Búi trĩ lòi ra ngoài phải làm sao? Cách khắc phục cụ thể

Không ít người bệnh trĩ sẽ gặp phải cảnh hoang mang khi nhìn thấy búi trĩ lòi ra ngoài hậu môn. Có người thì búi trĩ lòi ra rồi tự co lên được, có người thì lại không. Vậy lòi trĩ ra ngoài hậu môn báo hiệu điều gì? Và khi búi trĩ lòi ra ngoài thì phải làm sao cho hợp lý?

Búi trĩ lòi ra ngoài phải làm sao? Cách khắc phục cụ thể 1
Búi trĩ lòi ra ngoài thì làm sao?

Lòi trĩ ra ngoài báo hiệu điều gì?

Thỉnh thoảng khi người bệnh vận động mạnh hoặc khi đi đại tiện, bạn sẽ thấy 1 búi màu hồng sẫm thò lấp ló ra ngoài hậu môn, được gọi là sa búi trĩ.

Búi trĩ thò ra ngoài đó có khi tự co lên được, có khi phải dùng tay nhét vào. Theo vị trí giải phẫu trên cơ thể, người ta chia làm hai loại bệnh trĩ: bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại.

  • Trĩ nội nằm ở dưới niêm mạc hậu môn, phía trên đường lược, bao bọc chung quanh búi trĩ là niêm mạc. Búi trĩ nội hình thành ban đầu hoàn toàn chỉ khu trú ở bên trong hậu môn và không thò ra ngoài.
  • Trĩ ngoại được hình thành là do các đám rối tĩnh mạch trĩ nằm dưới lớp da nhăn xung quanh hậu môn bị giãn quá mức. Đặc điểm của trĩ ngoại là nằm ngoài ống hậu môn và bao bọc xung quanh là da.

Như vậy chúng ta có thể thấy, búi trĩ thò ra ngoài có hai trường hợp, hoặc là bạn đang mắc bệnh trĩ ngoại, hoặc là búi trĩ nội lâu ngày không được điều trị, bệnh ở mức độ nặng, búi trĩ bị sa giãn quá nhiều dẫn đến việc thò ra ngoài.

Để tiện cho việc theo dõi tình trạng bệnh, đối với mỗi loại bệnh trĩ, chúng ta có những cách phân loại dựa theo mức độ bệnh cũng như sự sa giãn búi trĩ.

>>> Tham khảo thêm: Sa búi trĩ là gì?

Đối với bệnh trĩ nội

Bạn sẽ thấy được búi trĩ nội thò ra ngoài vào mức độ 3 và 4 của bệnh. Cụ thể như sau:

  • Trĩ nội độ 1: Búi trĩ mới hình thành, búi trĩ vẫn còn nằm hoàn toàn trong ống hậu môn, người bệnh không thấy búi trĩ, nhưng thường thấy chảy máu ít hoặc đau rát sau mỗi lần đại tiện.
  • Trĩ nội độ 2: Búi trĩ sa thấp hơn nữa, lúc bình thường búi trĩ nằm hoàn toàn trong ống hậu môn nhưng khi đi đại tiện, bệnh nhân rặn thì thấy đầu búi trĩ thập thò ở lỗ hậu môn, và có thể nhìn thấy và sờ thấy được, tuy nhiên búi trĩ vẫn có thể tự co lên được.
  • Trĩ nội độ 3: Lòi trĩ sa ra ngoài khi rặn lúc đại tiện hoặc vận động mạnh, đi lại nhiều, ho, hắt hơi,… Búi trĩ không tự co lên được mà chúng ta phải dùng tay nhét vào mới lên được.
  • Trĩ nội độ 4: Búi trĩ gần như thường xuyên sa ra ngoài lỗ hậu môn và có nhét vào nó cũng lòi ra ngay. Búi trĩ lúc này dễ gặp các biến chứng như tắc nghẽn, nhiễm trùng gây ra nhiều đau đớn khó chịu cho bệnh nhân.
Đối với bệnh trĩ nội 1
4 mức độ tiến triển của bệnh trĩ nội

Đối với bệnh trĩ ngoại

Do búi trĩ phát sinh từ phía dưới đường lược và nằm ngoài hậu môn nên có thể dễ dàng nhận thấy bên ngoài ngay từ khi mới phát bệnh. Cụ thể được phân độ như sau:

  • Bệnh trĩ ngoại độ 1: Ở cấp độ này sẽ thấy búi trĩ nằm ở viền của hậu môn khiến người bệnh bị cộm khó chịu.
  • Bệnh trĩ ngoại độ 2: Tĩnh mạch bị nghẽn gây hình thành những búi trĩ có kích thước lớn hơn với hình dạng ngoằn ngoèo ở ngoài hậu môn.
  • Bệnh trĩ ngoại độ 3: Lúc này búi trĩ đã phát triển rất lớn khiến cho hậu môn bị tắc. Điều này khiến cho việc đại tiện như một “cực hình” vì búi trĩ cọ xát vào phân, chảy máu, nhiễm trùng rất đau đớn.
  • Bệnh trĩ ngoại độ 4: Đây là giai đoạn nghiêm trọng nhất, búi trĩ không những sưng to mà còn viêm nhiễm, lở loét, chảy máu, ngứa ngáy, đau đớn, nếu không điều trị có thể bị hoại tử cực nguy hiểm.
Đối với bệnh trĩ ngoại 1
Búi trĩ ngoại nằm dưới đường lược hoặc ngoài lỗ hậu môn

Búi trĩ lòi ra ngoài có nguy hiểm không?

Búi trĩ lòi ra ngoài gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người bệnh.

Nếu bệnh không được điều trị kịp thời sẽ khiến các búi trĩ tăng dần về kích thước, gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm như: Viêm nhiễm xung quanh hậu môn, nứt kẽ hậu môn, áp xe hậu môn, nhiễm trùng, hoại tử, nghẹt búi trĩ, ung thư hậu môn – trực tràng…

  • Nghẹt búi trĩ, tắc mạch, hoại tử: Cả trĩ nội và ngoại nếu không được điều trị đến một giai đoạn nhất định đều có thể bị tắc mạch. Tình trạng này không chỉ gây đau nhức mà nó còn làm phù nề hậu môn, viêm nhiễm chảy dịch tiết ngứa ngáy khó chịu kèm theo việc cơ thắt hậu môn bị co thắt mạnh rất đau đớn.
  • Viêm nhiễm xung quanh hậu môn, nứt kẽ hậu môn, áp xe hậu môn, nhiễm trùng: Hậu môn là đường ra của phân chứa đầy vi khuẩn vì thế, nếu tổn thương ở búi trĩ để lâu không điều trị có thể gây bội nhiễm vi khuẩn làm viêm khe, viêm nhú.
  • Ung thư hậu môn, đại trực tràng: Trĩ nặng cộng với nhiễm trùng hậu môn có thể kích thích hình thành tế bào ung thư ở đại trực tràng.
Búi trĩ lòi ra ngoài có nguy hiểm không? 1
Búi trĩ lòi ra ngoài gây đau rát, chảy máu, dễ nhiễm trùng

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Bệnh trĩ có nguy hiểm không? Cần lưu ý điều gì

Cách co búi trĩ khi bị lòi ra ngoài

Đối với các trường hợp vừa phát hiện búi trĩ lòi ra ngoài, trong tư thế ngồi xổm hoặc ngồi trên bồn cầu, bạn có thể nhẹ nhàng dùng tay đẩy nó vào hậu môn nếu việc đó không gây đau đớn cho bạn.

Sau khi đẩy búi trĩ vào hậu môn, bạn đứng dậy trong khi tay vẫn giữ búi trĩ để đảm bảo nó không sa ra ngoài trở lại.

Những lưu ý khi bạn dùng tay đẩy búi trĩ vào hậu môn:

  • Bạn cần làm sạch sẽ vùng hậu môn, nhất là sau khi đi đại tiện.
  • Dùng găng tay bôi ít gel trơn hoặc miếng khăn mềm, ẩm trong quá trình đẩy búi trĩ.
  • Không dùng lực quá mạnh hoặc quá cố gắng đẩy khi búi trĩ không thể vào được hậu môn.
  • Có thể sử dụng một túi nước đá để giảm sưng.
  • Tránh ngồi quá lâu hay đọc sách báo khi đi vệ sinh.
  • Điều chỉnh chế độ ăn giàu chất xơ, tránh các đồ ăn cay nóng, rượu bia và các chất kích thích khác, uống nhiều nước, hạn chế lao động nặng và tăng cường vận động.
Những cách tự chăm sóc khi bị trĩ này không thể làm cho búi trĩ mất đi tận gốc. Do đó, khi thấy hiện tượng sa búi trĩ thì bạn hãy thăm khám và điều trị kịp thời, tránh kéo dài thời gian khiến bệnh nặng và khó chữa hơn.

>> Bạn có thể quan tâm: Cách nhét búi trĩ vào trong đơn giản, hiệu quả

Thông thường thì dùng tay đẩy búi trĩ vào hậu môn chỉ phù hợp với những trường hợp ở mức độ nhẹ. Khi búi trĩ đã lòi hẳn ra ngoài thì cách làm này sẽ không mang lại hiệu quả. Để co, teo búi trĩ bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn phương pháp điều trị kịp thời. Tùy thuộc vào từng cấp độ của bệnh mà bác sĩ có thể tư vấn một trong các phương pháp điều trị như: mẹo dân gian, thuốc Tây Y, phẫu thuật…

Cách làm co búi trĩ bằng mẹo dân gian

Cách làm co búi trĩ bằng mẹo dân gian 1

Một trong những cách làm búi trĩ co lên tại nhà đó là sử dụng các phương pháp dân gian từ những thảo dược tự nhiên. Phương pháp này thường áp dụng cho các trường hợp bị sa búi trĩ ở mức độ nhẹ (trĩ cấp độ 1 và trĩ cấp độ 2). Nếu bị lòi búi trĩ cấp độ 3 hoặc nặng hơn thì kích thước búi trĩ lớn hơn nhiều nên các phương pháp này không mang lại hiệu quả.

Ưu điểm của phương pháp này là vừa an toàn, vừa hiệu quả, nguyên liệu lại dễ tìm, giá thành rẻ nên phù hợp với nhiều đối tượng. Một trong những loại thảo dược đó được kể đến như là: ngải cứu, quả sung, lá cúc tần, rau diếp cá, củ nghệ tươi,…

Các bài thuốc có thể kể đến như là:

  • Chườm đắp hậu môn bằng lá ngải cứu và rau diếp cá giã nhuyễn.
  • Ngâm hậu môn bằng nước nấu kết hợp ngải cứu với củ nghệ, lá lốt, cúc tần…
  • Uống nước cốt lá cúc tần xay nhuyễn.
  • Ăn sống quả sung hoặc ngâm hậu môn với nước nấu với quả sung.
  • Rau diếp cá xay nhuyễn để đắp hậu môn hoặc lấy nước uống.
  • Ăn đu đủ giúp thu nhỏ búi trĩ.
  • Tỏi ngâm với rượu đắp vào hậu môn để giảm đau.
  • Xông hơi búi trĩ với nước nấu lá trầu không…

Cách làm co búi trĩ bằng mẹo dân gian 2

Chữa bệnh trĩ bằng lá ngải cứu, cúc tần cũng như cách chữa bệnh trĩ từ một số thảo mộc thiên nhiên khác đa số đều làm giảm thiểu đáng kể triệu chứng bệnh chứ không thể trị dứt điểm bệnh do đó cần kết hợp chặt chẽ giữa các cách chữa bệnh trĩ nội khoa, ngoại khoa và những bài thuốc dân gian này.

Tuy nhiên, khi sử dụng các loại thảo dược giúp hỗ trợ co búi trĩ lên tại nhà, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Người bệnh phải kiên trì thực hiện, ít nhất 1  – 3 tháng vì tác dụng lâu.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn trước khi áp dụng các biện pháp này.
  • Ngâm rửa các loại thảo dược tự nhiên thật kĩ với nước muối pha loãng trước khi sử dụng nhằm làm sạch hoàn toàn bụi bẩn, xác động vật, vi khuẩn và nấm mốc. Nếu không làm sạch cẩn thận, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ của việc nhiễm vi khuẩn, nhiễm chất độc từ thuốc bảo vệ thực vật từ các loại cây thuốc mình sử dụng.
  • Ngưng áp dụng các cách chữa này khi có các dấu hiệu dị ứng với một trong các thành phần của bài thuốc như ngứa ngát, nổi mề đay, búi trĩ sưng đỏ, sung huyết,…

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Tổng hợp 16 cây thuốc Nam chữa bệnh trĩ hiệu quả

Cách làm co búi trĩ bằng thuốc Tây y

Cách làm co búi trĩ bằng thuốc Tây y 1

Ngoài các thảo dược tự nhiên, người bệnh cũng có thể sử dụng kết hợp với một số loại thuốc Tây y khi bệnh ở cấp độ 2, cấp độ 3 để đẩy nhanh hiệu quả điều trị bệnh. Có 2 dạng thuốc Tây y làm co teo búi trĩ là thuốc bôi tại chỗ và thuốc dạng uống.

Để lựa chọn được loại thuốc phù hợp, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám. Tùy vào cấp độ bệnh trĩ hiện tại của bạn mà bác sĩ chuyên khoa có thể cân nhắc kê đơn thuốc bôi kết hợp với thuốc uống phù hợp. Một số thành phần thuốc giúp làm co trĩ bạn có thể tham khảo như:

➤ Thuốc làm teo trĩ tại chỗ

  • Các loại thuốc bôi, thuốc đặt chứa Phenylephrin HCl 0,25%, Ephedrin sulfat 0,1-0,125%, Phenylephrin HCl 0,25%… có tác dụng làm bền tĩnh mạch, giảm đi ngoài ra máu, hạn chế phát triển kích thước búi trĩ, hỗ trợ làm teo co nhỏ búi trĩ.
  • Các sản phẩm có chứa thành phần Lidocain 2-5%, Hydrocortison 0,25-1%, Benzocain 5-20%… có tác dụng chống viêm, tiêu sưng búi trĩ và giảm cảm giác đau rát, khó chịu vùng hậu môn.
  • Các thành phần như Neomycin, Framycetin… mang lại hiệu quả ngăn ngừa nhiễm khuẩn, giảm tình trạng sưng tấy và phù nề búi trĩ và hậu môn.
  • Thành phần ngăn chặn kích ứng, ngứa vùng hậu môn – trực tràng, giảm bớt tình trạng mất nước như: Lanolin, Glycerin, kẽm oxyd 10%, Xylocaine Jelly 2%…

➤ Thuốc uống làm co búi trĩ

  • Một số loại thành phần thuốc có tác dụng nhuận tràng giúp việc đi đại tiện dễ dàng hơn, giảm tình trạng đi ngoài đại tiện ra máu tươi như: Forlax dạng bột, Sorbitol 5g, Duphalac 10g/15ml, Daflavon 500mg
  • Nhóm thành phần có tác dụng làm bền thành mạch, giảm sự giãn nở của các tĩnh mạch, làm chậm sự phát triển kích thước búi trĩ đồng thời hỗ trợ làm búi trĩ co lại: Daflavon 500mg, biệt dược thuộc nhóm OPCs (oligomeric proantho cyaniding complexes)
  • Thành phần thuốc kháng viêm, giúp làm giảm phù nề búi trĩ và vùng hậu môn: Alpha chymotripsin, nhóm thuốc NSAIDs, Glucocorticoid,…
  • Thành phần thuốc giảm đau như: Aracetamol, nhóm NSAIDs…

Cách co búi trĩ bằng phương pháp ngoại khoa

Cách co búi trĩ bằng phương pháp ngoại khoa 1

Với người bệnh trĩ ở cấp độ 4 hoặc khi áp dụng các phương pháp nội khoa không mang lại hiệu quả như mong muốn thì bác sĩ sẽ tư vấn sử dụng các phương pháp ngoại khoa để cắt bỏ búi trĩ. Và đây cũng chính là những giải pháp cuối cùng để cải thiện tình trạng này, bao gồm:

  • Thắt dây cao su.
  • Tiêm xơ búi trĩ.
  • Phẫu thuật cắt búi trĩ: Cắt trĩ bằng phương pháp PPH, phương pháp Longo, cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT, cắt búi dom bằng tia Laser, cắt búi trĩ Milligan Morgan

Với phương pháp điều trị này, người bệnh sẽ nhanh chóng được loại bỏ búi trĩ nhưng chi phí phẫu thuật thường khá cao và tỷ lệ tái phát lại cũng cao nếu như không kết hợp bổ sung chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý.

Cotripro – Bộ đôi giúp co nhỏ búi trĩ, giảm đau rát trĩ

Nếu như bạn thấy bất tiện trong khi sử dụng cũng như quá trình chuẩn bị các loại thảo dược, bạn có thể sử dụng loại dược phẩm có sẵn như Cotripro giúp làm co búi trĩ.

Cotripro Gel là sản phẩm đầu tiên được áp dụng công nghệ chiết dược liệu tiên tiến, tác động tại chỗ trực tiếp lên vùng có búi trĩ. Bạn sẽ cảm nhận được sự dịu da đối với vùng da bị viêm nhiễm, nóng rát ngay từ những lần đầu sử dụng. Dùng lâu dần, Cotripro giúp săn se da, dịu mát da và co búi trĩ hiệu quả.

Cotripro - Bộ đôi giúp co nhỏ búi trĩ, giảm đau rát trĩ 1

Các hoạt chất trong sản phẩm Cotripro Gel được chiết xuất từ các loại thảo dược thiên nhiên như cúc tần, lá lốt, ngải cứu, lá sung, nghệ…

  • Hoạt chất Quercetin trong Cúc tần giúp làm chống viêm, bảo vệ búi trĩ khỏi vi khuẩn gây viêm.
  • Tinh chất Nghệ tác động hiệp đồng với chất Piperin trong Lá lốt giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm lành vết thương.
  • Hoạt chất Yomogin trong Ngải cứu giúp co mạch từ đó săn se búi trĩ. Kết hợp với lá Sung làm tăng sức bền trong thành mạch, ngăn chặn việc dãn các tĩnh mạch quá mức, từ đó ngăn bệnh trĩ tái phát.
  • Đặc biệt hệ Gel Polycrylate crosspolymer giúp các dược chất giải phóng nhanh và thấm sâu để tăng hiệu quả.

Với cơ chế tác động tại chỗ, Cotripro Gel phù hợp với cả phụ nữ mang thai và đang cho con bú cũng có thể sử dụng sản phẩm Gel bôi này.

Ngoài ra, Cotripro còn có dạng viên uống tiện dụng, được bổ sung thêm Slippery Elm và Tumeropine, tác động sâu vào bên trong, làm tăng sức bền thành mạch, co búi trĩ và ngăn ngừa các nguy cơ tái phát.

Cotripro - Bộ đôi giúp co nhỏ búi trĩ, giảm đau rát trĩ 2

Thành phần và Cơ chế hoạt động của viên uống Cotripro:

  • Slippery Elm: Nhập khẩu từ Hoa Kỳ, giúp tăng nhu động ruột, giảm táo bón
  • Tumeropine: Chiết xuất từ Lá lốt và Nghệ giúp kháng khuẩn chống viêm, tiêu huyết ứ tại búi trĩ.
  • Cúc tần & ngải cứu: Giúp giảm đau, cầm máu, kháng viêm, làm săn se búi trĩ
  • Rutin: Được chiết xuất từ nụ hoa hòe , có tác dung giảm chảy máu, tăng sức bền thành mạch, phòng ngừa tái phát.
  • Đương quy & rau diếp cá: Giúp co búi trĩ, giảm chảy máu, tránh tái phát

Bạn có thể tìm mua sản phẩm CotriPro tại các nhà thuốc gần nhà nhất Ở ĐÂY

Lời kết

Như vậy, với những bệnh nhân mà bệnh trĩ gây quá nhiều biến chứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, bác sĩ chuyên khoa sẽ hướng bạn đến điều trị ngoại khoa, các phẫu thuật tiên tiến giúp làm co thắt búi trĩ.Còn với những trường hợp búi trĩ thò ra ngoài đơn giản, bạn vẫn có thể xử lý được theo những cách ở trong bài viết. Khi búi trĩ co lên, điều này tương đương với việc bệnh trĩ của bạn đã thuyên giảm.

Hi vọng với những thông tin trong bài viết, bạn sẽ có thêm thông tin xử trí khi lòi trĩ ra ngoài, nhằm đem lại chất lượng cuộc sống ngày một tốt hơn.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Búi trĩ lòi ra ngoài phải làm sao? Cách khắc phục cụ thể

Không ít người bệnh trĩ sẽ gặp phải cảnh hoang mang khi nhìn thấy búi trĩ lòi ra ngoài hậu môn. Có người thì búi trĩ lòi ra rồi tự co lên được, có người thì lại không. Vậy lòi trĩ ra ngoài hậu môn báo hiệu điều gì? Và khi búi trĩ lòi ra ngoài thì phải làm sao cho hợp lý?

Búi trĩ lòi ra ngoài phải làm sao? Cách khắc phục cụ thể 1
Búi trĩ lòi ra ngoài thì làm sao?

Lòi trĩ ra ngoài báo hiệu điều gì?

Thỉnh thoảng khi người bệnh vận động mạnh hoặc khi đi đại tiện, bạn sẽ thấy 1 búi màu hồng sẫm thò lấp ló ra ngoài hậu môn, được gọi là sa búi trĩ.

Búi trĩ thò ra ngoài đó có khi tự co lên được, có khi phải dùng tay nhét vào. Theo vị trí giải phẫu trên cơ thể, người ta chia làm hai loại bệnh trĩ: bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại.

  • Trĩ nội nằm ở dưới niêm mạc hậu môn, phía trên đường lược, bao bọc chung quanh búi trĩ là niêm mạc. Búi trĩ nội hình thành ban đầu hoàn toàn chỉ khu trú ở bên trong hậu môn và không thò ra ngoài.
  • Trĩ ngoại được hình thành là do các đám rối tĩnh mạch trĩ nằm dưới lớp da nhăn xung quanh hậu môn bị giãn quá mức. Đặc điểm của trĩ ngoại là nằm ngoài ống hậu môn và bao bọc xung quanh là da.

Như vậy chúng ta có thể thấy, búi trĩ thò ra ngoài có hai trường hợp, hoặc là bạn đang mắc bệnh trĩ ngoại, hoặc là búi trĩ nội lâu ngày không được điều trị, bệnh ở mức độ nặng, búi trĩ bị sa giãn quá nhiều dẫn đến việc thò ra ngoài.

Để tiện cho việc theo dõi tình trạng bệnh, đối với mỗi loại bệnh trĩ, chúng ta có những cách phân loại dựa theo mức độ bệnh cũng như sự sa giãn búi trĩ.

>>> Tham khảo thêm: Sa búi trĩ là gì?

Đối với bệnh trĩ nội

Bạn sẽ thấy được búi trĩ nội thò ra ngoài vào mức độ 3 và 4 của bệnh. Cụ thể như sau:

  • Trĩ nội độ 1: Búi trĩ mới hình thành, búi trĩ vẫn còn nằm hoàn toàn trong ống hậu môn, người bệnh không thấy búi trĩ, nhưng thường thấy chảy máu ít hoặc đau rát sau mỗi lần đại tiện.
  • Trĩ nội độ 2: Búi trĩ sa thấp hơn nữa, lúc bình thường búi trĩ nằm hoàn toàn trong ống hậu môn nhưng khi đi đại tiện, bệnh nhân rặn thì thấy đầu búi trĩ thập thò ở lỗ hậu môn, và có thể nhìn thấy và sờ thấy được, tuy nhiên búi trĩ vẫn có thể tự co lên được.
  • Trĩ nội độ 3: Lòi trĩ sa ra ngoài khi rặn lúc đại tiện hoặc vận động mạnh, đi lại nhiều, ho, hắt hơi,… Búi trĩ không tự co lên được mà chúng ta phải dùng tay nhét vào mới lên được.
  • Trĩ nội độ 4: Búi trĩ gần như thường xuyên sa ra ngoài lỗ hậu môn và có nhét vào nó cũng lòi ra ngay. Búi trĩ lúc này dễ gặp các biến chứng như tắc nghẽn, nhiễm trùng gây ra nhiều đau đớn khó chịu cho bệnh nhân.
Đối với bệnh trĩ nội 1
4 mức độ tiến triển của bệnh trĩ nội

Đối với bệnh trĩ ngoại

Do búi trĩ phát sinh từ phía dưới đường lược và nằm ngoài hậu môn nên có thể dễ dàng nhận thấy bên ngoài ngay từ khi mới phát bệnh. Cụ thể được phân độ như sau:

  • Bệnh trĩ ngoại độ 1: Ở cấp độ này sẽ thấy búi trĩ nằm ở viền của hậu môn khiến người bệnh bị cộm khó chịu.
  • Bệnh trĩ ngoại độ 2: Tĩnh mạch bị nghẽn gây hình thành những búi trĩ có kích thước lớn hơn với hình dạng ngoằn ngoèo ở ngoài hậu môn.
  • Bệnh trĩ ngoại độ 3: Lúc này búi trĩ đã phát triển rất lớn khiến cho hậu môn bị tắc. Điều này khiến cho việc đại tiện như một “cực hình” vì búi trĩ cọ xát vào phân, chảy máu, nhiễm trùng rất đau đớn.
  • Bệnh trĩ ngoại độ 4: Đây là giai đoạn nghiêm trọng nhất, búi trĩ không những sưng to mà còn viêm nhiễm, lở loét, chảy máu, ngứa ngáy, đau đớn, nếu không điều trị có thể bị hoại tử cực nguy hiểm.
Đối với bệnh trĩ ngoại 1
Búi trĩ ngoại nằm dưới đường lược hoặc ngoài lỗ hậu môn

Búi trĩ lòi ra ngoài có nguy hiểm không?

Búi trĩ lòi ra ngoài gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người bệnh.

Nếu bệnh không được điều trị kịp thời sẽ khiến các búi trĩ tăng dần về kích thước, gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm như: Viêm nhiễm xung quanh hậu môn, nứt kẽ hậu môn, áp xe hậu môn, nhiễm trùng, hoại tử, nghẹt búi trĩ, ung thư hậu môn – trực tràng…

  • Nghẹt búi trĩ, tắc mạch, hoại tử: Cả trĩ nội và ngoại nếu không được điều trị đến một giai đoạn nhất định đều có thể bị tắc mạch. Tình trạng này không chỉ gây đau nhức mà nó còn làm phù nề hậu môn, viêm nhiễm chảy dịch tiết ngứa ngáy khó chịu kèm theo việc cơ thắt hậu môn bị co thắt mạnh rất đau đớn.
  • Viêm nhiễm xung quanh hậu môn, nứt kẽ hậu môn, áp xe hậu môn, nhiễm trùng: Hậu môn là đường ra của phân chứa đầy vi khuẩn vì thế, nếu tổn thương ở búi trĩ để lâu không điều trị có thể gây bội nhiễm vi khuẩn làm viêm khe, viêm nhú.
  • Ung thư hậu môn, đại trực tràng: Trĩ nặng cộng với nhiễm trùng hậu môn có thể kích thích hình thành tế bào ung thư ở đại trực tràng.
Búi trĩ lòi ra ngoài có nguy hiểm không? 1
Búi trĩ lòi ra ngoài gây đau rát, chảy máu, dễ nhiễm trùng

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Bệnh trĩ có nguy hiểm không? Cần lưu ý điều gì

Cách co búi trĩ khi bị lòi ra ngoài

Đối với các trường hợp vừa phát hiện búi trĩ lòi ra ngoài, trong tư thế ngồi xổm hoặc ngồi trên bồn cầu, bạn có thể nhẹ nhàng dùng tay đẩy nó vào hậu môn nếu việc đó không gây đau đớn cho bạn.

Sau khi đẩy búi trĩ vào hậu môn, bạn đứng dậy trong khi tay vẫn giữ búi trĩ để đảm bảo nó không sa ra ngoài trở lại.

Những lưu ý khi bạn dùng tay đẩy búi trĩ vào hậu môn:

  • Bạn cần làm sạch sẽ vùng hậu môn, nhất là sau khi đi đại tiện.
  • Dùng găng tay bôi ít gel trơn hoặc miếng khăn mềm, ẩm trong quá trình đẩy búi trĩ.
  • Không dùng lực quá mạnh hoặc quá cố gắng đẩy khi búi trĩ không thể vào được hậu môn.
  • Có thể sử dụng một túi nước đá để giảm sưng.
  • Tránh ngồi quá lâu hay đọc sách báo khi đi vệ sinh.
  • Điều chỉnh chế độ ăn giàu chất xơ, tránh các đồ ăn cay nóng, rượu bia và các chất kích thích khác, uống nhiều nước, hạn chế lao động nặng và tăng cường vận động.
Những cách tự chăm sóc khi bị trĩ này không thể làm cho búi trĩ mất đi tận gốc. Do đó, khi thấy hiện tượng sa búi trĩ thì bạn hãy thăm khám và điều trị kịp thời, tránh kéo dài thời gian khiến bệnh nặng và khó chữa hơn.

>> Bạn có thể quan tâm: Cách nhét búi trĩ vào trong đơn giản, hiệu quả

Thông thường thì dùng tay đẩy búi trĩ vào hậu môn chỉ phù hợp với những trường hợp ở mức độ nhẹ. Khi búi trĩ đã lòi hẳn ra ngoài thì cách làm này sẽ không mang lại hiệu quả. Để co, teo búi trĩ bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn phương pháp điều trị kịp thời. Tùy thuộc vào từng cấp độ của bệnh mà bác sĩ có thể tư vấn một trong các phương pháp điều trị như: mẹo dân gian, thuốc Tây Y, phẫu thuật…

Cách làm co búi trĩ bằng mẹo dân gian

Cách làm co búi trĩ bằng mẹo dân gian 1

Một trong những cách làm búi trĩ co lên tại nhà đó là sử dụng các phương pháp dân gian từ những thảo dược tự nhiên. Phương pháp này thường áp dụng cho các trường hợp bị sa búi trĩ ở mức độ nhẹ (trĩ cấp độ 1 và trĩ cấp độ 2). Nếu bị lòi búi trĩ cấp độ 3 hoặc nặng hơn thì kích thước búi trĩ lớn hơn nhiều nên các phương pháp này không mang lại hiệu quả.

Ưu điểm của phương pháp này là vừa an toàn, vừa hiệu quả, nguyên liệu lại dễ tìm, giá thành rẻ nên phù hợp với nhiều đối tượng. Một trong những loại thảo dược đó được kể đến như là: ngải cứu, quả sung, lá cúc tần, rau diếp cá, củ nghệ tươi,…

Các bài thuốc có thể kể đến như là:

  • Chườm đắp hậu môn bằng lá ngải cứu và rau diếp cá giã nhuyễn.
  • Ngâm hậu môn bằng nước nấu kết hợp ngải cứu với củ nghệ, lá lốt, cúc tần…
  • Uống nước cốt lá cúc tần xay nhuyễn.
  • Ăn sống quả sung hoặc ngâm hậu môn với nước nấu với quả sung.
  • Rau diếp cá xay nhuyễn để đắp hậu môn hoặc lấy nước uống.
  • Ăn đu đủ giúp thu nhỏ búi trĩ.
  • Tỏi ngâm với rượu đắp vào hậu môn để giảm đau.
  • Xông hơi búi trĩ với nước nấu lá trầu không…

Cách làm co búi trĩ bằng mẹo dân gian 2

Chữa bệnh trĩ bằng lá ngải cứu, cúc tần cũng như cách chữa bệnh trĩ từ một số thảo mộc thiên nhiên khác đa số đều làm giảm thiểu đáng kể triệu chứng bệnh chứ không thể trị dứt điểm bệnh do đó cần kết hợp chặt chẽ giữa các cách chữa bệnh trĩ nội khoa, ngoại khoa và những bài thuốc dân gian này.

Tuy nhiên, khi sử dụng các loại thảo dược giúp hỗ trợ co búi trĩ lên tại nhà, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Người bệnh phải kiên trì thực hiện, ít nhất 1  – 3 tháng vì tác dụng lâu.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn trước khi áp dụng các biện pháp này.
  • Ngâm rửa các loại thảo dược tự nhiên thật kĩ với nước muối pha loãng trước khi sử dụng nhằm làm sạch hoàn toàn bụi bẩn, xác động vật, vi khuẩn và nấm mốc. Nếu không làm sạch cẩn thận, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ của việc nhiễm vi khuẩn, nhiễm chất độc từ thuốc bảo vệ thực vật từ các loại cây thuốc mình sử dụng.
  • Ngưng áp dụng các cách chữa này khi có các dấu hiệu dị ứng với một trong các thành phần của bài thuốc như ngứa ngát, nổi mề đay, búi trĩ sưng đỏ, sung huyết,…

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Tổng hợp 16 cây thuốc Nam chữa bệnh trĩ hiệu quả

Cách làm co búi trĩ bằng thuốc Tây y

Cách làm co búi trĩ bằng thuốc Tây y 1

Ngoài các thảo dược tự nhiên, người bệnh cũng có thể sử dụng kết hợp với một số loại thuốc Tây y khi bệnh ở cấp độ 2, cấp độ 3 để đẩy nhanh hiệu quả điều trị bệnh. Có 2 dạng thuốc Tây y làm co teo búi trĩ là thuốc bôi tại chỗ và thuốc dạng uống.

Để lựa chọn được loại thuốc phù hợp, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám. Tùy vào cấp độ bệnh trĩ hiện tại của bạn mà bác sĩ chuyên khoa có thể cân nhắc kê đơn thuốc bôi kết hợp với thuốc uống phù hợp. Một số thành phần thuốc giúp làm co trĩ bạn có thể tham khảo như:

➤ Thuốc làm teo trĩ tại chỗ

  • Các loại thuốc bôi, thuốc đặt chứa Phenylephrin HCl 0,25%, Ephedrin sulfat 0,1-0,125%, Phenylephrin HCl 0,25%… có tác dụng làm bền tĩnh mạch, giảm đi ngoài ra máu, hạn chế phát triển kích thước búi trĩ, hỗ trợ làm teo co nhỏ búi trĩ.
  • Các sản phẩm có chứa thành phần Lidocain 2-5%, Hydrocortison 0,25-1%, Benzocain 5-20%… có tác dụng chống viêm, tiêu sưng búi trĩ và giảm cảm giác đau rát, khó chịu vùng hậu môn.
  • Các thành phần như Neomycin, Framycetin… mang lại hiệu quả ngăn ngừa nhiễm khuẩn, giảm tình trạng sưng tấy và phù nề búi trĩ và hậu môn.
  • Thành phần ngăn chặn kích ứng, ngứa vùng hậu môn – trực tràng, giảm bớt tình trạng mất nước như: Lanolin, Glycerin, kẽm oxyd 10%, Xylocaine Jelly 2%…

➤ Thuốc uống làm co búi trĩ

  • Một số loại thành phần thuốc có tác dụng nhuận tràng giúp việc đi đại tiện dễ dàng hơn, giảm tình trạng đi ngoài đại tiện ra máu tươi như: Forlax dạng bột, Sorbitol 5g, Duphalac 10g/15ml, Daflavon 500mg
  • Nhóm thành phần có tác dụng làm bền thành mạch, giảm sự giãn nở của các tĩnh mạch, làm chậm sự phát triển kích thước búi trĩ đồng thời hỗ trợ làm búi trĩ co lại: Daflavon 500mg, biệt dược thuộc nhóm OPCs (oligomeric proantho cyaniding complexes)
  • Thành phần thuốc kháng viêm, giúp làm giảm phù nề búi trĩ và vùng hậu môn: Alpha chymotripsin, nhóm thuốc NSAIDs, Glucocorticoid,…
  • Thành phần thuốc giảm đau như: Aracetamol, nhóm NSAIDs…

Cách co búi trĩ bằng phương pháp ngoại khoa

Cách co búi trĩ bằng phương pháp ngoại khoa 1

Với người bệnh trĩ ở cấp độ 4 hoặc khi áp dụng các phương pháp nội khoa không mang lại hiệu quả như mong muốn thì bác sĩ sẽ tư vấn sử dụng các phương pháp ngoại khoa để cắt bỏ búi trĩ. Và đây cũng chính là những giải pháp cuối cùng để cải thiện tình trạng này, bao gồm:

  • Thắt dây cao su.
  • Tiêm xơ búi trĩ.
  • Phẫu thuật cắt búi trĩ: Cắt trĩ bằng phương pháp PPH, phương pháp Longo, cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT, cắt búi dom bằng tia Laser, cắt búi trĩ Milligan Morgan

Với phương pháp điều trị này, người bệnh sẽ nhanh chóng được loại bỏ búi trĩ nhưng chi phí phẫu thuật thường khá cao và tỷ lệ tái phát lại cũng cao nếu như không kết hợp bổ sung chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý.

Cotripro – Bộ đôi giúp co nhỏ búi trĩ, giảm đau rát trĩ

Nếu như bạn thấy bất tiện trong khi sử dụng cũng như quá trình chuẩn bị các loại thảo dược, bạn có thể sử dụng loại dược phẩm có sẵn như Cotripro giúp làm co búi trĩ.

Cotripro Gel là sản phẩm đầu tiên được áp dụng công nghệ chiết dược liệu tiên tiến, tác động tại chỗ trực tiếp lên vùng có búi trĩ. Bạn sẽ cảm nhận được sự dịu da đối với vùng da bị viêm nhiễm, nóng rát ngay từ những lần đầu sử dụng. Dùng lâu dần, Cotripro giúp săn se da, dịu mát da và co búi trĩ hiệu quả.

Cotripro - Bộ đôi giúp co nhỏ búi trĩ, giảm đau rát trĩ 1

Các hoạt chất trong sản phẩm Cotripro Gel được chiết xuất từ các loại thảo dược thiên nhiên như cúc tần, lá lốt, ngải cứu, lá sung, nghệ…

  • Hoạt chất Quercetin trong Cúc tần giúp làm chống viêm, bảo vệ búi trĩ khỏi vi khuẩn gây viêm.
  • Tinh chất Nghệ tác động hiệp đồng với chất Piperin trong Lá lốt giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm lành vết thương.
  • Hoạt chất Yomogin trong Ngải cứu giúp co mạch từ đó săn se búi trĩ. Kết hợp với lá Sung làm tăng sức bền trong thành mạch, ngăn chặn việc dãn các tĩnh mạch quá mức, từ đó ngăn bệnh trĩ tái phát.
  • Đặc biệt hệ Gel Polycrylate crosspolymer giúp các dược chất giải phóng nhanh và thấm sâu để tăng hiệu quả.

Với cơ chế tác động tại chỗ, Cotripro Gel phù hợp với cả phụ nữ mang thai và đang cho con bú cũng có thể sử dụng sản phẩm Gel bôi này.

Ngoài ra, Cotripro còn có dạng viên uống tiện dụng, được bổ sung thêm Slippery Elm và Tumeropine, tác động sâu vào bên trong, làm tăng sức bền thành mạch, co búi trĩ và ngăn ngừa các nguy cơ tái phát.

Cotripro - Bộ đôi giúp co nhỏ búi trĩ, giảm đau rát trĩ 2

Thành phần và Cơ chế hoạt động của viên uống Cotripro:

  • Slippery Elm: Nhập khẩu từ Hoa Kỳ, giúp tăng nhu động ruột, giảm táo bón
  • Tumeropine: Chiết xuất từ Lá lốt và Nghệ giúp kháng khuẩn chống viêm, tiêu huyết ứ tại búi trĩ.
  • Cúc tần & ngải cứu: Giúp giảm đau, cầm máu, kháng viêm, làm săn se búi trĩ
  • Rutin: Được chiết xuất từ nụ hoa hòe , có tác dung giảm chảy máu, tăng sức bền thành mạch, phòng ngừa tái phát.
  • Đương quy & rau diếp cá: Giúp co búi trĩ, giảm chảy máu, tránh tái phát

Bạn có thể tìm mua sản phẩm CotriPro tại các nhà thuốc gần nhà nhất Ở ĐÂY

Lời kết

Như vậy, với những bệnh nhân mà bệnh trĩ gây quá nhiều biến chứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, bác sĩ chuyên khoa sẽ hướng bạn đến điều trị ngoại khoa, các phẫu thuật tiên tiến giúp làm co thắt búi trĩ.Còn với những trường hợp búi trĩ thò ra ngoài đơn giản, bạn vẫn có thể xử lý được theo những cách ở trong bài viết. Khi búi trĩ co lên, điều này tương đương với việc bệnh trĩ của bạn đã thuyên giảm.

Hi vọng với những thông tin trong bài viết, bạn sẽ có thêm thông tin xử trí khi lòi trĩ ra ngoài, nhằm đem lại chất lượng cuộc sống ngày một tốt hơn.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...