Bệnh trĩ vòng là gì? Cách nhận biết và điều trị hiệu quả

Trĩ vòng là thể bệnh hiếm gặp hơn so với bệnh trĩ nộitrĩ ngoại. Tuy nhiên, bệnh lại nghiêm trọng và khó điều trị hơn các dạng bệnh còn lại. Vậy, trĩ vòng hình thành do đâu, cách nhận biết và chữa trị thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây để có biện pháp phòng ngừa và tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Trĩ vòng là gì?

Trĩ vòng là gì? 1

Cũng như ở thể bệnh trĩ nội và ngoại, các búi trĩ vòng cũng hình thành do các đám rối tĩnh mạch vùng hậu môn tăng giãn quá mức. Tuy nhiên, trĩ vòng là biểu hiện của giai đoạn tiến triển muộn của bệnh trĩ. Bệnh trĩ vòng bao gồm các búi trĩ có kích thước to nhỏ khác nhau tạo thành vòng, chiếm hết chu vi hậu môn. Đây là thể bệnh hiếm gặp và khá nghiêm trọng.

Ban đầu, các búi trĩ nhỏ hình thành riêng biệt và phân cách nhau. Sau đó, xuất hiện dần các búi trĩ phụ tạo thành vòng quanh hậu môn. Kích thước của từng đám trĩ to nhỏ khác nhau chứ không đều.

Tuy trĩ vòng không phổ biến nhưng bệnh không trừ một ai. Nếu thường xuyên có thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành lạnh gây táo bón hoặc tác động mạnh đến thành mạch ở hậu môn – trực tràng thì đều có nguy cơ mắc phải.

Bệnh trĩ vòng khá nghiêm trọng và khó điều trị bên càng được điều trị sớm càng tốt. Chình vì vậy, ngay từ khi phát hiện ra bệnh bạn nên đến gặp bác sĩ nha khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. Chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn những triệu chứng của bệnh trĩ vòng ngay trong phần dưới đây.

Nhận biết các dấu hiệu của trĩ vòng

Nhìn chung, các biểu hiện của bệnh trĩ vòng cũng tương tự với các thể bệnh khác, trong đó phổ biến là biểu hiện đi ngoài ra máu:

  • Ban đầu, người bệnh có biểu hiện đi ngoài ra máu đỏ tươi, người bệnh thường chỉ thấy máu dính trên giấy lau.
  • Khi bệnh tiến triển nặng, máu sẽ chảy thành giọt hoặc tạo tia.

Nhận biết các dấu hiệu của trĩ vòng 1
Ngoài ra, người bệnh trĩ vòng thường có những biểu hiện sau:

  • Ban đầu, ở mép rìa hậu môn có xuất hiện các búi trĩ nhỏ như cục thịt dư mọc đơn lẻ gây vướng víu, đau rát khó chịu. Ở thời điểm này, các búi trĩ không gây chảy máu.
  • Xuất hiện tình trạng đi ngoài ra máu khi búi trĩ bị tổn thương. Tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà lượng máu chảy ra là khác nhau (như đã chia sẻ ở phần nguyên nhân chung phía trên)
  • Có thể gặp phải tình trạng táo bón hoặc tiêu chảy, đặc biệt là táo bón nặng khiến người bệnh phải rặn mạnh khi đi đại tiện khiến cho các triệu chứng của bệnh nặng hơn.
  • Người bệnh trĩ vòng thường mệt mỏi, uể oải, da xanh xao hoặc vàng da, suy nhược cơ thể do mất máu, chóng mặt khi đứng lên ngồi xuống.
  • Cảm giác nóng rát hậu môn khi ăn đồ cay nóng.
  • Búi trĩ sa ra ngoài, gây khó khăn cho việc đại tiện do búi trĩ vừa đau vừa làm tắc lỗ hậu môn.

Hầu hết các dấu hiệu trên đều có ở các thể bệnh và các cấp độ trĩ. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà các biểu hiện xuất hiện với mức độ và tần suất khác nhau. Để nhận biết chính xác mình có mắc bệnh trĩ vòng hay không là dựa vào vị trí và đặc điểm búi trĩ.

Ở người bệnh trĩ vòng, ban đầu cũng là các búi trĩ nội hoặc ngoại nằm cách nhau 3 vị trí. Sau đó, các búi trĩ tăng lên về kích thước và đồng thời hình thành các búi phụ tạo nên vòng tròn, ngăn các giữa các búi là phần ngấn.

Trĩ vòng có nguy hiểm không? Chữa được không?

Bệnh trĩ vòng có nguy hiểm không?

Bất kỳ bệnh trĩ nào cũng vậy, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, kích thước của búi trĩ sẽ tăng dần theo thời gian. Với bệnh trĩ vòng cũng vậy, nếu người bệnh chủ quan hoặc e ngại không sớm thăm khám và điều trị từ sớm, rìa hậu môn sẽ xuất hiện thêm các búi trĩ lớn nhỏ kích thước khác nhau, giữa các búi trĩ là những ngấn nông sau khác nhau.

Bệnh trĩ vòng có nguy hiểm không? 1
Trĩ vòng là bệnh nguy hiểm, khi có các triệu chứng của bệnh, bạn cần nhanh chóng thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời

Bệnh trĩ vòng được các chuyên gia đánh giá là có mức độ nguy hiểm cao, vì nó có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể dẫn đến những biến chứng sau:

  • Nhiễm trùng/hoại tử hậu môn: Khi búi trĩ phát triển lớn, phình to và sa ra ngoài mà không đẩy vào lại được sẽ dễ bị viêm nhiễm, làm tắc hậu môn và nghiêm trọng hơn cả là hoại tử hậu môn.
  • Ung thư trực tràng/hậu môn: Búi trĩ sưng to và liên kết với nhau thành vòng ở dưới niêm mạc hay trong hố ngồi hậu môn.
  • Mất máu nghiêm trọng: Có đến 94% bệnh nhân trĩ vòng bị mất máu gây suy giảm thể trạng. Nếu càng để lâu thì tình trạng của họ càng tồi tệ.
  • Tắc mạch, nứt kẽ hậu môn: Biến chứng này gặp phải khi búi trĩ bị sưng to kèm theo biểu hiện đi ngoài ra máu đông gây tắc mạch búi trĩ. Đồng thời người bệnh còn cảm thấy rất đau đớn, khó chịu. Ngay cả lúc không đi cầu, có thể họ phải ngồi một bên mông.

Xem thêm: Bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không?

Trĩ vòng chữa được không?

Theo các chuyên gia, nếu bệnh trĩ vòng được phát hiện và điều trị ngay ở giai đoạn 1 và 2 thì việc điều trị không có gì đáng ngại. Chỉ cần áp dụng đúng phương pháp phù hợp là có thể khắc phục được các búi trĩ.

Tuy nhiên, nếu để bệnh phát triển đến giai đoạn muộn thì sẽ khó điều trị hơn nhiều so với bệnh trĩ nội, trĩ ngoại… Bởi vì lúc này bệnh dễ chuyển sang giai đoạn mãn tính và việc điều trị trở lên phức tạp và khó dứt điểm.

Cách điều trị bệnh trĩ vòng hiệu quả

Theo các bác sĩ chuyên khoa, trĩ vòng rất phức tạp vì hình thành trên sự liên kết của nhiều bệnh trĩ mức độ nặng nên các loại thuốc uống điều trị tại chỗ hầu như không có tác dụng. Phương pháp phù hợp nhất để điều trị bệnh trĩ vòng là phẫu thuật.

Các búi trĩ của bệnh trĩ vòng chiếm gần hết toàn bộ chu vi của ống hậu môn và liên kết với nhau nên các phương pháp phẫu thuật cũng đòi hỏi ở mức độ cao, kỹ thuật hiện đại. Bởi vì, nếu không cẩn thận người bệnh có thể gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm sau phẫu thuật. Một số phương pháp phẫu thuật điều trị bệnh trĩ có thể kể đến như:

Phẫu thuật cắt trĩ vòng PPH

Phẫu thuật cắt trĩ vòng PPH 1

Đây là phương pháp phẫu thuật cắt trĩ xâm lấn, ít gây đau đớn cho người bệnh. Phẫu thuật cắt trĩ PPH sử dụng máy kẹp PPH HYG-34 để cắt loại bỏ các búi trĩ to nặng và tự động khâu lại hình ống hậu môn.

Các bước tiến hành cắt trĩ PPH: Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh và sát trùng hậu môn sau đó tiêm thuốc gây tê. Sau đó, sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để mở lỗ hậu môn và đưa máy kẹp vào trong niêm mạc rồi lần lượt cắt bỏ các búi trĩ to nặng rồi khâu vết thương giúp làm tái tạo ống hậu môn.

Ưu điểm:

  • Thời gian thực hiện nhanh chỉ khoảng 20 – 30 phút.
  • Mức độ xâm lấn ít nên ít gây tổn thương, đau đớn, ít chảy máu.
  • Giúp giữ và định dạng lại hình dáng ống hậu môn.
  • Nếu không có dấu hiệu gì bất thường thì chỉ cần nằm viện theo dõi khoảng 1 ngày là có thể về nhà.

Nhược điểm:

  • Chi phí thực hiện cao.
  • Chi phí đầu tư lớn nên vẫn chưa có nhiều cơ sở y tế áp dụng phương pháp điều trị này.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Cắt trĩ bằng phương pháp PPH có an toàn và hiệu quả không? Chi phí hết bao nhiêu?

Phẫu thuật cắt trĩ vòng bằng phương pháp Longo

Nguyên lý hoạt động của phương pháp Longo là cắt nguồn máu chảy vào nuôi dưỡng búi trĩ vòng để búi trĩ vòng không được cung cấp chất dinh dưỡng rồi bị teo rụng. Phương pháp này được đánh giá là thích hợp với người bị trĩ vòng, trĩ ngoại và trĩ nội độ 3, độ 4.

Phẫu thuật cắt trĩ vòng bằng phương pháp Longo 1

Là kỹ thuật sử dụng máy cắt và khâu vòng niêm mạc để cắt vòng niêm mạc ở tên đường lược và dưới niêm mạc trực tràng với mục đích kéo búi trĩ và lớp niêm mạc về lại vị trí cũ. Phương pháp này được đánh giá là thích hợp với người bị trĩ vòng và người mắc trĩ ngoại, trĩ nội độ 3, độ 4. Thế nhưng, phương pháp này có nhược điểm là chi phí cao, chỉ có thể thực hiện được ở một số cơ sở y tế nhất định vì mỗi bộ dụng cụ Longo chỉ được sử dụng một lần.

Cách thực hiện: Sử dụng máy cắt và khâu tạo những đường khâu vòng trên đường lược và dưới niêm mạc có độ dài khoảng 3 – 4 cm với mục đích làm giảm lượng máu chảy vào búi trĩ và kéo lớp niêm mạc về lại vị trí cũ. Từ đó, cắt bỏ và làm giảm kích thước của búi trĩ, hạn chế được tình trạng đi ngoài ra máu.

Ưu điểm:

  • Tổn thương ít, thời gian phục hồi nhanh.
  • Ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng hậu phẫu.
  • Tính thẩm mỹ cao.

Nhược điểm:

  • Chi phí thực hiện cao.
  • Có thể gặp phải một số biến chứng sau phẫu thuật như: chảy máu thứ phát; hẹp trực tràng; thủng trực tràng…
  • Nếu không thay đổi lối sống sinh hoạt và chế độ ăn uống hợp lý thì bệnh có thể tái phát trong thời gian ngắn.

Bạn có thể quan tâm: Cách chữa bệnh trĩ hiệu quả bằng phương pháp dân gian

Biện pháp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ vòng

Thường thì các biện pháp hỗ trợ điều trị của các loại bệnh trĩ đều giống nhau. Bạn có thể thực hiện các biện pháp chăm sóc tại nhà kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp để quá trình điều trị bệnh và hồi phục nhanh hơn.

Thay đổi cách chăm sóc

Thay đổi cách chăm sóc 1

Các biện pháp bạn có thể áp dụng để chăm sóc bệnh trĩ có thể kể đến như:

  • Chườm lạnh: Phương pháp này giúp giảm huyết ứ ở tĩnh mạch, cải thiện quá trình lưu thông máu và cải thiện tình trạng sa búi trĩ. Bạn vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn rồi cho đá lạnh vào một chiếc khăn sạch, chườm lên vùng bị trĩ trong vài phút. Hoặc sử dụng một chậu nước lạnh và ngồi lên chậu sẽ giúp làm dịu mát hậu môn, từ đó làm giảm khó chịu, sưng ngứa búi trĩ nhanh chóng.
  • Ngâm hậu môn trong nước ấm: Cách làm này giúp giảm sưng đau, kháng khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm cho búi trĩ. Để mang lại hiệu quả sát khuẩn tốt nhất, bạn nên cho thêm một chút muối tinh vào nước ấm để ngâm hậu môn; hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ về một số loại thuốc kê đơn có đặc tính kháng khuẩn, khử trùng để ngăn ngừa viêm nhiễm búi trĩ hậu môn.
  • Vận động thường xuyên: Mỗi ngày dành khoảng 30-45 phút để tập luyện một số bài tập vận động nhẹ nhàng như: yoga, bơi lội, đi bộ… để khí huyết lưu thông, giúp cho các triệu chứng của bệnh được cải thiện tốt hơn. Hạn chế việc đứng, ngồi lâu một chỗ trong nhiều giờ đồng hồ. Nếu tính chất công việc phải ngồi lâu một chỗ thì khoảng 30 phút đến 1 tiếng bạn nên đứng lên để đi lại cũng làm giảm áp lực cho vùng hậu môn.
  • Thay đổi thói quen đại tiện: Để tránh không làm bệnh chuyển biến nặng, bạn nên từ bỏ những thói quen không tốt khi đi vệ sinh như đọc báo, chơi điện tử, rặn khi đi đại tiện… Tốt nhất nên tập đi đại tiện vào thời gian cố định trong buổi sáng để tạo phản xạ tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, cần vệ sinh hậu môn sạch sẽ sau khi đi đại tiện để hạn chế tình trạng viêm nhiễm.

Tham khảo thêm: Đi ngoài ra máu sau cắt trĩ phải làm sao?

Thay đổi dinh dưỡng

Thay đổi dinh dưỡng 1
Chế độ ăn giàu chất xơ giúp phòng ngừa táo bón
  • Tăng chất xơ: Chất xơ giúp giảm tình trạng táo bón, hỗ trợ nhu động ruột hoạt động tốt hơn từ đó quá trình đào thải phân ra ngoài dễ dàng hơn, tránh gây đau rát hậu môn. Bạn nên tăng cường bổ sung chất xơ cho cơ thể từ các loại rau xanh, rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt…
  • Bổ sung sắt: Biểu hiện đi ngoài ra máu kéo dài khiến cho cơ thể dễ bị thiếu máu. Để bù đắp lượng máu thiếu hụt bạn nên bổ sung các món ăn giàu chất sắt.
  • Uống nhiều nước: Mỗi ngày uống ít nhất từ 1,5 – 2 lít nước để hỗ trợ tiêu hóa, làm mềm phân. Bên cạnh việc bổ sung nước lọc, bạn nên kết hợp thêm các loại nước trái cây hay nước ép rau củ.
  • Giảm đạm, chất béo no: Đồ ăn giàu đạm và chất béo no sẽ gia tăng tình trạng táo bón và làm tăng áp lực lên thành tĩnh mạch khi đi cầu.
  • Tránh thực phẩm lên men hoặc thức ăn tạo axit: Đồ ăn lên men như: các loại rau dưa, cà muối… và nhóm thức ăn tạo axit sẽ khiến bạn khó tiêu, làm tăng nguy cơ táo bón. Đồng thời, chúng còn làm tăng tiết dịch vị dạ dày, khiến cơ thể dư axit. Từ đó, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư trực tràng – hậu môn.
  • Tránh xa những thực phẩm khô cứng, đồ ăn cay nóng nhiều dầu mỡ
  • Tránh xa bia rượu, thuốc lá, chất có cồn, chất kích thích, nước ngọt có gas, trà sữa..

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Bệnh trĩ nên ăn gì? Kiêng gì? cho nhanh khỏi bệnh

Trên đây là chia sẻ về một số thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh trĩ vòng cùng với cách điều trị và biện pháp giúp giảm thiểu nhanh chóng các triệu chứng do bệnh gây ra. Bệnh trĩ vòng khá nghiêm trọng, do đó, khi có các triệu chứng của bệnh, bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bệnh trĩ vòng là gì? Cách nhận biết và điều trị hiệu quả

Trĩ vòng là thể bệnh hiếm gặp hơn so với bệnh trĩ nộitrĩ ngoại. Tuy nhiên, bệnh lại nghiêm trọng và khó điều trị hơn các dạng bệnh còn lại. Vậy, trĩ vòng hình thành do đâu, cách nhận biết và chữa trị thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây để có biện pháp phòng ngừa và tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Trĩ vòng là gì?

Trĩ vòng là gì? 1

Cũng như ở thể bệnh trĩ nội và ngoại, các búi trĩ vòng cũng hình thành do các đám rối tĩnh mạch vùng hậu môn tăng giãn quá mức. Tuy nhiên, trĩ vòng là biểu hiện của giai đoạn tiến triển muộn của bệnh trĩ. Bệnh trĩ vòng bao gồm các búi trĩ có kích thước to nhỏ khác nhau tạo thành vòng, chiếm hết chu vi hậu môn. Đây là thể bệnh hiếm gặp và khá nghiêm trọng.

Ban đầu, các búi trĩ nhỏ hình thành riêng biệt và phân cách nhau. Sau đó, xuất hiện dần các búi trĩ phụ tạo thành vòng quanh hậu môn. Kích thước của từng đám trĩ to nhỏ khác nhau chứ không đều.

Tuy trĩ vòng không phổ biến nhưng bệnh không trừ một ai. Nếu thường xuyên có thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành lạnh gây táo bón hoặc tác động mạnh đến thành mạch ở hậu môn – trực tràng thì đều có nguy cơ mắc phải.

Bệnh trĩ vòng khá nghiêm trọng và khó điều trị bên càng được điều trị sớm càng tốt. Chình vì vậy, ngay từ khi phát hiện ra bệnh bạn nên đến gặp bác sĩ nha khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. Chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn những triệu chứng của bệnh trĩ vòng ngay trong phần dưới đây.

Nhận biết các dấu hiệu của trĩ vòng

Nhìn chung, các biểu hiện của bệnh trĩ vòng cũng tương tự với các thể bệnh khác, trong đó phổ biến là biểu hiện đi ngoài ra máu:

  • Ban đầu, người bệnh có biểu hiện đi ngoài ra máu đỏ tươi, người bệnh thường chỉ thấy máu dính trên giấy lau.
  • Khi bệnh tiến triển nặng, máu sẽ chảy thành giọt hoặc tạo tia.

Nhận biết các dấu hiệu của trĩ vòng 1
Ngoài ra, người bệnh trĩ vòng thường có những biểu hiện sau:

  • Ban đầu, ở mép rìa hậu môn có xuất hiện các búi trĩ nhỏ như cục thịt dư mọc đơn lẻ gây vướng víu, đau rát khó chịu. Ở thời điểm này, các búi trĩ không gây chảy máu.
  • Xuất hiện tình trạng đi ngoài ra máu khi búi trĩ bị tổn thương. Tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà lượng máu chảy ra là khác nhau (như đã chia sẻ ở phần nguyên nhân chung phía trên)
  • Có thể gặp phải tình trạng táo bón hoặc tiêu chảy, đặc biệt là táo bón nặng khiến người bệnh phải rặn mạnh khi đi đại tiện khiến cho các triệu chứng của bệnh nặng hơn.
  • Người bệnh trĩ vòng thường mệt mỏi, uể oải, da xanh xao hoặc vàng da, suy nhược cơ thể do mất máu, chóng mặt khi đứng lên ngồi xuống.
  • Cảm giác nóng rát hậu môn khi ăn đồ cay nóng.
  • Búi trĩ sa ra ngoài, gây khó khăn cho việc đại tiện do búi trĩ vừa đau vừa làm tắc lỗ hậu môn.

Hầu hết các dấu hiệu trên đều có ở các thể bệnh và các cấp độ trĩ. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà các biểu hiện xuất hiện với mức độ và tần suất khác nhau. Để nhận biết chính xác mình có mắc bệnh trĩ vòng hay không là dựa vào vị trí và đặc điểm búi trĩ.

Ở người bệnh trĩ vòng, ban đầu cũng là các búi trĩ nội hoặc ngoại nằm cách nhau 3 vị trí. Sau đó, các búi trĩ tăng lên về kích thước và đồng thời hình thành các búi phụ tạo nên vòng tròn, ngăn các giữa các búi là phần ngấn.

Trĩ vòng có nguy hiểm không? Chữa được không?

Bệnh trĩ vòng có nguy hiểm không?

Bất kỳ bệnh trĩ nào cũng vậy, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, kích thước của búi trĩ sẽ tăng dần theo thời gian. Với bệnh trĩ vòng cũng vậy, nếu người bệnh chủ quan hoặc e ngại không sớm thăm khám và điều trị từ sớm, rìa hậu môn sẽ xuất hiện thêm các búi trĩ lớn nhỏ kích thước khác nhau, giữa các búi trĩ là những ngấn nông sau khác nhau.

Bệnh trĩ vòng có nguy hiểm không? 1
Trĩ vòng là bệnh nguy hiểm, khi có các triệu chứng của bệnh, bạn cần nhanh chóng thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời

Bệnh trĩ vòng được các chuyên gia đánh giá là có mức độ nguy hiểm cao, vì nó có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể dẫn đến những biến chứng sau:

  • Nhiễm trùng/hoại tử hậu môn: Khi búi trĩ phát triển lớn, phình to và sa ra ngoài mà không đẩy vào lại được sẽ dễ bị viêm nhiễm, làm tắc hậu môn và nghiêm trọng hơn cả là hoại tử hậu môn.
  • Ung thư trực tràng/hậu môn: Búi trĩ sưng to và liên kết với nhau thành vòng ở dưới niêm mạc hay trong hố ngồi hậu môn.
  • Mất máu nghiêm trọng: Có đến 94% bệnh nhân trĩ vòng bị mất máu gây suy giảm thể trạng. Nếu càng để lâu thì tình trạng của họ càng tồi tệ.
  • Tắc mạch, nứt kẽ hậu môn: Biến chứng này gặp phải khi búi trĩ bị sưng to kèm theo biểu hiện đi ngoài ra máu đông gây tắc mạch búi trĩ. Đồng thời người bệnh còn cảm thấy rất đau đớn, khó chịu. Ngay cả lúc không đi cầu, có thể họ phải ngồi một bên mông.

Xem thêm: Bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không?

Trĩ vòng chữa được không?

Theo các chuyên gia, nếu bệnh trĩ vòng được phát hiện và điều trị ngay ở giai đoạn 1 và 2 thì việc điều trị không có gì đáng ngại. Chỉ cần áp dụng đúng phương pháp phù hợp là có thể khắc phục được các búi trĩ.

Tuy nhiên, nếu để bệnh phát triển đến giai đoạn muộn thì sẽ khó điều trị hơn nhiều so với bệnh trĩ nội, trĩ ngoại… Bởi vì lúc này bệnh dễ chuyển sang giai đoạn mãn tính và việc điều trị trở lên phức tạp và khó dứt điểm.

Cách điều trị bệnh trĩ vòng hiệu quả

Theo các bác sĩ chuyên khoa, trĩ vòng rất phức tạp vì hình thành trên sự liên kết của nhiều bệnh trĩ mức độ nặng nên các loại thuốc uống điều trị tại chỗ hầu như không có tác dụng. Phương pháp phù hợp nhất để điều trị bệnh trĩ vòng là phẫu thuật.

Các búi trĩ của bệnh trĩ vòng chiếm gần hết toàn bộ chu vi của ống hậu môn và liên kết với nhau nên các phương pháp phẫu thuật cũng đòi hỏi ở mức độ cao, kỹ thuật hiện đại. Bởi vì, nếu không cẩn thận người bệnh có thể gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm sau phẫu thuật. Một số phương pháp phẫu thuật điều trị bệnh trĩ có thể kể đến như:

Phẫu thuật cắt trĩ vòng PPH

Phẫu thuật cắt trĩ vòng PPH 1

Đây là phương pháp phẫu thuật cắt trĩ xâm lấn, ít gây đau đớn cho người bệnh. Phẫu thuật cắt trĩ PPH sử dụng máy kẹp PPH HYG-34 để cắt loại bỏ các búi trĩ to nặng và tự động khâu lại hình ống hậu môn.

Các bước tiến hành cắt trĩ PPH: Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh và sát trùng hậu môn sau đó tiêm thuốc gây tê. Sau đó, sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để mở lỗ hậu môn và đưa máy kẹp vào trong niêm mạc rồi lần lượt cắt bỏ các búi trĩ to nặng rồi khâu vết thương giúp làm tái tạo ống hậu môn.

Ưu điểm:

  • Thời gian thực hiện nhanh chỉ khoảng 20 – 30 phút.
  • Mức độ xâm lấn ít nên ít gây tổn thương, đau đớn, ít chảy máu.
  • Giúp giữ và định dạng lại hình dáng ống hậu môn.
  • Nếu không có dấu hiệu gì bất thường thì chỉ cần nằm viện theo dõi khoảng 1 ngày là có thể về nhà.

Nhược điểm:

  • Chi phí thực hiện cao.
  • Chi phí đầu tư lớn nên vẫn chưa có nhiều cơ sở y tế áp dụng phương pháp điều trị này.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Cắt trĩ bằng phương pháp PPH có an toàn và hiệu quả không? Chi phí hết bao nhiêu?

Phẫu thuật cắt trĩ vòng bằng phương pháp Longo

Nguyên lý hoạt động của phương pháp Longo là cắt nguồn máu chảy vào nuôi dưỡng búi trĩ vòng để búi trĩ vòng không được cung cấp chất dinh dưỡng rồi bị teo rụng. Phương pháp này được đánh giá là thích hợp với người bị trĩ vòng, trĩ ngoại và trĩ nội độ 3, độ 4.

Phẫu thuật cắt trĩ vòng bằng phương pháp Longo 1

Là kỹ thuật sử dụng máy cắt và khâu vòng niêm mạc để cắt vòng niêm mạc ở tên đường lược và dưới niêm mạc trực tràng với mục đích kéo búi trĩ và lớp niêm mạc về lại vị trí cũ. Phương pháp này được đánh giá là thích hợp với người bị trĩ vòng và người mắc trĩ ngoại, trĩ nội độ 3, độ 4. Thế nhưng, phương pháp này có nhược điểm là chi phí cao, chỉ có thể thực hiện được ở một số cơ sở y tế nhất định vì mỗi bộ dụng cụ Longo chỉ được sử dụng một lần.

Cách thực hiện: Sử dụng máy cắt và khâu tạo những đường khâu vòng trên đường lược và dưới niêm mạc có độ dài khoảng 3 – 4 cm với mục đích làm giảm lượng máu chảy vào búi trĩ và kéo lớp niêm mạc về lại vị trí cũ. Từ đó, cắt bỏ và làm giảm kích thước của búi trĩ, hạn chế được tình trạng đi ngoài ra máu.

Ưu điểm:

  • Tổn thương ít, thời gian phục hồi nhanh.
  • Ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng hậu phẫu.
  • Tính thẩm mỹ cao.

Nhược điểm:

  • Chi phí thực hiện cao.
  • Có thể gặp phải một số biến chứng sau phẫu thuật như: chảy máu thứ phát; hẹp trực tràng; thủng trực tràng…
  • Nếu không thay đổi lối sống sinh hoạt và chế độ ăn uống hợp lý thì bệnh có thể tái phát trong thời gian ngắn.

Bạn có thể quan tâm: Cách chữa bệnh trĩ hiệu quả bằng phương pháp dân gian

Biện pháp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ vòng

Thường thì các biện pháp hỗ trợ điều trị của các loại bệnh trĩ đều giống nhau. Bạn có thể thực hiện các biện pháp chăm sóc tại nhà kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp để quá trình điều trị bệnh và hồi phục nhanh hơn.

Thay đổi cách chăm sóc

Thay đổi cách chăm sóc 1

Các biện pháp bạn có thể áp dụng để chăm sóc bệnh trĩ có thể kể đến như:

  • Chườm lạnh: Phương pháp này giúp giảm huyết ứ ở tĩnh mạch, cải thiện quá trình lưu thông máu và cải thiện tình trạng sa búi trĩ. Bạn vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn rồi cho đá lạnh vào một chiếc khăn sạch, chườm lên vùng bị trĩ trong vài phút. Hoặc sử dụng một chậu nước lạnh và ngồi lên chậu sẽ giúp làm dịu mát hậu môn, từ đó làm giảm khó chịu, sưng ngứa búi trĩ nhanh chóng.
  • Ngâm hậu môn trong nước ấm: Cách làm này giúp giảm sưng đau, kháng khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm cho búi trĩ. Để mang lại hiệu quả sát khuẩn tốt nhất, bạn nên cho thêm một chút muối tinh vào nước ấm để ngâm hậu môn; hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ về một số loại thuốc kê đơn có đặc tính kháng khuẩn, khử trùng để ngăn ngừa viêm nhiễm búi trĩ hậu môn.
  • Vận động thường xuyên: Mỗi ngày dành khoảng 30-45 phút để tập luyện một số bài tập vận động nhẹ nhàng như: yoga, bơi lội, đi bộ… để khí huyết lưu thông, giúp cho các triệu chứng của bệnh được cải thiện tốt hơn. Hạn chế việc đứng, ngồi lâu một chỗ trong nhiều giờ đồng hồ. Nếu tính chất công việc phải ngồi lâu một chỗ thì khoảng 30 phút đến 1 tiếng bạn nên đứng lên để đi lại cũng làm giảm áp lực cho vùng hậu môn.
  • Thay đổi thói quen đại tiện: Để tránh không làm bệnh chuyển biến nặng, bạn nên từ bỏ những thói quen không tốt khi đi vệ sinh như đọc báo, chơi điện tử, rặn khi đi đại tiện… Tốt nhất nên tập đi đại tiện vào thời gian cố định trong buổi sáng để tạo phản xạ tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, cần vệ sinh hậu môn sạch sẽ sau khi đi đại tiện để hạn chế tình trạng viêm nhiễm.

Tham khảo thêm: Đi ngoài ra máu sau cắt trĩ phải làm sao?

Thay đổi dinh dưỡng

Thay đổi dinh dưỡng 1
Chế độ ăn giàu chất xơ giúp phòng ngừa táo bón
  • Tăng chất xơ: Chất xơ giúp giảm tình trạng táo bón, hỗ trợ nhu động ruột hoạt động tốt hơn từ đó quá trình đào thải phân ra ngoài dễ dàng hơn, tránh gây đau rát hậu môn. Bạn nên tăng cường bổ sung chất xơ cho cơ thể từ các loại rau xanh, rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt…
  • Bổ sung sắt: Biểu hiện đi ngoài ra máu kéo dài khiến cho cơ thể dễ bị thiếu máu. Để bù đắp lượng máu thiếu hụt bạn nên bổ sung các món ăn giàu chất sắt.
  • Uống nhiều nước: Mỗi ngày uống ít nhất từ 1,5 – 2 lít nước để hỗ trợ tiêu hóa, làm mềm phân. Bên cạnh việc bổ sung nước lọc, bạn nên kết hợp thêm các loại nước trái cây hay nước ép rau củ.
  • Giảm đạm, chất béo no: Đồ ăn giàu đạm và chất béo no sẽ gia tăng tình trạng táo bón và làm tăng áp lực lên thành tĩnh mạch khi đi cầu.
  • Tránh thực phẩm lên men hoặc thức ăn tạo axit: Đồ ăn lên men như: các loại rau dưa, cà muối… và nhóm thức ăn tạo axit sẽ khiến bạn khó tiêu, làm tăng nguy cơ táo bón. Đồng thời, chúng còn làm tăng tiết dịch vị dạ dày, khiến cơ thể dư axit. Từ đó, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư trực tràng – hậu môn.
  • Tránh xa những thực phẩm khô cứng, đồ ăn cay nóng nhiều dầu mỡ
  • Tránh xa bia rượu, thuốc lá, chất có cồn, chất kích thích, nước ngọt có gas, trà sữa..

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Bệnh trĩ nên ăn gì? Kiêng gì? cho nhanh khỏi bệnh

Trên đây là chia sẻ về một số thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh trĩ vòng cùng với cách điều trị và biện pháp giúp giảm thiểu nhanh chóng các triệu chứng do bệnh gây ra. Bệnh trĩ vòng khá nghiêm trọng, do đó, khi có các triệu chứng của bệnh, bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...