Phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan – giải pháp cho người trĩ nặng

Phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan là phương pháp xâm lấn mổ mở giúp điều trị bệnh trĩ triệt để, tỷ lệ tái phát thấp, không quá tốn kém và ít để lại các biến chứng. Để hiểu rõ hơn về phương pháp phẫu thuật này cũng như cách thực hiện và ưu nhược điểm của nó, bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Cắt trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan là gì?

Cắt trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan là gì? 1

Phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan là kỹ thuật được sử dụng phổ biến và được nhiều người coi là kỹ thuật phẫu thuật hiệu quả nhất để điều trị bệnh trĩ.
Phương pháp này được phát triển ở Vương quốc Anh bởi Tiến sĩ. Milligan và Morgan và được công bố đầu tiên vào năm 1937. Đây là phương pháp cắt bỏ búi trĩ sau khi gây mê toàn thân theo tiêu chuẩn kỹ thuật nước Anh, kỹ thuật này đã được chứng minh về tính hiệu quả và tốc độ lành của vết thương.

Cắt trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan là thủ thuật được tiến hành mổ hở dưới lớp niêm mạc, bằng cách cắt riêng từng búi trĩ một. Quy trình này giúp tránh tình trạng teo và hẹp hậu môn sau khi phẫu thuật. Trong trường hợp phẫu thuật cắt trĩ vòng thì các bác sĩ sẽ tiến hành cắt thêm phần búi trĩ phụ. Do vị trí mổ khá nhạy cảm, thường xuyên tiếp xúc với phân nên viết thương dễ bị nhiễm trùng và lâu lành. Thông thường, vết mổ sẽ lành hoàn toàn lành lại sau 2-3 tháng.

Phương pháp phẫu thuật này được chỉ định để điều trị bệnh trĩ ở giai đoạn nặng hoặc với các trường hợp đã dùng các phương pháp điều trị nội khoa và ngoại khoa trước đó nhưng không mang lại hiệu quả.

>>> Bạn có thể tham khảo: Cắt trĩ bằng phương pháp PPH có an toàn và hiệu quả không?

Nguyên lý hoạt động của phương pháp Milligan Morgan

Cũng tương tự như những phương pháp phẫu thuật cắt trĩ như hiện nay thì phương pháp Milligan Morgan được tiến hành thực hiện dựa trên nguyên lý như sau:

  • Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành tách bỏ 3 búi trĩ chính nằm ở các vị trí 3h, 8h và 11h.
  • Tiến hành phân tích các búi trĩ bằng chỉ ngoại nằm ở dưới da, sao cho phần nút buộc không bị cắt vào da cũng như là cơ trong quá trình tiến hành thực hiện.
  • Cần phải đảm bảo thắt được tận gốc các búi trĩ nằm ở trên cao, khi đó hậu môn sẽ không hẹp bằng việc thực hiện tam giác trình bày khi mổ.

Đối tượng chỉ định cắt trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan

Đối tượng chỉ định cắt trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan 1

Có rất nhiều phương pháp cắt trĩ hiện nay, mỗi phương pháp sẽ tương ứng với tình trạng cũng như mức độ bị trĩ khác nhau. Kể cả phương pháp Milligan Morgan cũng vậy, thủ thuật này được chỉ định dành cho những trường hợp như sau:

  • Bệnh nhân mắc bệnh trĩ hỗn hợp và phức tạp.
  • Trĩ nội độ 2 chảy nhiều máu có áp dụng những thủ thuật khác và điều trị nội khoa nhưng vẫn không thành công.
  • Bệnh nhân mắc bệnh trĩ nội trong giai đoạn 3 và 4 hoặc không bị tắc mạch.
  • Từng sử dụng các phương pháp khác để điều trị nhưng thất bại.
Phương pháp phẫu thuật cắt trĩ Milligan Morgan không thực hiện với những trường hợp bị trĩ vòng, trĩ đang có viêm nhiễm ống hậu môn. Chống chỉ định phẫu thuật chung cho các bệnh lý nội khoa khác liên quan gây mê – hồi sức, bệnh lý đông cầm máu, đái tháo đường chưa kiểm soát, lao, HIV,…

Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan

Phương pháp phẫu thuật cắt trĩ nào cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng và Milligan Morgan cũng là phương pháp không ngoại lệ. Vì vậy trước khi tiến hành phẫu thuật, người bệnh cần tìm hiểu và tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

1. Ưu điểm:

  • Điều trị được nhiều loại trĩ khác nhau: Phương pháp này có thể điều trị cho những trường hợp mắc bệnh trĩ phức tạp, trĩ nội độ 2 bị chảy máu nhiều, trĩ nội độ 3 và độ 4 hoặc không bị tắc mạch. Có áp dụng phương pháp khác nhưng không mang lại hiệu quả.
  • Kỹ thuật thực hiện theo quy trình đơn giản: Phương pháp này được thực hiện bằng cách cắt riêng từng búi trĩ và khâu lại, cho nên không yêu cầu đội ngũ bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao. Hơn nữa, thời gian thực hiện tương đối ngắn và bệnh nhân không phải trải qua ca phẫu thuật kéo dài gây mệt mỏi.
  • Tỷ lệ tái phát thấp: Phương pháp này hạn chế tối đa mắc phải những tai biến hoặc những biến chứng có thể xảy ra sau quá trình phẫu thuật.
  • Chi phí thực hiện rẻ: Đây là một trong những phương pháp có thể trị bệnh trĩ dứt điểm và giải quyết được nỗi lo cho nhiều bệnh nhân. Chi phí thực hiện tương đối rẻ và phù hợp với mọi đối tượng.

2. Nhược điểm:

  • Gây đau đớn sau phẫu thuật: Phương pháp này được tiến hành bằng cách cắt búi trĩ, chính vì vậy mà sau khi hoàn thành ca phẫu thuật, bệnh nhân sẽ có cảm giác đau đớn ở quanh khu vực hậu môn, bởi nơi đây tập trung trung tương đối nhiều dây thần kinh.
  • Không áp dụng được cho trường hợp trĩ vòng: Mặc dù, phương pháp Milligan Morgan có thể áp dụng cho nhiều trường hợp, nhưng lại không thể điều trị cho trường hợp bị trĩ vòng hoặc có nhiều búi trĩ cùng một lúc.
  • Dễ bị nhiễm trùng: Phương pháp này được thực hiện ở vị trí nhạy cảm nên có thể va chạm với phân. Vì thế rất dễ gây ra hiện tượng nhiễm trùng khiến cho vết thương sau mổ lâu lành lại.

>>> Bạn có thể tham khảo: Cắt mổ trĩ có nguy hiểm không?

Quy trình cắt trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan

Quy trình cắt trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan 1

Cắt trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan được chỉ định thực hiện tại địa chỉ y tế chuyên khoa uy tín, chất lượng. Nơi đáp ứng đầy đủ nhu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật y tế cùng đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có tay nghề cao, có nhiều năm kinh nghiệm…

1. Chuẩn bị trước khi tiến hành phẫu thuật

Việc chuẩn bị trước khi thực hiện phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan là điều quan trọng. Kể cả bệnh nhân và địa chỉ y tế thực hiện phẫu thuật không nên bỏ qua bước này.

Đối với địa chỉ thực hiện phẫu thuật:

  • Chuẩn bị phòng sạch sẽ, thoáng mát, cơ sở vật chất đáp ứng đầy đủ quá trình phẫu thuật
  • Không gian phòng bệnh không được quá nhỏ, nên sắp xếp phòng mổ phù hợp với lượng bác sĩ, nhân viên y tế
  • Chuẩn bị dụng cụ y tế, thiết bị chuyên dụng, khử trùng

Đối với bệnh nhân:

  • Thay trang phục được địa chỉ y tế chữa bệnh cung cấp, chuẩn bị tâm lý vững vàng, thoải mái, tránh căng thẳng, mệt mỏi
  • Nằm ngửa trong tư thế sản khoa
  • Bác sĩ hoặc điều dưỡng hỗ trợ gây mê toàn thân tại chỗ hoặc gây tê tủy sống.

2. Quy trình thực hiện cắt trĩ bằng Milligan Morgan

Phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan được thực hiện theo quy trình rõ ràng. Vì vậy, bệnh nhân có thể tham khảo để nắm rõ những quy trình này.

  • Bước 1: Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành đặt 3 panh tại mép hậu môn tương ứng với 3 vị trí 3h, 8h và 11h. Đặt loại 3 panh thứ 2 ở trên đường lược tại vị trí 3h, 8h, 11h (cùng trục với 3 panh đầu).
  • Bước 2: Dùng dung dịch Xylocain 0,5% có adrenalin quanh 2 panh để phong bế. Cách này không áp dụng với trường hợp người bệnh bị tim, tăng huyết áp.
  • Bước 3: Đặt loạt panh thứ 3 cặp vào cực trên của búi trĩ nội, tại lớp niêm mạc hồng nhạt của trực tràng sao cho cùng trục với 2 panh trước.
  • Bước 4: Tiến hành phân tích các búi trĩ ở vị trí 3h, 8h, 11h.
  • Bước 5: Kiểm tra các búi trĩ 3h, 8h và 11h. Sau đó thực hiện cầm máu bổ sung bằng dao điện hay các mũi khâu lại. Cắt bỏ búi trĩ và chỉ để lại mỏm cụt dài khoảng 0,5cm và cắt chỉ rồi đẩy nhẹ nhàng búi trĩ vào trong ống hậu môn.
  • Bước 6: Xén bớt các mép của vết mổ cho đều rồi lấy các búi trĩ ở các cầu da niêm mạch ra.
  • Bước 7: Kiểm tra việc cầm máu một lần nữa, thực hiện thăm khám đảm bảo chắc chắn hậu môn không bị hẹp.
  • Bước 8: Cuối cùng là thực hiện băng và khâu hậu môn lại.
  • Bước 9. Kiểm tra vết mổ và cầm máu, kiểm tra ống hậu môn có bị hẹp không đảm bảo vết thương được an toàn.
  • Bước 10. Băng hậu môn bằng các thiết bị y tế vô trùng.

3. Theo dõi sau mổ

Dùng kháng sinh, giảm đau: Bệnh nhân được cho kháng sinh, thuốc giảm đau như metronidazol, paracetamol trong 3 ngày đến 5 ngày. Ngày đầu dùng đường tiêm, từ ngày thứ 2 dùng đường uống.

Dùng thuốc nhuận tràng: Uống thêm thuốc nhuận tràng để tránh táo bón, đọng phân trong trực tràng gây kích thích đại tiện, gây đau kéo dài.

Ăn uống. Bắt đầu ăn trở lại sau mổ 12 giờ.

Săn sóc tại chỗ: Đặt viên thuốc đạn trĩ vào hậu môn 1 viên/ngày.

Ngâm rửa hậu môn vào chậu nước ấm pha thuốc tím hoặc dung dịch sát trùng nhẹ 2 – 3 lần/ngày.

>>> Bạn có thể tham khảo: Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật cắt mổ trĩ

Biến chứng sau phẫu thuật cắt trĩ Milligan Morgan

Biến chứng sau phẫu thuật cắt trĩ Milligan Morgan 1

Mặc dù được biết đến là một phương pháp phẫu thuật hạn chế biến chứng cho người bệnh. Nhưng cũng như các phương pháp phẫu thuật khác, Milligan Morgan cũng sẽ tiềm ẩn một vài biến chứng có thể xảy ra:

– Chảy máu: thường do vết thương để mở nên người bệnh có thể dính ít máu khi đại tiện. Nếu lượng máu chảy nhiều, không thể cầm máu tại nhà thì bạn cần đến bệnh viện để kiểm tra lại vết mổ và được hỗ trợ cầm máu.

– Đau nhiều: giảm đau bằng thuốc kết hợp với ngâm hậu môn bằng nước ấm.

– Hẹp hậu môn: để tránh hẹp hậu môn, người bệnh cần đặt thuốc hàng ngày sau mổ theo chỉ định của bác sĩ, tránh các mép cầu da niêm mạc dính vào gây hẹp hậu môn.

– Bí đái: thường gặp khi gây mê tủy sống hoặc do đau nhiều cũng gây bí tiểu.

– Hậu môn mất tự chủ: nguyên nhân do lớp niêm mạc hậu môn bị cắt bỏ, chưa phục hồi chức năng cảm nhận thành phần phân chứa trong trực tràng hoặc do phẫu thuật ảnh hưởng đến hoạt động của cơ thắt hậu môn.

>>> Xem chi tiết: Những biến chứng thường gặp sau mổ trĩ

Lưu ý sau khi thực hiện phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan

Sau khi thực hiện phẫu thuật, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau đây để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, vết mổ nhanh lành và hạn chế những biến chứng có thể xảy ra:

– Không tự ý sử dụng thuốc giảm đau mà cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Thực hiện ngâm rửa hậu môn bằng nước ấm hoặc là dung dịch sát trùng để tránh bị nhiễm trùng.

– Sau phẫu thuật, nếu bạn gặp phải bất cứ triệu chứng bất thường nào hoặc vết mổ bị nhiễm trùng thì cần thông báo ngay cho bác sĩ để có phương pháp xử lý kịp thời.

– Sau khi tiến hành cắt trĩ theo phương pháp Milligan Morgan, vết thương hậu môn và vết mổ còn chưa lành nên bạn cần hạn chế sử dụng các loại thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ làm ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của vết mổ. Bên cạnh đó, bạn cần tăng cường bổ sung rau xanh và trái cây tươi để tăng cường bổ sung vitamin và chất xơ cho cơ thể. Đặc biệt, bạn cũng nên ưu tiên sử dụng các loại thức ăn mềm, bổ sung đủ nước cho cơ thể sẽ có tác dụng rất tốt đối với hệ tiêu hóa.

– Không nằm hay ngồi lên vết thương sau phẫu thuật vì có thể làm chậm quá trình phục hồi.

Lưu ý sau khi thực hiện phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan 1

Xây dựng lối sống lành mạnh, khoa học giúp nhanh lành vết thương và hạn chế nguy cơ tái phát trĩ.

– Vận động hoặc thực hiện các bài luyện tập thể dục nhẹ nhàng để giải tỏa căng thẳng và giúp cho vết thương chóng lành hơn.

>>> Bạn có thể quan tâm: Sau khi mổ trĩ nên ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏe?

Địa chỉ thực cắt trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan uy tín

Hiện nay có rất nhiều bệnh viện cung cấp dịch vụ phẫu thuật trĩ bằng nhiều phương pháp khác nhau. Dưới đây là một số địa chỉ có thực hiện phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan uy tín, chất lượng bạn có thể tham khảo:

Bệnh viện Bạch Mai

Địa chỉ: Số 78, đường Giải Phóng- Phương Mai – Đống Đa – Hà Nội

Lịch làm việc: Từ 6 giờ 30 đến 18 giờ thứ Hai – thứ Sáu

Bệnh viện Việt Đức

Địa chỉ: Số 40 – phố Tràng Thi – Hoàn Kiếm – Hà Nội
Lịch làm việc: 7 giờ – 16 giờ thứ Hai – thứ Sáu

Bệnh viện Quân y 103

Địa chỉ: Số 261- Phùng Hưng – Phúc La – Quận Hà Đông – Hà Nội

Lịch làm việc: Từ thứ Hai đến thứ Sáu trong tuần

Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh

Địa chỉ: 217- Hồng Bàng – P.17 – Q.5 – TPHCM

Lịch làm việc: 6 giờ 30 đến 16 giờ 30 từ thứ Hai – thứ Sáu, và 6 giờ 30 đến 12 giờ sáng thứ Bảy

Bệnh viện Nhân dân 115

Địa chỉ: Số 527 – Sư Vạn Hạnh- P. 12 – Q. 10 – TPHCM

Lịch làm việc: 16 giờ 30 đến 20 giờ từ thứ Hai – thứ Sáu; 7 giờ 30 đến 16 giờ thứ Bảy và 7 giờ 30 đến 11 giờ 30 Chủ Nhật

Bệnh viện Nhân Dân Gia Định

Địa chỉ: Số 1 – đường Nơ Trang Long – P. 7 – Q. Bình Thạnh – TPHCM

Lịch làm việc: 7 giờ đến 16 giờ mọi ngày trong tuần

Trên đây là tổng hợp những thông tin về phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan. Đây là phương pháp phẫu thuật cắt trĩ hiệu quả, đơn giản mà chi phí lại khá rẻ so với những phương pháp khác. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật có thể gây ra một số biến chứng nhỏ không mong muốn. Vì vậy, để mang lại hiệu quả tốt nhất và tránh những rủi ro không đáng có bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi có ý định sử dụng phương pháp này. Đồng thời, người bệnh cần lưu ý quá trình chăm sóc và sinh hoạt để mang lại kết quả tốt nhất.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan – giải pháp cho người trĩ nặng

Phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan là phương pháp xâm lấn mổ mở giúp điều trị bệnh trĩ triệt để, tỷ lệ tái phát thấp, không quá tốn kém và ít để lại các biến chứng. Để hiểu rõ hơn về phương pháp phẫu thuật này cũng như cách thực hiện và ưu nhược điểm của nó, bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Cắt trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan là gì?

Cắt trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan là gì? 1

Phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan là kỹ thuật được sử dụng phổ biến và được nhiều người coi là kỹ thuật phẫu thuật hiệu quả nhất để điều trị bệnh trĩ.
Phương pháp này được phát triển ở Vương quốc Anh bởi Tiến sĩ. Milligan và Morgan và được công bố đầu tiên vào năm 1937. Đây là phương pháp cắt bỏ búi trĩ sau khi gây mê toàn thân theo tiêu chuẩn kỹ thuật nước Anh, kỹ thuật này đã được chứng minh về tính hiệu quả và tốc độ lành của vết thương.

Cắt trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan là thủ thuật được tiến hành mổ hở dưới lớp niêm mạc, bằng cách cắt riêng từng búi trĩ một. Quy trình này giúp tránh tình trạng teo và hẹp hậu môn sau khi phẫu thuật. Trong trường hợp phẫu thuật cắt trĩ vòng thì các bác sĩ sẽ tiến hành cắt thêm phần búi trĩ phụ. Do vị trí mổ khá nhạy cảm, thường xuyên tiếp xúc với phân nên viết thương dễ bị nhiễm trùng và lâu lành. Thông thường, vết mổ sẽ lành hoàn toàn lành lại sau 2-3 tháng.

Phương pháp phẫu thuật này được chỉ định để điều trị bệnh trĩ ở giai đoạn nặng hoặc với các trường hợp đã dùng các phương pháp điều trị nội khoa và ngoại khoa trước đó nhưng không mang lại hiệu quả.

>>> Bạn có thể tham khảo: Cắt trĩ bằng phương pháp PPH có an toàn và hiệu quả không?

Nguyên lý hoạt động của phương pháp Milligan Morgan

Cũng tương tự như những phương pháp phẫu thuật cắt trĩ như hiện nay thì phương pháp Milligan Morgan được tiến hành thực hiện dựa trên nguyên lý như sau:

  • Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành tách bỏ 3 búi trĩ chính nằm ở các vị trí 3h, 8h và 11h.
  • Tiến hành phân tích các búi trĩ bằng chỉ ngoại nằm ở dưới da, sao cho phần nút buộc không bị cắt vào da cũng như là cơ trong quá trình tiến hành thực hiện.
  • Cần phải đảm bảo thắt được tận gốc các búi trĩ nằm ở trên cao, khi đó hậu môn sẽ không hẹp bằng việc thực hiện tam giác trình bày khi mổ.

Đối tượng chỉ định cắt trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan

Đối tượng chỉ định cắt trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan 1

Có rất nhiều phương pháp cắt trĩ hiện nay, mỗi phương pháp sẽ tương ứng với tình trạng cũng như mức độ bị trĩ khác nhau. Kể cả phương pháp Milligan Morgan cũng vậy, thủ thuật này được chỉ định dành cho những trường hợp như sau:

  • Bệnh nhân mắc bệnh trĩ hỗn hợp và phức tạp.
  • Trĩ nội độ 2 chảy nhiều máu có áp dụng những thủ thuật khác và điều trị nội khoa nhưng vẫn không thành công.
  • Bệnh nhân mắc bệnh trĩ nội trong giai đoạn 3 và 4 hoặc không bị tắc mạch.
  • Từng sử dụng các phương pháp khác để điều trị nhưng thất bại.
Phương pháp phẫu thuật cắt trĩ Milligan Morgan không thực hiện với những trường hợp bị trĩ vòng, trĩ đang có viêm nhiễm ống hậu môn. Chống chỉ định phẫu thuật chung cho các bệnh lý nội khoa khác liên quan gây mê – hồi sức, bệnh lý đông cầm máu, đái tháo đường chưa kiểm soát, lao, HIV,…

Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan

Phương pháp phẫu thuật cắt trĩ nào cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng và Milligan Morgan cũng là phương pháp không ngoại lệ. Vì vậy trước khi tiến hành phẫu thuật, người bệnh cần tìm hiểu và tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

1. Ưu điểm:

  • Điều trị được nhiều loại trĩ khác nhau: Phương pháp này có thể điều trị cho những trường hợp mắc bệnh trĩ phức tạp, trĩ nội độ 2 bị chảy máu nhiều, trĩ nội độ 3 và độ 4 hoặc không bị tắc mạch. Có áp dụng phương pháp khác nhưng không mang lại hiệu quả.
  • Kỹ thuật thực hiện theo quy trình đơn giản: Phương pháp này được thực hiện bằng cách cắt riêng từng búi trĩ và khâu lại, cho nên không yêu cầu đội ngũ bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao. Hơn nữa, thời gian thực hiện tương đối ngắn và bệnh nhân không phải trải qua ca phẫu thuật kéo dài gây mệt mỏi.
  • Tỷ lệ tái phát thấp: Phương pháp này hạn chế tối đa mắc phải những tai biến hoặc những biến chứng có thể xảy ra sau quá trình phẫu thuật.
  • Chi phí thực hiện rẻ: Đây là một trong những phương pháp có thể trị bệnh trĩ dứt điểm và giải quyết được nỗi lo cho nhiều bệnh nhân. Chi phí thực hiện tương đối rẻ và phù hợp với mọi đối tượng.

2. Nhược điểm:

  • Gây đau đớn sau phẫu thuật: Phương pháp này được tiến hành bằng cách cắt búi trĩ, chính vì vậy mà sau khi hoàn thành ca phẫu thuật, bệnh nhân sẽ có cảm giác đau đớn ở quanh khu vực hậu môn, bởi nơi đây tập trung trung tương đối nhiều dây thần kinh.
  • Không áp dụng được cho trường hợp trĩ vòng: Mặc dù, phương pháp Milligan Morgan có thể áp dụng cho nhiều trường hợp, nhưng lại không thể điều trị cho trường hợp bị trĩ vòng hoặc có nhiều búi trĩ cùng một lúc.
  • Dễ bị nhiễm trùng: Phương pháp này được thực hiện ở vị trí nhạy cảm nên có thể va chạm với phân. Vì thế rất dễ gây ra hiện tượng nhiễm trùng khiến cho vết thương sau mổ lâu lành lại.

>>> Bạn có thể tham khảo: Cắt mổ trĩ có nguy hiểm không?

Quy trình cắt trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan

Quy trình cắt trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan 1

Cắt trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan được chỉ định thực hiện tại địa chỉ y tế chuyên khoa uy tín, chất lượng. Nơi đáp ứng đầy đủ nhu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật y tế cùng đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có tay nghề cao, có nhiều năm kinh nghiệm…

1. Chuẩn bị trước khi tiến hành phẫu thuật

Việc chuẩn bị trước khi thực hiện phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan là điều quan trọng. Kể cả bệnh nhân và địa chỉ y tế thực hiện phẫu thuật không nên bỏ qua bước này.

Đối với địa chỉ thực hiện phẫu thuật:

  • Chuẩn bị phòng sạch sẽ, thoáng mát, cơ sở vật chất đáp ứng đầy đủ quá trình phẫu thuật
  • Không gian phòng bệnh không được quá nhỏ, nên sắp xếp phòng mổ phù hợp với lượng bác sĩ, nhân viên y tế
  • Chuẩn bị dụng cụ y tế, thiết bị chuyên dụng, khử trùng

Đối với bệnh nhân:

  • Thay trang phục được địa chỉ y tế chữa bệnh cung cấp, chuẩn bị tâm lý vững vàng, thoải mái, tránh căng thẳng, mệt mỏi
  • Nằm ngửa trong tư thế sản khoa
  • Bác sĩ hoặc điều dưỡng hỗ trợ gây mê toàn thân tại chỗ hoặc gây tê tủy sống.

2. Quy trình thực hiện cắt trĩ bằng Milligan Morgan

Phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan được thực hiện theo quy trình rõ ràng. Vì vậy, bệnh nhân có thể tham khảo để nắm rõ những quy trình này.

  • Bước 1: Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành đặt 3 panh tại mép hậu môn tương ứng với 3 vị trí 3h, 8h và 11h. Đặt loại 3 panh thứ 2 ở trên đường lược tại vị trí 3h, 8h, 11h (cùng trục với 3 panh đầu).
  • Bước 2: Dùng dung dịch Xylocain 0,5% có adrenalin quanh 2 panh để phong bế. Cách này không áp dụng với trường hợp người bệnh bị tim, tăng huyết áp.
  • Bước 3: Đặt loạt panh thứ 3 cặp vào cực trên của búi trĩ nội, tại lớp niêm mạc hồng nhạt của trực tràng sao cho cùng trục với 2 panh trước.
  • Bước 4: Tiến hành phân tích các búi trĩ ở vị trí 3h, 8h, 11h.
  • Bước 5: Kiểm tra các búi trĩ 3h, 8h và 11h. Sau đó thực hiện cầm máu bổ sung bằng dao điện hay các mũi khâu lại. Cắt bỏ búi trĩ và chỉ để lại mỏm cụt dài khoảng 0,5cm và cắt chỉ rồi đẩy nhẹ nhàng búi trĩ vào trong ống hậu môn.
  • Bước 6: Xén bớt các mép của vết mổ cho đều rồi lấy các búi trĩ ở các cầu da niêm mạch ra.
  • Bước 7: Kiểm tra việc cầm máu một lần nữa, thực hiện thăm khám đảm bảo chắc chắn hậu môn không bị hẹp.
  • Bước 8: Cuối cùng là thực hiện băng và khâu hậu môn lại.
  • Bước 9. Kiểm tra vết mổ và cầm máu, kiểm tra ống hậu môn có bị hẹp không đảm bảo vết thương được an toàn.
  • Bước 10. Băng hậu môn bằng các thiết bị y tế vô trùng.

3. Theo dõi sau mổ

Dùng kháng sinh, giảm đau: Bệnh nhân được cho kháng sinh, thuốc giảm đau như metronidazol, paracetamol trong 3 ngày đến 5 ngày. Ngày đầu dùng đường tiêm, từ ngày thứ 2 dùng đường uống.

Dùng thuốc nhuận tràng: Uống thêm thuốc nhuận tràng để tránh táo bón, đọng phân trong trực tràng gây kích thích đại tiện, gây đau kéo dài.

Ăn uống. Bắt đầu ăn trở lại sau mổ 12 giờ.

Săn sóc tại chỗ: Đặt viên thuốc đạn trĩ vào hậu môn 1 viên/ngày.

Ngâm rửa hậu môn vào chậu nước ấm pha thuốc tím hoặc dung dịch sát trùng nhẹ 2 – 3 lần/ngày.

>>> Bạn có thể tham khảo: Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật cắt mổ trĩ

Biến chứng sau phẫu thuật cắt trĩ Milligan Morgan

Biến chứng sau phẫu thuật cắt trĩ Milligan Morgan 1

Mặc dù được biết đến là một phương pháp phẫu thuật hạn chế biến chứng cho người bệnh. Nhưng cũng như các phương pháp phẫu thuật khác, Milligan Morgan cũng sẽ tiềm ẩn một vài biến chứng có thể xảy ra:

– Chảy máu: thường do vết thương để mở nên người bệnh có thể dính ít máu khi đại tiện. Nếu lượng máu chảy nhiều, không thể cầm máu tại nhà thì bạn cần đến bệnh viện để kiểm tra lại vết mổ và được hỗ trợ cầm máu.

– Đau nhiều: giảm đau bằng thuốc kết hợp với ngâm hậu môn bằng nước ấm.

– Hẹp hậu môn: để tránh hẹp hậu môn, người bệnh cần đặt thuốc hàng ngày sau mổ theo chỉ định của bác sĩ, tránh các mép cầu da niêm mạc dính vào gây hẹp hậu môn.

– Bí đái: thường gặp khi gây mê tủy sống hoặc do đau nhiều cũng gây bí tiểu.

– Hậu môn mất tự chủ: nguyên nhân do lớp niêm mạc hậu môn bị cắt bỏ, chưa phục hồi chức năng cảm nhận thành phần phân chứa trong trực tràng hoặc do phẫu thuật ảnh hưởng đến hoạt động của cơ thắt hậu môn.

>>> Xem chi tiết: Những biến chứng thường gặp sau mổ trĩ

Lưu ý sau khi thực hiện phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan

Sau khi thực hiện phẫu thuật, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau đây để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, vết mổ nhanh lành và hạn chế những biến chứng có thể xảy ra:

– Không tự ý sử dụng thuốc giảm đau mà cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Thực hiện ngâm rửa hậu môn bằng nước ấm hoặc là dung dịch sát trùng để tránh bị nhiễm trùng.

– Sau phẫu thuật, nếu bạn gặp phải bất cứ triệu chứng bất thường nào hoặc vết mổ bị nhiễm trùng thì cần thông báo ngay cho bác sĩ để có phương pháp xử lý kịp thời.

– Sau khi tiến hành cắt trĩ theo phương pháp Milligan Morgan, vết thương hậu môn và vết mổ còn chưa lành nên bạn cần hạn chế sử dụng các loại thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ làm ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của vết mổ. Bên cạnh đó, bạn cần tăng cường bổ sung rau xanh và trái cây tươi để tăng cường bổ sung vitamin và chất xơ cho cơ thể. Đặc biệt, bạn cũng nên ưu tiên sử dụng các loại thức ăn mềm, bổ sung đủ nước cho cơ thể sẽ có tác dụng rất tốt đối với hệ tiêu hóa.

– Không nằm hay ngồi lên vết thương sau phẫu thuật vì có thể làm chậm quá trình phục hồi.

Lưu ý sau khi thực hiện phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan 1

Xây dựng lối sống lành mạnh, khoa học giúp nhanh lành vết thương và hạn chế nguy cơ tái phát trĩ.

– Vận động hoặc thực hiện các bài luyện tập thể dục nhẹ nhàng để giải tỏa căng thẳng và giúp cho vết thương chóng lành hơn.

>>> Bạn có thể quan tâm: Sau khi mổ trĩ nên ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏe?

Địa chỉ thực cắt trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan uy tín

Hiện nay có rất nhiều bệnh viện cung cấp dịch vụ phẫu thuật trĩ bằng nhiều phương pháp khác nhau. Dưới đây là một số địa chỉ có thực hiện phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp Milligan Morgan uy tín, chất lượng bạn có thể tham khảo:

Bệnh viện Bạch Mai

Địa chỉ: Số 78, đường Giải Phóng- Phương Mai – Đống Đa – Hà Nội

Lịch làm việc: Từ 6 giờ 30 đến 18 giờ thứ Hai – thứ Sáu

Bệnh viện Việt Đức

Địa chỉ: Số 40 – phố Tràng Thi – Hoàn Kiếm – Hà Nội
Lịch làm việc: 7 giờ – 16 giờ thứ Hai – thứ Sáu

Bệnh viện Quân y 103

Địa chỉ: Số 261- Phùng Hưng – Phúc La – Quận Hà Đông – Hà Nội

Lịch làm việc: Từ thứ Hai đến thứ Sáu trong tuần

Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh

Địa chỉ: 217- Hồng Bàng – P.17 – Q.5 – TPHCM

Lịch làm việc: 6 giờ 30 đến 16 giờ 30 từ thứ Hai – thứ Sáu, và 6 giờ 30 đến 12 giờ sáng thứ Bảy

Bệnh viện Nhân dân 115

Địa chỉ: Số 527 – Sư Vạn Hạnh- P. 12 – Q. 10 – TPHCM

Lịch làm việc: 16 giờ 30 đến 20 giờ từ thứ Hai – thứ Sáu; 7 giờ 30 đến 16 giờ thứ Bảy và 7 giờ 30 đến 11 giờ 30 Chủ Nhật

Bệnh viện Nhân Dân Gia Định

Địa chỉ: Số 1 – đường Nơ Trang Long – P. 7 – Q. Bình Thạnh – TPHCM

Lịch làm việc: 7 giờ đến 16 giờ mọi ngày trong tuần

Trên đây là tổng hợp những thông tin về phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan. Đây là phương pháp phẫu thuật cắt trĩ hiệu quả, đơn giản mà chi phí lại khá rẻ so với những phương pháp khác. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật có thể gây ra một số biến chứng nhỏ không mong muốn. Vì vậy, để mang lại hiệu quả tốt nhất và tránh những rủi ro không đáng có bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi có ý định sử dụng phương pháp này. Đồng thời, người bệnh cần lưu ý quá trình chăm sóc và sinh hoạt để mang lại kết quả tốt nhất.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...