6 cách chữa bệnh trĩ bằng nghệ hiệu quả tại nhà

Chữa bệnh trĩ bằng nghệ là phương pháp khá đơn giản mà bạn hoàn toàn có thể thực hiện ở nhà cũng sẽ giúp cái thiện tình trạng bệnh trĩ. Tuy nhiên có nhiều người chưa biết hay áp dụng mà không mang lại hiệu quả. Vậy đâu là cách chữa bệnh trĩ bằng nghệ hiệu quả, các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

6 cách chữa bệnh trĩ bằng nghệ hiệu quả tại nhà 1

Giới thiệu về bệnh trĩ

Bệnh trĩ xảy ra khi các tĩnh mạch ở trực tràng căng dãn quá mức gây sưng, viêm và xuất huyết. Bệnh thường gặp ở những người có tiền sử táo bón, người làm công việc văn phòng ngồi nhiều ít đi lại, phụ nữ mang thai.

Biểu hiện ban đầu của người mắc bệnh trĩ là cảm giác ngứa rát đôi chút, lâu dần sẽ đi ngoài ra máu và đau rát nhiều hơn. Bệnh trĩ ngoại thường sớm được phát hiện và điều trị nhanh hơn, do bạn có thể sờ thấy khi trĩ ở mức độ nhẹ. Ngoài ra, bệnh trĩ ngoại cũng bộc lộ ở một số dấu hiệu lâm sàng khác như: Nứt kẽ hậu môn, trĩ sa ra ngoài, các nếp gấp ở hậu môn sưng to.

Với bệnh trĩ nội, thường người bệnh chỉ nhận biết được khi bệnh đã ở giai đoạn nặng, búi trĩ sa hẳn bên ngoài hậu môn hoặc bị tổn thương dẫn đến xuất huyết nặng, viêm sưng, nhiễm trùng búi trĩ hoặc đại tiện ra máu.

>>> Bạn có thể tham khảo: Triệu chứng của bệnh trĩ nội và cách chữa

Dùng nghệ chữa bệnh trĩ có hiệu quả không?

Nghệ là cây thân cỏ, cao khoảng 1m, thân hình trụ, rễ mọc phình to phát triển thành củ. Củ nghệ màu vàng nâu ở ngoài vỏ, bên trong ruột màu da cam. Nghệ có mùi thơm, vị cay ấm, hơi nồng, trồng rộng rãi ở nước ta.

Nghệ một trong những nguyên liệu không còn quá xa lạ đối với gia đình Việt Nam. Nó không chỉ được sử dụng để chế biến món ăn, giúp các chị em phụ nữ làm đẹp mà còn có rất nhiều công dụng hữu ích trong việc chữa bệnh. Trong đó có điều trị bệnh trĩ.

Dùng nghệ chữa bệnh trĩ có hiệu quả không? 1

Theo đông y, nghệ có vị cay đắng, tính ôn, quy vào 2 kinh can và tỳ. Có tác dụng tăng cường lưu thông khí huyết, kích thích tiêu hóa, giảm đau,…. Thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh về đường tiêu hóa, đau dạ dày, viêm loét dạ dày, tá tràng, viêm đại tràng, trĩ…

Theo tây y, nghệ chứa thành phần chính là curcumin – hoạt chất làm giảm cholesterol trong máu dễ dàng. Cũng như giúp chữa viêm loét dạ dày, kích thích tế bào gan, co bóp túi mật.

Ngoài ra hoạt chất curcumin này có khả năng chống oxy hóa, kháng khuẩn, kháng viêm, diệt khuẩn tốt. Không chỉ vậy, hoạt chất này trong nghệ còn hỗ trợ phục hồi các vết loét nhanh chóng. Được sử dụng để chữa bệnh trĩ tại nhà với tác dụng giảm đau, cải thiện tình trạng ngứa rát và giúp các búi trĩ co lại. Tham khảo thêm: Cách làm giảm sưng búi trĩ hiệu quả

Phân biệt giữa bột nghệ và tinh bột nghệ

Trước khi đi vào cách chữa  bệnh trĩ bằng nghệ chúng ta cần làm rõ sự khác biệt giữa bột nghệ và tinh bột nghệ để tránh nhầm lẫn trong quá trình điều trị, giúp cho việc điều trị bệnh hiệu quả hơn. Thực thế thì tinh bột nghệ và bột nghệ là 2 loại hoàn toàn khác nhau, chúng chỉ giống nhau ở chỗ đều là chế phẩm được làm từ nghệ tươi.

Tinh bột nghệ và bột nghệ khác nhau do có cách xử lý nghệ tươi khác nhau cụ thể:

  • Từ nghệ tươi → rửa sạch, gọt vỏ → phơi khô → nghiền mịn → BỘT NGHỆ
  • Từ nghệ tươi → rửa sạch, gọt vỏ → loại bỏ nhựa, tạp chất, chất xơ → sấy khô → nghiền mịn → lọc tách tinh dầu → TINH BỘT NGHỆ

Các phương pháp chữa bệnh trĩ bằng nghệ

Cách sử dụng nghệ tươi

Sử dụng nước cốt nghệ tươi

Ở phương pháp này, cách thực hiện khá đơn giản và không làm mất nhiều thời gian, bởi nguyên liệu chỉ sử dụng duy nhất là nghệ tươi.

Cách sử dụng nghệ tươi 1

Nguyên liệu: 1 củ nghệ tươi

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch nghệ tươi để loại bỏ đi những bụi bẩn còn dính trên vỏ và rửa qua một lần nữa với nước muối pha loãng để đảm bảo an toàn.
  • Bước 2: Thái thành từng miếng nhỏ và cho vào cối rồi giã nhuyễn ra, cho thêm một chút nước lọc để dễ dàng chắt lấy phần nước cốt nghệ.
  • Bước 3: Sử dụng nước cốt nghệ để bôi lên vùng hậu môn hoặc búi trĩ. Thực hiện mỗi ngày từ 2 – 3 lần để mang lại hiệu quả.

Sử dụng nghệ tươi với rau diếp cá và sung

Quả sung có nhiều thành phần có lợi như vitamin, fractoza, dexotroza giúp tăng cường tiêu hóa và trị bệnh táo bón.

Rau diếp cá có chứa các thành phần gồm có quercetin, isoquercetin giúp bền mao mạch và kháng khuẩn mạnh.

Kết hợp 3 nguyên liệu này với nhau sẽ mang đến hiệu quả rất tốt trong việc điều trị bệnh trĩ.

Nguyên liệu:

  • 1 củ nghệ tươi
  • 300g rau diếp cá
  • 1 quả sung
  • 2 thìa muối ăn

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch củ nghệ tươi để loại bỏ những bụi bẩn, rau diếp cá nhặt lấy phần non bỏ đi những lá già rồi rửa sạch với nước muối loãng. Quả sung cũng ngâm qua với nước muối loãng để khử sạch những chất bẩn bám trên vỏ.
  • Bước 2: Giã nát nghệ tươi rồi cho vào nồi nước để đun sôi cùng với rau diếp cá và quả sung. Sau đó cho thêm khoảng 2 thìa muối vào rồi đun tiếp khoảng 7 – 10 phút thì tắt bếp để cho nguội bớt.
  • Bước 3: Đổ nước hỗn hợp vừa nấu cho vào một cái chậu nhỏ để ngâm hậu môn, bạn nên ngâm từ 20 – 25 phút để cho tinh chất thấm sâu vào khu vực bị trĩ. Nên áp dụng phương pháp này vào mỗi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp cải thiện tình trạng.

>>> Đọc thêm: Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Sử dụng nghệ kết hợp với các thảo dược khác

Dựa vào những dược tính khác nhau của lá cúc tần, lá ngải cứu, lá sung, lá lốt mà từ lâu người Thái Lan đã biết cách sử dụng những loại thảo dược này kết hợp với nghệ tươi để tạo nên hỗn hợp nước dùng để xông, ngâm hậu môn giúp điều trị bệnh trĩ rất hiệu quả.

Nguyên liệu:

  • Lá cúc tần, ngải cứu, lá sung, lá lốt: Mỗi loại 300g (lá tươi), 1 củ nghệ tươi

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch các nguyên liệu. Nghệ tươi thái thành lát mỏng
  • Cho nguyên liệu vào nồi đun sôi với 3 lít nước sạch
  • Đun nhỏ lửa thêm 10 – 15 phút
  • Tiến hành xông búi trĩ khi nước đang bốc hơi mạnh.
  • Khi nước ấm, chắt lấy phần nước rồi ngâm trực tiếp hậu môn trong búi trĩ 20 – 25 phút. Rửa sạch lại một lần và dùng khăn khô lau hậu môn.
  • Kiên trì thực hiện 2 – 3 lần/tuần

>>> Xem thêm: Mẹo sử dụng cúc tần chữa bệnh trĩ

Cách sử dụng tinh bột nghệ

Sử dụng tinh bột nghệ kết hợp mật ong

Kết hợp 2 nguyên liệu này với nhau sẽ giúp tiêu viêm, giảm sưng hiệu quả. Đồng thời, còn làm lành các vết loét tại búi trĩ giúp ức chế quá trình phát triển của bệnh trĩ khiến các búi trĩ tự co lại, hạn chế tái phát bệnh.

Cách sử dụng tinh bột nghệ 1

Nguyên liệu:

  • 1 thìa tinh bột nghệ
  • 2 thìa mật ong

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Pha 1 thìa tinh bột nghệ và 2 thìa mật ong vào 1 cốc nước ấm rồi khuấy đều.
  • Bước 2: Uống hỗn hợp này vào mỗi buổi sáng và tối trước khi ngủ để mang lại hiệu quả.

>>> Xem đầy đủ: Cách chữa bệnh trĩ bằng mật ong tại nhà

Sử dụng tinh bột nghệ trộn bơ

Quả bơ có vị ngọt bùi và tính mát. Có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa thức ăn dễ dàng. Sử dụng nguyên liệu này kết hợp với tinh bột nghệ sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm búi trĩ.

Nguyên liệu:

  • 1/2 thìa tinh bột nghệ
  • 1  thìa bơ

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Trộn đều 2 nguyên liệu trên lại với nhau.
  • Bước 2: Vệ sinh hậu môn sạch sẽ và lau khô bằng khăn mềm để tránh bị nhiễm khuẩn. Sử dụng 2 nguyên liệu này bôi trực tiếp lên búi trĩ 2 lần mỗi ngày.

Sử dụng tinh bột nghệ với nha đam

Kết hợp 2 nguyên liệu này với nhau sẽ giúp làm giảm viêm búi trĩ, giảm đau các mô viêm và hỗ trợ mau lành các vết nứt.

Cách sử dụng tinh bột nghệ 2

Nguyên liệu:

  • 1/2 thìa tinh bột nghệ
  • 1 thìa tinh chất nha đam

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Trộn đều 1 thìa tinh chất nha đam cùng với 1/2 thìa tinh bột nghệ lại với nhau.
  • Bước 2: Vệ sinh hậu môn sạch sẽ bằng nước ấm rồi lau khô. Sau đó bôi hỗn hợp này lên búi trĩ và khu vực xung quanh. Thực hiện kiên trì đều đặn mỗi ngày sẽ giúp tình trạng nhanh chóng thuyên giảm.

Sử dụng gel Cotripro có thành phần chiết xuất từ nghệ

Bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm Kem bôi trĩ Cotripro với các tác dụng làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh trĩ, giúp co búi trĩ một cách hiệu quả. Cotripro thấm trực tiếp vào búi trĩ làm giảm nhanh các triệu chứng đau rát, chảy máu, sưng viêm chỉ sau 3-5 ngày sử dụng, giúp săn se, co hồi búi trĩ.

Sử dụng gel Cotripro có thành phần chiết xuất từ nghệ 1

Gel bôi trĩ Cotripro là sự kết hợp giữa:

  • Quercetin có trong Cúc Tần có tác dụng trong việc kháng viêm, khử khuẩn.
  • Sự kết hợp giữa tinh chất Nghệ và Piperin có trong Lá Lốt giúp tiêu diệt vi khuẩn, mau lành vết thương.
  • Hoạt chất Yomogin của Ngải cứu vừa giúp làm se búi trĩ, vừa kết hợp với lá Sung giúp làm tăng sức bền cho thành mạch, ngăn ngừa việc trĩ tái phát.
  • Đặc biệt trong Gel bôi trĩ Cotripro có chứa hệ Gel Polycrylate crosspolymer hỗ trợ cho các dược chất trên thấm sâu hiệu quả hơn.

Những ưu điểm của Gel Cotripro:

  • Tác dụng nhanh: giúp làm giảm tình trạng đau rát chỉ sau 3 đến 5 ngày sử dụng.
  • Về độ an toàn, do Gel bôi trĩ Cotripro được chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên nên vô cùng an toàn, thậm chí là cho phụ nữ có thai và cho con bú.
  • Tiện dụng: Gel bôi trĩ Cotripro được thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng mang theo. Trong mỗi sản phẩm đều được chuẩn bị 1 đôi găng tay cao su giúp đảm bảo vệ sinh và an toàn cho người dùng.

Cotripro còn có dạng viên uống tiện dụng

Viên uống Cotripro được bổ sung thêm thành phần Slippery Elm được nhập khẩu từ Hoa Kỳ và TumeroPine, tác động sâu vào bên trong, làm tăng sức bền thành mạch, co búi trĩ và ngăn ngừa  các nguy cơ tái phát.

Tìm mua đúng nhà thuốc có bán COTRIPRO Gel Ở ĐÂY

Bấm VÀO ĐÂY để đặt giao tận nơi sản phẩm bôi Trĩ

Một số lưu ý khi chữa bệnh trĩ bằng nghệ

Có thể nói, nghệ mang đến nhiều tác dụng hữu ích nhằm hỗ trợ điều trị bệnh trĩ. Tuy nhiên, trước khi áp dụng phương pháp chữa bệnh trĩ bằng nghệ, người bệnh cần lưu ý đến những vấn đề sau:

  • Trước khi sử dụng bất kỳ phương pháp nào cũng cần có sự tư vấn của các bác sĩ có chuyên môn.
  • Những cách chữa bệnh trĩ bằng nghệ có thể mang lại hiệu quả nhanh chậm khác nhau tùy thuộc vào có địa của từng người, do đó bạn cần kiên trì trong quá trình điều trị bệnh.
  • Sử dụng tinh bột nghệ đúng cách. Tốt nhất nên pha tinh bột nghệ với nước ấm để tránh tình trạng vón cục khi uống.
  • Bột nghệ nên được sử dụng sau bữa ăn. Tuyệt đối không nên uống vào lúc bụng đói. Đối với trường hợp mắc bệnh lý liên quan đến dạ dày, nên uống sau bữa ăn khoảng 30 phút.
  • Trẻ em dưới 5 tuổi, phụ nữ có thai, phụ nữ đang dùng thuốc Tây, bị rong kinh không nên sử dụng nghệ để chữa bệnh.
  • Chữa trĩ bằng nghệ chỉ mang đến tác dụng với trường hợp trĩ nhẹ, trĩ giai đoạn đầu, bệnh mới khởi phát. Nếu mắc bệnh trĩ giai đoạn nặng, cấp độ 3, 4, người bệnh cần chủ động đến địa chỉ y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám, điều trị thích hợp.
  • Khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng lạ hoặc bệnh có nguy cơ nặng hơn sau khi sử dụng thuốc, người bệnh cần chủ động đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.

Những thói quen giúp bệnh trĩ không tái phát

Những thói quen giúp bệnh trĩ không tái phát 1

Sau khi thực hiện điều trị bệnh trĩ khỏi thì việc quan trọng hơn đó là làm sao bệnh trĩ không bị tái phát trở lại. Để bệnh trĩ không bị tái phát bạn cần thay đổi và thực hiện theo những thói quen về ăn uống, sinh hoạt như sau:

  • Bổ sung nhiều chất xơ từ rau xanh, trái cây và ngũ cốc nguyên cám. Chất xơ có thể giúp bạn hạn chế táo bón, tránh chèn ép hậu môn và hình thành trĩ.
  • Bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày. Ngoài nước bạn có thể bổ sung nước thông qua các loại nước ép trái cây. Nước sẽ giúp phân mềm hơn tránh làm đau hậu môn và sa búi trĩ.
  • Bổ sung thêm các thực phẩm nhuận tràng để hạn chế tình trạng táo bón, đây là nguyên nhân lớn khiến bệnh trĩ xuất hiện.
  • Tránh xa các loại thực phẩm dầu mỡ, đồ uống không tốt cho cơ thể đặc biệt là chất lỏng có cồn, thuốc lá hay chất kích thích…
  • Tạo thói quên đi đại tiện vào một khoảng thời gian cố định trong ngày và không nên trì hoãn việc đi vệ sinh. Điều này có thể khiến cho phân trở nên khô cứng, khiến cho nguy cơ tái phát bệnh trĩ sẽ tăng.
  • Không nên ngồi quá lâu khi đi vệ sinh, điều này sẽ tạo áp lực lớn xung quanh hậu môn làm tăng nguy cơ bị bệnh trĩ.
  • Thường xuyên tập thể dục hàng ngày, giúp chất thải trong đường ruột được chuyển hóa dễ dàng hơn. Điều này sẽ giúp tránh được tình trạng táo bón, phân bị khô cứng. Bạn có thể tham gia các môn như đi bộ, chạy bộ, tập yoga,…
  • Trên đây là những phương pháp chữa bệnh trĩ bằng nghệ tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất. Mong rằng bạn sẽ chọn được phương pháp phù hợp nhất cho bản thân. Chúc các bạn luôn có một sức khỏe tốt nhất.
  • Luôn giữ vệ sinh vùng hậu môn tốt, bạn nên sử dụng nước để làm sạch thay vì sử dụng giấy sau mỗi lần đi đại tiện.

>>> Thông tin thêm: Tư thế sinh hoạt tốt cho người bị trĩ

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

6 cách chữa bệnh trĩ bằng nghệ hiệu quả tại nhà

Chữa bệnh trĩ bằng nghệ là phương pháp khá đơn giản mà bạn hoàn toàn có thể thực hiện ở nhà cũng sẽ giúp cái thiện tình trạng bệnh trĩ. Tuy nhiên có nhiều người chưa biết hay áp dụng mà không mang lại hiệu quả. Vậy đâu là cách chữa bệnh trĩ bằng nghệ hiệu quả, các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

6 cách chữa bệnh trĩ bằng nghệ hiệu quả tại nhà 1

Giới thiệu về bệnh trĩ

Bệnh trĩ xảy ra khi các tĩnh mạch ở trực tràng căng dãn quá mức gây sưng, viêm và xuất huyết. Bệnh thường gặp ở những người có tiền sử táo bón, người làm công việc văn phòng ngồi nhiều ít đi lại, phụ nữ mang thai.

Biểu hiện ban đầu của người mắc bệnh trĩ là cảm giác ngứa rát đôi chút, lâu dần sẽ đi ngoài ra máu và đau rát nhiều hơn. Bệnh trĩ ngoại thường sớm được phát hiện và điều trị nhanh hơn, do bạn có thể sờ thấy khi trĩ ở mức độ nhẹ. Ngoài ra, bệnh trĩ ngoại cũng bộc lộ ở một số dấu hiệu lâm sàng khác như: Nứt kẽ hậu môn, trĩ sa ra ngoài, các nếp gấp ở hậu môn sưng to.

Với bệnh trĩ nội, thường người bệnh chỉ nhận biết được khi bệnh đã ở giai đoạn nặng, búi trĩ sa hẳn bên ngoài hậu môn hoặc bị tổn thương dẫn đến xuất huyết nặng, viêm sưng, nhiễm trùng búi trĩ hoặc đại tiện ra máu.

>>> Bạn có thể tham khảo: Triệu chứng của bệnh trĩ nội và cách chữa

Dùng nghệ chữa bệnh trĩ có hiệu quả không?

Nghệ là cây thân cỏ, cao khoảng 1m, thân hình trụ, rễ mọc phình to phát triển thành củ. Củ nghệ màu vàng nâu ở ngoài vỏ, bên trong ruột màu da cam. Nghệ có mùi thơm, vị cay ấm, hơi nồng, trồng rộng rãi ở nước ta.

Nghệ một trong những nguyên liệu không còn quá xa lạ đối với gia đình Việt Nam. Nó không chỉ được sử dụng để chế biến món ăn, giúp các chị em phụ nữ làm đẹp mà còn có rất nhiều công dụng hữu ích trong việc chữa bệnh. Trong đó có điều trị bệnh trĩ.

Dùng nghệ chữa bệnh trĩ có hiệu quả không? 1

Theo đông y, nghệ có vị cay đắng, tính ôn, quy vào 2 kinh can và tỳ. Có tác dụng tăng cường lưu thông khí huyết, kích thích tiêu hóa, giảm đau,…. Thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh về đường tiêu hóa, đau dạ dày, viêm loét dạ dày, tá tràng, viêm đại tràng, trĩ…

Theo tây y, nghệ chứa thành phần chính là curcumin – hoạt chất làm giảm cholesterol trong máu dễ dàng. Cũng như giúp chữa viêm loét dạ dày, kích thích tế bào gan, co bóp túi mật.

Ngoài ra hoạt chất curcumin này có khả năng chống oxy hóa, kháng khuẩn, kháng viêm, diệt khuẩn tốt. Không chỉ vậy, hoạt chất này trong nghệ còn hỗ trợ phục hồi các vết loét nhanh chóng. Được sử dụng để chữa bệnh trĩ tại nhà với tác dụng giảm đau, cải thiện tình trạng ngứa rát và giúp các búi trĩ co lại. Tham khảo thêm: Cách làm giảm sưng búi trĩ hiệu quả

Phân biệt giữa bột nghệ và tinh bột nghệ

Trước khi đi vào cách chữa  bệnh trĩ bằng nghệ chúng ta cần làm rõ sự khác biệt giữa bột nghệ và tinh bột nghệ để tránh nhầm lẫn trong quá trình điều trị, giúp cho việc điều trị bệnh hiệu quả hơn. Thực thế thì tinh bột nghệ và bột nghệ là 2 loại hoàn toàn khác nhau, chúng chỉ giống nhau ở chỗ đều là chế phẩm được làm từ nghệ tươi.

Tinh bột nghệ và bột nghệ khác nhau do có cách xử lý nghệ tươi khác nhau cụ thể:

  • Từ nghệ tươi → rửa sạch, gọt vỏ → phơi khô → nghiền mịn → BỘT NGHỆ
  • Từ nghệ tươi → rửa sạch, gọt vỏ → loại bỏ nhựa, tạp chất, chất xơ → sấy khô → nghiền mịn → lọc tách tinh dầu → TINH BỘT NGHỆ

Các phương pháp chữa bệnh trĩ bằng nghệ

Cách sử dụng nghệ tươi

Sử dụng nước cốt nghệ tươi

Ở phương pháp này, cách thực hiện khá đơn giản và không làm mất nhiều thời gian, bởi nguyên liệu chỉ sử dụng duy nhất là nghệ tươi.

Cách sử dụng nghệ tươi 1

Nguyên liệu: 1 củ nghệ tươi

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch nghệ tươi để loại bỏ đi những bụi bẩn còn dính trên vỏ và rửa qua một lần nữa với nước muối pha loãng để đảm bảo an toàn.
  • Bước 2: Thái thành từng miếng nhỏ và cho vào cối rồi giã nhuyễn ra, cho thêm một chút nước lọc để dễ dàng chắt lấy phần nước cốt nghệ.
  • Bước 3: Sử dụng nước cốt nghệ để bôi lên vùng hậu môn hoặc búi trĩ. Thực hiện mỗi ngày từ 2 – 3 lần để mang lại hiệu quả.

Sử dụng nghệ tươi với rau diếp cá và sung

Quả sung có nhiều thành phần có lợi như vitamin, fractoza, dexotroza giúp tăng cường tiêu hóa và trị bệnh táo bón.

Rau diếp cá có chứa các thành phần gồm có quercetin, isoquercetin giúp bền mao mạch và kháng khuẩn mạnh.

Kết hợp 3 nguyên liệu này với nhau sẽ mang đến hiệu quả rất tốt trong việc điều trị bệnh trĩ.

Nguyên liệu:

  • 1 củ nghệ tươi
  • 300g rau diếp cá
  • 1 quả sung
  • 2 thìa muối ăn

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch củ nghệ tươi để loại bỏ những bụi bẩn, rau diếp cá nhặt lấy phần non bỏ đi những lá già rồi rửa sạch với nước muối loãng. Quả sung cũng ngâm qua với nước muối loãng để khử sạch những chất bẩn bám trên vỏ.
  • Bước 2: Giã nát nghệ tươi rồi cho vào nồi nước để đun sôi cùng với rau diếp cá và quả sung. Sau đó cho thêm khoảng 2 thìa muối vào rồi đun tiếp khoảng 7 – 10 phút thì tắt bếp để cho nguội bớt.
  • Bước 3: Đổ nước hỗn hợp vừa nấu cho vào một cái chậu nhỏ để ngâm hậu môn, bạn nên ngâm từ 20 – 25 phút để cho tinh chất thấm sâu vào khu vực bị trĩ. Nên áp dụng phương pháp này vào mỗi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp cải thiện tình trạng.

>>> Đọc thêm: Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Sử dụng nghệ kết hợp với các thảo dược khác

Dựa vào những dược tính khác nhau của lá cúc tần, lá ngải cứu, lá sung, lá lốt mà từ lâu người Thái Lan đã biết cách sử dụng những loại thảo dược này kết hợp với nghệ tươi để tạo nên hỗn hợp nước dùng để xông, ngâm hậu môn giúp điều trị bệnh trĩ rất hiệu quả.

Nguyên liệu:

  • Lá cúc tần, ngải cứu, lá sung, lá lốt: Mỗi loại 300g (lá tươi), 1 củ nghệ tươi

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch các nguyên liệu. Nghệ tươi thái thành lát mỏng
  • Cho nguyên liệu vào nồi đun sôi với 3 lít nước sạch
  • Đun nhỏ lửa thêm 10 – 15 phút
  • Tiến hành xông búi trĩ khi nước đang bốc hơi mạnh.
  • Khi nước ấm, chắt lấy phần nước rồi ngâm trực tiếp hậu môn trong búi trĩ 20 – 25 phút. Rửa sạch lại một lần và dùng khăn khô lau hậu môn.
  • Kiên trì thực hiện 2 – 3 lần/tuần

>>> Xem thêm: Mẹo sử dụng cúc tần chữa bệnh trĩ

Cách sử dụng tinh bột nghệ

Sử dụng tinh bột nghệ kết hợp mật ong

Kết hợp 2 nguyên liệu này với nhau sẽ giúp tiêu viêm, giảm sưng hiệu quả. Đồng thời, còn làm lành các vết loét tại búi trĩ giúp ức chế quá trình phát triển của bệnh trĩ khiến các búi trĩ tự co lại, hạn chế tái phát bệnh.

Cách sử dụng tinh bột nghệ 1

Nguyên liệu:

  • 1 thìa tinh bột nghệ
  • 2 thìa mật ong

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Pha 1 thìa tinh bột nghệ và 2 thìa mật ong vào 1 cốc nước ấm rồi khuấy đều.
  • Bước 2: Uống hỗn hợp này vào mỗi buổi sáng và tối trước khi ngủ để mang lại hiệu quả.

>>> Xem đầy đủ: Cách chữa bệnh trĩ bằng mật ong tại nhà

Sử dụng tinh bột nghệ trộn bơ

Quả bơ có vị ngọt bùi và tính mát. Có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa thức ăn dễ dàng. Sử dụng nguyên liệu này kết hợp với tinh bột nghệ sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm búi trĩ.

Nguyên liệu:

  • 1/2 thìa tinh bột nghệ
  • 1  thìa bơ

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Trộn đều 2 nguyên liệu trên lại với nhau.
  • Bước 2: Vệ sinh hậu môn sạch sẽ và lau khô bằng khăn mềm để tránh bị nhiễm khuẩn. Sử dụng 2 nguyên liệu này bôi trực tiếp lên búi trĩ 2 lần mỗi ngày.

Sử dụng tinh bột nghệ với nha đam

Kết hợp 2 nguyên liệu này với nhau sẽ giúp làm giảm viêm búi trĩ, giảm đau các mô viêm và hỗ trợ mau lành các vết nứt.

Cách sử dụng tinh bột nghệ 2

Nguyên liệu:

  • 1/2 thìa tinh bột nghệ
  • 1 thìa tinh chất nha đam

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Trộn đều 1 thìa tinh chất nha đam cùng với 1/2 thìa tinh bột nghệ lại với nhau.
  • Bước 2: Vệ sinh hậu môn sạch sẽ bằng nước ấm rồi lau khô. Sau đó bôi hỗn hợp này lên búi trĩ và khu vực xung quanh. Thực hiện kiên trì đều đặn mỗi ngày sẽ giúp tình trạng nhanh chóng thuyên giảm.

Sử dụng gel Cotripro có thành phần chiết xuất từ nghệ

Bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm Kem bôi trĩ Cotripro với các tác dụng làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh trĩ, giúp co búi trĩ một cách hiệu quả. Cotripro thấm trực tiếp vào búi trĩ làm giảm nhanh các triệu chứng đau rát, chảy máu, sưng viêm chỉ sau 3-5 ngày sử dụng, giúp săn se, co hồi búi trĩ.

Sử dụng gel Cotripro có thành phần chiết xuất từ nghệ 1

Gel bôi trĩ Cotripro là sự kết hợp giữa:

  • Quercetin có trong Cúc Tần có tác dụng trong việc kháng viêm, khử khuẩn.
  • Sự kết hợp giữa tinh chất Nghệ và Piperin có trong Lá Lốt giúp tiêu diệt vi khuẩn, mau lành vết thương.
  • Hoạt chất Yomogin của Ngải cứu vừa giúp làm se búi trĩ, vừa kết hợp với lá Sung giúp làm tăng sức bền cho thành mạch, ngăn ngừa việc trĩ tái phát.
  • Đặc biệt trong Gel bôi trĩ Cotripro có chứa hệ Gel Polycrylate crosspolymer hỗ trợ cho các dược chất trên thấm sâu hiệu quả hơn.

Những ưu điểm của Gel Cotripro:

  • Tác dụng nhanh: giúp làm giảm tình trạng đau rát chỉ sau 3 đến 5 ngày sử dụng.
  • Về độ an toàn, do Gel bôi trĩ Cotripro được chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên nên vô cùng an toàn, thậm chí là cho phụ nữ có thai và cho con bú.
  • Tiện dụng: Gel bôi trĩ Cotripro được thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng mang theo. Trong mỗi sản phẩm đều được chuẩn bị 1 đôi găng tay cao su giúp đảm bảo vệ sinh và an toàn cho người dùng.

Cotripro còn có dạng viên uống tiện dụng

Viên uống Cotripro được bổ sung thêm thành phần Slippery Elm được nhập khẩu từ Hoa Kỳ và TumeroPine, tác động sâu vào bên trong, làm tăng sức bền thành mạch, co búi trĩ và ngăn ngừa  các nguy cơ tái phát.

Tìm mua đúng nhà thuốc có bán COTRIPRO Gel Ở ĐÂY

Bấm VÀO ĐÂY để đặt giao tận nơi sản phẩm bôi Trĩ

Một số lưu ý khi chữa bệnh trĩ bằng nghệ

Có thể nói, nghệ mang đến nhiều tác dụng hữu ích nhằm hỗ trợ điều trị bệnh trĩ. Tuy nhiên, trước khi áp dụng phương pháp chữa bệnh trĩ bằng nghệ, người bệnh cần lưu ý đến những vấn đề sau:

  • Trước khi sử dụng bất kỳ phương pháp nào cũng cần có sự tư vấn của các bác sĩ có chuyên môn.
  • Những cách chữa bệnh trĩ bằng nghệ có thể mang lại hiệu quả nhanh chậm khác nhau tùy thuộc vào có địa của từng người, do đó bạn cần kiên trì trong quá trình điều trị bệnh.
  • Sử dụng tinh bột nghệ đúng cách. Tốt nhất nên pha tinh bột nghệ với nước ấm để tránh tình trạng vón cục khi uống.
  • Bột nghệ nên được sử dụng sau bữa ăn. Tuyệt đối không nên uống vào lúc bụng đói. Đối với trường hợp mắc bệnh lý liên quan đến dạ dày, nên uống sau bữa ăn khoảng 30 phút.
  • Trẻ em dưới 5 tuổi, phụ nữ có thai, phụ nữ đang dùng thuốc Tây, bị rong kinh không nên sử dụng nghệ để chữa bệnh.
  • Chữa trĩ bằng nghệ chỉ mang đến tác dụng với trường hợp trĩ nhẹ, trĩ giai đoạn đầu, bệnh mới khởi phát. Nếu mắc bệnh trĩ giai đoạn nặng, cấp độ 3, 4, người bệnh cần chủ động đến địa chỉ y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám, điều trị thích hợp.
  • Khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng lạ hoặc bệnh có nguy cơ nặng hơn sau khi sử dụng thuốc, người bệnh cần chủ động đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.

Những thói quen giúp bệnh trĩ không tái phát

Những thói quen giúp bệnh trĩ không tái phát 1

Sau khi thực hiện điều trị bệnh trĩ khỏi thì việc quan trọng hơn đó là làm sao bệnh trĩ không bị tái phát trở lại. Để bệnh trĩ không bị tái phát bạn cần thay đổi và thực hiện theo những thói quen về ăn uống, sinh hoạt như sau:

  • Bổ sung nhiều chất xơ từ rau xanh, trái cây và ngũ cốc nguyên cám. Chất xơ có thể giúp bạn hạn chế táo bón, tránh chèn ép hậu môn và hình thành trĩ.
  • Bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày. Ngoài nước bạn có thể bổ sung nước thông qua các loại nước ép trái cây. Nước sẽ giúp phân mềm hơn tránh làm đau hậu môn và sa búi trĩ.
  • Bổ sung thêm các thực phẩm nhuận tràng để hạn chế tình trạng táo bón, đây là nguyên nhân lớn khiến bệnh trĩ xuất hiện.
  • Tránh xa các loại thực phẩm dầu mỡ, đồ uống không tốt cho cơ thể đặc biệt là chất lỏng có cồn, thuốc lá hay chất kích thích…
  • Tạo thói quên đi đại tiện vào một khoảng thời gian cố định trong ngày và không nên trì hoãn việc đi vệ sinh. Điều này có thể khiến cho phân trở nên khô cứng, khiến cho nguy cơ tái phát bệnh trĩ sẽ tăng.
  • Không nên ngồi quá lâu khi đi vệ sinh, điều này sẽ tạo áp lực lớn xung quanh hậu môn làm tăng nguy cơ bị bệnh trĩ.
  • Thường xuyên tập thể dục hàng ngày, giúp chất thải trong đường ruột được chuyển hóa dễ dàng hơn. Điều này sẽ giúp tránh được tình trạng táo bón, phân bị khô cứng. Bạn có thể tham gia các môn như đi bộ, chạy bộ, tập yoga,…
  • Trên đây là những phương pháp chữa bệnh trĩ bằng nghệ tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất. Mong rằng bạn sẽ chọn được phương pháp phù hợp nhất cho bản thân. Chúc các bạn luôn có một sức khỏe tốt nhất.
  • Luôn giữ vệ sinh vùng hậu môn tốt, bạn nên sử dụng nước để làm sạch thay vì sử dụng giấy sau mỗi lần đi đại tiện.

>>> Thông tin thêm: Tư thế sinh hoạt tốt cho người bị trĩ

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...