Sau khi mổ trĩ nên ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏe?

Phẫu thuật loại bỏ búi trĩ là giải pháp tối ưu cho những người mắc bệnh ở mức độ nặng. Thế nhưng, nếu không có một chế độ ăn uống và tập luyện khoa học, bạn có thể gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm sau cuộc phẫu thuật. Vậy mổ trĩ nên ăn gì để nhanh khỏe cũng như ngăn ngừa được nguy cơ tái phát sau này? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Tại sao nên có một chế độ ăn uống khoa học sau khi mổ trĩ?

Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh là điều cực kỳ cần thiết sau khi mổ trĩ để tránh gây kích thích lên niêm mạc hậu môn còn yếu. Bên cạnh đó, người mổ trĩ cần ưu tiên sử dụng những loại thức ăn dễ tiêu, bổ dưỡng cũng như ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn đường ruột. Nếu quá chủ quan đối với việc ăn uống của mình, bạn có thể gặp phải một số tình trạng nguy hiểm như:

Các biến chứng sau mổ

Các biến chứng sau mổ 1
Xuất huyết sau mổ là một trong những biến chứng nguy hiểm, đáng lo ngại cho người bệnh

Tất cả các phương pháp phẫu thuật đều có những rủi ro nhất định. Kỹ thuật mổ trĩ hiện đại nhất hiện nay là phẫu thuật LONGO triệt mạch nuôi trĩ, mang đến nhiều ưu điểm vượt trội cho người bệnh. Tuy nhiên, việc ăn uống của bạn sẽ ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến vết mổ và sự phục hồi về sau. Tùy thuộc vào cơ sở y tế và cơ địa mỗi người mà bạn có thể gặp phải những biến chứng như:

  • Nhiễm trùng vết mổ: Đây là một trong những biến chứng sớm và phổ biến nhất sau khi phẫu thuật. Thậm chí, tình trạng tồi tệ này còn là cơ hội tuyệt vời để vi khuẩn phát triển, tạo nên các vấn đề cực kỳ khó giải quyết.
  • Xuất huyết sau mổ: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chảy máu sau khi phẫu thuật loại bỏ búi trĩ. Trong đó, tình trạng táo bón khi ăn uống không đúng cách chiếm tỷ lệ lớn, khiến cho việc đại tiện trở nên khó khăn hơn.
  • Hẹp hậu môn: Tình trạng hẹp hậu môn có thể tạm thời hay vĩnh viễn, có mối liên hệ trực tiếp đến các bệnh nền và chế độ sinh hoạt của bệnh nhân.

Để hạn chế tối đa những hiện tượng này, bên cạnh sử dụng đầy đủ thuốc theo đơn, bạn cũng nên xây dựng cho mình những bữa ăn cân bằng, phong phú để vết mổ nhanh lành.

>>> Bạn có thể tìm hiểu thêm: Những biến chứng thường gặp sau mổ trĩ

Nguy cơ tái phát bệnh trĩ

Nhiều người có lầm tưởng rằng bệnh trĩ sẽ hoàn toàn biến mất sau khi phẫu thuật. Trên thực tế, trĩ luôn tồn tại dưới dạng tĩnh mạch xung quanh hậu môn, có thể tái phát lại nhiều lần nếu bạn vẫn giữ các thói quen xấu trước đó. Việc ăn uống vô tội vạ các chất kích thích, đồ cay nóng và ít rau xanh là nguy cơ hàng đầu khiến cho búi trĩ không thể ‘ngủ yên’.

Đặc biệt, nếu để trĩ tiến triển thành bệnh quá nhiều lần, các triệu chứng sẽ trở nên rầm rộ và trầm trọng hơn rất nhiều so với bạn đầu. Bạn cần ngăn chặn tình trạng này xảy ra chỉ bằng phương pháp vô cùng đơn giản – thay đổi chế độ ăn của mình.

Mổ trĩ nên ăn gì để nhanh chóng sinh hoạt bình thường trở lại?

Sau khi phẫu thuật triệt tiêu búi trĩ, bạn sẽ phải ăn uống và sinh hoạt cực kỳ cẩn thận để tránh các biến chứng tại vết mổ và tình trạng tái phát về sau. Nguyên tắc của việc ăn uống khoa học sau khi mổ đó là kết hợp đa dạng và cân bằng các nhóm thực phẩm lại với nhau. Một số lưu ý mà bạn cần ghi nhớ có thể kể đến như:

Ăn thức ăn lỏng trong những ngày đầu

Thông thường, vào ngày đầu tiên mổ trĩ, bác sĩ sẽ nhắc nhở bạn không được ăn uống bất cứ thứ gì để theo dõi cũng như thực hiện một số xét nghiệm cần thiết. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ bệnh trĩ và tình trạng toàn thân sau mổ mà bạn có thể ăn uống trong những ngày tiếp đó.

Một trong những dạng thức ăn được ưu tiên sau khi mổ trĩ đó là thức ăn lỏng, dễ dàng tiêu hóa và hấp thu. Mặt khác, chế độ ăn này còn ngăn ngừa được tình trạng buồn nôn, nôn và táo bón sau mổ. Ngoài các loại cháo thông thường, bạn cũng nên bổ sung thêm súp, canh rau củ,… để bữa ăn thêm phong phú và giàu dinh dưỡng hơn.

Kết hợp thực phẩm nhuận tràng vào mỗi bữa ăn

Kết hợp thực phẩm nhuận tràng vào mỗi bữa ăn 1
Sữa chua là một trong những thực phẩm nhuận tràng bổ dưỡng cho người bệnh sau mổ

Các loại thực phẩm nhuận tràng sẽ hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru, nhịp nhàng hơn. Bên cạnh đó, bạn còn ngăn chặn được tình trạng táo bón – nguyên nhân chính của bệnh trĩ. Hiện tượng gắng sức để rặn mỗi khi đi đại tiện rất dễ dẫn đến bục miệng vết thương, chảy máu và đau rát khó chịu cho bạn.

Không cần phải phụ thuộc quá nhiều vào thuốc, bạn có thể tìm thấy những thực phẩm nhuận tràng rất phổ biến như hạt chia, hạt lanh, lô hội, rau lá xanh,… Đặc biệt, sữa chua là thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa, giảm chướng bụng, khó tiêu và táo bón hiệu quả.

Có nên dùng các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo sau khi mổ trĩ?

Có nên dùng các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo sau khi mổ trĩ? 1
Bạn nên lựa chọn những thực phẩm chứa nhiều chất béo không bão hòa cho bệnh nhân sau khi mổ trĩ

Chất béo mang đến nguồn năng lượng lớn hơn cả so với tinh bột hay chất đạm. Không chỉ tham gia vào cấu tạo nguyên sinh chất tế bào, chất béo còn là dung môi hòa tan của nhiều loại vitamin quan trọng đối với cơ thể.

Chính vì vậy, bổ sung chất béo lành tính sau khi mổ là rất cần thiết. Bạn có thể tìm thấy chúng trong các loại hạt có dầu bao gồm đậu phộng, hạt lanh, hướng dương, dầu oliu,…

Tuy nhiên, tất cả mọi người, đặc biệt là với những người sau khi mổ trĩ, không nên sử dụng các loại chất béo phức tạp có trong nội tạng – mỡ động vật, sẽ tạo nên gánh nặng cho hệ tiêu hóa của bạn.

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất 1
Dù không tạo ra năng lượng thế nhưng vitamin và khoáng chất chính là ‘chìa khóa’ cho các chu trình chuyển hóa trong cơ thể

Vitamin và chất khoáng chiếm tỷ lệ cực kỳ nhỏ trong cơ thể, nhưng khi thiếu những chất này thì bạn sẽ phải đối mặt với những tình trạng vô cùng nghiêm trọng. Nhóm chất này không sinh năng lượng nhưng tham gia trực tiếp vào quá trình chuyển hóa, giúp cho vết mổ được nhanh lành và hạn chế tối đa các biến chứng.

Các loại rau củ quả, trái cây chứa rất nhiều vitamin cần thiết như vitamin C, vitamin E,… làm bền thành mạch và chống viêm, giảm sưng, teo nhỏ búi trĩ. Vậy mổ trĩ xong nên ăn trái cây gì là tốt nhất? Bạn nên sử dụng nhiều loại hoa quả có màu sắc tươi sáng như cam, bưởi, đu đủ chín,… vừa dễ tiêu hóa, vừa giàu các loại vitamin phong phú cho cơ thể.

Mặt khác, các nguyên tố vi lượng còn có nhiều trong thịt, cá, ngũ cốc, hải sản, vừng, đậu, lạc,… hỗ trợ tăng cường mạch máu và giúp vết thương mau lành. Đây là nhóm thực phẩm mà bạn nên ăn theo sở thích, đa dạng và phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Chất xơ không thể thiếu trong mỗi bữa ăn

Chất xơ không thể thiếu trong mỗi bữa ăn 1
Rau xanh được xem là loại thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao nhất

Chất xơ được xem như ‘vị cứu tinh’ trong các bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là bệnh trĩ. Không chỉ làm sạch hệ thống đường ruột, chất xơ còn tạo khuôn cho phân làm cho việc đại tiện trở nên dễ dàng hơn. Như bạn đã biết, đây là chất có nhiều trong ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau củ quả,… thế nhưng sau khi mổ trĩ nên ăn rau gì là câu hỏi của đa số mọi người.

Bạn có thể bổ sung chất xơ bằng cách thay đổi đa dạng các loại rau củ như rau ngót, súp lơ xanh, rau khoai, sắn, đậu,… Không chỉ hạn chế được tình trạng táo bón, những thực phẩm này còn giúp bạn có bữa ăn ngon miệng hơn đấy!

Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Cung cấp đủ nước cho cơ thể 1
Uống đủ nước sẽ giúp cho vết mổ nhanh lành hơn, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru

Bên cạnh việc bổ sung thực phẩm giàu năng lượng, vitamin và chất khoáng, bạn cũng đừng quên cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể của mình. Uống nhiều nước sẽ giúp cho hệ tiêu hóa và bài tiết hoạt động hiệu quả hơn, tăng cường sức đề kháng và miễn dịch của cơ thể. Thậm chí, uống 1.5 – 2 lít nước mỗi ngày còn là cách đơn giản để làm mềm phân, tránh táo bón cho người bệnh.

Điều mà bạn nên lưu ý đó chính là kết hợp cân bằng và hợp lý các nhóm thực phẩm lành mạnh trong khẩu phần ăn của mình. Điều này sẽ giúp bạn cung cấp đủ những dưỡng chất cần thiết đồng thời làm lành vết thương một cách nhanh chóng.

>>> Bạn có thể quan tâm: Nên uống gì để phòng và chữa bệnh trĩ hiệu quả

Sau khi mổ trĩ cần kiêng ăn gì để tránh tái phát?

Không chỉ bổ sung thêm những chất cần thiết, sau khi mổ trĩ xong bạn cũng nên tránh xa các loại thực phẩm có hại cho sức khỏe. Những món ăn quen thuộc mà bạn nên tránh xa bao gồm:

Các thực phẩm chứa nhiều chất đạm

Các thực phẩm chứa nhiều chất đạm 1
Thực phẩm giàu chất đạm mang đến nguồn dinh dưỡng nhưng nên ăn vừa phải và kết hợp với chất xơ

Hậu phẫu là giai đoạn mà người bệnh cần nhiều năng lượng để hồi phục thương tổn, nhanh chóng làm lành vết mổ. Vậy nên, một vài người sẽ tự hỏi rằng sau khi mổ trĩ có được ăn thịt gà không, dưỡng chất trong thịt cá có quá ‘nặng nề’ đối với đường tiêu hóa?

Tuy là thực phẩm chứa nhiều chất đạm và mang đến nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể thế nhưng thịt đỏ lại không có chất xơ, dẫn đến tình trạng khó tiêu và nặng bụng sau khi ăn. Thay vì tiêu thụ quá nhiều thịt mỗi ngày, bạn nên kết hợp thêm nhiều loại rau xanh và chất béo lành tính để việc tiêu hóa được nhẹ nhàng hơn.

Đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh

Đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh 1
Dù mang đến cảm giác ngon miệng thế nhưng đồ chiên rán lại là thủ phạm chính gây nên tình trạng táo bón trong bệnh trĩ

Những thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ có khả năng hình thành ổ viêm ngay tại vết mổ, gây nên tình trạng nhiễm trùng không mong muốn. Không chỉ vậy, trong đồ ăn nhanh còn tồn tại một lượng lớn tinh bột và muối, khiến cho bạn rất dễ bị đầy bụng, tạo áp lực lớn lên thành ruột. Thậm chí, sử dụng những thực phẩm này còn khiến cho phân trở nên cứng hơn, dẫn đến vòng tròn bệnh lý táo bón mãi không dứt.

Thực phẩm kích thích đường tiêu hóa

Đồ ăn cay nóng và thức uống kích thích thực sự là ‘thủ phạm’ chính gây ra những biến chứng nghiêm trọng đối với bệnh nhân mổ trĩ. Không chỉ gây bỏng rát đường tiêu hóa, những loại thực phẩm này còn khiến cho mạch máu bị giãn, tăng nguy cơ xuất huyết sau phẫu thuật lên nhiều lần.

Nếu bạn đang còn thắc mắc sau mổ trĩ cần kiêng cữ gì thì đồ ăn cay nóng và chất rượu, cà phê, thuốc lá,… là những chất đầu tiên mà bạn nên đánh dấu trong danh sách.

Các loại thực phẩm chưa được chế biến kỹ càng

Nguyên tắc cơ bản của một bữa ăn khoa học đối với bệnh nhân sau mổ trĩ đó là ăn chín, uống sôi. Rất khó để bạn có thể đảm bảo rằng thức ăn tươi sống của mình hoàn toàn sạch và không có bất cứ một nguồn lây nhiễm nào hết. Đồ ăn tái rất dễ bị nhiễm khuẩn, tăng nguy cơ rối loạn đường tiêu hóa khi chúng tác động trực tiếp lên đường ruột.

Vậy nên, phòng tránh là bước tốt nhất để ngăn ngừa các nguy cơ gây hại đến sức khỏe của bạn, đặc biệt là khi cơ địa còn rất yếu sau khi phẫu thuật.

>>> Bạn có thể tham khảo: Có nên cắt trĩ hay không? Khi nào cần phẫu thuật?

Chế độ sinh hoạt khoa học sau khi mổ trĩ

Chế độ sinh hoạt khoa học sau khi mổ trĩ 1
Vận động nhẹ nhàng là điều cần thiết sau khi mổ trĩ và nên được duy trì mỗi ngày

Bên cạnh việc xây dựng một thực đơn lành mạnh và kiêng cữ thì bệnh nhân sau khi mổ trĩ cũng nên để ý đến sinh hoạt hằng ngày của mình. Những vấn đề quan trọng mà bạn nên ghi nhớ bao gồm:

  • Nghỉ ngơi trên giường hoàn toàn suốt một ngày sau khi mổ. Sang ngày thứ hai, vận động nhẹ nhàng bằng cách đi lại thật chậm, vừa sức để tránh làm bục vết mổ.
  • Để vệ sinh sạch sẽ sau khi mổ trĩ cũng như ngăn ngừa chảy máu sau mổ, các bác sĩ sẽ khuyên bạn nên ngâm rửa hậu môn bằng nước chè xanh hoặc lá trầu không 15 phút/ lần, chia 2 lần sáng và tối.
  • Không nên quan hệ tình dục và sử dụng xe đạp, xe máy ngay sau khi mổ để tránh viêm nhiễm, tổn thương tĩnh mạch ở hậu môn.
  • Khi đã phục hồi hoàn toàn, hãy rèn luyện cho mình thói quen tập thể dục mỗi ngày. Ngoài ra, không nên đứng hay ngồi quá nhiều. Nếu tính chất công việc không cho phép, bạn cần thêm vào những khoảng nghỉ để thực hiện những bài tập nhẹ nhàng.

Lời kết

Bài viết trên đây đã cung cấp thêm cho bạn một số kiến thức cần thiết về việc mổ trĩ nên ăn gì, kiêng gì để vết thương nhanh khỏi và tránh các biến chứng xảy ra. Hy vọng rằng, mỗi người sẽ tự xây dựng cho mình một chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp, giúp ích cho việc chăm sóc và phục hồi sức khỏe sau khi phẫu thuật!

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Sau khi mổ trĩ nên ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏe?

Phẫu thuật loại bỏ búi trĩ là giải pháp tối ưu cho những người mắc bệnh ở mức độ nặng. Thế nhưng, nếu không có một chế độ ăn uống và tập luyện khoa học, bạn có thể gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm sau cuộc phẫu thuật. Vậy mổ trĩ nên ăn gì để nhanh khỏe cũng như ngăn ngừa được nguy cơ tái phát sau này? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Tại sao nên có một chế độ ăn uống khoa học sau khi mổ trĩ?

Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh là điều cực kỳ cần thiết sau khi mổ trĩ để tránh gây kích thích lên niêm mạc hậu môn còn yếu. Bên cạnh đó, người mổ trĩ cần ưu tiên sử dụng những loại thức ăn dễ tiêu, bổ dưỡng cũng như ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn đường ruột. Nếu quá chủ quan đối với việc ăn uống của mình, bạn có thể gặp phải một số tình trạng nguy hiểm như:

Các biến chứng sau mổ

Các biến chứng sau mổ 1
Xuất huyết sau mổ là một trong những biến chứng nguy hiểm, đáng lo ngại cho người bệnh

Tất cả các phương pháp phẫu thuật đều có những rủi ro nhất định. Kỹ thuật mổ trĩ hiện đại nhất hiện nay là phẫu thuật LONGO triệt mạch nuôi trĩ, mang đến nhiều ưu điểm vượt trội cho người bệnh. Tuy nhiên, việc ăn uống của bạn sẽ ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp đến vết mổ và sự phục hồi về sau. Tùy thuộc vào cơ sở y tế và cơ địa mỗi người mà bạn có thể gặp phải những biến chứng như:

  • Nhiễm trùng vết mổ: Đây là một trong những biến chứng sớm và phổ biến nhất sau khi phẫu thuật. Thậm chí, tình trạng tồi tệ này còn là cơ hội tuyệt vời để vi khuẩn phát triển, tạo nên các vấn đề cực kỳ khó giải quyết.
  • Xuất huyết sau mổ: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chảy máu sau khi phẫu thuật loại bỏ búi trĩ. Trong đó, tình trạng táo bón khi ăn uống không đúng cách chiếm tỷ lệ lớn, khiến cho việc đại tiện trở nên khó khăn hơn.
  • Hẹp hậu môn: Tình trạng hẹp hậu môn có thể tạm thời hay vĩnh viễn, có mối liên hệ trực tiếp đến các bệnh nền và chế độ sinh hoạt của bệnh nhân.

Để hạn chế tối đa những hiện tượng này, bên cạnh sử dụng đầy đủ thuốc theo đơn, bạn cũng nên xây dựng cho mình những bữa ăn cân bằng, phong phú để vết mổ nhanh lành.

>>> Bạn có thể tìm hiểu thêm: Những biến chứng thường gặp sau mổ trĩ

Nguy cơ tái phát bệnh trĩ

Nhiều người có lầm tưởng rằng bệnh trĩ sẽ hoàn toàn biến mất sau khi phẫu thuật. Trên thực tế, trĩ luôn tồn tại dưới dạng tĩnh mạch xung quanh hậu môn, có thể tái phát lại nhiều lần nếu bạn vẫn giữ các thói quen xấu trước đó. Việc ăn uống vô tội vạ các chất kích thích, đồ cay nóng và ít rau xanh là nguy cơ hàng đầu khiến cho búi trĩ không thể ‘ngủ yên’.

Đặc biệt, nếu để trĩ tiến triển thành bệnh quá nhiều lần, các triệu chứng sẽ trở nên rầm rộ và trầm trọng hơn rất nhiều so với bạn đầu. Bạn cần ngăn chặn tình trạng này xảy ra chỉ bằng phương pháp vô cùng đơn giản – thay đổi chế độ ăn của mình.

Mổ trĩ nên ăn gì để nhanh chóng sinh hoạt bình thường trở lại?

Sau khi phẫu thuật triệt tiêu búi trĩ, bạn sẽ phải ăn uống và sinh hoạt cực kỳ cẩn thận để tránh các biến chứng tại vết mổ và tình trạng tái phát về sau. Nguyên tắc của việc ăn uống khoa học sau khi mổ đó là kết hợp đa dạng và cân bằng các nhóm thực phẩm lại với nhau. Một số lưu ý mà bạn cần ghi nhớ có thể kể đến như:

Ăn thức ăn lỏng trong những ngày đầu

Thông thường, vào ngày đầu tiên mổ trĩ, bác sĩ sẽ nhắc nhở bạn không được ăn uống bất cứ thứ gì để theo dõi cũng như thực hiện một số xét nghiệm cần thiết. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ bệnh trĩ và tình trạng toàn thân sau mổ mà bạn có thể ăn uống trong những ngày tiếp đó.

Một trong những dạng thức ăn được ưu tiên sau khi mổ trĩ đó là thức ăn lỏng, dễ dàng tiêu hóa và hấp thu. Mặt khác, chế độ ăn này còn ngăn ngừa được tình trạng buồn nôn, nôn và táo bón sau mổ. Ngoài các loại cháo thông thường, bạn cũng nên bổ sung thêm súp, canh rau củ,… để bữa ăn thêm phong phú và giàu dinh dưỡng hơn.

Kết hợp thực phẩm nhuận tràng vào mỗi bữa ăn

Kết hợp thực phẩm nhuận tràng vào mỗi bữa ăn 1
Sữa chua là một trong những thực phẩm nhuận tràng bổ dưỡng cho người bệnh sau mổ

Các loại thực phẩm nhuận tràng sẽ hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru, nhịp nhàng hơn. Bên cạnh đó, bạn còn ngăn chặn được tình trạng táo bón – nguyên nhân chính của bệnh trĩ. Hiện tượng gắng sức để rặn mỗi khi đi đại tiện rất dễ dẫn đến bục miệng vết thương, chảy máu và đau rát khó chịu cho bạn.

Không cần phải phụ thuộc quá nhiều vào thuốc, bạn có thể tìm thấy những thực phẩm nhuận tràng rất phổ biến như hạt chia, hạt lanh, lô hội, rau lá xanh,… Đặc biệt, sữa chua là thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa, giảm chướng bụng, khó tiêu và táo bón hiệu quả.

Có nên dùng các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo sau khi mổ trĩ?

Có nên dùng các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo sau khi mổ trĩ? 1
Bạn nên lựa chọn những thực phẩm chứa nhiều chất béo không bão hòa cho bệnh nhân sau khi mổ trĩ

Chất béo mang đến nguồn năng lượng lớn hơn cả so với tinh bột hay chất đạm. Không chỉ tham gia vào cấu tạo nguyên sinh chất tế bào, chất béo còn là dung môi hòa tan của nhiều loại vitamin quan trọng đối với cơ thể.

Chính vì vậy, bổ sung chất béo lành tính sau khi mổ là rất cần thiết. Bạn có thể tìm thấy chúng trong các loại hạt có dầu bao gồm đậu phộng, hạt lanh, hướng dương, dầu oliu,…

Tuy nhiên, tất cả mọi người, đặc biệt là với những người sau khi mổ trĩ, không nên sử dụng các loại chất béo phức tạp có trong nội tạng – mỡ động vật, sẽ tạo nên gánh nặng cho hệ tiêu hóa của bạn.

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất 1
Dù không tạo ra năng lượng thế nhưng vitamin và khoáng chất chính là ‘chìa khóa’ cho các chu trình chuyển hóa trong cơ thể

Vitamin và chất khoáng chiếm tỷ lệ cực kỳ nhỏ trong cơ thể, nhưng khi thiếu những chất này thì bạn sẽ phải đối mặt với những tình trạng vô cùng nghiêm trọng. Nhóm chất này không sinh năng lượng nhưng tham gia trực tiếp vào quá trình chuyển hóa, giúp cho vết mổ được nhanh lành và hạn chế tối đa các biến chứng.

Các loại rau củ quả, trái cây chứa rất nhiều vitamin cần thiết như vitamin C, vitamin E,… làm bền thành mạch và chống viêm, giảm sưng, teo nhỏ búi trĩ. Vậy mổ trĩ xong nên ăn trái cây gì là tốt nhất? Bạn nên sử dụng nhiều loại hoa quả có màu sắc tươi sáng như cam, bưởi, đu đủ chín,… vừa dễ tiêu hóa, vừa giàu các loại vitamin phong phú cho cơ thể.

Mặt khác, các nguyên tố vi lượng còn có nhiều trong thịt, cá, ngũ cốc, hải sản, vừng, đậu, lạc,… hỗ trợ tăng cường mạch máu và giúp vết thương mau lành. Đây là nhóm thực phẩm mà bạn nên ăn theo sở thích, đa dạng và phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Chất xơ không thể thiếu trong mỗi bữa ăn

Chất xơ không thể thiếu trong mỗi bữa ăn 1
Rau xanh được xem là loại thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao nhất

Chất xơ được xem như ‘vị cứu tinh’ trong các bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là bệnh trĩ. Không chỉ làm sạch hệ thống đường ruột, chất xơ còn tạo khuôn cho phân làm cho việc đại tiện trở nên dễ dàng hơn. Như bạn đã biết, đây là chất có nhiều trong ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau củ quả,… thế nhưng sau khi mổ trĩ nên ăn rau gì là câu hỏi của đa số mọi người.

Bạn có thể bổ sung chất xơ bằng cách thay đổi đa dạng các loại rau củ như rau ngót, súp lơ xanh, rau khoai, sắn, đậu,… Không chỉ hạn chế được tình trạng táo bón, những thực phẩm này còn giúp bạn có bữa ăn ngon miệng hơn đấy!

Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Cung cấp đủ nước cho cơ thể 1
Uống đủ nước sẽ giúp cho vết mổ nhanh lành hơn, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru

Bên cạnh việc bổ sung thực phẩm giàu năng lượng, vitamin và chất khoáng, bạn cũng đừng quên cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể của mình. Uống nhiều nước sẽ giúp cho hệ tiêu hóa và bài tiết hoạt động hiệu quả hơn, tăng cường sức đề kháng và miễn dịch của cơ thể. Thậm chí, uống 1.5 – 2 lít nước mỗi ngày còn là cách đơn giản để làm mềm phân, tránh táo bón cho người bệnh.

Điều mà bạn nên lưu ý đó chính là kết hợp cân bằng và hợp lý các nhóm thực phẩm lành mạnh trong khẩu phần ăn của mình. Điều này sẽ giúp bạn cung cấp đủ những dưỡng chất cần thiết đồng thời làm lành vết thương một cách nhanh chóng.

>>> Bạn có thể quan tâm: Nên uống gì để phòng và chữa bệnh trĩ hiệu quả

Sau khi mổ trĩ cần kiêng ăn gì để tránh tái phát?

Không chỉ bổ sung thêm những chất cần thiết, sau khi mổ trĩ xong bạn cũng nên tránh xa các loại thực phẩm có hại cho sức khỏe. Những món ăn quen thuộc mà bạn nên tránh xa bao gồm:

Các thực phẩm chứa nhiều chất đạm

Các thực phẩm chứa nhiều chất đạm 1
Thực phẩm giàu chất đạm mang đến nguồn dinh dưỡng nhưng nên ăn vừa phải và kết hợp với chất xơ

Hậu phẫu là giai đoạn mà người bệnh cần nhiều năng lượng để hồi phục thương tổn, nhanh chóng làm lành vết mổ. Vậy nên, một vài người sẽ tự hỏi rằng sau khi mổ trĩ có được ăn thịt gà không, dưỡng chất trong thịt cá có quá ‘nặng nề’ đối với đường tiêu hóa?

Tuy là thực phẩm chứa nhiều chất đạm và mang đến nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể thế nhưng thịt đỏ lại không có chất xơ, dẫn đến tình trạng khó tiêu và nặng bụng sau khi ăn. Thay vì tiêu thụ quá nhiều thịt mỗi ngày, bạn nên kết hợp thêm nhiều loại rau xanh và chất béo lành tính để việc tiêu hóa được nhẹ nhàng hơn.

Đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh

Đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh 1
Dù mang đến cảm giác ngon miệng thế nhưng đồ chiên rán lại là thủ phạm chính gây nên tình trạng táo bón trong bệnh trĩ

Những thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ có khả năng hình thành ổ viêm ngay tại vết mổ, gây nên tình trạng nhiễm trùng không mong muốn. Không chỉ vậy, trong đồ ăn nhanh còn tồn tại một lượng lớn tinh bột và muối, khiến cho bạn rất dễ bị đầy bụng, tạo áp lực lớn lên thành ruột. Thậm chí, sử dụng những thực phẩm này còn khiến cho phân trở nên cứng hơn, dẫn đến vòng tròn bệnh lý táo bón mãi không dứt.

Thực phẩm kích thích đường tiêu hóa

Đồ ăn cay nóng và thức uống kích thích thực sự là ‘thủ phạm’ chính gây ra những biến chứng nghiêm trọng đối với bệnh nhân mổ trĩ. Không chỉ gây bỏng rát đường tiêu hóa, những loại thực phẩm này còn khiến cho mạch máu bị giãn, tăng nguy cơ xuất huyết sau phẫu thuật lên nhiều lần.

Nếu bạn đang còn thắc mắc sau mổ trĩ cần kiêng cữ gì thì đồ ăn cay nóng và chất rượu, cà phê, thuốc lá,… là những chất đầu tiên mà bạn nên đánh dấu trong danh sách.

Các loại thực phẩm chưa được chế biến kỹ càng

Nguyên tắc cơ bản của một bữa ăn khoa học đối với bệnh nhân sau mổ trĩ đó là ăn chín, uống sôi. Rất khó để bạn có thể đảm bảo rằng thức ăn tươi sống của mình hoàn toàn sạch và không có bất cứ một nguồn lây nhiễm nào hết. Đồ ăn tái rất dễ bị nhiễm khuẩn, tăng nguy cơ rối loạn đường tiêu hóa khi chúng tác động trực tiếp lên đường ruột.

Vậy nên, phòng tránh là bước tốt nhất để ngăn ngừa các nguy cơ gây hại đến sức khỏe của bạn, đặc biệt là khi cơ địa còn rất yếu sau khi phẫu thuật.

>>> Bạn có thể tham khảo: Có nên cắt trĩ hay không? Khi nào cần phẫu thuật?

Chế độ sinh hoạt khoa học sau khi mổ trĩ

Chế độ sinh hoạt khoa học sau khi mổ trĩ 1
Vận động nhẹ nhàng là điều cần thiết sau khi mổ trĩ và nên được duy trì mỗi ngày

Bên cạnh việc xây dựng một thực đơn lành mạnh và kiêng cữ thì bệnh nhân sau khi mổ trĩ cũng nên để ý đến sinh hoạt hằng ngày của mình. Những vấn đề quan trọng mà bạn nên ghi nhớ bao gồm:

  • Nghỉ ngơi trên giường hoàn toàn suốt một ngày sau khi mổ. Sang ngày thứ hai, vận động nhẹ nhàng bằng cách đi lại thật chậm, vừa sức để tránh làm bục vết mổ.
  • Để vệ sinh sạch sẽ sau khi mổ trĩ cũng như ngăn ngừa chảy máu sau mổ, các bác sĩ sẽ khuyên bạn nên ngâm rửa hậu môn bằng nước chè xanh hoặc lá trầu không 15 phút/ lần, chia 2 lần sáng và tối.
  • Không nên quan hệ tình dục và sử dụng xe đạp, xe máy ngay sau khi mổ để tránh viêm nhiễm, tổn thương tĩnh mạch ở hậu môn.
  • Khi đã phục hồi hoàn toàn, hãy rèn luyện cho mình thói quen tập thể dục mỗi ngày. Ngoài ra, không nên đứng hay ngồi quá nhiều. Nếu tính chất công việc không cho phép, bạn cần thêm vào những khoảng nghỉ để thực hiện những bài tập nhẹ nhàng.

Lời kết

Bài viết trên đây đã cung cấp thêm cho bạn một số kiến thức cần thiết về việc mổ trĩ nên ăn gì, kiêng gì để vết thương nhanh khỏi và tránh các biến chứng xảy ra. Hy vọng rằng, mỗi người sẽ tự xây dựng cho mình một chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp, giúp ích cho việc chăm sóc và phục hồi sức khỏe sau khi phẫu thuật!

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...