Cách giảm sưng búi trĩ đơn giản, hiệu quả cao - Bạn đã biết chưa?

Sưng búi trĩ là một triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh trĩ, gây ra đau đớn cũng như bất tiện trong sinh hoạt cho người mắc. Vậy làm thế nào để cải thiện tình trạng này? Bài viết dưới đây sẽ mách cho bạn các cách giảm sưng búi trĩ đơn giản mà hiệu quả nhất.

Bệnh trĩ và những điều cần biết

Bệnh trĩ và những điều cần biết 1
Bệnh trĩ là căn bệnh phổ biến hiện nay

Bệnh trĩ là bệnh lý xảy ra tại hậu môn – trực tràng, khá phổ biến hiện nay. Bệnh xuất hiện khi hệ thống tĩnh mạch quanh hậu môn bị phình giãn quá mức do thường xuyên chịu nhiều áp lực trong thời gian dài, dần sưng phồng và hình thành nên các búi trĩ.

Các nguyên nhân thường gặp gây ra bệnh trĩ là: thường xuyên phải rặn nhiều do bị táo bón hay tiêu chảy kéo dài, tăng áp lực trong ổ bụng gây tăng áp lực tĩnh mạch trĩ, phụ nữ có thai, người thường xuyên ngồi nhiều, đứng quá lâu hay làm công việc mang vác nặng.

Khi mắc bệnh trĩ người bệnh thường gặp các triệu chứng như: chảy máu búi trĩ, đau rát hậu môn, sưng búi trĩ, sa búi trĩ và dịch nhầy vùng hậu môn. Các triệu chứng sẽ có biểu hiện nặng nhẹ tùy thuộc vào cấp độ của bệnh trĩ. Những triệu chứng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người bệnh.

Không chỉ thế, khi bệnh không được xử lý đúng cách có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như tắc nghẹt bũi trĩ, loét hoại tử búi trĩ, nhiễm trùng, sa nghẹt hậu môn, nứt kẽ hậu môn,… Vì thế, ngay khi phát hiện dấu hiệu đầu tiên của bệnh, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

Tham khảo thêm: Hình ảnh bệnh trĩ?

Nguyên nhân gây sưng búi trĩ

Nguyên nhân gây sưng búi trĩ 1
Sưng búi trĩ gây nhiều đau đớn và khó chịu khi vận động

Sưng búi trĩ là một triệu chứng điển hình của bệnh trĩ mà phần lớn bệnh nhân gặp phải, đây là triệu chứng gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh.

Các nguyên nhân phổ biến gây sưng búi trĩ mà bạn cần lưu ý là:

  • Búi trĩ nội bị đẩy ra ngoài hậu môn.
  • Thường xuyên phải rặn nhiều khi đi đại tiện gây tăng áp lực lên búi trĩ.
  • Tăng áp lực lên vùng hậu môn trực tràng do mang vác nặng, mang bầu, đứng lâu hay ngồi nhiều.
  • Sưng búi trĩ do búi trĩ bị tổn thương gây viêm, nhiễm trùng tại búi trĩ.

Sưng búi trĩ là triệu chứng dễ dẫn đến các biến chứng của bệnh trĩ, do vậy bạn cần lưu ý điều trị, cải thiện triệu chứng này ngay khi phát hiện.

Cách giảm sưng búi trĩ tại nhà

Ngay khi phát hiện mình có biểu hiện sưng búi trĩ, bạn có thể áp dụng ngay các cách giảm sưng búi trĩ đơn giản và hiệu quả sau:

1. Chườm lạnh giảm sưng đau búi trĩ

1. Chườm lạnh giảm sưng đau búi trĩ 1
Trườm lạnh hỗ trợ giảm sưng búi trĩ

Nhiệt độ lạnh từ đá khi chườm lên vùng hậu môn giúp giảm đau và giảm sưng viêm, đồng thời làm co mạch máu hỗ trợ thu nhỏ búi trĩ. Vì vậy, khi bị sưng đau búi trĩ gây khó chịu và ảnh hưởng tới sinh hoạt, người bệnh có thể sử dụng đá lạnh để chườm vùng hậu môn, búi trĩ.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng vài viện đá lạnh nhỏ đặt vào trong một chiếc khăn mỏng và sạch, bọc lại ấn trực tiếp, nhẹ nhàng lên vùng hậu môn, búi trĩ.
  • Sau vài phút thì dừng lại, đợi cho hậu môn ấm lại rồi tiếp tục chườm đến khi cơn đau búi trĩ thuyên giảm.
  • Thực hiện cách giảm sưng búi trĩ này từ 3 – 4 lần/ngày.

Lưu ý: Không nên chườm đá lạnh trên da trong thời gian dài để tránh gây bỏng lạnh.

2. Ngâm hậu môn trong nước ấm

2. Ngâm hậu môn trong nước ấm 1
Ngâm hậu môn trong nước ấm

Ngâm vùng hậu môn trong nước ấm có tác dụng hỗ trợ thúc đẩy tuần hoàn máu và mang lại hiệu quả giảm hiện tượng sưng viêm.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một chậu nước sạch và có nhiệt độ ấm vừa phải. Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn rồi ngâm vào chậu nước đã chuẩn bị.
  • Ngâm khoảng 15 phút đến khi nước nguội hoàn toàn thì ngừng.
  • Bạn nên thực hiện ngâm hậu môn trong nước ấm 1 lần/ ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ.

3. Đẩy búi trĩ vào đúng vị trí của chúng

3. Đẩy búi trĩ vào đúng vị trí của chúng 1
Đẩy búi trĩ về đúng vị trĩ giúp giảm nhanh chóng sự khó chịu

Khi bệnh trĩ tiến triển nặng, búi trĩ có kích thước lớn bên trong hậu môn có thể bị sa ra ngoài gây sưng đau. Trong trường hợp này, bạn nên đưa búi trĩ trở về vị trí ban đầu sẽ giúp cải thiện đáng kể cảm giác khó chịu do búi trĩ sưng đau gây ra.

Cách thực hiện:

  • Tiến hành vệ sinh tay sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn, lau khô nước rồi đeo găng tay y tế vào. Dùng gel bôi trơn thoa lên đầu ngón tay.
  • Đứng với tư thế ôm sát ngực vào đầu, dùng tay đẩy ngược búi trĩ nhô ra ngoài vào trong hậu môn.

Đẩy búi trĩ vào trong thích hợp áp dụng đối với những trường hợp nhẹ. Khi bệnh trĩ ở giai đoạn 4 thì bạn không thể đẩy búi trĩ ngược vào trong, áp dụng phương pháp này có thể làm cho búi trĩ bị tổn thương gây sưng viêm nặng hơn.

Xem chi tiết: Cách thực hiện đẩy búi trĩ vào trong

4. Tránh những hoạt động làm gia tăng áp lực lên hậu môn

4. Tránh những hoạt động làm gia tăng áp lực lên hậu môn 1
Các hành động làm tăng áp lực lên hậu môn ảnh hưởng xấu tới búi trĩ.

Người bệnh trĩ khi phải làm các công việc mang vác nặng thường xuyên, đứng lâu hoặc ngồi lâu có thể gây tăng áp lực lên vùng hậu môn trực tràng gây sưng đau búi trĩ. Nghỉ ngơi tránh đứng nhiều và mang vác nặng giúp cho búi trĩ có thời gian để giảm sưng và trở về vị trí ban đầu.

Cách thực hiện:

  • Nằm thẳng người trên giường, nghiêng qua một bên.
  • Co hai chân lên cao, sao cho hai đầu gối nằm ở trước ngực.
  • Để yên như vậy trong khoảng nửa giờ bạn sẽ thấy triệu chứng giảm rõ rệt.

Bên cạnh đó sau 1-2 giờ làm việc, bạn cần đi lại vận động vài phút để kích thích lưu thông tuần hoàn máu, giảm áp lực lên tĩnh mạch hậu môn trực tràng, giúp cho búi trĩ dần thu nhỏ lại.

5, Dừng việc rặn mạnh khi đi tiêu

5, Dừng việc rặn mạnh khi đi tiêu 1
Tư thế ngồi toilet đúng

Việc thường xuyên phải rặng mạnh khi đi tiêu gây tăng áp lực nên các búi trĩ, khiến tĩnh mạch trĩ càng giãn rộng và sưng hơn, không chỉ thế việc rặn mạnh còn có thể gây sa búi trĩ ra ngoài hậu môn.

Để hạn chế việc phải rặn mạnh khi đi tiêu, người bệnh nên ngồi đại tiện ở tư thế đúng và thực hiện các kỹ thuật giúp thư giãn cơ hậu môn.

Ngồi đúng tư thế khi đi đại tiện: 

  • Không được đứng khom lưng và chống tay vào đùi khi đại tiện.
  • Đặt hai tay lên đùi để nâng đỡ phần thân trên của bạn.
  • hai chân mở rộng để hông được rộng hơn.
  • Nghiêng về phía trước để duy trì đường cong phía trong ở lưng dưới của bạn
  • Có thể dùng một chiếc ghế kê chân lên cao khi đi toilet, để giúp việc đi tiêu được tự nhiên và dễ dàng.

Kỹ thuật giúp thư giãn các cơ hậu môn

  • Khi đi đại tiện, ngồi vào ghế toilet ở tư thế nghiêng người về phía trước.
  • Thư giãn các cơ trong và xung quanh hậu môn của bạn bằng kỹ thuật thở sâu 4-5 nhịp.
  • Phình bụng dưới về phía trước để mở các cơ thắt hậu môn.
  • Khi kéo bụng vào trong, các cơ thắt hậu môn thắt lại làm nặng thêm các vấn đề về bệnh trĩ.

Xem đầy đủ bài viết: Các tư thế sinh hoạt tốt cho người bị trĩ 

6. Rửa hậu môn bằng nước sau khi đi vệ sinh

6. Rửa hậu môn bằng nước sau khi đi vệ sinh 1
Giấy vệ sinh có thể gây kích ứng và xây xát búi trĩ.

Nhiều người bệnh trĩ vẫn có thói quen dùng giấy vệ sinh lau chùi mỗi khi đi ngoài xong. Điều này có thể khiến hậu môn bị kích ứng, ngứa rát, không thể được làm sạch, đồng thời có thể gây xây xát búi trĩ. Từ đó vi khuẩn có thể xâm nhập vào búi trĩ sưng viêm, nhiễm trùng,…

Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo ngay cả khi bạn không bị trĩ thì vẫn nên dùng nước sạch để rửa hậu môn sau khi đi đại tiện thay vì dùng giấy vệ sinh.

Thuốc giảm sưng búi trĩ

Để giảm sưng đau búi trĩ một cách hiệu quả, nhanh chóng, ngoài áp dụng các cách giảm sưng búi trĩ tại nhà đã nêu trên, bạn nên sử dụng một số loại thuốc giảm sưng búi trĩ.

Cotripro Gel hỗ trợ giảm sưng búi trĩ hiệu quả

Để giảm nhanh hiện tượng sưng búi trĩ, bạn có thể sử dựng thuốc thoa trĩ Cotripro Gel. Với thành phần thảo dược tự nhiên trên dây chuyền công nghệ hiện đại đạt chuẩn GMP, Cotripro Gel thấm trực tiếp vào búi trĩ, giảm đau rát, đi ngoài ra máu, đồng thời làm giảm sưng, dịu mát, và co búi trĩ một cách hiệu quả chỉ sau 3-5 ngày sử dụng.

Cotripro Gel hỗ trợ giảm sưng búi trĩ hiệu quả 1

Cotripro Gel có được tác dụng tuyệt vời này là nhờ:

  • Chất Yomogin trong Ngải Cứu kết hợp với lá Sung làm săn se và co búi trĩ, tăng sức bền thành mạch, từ đó ngăn bệnh trĩ tái phát.
  • Hoạt chất Quercetin trong Cúc Tần giúp chống viêm, bảo vệ búi trĩ khỏi vi khuẩn gây viêm.
  • Tinh chất Nghệ tác động hiệp đồng với chất Piperin trong Lá Lốt giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm lành vết thương. Hầu hết các dược liệu đều có tác dụng kháng khuẩn giúp chống bội nhiễm ở tổn thương trĩ.

Đây là Gel bôi thấm trực tiếp vào búi trĩ do đó đem lại hiệu quả làm giảm sưng búi trĩ một cách nhanh chóng. Đồng thời Cotripro Gel được chiết xuất từ thảo dược tự nhiên an toàn và không gây tác dụng phụ. Đây cũng là một trong số ít sản phẩm dùng được cho phụ nữ có thai và cho con bú.

Đặc biệt, trong mỗi hộp sản phẩm đều có túi găng tay cao su, giúp người bệnh dễ dàng bôi vào phía trong hậu môn trong các trường hợp trĩ nội, đảm bảo an toàn, tiện lợi và vệ sinh.

Sử dụng thuốc không kê đơn

Sử dụng thuốc không kê đơn 1
Khi bị sưng búi trĩ do viêm, nhiễm trùng bạn có thể dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Trong một số trường hợp sưng đau búi trĩ do viêm, nhiễm trùng bạn có thể sử dụng một số loại thuốc tây để giảm đau cũng nhưng kiểm soát hiện tượng nhiễm khuẩn. Cụ thể là:

  • Các thuốc giảm đau như paracetamol, NSAIDs, không dùng giảm đau nhóm opioid vì khả năng gây táo bón.
  • Các thuốc chống viêm dùng trong các trường hợp có viêm, phù nề, tắc mạch như NSAIDs, glucocorticoid, alpha chymotripsin…
  • Thuốc kháng sinh: penicilline, cephalosporine, carbapenem… có tác dụng chống lại các loại vi khuẩn do quá trình viêm nhiễm hậu môn.

Xem thêm đầy đủ: Tổng hợp các loại thuốc trị bệnh trĩ 

Bài thuốc dân gian giúp giảm sưng búi trĩ

Để trả lời cho câu hỏi : “Búi trĩ bị sưng phải làm sao?” nhiều người đã lựa chọn cách giảm sưng búi trĩ bằng các bài thuốc dân gian an toàn, dễ thực hiện mà không kém phần hiệu quả.

Cách giảm sưng búi trĩ bằng lá trầu không

Cách giảm sưng búi trĩ bằng lá trầu không 1
Lá trầu không có tác dụng tốt với người bệnh trĩ

Lá trầu không từ lâu đã được biết đến là loại thảo dược có khả năng diệt khuẩn nhờ có đặc tính kháng sinh, do vậy lá trầu không có khả năng làm giảm sưng búi trĩ, hạn chế tình trạng viêm, giúp giảm đau búi trĩ rất hiệu quả.

– Cách thực hiện:

  • Sử dụng một nắm lá trầu không rửa sạch, đem nấu với 1 lít nước tương tự như nấu trà. Đun sôi khoảng 10 phút đến khi nước trong nồi sẽ chuyển sang màu vàng nhạt.
  • Tắt bếp, gạn nước đã đun ra một cái chậu nhỏ, chờ cho nước nguội dần đến khi còn hơi ấm thì ngâm hậu môn vào chậu nước.
  • Thực hiện mỗi lần 15 phút x 2 – 3 lần/ngày.

Tham khảo thêm: Sử dụng cây cỏ mực để chữa bệnh trĩ

Ăn và đắp lá bỏng giảm sưng búi trĩ

Theo y học cổ truyền, lá bỏng có tác dụng tiêu sưng, chống viêm và giảm đau hiệu quả. Vậy nên khi bị sưng búi trĩ, bạn có thể sử dụng lá bỏng bằng cách sau:

  • Hái lá bỏng ăn ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều, mỗi lần ăn 4 lá.
  • Kết hợp giã 2 lá bỏng đắp vào hậu môn trước khi đi ngủ. Để qua đêm sáng hôm sau mới rửa sạch lại.

Giảm sưng búi trĩ tại nhà bằng lá lốt

Giảm sưng búi trĩ tại nhà bằng lá lốt 1
Lá lốt nổi tiếng là loại cây trị bệnh trĩ hiệu quả

Là lốt là phương thuốc chữa bệnh trĩ đã được sử dụng phổ biến trong y học cổ truyền nhờ tác dụng kháng viêm, giảm đau một cách hiệu quả. Đây là phương pháp được nhiều người áp dụng do đơn giản, dễ thực hiện và giúp giảm sưng búi trĩ hiệu quả.

Bạn có thể lấy lá lốt nấu nước xông hơi hậu môn khi nước còn nóng và ngâm hậu môn khi nước ấm vừa đủ, thực hiện mỗi ngày một lần.

Ngoài ra, để tăng hiệu quả giảm sưng búi trĩ, bạn có thể cho thêm một số nguyên liệu khác vào nồi nước nấu như ngải cứu, lá sung hay củ nghệ vàng tươi hay lá cúc tần.

Xem đầy đủ: Cách chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian

Cách phòng ngừa sưng búi trĩ

Cách phòng ngừa sưng búi trĩ 1
Người bệnh trĩ cần lưu ý gì để tránh sưng búi trĩ tái phát liên tục?

Sưng búi trĩ là một triệu chứng gây rất nhiều bất tiện và khó chịu cho người bệnh, vậy nên bạn nên phòng ngứa sưng búi trĩ thường xuyên tái phát bằng các cách sau:

  • Ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi giúp bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể, giúp việc tiêu hóa thức ăn diễn ra trơn tru và phòng ngừa táo bón. Đồng thời, bạn cũng nên sử dụng thêm các loại thực phẩm có lợi cho đường ruột khác như sữa chua, nấm,…
  • Uống từ 2 – 2.5 lít nước/ngày hỗ trợ bôi trơn ống tiêu hóa và thanh lọc cơ thể, hạn chế táo bón.
  • Người bị bệnh trĩ cần hạn chế sử dụng các loại đồ ăn dễ gây táo bón như đồ ăn cay nóng, thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên xào khó tiêu hóa,… Nói không với các loại đồ uống có cồn, chất kích thích, đồ uống có ga,…
  • Xây dựng thói quen tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp tăng tuần hoàn máu và hạn chế ứ huyết tại búi trĩ, đồng thời kích thích nhu động ruột và giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra thuận lợi hơn.
  • Nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa khi phát hiện những triệu chứng đầu tiên của bệnh trĩ để được tư vấn và điều trị, hạn chế tình trạng búi trĩ sưng to, sa búi trĩ.

Lời kết:

Sưng búi trĩ là triệu chứng thường gặp của bệnh trĩ, búi trĩ sưng quá to có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh. Hi vọng các cách giảm sưng búi trĩ nêu trên có thể giúp bạn cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả và an toàn.

Tài liệu tham khảo:

  • https://2015.vn/cach-giam-sung-bui-tri/
  • https://bacsituvan.webflow.io/bai-viet/cach-giam-sung-dau-bui-tri
  • http://howtocurehemorrhoidsfastathome.com/
Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Cách giảm sưng búi trĩ đơn giản, hiệu quả cao - Bạn đã biết chưa?

Sưng búi trĩ là một triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh trĩ, gây ra đau đớn cũng như bất tiện trong sinh hoạt cho người mắc. Vậy làm thế nào để cải thiện tình trạng này? Bài viết dưới đây sẽ mách cho bạn các cách giảm sưng búi trĩ đơn giản mà hiệu quả nhất.

Bệnh trĩ và những điều cần biết

Bệnh trĩ và những điều cần biết 1
Bệnh trĩ là căn bệnh phổ biến hiện nay

Bệnh trĩ là bệnh lý xảy ra tại hậu môn – trực tràng, khá phổ biến hiện nay. Bệnh xuất hiện khi hệ thống tĩnh mạch quanh hậu môn bị phình giãn quá mức do thường xuyên chịu nhiều áp lực trong thời gian dài, dần sưng phồng và hình thành nên các búi trĩ.

Các nguyên nhân thường gặp gây ra bệnh trĩ là: thường xuyên phải rặn nhiều do bị táo bón hay tiêu chảy kéo dài, tăng áp lực trong ổ bụng gây tăng áp lực tĩnh mạch trĩ, phụ nữ có thai, người thường xuyên ngồi nhiều, đứng quá lâu hay làm công việc mang vác nặng.

Khi mắc bệnh trĩ người bệnh thường gặp các triệu chứng như: chảy máu búi trĩ, đau rát hậu môn, sưng búi trĩ, sa búi trĩ và dịch nhầy vùng hậu môn. Các triệu chứng sẽ có biểu hiện nặng nhẹ tùy thuộc vào cấp độ của bệnh trĩ. Những triệu chứng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người bệnh.

Không chỉ thế, khi bệnh không được xử lý đúng cách có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như tắc nghẹt bũi trĩ, loét hoại tử búi trĩ, nhiễm trùng, sa nghẹt hậu môn, nứt kẽ hậu môn,… Vì thế, ngay khi phát hiện dấu hiệu đầu tiên của bệnh, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám để được hướng dẫn điều trị đúng cách.

Tham khảo thêm: Hình ảnh bệnh trĩ?

Nguyên nhân gây sưng búi trĩ

Nguyên nhân gây sưng búi trĩ 1
Sưng búi trĩ gây nhiều đau đớn và khó chịu khi vận động

Sưng búi trĩ là một triệu chứng điển hình của bệnh trĩ mà phần lớn bệnh nhân gặp phải, đây là triệu chứng gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh.

Các nguyên nhân phổ biến gây sưng búi trĩ mà bạn cần lưu ý là:

  • Búi trĩ nội bị đẩy ra ngoài hậu môn.
  • Thường xuyên phải rặn nhiều khi đi đại tiện gây tăng áp lực lên búi trĩ.
  • Tăng áp lực lên vùng hậu môn trực tràng do mang vác nặng, mang bầu, đứng lâu hay ngồi nhiều.
  • Sưng búi trĩ do búi trĩ bị tổn thương gây viêm, nhiễm trùng tại búi trĩ.

Sưng búi trĩ là triệu chứng dễ dẫn đến các biến chứng của bệnh trĩ, do vậy bạn cần lưu ý điều trị, cải thiện triệu chứng này ngay khi phát hiện.

Cách giảm sưng búi trĩ tại nhà

Ngay khi phát hiện mình có biểu hiện sưng búi trĩ, bạn có thể áp dụng ngay các cách giảm sưng búi trĩ đơn giản và hiệu quả sau:

1. Chườm lạnh giảm sưng đau búi trĩ

1. Chườm lạnh giảm sưng đau búi trĩ 1
Trườm lạnh hỗ trợ giảm sưng búi trĩ

Nhiệt độ lạnh từ đá khi chườm lên vùng hậu môn giúp giảm đau và giảm sưng viêm, đồng thời làm co mạch máu hỗ trợ thu nhỏ búi trĩ. Vì vậy, khi bị sưng đau búi trĩ gây khó chịu và ảnh hưởng tới sinh hoạt, người bệnh có thể sử dụng đá lạnh để chườm vùng hậu môn, búi trĩ.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng vài viện đá lạnh nhỏ đặt vào trong một chiếc khăn mỏng và sạch, bọc lại ấn trực tiếp, nhẹ nhàng lên vùng hậu môn, búi trĩ.
  • Sau vài phút thì dừng lại, đợi cho hậu môn ấm lại rồi tiếp tục chườm đến khi cơn đau búi trĩ thuyên giảm.
  • Thực hiện cách giảm sưng búi trĩ này từ 3 – 4 lần/ngày.

Lưu ý: Không nên chườm đá lạnh trên da trong thời gian dài để tránh gây bỏng lạnh.

2. Ngâm hậu môn trong nước ấm

2. Ngâm hậu môn trong nước ấm 1
Ngâm hậu môn trong nước ấm

Ngâm vùng hậu môn trong nước ấm có tác dụng hỗ trợ thúc đẩy tuần hoàn máu và mang lại hiệu quả giảm hiện tượng sưng viêm.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một chậu nước sạch và có nhiệt độ ấm vừa phải. Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn rồi ngâm vào chậu nước đã chuẩn bị.
  • Ngâm khoảng 15 phút đến khi nước nguội hoàn toàn thì ngừng.
  • Bạn nên thực hiện ngâm hậu môn trong nước ấm 1 lần/ ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ.

3. Đẩy búi trĩ vào đúng vị trí của chúng

3. Đẩy búi trĩ vào đúng vị trí của chúng 1
Đẩy búi trĩ về đúng vị trĩ giúp giảm nhanh chóng sự khó chịu

Khi bệnh trĩ tiến triển nặng, búi trĩ có kích thước lớn bên trong hậu môn có thể bị sa ra ngoài gây sưng đau. Trong trường hợp này, bạn nên đưa búi trĩ trở về vị trí ban đầu sẽ giúp cải thiện đáng kể cảm giác khó chịu do búi trĩ sưng đau gây ra.

Cách thực hiện:

  • Tiến hành vệ sinh tay sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn, lau khô nước rồi đeo găng tay y tế vào. Dùng gel bôi trơn thoa lên đầu ngón tay.
  • Đứng với tư thế ôm sát ngực vào đầu, dùng tay đẩy ngược búi trĩ nhô ra ngoài vào trong hậu môn.

Đẩy búi trĩ vào trong thích hợp áp dụng đối với những trường hợp nhẹ. Khi bệnh trĩ ở giai đoạn 4 thì bạn không thể đẩy búi trĩ ngược vào trong, áp dụng phương pháp này có thể làm cho búi trĩ bị tổn thương gây sưng viêm nặng hơn.

Xem chi tiết: Cách thực hiện đẩy búi trĩ vào trong

4. Tránh những hoạt động làm gia tăng áp lực lên hậu môn

4. Tránh những hoạt động làm gia tăng áp lực lên hậu môn 1
Các hành động làm tăng áp lực lên hậu môn ảnh hưởng xấu tới búi trĩ.

Người bệnh trĩ khi phải làm các công việc mang vác nặng thường xuyên, đứng lâu hoặc ngồi lâu có thể gây tăng áp lực lên vùng hậu môn trực tràng gây sưng đau búi trĩ. Nghỉ ngơi tránh đứng nhiều và mang vác nặng giúp cho búi trĩ có thời gian để giảm sưng và trở về vị trí ban đầu.

Cách thực hiện:

  • Nằm thẳng người trên giường, nghiêng qua một bên.
  • Co hai chân lên cao, sao cho hai đầu gối nằm ở trước ngực.
  • Để yên như vậy trong khoảng nửa giờ bạn sẽ thấy triệu chứng giảm rõ rệt.

Bên cạnh đó sau 1-2 giờ làm việc, bạn cần đi lại vận động vài phút để kích thích lưu thông tuần hoàn máu, giảm áp lực lên tĩnh mạch hậu môn trực tràng, giúp cho búi trĩ dần thu nhỏ lại.

5, Dừng việc rặn mạnh khi đi tiêu

5, Dừng việc rặn mạnh khi đi tiêu 1
Tư thế ngồi toilet đúng

Việc thường xuyên phải rặng mạnh khi đi tiêu gây tăng áp lực nên các búi trĩ, khiến tĩnh mạch trĩ càng giãn rộng và sưng hơn, không chỉ thế việc rặn mạnh còn có thể gây sa búi trĩ ra ngoài hậu môn.

Để hạn chế việc phải rặn mạnh khi đi tiêu, người bệnh nên ngồi đại tiện ở tư thế đúng và thực hiện các kỹ thuật giúp thư giãn cơ hậu môn.

Ngồi đúng tư thế khi đi đại tiện: 

  • Không được đứng khom lưng và chống tay vào đùi khi đại tiện.
  • Đặt hai tay lên đùi để nâng đỡ phần thân trên của bạn.
  • hai chân mở rộng để hông được rộng hơn.
  • Nghiêng về phía trước để duy trì đường cong phía trong ở lưng dưới của bạn
  • Có thể dùng một chiếc ghế kê chân lên cao khi đi toilet, để giúp việc đi tiêu được tự nhiên và dễ dàng.

Kỹ thuật giúp thư giãn các cơ hậu môn

  • Khi đi đại tiện, ngồi vào ghế toilet ở tư thế nghiêng người về phía trước.
  • Thư giãn các cơ trong và xung quanh hậu môn của bạn bằng kỹ thuật thở sâu 4-5 nhịp.
  • Phình bụng dưới về phía trước để mở các cơ thắt hậu môn.
  • Khi kéo bụng vào trong, các cơ thắt hậu môn thắt lại làm nặng thêm các vấn đề về bệnh trĩ.

Xem đầy đủ bài viết: Các tư thế sinh hoạt tốt cho người bị trĩ 

6. Rửa hậu môn bằng nước sau khi đi vệ sinh

6. Rửa hậu môn bằng nước sau khi đi vệ sinh 1
Giấy vệ sinh có thể gây kích ứng và xây xát búi trĩ.

Nhiều người bệnh trĩ vẫn có thói quen dùng giấy vệ sinh lau chùi mỗi khi đi ngoài xong. Điều này có thể khiến hậu môn bị kích ứng, ngứa rát, không thể được làm sạch, đồng thời có thể gây xây xát búi trĩ. Từ đó vi khuẩn có thể xâm nhập vào búi trĩ sưng viêm, nhiễm trùng,…

Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo ngay cả khi bạn không bị trĩ thì vẫn nên dùng nước sạch để rửa hậu môn sau khi đi đại tiện thay vì dùng giấy vệ sinh.

Thuốc giảm sưng búi trĩ

Để giảm sưng đau búi trĩ một cách hiệu quả, nhanh chóng, ngoài áp dụng các cách giảm sưng búi trĩ tại nhà đã nêu trên, bạn nên sử dụng một số loại thuốc giảm sưng búi trĩ.

Cotripro Gel hỗ trợ giảm sưng búi trĩ hiệu quả

Để giảm nhanh hiện tượng sưng búi trĩ, bạn có thể sử dựng thuốc thoa trĩ Cotripro Gel. Với thành phần thảo dược tự nhiên trên dây chuyền công nghệ hiện đại đạt chuẩn GMP, Cotripro Gel thấm trực tiếp vào búi trĩ, giảm đau rát, đi ngoài ra máu, đồng thời làm giảm sưng, dịu mát, và co búi trĩ một cách hiệu quả chỉ sau 3-5 ngày sử dụng.

Cotripro Gel hỗ trợ giảm sưng búi trĩ hiệu quả 1

Cotripro Gel có được tác dụng tuyệt vời này là nhờ:

  • Chất Yomogin trong Ngải Cứu kết hợp với lá Sung làm săn se và co búi trĩ, tăng sức bền thành mạch, từ đó ngăn bệnh trĩ tái phát.
  • Hoạt chất Quercetin trong Cúc Tần giúp chống viêm, bảo vệ búi trĩ khỏi vi khuẩn gây viêm.
  • Tinh chất Nghệ tác động hiệp đồng với chất Piperin trong Lá Lốt giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm lành vết thương. Hầu hết các dược liệu đều có tác dụng kháng khuẩn giúp chống bội nhiễm ở tổn thương trĩ.

Đây là Gel bôi thấm trực tiếp vào búi trĩ do đó đem lại hiệu quả làm giảm sưng búi trĩ một cách nhanh chóng. Đồng thời Cotripro Gel được chiết xuất từ thảo dược tự nhiên an toàn và không gây tác dụng phụ. Đây cũng là một trong số ít sản phẩm dùng được cho phụ nữ có thai và cho con bú.

Đặc biệt, trong mỗi hộp sản phẩm đều có túi găng tay cao su, giúp người bệnh dễ dàng bôi vào phía trong hậu môn trong các trường hợp trĩ nội, đảm bảo an toàn, tiện lợi và vệ sinh.

Sử dụng thuốc không kê đơn

Sử dụng thuốc không kê đơn 1
Khi bị sưng búi trĩ do viêm, nhiễm trùng bạn có thể dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Trong một số trường hợp sưng đau búi trĩ do viêm, nhiễm trùng bạn có thể sử dụng một số loại thuốc tây để giảm đau cũng nhưng kiểm soát hiện tượng nhiễm khuẩn. Cụ thể là:

  • Các thuốc giảm đau như paracetamol, NSAIDs, không dùng giảm đau nhóm opioid vì khả năng gây táo bón.
  • Các thuốc chống viêm dùng trong các trường hợp có viêm, phù nề, tắc mạch như NSAIDs, glucocorticoid, alpha chymotripsin…
  • Thuốc kháng sinh: penicilline, cephalosporine, carbapenem… có tác dụng chống lại các loại vi khuẩn do quá trình viêm nhiễm hậu môn.

Xem thêm đầy đủ: Tổng hợp các loại thuốc trị bệnh trĩ 

Bài thuốc dân gian giúp giảm sưng búi trĩ

Để trả lời cho câu hỏi : “Búi trĩ bị sưng phải làm sao?” nhiều người đã lựa chọn cách giảm sưng búi trĩ bằng các bài thuốc dân gian an toàn, dễ thực hiện mà không kém phần hiệu quả.

Cách giảm sưng búi trĩ bằng lá trầu không

Cách giảm sưng búi trĩ bằng lá trầu không 1
Lá trầu không có tác dụng tốt với người bệnh trĩ

Lá trầu không từ lâu đã được biết đến là loại thảo dược có khả năng diệt khuẩn nhờ có đặc tính kháng sinh, do vậy lá trầu không có khả năng làm giảm sưng búi trĩ, hạn chế tình trạng viêm, giúp giảm đau búi trĩ rất hiệu quả.

– Cách thực hiện:

  • Sử dụng một nắm lá trầu không rửa sạch, đem nấu với 1 lít nước tương tự như nấu trà. Đun sôi khoảng 10 phút đến khi nước trong nồi sẽ chuyển sang màu vàng nhạt.
  • Tắt bếp, gạn nước đã đun ra một cái chậu nhỏ, chờ cho nước nguội dần đến khi còn hơi ấm thì ngâm hậu môn vào chậu nước.
  • Thực hiện mỗi lần 15 phút x 2 – 3 lần/ngày.

Tham khảo thêm: Sử dụng cây cỏ mực để chữa bệnh trĩ

Ăn và đắp lá bỏng giảm sưng búi trĩ

Theo y học cổ truyền, lá bỏng có tác dụng tiêu sưng, chống viêm và giảm đau hiệu quả. Vậy nên khi bị sưng búi trĩ, bạn có thể sử dụng lá bỏng bằng cách sau:

  • Hái lá bỏng ăn ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều, mỗi lần ăn 4 lá.
  • Kết hợp giã 2 lá bỏng đắp vào hậu môn trước khi đi ngủ. Để qua đêm sáng hôm sau mới rửa sạch lại.

Giảm sưng búi trĩ tại nhà bằng lá lốt

Giảm sưng búi trĩ tại nhà bằng lá lốt 1
Lá lốt nổi tiếng là loại cây trị bệnh trĩ hiệu quả

Là lốt là phương thuốc chữa bệnh trĩ đã được sử dụng phổ biến trong y học cổ truyền nhờ tác dụng kháng viêm, giảm đau một cách hiệu quả. Đây là phương pháp được nhiều người áp dụng do đơn giản, dễ thực hiện và giúp giảm sưng búi trĩ hiệu quả.

Bạn có thể lấy lá lốt nấu nước xông hơi hậu môn khi nước còn nóng và ngâm hậu môn khi nước ấm vừa đủ, thực hiện mỗi ngày một lần.

Ngoài ra, để tăng hiệu quả giảm sưng búi trĩ, bạn có thể cho thêm một số nguyên liệu khác vào nồi nước nấu như ngải cứu, lá sung hay củ nghệ vàng tươi hay lá cúc tần.

Xem đầy đủ: Cách chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian

Cách phòng ngừa sưng búi trĩ

Cách phòng ngừa sưng búi trĩ 1
Người bệnh trĩ cần lưu ý gì để tránh sưng búi trĩ tái phát liên tục?

Sưng búi trĩ là một triệu chứng gây rất nhiều bất tiện và khó chịu cho người bệnh, vậy nên bạn nên phòng ngứa sưng búi trĩ thường xuyên tái phát bằng các cách sau:

  • Ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi giúp bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể, giúp việc tiêu hóa thức ăn diễn ra trơn tru và phòng ngừa táo bón. Đồng thời, bạn cũng nên sử dụng thêm các loại thực phẩm có lợi cho đường ruột khác như sữa chua, nấm,…
  • Uống từ 2 – 2.5 lít nước/ngày hỗ trợ bôi trơn ống tiêu hóa và thanh lọc cơ thể, hạn chế táo bón.
  • Người bị bệnh trĩ cần hạn chế sử dụng các loại đồ ăn dễ gây táo bón như đồ ăn cay nóng, thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên xào khó tiêu hóa,… Nói không với các loại đồ uống có cồn, chất kích thích, đồ uống có ga,…
  • Xây dựng thói quen tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp tăng tuần hoàn máu và hạn chế ứ huyết tại búi trĩ, đồng thời kích thích nhu động ruột và giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra thuận lợi hơn.
  • Nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa khi phát hiện những triệu chứng đầu tiên của bệnh trĩ để được tư vấn và điều trị, hạn chế tình trạng búi trĩ sưng to, sa búi trĩ.

Lời kết:

Sưng búi trĩ là triệu chứng thường gặp của bệnh trĩ, búi trĩ sưng quá to có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh. Hi vọng các cách giảm sưng búi trĩ nêu trên có thể giúp bạn cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả và an toàn.

Tài liệu tham khảo:

  • https://2015.vn/cach-giam-sung-bui-tri/
  • https://bacsituvan.webflow.io/bai-viet/cach-giam-sung-dau-bui-tri
  • http://howtocurehemorrhoidsfastathome.com/
Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...