Hướng dẫn vệ sinh sau mổ trĩ đúng cách bạn cần biết

Vệ sinh sau mổ trĩ đúng cách là rất cần thiết giúp bạn tránh được tình trạng viêm nhiễm, phù nề vùng hậu môn và một số biến chứng khác. Vậy, bạn đã biết cách vệ sinh hậu môn sau khi cắt trĩ để tránh bệnh tái phát và giúp vết cắt nhanh lành hay chưa. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về vấn đề này.

Hướng dẫn vệ sinh sau mổ trĩ đúng cách bạn cần biết 1

Vì sao cần vệ sinh hậu môn sau mổ trĩ?

Khi bệnh trĩ phát triển nặng, các búi trí sa ra ngoài hậu môn và không thể tự phục hồi, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng biện pháp phẫu thuật ngoại khoa. Can thiệp ngoại khoa cắt trĩ giúp loại bỏ búi trĩ, tránh được những biến chứng nguy hiểm, giảm thiểu đau đớn. Tuy nhiên, nếu không chăm sóc và vệ sinh hậu môn sau mổ trĩ người bệnh có thể gặp phải những vấn đề tiềm ẩn và rủi ro nhất định có thể kể đến như:

  • Đau sau khi cắt trĩ: Đây là biểu hiện thường thấy ngay sau khi bệnh nhân thực hiện phẫu thuật mổ trĩ. Bình thường thì đau dát sẽ chỉ kéo dài đến vài ngày và biến mất nếu người bệnh vệ sinh hậu môn sạch sẽ và chăm sóc đúng cách.
  • Xuất huyết: Xuất huyết cũng là môt trong những biến chứng thường gặp sau mổ trĩ do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Nguyên nhân có thể là do các búi trĩ không được cắt bỏ một cách triệt để, làm sót trĩ, các khe hở trĩ có thể khiến hậu môn bị chảy máu. Hoặc cũng có thể do phân khô, táo bón dễ gây tổn thương cho vùng niêm mạc hoặc cũng có thể do tình trạng bệnh tái phát sau phẫu thuật.
  • Nhiễm trùng tại chỗ: Nguy cơ nhiễm trùng tại chỗ sau mổ trĩ có thể phát sinh khá cao nếu không biết cách chăm sóc. Nhiễm trùng còn có thể khiến các tế bào ung thư phát triển và gây tác động tiêu cực đến sức khỏe. Do đó, sau khi áp dụng bất cứ phẫu thuật xâm lấn nào, người bệnh nên lưu ý giữ gìn vệ sinh sau khi đi tiêu bằng cách rửa sạch hậu môn bằng nước. Tuyệt đối không nên dùng giấy hoặc khăn giấy gây cọ xát, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Hẹp hậu môn: Phẫu thuật cắt trĩ có thể sẽ khiến bạn bị hẹp hậu môn tạm thời hay vĩnh viễn. Hẹp hậu môn tạm thời là do các cơ khống chế của hậu môn bị tê liệt sau khi phẫu thuật và chúng có thể tự phục hồi sau một thời gian. Còn tình trạng hẹp hậu môn vĩnh viễn là biến chứng sau mổ trĩ đáng lưu tâm vì nếu không được can thiệp kịp thời sẽ để lại vết sẹo làm hẹp ống hậu môn, gây khó khăn cho việc đại tiện về sau. Do đó, sau khi loại bỏ búi trĩ bằng các phương pháp phẫu thuật người bệnh nên có biện pháp chăm sóc và điều trị phù hợp.

Xem chi tiết: Các biến chứng thường gặp sau mổ trĩ

Những biến chứng có thể xảy ra sau mổ trĩ do nhiều nguyên nhân gây nên, có thể do kỹ thuật hạn chế khi thực hiện tiểu phẫu hoặc việc chăm sóc sau phẫu thuật, vệ sinh không đúng cách. Chính vì thế, để ngăn ngừa biến chứng hậu phẫu, bạn cần phải thực hiện tốt chế độ chăm sóc và dự phòng biến chứng.

Hướng dẫn cách vệ sinh hậu môn sau mổ trĩ

Hướng dẫn cách vệ sinh hậu môn sau mổ trĩ 1

Sau phẫu thuật cắt trĩ cần thực hiện việc chăm sóc đúng cách để nhanh chóng phục hồi

Nếu vệ sinh hậu môn sau cắt trĩ không đúng, bệnh trĩ vẫn có khả năng tái phát trở lại, người bệnh phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm. Giữ vệ sinh sạch sẽ vết thương sau phẫu thuật cắt trĩ có tác dụng giúp vết thương nhanh phục hồi. Điều này còn giúp người bệnh phòng ngừa những biến chứng có thể xảy ra sau khi thực hiện cắt trĩ.

Chuẩn bị: một chậu rửa lớn đã rửa sạch, đảm bảo người bị bệnh trĩ có thể ngồi vào được, vải mềm hoặc khăn xô (loại khăn mềm và mịn hay dùng cho trẻ sơ sinh), băng vệ sinh.

Cách vệ sinh hậu môn sau khi cắt trĩ được thực hiện theo các bước như sau:

+) Bước 1: Sau khi đại tiện xong, người bệnh không dùng giấy lau để tránh vết thương bị cọ sát gây thương tổn và vụn giấy có thể dính vào hậu môn. Khi đó, người bệnh hãy dùng vòi hoa sen xịt, rửa sạch hậu môn và người bệnh nên để gần nhằm giảm áp lực từ vòi nước vào vết thương.

+) Bước 2: Dùng chậu đã chuẩn bị, lấy lượng nước ấm vừa đủ để có thể ngâm rửa hậu môn. Bạn hãy cho thuốc Bethadin 10% vào chậu khoắng đều nhìn giống màu nước chè tươi. Nếu có điều kiện, người bệnh có thể rửa bằng nước lá đun sôi để nguội như lá trầu không hay lá chè càng tốt.

+) Bước 3: Ngồi vào chậu, dùng tay rửa sạch hậu môn nhẹ nhàng, tránh gây tổn thương và bị đau hậu môn.

+) Bước 4: Dùng khăn xô mềm đã chuẩn bị lau khô và sát khuẩn lại bằng dung dịch betadine 10% hoặc dung dịch xanh methylen,… Ở giai đoạn lành vết thương, có thể bạn cảm thấy ngứa nhẹ hậu môn, nên dùng dung dịch xanh methylen sẽ giúp bớt ngứa.

+) Bước 5: Giữ khô vết thương bằng cách lót giấy thấm hoặc băng.

Lưu ý với cách vệ sinh hậu môn sau khi cắt trĩ như sau:

– Không chỉ sau khi đi đại tiện, những ngày đầu sau phẫu thuật nếu cảm thấy hậu môn bị nhờn bẩn thì người bệnh có thể thực hiện cách vệ sinh sau mổ trĩ như trên.

– Trong những ngày đầu sau phẫu thuật, thông thường vết thương có thể thấm dịch màu hồng. Nếu vết thương ra máu cục, dùng gạc hay giấy thấm tẩm ôxy già ép vào vết thương và báo cho bác sĩ biết để có hướng dẫn chăm sóc sau mổ trĩ cụ thể.

Những lưu ý sau mổ trĩ người bệnh nên biết

Bên cạnh tìm hiểu cách vệ sinh hậu môn sau khi cắt trĩ, để hạn chế những biến chứng chảy máu, hẹp hậu môn, nhiễm trùng, khó khăn trong việc đại tiện… sau khi phẫu thuật cắt bỏ trĩ, người bệnh nên lưu ý những biện pháp phòng tránh sau đây:

Giữ vệ sinh sạch sẽ

Giữ vệ sinh sạch sẽ 1

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ là yếu tố quan trọng giúp ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng sau phẫu thuật. Vệ sinh hậu môn sạch sẽ mỗi ngày bằng nước ấm, sau khi rửa cần lấy khăn mềm để lau khô tránh cho vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm.

Người bệnh cần lưu ý không thụt rửa vào sâu bên trong trực tràng và không sử dụng các sản phẩm tẩy rửa mạnh. Để giúp làm giảm cảm giác đau rát, bạn có thể ngâm thân dưới trong chậu nước ấm khoảng 5 – 10 phút mỗi ngày.

Vận động nhẹ nhàng

Hoạt động mạnh có thể làm vết mổ bị chảy máu bên trong, gây đau đớn, vết mổ lâu lành và có thể nhiễm trùng. Vì vậy, sau khi phẫu thuật, người bệnh nên vận động nhẹ nhàng và tránh các hoạt động mạnh như: chạy, nhảy, đi nhanh,… Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý nên thường xuyên vận động nhẹ nhàng, tránh việc nằm nhiều hay không vận động sẽ là thói quen không tốt khiến vết thương lâu lành và cơ thể hay mệt mỏi.

Xây dựng thói quen ăn uống khoa học

Xây dựng thói quen ăn uống khoa học 1
Một chế độ ăn uống điều độ, lối sinh hoạt hợp lý sẽ giúp tăng khả năng hồi phục nhanh hơn, hạn chế nguy cơ tái phát.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học cũng là vấn đề cần được lưu tâm sau khi thực hiện phẫu thuật cắt trĩ. Xây dựng thói quen ăn uống khoa học không chỉ giúp cho vết mổ mau chóng lành mà còn giúp ngăn ngừa tình trạng bệnh tái phát. Chuyên gia khuyên rằng, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh, tăng cường bổ sung chất xơ và uống đủ nước giúp làm giảm áp lực lên hệ tiêu hóa. Đồng thời cần tránh các thực phẩm có khả năng gây táo bón khiến tĩnh mạch trực tràng bị chèn ép. Người bị bệnh trĩ hãy xây dựng thói quen ăn uống khoa học bằng cách ăn đúng giờ và không được bỏ bữa.

Nhóm thực phẩm nên bổ sung sau mổ trĩ bao gồm:

Rau xanh giàu chất xơ, có tác dụng nhuận tràng: Rau xanh là nhóm thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa, chúng chứa một lượng lớn vitamin, khoáng chất và nước. Các thành phần trong nhóm thực phẩm này giúp làm mềm phân, hạn chế táo bón giúp làm giảm mức độ chèn ép lên tĩnh mạch trực tràng và hậu môn. Sau khi mổ trĩ người bệnh nên ăn rau như: rau lang, rau mồng tơi, rau chân vịt, súp lơ xanh, rau cải…

Xây dựng thói quen ăn uống khoa học 2

Sữa – Thuận lợi cho hệ tiêu hóa: Sữa chính là nhóm thực phẩm lỏng có chứa rất nhiều các thành phần dưỡng chất, dễ dàng tiêu hóa tránh gâu kích thích làm tổn thương đến tĩnh mạch trực tràng. Mỗi ngày, người bệnh chỉ nên uống khoảng 2 ly sữa vào mỗi buổi sáng và mỗi tối. Không nên lạm dụng bổ sung quá nhiều sữa sẽ khiến cho dạ dày tăng tiết acid gây trào ngược thực quản.

Ăn thịt trắng thay thịt đỏ: Tuy giàu protein nhưng thịt đỏ lại khó tiêu và dễ gây táo bón khiến cho vùng trực tràng bị đau rát khi đi đại tiện và đồng thời làm tăng nguy cơ viêm nhiễm. Chính vì vậy, để đảm bảo cung cấp đủ protein cho cơ thể, người bệnh có thể thay thế bằng cách bổ sung thịt trắng: thịt gà, cá, thịt vịt sẽ giúp người bệnh dễ tiêu hóa hơn.

Thông tin thêm cho bạn: Người bị bệnh trĩ có ăn được thịt gà không?

Nhóm thực phẩm không nên bổ sung sau mổ trĩ bao gồm:

Bên cạnh thực phẩm tốt cho quá trình hồi phục sau phẫu thuật cắt trĩ thì một số nhóm thực phẩm lại làm cho tình hình trở nên xấu đi. Các đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, rượu bia và chất kích thích,… là thực phẩm mà bạn cần tránh. Cụ thể:

  • Thực phẩm chiên xào: Những thực phẩm này chứa rất nhiều dầu mỡ có khả năng gây viêm tại vết thương. Đặc biệt, chúng còn làm gia tăng áp lực lên hệ tiêu hóa gây ra tính trạng đầy bụng, khó tiêu.
  • Thức ăn cay nóng: Thực phẩm cay nóng dễ gây kích thích niêm mạc khiến dạ dày bị chảy máu và thường khiến cho trực tràng, hậu môn bị đau rát khi đại tiện.
  • Rượu bia: Khi dung nạp rượu bia vào cơ thể sẽ làm gia tăng áp lực lên cơ quan tiêu hóa. Đồng thời, các thành phần có trong rượu bia còn có khả năng hình thành huyết khối, gây tắc tĩnh mạch ở trực tràng.

Lưu ý về nguyên tắc ăn uống:

  • Để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng, người bệnh cần chế biến các món ăn chín hoàn toàn. Các món ăn nên chế biến ở dạng hấp, luộc, nấu canh hay súp để tiêu hóa dễ dàng hơn.
  • Không nên hấp thu các loại thực phẩm ở dạng chiên, sấy khô hay nướng vì nó làm giảm giá trị dinh dưỡng. Ngoài ra, chúng còn tăng nguy cơ phát sinh các phản ứng viêm nhiễm tại vết mổ.
  • Chú ý ăn chậm, nhai kỹ, bổ sung nước đầy đủ để giúp phân lỏng, giảm được căng thẳng khi đại tiện.

>>> Bạn có thể tham khảo: Sau khi mổ trĩ nên ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏe?

Tái khám đúng lịch và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Tái khám đúng lịch và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ 1

Sau khi phẫu thuật trĩ, bác sĩ thường kê cho người bệnh một số loại thuốc giảm đau, chống viêm. Người bệnh cần tuân thủ sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và thay đổi liều lượng thuốc uống khi chưa hỏi ý kiến bác sĩ. Bên cạnh đó, tái khám định kỳ theo lịch hẹn để bác sĩ giúp theo dõi và đánh giá kết quả phẫu thuật. Từ đó có biện pháp xử lý kịp thời nếu vết mổ gây biến chứng.

Nếu người bệnh thấy có những biểu hiện bệnh thường như: chảy máu, ra dịch trong thời gian lâu (nhiều hơn 10 – 15 ngày), vết mổ bị đau lâu,… thì cần liên hệ ngay với bác sĩ chuyên khoa điều trị để có hướng khắc phục bất ổn kịp thời.

Không đại tiện quá lâu

Ngồi đại tiện quá lâu sẽ gây áp lực mạnh đến vùng ổ bụng và trực tràng làm ảnh hưởng xấu đến vết thương cũng như dễ làm bệnh trĩ tái phát. Vì vậy, người bệnh nên tập thói quen đi đại tiện trong thời gian ngắn và không nên sử dụng các thiết bị trong khi đi đại tiện. Sau khi đi đại tiện, bạn cũng hãy nhớ cách vệ sinh hậu môn sau khi cắt trĩ để bệnh nhanh chóng khỏi.

Kiêng quan hệ vợ chồng

Hoạt động tình dục thường tạo áp lực lên các cơ quan ở xung quanh hậu môn làm cho tình trạng đau nhức nghiêm trọng sau khi phẫu thuật cắt trĩ. Bạn chỉ nên quan hệ tình dục khi tĩnh mạch ở trực tràng và hậu môn phục hồi hoàn toàn.

Tránh căng thẳng, mệt mỏi

Căng thẳng và mệt mỏi kéo dài có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ tái phát bệnh trĩ. Chính vì thế, sau phẫu thuật cắt trĩ người bệnh cần chú ý giữ cho tinh thần luôn được vui vẻ, thoải mái. Người bệnh nên sắp xếp công việc hợp lý và dành thời gian nghỉ ngơi. Buổi tối không nên thức quá khuya hay ngủ thiếu giấc. Đây chính là những vấn đề quan trọng để bạn chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe tinh thần.

Mổ trĩ là phương pháp điều trị bệnh nhanh chóng và hiệu quả nhưng nếu không được chăm sóc phù hợp bệnh vẫn có nguy cơ tái phát cao. Để phòng ngừa các biến chứng bạn nên tuân thủ theo phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra. Đồng thời, kết hợp với biện pháp chăm sóc cũng như vệ sinh sau mổ trĩ đúng cách giúp vết thương mau chóng lành lại và phục hồi sức khỏe cho cơ thể.

Tham khảo chi tiết: Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật mổ trĩ

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Hướng dẫn vệ sinh sau mổ trĩ đúng cách bạn cần biết

Vệ sinh sau mổ trĩ đúng cách là rất cần thiết giúp bạn tránh được tình trạng viêm nhiễm, phù nề vùng hậu môn và một số biến chứng khác. Vậy, bạn đã biết cách vệ sinh hậu môn sau khi cắt trĩ để tránh bệnh tái phát và giúp vết cắt nhanh lành hay chưa. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về vấn đề này.

Hướng dẫn vệ sinh sau mổ trĩ đúng cách bạn cần biết 1

Vì sao cần vệ sinh hậu môn sau mổ trĩ?

Khi bệnh trĩ phát triển nặng, các búi trí sa ra ngoài hậu môn và không thể tự phục hồi, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng biện pháp phẫu thuật ngoại khoa. Can thiệp ngoại khoa cắt trĩ giúp loại bỏ búi trĩ, tránh được những biến chứng nguy hiểm, giảm thiểu đau đớn. Tuy nhiên, nếu không chăm sóc và vệ sinh hậu môn sau mổ trĩ người bệnh có thể gặp phải những vấn đề tiềm ẩn và rủi ro nhất định có thể kể đến như:

  • Đau sau khi cắt trĩ: Đây là biểu hiện thường thấy ngay sau khi bệnh nhân thực hiện phẫu thuật mổ trĩ. Bình thường thì đau dát sẽ chỉ kéo dài đến vài ngày và biến mất nếu người bệnh vệ sinh hậu môn sạch sẽ và chăm sóc đúng cách.
  • Xuất huyết: Xuất huyết cũng là môt trong những biến chứng thường gặp sau mổ trĩ do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Nguyên nhân có thể là do các búi trĩ không được cắt bỏ một cách triệt để, làm sót trĩ, các khe hở trĩ có thể khiến hậu môn bị chảy máu. Hoặc cũng có thể do phân khô, táo bón dễ gây tổn thương cho vùng niêm mạc hoặc cũng có thể do tình trạng bệnh tái phát sau phẫu thuật.
  • Nhiễm trùng tại chỗ: Nguy cơ nhiễm trùng tại chỗ sau mổ trĩ có thể phát sinh khá cao nếu không biết cách chăm sóc. Nhiễm trùng còn có thể khiến các tế bào ung thư phát triển và gây tác động tiêu cực đến sức khỏe. Do đó, sau khi áp dụng bất cứ phẫu thuật xâm lấn nào, người bệnh nên lưu ý giữ gìn vệ sinh sau khi đi tiêu bằng cách rửa sạch hậu môn bằng nước. Tuyệt đối không nên dùng giấy hoặc khăn giấy gây cọ xát, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Hẹp hậu môn: Phẫu thuật cắt trĩ có thể sẽ khiến bạn bị hẹp hậu môn tạm thời hay vĩnh viễn. Hẹp hậu môn tạm thời là do các cơ khống chế của hậu môn bị tê liệt sau khi phẫu thuật và chúng có thể tự phục hồi sau một thời gian. Còn tình trạng hẹp hậu môn vĩnh viễn là biến chứng sau mổ trĩ đáng lưu tâm vì nếu không được can thiệp kịp thời sẽ để lại vết sẹo làm hẹp ống hậu môn, gây khó khăn cho việc đại tiện về sau. Do đó, sau khi loại bỏ búi trĩ bằng các phương pháp phẫu thuật người bệnh nên có biện pháp chăm sóc và điều trị phù hợp.

Xem chi tiết: Các biến chứng thường gặp sau mổ trĩ

Những biến chứng có thể xảy ra sau mổ trĩ do nhiều nguyên nhân gây nên, có thể do kỹ thuật hạn chế khi thực hiện tiểu phẫu hoặc việc chăm sóc sau phẫu thuật, vệ sinh không đúng cách. Chính vì thế, để ngăn ngừa biến chứng hậu phẫu, bạn cần phải thực hiện tốt chế độ chăm sóc và dự phòng biến chứng.

Hướng dẫn cách vệ sinh hậu môn sau mổ trĩ

Hướng dẫn cách vệ sinh hậu môn sau mổ trĩ 1

Sau phẫu thuật cắt trĩ cần thực hiện việc chăm sóc đúng cách để nhanh chóng phục hồi

Nếu vệ sinh hậu môn sau cắt trĩ không đúng, bệnh trĩ vẫn có khả năng tái phát trở lại, người bệnh phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm. Giữ vệ sinh sạch sẽ vết thương sau phẫu thuật cắt trĩ có tác dụng giúp vết thương nhanh phục hồi. Điều này còn giúp người bệnh phòng ngừa những biến chứng có thể xảy ra sau khi thực hiện cắt trĩ.

Chuẩn bị: một chậu rửa lớn đã rửa sạch, đảm bảo người bị bệnh trĩ có thể ngồi vào được, vải mềm hoặc khăn xô (loại khăn mềm và mịn hay dùng cho trẻ sơ sinh), băng vệ sinh.

Cách vệ sinh hậu môn sau khi cắt trĩ được thực hiện theo các bước như sau:

+) Bước 1: Sau khi đại tiện xong, người bệnh không dùng giấy lau để tránh vết thương bị cọ sát gây thương tổn và vụn giấy có thể dính vào hậu môn. Khi đó, người bệnh hãy dùng vòi hoa sen xịt, rửa sạch hậu môn và người bệnh nên để gần nhằm giảm áp lực từ vòi nước vào vết thương.

+) Bước 2: Dùng chậu đã chuẩn bị, lấy lượng nước ấm vừa đủ để có thể ngâm rửa hậu môn. Bạn hãy cho thuốc Bethadin 10% vào chậu khoắng đều nhìn giống màu nước chè tươi. Nếu có điều kiện, người bệnh có thể rửa bằng nước lá đun sôi để nguội như lá trầu không hay lá chè càng tốt.

+) Bước 3: Ngồi vào chậu, dùng tay rửa sạch hậu môn nhẹ nhàng, tránh gây tổn thương và bị đau hậu môn.

+) Bước 4: Dùng khăn xô mềm đã chuẩn bị lau khô và sát khuẩn lại bằng dung dịch betadine 10% hoặc dung dịch xanh methylen,… Ở giai đoạn lành vết thương, có thể bạn cảm thấy ngứa nhẹ hậu môn, nên dùng dung dịch xanh methylen sẽ giúp bớt ngứa.

+) Bước 5: Giữ khô vết thương bằng cách lót giấy thấm hoặc băng.

Lưu ý với cách vệ sinh hậu môn sau khi cắt trĩ như sau:

– Không chỉ sau khi đi đại tiện, những ngày đầu sau phẫu thuật nếu cảm thấy hậu môn bị nhờn bẩn thì người bệnh có thể thực hiện cách vệ sinh sau mổ trĩ như trên.

– Trong những ngày đầu sau phẫu thuật, thông thường vết thương có thể thấm dịch màu hồng. Nếu vết thương ra máu cục, dùng gạc hay giấy thấm tẩm ôxy già ép vào vết thương và báo cho bác sĩ biết để có hướng dẫn chăm sóc sau mổ trĩ cụ thể.

Những lưu ý sau mổ trĩ người bệnh nên biết

Bên cạnh tìm hiểu cách vệ sinh hậu môn sau khi cắt trĩ, để hạn chế những biến chứng chảy máu, hẹp hậu môn, nhiễm trùng, khó khăn trong việc đại tiện… sau khi phẫu thuật cắt bỏ trĩ, người bệnh nên lưu ý những biện pháp phòng tránh sau đây:

Giữ vệ sinh sạch sẽ

Giữ vệ sinh sạch sẽ 1

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ là yếu tố quan trọng giúp ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng sau phẫu thuật. Vệ sinh hậu môn sạch sẽ mỗi ngày bằng nước ấm, sau khi rửa cần lấy khăn mềm để lau khô tránh cho vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm.

Người bệnh cần lưu ý không thụt rửa vào sâu bên trong trực tràng và không sử dụng các sản phẩm tẩy rửa mạnh. Để giúp làm giảm cảm giác đau rát, bạn có thể ngâm thân dưới trong chậu nước ấm khoảng 5 – 10 phút mỗi ngày.

Vận động nhẹ nhàng

Hoạt động mạnh có thể làm vết mổ bị chảy máu bên trong, gây đau đớn, vết mổ lâu lành và có thể nhiễm trùng. Vì vậy, sau khi phẫu thuật, người bệnh nên vận động nhẹ nhàng và tránh các hoạt động mạnh như: chạy, nhảy, đi nhanh,… Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý nên thường xuyên vận động nhẹ nhàng, tránh việc nằm nhiều hay không vận động sẽ là thói quen không tốt khiến vết thương lâu lành và cơ thể hay mệt mỏi.

Xây dựng thói quen ăn uống khoa học

Xây dựng thói quen ăn uống khoa học 1
Một chế độ ăn uống điều độ, lối sinh hoạt hợp lý sẽ giúp tăng khả năng hồi phục nhanh hơn, hạn chế nguy cơ tái phát.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học cũng là vấn đề cần được lưu tâm sau khi thực hiện phẫu thuật cắt trĩ. Xây dựng thói quen ăn uống khoa học không chỉ giúp cho vết mổ mau chóng lành mà còn giúp ngăn ngừa tình trạng bệnh tái phát. Chuyên gia khuyên rằng, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh, tăng cường bổ sung chất xơ và uống đủ nước giúp làm giảm áp lực lên hệ tiêu hóa. Đồng thời cần tránh các thực phẩm có khả năng gây táo bón khiến tĩnh mạch trực tràng bị chèn ép. Người bị bệnh trĩ hãy xây dựng thói quen ăn uống khoa học bằng cách ăn đúng giờ và không được bỏ bữa.

Nhóm thực phẩm nên bổ sung sau mổ trĩ bao gồm:

Rau xanh giàu chất xơ, có tác dụng nhuận tràng: Rau xanh là nhóm thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa, chúng chứa một lượng lớn vitamin, khoáng chất và nước. Các thành phần trong nhóm thực phẩm này giúp làm mềm phân, hạn chế táo bón giúp làm giảm mức độ chèn ép lên tĩnh mạch trực tràng và hậu môn. Sau khi mổ trĩ người bệnh nên ăn rau như: rau lang, rau mồng tơi, rau chân vịt, súp lơ xanh, rau cải…

Xây dựng thói quen ăn uống khoa học 2

Sữa – Thuận lợi cho hệ tiêu hóa: Sữa chính là nhóm thực phẩm lỏng có chứa rất nhiều các thành phần dưỡng chất, dễ dàng tiêu hóa tránh gâu kích thích làm tổn thương đến tĩnh mạch trực tràng. Mỗi ngày, người bệnh chỉ nên uống khoảng 2 ly sữa vào mỗi buổi sáng và mỗi tối. Không nên lạm dụng bổ sung quá nhiều sữa sẽ khiến cho dạ dày tăng tiết acid gây trào ngược thực quản.

Ăn thịt trắng thay thịt đỏ: Tuy giàu protein nhưng thịt đỏ lại khó tiêu và dễ gây táo bón khiến cho vùng trực tràng bị đau rát khi đi đại tiện và đồng thời làm tăng nguy cơ viêm nhiễm. Chính vì vậy, để đảm bảo cung cấp đủ protein cho cơ thể, người bệnh có thể thay thế bằng cách bổ sung thịt trắng: thịt gà, cá, thịt vịt sẽ giúp người bệnh dễ tiêu hóa hơn.

Thông tin thêm cho bạn: Người bị bệnh trĩ có ăn được thịt gà không?

Nhóm thực phẩm không nên bổ sung sau mổ trĩ bao gồm:

Bên cạnh thực phẩm tốt cho quá trình hồi phục sau phẫu thuật cắt trĩ thì một số nhóm thực phẩm lại làm cho tình hình trở nên xấu đi. Các đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, rượu bia và chất kích thích,… là thực phẩm mà bạn cần tránh. Cụ thể:

  • Thực phẩm chiên xào: Những thực phẩm này chứa rất nhiều dầu mỡ có khả năng gây viêm tại vết thương. Đặc biệt, chúng còn làm gia tăng áp lực lên hệ tiêu hóa gây ra tính trạng đầy bụng, khó tiêu.
  • Thức ăn cay nóng: Thực phẩm cay nóng dễ gây kích thích niêm mạc khiến dạ dày bị chảy máu và thường khiến cho trực tràng, hậu môn bị đau rát khi đại tiện.
  • Rượu bia: Khi dung nạp rượu bia vào cơ thể sẽ làm gia tăng áp lực lên cơ quan tiêu hóa. Đồng thời, các thành phần có trong rượu bia còn có khả năng hình thành huyết khối, gây tắc tĩnh mạch ở trực tràng.

Lưu ý về nguyên tắc ăn uống:

  • Để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng, người bệnh cần chế biến các món ăn chín hoàn toàn. Các món ăn nên chế biến ở dạng hấp, luộc, nấu canh hay súp để tiêu hóa dễ dàng hơn.
  • Không nên hấp thu các loại thực phẩm ở dạng chiên, sấy khô hay nướng vì nó làm giảm giá trị dinh dưỡng. Ngoài ra, chúng còn tăng nguy cơ phát sinh các phản ứng viêm nhiễm tại vết mổ.
  • Chú ý ăn chậm, nhai kỹ, bổ sung nước đầy đủ để giúp phân lỏng, giảm được căng thẳng khi đại tiện.

>>> Bạn có thể tham khảo: Sau khi mổ trĩ nên ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏe?

Tái khám đúng lịch và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Tái khám đúng lịch và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ 1

Sau khi phẫu thuật trĩ, bác sĩ thường kê cho người bệnh một số loại thuốc giảm đau, chống viêm. Người bệnh cần tuân thủ sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và thay đổi liều lượng thuốc uống khi chưa hỏi ý kiến bác sĩ. Bên cạnh đó, tái khám định kỳ theo lịch hẹn để bác sĩ giúp theo dõi và đánh giá kết quả phẫu thuật. Từ đó có biện pháp xử lý kịp thời nếu vết mổ gây biến chứng.

Nếu người bệnh thấy có những biểu hiện bệnh thường như: chảy máu, ra dịch trong thời gian lâu (nhiều hơn 10 – 15 ngày), vết mổ bị đau lâu,… thì cần liên hệ ngay với bác sĩ chuyên khoa điều trị để có hướng khắc phục bất ổn kịp thời.

Không đại tiện quá lâu

Ngồi đại tiện quá lâu sẽ gây áp lực mạnh đến vùng ổ bụng và trực tràng làm ảnh hưởng xấu đến vết thương cũng như dễ làm bệnh trĩ tái phát. Vì vậy, người bệnh nên tập thói quen đi đại tiện trong thời gian ngắn và không nên sử dụng các thiết bị trong khi đi đại tiện. Sau khi đi đại tiện, bạn cũng hãy nhớ cách vệ sinh hậu môn sau khi cắt trĩ để bệnh nhanh chóng khỏi.

Kiêng quan hệ vợ chồng

Hoạt động tình dục thường tạo áp lực lên các cơ quan ở xung quanh hậu môn làm cho tình trạng đau nhức nghiêm trọng sau khi phẫu thuật cắt trĩ. Bạn chỉ nên quan hệ tình dục khi tĩnh mạch ở trực tràng và hậu môn phục hồi hoàn toàn.

Tránh căng thẳng, mệt mỏi

Căng thẳng và mệt mỏi kéo dài có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ tái phát bệnh trĩ. Chính vì thế, sau phẫu thuật cắt trĩ người bệnh cần chú ý giữ cho tinh thần luôn được vui vẻ, thoải mái. Người bệnh nên sắp xếp công việc hợp lý và dành thời gian nghỉ ngơi. Buổi tối không nên thức quá khuya hay ngủ thiếu giấc. Đây chính là những vấn đề quan trọng để bạn chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe tinh thần.

Mổ trĩ là phương pháp điều trị bệnh nhanh chóng và hiệu quả nhưng nếu không được chăm sóc phù hợp bệnh vẫn có nguy cơ tái phát cao. Để phòng ngừa các biến chứng bạn nên tuân thủ theo phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra. Đồng thời, kết hợp với biện pháp chăm sóc cũng như vệ sinh sau mổ trĩ đúng cách giúp vết thương mau chóng lành lại và phục hồi sức khỏe cho cơ thể.

Tham khảo chi tiết: Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật mổ trĩ

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...