Cắt trĩ bằng phương pháp PPH có an toàn và hiệu quả không? Chi phí hết bao nhiêu?

Hiện nay, trình độ y học ngày hiện đại có rất nhiều phương pháp cắt trĩ hiệu quả, trong đó nổi bật là phương cắt trĩ bằng phương pháp PPH. Vậy kỹ cắt trĩ bằng phương pháp PPH là gì? Phù hợp với những ai, có an toàn và hiệu quả không? chi phí hết bao nhiêu? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau mời các bạn tham khảo.

Cắt trĩ bằng phương pháp PPH là gì?

Có thể nói phương pháp PPH là bước đột phá của y học hiện đại trong việc điều trị bệnh trĩ nội. Phương pháp này được bác sĩ phẫu thuật người Ý là tiến sĩ Antonio Longo (Khoa phẫu thuật, Đại học Palermo) phát minh và thử nghiệm lần đầu tiên vào năm 1993.

Sau 10 năm nghiên cứu, quy trình cắt trĩ bằng phương pháp PPH đã được Viện bằng chứng Lâm sàng Quốc gia ở Anh (NICE) ban hành hướng dẫn đầy đủ và công nhận rằng đây là một trong những phương pháp phẫu thuật cắt trĩ hiệu quả và an toàn.

Cắt trĩ bằng phương pháp PPH là gì? 1
Phương pháp PPH là bước đột phá của y học hiện đại trong việc điều trị bệnh trĩ nội.

Phương pháp PPH thực hiện bằng kỹ thuật hiện đại xâm lấn trực tiếp và sử dụng máy kẹp để kéo búi trĩ ra ngoài đường lược do đó có độ chính xác cao, nhanh chóng.

Hơn thế nữa, PPH không tác động nhiều tới các dây thần kinh cảm giác ở hậu môn nên không gây đau đớn vì thế được rất nhiều người tin tưởng lựa chọn.

>>> Bạn có thể tham khảo thêm: Phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan – giải pháp cho người trĩ nặng

Hiểu rõ nguyên lý làm rụng búi trĩ của phương pháp PPH

Cắt trĩ bằng phương pháp PPH được các chuyên gia nghiên cứu và phát triển dựa trên cơ sở học thuyết về lớp đệm hậu môn để tránh làm tổn thương đến chức năng sinh lý của lớp đệm này.

Nguyên lý làm rụng búi trĩ của kỹ thuật này được giải thích như sau: sau khi đưa máy PPH vào lỗ hậu môn, các bác sĩ sử dụng một loại kẹp đặc biệt để siết chặt búi trĩ và phần niêm mạc hậu môn nằm trên đường lược bị sa giãn sau đó loại bỏ chúng.

Đồng thời, cắt đi nguồn cung cấp máu cho búi trĩ nên nó sẽ tự rụng và đưa cấu trúc ống hậu môn trở về hình dáng bình thường.

Hiểu rõ nguyên lý làm rụng búi trĩ của phương pháp PPH 1
Sơ đồ mô tả nguyên lý làm rụng búi trĩ bằng phương pháp PPH

Bộ dụng cụ cắt trĩ PPH gồm những gì?

Để phù hợp với điều kiện đặt ra là cắt trĩ an toàn, hiệu quả thì các cơ sở y tế phải cần những thiết bị máy móc nhỏ gọn, đơn giản, chính xác, dễ dàng sử dụng. Bộ dụng cụ phẫu thuật cắt trĩ PPH đã đáp ứng được tất cả yêu cầu đó vì nó bao gồm 5 bộ phận như hình dưới đây.

Bộ dụng cụ cắt trĩ PPH gồm những gì? 1
Bộ dụng cụ cắt trĩ PPH gồm 5 phần chính

Bộ phận đầu tiên cần có là dụng cụ nong hậu môn gồm 2 phần: ống nong hậu môn (A) và vòng nhựa (B). Chúng có tác dụng đẩy những búi trĩ bị sa ra ngoài vào trong lòng ống hậu môn và bảo vệ, che chắn đường lược, tạo phẫu trường giúp bác sĩ thao tác dễ dàng.

Ngoài ra, một bộ phận không kém phần quan trọng chính là dụng cụ banh khâu trĩ (C) giúp hỗ trợ khâu mũi túi và soi lòng ống hậu môn. Que móc chỉ khâu (D) có tác dụng kéo chỉ khâu vào 2 lỗ ở hai bên máy PPH.

Phần cứng máy PPH (E) gồm nắp bảo vệ, khóa an toàn, vòng chứa kim bấm, lỗ kéo chỉ, núm vặn điều chỉnh.

>>> Bạn có thể quan tâm: Cắt mổ trĩ có nguy hiểm hay không?

Cắt trĩ bằng phương pháp PHH được chỉ định cho ai?

PPH là một phương pháp cắt trĩ hiện đại và tiên tiến tuy nhiên nó cũng không thể áp dụng được với tất cả trường hợp bị bệnh trĩ, chỉ những đối tượng sau đây mới được chỉ định thực hiện cắt trĩ bằng phương pháp PPH:

  • Bệnh nhân bị trĩ nội ở giai đoạn nặng (cấp độ 3 và 4): khi búi trĩ đã sa hẳn ra ngoài và không thể tự co lại được nữa.
  • Những người bị trĩ vòng: gồm nhiều búi trĩ hỗn hợp liên kết với nhau và xâm lấn gần hết vùng hậu môn.
Cắt trĩ bằng phương pháp PHH được chỉ định cho ai? 1
Cắt trĩ bằng phương pháp PPH dành cho trĩ nội giai đoạn nặng, trĩ vòng.

Phương pháp này không áp dụng với bệnh nhân bị trĩ ngoại hoặc hậu môn bị dò. Hơn thế nữa, việc chỉ định phẫu thuật còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như thể trạng, sức khỏe của bệnh nhân, nguy cơ biến chứng, tình trạng bệnh và các bệnh nền đi kèm.

Đặc biệt cẩn trọng đối với những bệnh nhân trĩ nội có tiền sử bị bệnh máu khó đông, bệnh về tim mạch.

Ưu – nhược điểm khi thực hiện cắt trĩ bằng phương pháp PPH

Hiện nay, phương pháp cắt trĩ PPH đang là sự lựa chọn tối ưu, được nhiều người tin tưởng so với các phương pháp thông thường khác. Tuy nhiên, PPH cũng có một số ưu và nhược điểm mà có thể bạn chưa biết dưới đây!

Ưu điểm:

  • An toàn: do phương pháp này chỉ can thiệp vào búi trĩ chứ không ảnh hưởng đến các mô lành xung quanh nên không gây biến chứng.
  • Nhanh chóng: trung bình mỗi ca phẫu thuật chỉ diễn ra trong 30-45 phút và nằm viện theo dõi từ 12- 24 tiếng, nếu không có gì bất thường sẽ được xuất viện luôn.
  • Ít gây đau đớn: PPH không sử dụng đến dao mổ hay gây tổn thương mô mà chỉ đưa búi trĩ ra ngoài đảm bảo giữ được nguyên vẹn cấu trúc và chức năng bình thường của hậu môn nên ít gây đau.
  • Khả năng tái phát thấp: theo nguyên lý thực hiện thì PPH cắt nguồn máu nuôi dưỡng các búi trĩ nên chúng không thể phục hồi và tái phát.
  • Thẩm mỹ cao, không để lại sẹo: công nghệ cắt bỏ bên trong hậu môn, không có vết thương hở nên sẽ không để lại sẹo.
Ưu - nhược điểm khi thực hiện cắt trĩ bằng phương pháp PPH 1
Phương pháp PPH ít gây đau đớn, tính thẩm mỹ cao, ít tái phát.

Nhược điểm:

  • Phương pháp này không áp dụng cho mọi đối tượng bị trĩ được.
  • Chi phí cắt trĩ bằng phương pháp PPH còn cao.
  • Phải được thực hiện ở các cơ sở y tế uy tín, chuyên môn cao với đa số máy móc hiện đại nên ở các vùng sâu vùng xa ít được tiếp cận.

>>> Bạn có thể quan tâm: Những biến chứng thường gặp sau mổ trĩ

Quy trình chi tiết thực hiện cắt trĩ bằng PPH

Việc cắt trĩ cũng giống như việc phẫu thuật điều trị các bệnh khác đều cần thực hiện đúng và đầy đủ theo một quy trình nhất định để giảm thiểu tối đa những sự cố ngoài ý muốn có thể xảy ra gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Quy trình chi tiết cắt trĩ bằng phương pháp PPH trải qua 5 bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bác sĩ chuẩn bị các dụng cụ chuyên dụng cần thiết như: máy PPH, dụng cụ dụng cụ banh hậu môn, dụng cụ banh khâu trĩ,…
  • Bước 2: Bệnh nhân được làm sạch và sát trùng hậu môn. Sau đó, tiêm thuốc tê tại chỗ để giảm đau trong quá trình phẫu thuật.
  • Bước 3:  Bác sĩ dùng thiết bị y tế đã được vô trùng để mở lỗ hậu môn, đưa máy kẹp PPH vào bên trong niêm mạc, xác định vị trí búi trĩ.
  • Bước 4: Các búi trĩ nội sẽ được rút vào kẹp ghim và bị loại bỏ. Sau đó, lớp lót hậu môn sẽ được tự động bổ sung, sửa chữa bằng ghim khâu titan.
  • Bước 5: Khâu nối niêm mạc hậu môn trực tràng để tạo hình ống hậu môn như bình thường.

Phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp PPH thường được thực hiện rất nhanh chỉ mất từ 30 – 45 phút. Điểm nổi bật của phương pháp này là ít gây đau đớn và nếu người bệnh khỏe mạnh, phục hồi nhanh thì có thể ra về ngay trong ngày thực hiện thủ thuật.

Phương pháp cắt trĩ bằng PPH có giá bao nhiêu?

Chi phí cắt trĩ bằng phương pháp PPH sẽ tùy vào mức độ bệnh trĩ, số lượng búi trĩ và, vị trí kích thước búi trĩ nên có thể dao động từ 6 triệu cho đến hơn 10 triệu. Ngoài ra, chi phí cắt trĩ bằng PPH cũng phụ thuộc vào một số yếu tố sau:

Cơ sở y tế thực hiện

Trước khi quyết định thực hiện cắt trĩ bằng PPH thì bạn nên tìm hiểu thông tin, lựa chọn một sở y tế uy tín bởi nó có vai trò quyết định đối với việc thành bại của ca phẫu thuật. Một cơ sở uy tín sẽ có các bác sĩ có chuyên môn cao, cơ sở vật chất hiện đại nên chi phí sẽ tốn kém hơn so với cơ sở y tế chui lủi, không chất lượng, không đạt tiêu chuẩn của bộ y tế.

Cơ sở y tế thực hiện 1
Lựa chọn một sở y tế uy tín bởi nó có vai trò quyết định đối với việc thành bại của ca phẫu thuật.

Với chi phí cao hơn nhưng bạn sẽ không gặp phải tình trạng “tiền mất tật mang”, hạn chế gặp phải biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số bệnh viện uy tín hàng đầu Việt Nam có ứng dụng phương pháp cắt trĩ bằng PPH và có tỷ thực hiện phẫu thuật thành công cao như:

Bệnh viện Bạch Mai:

  • Địa chỉ: Số 78, Giải Phóng, Quận Đống Đa, Hà Nội
  • Website: http://bachmai.gov.vn

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức:

  • Địa chỉ: Số 40, Tràng Thi, Hàng Bông, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Website: http://benhvienvietduc.org

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108:

  • Địa chỉ: Số 1, Trần Hưng Đạo, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Website: https://www.benhvien108.vn/home.htm

Tình trạng của bệnh trĩ

Phương pháp cắt trĩ bằng PPH thường chỉ áp dụng với một số trường hợp nhất định như trĩ nội độ 3, độ 4, trĩ vòng vì thế trước khi thực hiện điều trị, bác sĩ sẽ phải thực hiện thăm khám để xác định tình trạng bệnh lý.

Thể trạng sức khỏe

Tùy vào mỗi thể trạng sức khỏe khác nhau mà sẽ có thêm khoản chi phí phát sinh. Nếu bạn là người có thể trạng tốt, phục hồi nhanh thì sẽ không phải mất thêm tiền nằm viện, tiền thuốc men.

Còn nếu bạn có sức khỏe yếu đặc biệt là những người máu khó đông hay bị bệnh tim thì việc cắt trĩ sẽ phải chú trọng cẩn thận hơn, phí lưu trú dài ngày hơn.

Trình độ bác sĩ

Cắt trĩ bằng PPH nhìn qua thì có vẻ đơn giản nhưng để thực hiện thành công, thuần thục đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ cao, kỹ năng tốt mới có thể thực hiện an toàn.

Do vậy, tay nghề của bác sĩ chuyên môn cũng có ảnh hưởng khá lớn đến chi phí cắt trĩ này.

Trình độ bác sĩ 1
Trình độ bác sĩ có ảnh hưởng đến chi phí khám chữa trĩ

Nhóm dịch vụ sử dụng

Tùy thuộc vào bạn cắt trĩ sử dụng bảo hiểm y tế  hay nằm trong nhóm dịch vụ, điều trị theo yêu cầu mà sẽ có mức chi phí khác nhau.

Thông thường, bệnh nhân tham gia BHYT đầy đủ sẽ được hưởng mức bảo hiểm chi trả cho việc phẫu thuật và thuốc men theo quy định. Vì vậy, bạn sẽ bớt lo một phần chi phí chữa bệnh.

Còn nếu bạn là người có điều kiện muốn cắt trĩ bằng phương pháp PPH nhanh chóng hơn bằng cách sử dụng dịch vụ điều trị theo yêu cầu thì chi phí sẽ cao hơn.

Những chi phí về phòng bệnh, khám lâm sàng, phẫu thuật, thuốc… bạn sẽ phải tự trả và không được BHYT chi trả.

Nhóm dịch vụ sử dụng 1
Bảo hiểm y tế chi trả một phần trong quá trình chữa trị

Việc quan tâm đến chi phí khám chữa bệnh là vô cùng cần thiết và nó sẽ giúp người bệnh chủ động hơn trong quá trình cắt trĩ, biết trước được những việc mình phải làm để giúp việc cắt trĩ được diễn ra thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, bạn hãy là một người bệnh thông thái đừng vì tiếc tiền mà lựa chọn nhầm địa chỉ kém chất lượng, cắt 1 lần không khỏi hoàn toàn, thậm chí còn gây biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe về sau.

>>> Bạn có thể tìm hiểu chi tiết: Chi phí cắt trĩ hết bao nhiêu tiền? Phẫu thuật mổ trĩ ở đâu tốt?

Chế độ ăn uống, sinh hoạt sau khi cắt trĩ bằng phương pháp PPH

Mặc dù, cắt trĩ bằng PPH ít gây đau đớn nhưng sau phẫu thuật bạn vẫn nên có một chế độ ăn uống điều độ, lối sinh hoạt hợp lý để giúp tăng khả năng hồi phục nhanh hơn, hạn chế nguy cơ tái phát. Cụ thể là:

  • Trong những ngày đầu, bạn nên ít đi lại, hạn chế vận động mạnh khiến cho vết thương bị chảy máu, lâu lành.
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ bằng nước ấm pha muối hoặc dung dịch sát trùng theo lời khuyên của bác sĩ để tránh nguy cơ vi khuẩn xâm nhập, gây nhiễm trùng, hoại tử.
  • Uống thuốc đúng liều theo chỉ định của bác sĩ để giảm đau chống viêm. Đặc biệt, đừng uống những thuốc không rõ nguồn gốc có thể gây tương tác thuốc.
  • Tái khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ để nắm được khả năng hồi phục và kịp thời phát hiện các biến chứng nếu có.
Chế độ ăn uống, sinh hoạt sau khi cắt trĩ bằng phương pháp PPH 1
Một chế độ ăn uống điều độ, lối sinh hoạt hợp lý sẽ giúp tăng khả năng hồi phục nhanh hơn, hạn chế nguy cơ tái phát.
  • Uống nhiều nước, ăn các món dễ tiêu hóa như cháo, súp, các món luộc hoặc hầm nhừ.
  • Bổ sung thêm rau xanh trong các bữa ăn để phân mềm, không gây cọ xát vào vết thương mỗi khi đi cầu.
  • Tránh các thức ăn có thể gây táo bón và làm ảnh hưởng đến tiến trình hồi phục của vết cắt ở niêm mạc hậu môn như bánh mì, gia vị cay nóng, thức ăn nhanh, rượu, bia…
  • Giữ cho tinh thần được thoải mái, hạn chế mệt mỏi, stress để vết thương nhanh hồi phục hơn.
Thông thường, nếu được chăm sóc và giữ gìn tốt thì bạn có thể trở lại sinh hoạt bình thường sau khoảng 1-2 tuần.

>>> Xem thêm: Sau mổ trĩ nên ăn gì kiêng gì để nhanh khỏe?

Lời kết

Hi vọng qua những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài sẽ giúp bạn hiểu hơn về phương pháp cắt trĩ PPH. Nếu thấy phù hợp bạn hãy đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám và hướng dẫn thêm để ca phẫu thuật diễn ra thành công, tốt đẹp. Chúc bạn sớm thoát khỏi căn bệnh trĩ và trở về với cuộc sống thoải mái bình thường nhé !

 

 

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Cắt trĩ bằng phương pháp PPH có an toàn và hiệu quả không? Chi phí hết bao nhiêu?

Hiện nay, trình độ y học ngày hiện đại có rất nhiều phương pháp cắt trĩ hiệu quả, trong đó nổi bật là phương cắt trĩ bằng phương pháp PPH. Vậy kỹ cắt trĩ bằng phương pháp PPH là gì? Phù hợp với những ai, có an toàn và hiệu quả không? chi phí hết bao nhiêu? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau mời các bạn tham khảo.

Cắt trĩ bằng phương pháp PPH là gì?

Có thể nói phương pháp PPH là bước đột phá của y học hiện đại trong việc điều trị bệnh trĩ nội. Phương pháp này được bác sĩ phẫu thuật người Ý là tiến sĩ Antonio Longo (Khoa phẫu thuật, Đại học Palermo) phát minh và thử nghiệm lần đầu tiên vào năm 1993.

Sau 10 năm nghiên cứu, quy trình cắt trĩ bằng phương pháp PPH đã được Viện bằng chứng Lâm sàng Quốc gia ở Anh (NICE) ban hành hướng dẫn đầy đủ và công nhận rằng đây là một trong những phương pháp phẫu thuật cắt trĩ hiệu quả và an toàn.

Cắt trĩ bằng phương pháp PPH là gì? 1
Phương pháp PPH là bước đột phá của y học hiện đại trong việc điều trị bệnh trĩ nội.

Phương pháp PPH thực hiện bằng kỹ thuật hiện đại xâm lấn trực tiếp và sử dụng máy kẹp để kéo búi trĩ ra ngoài đường lược do đó có độ chính xác cao, nhanh chóng.

Hơn thế nữa, PPH không tác động nhiều tới các dây thần kinh cảm giác ở hậu môn nên không gây đau đớn vì thế được rất nhiều người tin tưởng lựa chọn.

>>> Bạn có thể tham khảo thêm: Phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan – giải pháp cho người trĩ nặng

Hiểu rõ nguyên lý làm rụng búi trĩ của phương pháp PPH

Cắt trĩ bằng phương pháp PPH được các chuyên gia nghiên cứu và phát triển dựa trên cơ sở học thuyết về lớp đệm hậu môn để tránh làm tổn thương đến chức năng sinh lý của lớp đệm này.

Nguyên lý làm rụng búi trĩ của kỹ thuật này được giải thích như sau: sau khi đưa máy PPH vào lỗ hậu môn, các bác sĩ sử dụng một loại kẹp đặc biệt để siết chặt búi trĩ và phần niêm mạc hậu môn nằm trên đường lược bị sa giãn sau đó loại bỏ chúng.

Đồng thời, cắt đi nguồn cung cấp máu cho búi trĩ nên nó sẽ tự rụng và đưa cấu trúc ống hậu môn trở về hình dáng bình thường.

Hiểu rõ nguyên lý làm rụng búi trĩ của phương pháp PPH 1
Sơ đồ mô tả nguyên lý làm rụng búi trĩ bằng phương pháp PPH

Bộ dụng cụ cắt trĩ PPH gồm những gì?

Để phù hợp với điều kiện đặt ra là cắt trĩ an toàn, hiệu quả thì các cơ sở y tế phải cần những thiết bị máy móc nhỏ gọn, đơn giản, chính xác, dễ dàng sử dụng. Bộ dụng cụ phẫu thuật cắt trĩ PPH đã đáp ứng được tất cả yêu cầu đó vì nó bao gồm 5 bộ phận như hình dưới đây.

Bộ dụng cụ cắt trĩ PPH gồm những gì? 1
Bộ dụng cụ cắt trĩ PPH gồm 5 phần chính

Bộ phận đầu tiên cần có là dụng cụ nong hậu môn gồm 2 phần: ống nong hậu môn (A) và vòng nhựa (B). Chúng có tác dụng đẩy những búi trĩ bị sa ra ngoài vào trong lòng ống hậu môn và bảo vệ, che chắn đường lược, tạo phẫu trường giúp bác sĩ thao tác dễ dàng.

Ngoài ra, một bộ phận không kém phần quan trọng chính là dụng cụ banh khâu trĩ (C) giúp hỗ trợ khâu mũi túi và soi lòng ống hậu môn. Que móc chỉ khâu (D) có tác dụng kéo chỉ khâu vào 2 lỗ ở hai bên máy PPH.

Phần cứng máy PPH (E) gồm nắp bảo vệ, khóa an toàn, vòng chứa kim bấm, lỗ kéo chỉ, núm vặn điều chỉnh.

>>> Bạn có thể quan tâm: Cắt mổ trĩ có nguy hiểm hay không?

Cắt trĩ bằng phương pháp PHH được chỉ định cho ai?

PPH là một phương pháp cắt trĩ hiện đại và tiên tiến tuy nhiên nó cũng không thể áp dụng được với tất cả trường hợp bị bệnh trĩ, chỉ những đối tượng sau đây mới được chỉ định thực hiện cắt trĩ bằng phương pháp PPH:

  • Bệnh nhân bị trĩ nội ở giai đoạn nặng (cấp độ 3 và 4): khi búi trĩ đã sa hẳn ra ngoài và không thể tự co lại được nữa.
  • Những người bị trĩ vòng: gồm nhiều búi trĩ hỗn hợp liên kết với nhau và xâm lấn gần hết vùng hậu môn.
Cắt trĩ bằng phương pháp PHH được chỉ định cho ai? 1
Cắt trĩ bằng phương pháp PPH dành cho trĩ nội giai đoạn nặng, trĩ vòng.

Phương pháp này không áp dụng với bệnh nhân bị trĩ ngoại hoặc hậu môn bị dò. Hơn thế nữa, việc chỉ định phẫu thuật còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như thể trạng, sức khỏe của bệnh nhân, nguy cơ biến chứng, tình trạng bệnh và các bệnh nền đi kèm.

Đặc biệt cẩn trọng đối với những bệnh nhân trĩ nội có tiền sử bị bệnh máu khó đông, bệnh về tim mạch.

Ưu – nhược điểm khi thực hiện cắt trĩ bằng phương pháp PPH

Hiện nay, phương pháp cắt trĩ PPH đang là sự lựa chọn tối ưu, được nhiều người tin tưởng so với các phương pháp thông thường khác. Tuy nhiên, PPH cũng có một số ưu và nhược điểm mà có thể bạn chưa biết dưới đây!

Ưu điểm:

  • An toàn: do phương pháp này chỉ can thiệp vào búi trĩ chứ không ảnh hưởng đến các mô lành xung quanh nên không gây biến chứng.
  • Nhanh chóng: trung bình mỗi ca phẫu thuật chỉ diễn ra trong 30-45 phút và nằm viện theo dõi từ 12- 24 tiếng, nếu không có gì bất thường sẽ được xuất viện luôn.
  • Ít gây đau đớn: PPH không sử dụng đến dao mổ hay gây tổn thương mô mà chỉ đưa búi trĩ ra ngoài đảm bảo giữ được nguyên vẹn cấu trúc và chức năng bình thường của hậu môn nên ít gây đau.
  • Khả năng tái phát thấp: theo nguyên lý thực hiện thì PPH cắt nguồn máu nuôi dưỡng các búi trĩ nên chúng không thể phục hồi và tái phát.
  • Thẩm mỹ cao, không để lại sẹo: công nghệ cắt bỏ bên trong hậu môn, không có vết thương hở nên sẽ không để lại sẹo.
Ưu - nhược điểm khi thực hiện cắt trĩ bằng phương pháp PPH 1
Phương pháp PPH ít gây đau đớn, tính thẩm mỹ cao, ít tái phát.

Nhược điểm:

  • Phương pháp này không áp dụng cho mọi đối tượng bị trĩ được.
  • Chi phí cắt trĩ bằng phương pháp PPH còn cao.
  • Phải được thực hiện ở các cơ sở y tế uy tín, chuyên môn cao với đa số máy móc hiện đại nên ở các vùng sâu vùng xa ít được tiếp cận.

>>> Bạn có thể quan tâm: Những biến chứng thường gặp sau mổ trĩ

Quy trình chi tiết thực hiện cắt trĩ bằng PPH

Việc cắt trĩ cũng giống như việc phẫu thuật điều trị các bệnh khác đều cần thực hiện đúng và đầy đủ theo một quy trình nhất định để giảm thiểu tối đa những sự cố ngoài ý muốn có thể xảy ra gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Quy trình chi tiết cắt trĩ bằng phương pháp PPH trải qua 5 bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bác sĩ chuẩn bị các dụng cụ chuyên dụng cần thiết như: máy PPH, dụng cụ dụng cụ banh hậu môn, dụng cụ banh khâu trĩ,…
  • Bước 2: Bệnh nhân được làm sạch và sát trùng hậu môn. Sau đó, tiêm thuốc tê tại chỗ để giảm đau trong quá trình phẫu thuật.
  • Bước 3:  Bác sĩ dùng thiết bị y tế đã được vô trùng để mở lỗ hậu môn, đưa máy kẹp PPH vào bên trong niêm mạc, xác định vị trí búi trĩ.
  • Bước 4: Các búi trĩ nội sẽ được rút vào kẹp ghim và bị loại bỏ. Sau đó, lớp lót hậu môn sẽ được tự động bổ sung, sửa chữa bằng ghim khâu titan.
  • Bước 5: Khâu nối niêm mạc hậu môn trực tràng để tạo hình ống hậu môn như bình thường.

Phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp PPH thường được thực hiện rất nhanh chỉ mất từ 30 – 45 phút. Điểm nổi bật của phương pháp này là ít gây đau đớn và nếu người bệnh khỏe mạnh, phục hồi nhanh thì có thể ra về ngay trong ngày thực hiện thủ thuật.

Phương pháp cắt trĩ bằng PPH có giá bao nhiêu?

Chi phí cắt trĩ bằng phương pháp PPH sẽ tùy vào mức độ bệnh trĩ, số lượng búi trĩ và, vị trí kích thước búi trĩ nên có thể dao động từ 6 triệu cho đến hơn 10 triệu. Ngoài ra, chi phí cắt trĩ bằng PPH cũng phụ thuộc vào một số yếu tố sau:

Cơ sở y tế thực hiện

Trước khi quyết định thực hiện cắt trĩ bằng PPH thì bạn nên tìm hiểu thông tin, lựa chọn một sở y tế uy tín bởi nó có vai trò quyết định đối với việc thành bại của ca phẫu thuật. Một cơ sở uy tín sẽ có các bác sĩ có chuyên môn cao, cơ sở vật chất hiện đại nên chi phí sẽ tốn kém hơn so với cơ sở y tế chui lủi, không chất lượng, không đạt tiêu chuẩn của bộ y tế.

Cơ sở y tế thực hiện 1
Lựa chọn một sở y tế uy tín bởi nó có vai trò quyết định đối với việc thành bại của ca phẫu thuật.

Với chi phí cao hơn nhưng bạn sẽ không gặp phải tình trạng “tiền mất tật mang”, hạn chế gặp phải biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số bệnh viện uy tín hàng đầu Việt Nam có ứng dụng phương pháp cắt trĩ bằng PPH và có tỷ thực hiện phẫu thuật thành công cao như:

Bệnh viện Bạch Mai:

  • Địa chỉ: Số 78, Giải Phóng, Quận Đống Đa, Hà Nội
  • Website: http://bachmai.gov.vn

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức:

  • Địa chỉ: Số 40, Tràng Thi, Hàng Bông, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Website: http://benhvienvietduc.org

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108:

  • Địa chỉ: Số 1, Trần Hưng Đạo, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Website: https://www.benhvien108.vn/home.htm

Tình trạng của bệnh trĩ

Phương pháp cắt trĩ bằng PPH thường chỉ áp dụng với một số trường hợp nhất định như trĩ nội độ 3, độ 4, trĩ vòng vì thế trước khi thực hiện điều trị, bác sĩ sẽ phải thực hiện thăm khám để xác định tình trạng bệnh lý.

Thể trạng sức khỏe

Tùy vào mỗi thể trạng sức khỏe khác nhau mà sẽ có thêm khoản chi phí phát sinh. Nếu bạn là người có thể trạng tốt, phục hồi nhanh thì sẽ không phải mất thêm tiền nằm viện, tiền thuốc men.

Còn nếu bạn có sức khỏe yếu đặc biệt là những người máu khó đông hay bị bệnh tim thì việc cắt trĩ sẽ phải chú trọng cẩn thận hơn, phí lưu trú dài ngày hơn.

Trình độ bác sĩ

Cắt trĩ bằng PPH nhìn qua thì có vẻ đơn giản nhưng để thực hiện thành công, thuần thục đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ cao, kỹ năng tốt mới có thể thực hiện an toàn.

Do vậy, tay nghề của bác sĩ chuyên môn cũng có ảnh hưởng khá lớn đến chi phí cắt trĩ này.

Trình độ bác sĩ 1
Trình độ bác sĩ có ảnh hưởng đến chi phí khám chữa trĩ

Nhóm dịch vụ sử dụng

Tùy thuộc vào bạn cắt trĩ sử dụng bảo hiểm y tế  hay nằm trong nhóm dịch vụ, điều trị theo yêu cầu mà sẽ có mức chi phí khác nhau.

Thông thường, bệnh nhân tham gia BHYT đầy đủ sẽ được hưởng mức bảo hiểm chi trả cho việc phẫu thuật và thuốc men theo quy định. Vì vậy, bạn sẽ bớt lo một phần chi phí chữa bệnh.

Còn nếu bạn là người có điều kiện muốn cắt trĩ bằng phương pháp PPH nhanh chóng hơn bằng cách sử dụng dịch vụ điều trị theo yêu cầu thì chi phí sẽ cao hơn.

Những chi phí về phòng bệnh, khám lâm sàng, phẫu thuật, thuốc… bạn sẽ phải tự trả và không được BHYT chi trả.

Nhóm dịch vụ sử dụng 1
Bảo hiểm y tế chi trả một phần trong quá trình chữa trị

Việc quan tâm đến chi phí khám chữa bệnh là vô cùng cần thiết và nó sẽ giúp người bệnh chủ động hơn trong quá trình cắt trĩ, biết trước được những việc mình phải làm để giúp việc cắt trĩ được diễn ra thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, bạn hãy là một người bệnh thông thái đừng vì tiếc tiền mà lựa chọn nhầm địa chỉ kém chất lượng, cắt 1 lần không khỏi hoàn toàn, thậm chí còn gây biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe về sau.

>>> Bạn có thể tìm hiểu chi tiết: Chi phí cắt trĩ hết bao nhiêu tiền? Phẫu thuật mổ trĩ ở đâu tốt?

Chế độ ăn uống, sinh hoạt sau khi cắt trĩ bằng phương pháp PPH

Mặc dù, cắt trĩ bằng PPH ít gây đau đớn nhưng sau phẫu thuật bạn vẫn nên có một chế độ ăn uống điều độ, lối sinh hoạt hợp lý để giúp tăng khả năng hồi phục nhanh hơn, hạn chế nguy cơ tái phát. Cụ thể là:

  • Trong những ngày đầu, bạn nên ít đi lại, hạn chế vận động mạnh khiến cho vết thương bị chảy máu, lâu lành.
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ bằng nước ấm pha muối hoặc dung dịch sát trùng theo lời khuyên của bác sĩ để tránh nguy cơ vi khuẩn xâm nhập, gây nhiễm trùng, hoại tử.
  • Uống thuốc đúng liều theo chỉ định của bác sĩ để giảm đau chống viêm. Đặc biệt, đừng uống những thuốc không rõ nguồn gốc có thể gây tương tác thuốc.
  • Tái khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ để nắm được khả năng hồi phục và kịp thời phát hiện các biến chứng nếu có.
Chế độ ăn uống, sinh hoạt sau khi cắt trĩ bằng phương pháp PPH 1
Một chế độ ăn uống điều độ, lối sinh hoạt hợp lý sẽ giúp tăng khả năng hồi phục nhanh hơn, hạn chế nguy cơ tái phát.
  • Uống nhiều nước, ăn các món dễ tiêu hóa như cháo, súp, các món luộc hoặc hầm nhừ.
  • Bổ sung thêm rau xanh trong các bữa ăn để phân mềm, không gây cọ xát vào vết thương mỗi khi đi cầu.
  • Tránh các thức ăn có thể gây táo bón và làm ảnh hưởng đến tiến trình hồi phục của vết cắt ở niêm mạc hậu môn như bánh mì, gia vị cay nóng, thức ăn nhanh, rượu, bia…
  • Giữ cho tinh thần được thoải mái, hạn chế mệt mỏi, stress để vết thương nhanh hồi phục hơn.
Thông thường, nếu được chăm sóc và giữ gìn tốt thì bạn có thể trở lại sinh hoạt bình thường sau khoảng 1-2 tuần.

>>> Xem thêm: Sau mổ trĩ nên ăn gì kiêng gì để nhanh khỏe?

Lời kết

Hi vọng qua những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài sẽ giúp bạn hiểu hơn về phương pháp cắt trĩ PPH. Nếu thấy phù hợp bạn hãy đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám và hướng dẫn thêm để ca phẫu thuật diễn ra thành công, tốt đẹp. Chúc bạn sớm thoát khỏi căn bệnh trĩ và trở về với cuộc sống thoải mái bình thường nhé !

 

 

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...