốn se búi trĩ, cầm máu, tránh nhiễm trùng hay loét búi trĩ.

Cách thực hiện: bạn cần chuẩn bị khoảng 15-20 lá trầu không tươi, rửa sạch đun sôi với nước sau đó để nguội. Lúc còn ấm bạn cho thêm một chút muối rồi tiến hành rửa búi trĩ hàng ngày. Sau một thời gian, các bạn sẽ thấy bệnh tình có nhiều tiến triển.

☛ Bạn có thể tham khảo: Chữa bệnh trĩ bằng lá trầu không đơn giản

Sử dụng quả sung

Sung là một loại quả có tính bình vị, giúp cho cơ thể giải độc, hỗ trợ tiêu hóa làm sạch ruột, đặc biệt là có tác dụng chữa táo bón hiệu quả. Trong Đông y, quả sung sẽ giúp cải thiện tình trạng sa trực tràng, giúp thu nhỏ búi trĩ hiệu quả.

Cách thực hiện: Bạn hãy chuẩn bị khoảng 10 quả sung rồi đem đi nấu với 2 lít nước cho đến lúc sôi. Khi nước đang còn nóng bạn sử dụng nước đó để xông hậu môn. Và khi nước đã nguội bớt chỉ còn ấm thì bạn dùng trực tiếp nước đó để rửa vùng trĩ.

Sử dụng các phương pháp dân gian 2

Sử dụng ngải cứu

Lá ngải cứu trong dân gian được dùng rất nhiều trong việc giảm đau, kháng khuẩn và xua đổi cồn trùng. Và đặc biệt trong lá ngải cứu có chứ chất Yomogin có tác dụng giúp co mạch và co búi trĩ.

Cách thực hiện:

Bạn chuẩn bị lá ngải cứu kết hợp vơi lá lốt rửa sạch ngâm trong nước muối loãng. Sau đó bạn đem đi giã nhỏ và đắp trực tiếp lên hậu môn sẽ giúp bạn co búi trĩ.

Sử dụng nghệ tươi

Trong nghệ có chứa hoạt chất curcumin trong nghệ tươi là một chất kháng sinh có tác dụng ngăn nừa viêm búi trĩ, làm giảm sưng búi trĩ và vùng hậu môn hiệu quả.

Sử dụng các phương pháp dân gian 3

Cách thực hiện:

Bạn chuẩn bị 1 củ nghệ tươi, rửa sạch đất dính trên thân củ nghệ. Sau đó thái nghệ thành từng khúc và giã nát đến khi thấy nước cốt nghệ thì dừng. Rồi bạn cho chỗ vừa giã vào miếng vải sạch để vắt lọc lấy phần nước cốt. Trước khi sử dụng nước cốt nghệ đó để bôi bạn cần vệ sinh thật sạch hậu môn và búi trĩ. Mỗi ngày bạn thực hiện 2-3 lần kiên trì trong 1 tháng sẽ thấy các triệu chứng của bện sẽ giảm dần.

Sử dụng lá lốt

Lá lốt là loại lá có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn nhờ có hoạt chất Piperine nên loại lá này rất hay được sử dụng để điều trị các bệnh về đường tiêu hóa và cũng dùng để chữa bệnh trĩ tại nhà cũng rất tốt.

Cách thực hiện:

Đầu tiên bạn cần làm sạch lá lốt và ngâm trong nước muối loãng để loại bỏ bụi bẩn. Tiếp đến bạn cho lá lốt vào ấm và đun với 2 lít nước đến khi nào sôi thì tắt bếp. Rồi bạn vệ sinh thật sạch khu cực hậu môn sau đó tiến hành xông trong khoảng 10 phút mỗi ngày.

☛ Thông tin thêm cho bạn: 5 cách chữa bệnh trĩ bằng lá lốt hiệu quả

Sử dụng cúc tần

Cúc tần có vị ngọt, hơi đắng, tính mát có tác dụng giải cảm, tiêu độc. Ngoài ra cúc tần còn có tác dụng dược lý như chống viêm, chống oxy hóa, đặc biệ có tác dụng chống viêm cấp tính ở búi trĩ. Loại lá này đã được sử dụng điều trị trĩ trong dân gian ở Thái Lan từ rất lâu.

Sử dụng các phương pháp dân gian 4

Cách thực hiện:

Chuẩn bị 15g cúc tần tươi, rửa sạch bằng qua bằng nước muối loãng. Sau đó bạn giã nát lá cúc tần rồi vắt lấy nước cốt để uống. Bạn hãy thực hiện 1 lần 1 ngày, kiên trì thực hiện đều đặn sẽ thấy kết quả.

Cách chữa bệnh trĩ giai đoạn nặng

Khi bệnh trĩ nặng hơn, các phương pháp trên bạn áp dụng không mang lại hiệu quả thì các bạn cần sử dụng các phương pháp bổ sung như sau:

Sử dụng thuốc

Sử dụng phương pháp này thì các bác sỹ sẽ sử dụng một số lại thuốc uống hay thuốc mỡ bôi để điều trị bệnh. Có thể kể đến một vài loại thuốc phổ biến như:

  • Fargelin extra: có công dụng tăng cường sức dẻo dai cho tĩnh mạch, giảm chảy máu búi trĩ.
  • Flavonoid: Có công dụng tăng trương lực mạch máu, giảm rò rỉ máu ở các mao mạch từ đó giúp cầm máu, giảm đau đớn khá tốt.
  • Doxium hoặc canxi dobesilate: Giúp giảm rò rỉ máu ở mao mạch, ngăn hình thành các cục máu đông, cải thiện độ nhớt của máu, giảm sưng mô ở búi trĩ…

Can thiệp thủ thuật

Thắt búi trĩ bằng thun: Phương pháp này sử dụng vòng cao su, lồng vào cổ búi trĩ, thắt nghẹt lại để máu không tới nuôi búi trĩ, búi trĩ sẽ tự teo và rụng.

Thủ thuật tiêm xơ: sẽ thực hiện bằng cách bơm 1-2 ml chất làm xơ, là phenol 5%, quinine, urea hydrochloride, polidocanol hay natri tetradecyl sulfate, tiêm bằng kim dưới lớp niêm mạc của búi trĩ.

Quang đông hồng ngoại: phương pháp này, bác sỹ sẽ sử dụng tia laser hoặc tia hồng ngoại để thu nhỏ, tiêu diệt búi trĩ.

Phẫu thuật cắt trĩ

Phương pháp cắt trĩ Longo:Là phương pháp dựa trên nguyên lý đưa búi trĩ trở lại vị trí bình thường, sau đó cắt và khâu lại phần mạch máu nuôi dưỡng đến búi trĩ. Từ đó, búi trĩ teo nhỏ lại nhanh chóng và mất dần đi.

Phương pháp cắt trĩ PPH: phương pháp này sẽ sử dụng một máy khâu có tên HYG-34 tiên tiến đưa vào khu vực có búi trĩ. Sau khi đã xác định búi trĩ, máy khâu sẽ tiến hành cắt búi trĩ một cách nhanh chóng và khâu lại vết cắt.

Phương pháp HCPT: phương pháp này sử dụng một dòng điện cao tần ở tần số 4MHz khiến tế bào, tổ chức mô bị mất nước, từ đó làm đông sau đó tiến hành cắt bỏ búi trĩ một cách dứt điểm.

Phương pháp phẫu thuật kinh điển: phương pháp này là phẫu thuật cắt búi trĩ trực tiếp theo các phương pháp  Milligan – Morgan, Feguson hay White heat.

Phẫu thuật cắt trĩ 1
Sử dụng Gel bôi Cotripro

Cotripro Gel với thành phần tự nhiên tác động trực tiếp lên búi trĩ. Các dược chất được tập trung trọn vẹn tạị trí tổn thương, từ đó giúp giảm nhanh tình trạng đau rát, chảy máu do trĩ gây ra, làm săn se và co hồi búi trĩ, giúp giảm nhanh các triệu chứng đau, rát, đi ngoài ra máu chỉ sau 3-5 ngày. Trường hợp có búi trĩ, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt sau khi dùng đủ liệu trình (3-5 tuýp tùy trường hợp nặng nhẹ).

Cotripro Gel - Gel bôi trĩ nội, trĩ ngoại 1

Với các thành phần thảo dược:

  • Cúc tần giúp chống viêm, bảo vệ búi trĩ khỏi vi khuẩn gây viêm
  • Lá lốt tiêu diệt vi khuẩn, hết sưng đau
  • Đặc biệt Sesquiterpen trong Ngải cứu giúp co mạch, cầm máu từ đó săn se búi trĩ, tăng sức bền trong thành mạch, ngăn chặn việc các tĩnh mạch giãn ra quá mức, từ đó ngăn bệnh trĩ tái phát

Tìm mua đúng nhà thuốc có bán COTRIPRO Gel Ở ĐÂY

Bấm VÀO ĐÂY để đặt giao tận nơi sản phẩm bôi Trĩ

Cotripro còn có dạng viên uống tiện dụng

Viên uống Cotripro được bổ sung thêm thành phần Slippery Elm được nhập khẩu từ Hoa Kỳ và TumeroPine, tác động sâu vào bên trong, làm tăng sức bền thành mạch, co búi trĩ và ngăn ngừa  các nguy cơ tái phát.

Cách phòng ngừa bệnh trĩ tái phát

Để có thể phòng ngừa bệnh trĩ tái phát cũng như giúp đẩy nhanh được thời gian điều trị bệnh thì bạn có thể tham khảo những cách sau đây:

  • Bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày thêm nhiều chất xơ
  • Uống đủ nước từ 1,5 đến 2 lít nước một ngày
  • Tránh sử dụng các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ hay sử dụng các chất kích thích như bia, rượu
  • Thường xuyên thay đổi tư thế tránh việc đứng hay ngồi quá lâu
  • Tạo thói quen đi đại tiện đúng giờ vào một khoảng thời gian nhất định
  • Tránh rặn mạnh, ngồi lâu khi đi đại tiện
  • Thường xuyên tập thể dục thể thao với những môn vừa sức

Trên đây là tổng hợp những phương pháp giúp chữa bệnh trị hiệu quả hiện nay mà chúng tôi muốn chia sẻ đến với các bạn. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn tham khảo trong quá trình điều trị bệnh trĩ.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào đừng ngại, hãy gọi về tổng đài tư vấn 18006293 hoặc kết nối Zalo 0384730724 để được các dược sỹ chuyên môn hỗ trợ tốt nhất.
Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...