Cách chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian an toàn, hiệu quả

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, bệnh trĩ dường như không còn quá xa lạ đối với chúng ta. Theo thống kê nghiên cứu, có hơn 30% người dân Việt Nam từ 40 tuổi trở lên mắc bệnh. Tuy phổ biến nhưng căn bệnh này vẫn bị đa số người bệnh xem là khá nhạy cảm, dần dần dẫn đến việc ngại đi khám để điều trị khi bệnh.

Vì vậy một số cách chữa bệnh trĩ dân gian tại nhà được người bệnh ưu tiên chọn là phương thức điều trị cho bản thân mình. Chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về cách chữa bệnh trĩ bằng dân gian tại nhà cũng như ưu, nhược điểm của phương pháp này là như thế nào qua bài viết sau nhé.

Chữa bệnh trĩ theo phương pháp dân gian có hiệu quả không?

Vì đây là bệnh hơi tế nhị nên người bệnh ngại đi thăm khám mà hướng tới việc lựa chọn sử dụng các phương pháp điều trị tại nhà, sử dụng bài thuốc từ tự nhiên.

Chữa bệnh trĩ theo phương pháp dân gian có hiệu quả không? 1
Chữa bệnh trĩ theo các phương pháp dân gian là một sự lựa chọn đáng để người bệnh tham khảo

Chính vì thế mà người bệnh có xu hướng tìm đến những giải pháp khác nhau trong đó có các phương pháp sử dụng bài thuốc từ tự nhiên, bệnh trĩ lại có nhiều cách chữa dân gian, người bệnh có thể điều trị tại nhà. Đây là phương pháp được nhiều người ưu tiên lựa chọn vì có nhiều ưu điểm như:

  • Những bài thuốc này được đánh giá là khá lành tính, an toàn. Do vậy, bạn có thể sử dụng trong thời gian dài mà không lo tác dụng phụ.
  • Nguyên liệu dễ tìm, rẻ tiền nên bạn hoàn toàn có thể chủ động sử dụng.
  • Phù hợp với nhiều đối tượng.

Bên cạnh đó, phương pháp điều trị này cũng có một số điểm hạn chế như sau:

  • Bạn cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới có thể nhận thấy được hiệu quả.
  • Tính hiệu tương đối tốt với những người bệnh trĩ cấp độ 1 và 2. Hiệu quả còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người.

Tham khảo thêm: Cách chữa bệnh trĩ hiệu quả hiện nay

Mẹo chữa bệnh trĩ tại nhà

Ở giai đoạn đầu của bệnh, bạn có thể áp dụng một số các mẹo chữa tại nhà dưới đây:

Mẹo chữa bệnh trĩ tại nhà bằng nước ấm

Đây là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện, giúp cải thiện tình trạng ngứa ngáy, đau rát hậu môn.

Bạn chỉ cần đổ nước ấm vào chậu sạch rồi cho thêm vài hạt muối sau đó ngồi ngập hết vùng hậu môn trong nước. Muối có tác dụng kháng khuẩn, sát trùng rất tốt nên có thể cải thiện được tình trạng viêm, sung huyết ở búi trĩ. Ngoài ra, ngâm hậu môn với nước ấm có thêm muối sẽ làm tăng lưu lượng máu ở vùng hậu môn, giảm tình trạng sưng phồng, ngăn ngừa sa búi trĩ.

Mỗi ngày bạn có thể ngâm hậu môn từ 2-3 lần và mỗi lần kéo dài 10 phút.

Mẹo chườm đá chữa bệnh trĩ

Chườm đá cũng là một mẹo chữa bệnh trĩ tại nhà đơn giản được người bệnh áp dụng. Hơi lạnh của đá lạnh giúp bạn giảm được cảm giác đau rát hậu môn và ngăn chặn viêm hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần hết sức chú ý không chườm đá trực tiếp vào hậu môn và cần bọc đá vào vải mềm để tránh gây sự cọ xát, ngăn ngừa vi khuẩn tấn công vào búi trĩ và tránh làm bệnh nặng hơn.

Để mang lại hiệu quả tốt nhất bạn có thể kết hợp ngâm nước ấm xen kẽ với chườm đá nhé.

Cách chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian?

Xung quanh chúng ta có nhiều loại cây thuốc dân gian có thể chữa được bệnh trĩ. Một trong những loại cây thuốc mà được sử dụng nhiều vì tính hiệu quả như: ngải cứu, cúc tần, lá lốt, quả sung, nghệ,…

Một số bài thuốc mà bạn có thể tham khảo sử dụng:

Chữa bệnh trĩ bằng ngải cứu

Theo Đông y, dược liệu này có vị cay, đắng, tính ấm, tác dụng khứ hàn, kháng khuẩn, giảm đau và cầm máu do co mạch. Vì vậy, ngải cứu thường được dùng để cầm máu do chấn thương và xuất huyết do bệnh trĩ, phối hợp thêm với các dược liệu khác như muối biển, lá trầu không, rau diếp cá,…

Chữa bệnh trĩ bằng ngải cứu 1
Ngải cứu thường được dùng để cầm máu do chấn thương và xuất huyết do bệnh trĩ

Cách 1: Chườm đắp ngải cứu và lá diếp cá

Tương tự chức năng của ngải cứu, rau diếp cá cũng có khả năng kháng khuẩn cao, làm bền thành mạch, hỗ trợ làm co búi trĩ và giảm mức độ xuất huyết khi đi tiêu. Thực hiện mẹo chườm đắp ngải cứu và lá diếp cá có thể cải thiện các triệu chứng khó chịu như sưng nóng, ngứa ngáy, đau rát và viêm đỏ vùng hậu môn.

Hướng dẫn thực hiện: Ngải cứu và rau diếp cá mỗi loại một nắm, đem rửa sạch và để ráo nước. Sau đó giã nát cả 2 loại, đắp lên vùng hậu môn trong 20 phút và rửa lại với nước ấm.

Thực hiện 1-2 lần/ ngày trong thời gian dài.

Cách 2: Ngâm hậu môn kết hợp ngải cứu với củ nghệ, lá lốt, cúc tần…

Đối với trường hợp búi trĩ chảy máu nhiều, gây đau rát và khó chịu, có thể dùng bài thuốc phối hợp giữa ngải cứu và một số thảo dược khác như củ nghệ, lá lốt, lá cúc tần,…

Các thảo dược này cũng có tác dụng cầm máu, chống ngứa, giảm viêm và sát trùng. Vì vậy khi sử dụng phối hợp với ngải cứu có thể cải thiện nhanh các triệu chứng khó chịu do bệnh trĩ gây ra.

Hướng dẫn thực hiện: Rửa sạch 1 nắm ngải cứu tươi, lá sung, lá lốt và cúc tần, 1/2 củ nghệ. Cho  nguyên liệu vào nồi, thêm 2 lít nước vào và đun sôi. Đợi nước nguội bớt rồi đổ ra thau. Hòa thêm 1 ít nước mát vào và vớt bỏ bã.

Dùng nước ngâm rửa hậu môn từ 10 – 15 phút

Áp dụng bài thuốc này 2 lần/ ngày trong ít nhất 1 – 2 tháng

Tham khảo thêm: Sử dụng lá ngải chữa bệnh trĩ hiệu quả

Chữa bệnh trĩ bằng cúc tần

Cây cúc tần có vị ấm, tính nóng, cay. Khả năng tiêu viêm, sát trùng của cây cúc tần sẽ làm cho các búi trĩ dần se lại, không bị viêm nhiễm hay lở loét.

Cây cúc tần kích thích hệ tiêu hóa từ đó tránh tình trạng táo bón – nguyên nhân hàng đầu gây bệnh trĩ, giúp người bệnh đi đại tiện dễ dàng hơn, các triệu chứng như đau khi đi cầu, đi cầu ra máu hoặc hội chứng sợ nhà vệ sinh sẽ dần dần được khắc phục.

Chữa bệnh trĩ bằng cúc tần 1
Cây cúc tần có vị ấm, tính nóng, cay

Các chất như protein, sắt, vitamin C, lipid có trong cây cúc tần cũng mang lại nhiều lợi ích cho người đang bị trĩ như khắc phục tình trạng thiếu máu do triệu chứng đại tiện ra máu gây ra, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, tránh sự tấn công nhiều vi khuẩn viêm nhiễm khiến tình trạng bệnh trĩ từng bước chuyển biến theo hướng tích cực.

Cách 1: uống nước cúc tần: mỗi ngày bạn chỉ cần lấy 1 nắm lá cúc tần tươi (khoảng 15gr) đem đi rửa thật sạch, để ráo nước. Sau đó cho vào cối xay sinh tố xay nhuyễn (hoặc giã nát) rồi vắt lấy nước cốt, uống trong ngày, tốt nhất là dùng 2 lần ngày.

Việc dùng nước cúc tần hơi khó uống hơn, song các tinh chất sẽ được đưa trực tiếp vào cơ thể nên hiệu quả sẽ cao hơn.

Cách 2: ngâm hậu môn: Kết hợp cúc tần với một số loại thảo mộc khác như ngải cứu, lá lốt, quả sung, 3-5 lát nghệ tươi công hiệu chữa trĩ còn được nhân lên gấp bội.

Cách thực hiện tương tự như ngâm hậu môn với ngải cứu.

Rửa sạch 1 nắm ngải cứu tươi, lá sung, lá lốt và cúc tần, 1/2 củ nghệ, cho  nguyên liệu vào nồi, thêm 2 lít nước vào và đun sôi. Đợi nước nguội bớt rồi đổ ra thau. Hòa thêm 1 ít nước mát vào và vớt bỏ bã.

Dùng nước ngâm rửa hậu môn từ 10 – 15 phút

Áp dụng bài thuốc này 2 lần/ ngày trong ít nhất 1 – 2 tháng

Chữa bệnh trĩ bằng quả sung

Quả sung có tính bình lúc xanh, có vị chát, khi chín mang vị ngọt nhẹ. Quả sung chứa hàm lượng chất xơ cao chống táo bón. Ngoài ra còn có các loại khoáng chất như magie, canxi giúp chống viêm nhiễm.

Chữa bệnh trĩ bằng quả sung 1
Quả sung chứa hàm lượng chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa

Cách 1: ngâm hậu môn

Chuẩn bị 10 -15 quả sung xanh tươi, rửa sạch. Cho vào nồi đun 1.5 lít nước và 1 thìa cà phê muối. Đun đến khi sôi thì vặn nhỏ lửa, đun thêm 10 phút cho tinh dầu sung thoát ra.

Dùng ngâm hậu môn lúc nước còn ấm, ngày 2 lần, mỗi lần 1 tiếng. thực hiện đến khi có kết quả.

Cách 2: ăn trực tiếp:

Bạn cũng có thể ăn trực tiếp quả sung tươi hằng ngày. Mối ngày nên ăn dưới 500 mg, chia ra nhiều cử nhỏ trong ngày.

☛ Xem đầy đủ: Cách chữa bệnh trĩ bằng quả sung

Chữa bệnh trĩ bằng nghệ tươi

Nghệ tươi là thảo dược không còn xa lạ trong làm đẹp và chữa các bệnh về dạ dày. Nghệ mang tính ôn, vị cay, đắng, đi vào hai kinh can, tỳ. Trong điều trị bệnh trĩ, nghệ tươi có tính kháng khuẩn, có tác dụng khử trùng vết thương, ngăn ngừa viêm nhiễm, giảm sưng phù, từ đó có thể làm búi trĩ teo nhỏ dần.

Chữa bệnh trĩ bằng nghệ tươi 1
Nghệ có tính tiêu viêm, chống nhiễm trùng

Cách 1: dùng nước cốt nghệ tươi.

Giã lấy nước cốt 1 cũ nghệ tươi đã được rửa sạch. Sau khi làm sạch hậu môn thì bôi nước cốt nghệ tươi lên vùng hậu môn và búi trĩ. Khi nước cốt nghệ khô thì bôi tiếp thêm lần 2.

Thực hiện 2-3 lần mỗi ngày, kiên trì 4-6 tuần.

Cách 2: ngâm hậu môn kết hợp nghệ tươi 5g+ rau diếp cá + 2 thìa cà phê muối tinh+ 1 quả sung.

Rửa sạch nguyên liệu, nghệ tươi thái thành từng miếng, quả sung bổ đôi, sau đó cho tất cả các nguyên liệu vào nồi đun với 2 lít nước sạch. Khi nồi sôi thì nhỏ lửa đun tiếp 10 – 15 phút nữa rồi tắt. Đậy kín nắp nồi và ủ, đến khi nước còn ấm thì gạt bỏ bã, lấy nước, ngâm hậu môn 20- 25 phút, sau đó rửa lại thêm 1 lần nữa.

Thực hiện mỗi ngày 1 lần vào buổi tối.

Ngoài ra còn các cách khác khi sử dụng nghệ như: uống tinh bột nghệ và mật ong, ngâm hậu môn nghệ tươi với cúc tần, ngải cứu, lá sung, lá lốt.

Bên cạnh những thảo dược trên, còn vô số bài thuốc từ các loài cây khác cũng hiệu quả như:

  • Sử dụng rau diếp cá để đắp hậu môn hoặc uống.
  • Ăn đu đủ giúp thu nhỏ búi trĩ.
  • Sử dụng tỏi ngâm với rượu đắp vào hậu môn để giảm đau.
  • Xông hơi búi trĩ với nước nấu lá trầu không…

Xem thêm: 6 cách chữa bệnh trị bằng nghệ hiệu quả

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng gừng

Tương tự như nghệ, gừng cũng có mặt rất nhiều trong các bài thuốc chữa bệnh trĩ. Đây cũng là một gia vị thường thấy trong nhà bếp của mỗi gia đình.

Gừng có chứa hoạt chất có khả năng kháng khuẩn, giảm đau nên sử dụng gừng đắp vào búi trĩ có thể làm giảm nhanh triệu chứng đau rát và kích ứng tại hậu môn.

Đặc biệt, gừng còn chứa nhiều enzym có khả năng phân hủy các protein thành amino axit, từ đó giúp tiêu hóa thức ăn nhanh chóng hơn. Nhờ đó đẩy nhanh quá trình vận chuyển thức ăn nhưng không gây co thắt quá mức, khiến cho thức ăn được tiêu hóa dễ dàng, chống tiêu chảy, táo bán.

Bạn chỉ cần lấy chút nước cốt gừng thêm thìa cafe mật ong vào nước ấm để uống mỗi ngày sẽ giúp giảm thiểu các triệu chứng của bệnh trĩ hiệu quả.

Cách chữa bệnh trĩ tại nhà bằng hạt gấc

Cách chữa bệnh trĩ tại nhà bằng hạt gấc 1

Theo y học cổ truyền, hạt gấc có tính ôn, tác dụng tiêu sưng, tiêu thũng nên dân gian sử dụng rất nhiều trong điều trị bệnh trĩ.

Theo y học hiện đại, hạt gấc chứa chất xơ cùng một lượng lớn vitamin A và nhiều khoáng chất khác (chất béo, protein, tanin…), có tác dụng làm tăng sức bền cho thành mạch, chống sa búi trĩ, giúp co búi trĩ.

Cách thực hiện như sau:

  • Hạt gấc đem giã nát rồi cho thêm chút giấm trắng vào trộn đều.
  • Cho hỗn hợp thu được vào một mảnh vải mềm và đắp lên búi trĩ.

☛ Xem đầy đủ: Cách dùng hạt gấc chữa bệnh trĩ

Mẹo chữa trĩ dân gian bằng nha đam

Mẹo chữa trĩ dân gian bằng nha đam 1
Nha đam có tác dụng làm lành nhanh vết thương

Nha đam nổi tiếng với công dụng làm dịu vùng tổn thương nên có tác dụng giảm đau rát, khó chịu ở búi trĩ. Nhờ chứa các hoạt chất kháng viêm và kháng khuẩn tự nhiên nên nguyên liệu này có tác dụng ức chế hoạt động của các loại vi khuẩn gây hại, giúp giảm sưng viêm và phòng ngừa viêm nhiễm ở búi trĩ.

Ngoài ra, nha đam còn giúp làm bền thành mạch, bôi trơn hậu môn để quá trình đào thải phân diễn ra dễ dàng hơn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nhánh nha đam và dầu oliu
  • Nha đam đem rửa sạch, gọt bỏ phần vỏ và lấy phần gel trộn với dầu oliu theo tỷ lệ 2:1.
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ rồi thoa hỗn hợp này vào búi trĩ và vùng da xung quanh hậu môn, để nguyên từ 20 – 30 phút rồi mới rửa hậu môn bằng nước ấm.

Cách điều trị bệnh trĩ bằng dầu dừa

Nhờ khả năng làm dịu da, bổ sung chất chống oxy hóa, dầu dừa có tác dụng làm lành tổn thương hậu môn, hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hiệu quả.

Mỗi ngày bạn chỉ cần sử dụng 1-2 giọt dầu dừa để thoa trực tiếp lên búi trĩ hoặc uống 1 thìa cafe dầu dừa pha cùng nước ấm để uống sẽ giúp giảm thiểu các cơn đau rát ở búi trĩ.

Lưu ý khi áp dụng các bài thuốc dân gian?

Tuy dễ thực hiện nhưng các bài thuốc này cũng có một số lưu ý cũng như nhược điểm mà bạn cần nắm để tiến trình điều trị được triệt để hơn.

Với cách chữa bệnh trĩ này đòi hỏi người bệnh phải kiên trì thực hiện, ít nhất 1-3 tháng vì tác dụng lâu.

Ngâm rửa các loại thảo dược tự nhiên thật kĩ với nước muối pha loãng trước khi sử dụng nhằm làm sạch hoàn toàn bụi bẩn, xác động vật, vi khuẩn và nấm mốc. Nếu không làm sạch cẩn thận, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ của việc nhiễm vi khuẩn, nhiễm chất độc từ thuốc bảo vệ thực vật từ các loại cây thuốc mình sử dụng.

Ngưng áp dụng các cách chữa này khi có các dấu hiệu dị ứng với một trong các thành phần của bài thuốc như ngứa ngát, nổi mề đay, búi trĩ sưng đỏ, sung huyết,…

Chữa bệnh trĩ bằng lá ngải cứu, cúc tần cũng như cách chữa bệnh trĩ từ một số thảo mộc thiên nhiên khác đa số đều làm giảm thiểu đáng kể triệu chứng bệnh chứ không thể trị dứt điểm bệnh do đó cần kết hợp chặt chẽ các cách chữa bệnh trĩ nội khoa, ngoại khoa và những bài thuốc dân gian này.

Bệnh nhân mắc bệnh trĩ cần chú ý thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt và vận động để đẩy nhanh tốc độ chữa triệt để bệnh trĩ. Thay đổi các thói quen làm tăng áp lực lên vùng trực tràng – hậu môn như ngồi xổm, nhịn đại tiện, rặn khi đi tiêu, ăn uống quá mức, hút thuốc lá và uống rượu bia.

Lưu ý khi áp dụng các bài thuốc dân gian? 1
Uống đủ từ 1.5-2 lít nước mỗi ngày giúp phòng tránh táo bón

Đây là một phương pháp chữa trĩ nội rất lành tính. Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng được do nó chỉ có tác dụng chủ yếu đối với những bệnh nhân có tình trạng bệnh nhẹ.

Tìm hiểu thêm: Có nên cắt trĩ không? Khi nào cần phẫu thuật

Sản phẩm Cotripro giúp làm chống viêm, giảm đau, săn se búi trĩ

Sản phẩm Cotripro giúp làm chống viêm, giảm đau, săn se búi trĩ 1

Cotripro Gel là sản phẩm đầu tiên được áp dụng công nghệ chiết dược liệu tiên tiến, tác động tại chỗ trực tiếp lên vùng trĩ.

  • Hoạt chất Quercetin trong Cúc tần giúp làm chống viêm, bảo vệ búi trĩ khỏi vi khuẩn gây viêm.
  • Tinh chất Nghệ tác động hiệp đồng với chất Piperin trong Lá lốt giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm lành vết thương.
  • Hoạt chất Yomogin trong Ngải cứu giúp co mạch từ đó săn se búi trĩ. Kết hợp với lá Sung làm tăng sức bền trong thành mạch, ngăn chặn việc dãn các tĩnh mạch quá mức, từ đó ngăn bệnh trĩ tái phát.
  • Đặc biệt hệ Gel Polycrylate crosspolymer giúp các dược chất giải phóng nhanh và thấm sâu để tăng hiệu quả.

★★ Phụ nữ mang thai và đang cho con bú cũng có thể sử dụng sản phẩm Gel bôi này.

Lời kết: Chúng ta thấy rằng bệnh trĩ tuy có thể gây ra rất nhiều biến chứng và phiền toái nghiêm trọng, nhưng nếu được phát hiện sớm và kịp thời thì biện pháp điều trị rất đơn giản và nhanh chóng. Hi vọng với các cách chữa bệnh trĩ dân gian hay sản phẩm Cotripro trên đây sẽ giúp các bạn bỏ túi được một ít kiến thức cho bản thân góp phần năng cao chất lượng cuộc sống cá nhân khi mắc bệnh trĩ. Hãy liên lạc với chúng tôi khi có nhu cầu đặt mua sản phẩm Cotripro nhé.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png
  • Hữu Khánh đã bình luận

    31/05/2022 07:26

    Tôi muốn đặt 1 tuýp kem bôi và 5 hộp viên uống Cotripro.
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      31/05/2022 07:30

      Chào anh Khánh, Chúng tôi đã nhận được thông tin của anh và sẽ sớm liên hệ lại, cảm ơn anh đã tin tưởng sử dụng sản phẩm Cotripro.
  • Long Bình đã bình luận

    19/05/2022 04:37

    Các phương pháp điều trị trĩ bằng phương pháp dân gian áp dụng tại nhà liệu có hiệu quả không?
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      19/05/2022 06:51

      Chào Long Bình,<br> Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi đến cho chúng tôi. Việc điều trị bằng phương pháp dân gian tại nhà là phương pháp khá hiệu quả và ...[Xem thêm]
  • Đồng Thị Tuyết Mai đã bình luận

    19/05/2022 03:54

    Em đang mang thai bị bệnh trĩ không biết áp dụng những cách chữa bệnh theo phương pháp có an toàn không ạ?
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      19/05/2022 04:08

      Chào bạn, <br> Các phương pháp dân gian thường là từ các loại thảo dược tự nhiên nên rất lành tính và an toàn, kể cả với phụ nữ đang mang ...[Xem thêm]
  • Cách chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian an toàn, hiệu quả

    Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, bệnh trĩ dường như không còn quá xa lạ đối với chúng ta. Theo thống kê nghiên cứu, có hơn 30% người dân Việt Nam từ 40 tuổi trở lên mắc bệnh. Tuy phổ biến nhưng căn bệnh này vẫn bị đa số người bệnh xem là khá nhạy cảm, dần dần dẫn đến việc ngại đi khám để điều trị khi bệnh.

    Vì vậy một số cách chữa bệnh trĩ dân gian tại nhà được người bệnh ưu tiên chọn là phương thức điều trị cho bản thân mình. Chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về cách chữa bệnh trĩ bằng dân gian tại nhà cũng như ưu, nhược điểm của phương pháp này là như thế nào qua bài viết sau nhé.

    Chữa bệnh trĩ theo phương pháp dân gian có hiệu quả không?

    Vì đây là bệnh hơi tế nhị nên người bệnh ngại đi thăm khám mà hướng tới việc lựa chọn sử dụng các phương pháp điều trị tại nhà, sử dụng bài thuốc từ tự nhiên.

    Chữa bệnh trĩ theo phương pháp dân gian có hiệu quả không? 1
    Chữa bệnh trĩ theo các phương pháp dân gian là một sự lựa chọn đáng để người bệnh tham khảo

    Chính vì thế mà người bệnh có xu hướng tìm đến những giải pháp khác nhau trong đó có các phương pháp sử dụng bài thuốc từ tự nhiên, bệnh trĩ lại có nhiều cách chữa dân gian, người bệnh có thể điều trị tại nhà. Đây là phương pháp được nhiều người ưu tiên lựa chọn vì có nhiều ưu điểm như:

    • Những bài thuốc này được đánh giá là khá lành tính, an toàn. Do vậy, bạn có thể sử dụng trong thời gian dài mà không lo tác dụng phụ.
    • Nguyên liệu dễ tìm, rẻ tiền nên bạn hoàn toàn có thể chủ động sử dụng.
    • Phù hợp với nhiều đối tượng.

    Bên cạnh đó, phương pháp điều trị này cũng có một số điểm hạn chế như sau:

    • Bạn cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới có thể nhận thấy được hiệu quả.
    • Tính hiệu tương đối tốt với những người bệnh trĩ cấp độ 1 và 2. Hiệu quả còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người.

    Tham khảo thêm: Cách chữa bệnh trĩ hiệu quả hiện nay

    Mẹo chữa bệnh trĩ tại nhà

    Ở giai đoạn đầu của bệnh, bạn có thể áp dụng một số các mẹo chữa tại nhà dưới đây:

    Mẹo chữa bệnh trĩ tại nhà bằng nước ấm

    Đây là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện, giúp cải thiện tình trạng ngứa ngáy, đau rát hậu môn.

    Bạn chỉ cần đổ nước ấm vào chậu sạch rồi cho thêm vài hạt muối sau đó ngồi ngập hết vùng hậu môn trong nước. Muối có tác dụng kháng khuẩn, sát trùng rất tốt nên có thể cải thiện được tình trạng viêm, sung huyết ở búi trĩ. Ngoài ra, ngâm hậu môn với nước ấm có thêm muối sẽ làm tăng lưu lượng máu ở vùng hậu môn, giảm tình trạng sưng phồng, ngăn ngừa sa búi trĩ.

    Mỗi ngày bạn có thể ngâm hậu môn từ 2-3 lần và mỗi lần kéo dài 10 phút.

    Mẹo chườm đá chữa bệnh trĩ

    Chườm đá cũng là một mẹo chữa bệnh trĩ tại nhà đơn giản được người bệnh áp dụng. Hơi lạnh của đá lạnh giúp bạn giảm được cảm giác đau rát hậu môn và ngăn chặn viêm hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần hết sức chú ý không chườm đá trực tiếp vào hậu môn và cần bọc đá vào vải mềm để tránh gây sự cọ xát, ngăn ngừa vi khuẩn tấn công vào búi trĩ và tránh làm bệnh nặng hơn.

    Để mang lại hiệu quả tốt nhất bạn có thể kết hợp ngâm nước ấm xen kẽ với chườm đá nhé.

    Cách chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian?

    Xung quanh chúng ta có nhiều loại cây thuốc dân gian có thể chữa được bệnh trĩ. Một trong những loại cây thuốc mà được sử dụng nhiều vì tính hiệu quả như: ngải cứu, cúc tần, lá lốt, quả sung, nghệ,…

    Một số bài thuốc mà bạn có thể tham khảo sử dụng:

    Chữa bệnh trĩ bằng ngải cứu

    Theo Đông y, dược liệu này có vị cay, đắng, tính ấm, tác dụng khứ hàn, kháng khuẩn, giảm đau và cầm máu do co mạch. Vì vậy, ngải cứu thường được dùng để cầm máu do chấn thương và xuất huyết do bệnh trĩ, phối hợp thêm với các dược liệu khác như muối biển, lá trầu không, rau diếp cá,…

    Chữa bệnh trĩ bằng ngải cứu 1
    Ngải cứu thường được dùng để cầm máu do chấn thương và xuất huyết do bệnh trĩ

    Cách 1: Chườm đắp ngải cứu và lá diếp cá

    Tương tự chức năng của ngải cứu, rau diếp cá cũng có khả năng kháng khuẩn cao, làm bền thành mạch, hỗ trợ làm co búi trĩ và giảm mức độ xuất huyết khi đi tiêu. Thực hiện mẹo chườm đắp ngải cứu và lá diếp cá có thể cải thiện các triệu chứng khó chịu như sưng nóng, ngứa ngáy, đau rát và viêm đỏ vùng hậu môn.

    Hướng dẫn thực hiện: Ngải cứu và rau diếp cá mỗi loại một nắm, đem rửa sạch và để ráo nước. Sau đó giã nát cả 2 loại, đắp lên vùng hậu môn trong 20 phút và rửa lại với nước ấm.

    Thực hiện 1-2 lần/ ngày trong thời gian dài.

    Cách 2: Ngâm hậu môn kết hợp ngải cứu với củ nghệ, lá lốt, cúc tần…

    Đối với trường hợp búi trĩ chảy máu nhiều, gây đau rát và khó chịu, có thể dùng bài thuốc phối hợp giữa ngải cứu và một số thảo dược khác như củ nghệ, lá lốt, lá cúc tần,…

    Các thảo dược này cũng có tác dụng cầm máu, chống ngứa, giảm viêm và sát trùng. Vì vậy khi sử dụng phối hợp với ngải cứu có thể cải thiện nhanh các triệu chứng khó chịu do bệnh trĩ gây ra.

    Hướng dẫn thực hiện: Rửa sạch 1 nắm ngải cứu tươi, lá sung, lá lốt và cúc tần, 1/2 củ nghệ. Cho  nguyên liệu vào nồi, thêm 2 lít nước vào và đun sôi. Đợi nước nguội bớt rồi đổ ra thau. Hòa thêm 1 ít nước mát vào và vớt bỏ bã.

    Dùng nước ngâm rửa hậu môn từ 10 – 15 phút

    Áp dụng bài thuốc này 2 lần/ ngày trong ít nhất 1 – 2 tháng

    Tham khảo thêm: Sử dụng lá ngải chữa bệnh trĩ hiệu quả

    Chữa bệnh trĩ bằng cúc tần

    Cây cúc tần có vị ấm, tính nóng, cay. Khả năng tiêu viêm, sát trùng của cây cúc tần sẽ làm cho các búi trĩ dần se lại, không bị viêm nhiễm hay lở loét.

    Cây cúc tần kích thích hệ tiêu hóa từ đó tránh tình trạng táo bón – nguyên nhân hàng đầu gây bệnh trĩ, giúp người bệnh đi đại tiện dễ dàng hơn, các triệu chứng như đau khi đi cầu, đi cầu ra máu hoặc hội chứng sợ nhà vệ sinh sẽ dần dần được khắc phục.

    Chữa bệnh trĩ bằng cúc tần 1
    Cây cúc tần có vị ấm, tính nóng, cay

    Các chất như protein, sắt, vitamin C, lipid có trong cây cúc tần cũng mang lại nhiều lợi ích cho người đang bị trĩ như khắc phục tình trạng thiếu máu do triệu chứng đại tiện ra máu gây ra, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, tránh sự tấn công nhiều vi khuẩn viêm nhiễm khiến tình trạng bệnh trĩ từng bước chuyển biến theo hướng tích cực.

    Cách 1: uống nước cúc tần: mỗi ngày bạn chỉ cần lấy 1 nắm lá cúc tần tươi (khoảng 15gr) đem đi rửa thật sạch, để ráo nước. Sau đó cho vào cối xay sinh tố xay nhuyễn (hoặc giã nát) rồi vắt lấy nước cốt, uống trong ngày, tốt nhất là dùng 2 lần ngày.

    Việc dùng nước cúc tần hơi khó uống hơn, song các tinh chất sẽ được đưa trực tiếp vào cơ thể nên hiệu quả sẽ cao hơn.

    Cách 2: ngâm hậu môn: Kết hợp cúc tần với một số loại thảo mộc khác như ngải cứu, lá lốt, quả sung, 3-5 lát nghệ tươi công hiệu chữa trĩ còn được nhân lên gấp bội.

    Cách thực hiện tương tự như ngâm hậu môn với ngải cứu.

    Rửa sạch 1 nắm ngải cứu tươi, lá sung, lá lốt và cúc tần, 1/2 củ nghệ, cho  nguyên liệu vào nồi, thêm 2 lít nước vào và đun sôi. Đợi nước nguội bớt rồi đổ ra thau. Hòa thêm 1 ít nước mát vào và vớt bỏ bã.

    Dùng nước ngâm rửa hậu môn từ 10 – 15 phút

    Áp dụng bài thuốc này 2 lần/ ngày trong ít nhất 1 – 2 tháng

    Chữa bệnh trĩ bằng quả sung

    Quả sung có tính bình lúc xanh, có vị chát, khi chín mang vị ngọt nhẹ. Quả sung chứa hàm lượng chất xơ cao chống táo bón. Ngoài ra còn có các loại khoáng chất như magie, canxi giúp chống viêm nhiễm.

    Chữa bệnh trĩ bằng quả sung 1
    Quả sung chứa hàm lượng chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa

    Cách 1: ngâm hậu môn

    Chuẩn bị 10 -15 quả sung xanh tươi, rửa sạch. Cho vào nồi đun 1.5 lít nước và 1 thìa cà phê muối. Đun đến khi sôi thì vặn nhỏ lửa, đun thêm 10 phút cho tinh dầu sung thoát ra.

    Dùng ngâm hậu môn lúc nước còn ấm, ngày 2 lần, mỗi lần 1 tiếng. thực hiện đến khi có kết quả.

    Cách 2: ăn trực tiếp:

    Bạn cũng có thể ăn trực tiếp quả sung tươi hằng ngày. Mối ngày nên ăn dưới 500 mg, chia ra nhiều cử nhỏ trong ngày.

    ☛ Xem đầy đủ: Cách chữa bệnh trĩ bằng quả sung

    Chữa bệnh trĩ bằng nghệ tươi

    Nghệ tươi là thảo dược không còn xa lạ trong làm đẹp và chữa các bệnh về dạ dày. Nghệ mang tính ôn, vị cay, đắng, đi vào hai kinh can, tỳ. Trong điều trị bệnh trĩ, nghệ tươi có tính kháng khuẩn, có tác dụng khử trùng vết thương, ngăn ngừa viêm nhiễm, giảm sưng phù, từ đó có thể làm búi trĩ teo nhỏ dần.

    Chữa bệnh trĩ bằng nghệ tươi 1
    Nghệ có tính tiêu viêm, chống nhiễm trùng

    Cách 1: dùng nước cốt nghệ tươi.

    Giã lấy nước cốt 1 cũ nghệ tươi đã được rửa sạch. Sau khi làm sạch hậu môn thì bôi nước cốt nghệ tươi lên vùng hậu môn và búi trĩ. Khi nước cốt nghệ khô thì bôi tiếp thêm lần 2.

    Thực hiện 2-3 lần mỗi ngày, kiên trì 4-6 tuần.

    Cách 2: ngâm hậu môn kết hợp nghệ tươi 5g+ rau diếp cá + 2 thìa cà phê muối tinh+ 1 quả sung.

    Rửa sạch nguyên liệu, nghệ tươi thái thành từng miếng, quả sung bổ đôi, sau đó cho tất cả các nguyên liệu vào nồi đun với 2 lít nước sạch. Khi nồi sôi thì nhỏ lửa đun tiếp 10 – 15 phút nữa rồi tắt. Đậy kín nắp nồi và ủ, đến khi nước còn ấm thì gạt bỏ bã, lấy nước, ngâm hậu môn 20- 25 phút, sau đó rửa lại thêm 1 lần nữa.

    Thực hiện mỗi ngày 1 lần vào buổi tối.

    Ngoài ra còn các cách khác khi sử dụng nghệ như: uống tinh bột nghệ và mật ong, ngâm hậu môn nghệ tươi với cúc tần, ngải cứu, lá sung, lá lốt.

    Bên cạnh những thảo dược trên, còn vô số bài thuốc từ các loài cây khác cũng hiệu quả như:

    • Sử dụng rau diếp cá để đắp hậu môn hoặc uống.
    • Ăn đu đủ giúp thu nhỏ búi trĩ.
    • Sử dụng tỏi ngâm với rượu đắp vào hậu môn để giảm đau.
    • Xông hơi búi trĩ với nước nấu lá trầu không…

    Xem thêm: 6 cách chữa bệnh trị bằng nghệ hiệu quả

    Mẹo chữa bệnh trĩ bằng gừng

    Tương tự như nghệ, gừng cũng có mặt rất nhiều trong các bài thuốc chữa bệnh trĩ. Đây cũng là một gia vị thường thấy trong nhà bếp của mỗi gia đình.

    Gừng có chứa hoạt chất có khả năng kháng khuẩn, giảm đau nên sử dụng gừng đắp vào búi trĩ có thể làm giảm nhanh triệu chứng đau rát và kích ứng tại hậu môn.

    Đặc biệt, gừng còn chứa nhiều enzym có khả năng phân hủy các protein thành amino axit, từ đó giúp tiêu hóa thức ăn nhanh chóng hơn. Nhờ đó đẩy nhanh quá trình vận chuyển thức ăn nhưng không gây co thắt quá mức, khiến cho thức ăn được tiêu hóa dễ dàng, chống tiêu chảy, táo bán.

    Bạn chỉ cần lấy chút nước cốt gừng thêm thìa cafe mật ong vào nước ấm để uống mỗi ngày sẽ giúp giảm thiểu các triệu chứng của bệnh trĩ hiệu quả.

    Cách chữa bệnh trĩ tại nhà bằng hạt gấc

    Cách chữa bệnh trĩ tại nhà bằng hạt gấc 1

    Theo y học cổ truyền, hạt gấc có tính ôn, tác dụng tiêu sưng, tiêu thũng nên dân gian sử dụng rất nhiều trong điều trị bệnh trĩ.

    Theo y học hiện đại, hạt gấc chứa chất xơ cùng một lượng lớn vitamin A và nhiều khoáng chất khác (chất béo, protein, tanin…), có tác dụng làm tăng sức bền cho thành mạch, chống sa búi trĩ, giúp co búi trĩ.

    Cách thực hiện như sau:

    • Hạt gấc đem giã nát rồi cho thêm chút giấm trắng vào trộn đều.
    • Cho hỗn hợp thu được vào một mảnh vải mềm và đắp lên búi trĩ.

    ☛ Xem đầy đủ: Cách dùng hạt gấc chữa bệnh trĩ

    Mẹo chữa trĩ dân gian bằng nha đam

    Mẹo chữa trĩ dân gian bằng nha đam 1
    Nha đam có tác dụng làm lành nhanh vết thương

    Nha đam nổi tiếng với công dụng làm dịu vùng tổn thương nên có tác dụng giảm đau rát, khó chịu ở búi trĩ. Nhờ chứa các hoạt chất kháng viêm và kháng khuẩn tự nhiên nên nguyên liệu này có tác dụng ức chế hoạt động của các loại vi khuẩn gây hại, giúp giảm sưng viêm và phòng ngừa viêm nhiễm ở búi trĩ.

    Ngoài ra, nha đam còn giúp làm bền thành mạch, bôi trơn hậu môn để quá trình đào thải phân diễn ra dễ dàng hơn.

    Cách thực hiện:

    • Chuẩn bị 1 nhánh nha đam và dầu oliu
    • Nha đam đem rửa sạch, gọt bỏ phần vỏ và lấy phần gel trộn với dầu oliu theo tỷ lệ 2:1.
    • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ rồi thoa hỗn hợp này vào búi trĩ và vùng da xung quanh hậu môn, để nguyên từ 20 – 30 phút rồi mới rửa hậu môn bằng nước ấm.

    Cách điều trị bệnh trĩ bằng dầu dừa

    Nhờ khả năng làm dịu da, bổ sung chất chống oxy hóa, dầu dừa có tác dụng làm lành tổn thương hậu môn, hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hiệu quả.

    Mỗi ngày bạn chỉ cần sử dụng 1-2 giọt dầu dừa để thoa trực tiếp lên búi trĩ hoặc uống 1 thìa cafe dầu dừa pha cùng nước ấm để uống sẽ giúp giảm thiểu các cơn đau rát ở búi trĩ.

    Lưu ý khi áp dụng các bài thuốc dân gian?

    Tuy dễ thực hiện nhưng các bài thuốc này cũng có một số lưu ý cũng như nhược điểm mà bạn cần nắm để tiến trình điều trị được triệt để hơn.

    Với cách chữa bệnh trĩ này đòi hỏi người bệnh phải kiên trì thực hiện, ít nhất 1-3 tháng vì tác dụng lâu.

    Ngâm rửa các loại thảo dược tự nhiên thật kĩ với nước muối pha loãng trước khi sử dụng nhằm làm sạch hoàn toàn bụi bẩn, xác động vật, vi khuẩn và nấm mốc. Nếu không làm sạch cẩn thận, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ của việc nhiễm vi khuẩn, nhiễm chất độc từ thuốc bảo vệ thực vật từ các loại cây thuốc mình sử dụng.

    Ngưng áp dụng các cách chữa này khi có các dấu hiệu dị ứng với một trong các thành phần của bài thuốc như ngứa ngát, nổi mề đay, búi trĩ sưng đỏ, sung huyết,…

    Chữa bệnh trĩ bằng lá ngải cứu, cúc tần cũng như cách chữa bệnh trĩ từ một số thảo mộc thiên nhiên khác đa số đều làm giảm thiểu đáng kể triệu chứng bệnh chứ không thể trị dứt điểm bệnh do đó cần kết hợp chặt chẽ các cách chữa bệnh trĩ nội khoa, ngoại khoa và những bài thuốc dân gian này.

    Bệnh nhân mắc bệnh trĩ cần chú ý thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt và vận động để đẩy nhanh tốc độ chữa triệt để bệnh trĩ. Thay đổi các thói quen làm tăng áp lực lên vùng trực tràng – hậu môn như ngồi xổm, nhịn đại tiện, rặn khi đi tiêu, ăn uống quá mức, hút thuốc lá và uống rượu bia.

    Lưu ý khi áp dụng các bài thuốc dân gian? 1
    Uống đủ từ 1.5-2 lít nước mỗi ngày giúp phòng tránh táo bón

    Đây là một phương pháp chữa trĩ nội rất lành tính. Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng được do nó chỉ có tác dụng chủ yếu đối với những bệnh nhân có tình trạng bệnh nhẹ.

    Tìm hiểu thêm: Có nên cắt trĩ không? Khi nào cần phẫu thuật

    Sản phẩm Cotripro giúp làm chống viêm, giảm đau, săn se búi trĩ

    Sản phẩm Cotripro giúp làm chống viêm, giảm đau, săn se búi trĩ 1

    Cotripro Gel là sản phẩm đầu tiên được áp dụng công nghệ chiết dược liệu tiên tiến, tác động tại chỗ trực tiếp lên vùng trĩ.

    • Hoạt chất Quercetin trong Cúc tần giúp làm chống viêm, bảo vệ búi trĩ khỏi vi khuẩn gây viêm.
    • Tinh chất Nghệ tác động hiệp đồng với chất Piperin trong Lá lốt giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm lành vết thương.
    • Hoạt chất Yomogin trong Ngải cứu giúp co mạch từ đó săn se búi trĩ. Kết hợp với lá Sung làm tăng sức bền trong thành mạch, ngăn chặn việc dãn các tĩnh mạch quá mức, từ đó ngăn bệnh trĩ tái phát.
    • Đặc biệt hệ Gel Polycrylate crosspolymer giúp các dược chất giải phóng nhanh và thấm sâu để tăng hiệu quả.

    ★★ Phụ nữ mang thai và đang cho con bú cũng có thể sử dụng sản phẩm Gel bôi này.

    Lời kết: Chúng ta thấy rằng bệnh trĩ tuy có thể gây ra rất nhiều biến chứng và phiền toái nghiêm trọng, nhưng nếu được phát hiện sớm và kịp thời thì biện pháp điều trị rất đơn giản và nhanh chóng. Hi vọng với các cách chữa bệnh trĩ dân gian hay sản phẩm Cotripro trên đây sẽ giúp các bạn bỏ túi được một ít kiến thức cho bản thân góp phần năng cao chất lượng cuộc sống cá nhân khi mắc bệnh trĩ. Hãy liên lạc với chúng tôi khi có nhu cầu đặt mua sản phẩm Cotripro nhé.

    Cập nhật lúc: 18/07/2024
    danh-sach-nha-thuoc.png
  • Hữu Khánh đã bình luận

    31/05/2022 07:26

    Tôi muốn đặt 1 tuýp kem bôi và 5 hộp viên uống Cotripro.
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      31/05/2022 07:30

      Chào anh Khánh, Chúng tôi đã nhận được thông tin của anh và sẽ sớm liên hệ lại, cảm ơn anh đã tin tưởng sử dụng sản phẩm Cotripro.
  • Long Bình đã bình luận

    19/05/2022 04:37

    Các phương pháp điều trị trĩ bằng phương pháp dân gian áp dụng tại nhà liệu có hiệu quả không?
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      19/05/2022 06:51

      Chào Long Bình,<br> Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi đến cho chúng tôi. Việc điều trị bằng phương pháp dân gian tại nhà là phương pháp khá hiệu quả và ...[Xem thêm]
  • Đồng Thị Tuyết Mai đã bình luận

    19/05/2022 03:54

    Em đang mang thai bị bệnh trĩ không biết áp dụng những cách chữa bệnh theo phương pháp có an toàn không ạ?
    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận

      19/05/2022 04:08

      Chào bạn, <br> Các phương pháp dân gian thường là từ các loại thảo dược tự nhiên nên rất lành tính và an toàn, kể cả với phụ nữ đang mang ...[Xem thêm]
  • Bài viêt liên quan

    Xem thêm »
    anh-cotripro-sidebar-1.webp
    Loading...