Các bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu tươi tại nhà

Việc tìm kiếm các bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu tại nhà đang được rất nhiều người quan tâm bởi các bài thuốc này vừa lành tính, hiệu quả mà không tốn kém chi phí. Vậy có những bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu tại nhà nào? Hãy đi tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây.

Các bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu tươi tại nhà 1

Tổng quan về đi ngoài ra máu tươi

Đi ngoài ra máu tươi thường xảy ra khi người bệnh rặn đại tiện, máu có thể bám trên phân hoặc giấy vệ sinh. Số lượng máu có thể nhiều hoặc ít tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh. Đi ngoài ra máu tươi có thể là biểu hiện của một số bệnh lí xảy ra ở vùng hậu môn trực tràng có thể kể đến như: bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, kiết lỵ, polyp hậu môn hoặc nghiêm trọng hơn có thể do ung thư đại trực tràng…

Đi ngoài ra máu tươi kéo dài có thể khiến cho người bệnh dễ bị hoa mắt chóng mặt, thiếu máu, suy nhược cơ thể, giảm cân, suy giảm sức khỏe làm ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống, công việc và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Hiện nay, có khá nhiều phương pháp chữa trị tình trạng đi ngoài ra máu tươi hiệu quả. Trong đó, các bài thuốc dân gian đang được sử dụng khá nhiều bởi các nguyên liệu tự nhiên rất dễ kiếm và khá an toàn khi sử dụng. Các bài thuốc dân gian thường hiệu quả với những trường hợp bệnh nhẹ, mới phát triển ở giai đoạn đầu. Vì lành tính nên bạn cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài mới thấy được hiệu quả. Bạn có thể tham khảo những mẹo dân gian được chia sẻ trong phần dưới đây.

Xem thêm: Bị trĩ đi ngoài ra máu phải làm sao?

Cách chữa đi ngoài ra máu bằng mẹo dân gian

Để mang lại hiệu quả tốt nhất, đầu tiên nếu gặp phải biểu hiện đi ngoài ra máu kéo dài bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám xem nguyên nhân là do đâu. Tiếp đó, bạn cần kết hợp điều trị theo đúng chỉ định của bác sỹ, với chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đi ngoài ra máu tươi là do trĩ và táo bón. Vì vậy, để cải thiện tình trạng này, bạn nên lựa chọn các bài thuốc dân gian phù hợp với bệnh trĩ và táo bón.

Dưới đây là các bài thuốc chữa đi ngoài ra máu bạn có thể tham khảo để áp dụng ngay tại nhà:

1. Cách trị đi cầu ra máu tại nhà bằng rau diếp cá

1. Cách trị đi cầu ra máu tại nhà bằng rau diếp cá 1

Rau diếp cá là một loại rau mang đến nhiều công dụng như thanh nhiệt giải độc, sát trùng, tiêu viêm và đặc biệt là kích thích tiêu hóa rất hiệu quả. Đông y, người ta sử dụng các bài thuốc từ rau diếp cá cho các trường hợp bị trĩ, đi ngoài ra máu do táo bón, bị trĩ hoặc sử dụng quá nhiều rượu bia.

Vì vậy, rau diếp cá chính là lựa chọn hàng đầu cho người bệnh đại tiện ra máu, gặp khó khăn về hệ tiêu hóa, táo bón hay mắc trĩ,… Để mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn nên ăn sống rau hoặc xay nhuyễn lấy nước uống trước khi ăn một tiếng.

Cách làm nước rau diếp cá như sau:

  • Sử dụng 100g rau diếp cá, đem rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng trong khoảng 10 – 15 phút.
  • Cho rau diếp cá vào máy xay nhuyễn với 1 ly nước rồi lọc bỏ bã.
  • Uống trước khi ăn khoảng 1 giờ đồng hồ.
  • Mỗi ngày uống khoảng 2 lần vào các buổi sáng và tối. Uống đều đặn hàng ngày, bạn sẽ thấy tình trạng đi ngoài ra máu giảm rõ rệt.

Xem thêm: Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá tại nhà

2. Cách trị đi cầu ra máu tại nhà bằng ngải cứu

Theo Đông y, ngải cứu có tính ấm, vị đắng, mùi thơm, có công dụng giảm đau, chống viêm. Ngải cứu được sử dụng để điều hòa khí huyết, trừ hàn thấp, cầm máu. Ngoài ra, ngải cứu còn có tác dụng nhuận tràng hiệu quả đặc biệt là với bệnh trĩ, táo bón, đi cầu ra máu.

2. Cách trị đi cầu ra máu tại nhà bằng ngải cứu 1

Bạn có thể áp dụng cách điều trị đi ngoài ra máu bằng ngải cứu theo 2 cách đắp ngoài và xông hơi như sau:

►  Bài thuốc đắp ngoài:

  • Lấy nắm lá rau ngải cứu đem rửa sạch rồi ngâm qua với nước muối pha loãng để diệt khuẩn.
  • Cắt nhỏ rau rồi cho vào cối giã nát lấy bã đắp vào hậu môn. Phần nước cốt bạn có thể sử dụng để bôi vào vùng hậu môn nếu bị bệnh trĩ sẽ giúp giảm đau chống viêm hiệu quả.
  • Sau khi đắp bã rau ngải cứu vào hậu môn thì sử dụng băng gạc để cố định ít nhất trong 30 phút rồi tháo ra vệ sinh hậu môn sạch sẽ với nước.

Thời gian tốt nhất là bạn nên thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ. Bạn có thể dùng băng gạc cố định để qua đêm và vệ sinh sạch sẽ vào sáng hôm sau. Nếu kiên trì thực hiện cách này, bạn sẽ thấy bệnh cải thiện nhanh chóng.

 Xông hơi lá ngải cứu chữa đi ngoài ra máu:

  • Nguyên liệu cần sử dụng: Ngải cứu, lá sung, lá lốt, cúc tần mỗi loại 1 nắm; 1 củ nghệ vàng; 1 chén nước bồ kết đặc.
  • Cách thực hiện: Tất cả các nguyên liệu vừa chuẩn bị đem rửa sạch, thái nhỏ còn nghệ thì cho vào cối giã nát. Sau đó cho tất cả các nguyên liệu vừa thái vào nồi nước khoảng 2 lít và nấu sôi trong 10 phút. Cuối cùng sẽ cho nước bồ kết vào đun sôi trở lại thì tắt bếp. Nước thu được cho vào bô rồi ngồi lên đó để xông cho đến khi nước nguội sau đó rửa hậu môn sạch sẽ. Mỗi ngày xông khoảng 20 – 30 phút là được.

3. Chữa đi ngoài ra máu tươi bằng cây cỏ mực

Cây cỏ mực hay còn gọi là cây nhọ nồi là cây thuốc Nam có vị ngọt, hơi chua. Nói đến cây cỏ mực, người ta thường biết đến một số công dụng như: thanh nhiệt, giảm sưng tấy, cỏ thể cầm máu tốt (đặc biệt là với những vết thương ngoài), chữa chảy máu cam, chống xuất huyết tiêu hóa.

3. Chữa đi ngoài ra máu tươi bằng cây cỏ mực 1

Chính vì vậy, cỏ mực cũng được nhiều người tin tưởng và áp dụng để chữa đi ngoài ra máu tại nhà. Có 3 cách sử dụng như sau:

Cách 1: Uống nước bột cỏ mực

  • Chuẩn bị: Lấy khoảng 300g cỏ mực tươi, chỉ lấy phần thân và lá bỏ phần rễ.
  • Cách làm: Đem cỏ mực đi rửa sạch và để ráo nước sau đó nướng cỏ mực trên viên ngói hoặc đá cho đến khi cỏ mực khô và giòn có thể tán được thành bột. Mỗi ngày dùng 8g bột hòa với nước ấm để uống.

Cách 2: Cỏ mực kết hợp cây lá bỏng, lá huyết dụ

  • Chuẩn bị: 20g cây cỏ mực + 20g cây lá bỏng + 40g lá huyết dụ (các nguyên liệu đều chọn loại tươi).
  • Cách làm: Tất cả đem rửa sạch và đun cùng với 2 lít nước sạch. Khi nước sôi, vặn nhỏ lửa và đun thêm khoảng 15 phút để hoạt chất trong các nguyên liệu phai ra nước. Sau đó để nguội và uống thay nước lọc, nên uống trước bữa ăn.

Cách 3: Cỏ mực kết hợp ngải cứu

  • Chuẩn bị: Cây cỏ mực, lá ngải cứu, trắc bá và lá sen mỗi loại 40g (tất cả đều chọn tươi)
  • Cách làm: Tất cả các nguyên liệu đem rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng khoảng 20 – 30 phút để loại bỏ sạch vi khuẩn. Vớt ra và để ráo nước, sau đó thái các nguyên liệu ra rồi giã nát. Dùng miếng vải sạch lọc lấy phần nước cốt để uống 2 lần/ngày. Nên dùng uống trước bữa ăn 30 phút.

Tham khảo thêm: Cây cỏ mực chữa bệnh trĩ

4. Dùng rau sam chữa đi ngoài ra máu tươi

4. Dùng rau sam chữa đi ngoài ra máu tươi 1

Rau sam được ghi nhận có nhiều tác dụng quý đối với sức khỏe như trị nóng trong, giải độc gan, kích thích lưu thông máu, tiêu viêm, nhuận trường, lợi tiểu. Loại thảo dược này thường được sử dụng để trị lở ngứa ngoài da, kiết lỵ, sỏi thận, đại tiện ra máu…

Rau sam mọc rất nhiều ở quanh môi trường sống của chúng ta và có rất nhiều công dụng với sức khỏe. Rau sam có vị chua nhẹ, tính hàn, chứa nhiều chất kháng sinh tự nhiên giúp tiêu viêm nên rất tốt trong điều trị chứng viêm nhiễm đường tiết niệu, kiết lị, chứng mẩn ngứa, mụn nhọt ngoài da. Ngoài ra, rau sam còn có tác dụng thanh nhiệt giải độc cơ thể, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt, trị các chứng nóng trong, táo bón, chứng đi đại tiện ra máu tươi.

Cách sử dụng rau sam để chữa đi ngoài ra máu tươi như sau:

  • Nguyên liệu: 100g rau sam, đường hoặc mật ong
  • Cách thực hiện: Rau sam đem rửa sạch để ráo nước rồi đem giã nát rau sam để lấy nước để uống. Khi uống nến thêm chút đường hoặc mật ong để tạo độ ngọt dùng uống khi đói bụng mỗi ngày 1 lần.

**Lưu ý: Rau sam có tính hàn nên không sử dụng được cho phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu hoặc người đang bị tiêu chảy.

5. Dùng lá mơ chữa đi ngoài ra máu tại nhà

5. Dùng lá mơ chữa đi ngoài ra máu tại nhà 1

Lá mơ có mùi đặc trưng, vị hơi đắng, tính mát nên có tác dụng giải độc, thanh nhiệt cơ thể. Theo y học hiện đại, lá mơ lông có chứa hợp chất hữu cơ là paederin và tinh dầu sulfur dimethyl disulphit có tác dụng như thuốc kháng sinh. Do đó, lá mơ được sử dụng rất nhiều cho các bệnh lý về đường tiêu hóa cũng như tình trạng đi ngoài ra máu.

Cách sử dụng lá mơ chữa đi ngoài ra máu như sau:

  • Chuẩn bị: 30g lá mơ lông tươi + 1 – 2 quả trứng gà ta + lá chuối tươi.
  • Cách làm: Lá mơ đem rửa sạch, để ráo nước và thái nhỏ cho vào bát sau đó đập trừng vào rồi cho gia vị vừa vặn. Đặt lá chuối lên bên trên lòng chảo và đổ trứng gà lá mơ vào lớp lá chuối (bên trên lòng chảo) rồi đun với lửa nhỏ đến trứng chín. Bắc xuống và dùng trực tiếp hoặc có thể dùng với cơm. Ngày ăn lần sáng, tối. Áp dụng từ 10 – 15 ngày sẽ thấy chứng đi cầu ra máu thuyên giảm đáng kể.

Xem thêm: Chữa bệnh trĩ bằng lá mơ

6. Dùng hoa hòe trị tiêu chảy ra máu

Hoa hòe có chứa các hoạt chất có tác dụng củng cố độ bền của thành mạch trĩ như: rutin, quercetin, glucosit… Các hoạt chất này còn giúp hạn chế sự giãn nở và phát triển búi trĩ. Nhờ đó có thể cải thiện được tình trạng đi ngoài ra máu.

Bạn chỉ cần lấy khoảng 25g nụ hoa hòe khô và 10g địa du sao đen cùng 15g rau diếp cá tươi sắc với 500ml nước, đun sôi cho đến khi cạn còn một nữa thì tắt bếp. Uống 3 lần/ngày sau bữa ăn.

Bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu cho bà bầu

Phụ nữ mang thai cũng nằm trong nhóm đối tượng dễ gặp phải tình trạng đi ngoài ra máu. Tuy nhiên, đây lại là đối tượng cần phải chú ý an toàn trong khi điều trị. Do đó, bà bầu bị đi ngoài ra máu nên lựa chọn các món ăn và bài thuốc lành tính có tác dụng cầm máu bên trong để không gây ảnh hưởng đến thai nhi trong quá trình sử dụng.

Một số món ăn an toàn cho bà bầu bị ra máu có thể kể đến như:

Canh hoa hòe

Canh hoa hòe 1

Dùng 250g ruột già non, 15g hoa hòe để nấu canh. Vị thuốc này giúp cầm máu, hỗ trợ điều trị bệnh trĩ và đi ngoài ra máu.

Chuẩn bị: 20g hoa hòe tươi + 250g lòng non lợn.

Cách làm:

  • Lòng non đem làm sạch rồi thái khúc.
  • Phi vàng hành khô để tạo mùi thơm rồi cho lòng lon vào xào, nêm gia vị cho đậm đà sau đó cho vào 1,5 lít nước lọc để hầm canh.
  • Cho hoa hòe vào nồi canh đun sôi rồi vặn nhỏ lửa đun tiếp trong 10 phút thì tắt bếp.
  • Có thể làm món ăn này khoảng 3 -4 lần/tuần.

Canh mộc nhĩ hầm táo đỏ

Chuẩn bị: 50g mộc nhĩ trắng, 50g hạt sen và 50g táo đỏ và ít đường trắng để nêm vào món ăn tùy theo khẩu vị.

Cách làm:

  • Tất cả các nguyên liệu đem rửa sạch rồi cho vào nồi đun cùng khoảng 1lit nước.
  • Đun cho đến sôi rồi vặn nhỏ lửa và đun thêm khoảng 30 – 40 phút cho nguyên liệu nhừ. Cho đường đủ độ ngọt theo khẩu vụ.
  • Để nguội và ăn trong ngày. Ngon hơn bạn có thể để vào ngăn mát tủ lạnh.
  • Tuần thực hiện 4 lần và đợi kết quả.

Ngoài ra, mẹ bầu nên tăng cường rau xanh, hoa quả để bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, tốt cho hệ tiêu hóa và phòng ngừa táo bón thai kỳ. Đồng thời, tránh các loại đồ ăn cay nóng, nhiều gia vị, dầu mỡ và các chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá,…

Bạn có thể quan tâm: Mẹo dân gian chữa trĩ cho bà bầu

Thay đổi các thói quen khi bị đi ngoài ra máu tươi

Bên cạnh việc sử dụng những bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu thì bạn cũng cần phải có những thay đổi phù hợp về chế độ dinh dưỡng cũng như thói quen sinh hoạt để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Chế độ dinh dưỡng phù hợp 1
Chế độ ăn giàu chất xơ giúp phòng ngừa táo bón

Khi cơ thể được bổ sung một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giảm thiểu tình trạng táo bón cũng như biểu hiện đi ngoài ra máu tươi. Đầu tiên, bạn cần bổ sung một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để cơ thể tái tạo lại hồng cầu. Ăn các thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp tình trạng bệnh thuyên giảm đáng kể. Một số thực phẩm tốt khi bị đi ngoài ra máu mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày như sau:

  • Thực phẩm cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất: Bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cần thiết sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng để chống lại bệnh. Đặc biệt, chế độ dinh dưỡng cần tăng cường bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn, việc đào thải phân ra ngoài cũng dễ dàng hơn. Bạn cần bổ sung các loại rau màu xanh đậm như rau lang, rau đay, mồng tơi,… và các loại hoa quả như cam, quýt, lê, dâu tây, táo,…
  • Thực phẩm chứa nhiều sắt: Thực phẩm giàu sắt sẽ giúp bổ sung máu cho cơ thể và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do đi ngoài ra máu trong thời gian dài. Thực phẩm giàu sắt bao gồm: thịt bò, gan, động vật thân mềm,…
  • Sữa chua: Sữa chua giúp bổ sung các lợi khuẩn probiotic, cân bằng hệ vi sinh trong hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa táo bón và từ đó cải thiện được tình trạng đi ngoài ra máu tươi.

Ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm cần thiết, bạn cần hạn chế các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, đồ chua, rượu bia, cà phê… vì chúng không tốt cho hệ tiêu hóa.

Tham khảo thêm: Chế độ ăn uống cho người bệnh trĩ

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Thay đổi thói quen sinh hoạt 1

  • Xây dựng thói quen đại tiện khoa học: Đi đại tiện vào một khung giờ mỗi ngày, không cố rặn, đi đại tiện ngay khi buồn và vệ sinh sạch sẽ hậu môn mỗi lần đi đại tiện là những thói quen tốt khi gặp phải tình trạng táo bón, trĩ, đi ngoài ra máu. Chính vì vậy, bạn nên xây dựng cho mình những thói quen này để bệnh nhanh chóng được cải thiện.
  • Vệ sinh sạch sẽ hậu môn hàng ngày: Vệ sinh hậu môn sạch sẽ hàng ngày, đặc biệt là ngay sau khi đi vệ sinh sẽ giúp giảm thiểu được nguy cơ viêm nhiễm ở vùng hậu môn và tránh được những hậu quả không mong muốn xảy ra.
  • Duy trì tâm trạng thoải mái, ổn định: Thường xuyên căng thẳng, stress, lo lắng sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của dạ dày khiến cho niêm mạc của ruột non co bóp không đều và máu huyết kém lưu thông. Chính vì vậy, duy trì tâm lý thoải mái cũng giúp đẩy lùi tình trạng bệnh nhanh chóng hơn.
  • Duy trì lối sống lành mạnh: Ăn đủ chất, đúng bữa, ngủ đúng giờ, thường xuyên vận động thể dục thể thao, nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp người bệnh có một cơ thể khỏe mạnh hơn và tác động tốt đến quá trình hồi phục chứng đi cầu ra máu.

Tham khảo: Tư thế sinh hoạt tốt cho người bị trĩ 

Luyện tập thể dục thường xuyên

Thường xuyên tập luyện thể dục không chỉ giúp tăng cường sức khỏe và cơ thể dẻo dai mà còn kích thích cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn giúp đẩy lùi triệu chứng đi ngoài ra máu tươi.

Một số bài tập bạn có thể áp dụng như đi bộ, tập yoga, thiền,… Mỗi ngày thực hiện khoảng 30 phút bạn sẽ thấy được hiệu quả nhanh chóng.

Gel Cotripro – Giải pháp điều trị đi ngoài ra máu tươi do trĩ

Gel Cotripro - Giải pháp điều trị đi ngoài ra máu tươi do trĩ 1
Cotripro giúp làm giảm nhanh các triệu chứng đi ngoài ra máu, đau, rát khi đi vệ sinh và dịu mát chỉ sau từ 3 – 5 ngày.

Kết hợp sử dụng thực phẩm chức năng chứa các thảo dược quý giúp hỗ trợ điều trị chứng đi ngoài ra máu hiệu quả
Bên cạnh việc thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày, điều trị theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, người bệnh có thể sử dụng thêm các thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị táo bón và đi cầu ra máu nhanh chóng và hiệu quả.

Đặc biệt, khi lựa chọn sản phẩm người bệnh nên chú ý những loại thực phẩm chức năng được các chuyên gia y tế khuyên dùng và mang lại hiệu quả sử dụng cũng như an toàn cao.

Trên thị trường hiện nay có một sản phẩm được đông đảo người dùng lựa chọn cũng như nhận được những đánh giá tích cực từ các chuyên gia y tế và được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Sản phẩm này có chứa các thảo dược tự nhiên rất an toàn.

Gel bôi CotriPro được chiết xuất từ các thành phần thảo dược tự nhiên trên dây chuyền công nghệ hiện đại đạt chuẩn GMP.. CotriPro sẽ giúp chấm dứt tình trạng chảy máu do bệnh Trĩ hay nứt kẽ hậu môn nhanh chóng chỉ sau khoảng 3-5 ngày sử dụng. Trường hợp Trĩ sa, Trĩ lâu năm thì nên kiên trì dùng đều đặn từ 1-2 tháng (3-6 tuýp) để búi Trĩ co dần lên.

Với các thành phần thảo dược:

  • Cúc tần giúp chống viêm, bảo vệ búi trĩ khỏi vi khuẩn gây viêm
  • Lá lốt tiêu diệt vi khuẩn, hết sưng đau
  • Đặc biệt Sesquiterpen trong Ngải cứu giúp co mạch, cầm máu từ đó săn se búi trĩ, tăng sức bền trong thành mạch, ngăn chặn việc các tĩnh mạch giãn ra quá mức, từ đó ngăn bệnh trĩ tái phát.

Tìm mua đúng nhà thuốc có bán COTRIPRO Gel Ở ĐÂY

Bấm VÀO ĐÂY để đặt giao tận nơi sản phẩm bôi Trĩ

Trên đây là một số bài thuốc chữa đi ngoài ra máu tươi được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, để có thể điều trị tận gốc, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và tìm ra nguyên nhân chính xác từ đó chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Các bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu tươi tại nhà

Việc tìm kiếm các bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu tại nhà đang được rất nhiều người quan tâm bởi các bài thuốc này vừa lành tính, hiệu quả mà không tốn kém chi phí. Vậy có những bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu tại nhà nào? Hãy đi tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây.

Các bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu tươi tại nhà 1

Tổng quan về đi ngoài ra máu tươi

Đi ngoài ra máu tươi thường xảy ra khi người bệnh rặn đại tiện, máu có thể bám trên phân hoặc giấy vệ sinh. Số lượng máu có thể nhiều hoặc ít tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh. Đi ngoài ra máu tươi có thể là biểu hiện của một số bệnh lí xảy ra ở vùng hậu môn trực tràng có thể kể đến như: bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, kiết lỵ, polyp hậu môn hoặc nghiêm trọng hơn có thể do ung thư đại trực tràng…

Đi ngoài ra máu tươi kéo dài có thể khiến cho người bệnh dễ bị hoa mắt chóng mặt, thiếu máu, suy nhược cơ thể, giảm cân, suy giảm sức khỏe làm ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống, công việc và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Hiện nay, có khá nhiều phương pháp chữa trị tình trạng đi ngoài ra máu tươi hiệu quả. Trong đó, các bài thuốc dân gian đang được sử dụng khá nhiều bởi các nguyên liệu tự nhiên rất dễ kiếm và khá an toàn khi sử dụng. Các bài thuốc dân gian thường hiệu quả với những trường hợp bệnh nhẹ, mới phát triển ở giai đoạn đầu. Vì lành tính nên bạn cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài mới thấy được hiệu quả. Bạn có thể tham khảo những mẹo dân gian được chia sẻ trong phần dưới đây.

Xem thêm: Bị trĩ đi ngoài ra máu phải làm sao?

Cách chữa đi ngoài ra máu bằng mẹo dân gian

Để mang lại hiệu quả tốt nhất, đầu tiên nếu gặp phải biểu hiện đi ngoài ra máu kéo dài bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám xem nguyên nhân là do đâu. Tiếp đó, bạn cần kết hợp điều trị theo đúng chỉ định của bác sỹ, với chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đi ngoài ra máu tươi là do trĩ và táo bón. Vì vậy, để cải thiện tình trạng này, bạn nên lựa chọn các bài thuốc dân gian phù hợp với bệnh trĩ và táo bón.

Dưới đây là các bài thuốc chữa đi ngoài ra máu bạn có thể tham khảo để áp dụng ngay tại nhà:

1. Cách trị đi cầu ra máu tại nhà bằng rau diếp cá

1. Cách trị đi cầu ra máu tại nhà bằng rau diếp cá 1

Rau diếp cá là một loại rau mang đến nhiều công dụng như thanh nhiệt giải độc, sát trùng, tiêu viêm và đặc biệt là kích thích tiêu hóa rất hiệu quả. Đông y, người ta sử dụng các bài thuốc từ rau diếp cá cho các trường hợp bị trĩ, đi ngoài ra máu do táo bón, bị trĩ hoặc sử dụng quá nhiều rượu bia.

Vì vậy, rau diếp cá chính là lựa chọn hàng đầu cho người bệnh đại tiện ra máu, gặp khó khăn về hệ tiêu hóa, táo bón hay mắc trĩ,… Để mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn nên ăn sống rau hoặc xay nhuyễn lấy nước uống trước khi ăn một tiếng.

Cách làm nước rau diếp cá như sau:

  • Sử dụng 100g rau diếp cá, đem rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng trong khoảng 10 – 15 phút.
  • Cho rau diếp cá vào máy xay nhuyễn với 1 ly nước rồi lọc bỏ bã.
  • Uống trước khi ăn khoảng 1 giờ đồng hồ.
  • Mỗi ngày uống khoảng 2 lần vào các buổi sáng và tối. Uống đều đặn hàng ngày, bạn sẽ thấy tình trạng đi ngoài ra máu giảm rõ rệt.

Xem thêm: Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá tại nhà

2. Cách trị đi cầu ra máu tại nhà bằng ngải cứu

Theo Đông y, ngải cứu có tính ấm, vị đắng, mùi thơm, có công dụng giảm đau, chống viêm. Ngải cứu được sử dụng để điều hòa khí huyết, trừ hàn thấp, cầm máu. Ngoài ra, ngải cứu còn có tác dụng nhuận tràng hiệu quả đặc biệt là với bệnh trĩ, táo bón, đi cầu ra máu.

2. Cách trị đi cầu ra máu tại nhà bằng ngải cứu 1

Bạn có thể áp dụng cách điều trị đi ngoài ra máu bằng ngải cứu theo 2 cách đắp ngoài và xông hơi như sau:

►  Bài thuốc đắp ngoài:

  • Lấy nắm lá rau ngải cứu đem rửa sạch rồi ngâm qua với nước muối pha loãng để diệt khuẩn.
  • Cắt nhỏ rau rồi cho vào cối giã nát lấy bã đắp vào hậu môn. Phần nước cốt bạn có thể sử dụng để bôi vào vùng hậu môn nếu bị bệnh trĩ sẽ giúp giảm đau chống viêm hiệu quả.
  • Sau khi đắp bã rau ngải cứu vào hậu môn thì sử dụng băng gạc để cố định ít nhất trong 30 phút rồi tháo ra vệ sinh hậu môn sạch sẽ với nước.

Thời gian tốt nhất là bạn nên thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ. Bạn có thể dùng băng gạc cố định để qua đêm và vệ sinh sạch sẽ vào sáng hôm sau. Nếu kiên trì thực hiện cách này, bạn sẽ thấy bệnh cải thiện nhanh chóng.

 Xông hơi lá ngải cứu chữa đi ngoài ra máu:

  • Nguyên liệu cần sử dụng: Ngải cứu, lá sung, lá lốt, cúc tần mỗi loại 1 nắm; 1 củ nghệ vàng; 1 chén nước bồ kết đặc.
  • Cách thực hiện: Tất cả các nguyên liệu vừa chuẩn bị đem rửa sạch, thái nhỏ còn nghệ thì cho vào cối giã nát. Sau đó cho tất cả các nguyên liệu vừa thái vào nồi nước khoảng 2 lít và nấu sôi trong 10 phút. Cuối cùng sẽ cho nước bồ kết vào đun sôi trở lại thì tắt bếp. Nước thu được cho vào bô rồi ngồi lên đó để xông cho đến khi nước nguội sau đó rửa hậu môn sạch sẽ. Mỗi ngày xông khoảng 20 – 30 phút là được.

3. Chữa đi ngoài ra máu tươi bằng cây cỏ mực

Cây cỏ mực hay còn gọi là cây nhọ nồi là cây thuốc Nam có vị ngọt, hơi chua. Nói đến cây cỏ mực, người ta thường biết đến một số công dụng như: thanh nhiệt, giảm sưng tấy, cỏ thể cầm máu tốt (đặc biệt là với những vết thương ngoài), chữa chảy máu cam, chống xuất huyết tiêu hóa.

3. Chữa đi ngoài ra máu tươi bằng cây cỏ mực 1

Chính vì vậy, cỏ mực cũng được nhiều người tin tưởng và áp dụng để chữa đi ngoài ra máu tại nhà. Có 3 cách sử dụng như sau:

Cách 1: Uống nước bột cỏ mực

  • Chuẩn bị: Lấy khoảng 300g cỏ mực tươi, chỉ lấy phần thân và lá bỏ phần rễ.
  • Cách làm: Đem cỏ mực đi rửa sạch và để ráo nước sau đó nướng cỏ mực trên viên ngói hoặc đá cho đến khi cỏ mực khô và giòn có thể tán được thành bột. Mỗi ngày dùng 8g bột hòa với nước ấm để uống.

Cách 2: Cỏ mực kết hợp cây lá bỏng, lá huyết dụ

  • Chuẩn bị: 20g cây cỏ mực + 20g cây lá bỏng + 40g lá huyết dụ (các nguyên liệu đều chọn loại tươi).
  • Cách làm: Tất cả đem rửa sạch và đun cùng với 2 lít nước sạch. Khi nước sôi, vặn nhỏ lửa và đun thêm khoảng 15 phút để hoạt chất trong các nguyên liệu phai ra nước. Sau đó để nguội và uống thay nước lọc, nên uống trước bữa ăn.

Cách 3: Cỏ mực kết hợp ngải cứu

  • Chuẩn bị: Cây cỏ mực, lá ngải cứu, trắc bá và lá sen mỗi loại 40g (tất cả đều chọn tươi)
  • Cách làm: Tất cả các nguyên liệu đem rửa sạch và ngâm với nước muối pha loãng khoảng 20 – 30 phút để loại bỏ sạch vi khuẩn. Vớt ra và để ráo nước, sau đó thái các nguyên liệu ra rồi giã nát. Dùng miếng vải sạch lọc lấy phần nước cốt để uống 2 lần/ngày. Nên dùng uống trước bữa ăn 30 phút.

Tham khảo thêm: Cây cỏ mực chữa bệnh trĩ

4. Dùng rau sam chữa đi ngoài ra máu tươi

4. Dùng rau sam chữa đi ngoài ra máu tươi 1

Rau sam được ghi nhận có nhiều tác dụng quý đối với sức khỏe như trị nóng trong, giải độc gan, kích thích lưu thông máu, tiêu viêm, nhuận trường, lợi tiểu. Loại thảo dược này thường được sử dụng để trị lở ngứa ngoài da, kiết lỵ, sỏi thận, đại tiện ra máu…

Rau sam mọc rất nhiều ở quanh môi trường sống của chúng ta và có rất nhiều công dụng với sức khỏe. Rau sam có vị chua nhẹ, tính hàn, chứa nhiều chất kháng sinh tự nhiên giúp tiêu viêm nên rất tốt trong điều trị chứng viêm nhiễm đường tiết niệu, kiết lị, chứng mẩn ngứa, mụn nhọt ngoài da. Ngoài ra, rau sam còn có tác dụng thanh nhiệt giải độc cơ thể, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt, trị các chứng nóng trong, táo bón, chứng đi đại tiện ra máu tươi.

Cách sử dụng rau sam để chữa đi ngoài ra máu tươi như sau:

  • Nguyên liệu: 100g rau sam, đường hoặc mật ong
  • Cách thực hiện: Rau sam đem rửa sạch để ráo nước rồi đem giã nát rau sam để lấy nước để uống. Khi uống nến thêm chút đường hoặc mật ong để tạo độ ngọt dùng uống khi đói bụng mỗi ngày 1 lần.

**Lưu ý: Rau sam có tính hàn nên không sử dụng được cho phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu hoặc người đang bị tiêu chảy.

5. Dùng lá mơ chữa đi ngoài ra máu tại nhà

5. Dùng lá mơ chữa đi ngoài ra máu tại nhà 1

Lá mơ có mùi đặc trưng, vị hơi đắng, tính mát nên có tác dụng giải độc, thanh nhiệt cơ thể. Theo y học hiện đại, lá mơ lông có chứa hợp chất hữu cơ là paederin và tinh dầu sulfur dimethyl disulphit có tác dụng như thuốc kháng sinh. Do đó, lá mơ được sử dụng rất nhiều cho các bệnh lý về đường tiêu hóa cũng như tình trạng đi ngoài ra máu.

Cách sử dụng lá mơ chữa đi ngoài ra máu như sau:

  • Chuẩn bị: 30g lá mơ lông tươi + 1 – 2 quả trứng gà ta + lá chuối tươi.
  • Cách làm: Lá mơ đem rửa sạch, để ráo nước và thái nhỏ cho vào bát sau đó đập trừng vào rồi cho gia vị vừa vặn. Đặt lá chuối lên bên trên lòng chảo và đổ trứng gà lá mơ vào lớp lá chuối (bên trên lòng chảo) rồi đun với lửa nhỏ đến trứng chín. Bắc xuống và dùng trực tiếp hoặc có thể dùng với cơm. Ngày ăn lần sáng, tối. Áp dụng từ 10 – 15 ngày sẽ thấy chứng đi cầu ra máu thuyên giảm đáng kể.

Xem thêm: Chữa bệnh trĩ bằng lá mơ

6. Dùng hoa hòe trị tiêu chảy ra máu

Hoa hòe có chứa các hoạt chất có tác dụng củng cố độ bền của thành mạch trĩ như: rutin, quercetin, glucosit… Các hoạt chất này còn giúp hạn chế sự giãn nở và phát triển búi trĩ. Nhờ đó có thể cải thiện được tình trạng đi ngoài ra máu.

Bạn chỉ cần lấy khoảng 25g nụ hoa hòe khô và 10g địa du sao đen cùng 15g rau diếp cá tươi sắc với 500ml nước, đun sôi cho đến khi cạn còn một nữa thì tắt bếp. Uống 3 lần/ngày sau bữa ăn.

Bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu cho bà bầu

Phụ nữ mang thai cũng nằm trong nhóm đối tượng dễ gặp phải tình trạng đi ngoài ra máu. Tuy nhiên, đây lại là đối tượng cần phải chú ý an toàn trong khi điều trị. Do đó, bà bầu bị đi ngoài ra máu nên lựa chọn các món ăn và bài thuốc lành tính có tác dụng cầm máu bên trong để không gây ảnh hưởng đến thai nhi trong quá trình sử dụng.

Một số món ăn an toàn cho bà bầu bị ra máu có thể kể đến như:

Canh hoa hòe

Canh hoa hòe 1

Dùng 250g ruột già non, 15g hoa hòe để nấu canh. Vị thuốc này giúp cầm máu, hỗ trợ điều trị bệnh trĩ và đi ngoài ra máu.

Chuẩn bị: 20g hoa hòe tươi + 250g lòng non lợn.

Cách làm:

  • Lòng non đem làm sạch rồi thái khúc.
  • Phi vàng hành khô để tạo mùi thơm rồi cho lòng lon vào xào, nêm gia vị cho đậm đà sau đó cho vào 1,5 lít nước lọc để hầm canh.
  • Cho hoa hòe vào nồi canh đun sôi rồi vặn nhỏ lửa đun tiếp trong 10 phút thì tắt bếp.
  • Có thể làm món ăn này khoảng 3 -4 lần/tuần.

Canh mộc nhĩ hầm táo đỏ

Chuẩn bị: 50g mộc nhĩ trắng, 50g hạt sen và 50g táo đỏ và ít đường trắng để nêm vào món ăn tùy theo khẩu vị.

Cách làm:

  • Tất cả các nguyên liệu đem rửa sạch rồi cho vào nồi đun cùng khoảng 1lit nước.
  • Đun cho đến sôi rồi vặn nhỏ lửa và đun thêm khoảng 30 – 40 phút cho nguyên liệu nhừ. Cho đường đủ độ ngọt theo khẩu vụ.
  • Để nguội và ăn trong ngày. Ngon hơn bạn có thể để vào ngăn mát tủ lạnh.
  • Tuần thực hiện 4 lần và đợi kết quả.

Ngoài ra, mẹ bầu nên tăng cường rau xanh, hoa quả để bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, tốt cho hệ tiêu hóa và phòng ngừa táo bón thai kỳ. Đồng thời, tránh các loại đồ ăn cay nóng, nhiều gia vị, dầu mỡ và các chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá,…

Bạn có thể quan tâm: Mẹo dân gian chữa trĩ cho bà bầu

Thay đổi các thói quen khi bị đi ngoài ra máu tươi

Bên cạnh việc sử dụng những bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu thì bạn cũng cần phải có những thay đổi phù hợp về chế độ dinh dưỡng cũng như thói quen sinh hoạt để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Chế độ dinh dưỡng phù hợp 1
Chế độ ăn giàu chất xơ giúp phòng ngừa táo bón

Khi cơ thể được bổ sung một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giảm thiểu tình trạng táo bón cũng như biểu hiện đi ngoài ra máu tươi. Đầu tiên, bạn cần bổ sung một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để cơ thể tái tạo lại hồng cầu. Ăn các thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp tình trạng bệnh thuyên giảm đáng kể. Một số thực phẩm tốt khi bị đi ngoài ra máu mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày như sau:

  • Thực phẩm cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất: Bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cần thiết sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng để chống lại bệnh. Đặc biệt, chế độ dinh dưỡng cần tăng cường bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn, việc đào thải phân ra ngoài cũng dễ dàng hơn. Bạn cần bổ sung các loại rau màu xanh đậm như rau lang, rau đay, mồng tơi,… và các loại hoa quả như cam, quýt, lê, dâu tây, táo,…
  • Thực phẩm chứa nhiều sắt: Thực phẩm giàu sắt sẽ giúp bổ sung máu cho cơ thể và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do đi ngoài ra máu trong thời gian dài. Thực phẩm giàu sắt bao gồm: thịt bò, gan, động vật thân mềm,…
  • Sữa chua: Sữa chua giúp bổ sung các lợi khuẩn probiotic, cân bằng hệ vi sinh trong hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa táo bón và từ đó cải thiện được tình trạng đi ngoài ra máu tươi.

Ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm cần thiết, bạn cần hạn chế các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, đồ chua, rượu bia, cà phê… vì chúng không tốt cho hệ tiêu hóa.

Tham khảo thêm: Chế độ ăn uống cho người bệnh trĩ

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Thay đổi thói quen sinh hoạt 1

  • Xây dựng thói quen đại tiện khoa học: Đi đại tiện vào một khung giờ mỗi ngày, không cố rặn, đi đại tiện ngay khi buồn và vệ sinh sạch sẽ hậu môn mỗi lần đi đại tiện là những thói quen tốt khi gặp phải tình trạng táo bón, trĩ, đi ngoài ra máu. Chính vì vậy, bạn nên xây dựng cho mình những thói quen này để bệnh nhanh chóng được cải thiện.
  • Vệ sinh sạch sẽ hậu môn hàng ngày: Vệ sinh hậu môn sạch sẽ hàng ngày, đặc biệt là ngay sau khi đi vệ sinh sẽ giúp giảm thiểu được nguy cơ viêm nhiễm ở vùng hậu môn và tránh được những hậu quả không mong muốn xảy ra.
  • Duy trì tâm trạng thoải mái, ổn định: Thường xuyên căng thẳng, stress, lo lắng sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của dạ dày khiến cho niêm mạc của ruột non co bóp không đều và máu huyết kém lưu thông. Chính vì vậy, duy trì tâm lý thoải mái cũng giúp đẩy lùi tình trạng bệnh nhanh chóng hơn.
  • Duy trì lối sống lành mạnh: Ăn đủ chất, đúng bữa, ngủ đúng giờ, thường xuyên vận động thể dục thể thao, nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp người bệnh có một cơ thể khỏe mạnh hơn và tác động tốt đến quá trình hồi phục chứng đi cầu ra máu.

Tham khảo: Tư thế sinh hoạt tốt cho người bị trĩ 

Luyện tập thể dục thường xuyên

Thường xuyên tập luyện thể dục không chỉ giúp tăng cường sức khỏe và cơ thể dẻo dai mà còn kích thích cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn giúp đẩy lùi triệu chứng đi ngoài ra máu tươi.

Một số bài tập bạn có thể áp dụng như đi bộ, tập yoga, thiền,… Mỗi ngày thực hiện khoảng 30 phút bạn sẽ thấy được hiệu quả nhanh chóng.

Gel Cotripro – Giải pháp điều trị đi ngoài ra máu tươi do trĩ

Gel Cotripro - Giải pháp điều trị đi ngoài ra máu tươi do trĩ 1
Cotripro giúp làm giảm nhanh các triệu chứng đi ngoài ra máu, đau, rát khi đi vệ sinh và dịu mát chỉ sau từ 3 – 5 ngày.

Kết hợp sử dụng thực phẩm chức năng chứa các thảo dược quý giúp hỗ trợ điều trị chứng đi ngoài ra máu hiệu quả
Bên cạnh việc thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày, điều trị theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, người bệnh có thể sử dụng thêm các thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị táo bón và đi cầu ra máu nhanh chóng và hiệu quả.

Đặc biệt, khi lựa chọn sản phẩm người bệnh nên chú ý những loại thực phẩm chức năng được các chuyên gia y tế khuyên dùng và mang lại hiệu quả sử dụng cũng như an toàn cao.

Trên thị trường hiện nay có một sản phẩm được đông đảo người dùng lựa chọn cũng như nhận được những đánh giá tích cực từ các chuyên gia y tế và được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Sản phẩm này có chứa các thảo dược tự nhiên rất an toàn.

Gel bôi CotriPro được chiết xuất từ các thành phần thảo dược tự nhiên trên dây chuyền công nghệ hiện đại đạt chuẩn GMP.. CotriPro sẽ giúp chấm dứt tình trạng chảy máu do bệnh Trĩ hay nứt kẽ hậu môn nhanh chóng chỉ sau khoảng 3-5 ngày sử dụng. Trường hợp Trĩ sa, Trĩ lâu năm thì nên kiên trì dùng đều đặn từ 1-2 tháng (3-6 tuýp) để búi Trĩ co dần lên.

Với các thành phần thảo dược:

  • Cúc tần giúp chống viêm, bảo vệ búi trĩ khỏi vi khuẩn gây viêm
  • Lá lốt tiêu diệt vi khuẩn, hết sưng đau
  • Đặc biệt Sesquiterpen trong Ngải cứu giúp co mạch, cầm máu từ đó săn se búi trĩ, tăng sức bền trong thành mạch, ngăn chặn việc các tĩnh mạch giãn ra quá mức, từ đó ngăn bệnh trĩ tái phát.

Tìm mua đúng nhà thuốc có bán COTRIPRO Gel Ở ĐÂY

Bấm VÀO ĐÂY để đặt giao tận nơi sản phẩm bôi Trĩ

Trên đây là một số bài thuốc chữa đi ngoài ra máu tươi được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, để có thể điều trị tận gốc, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và tìm ra nguyên nhân chính xác từ đó chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...