Phẫu thuật Longo chữa bệnh trĩ - Ưu, nhược điểm, chi phí

Phương pháp phẫu thuật Longo là một trong những kỹ thuật cắt trĩ tối ưu, mang lại hiệu quả cao. Phương pháp phẫu thuật này có khả năng điều trị dứt điểm và mang đến các ưu điểm vượt bậc. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trang bị thêm một số thông tin cần thiết về phương pháp phẫu thuật bệnh trĩ này.

Phương pháp phẫu thuật Longo cắt trĩ là gì?

Phương pháp phẫu thuật Longo cắt trĩ là gì? 1

Trước khi lựa chọn áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào, bệnh nhân bị trĩ cũng cần hiểu và nắm rõ được các khái niệm cơ bản của phương pháp.

Phương pháp phẫu thuật cắt trĩ Longo được một phẫu thuật viên người Ý tên là Antonio Longo sáng tạo ra vào năm 1993. Ban đầu, phương pháp này được áp dụng ở Châu Âu và sau đó được lan rộng ra nhiều nơi trên thế giới.

Phương pháp Longo là sự kết hợp đồng thời giữa máy cắt và khâu nối. Phương pháp phẫu thuật dựa trên nguyên lý kéo búi trĩ trở lại vị trí bình thường, sau đó tiến hành cắt và khâu phần mạch máu cung cấp cho búi trĩ, làm cho búi trĩ co và nhỏ lại.

Mục đích của phương pháp phẫu thuật Longo là loại bỏ nguồn máu di chuyển từ dưới niêm mạc đến các búi trĩ bằng cách cắt và khâu phần mạch máu cung cấp. Từ đó khiến búi trĩ co nhỏ lại.

Vết cắt và khâu sau khi thực hiện sẽ nằm trên đường lược (vùng ít cảm giác của ống hậu môn) tức là nơi tập trung ít dây thần kinh. Điều này giúp cho bệnh nhân giảm bớt được cảm giác đau đáng kể sau phẫu thuật. Đồng thời quá trình làm lành vết thương nhanh chóng thúc đẩy phục hồi nhanh, việc đại tiện sau mổ cũng nên dễ dàng hơn.

>>> Bạn có thể tham khảo: Cắt trĩ bằng phương pháp HCPT có hiệu quả không?

Khi nào phải cắt trĩ bằng phương pháp Longo?

Bệnh trĩ được chia thành 3 loại: trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp tùy thuộc vào vị trí hình thành búi trĩ. Và ở mỗi loại trĩ, bệnh sẽ được phân thành bốn cấp độ khác nhau, mức độ tổn thương cũng như mức độ nặng nhẹ cũng khác nhau. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ thăm khám và chỉ định các phương pháp điều trị phù hợp.

Đối tượng chỉ định

Đối tượng chỉ định 1

Phương pháp cắt trĩ bằng kỹ thuật Longo thường được chỉ định điều trị cho những trường hợp bị bệnh trĩ vòng, trĩ nội độ 2, 3, 4

Phương pháp phẫu thuật cắt trĩ Longo thường được bác sĩ chuyên khoa chỉ định điều trị cho những trường hợp sau:

  • Mắc bệnh trĩ vòng (trĩ viền), có thể áp dụng cho cả trĩ độ II hoặc độ III
  • Bệnh trĩ nội cấp độ III
  • Sa niêm mạc trực tràng độ I- II
  • Cho các trường hợp trĩ nội độ II không đáp ứng điều trị nội hoặc thủ thuật

Việc áp dụng phương pháp điều trị này sẽ giúp bệnh nhân sẽ giải quyết được những vấn đề khó chịu và cảm giác đau đớn do bệnh trĩ gây ra.

Đối tượng chống chỉ định

Những đối tượng được liệt kê dưới đây không được khuyến cáo cắt trĩ bằng phương pháp phẫu thuật Longo:

  • Người bệnh đang gặp phải một số vấn đề như liên quan đến hậu môn trực tràng như: áp xe cạnh hậu môn, hẹp ống hậu môn, sa toàn bộ trực tràng, viêm loét trực tràng
  • Bệnh nhân đang dùng thuốc chống đông, có vấn đề liên quan đến rối loạn đông máu, trĩ triệu chứng do tăng áp cửa, bệnh Crohn
  • Bệnh nhân có bệnh nội khoa, tim mạch nặng mà chưa điều trị ổn định
  • Bệnh nhân bị các bệnh lý có liên quan đến tim mạch hoặc bệnh nội khoa nặng mà chưa tiến hành điều trị triệt để nên không thể chịu đựng cuộc phẫu thuật.

>>> Bạn cần quan tâm: Có nên cắt trĩ không? Khi nào cần phẫu thuật?

Ưu nhược điểm của phẫu thuật Longo chữa bệnh trĩ

Ở mỗi phương pháp cắt trĩ hiện nay thì để có những điểm mạnh và hạn chế khác nhau. Cắt trĩ bằng phương pháp Longo cũng không ngoại lệ, bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn thực hiện điều trị.

Ưu điểm

Ưu điểm 1

Thời gian thực hiện phẫu thuật nhanh chóng

Hiện nay phẫu thuật Longo đang là một trong những phương pháp điều trị bệnh trĩ nặng được áp dụng phổ biến. Nguyên nhân là do phương pháp điều trị này chiếm nhiều ưu điểm vượt trội, bao gồm:

  • Cắt trĩ theo phương pháp Longo, bệnh nhân chỉ cần sử dụng thuốc giảm đau đường uống, chỉ cảm thấy sự khó chịu nhẹ ở vùng hậu môn
  • Ít đau: Với những phương pháp điều trị trước đây, bệnh nhân rất đau, phải dùng thuốc giảm đau đường tiêm. Bệnh nhân sẽ phải chịu đựng sự đau đớn khoảng 4-5 tuần, đi lại khó khăn. Phải vệ sinh mỗi ngày 2 lần tránh nhiễm trùng vết mổ. Tuy nhiên cắt trĩ theo phương pháp Longo, bệnh nhân chỉ cần sử dụng thuốc giảm đau đường uống, chỉ cảm thấy sự khó chịu nhẹ ở vùng hậu môn. Khoảng 85% bệnh nhân có thể đi lại bình thường, tự phục vụ bản thân trong ngày.
  • Thời gian xuất viện nhanh: Sau phẫu thuật bệnh nhân có thể trở lại sinh hoạt bình thường sớm nhất. Phương pháp cắt trĩ Longo có tỷ lệ chảy máu sau mổ khoảng 1% cần theo dõi. Bởi vậy sau mổ khoảng 6 giờ là thời gian theo dõi vấn đề chảy máu, 10 – 24 giờ để theo dõi vấn đề gây mê, thoát mê, thoát tê thì bệnh nhân có thể ra viện được. Vậy thời gian nằm viện trung bình của phẫu thuật trĩ theo phương pháp Longo là 10 – 24 giờ sau mổ.
  • Tỷ lệ tái phát sau mổ là rất ít vì cắt trĩ theo phương pháp Longo đã cắt nguồn cung cấp máu đến các búi trĩ đồng thời sửa chữa cấu trúc ống hậu môn trở về gần như bình thường. Do đó việc tái phát ít gặp.
  • Là phương pháp mổ trĩ an toàn, áp dụng cho cả người lớn tuổi, giảm đau hơn nhiều so với phương pháp cắt trĩ kinh điển
  • Thời gian thực hiện phẫu thuật nhanh chóng: Thông thường phẫu thuật Longo chỉ diễn ra trong khoảng từ 20 đến 30 phút. Nhờ đó mà bệnh nhân không phải mất quá nhiều thời gian cho quá trình phẫu thuật và không gây ra hiện tượng suy nhược hay mệt mỏi.
  • Rút ngắn thời gian nằm viện và đảm bảo tính thẩm mỹ, không có biến chứng hẹp hậu môn do sẹo, xơ.
  • Được đánh giá có nhiều ưu điểm như an toàn, hiệu quả, kỹ thuật dễ thực hiện. Đặc biệt, vết cắt và khâu nằm trên vùng ít cảm giác của vùng hậu môn – trực tràng, vì thế, bệnh nhân ít đau sau mổ và nhanh chóng đưa trở về sinh hoạt bình thường.

Chính vì vậy, phẫu thuật Longo được áp dụng ở hầu hết các trung tâm phẫu thuật tại các nước có nền kinh tế phát triển và trở thành biện pháp vô cùng thích hợp để phẫu thuật bệnh trĩ.

Nhược điểm

Nhược điểm 1

Bên cạnh những ưu điểm mà phương pháp cắt trĩ bằng longo mang lại thì nó vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như:

  • Chi phí phẫu thuật khá cao, yêu cầu được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm dày dặn. Ngoài ra, với phương pháp phẫu thuật Longo mỗi máy cắt trĩ chỉ dùng được cho một bệnh nhân mà giá thành máy cắt trĩ cao nên phương pháp chữa bệnh này đòi hỏi bệnh nhân cần phải tốn nhiều chi phí.
  • Một số trường hợp có thể xảy ra các biến chứng như: thủng trực tràng, viêm phúc mạc, sa niêm mạc, nhiễm trùng, gây hẹ lỗn trong hậu môn,…
  • Đối tượng áp dụng phương pháp này còn nhiều hạn chế, chỉ thực hiện cho các trường hợp bị trĩ nội độ 2, 3 và trĩ vòng. Không áp dụng đối với các trường hợp trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp.

>>> Bạn có thể quan tâm: Cắt trĩ có đau không? Làm gì để giảm đau sau cắt mổ trĩ

Quy trình thực hiện phẫu thuật Longo cắt trĩ

Trước khi tiến hành phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp Longo, người bệnh cần hiểu và nắm rõ quy trình thực hiện phương pháp điều trị này.

1. Chuẩn bị cho bệnh nhân

Trước khi tiến hành phẫu thuật, bác sĩ chuyên khoa tư vấn và giải đáp cho bệnh nhân về những thông tin, vấn đề có liên quan đến quá trình phẫu thuật Longo và những vấn đề sau khi mổ trĩ bằng longo.

Bệnh nhân cần giữ tâm lý thoải mái nhất, nằm trên giường phẫu thuật với tư thế nằm ngửa.

2. Bác sĩ và nhân viên y tế thực hiện

Bác sĩ và nhân viên y tế cần chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị và dụng cụ để phục vụ cho quá trình phẫu thuật. Lưu ý, các trang thiết bị cần được vô trùng sạch sẽ trước khi thực hiện phẫu thuật.

Bác sĩ chuyên khoa đứng chính giữa hai chân của bệnh nhân. Phụ phẫu thuật đứng bên cạnh bác sĩ chuyên khoa để hỗ trợ phẫu thuật.

3. Tiến hành phẫu thuật

3. Tiến hành phẫu thuật 1

Quy trình thực hiện phương pháp phẫu thuật Longo

Khi tiến hành cắt trĩ bằng phương pháp Longo, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ khâu nối để thực hiện cắt khoanh niêm mạc, làm cho lượng máu lưu thông đến các búi trĩ giảm. Sau đó búi trĩ sẽ bị teo dần, được khâu treo trên niêm mạc hậu môn, trở thành tấm nệm hậu môn.

Phương pháp này sử dụng các dụng cụ chính là ống nong hậu môn, vòng nhựa, dụng cụ soi hậu môn, dụng cụ móc chỉ khâu và máy PPH. Các bước tiến hành cắt trĩ bằng phương pháp Longo được tiến hành như sau:

Bước 1: Thăm khám lại hậu môn

Để xác định được chính xác vị trí, tình trạng và kích thước của búi trĩ với những cấu trúc tồn tại xung quanh vùng hậu môn, bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành thăm khám lại hậu môn.

Bước 2: Tiến hành đưa búi trĩ vào trong ống hậu môn

Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành đưa búi trĩ vào trong hậu môn giúp dễ dàng hơn trong việc quan sát đường lược. Bác sĩ sẽ sử dụng bộ dụng cụ nong hậu môn để lấy búi trĩ lên, làm giảm sa hậu môn. Lúc này, toàn bộ búi trĩ sa sẽ được kéo vào ông hậu môn, dễ dàng quan sát đường lượt, tiến hành dùng mũi chỉ hoặc kẹp khâu cố định vào đáy chậu. Sau đó sử dụng kẹp hoặc mũi chỉ để khâu cố định vào đáy hậu môn.

Bước 3: Nong ống hậu môn

Thực hiện nong ống hậu môn bằng cách dùng chỉ Prolene 2.0 để khâu từ 6 đến 8 mũi cách đường lược, ít nhất 3 đến 4 cm. Chỉ khâu lớp niêm mạc và ngoài niêm mạc, không đi vào quá sâu làm tổn thương hậu môn.

Bước 4: Thực hiện khâu mũi túi

Bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ hỗ trợ để tiến hành mở đầu anvil hết cỡ. Tiếp tục buộc sợi chỉ của mũi túi vào nút đóng. Các dụng cụ kéo chỉ sẽ giúp buộc chỉ vòng qua 2 lỗ nằm trên thân dụng cụ một cách dễ dàng để thực hiện khâu mũi túi.

Bước 5: Sử dụng máy khâu nối để bấm cắt

Bác sĩ sẽ buộc cố định chỉ vào thân dụng cụ. Sau đó dùng dụng cụ hỗ trợ đưa búi trĩ vào gọn trong khoang chứa mô của máy, thực hiện bấm cắt búi trĩ bằng máy khâu nối.

Bước 6: Kiểm tra lại đường khâu nối

Cuối cùng, bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành kiểm tra lại các đường dây nối bằng cách sử dụng lực từ tay để kéo chỉ với mục đích đưa búi trĩ vào phần mô của máy. Thông thường, vị trí 4cm của máy sẽ đặt sát bờ hậu môn. Nếu bệnh nhân là nữ, dùng tay kiểm tra thành âm đạo để ngăn ngừa nguy cơ rò âm đạo.

Phẫu thuật Longo là phương pháp khá đơn giản. Tuy nhiên, phương pháp chữa bệnh này đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có tay nghề cao, có nhiều năm kinh nghiệm. Đồng thời phải thực hiện bằng các trang thiết bị hiện đại. Vì vậy, nếu muốn thực hiện điều trị bằng phương pháp này, bạn nên đến bệnh viện lớn để được tư vấn và sử dụng các dịch vụ tốt nhất.

➤Xem chi tiết: Video cận cảnh ca phẫu thuật Longo chữa bệnh trĩ

Sau khi mổ trĩ bằng Longo bệnh nhân cần lưu ý gì?

Để rút ngắn thời gian phục hồi và ngăn chặn các biến chứng sau phẫu thuật cắt trĩ, bệnh nhân cần phải lưu ý một số vấn để dưới đây:

+) Vận động nhẹ nhàng: tránh vận động mạnh, mang vác quá nặng làm cho búi trĩ không có cơ hội phục hồi, tăng cường nghỉ ngơi để đẩy nhanh thời gian hồi phục

+) Vệ sinh hậu môn đúng cách: Thường xuyên vệ sinh vùng hậu môn đặc biệt là sau khi đi vệ sinh để tránh nhiễm trùng và viêm nhiễm ở vùng trĩ được phẫu thuật.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn vệ sinh sau mổ trĩ đúng cách

+) Thay đổi chế độ sinh hoạt:

  • Giữ cho tinh thần thật sự thoải mái, đừng quá căng thẳng mệt mỏi làm cho các biểu hiện ngày càng trầm trọng hơn.
  • Hạn chế việc ngồi nhiều đứng lâu có thể làm gia tăng áp lực cho hậu môn.
  • Tập thói quen đi vệ sinh vào một giờ cố định trong ngày, không nên nhịn đi vệ sinh. Đồng thời chú ý không xem điện thoại, xem phim, xem báo… trong suốt quá trình đi vệ sinh.

+) Thay đổi chế độ ăn uống:

Sau khi mổ trĩ bằng Longo bệnh nhân cần lưu ý gì? 1

  • Bổ sung nhiều loại rau xanh, hoa quả tươi để tăng cường chất xơ, vitamin cần thiết cho cơ thể, ngăn chặn tình trạng táo bón. Ăn uống cần bổ sung vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Bệnh nhân nên tăng cường ăn nhiều rau xanh cũng như các loại trái cây tươi. Bên cạnh đó nên hạn chế ăn thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, rượu bia và các chất kích thích… khiến cho bệnh khó được phục hồi.
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm cay nóng, chất kích thích sẽ ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của vết thương và làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh.
  • Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn các thực phẩm dễ tiêu hóa… để hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa.

>>> Thông tin bạn có thể tham khảo: Sau khi mổ trĩ nên ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏe?

+ Uống đủ nước: Tăng cường uống nước để tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp làm mềm phân hạn chế bệnh táo bón. Nhờ đó mà bệnh trĩ cũng được đẩy lùi.

+) Tái khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để kiểm tra hiệu quả của phương pháp điều trị. Phát hiện các biến chứng để có biện pháp can thiệp sớm, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trên đây là tất cả những thông tin cần biết về phương pháp phẫu thuật Longo cắt trĩ. Hy vọng, bạn có thể hiểu rõ hơn về phương pháp điều trị bệnh trĩ này và đưa ra được lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh lý của bản thân, giúp mang lại hiệu quả điều trị cao, chấm dứt các triệu chứng khó chịu do trĩ gây ra.

Thông tin hữu ích cho bạn: Review kinh nghiệm đi cắt trĩ từ A – Z
Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Phẫu thuật Longo chữa bệnh trĩ - Ưu, nhược điểm, chi phí

Phương pháp phẫu thuật Longo là một trong những kỹ thuật cắt trĩ tối ưu, mang lại hiệu quả cao. Phương pháp phẫu thuật này có khả năng điều trị dứt điểm và mang đến các ưu điểm vượt bậc. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trang bị thêm một số thông tin cần thiết về phương pháp phẫu thuật bệnh trĩ này.

Phương pháp phẫu thuật Longo cắt trĩ là gì?

Phương pháp phẫu thuật Longo cắt trĩ là gì? 1

Trước khi lựa chọn áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào, bệnh nhân bị trĩ cũng cần hiểu và nắm rõ được các khái niệm cơ bản của phương pháp.

Phương pháp phẫu thuật cắt trĩ Longo được một phẫu thuật viên người Ý tên là Antonio Longo sáng tạo ra vào năm 1993. Ban đầu, phương pháp này được áp dụng ở Châu Âu và sau đó được lan rộng ra nhiều nơi trên thế giới.

Phương pháp Longo là sự kết hợp đồng thời giữa máy cắt và khâu nối. Phương pháp phẫu thuật dựa trên nguyên lý kéo búi trĩ trở lại vị trí bình thường, sau đó tiến hành cắt và khâu phần mạch máu cung cấp cho búi trĩ, làm cho búi trĩ co và nhỏ lại.

Mục đích của phương pháp phẫu thuật Longo là loại bỏ nguồn máu di chuyển từ dưới niêm mạc đến các búi trĩ bằng cách cắt và khâu phần mạch máu cung cấp. Từ đó khiến búi trĩ co nhỏ lại.

Vết cắt và khâu sau khi thực hiện sẽ nằm trên đường lược (vùng ít cảm giác của ống hậu môn) tức là nơi tập trung ít dây thần kinh. Điều này giúp cho bệnh nhân giảm bớt được cảm giác đau đáng kể sau phẫu thuật. Đồng thời quá trình làm lành vết thương nhanh chóng thúc đẩy phục hồi nhanh, việc đại tiện sau mổ cũng nên dễ dàng hơn.

>>> Bạn có thể tham khảo: Cắt trĩ bằng phương pháp HCPT có hiệu quả không?

Khi nào phải cắt trĩ bằng phương pháp Longo?

Bệnh trĩ được chia thành 3 loại: trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp tùy thuộc vào vị trí hình thành búi trĩ. Và ở mỗi loại trĩ, bệnh sẽ được phân thành bốn cấp độ khác nhau, mức độ tổn thương cũng như mức độ nặng nhẹ cũng khác nhau. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ thăm khám và chỉ định các phương pháp điều trị phù hợp.

Đối tượng chỉ định

Đối tượng chỉ định 1

Phương pháp cắt trĩ bằng kỹ thuật Longo thường được chỉ định điều trị cho những trường hợp bị bệnh trĩ vòng, trĩ nội độ 2, 3, 4

Phương pháp phẫu thuật cắt trĩ Longo thường được bác sĩ chuyên khoa chỉ định điều trị cho những trường hợp sau:

  • Mắc bệnh trĩ vòng (trĩ viền), có thể áp dụng cho cả trĩ độ II hoặc độ III
  • Bệnh trĩ nội cấp độ III
  • Sa niêm mạc trực tràng độ I- II
  • Cho các trường hợp trĩ nội độ II không đáp ứng điều trị nội hoặc thủ thuật

Việc áp dụng phương pháp điều trị này sẽ giúp bệnh nhân sẽ giải quyết được những vấn đề khó chịu và cảm giác đau đớn do bệnh trĩ gây ra.

Đối tượng chống chỉ định

Những đối tượng được liệt kê dưới đây không được khuyến cáo cắt trĩ bằng phương pháp phẫu thuật Longo:

  • Người bệnh đang gặp phải một số vấn đề như liên quan đến hậu môn trực tràng như: áp xe cạnh hậu môn, hẹp ống hậu môn, sa toàn bộ trực tràng, viêm loét trực tràng
  • Bệnh nhân đang dùng thuốc chống đông, có vấn đề liên quan đến rối loạn đông máu, trĩ triệu chứng do tăng áp cửa, bệnh Crohn
  • Bệnh nhân có bệnh nội khoa, tim mạch nặng mà chưa điều trị ổn định
  • Bệnh nhân bị các bệnh lý có liên quan đến tim mạch hoặc bệnh nội khoa nặng mà chưa tiến hành điều trị triệt để nên không thể chịu đựng cuộc phẫu thuật.

>>> Bạn cần quan tâm: Có nên cắt trĩ không? Khi nào cần phẫu thuật?

Ưu nhược điểm của phẫu thuật Longo chữa bệnh trĩ

Ở mỗi phương pháp cắt trĩ hiện nay thì để có những điểm mạnh và hạn chế khác nhau. Cắt trĩ bằng phương pháp Longo cũng không ngoại lệ, bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn thực hiện điều trị.

Ưu điểm

Ưu điểm 1

Thời gian thực hiện phẫu thuật nhanh chóng

Hiện nay phẫu thuật Longo đang là một trong những phương pháp điều trị bệnh trĩ nặng được áp dụng phổ biến. Nguyên nhân là do phương pháp điều trị này chiếm nhiều ưu điểm vượt trội, bao gồm:

  • Cắt trĩ theo phương pháp Longo, bệnh nhân chỉ cần sử dụng thuốc giảm đau đường uống, chỉ cảm thấy sự khó chịu nhẹ ở vùng hậu môn
  • Ít đau: Với những phương pháp điều trị trước đây, bệnh nhân rất đau, phải dùng thuốc giảm đau đường tiêm. Bệnh nhân sẽ phải chịu đựng sự đau đớn khoảng 4-5 tuần, đi lại khó khăn. Phải vệ sinh mỗi ngày 2 lần tránh nhiễm trùng vết mổ. Tuy nhiên cắt trĩ theo phương pháp Longo, bệnh nhân chỉ cần sử dụng thuốc giảm đau đường uống, chỉ cảm thấy sự khó chịu nhẹ ở vùng hậu môn. Khoảng 85% bệnh nhân có thể đi lại bình thường, tự phục vụ bản thân trong ngày.
  • Thời gian xuất viện nhanh: Sau phẫu thuật bệnh nhân có thể trở lại sinh hoạt bình thường sớm nhất. Phương pháp cắt trĩ Longo có tỷ lệ chảy máu sau mổ khoảng 1% cần theo dõi. Bởi vậy sau mổ khoảng 6 giờ là thời gian theo dõi vấn đề chảy máu, 10 – 24 giờ để theo dõi vấn đề gây mê, thoát mê, thoát tê thì bệnh nhân có thể ra viện được. Vậy thời gian nằm viện trung bình của phẫu thuật trĩ theo phương pháp Longo là 10 – 24 giờ sau mổ.
  • Tỷ lệ tái phát sau mổ là rất ít vì cắt trĩ theo phương pháp Longo đã cắt nguồn cung cấp máu đến các búi trĩ đồng thời sửa chữa cấu trúc ống hậu môn trở về gần như bình thường. Do đó việc tái phát ít gặp.
  • Là phương pháp mổ trĩ an toàn, áp dụng cho cả người lớn tuổi, giảm đau hơn nhiều so với phương pháp cắt trĩ kinh điển
  • Thời gian thực hiện phẫu thuật nhanh chóng: Thông thường phẫu thuật Longo chỉ diễn ra trong khoảng từ 20 đến 30 phút. Nhờ đó mà bệnh nhân không phải mất quá nhiều thời gian cho quá trình phẫu thuật và không gây ra hiện tượng suy nhược hay mệt mỏi.
  • Rút ngắn thời gian nằm viện và đảm bảo tính thẩm mỹ, không có biến chứng hẹp hậu môn do sẹo, xơ.
  • Được đánh giá có nhiều ưu điểm như an toàn, hiệu quả, kỹ thuật dễ thực hiện. Đặc biệt, vết cắt và khâu nằm trên vùng ít cảm giác của vùng hậu môn – trực tràng, vì thế, bệnh nhân ít đau sau mổ và nhanh chóng đưa trở về sinh hoạt bình thường.

Chính vì vậy, phẫu thuật Longo được áp dụng ở hầu hết các trung tâm phẫu thuật tại các nước có nền kinh tế phát triển và trở thành biện pháp vô cùng thích hợp để phẫu thuật bệnh trĩ.

Nhược điểm

Nhược điểm 1

Bên cạnh những ưu điểm mà phương pháp cắt trĩ bằng longo mang lại thì nó vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như:

  • Chi phí phẫu thuật khá cao, yêu cầu được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm dày dặn. Ngoài ra, với phương pháp phẫu thuật Longo mỗi máy cắt trĩ chỉ dùng được cho một bệnh nhân mà giá thành máy cắt trĩ cao nên phương pháp chữa bệnh này đòi hỏi bệnh nhân cần phải tốn nhiều chi phí.
  • Một số trường hợp có thể xảy ra các biến chứng như: thủng trực tràng, viêm phúc mạc, sa niêm mạc, nhiễm trùng, gây hẹ lỗn trong hậu môn,…
  • Đối tượng áp dụng phương pháp này còn nhiều hạn chế, chỉ thực hiện cho các trường hợp bị trĩ nội độ 2, 3 và trĩ vòng. Không áp dụng đối với các trường hợp trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp.

>>> Bạn có thể quan tâm: Cắt trĩ có đau không? Làm gì để giảm đau sau cắt mổ trĩ

Quy trình thực hiện phẫu thuật Longo cắt trĩ

Trước khi tiến hành phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp Longo, người bệnh cần hiểu và nắm rõ quy trình thực hiện phương pháp điều trị này.

1. Chuẩn bị cho bệnh nhân

Trước khi tiến hành phẫu thuật, bác sĩ chuyên khoa tư vấn và giải đáp cho bệnh nhân về những thông tin, vấn đề có liên quan đến quá trình phẫu thuật Longo và những vấn đề sau khi mổ trĩ bằng longo.

Bệnh nhân cần giữ tâm lý thoải mái nhất, nằm trên giường phẫu thuật với tư thế nằm ngửa.

2. Bác sĩ và nhân viên y tế thực hiện

Bác sĩ và nhân viên y tế cần chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị và dụng cụ để phục vụ cho quá trình phẫu thuật. Lưu ý, các trang thiết bị cần được vô trùng sạch sẽ trước khi thực hiện phẫu thuật.

Bác sĩ chuyên khoa đứng chính giữa hai chân của bệnh nhân. Phụ phẫu thuật đứng bên cạnh bác sĩ chuyên khoa để hỗ trợ phẫu thuật.

3. Tiến hành phẫu thuật

3. Tiến hành phẫu thuật 1

Quy trình thực hiện phương pháp phẫu thuật Longo

Khi tiến hành cắt trĩ bằng phương pháp Longo, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ khâu nối để thực hiện cắt khoanh niêm mạc, làm cho lượng máu lưu thông đến các búi trĩ giảm. Sau đó búi trĩ sẽ bị teo dần, được khâu treo trên niêm mạc hậu môn, trở thành tấm nệm hậu môn.

Phương pháp này sử dụng các dụng cụ chính là ống nong hậu môn, vòng nhựa, dụng cụ soi hậu môn, dụng cụ móc chỉ khâu và máy PPH. Các bước tiến hành cắt trĩ bằng phương pháp Longo được tiến hành như sau:

Bước 1: Thăm khám lại hậu môn

Để xác định được chính xác vị trí, tình trạng và kích thước của búi trĩ với những cấu trúc tồn tại xung quanh vùng hậu môn, bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành thăm khám lại hậu môn.

Bước 2: Tiến hành đưa búi trĩ vào trong ống hậu môn

Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành đưa búi trĩ vào trong hậu môn giúp dễ dàng hơn trong việc quan sát đường lược. Bác sĩ sẽ sử dụng bộ dụng cụ nong hậu môn để lấy búi trĩ lên, làm giảm sa hậu môn. Lúc này, toàn bộ búi trĩ sa sẽ được kéo vào ông hậu môn, dễ dàng quan sát đường lượt, tiến hành dùng mũi chỉ hoặc kẹp khâu cố định vào đáy chậu. Sau đó sử dụng kẹp hoặc mũi chỉ để khâu cố định vào đáy hậu môn.

Bước 3: Nong ống hậu môn

Thực hiện nong ống hậu môn bằng cách dùng chỉ Prolene 2.0 để khâu từ 6 đến 8 mũi cách đường lược, ít nhất 3 đến 4 cm. Chỉ khâu lớp niêm mạc và ngoài niêm mạc, không đi vào quá sâu làm tổn thương hậu môn.

Bước 4: Thực hiện khâu mũi túi

Bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ hỗ trợ để tiến hành mở đầu anvil hết cỡ. Tiếp tục buộc sợi chỉ của mũi túi vào nút đóng. Các dụng cụ kéo chỉ sẽ giúp buộc chỉ vòng qua 2 lỗ nằm trên thân dụng cụ một cách dễ dàng để thực hiện khâu mũi túi.

Bước 5: Sử dụng máy khâu nối để bấm cắt

Bác sĩ sẽ buộc cố định chỉ vào thân dụng cụ. Sau đó dùng dụng cụ hỗ trợ đưa búi trĩ vào gọn trong khoang chứa mô của máy, thực hiện bấm cắt búi trĩ bằng máy khâu nối.

Bước 6: Kiểm tra lại đường khâu nối

Cuối cùng, bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành kiểm tra lại các đường dây nối bằng cách sử dụng lực từ tay để kéo chỉ với mục đích đưa búi trĩ vào phần mô của máy. Thông thường, vị trí 4cm của máy sẽ đặt sát bờ hậu môn. Nếu bệnh nhân là nữ, dùng tay kiểm tra thành âm đạo để ngăn ngừa nguy cơ rò âm đạo.

Phẫu thuật Longo là phương pháp khá đơn giản. Tuy nhiên, phương pháp chữa bệnh này đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có tay nghề cao, có nhiều năm kinh nghiệm. Đồng thời phải thực hiện bằng các trang thiết bị hiện đại. Vì vậy, nếu muốn thực hiện điều trị bằng phương pháp này, bạn nên đến bệnh viện lớn để được tư vấn và sử dụng các dịch vụ tốt nhất.

➤Xem chi tiết: Video cận cảnh ca phẫu thuật Longo chữa bệnh trĩ

Sau khi mổ trĩ bằng Longo bệnh nhân cần lưu ý gì?

Để rút ngắn thời gian phục hồi và ngăn chặn các biến chứng sau phẫu thuật cắt trĩ, bệnh nhân cần phải lưu ý một số vấn để dưới đây:

+) Vận động nhẹ nhàng: tránh vận động mạnh, mang vác quá nặng làm cho búi trĩ không có cơ hội phục hồi, tăng cường nghỉ ngơi để đẩy nhanh thời gian hồi phục

+) Vệ sinh hậu môn đúng cách: Thường xuyên vệ sinh vùng hậu môn đặc biệt là sau khi đi vệ sinh để tránh nhiễm trùng và viêm nhiễm ở vùng trĩ được phẫu thuật.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn vệ sinh sau mổ trĩ đúng cách

+) Thay đổi chế độ sinh hoạt:

  • Giữ cho tinh thần thật sự thoải mái, đừng quá căng thẳng mệt mỏi làm cho các biểu hiện ngày càng trầm trọng hơn.
  • Hạn chế việc ngồi nhiều đứng lâu có thể làm gia tăng áp lực cho hậu môn.
  • Tập thói quen đi vệ sinh vào một giờ cố định trong ngày, không nên nhịn đi vệ sinh. Đồng thời chú ý không xem điện thoại, xem phim, xem báo… trong suốt quá trình đi vệ sinh.

+) Thay đổi chế độ ăn uống:

Sau khi mổ trĩ bằng Longo bệnh nhân cần lưu ý gì? 1

  • Bổ sung nhiều loại rau xanh, hoa quả tươi để tăng cường chất xơ, vitamin cần thiết cho cơ thể, ngăn chặn tình trạng táo bón. Ăn uống cần bổ sung vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Bệnh nhân nên tăng cường ăn nhiều rau xanh cũng như các loại trái cây tươi. Bên cạnh đó nên hạn chế ăn thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, rượu bia và các chất kích thích… khiến cho bệnh khó được phục hồi.
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm cay nóng, chất kích thích sẽ ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của vết thương và làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh.
  • Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn các thực phẩm dễ tiêu hóa… để hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa.

>>> Thông tin bạn có thể tham khảo: Sau khi mổ trĩ nên ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏe?

+ Uống đủ nước: Tăng cường uống nước để tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp làm mềm phân hạn chế bệnh táo bón. Nhờ đó mà bệnh trĩ cũng được đẩy lùi.

+) Tái khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để kiểm tra hiệu quả của phương pháp điều trị. Phát hiện các biến chứng để có biện pháp can thiệp sớm, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trên đây là tất cả những thông tin cần biết về phương pháp phẫu thuật Longo cắt trĩ. Hy vọng, bạn có thể hiểu rõ hơn về phương pháp điều trị bệnh trĩ này và đưa ra được lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh lý của bản thân, giúp mang lại hiệu quả điều trị cao, chấm dứt các triệu chứng khó chịu do trĩ gây ra.

Thông tin hữu ích cho bạn: Review kinh nghiệm đi cắt trĩ từ A – Z
Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...