Tổng hợp các loại thuốc trị trĩ nội phổ biến hiện nay

Các loại thuốc điều trị bệnh trĩ nội phổ biến hiện nay bao gồm thuốc uống, thuốc bôi, thuốc nam..mỗi loại sẽ phù hợp từng mức độ của trĩ và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Vậy bạn có biết, nên sử dụng loại thuốc nào để phù hợp nhất với tính chất và mức độ bệnh hay không? Cùng khám phá bài viết dưới đây nhé!

Trĩ nội khi nào cần dùng thuốc?

Điều trị trĩ nội bằng thuốc là một phương pháp không gây đau đớn và cũng ít xảy ra biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, một liệu trình có thể lên đến vài tuần hay vài tháng, buộc người bệnh phải kiên trì trong thời gian dài.

Đây là phương pháp được áp dụng cho bệnh nhân mắc trĩ nội độ 1, độ 2 hoặc một phần độ 3 chưa có biến chứng. Mục đích chính khi sử dụng thuốc ở giai đoạn này đó chính là giảm thiểu các triệu chứng khó chịu, điều quan trọng nhất vẫn là cải thiện sinh hoạt và chế độ ăn uống. Mặt khác, bạn cũng cần thực hiện đúng phác đồ điều trị của bác sĩ để có hiệu quả cao nhất.

☛ Tìm hiểu thêm: Bệnh trĩ uống thuốc có hết không?

Những bài thuốc dân gian điều trị trĩ nội

Khi ở giai đoạn nhẹ ( trĩ nội độ 1, độ 2) người bệnh thường ưu tiên sử dụng các bài thuốc nam nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên, an toàn, chi phí thấp và đem lại hiệu quả khá tốt. Một số cây thuốc nam thường được dùng để điều trị bệnh trĩ nội bao gồm:

Cúc tần làm se búi trĩ nội nhanh chóng

Cúc tần làm se búi trĩ nội nhanh chóng 1
Cúc tần Ấn Độ có nhiều ưu điểm trong điều trị bệnh trĩ nội

Tại Ấn Độ, cúc tần được xem như một bài thuốc quý trong điều trị trĩ nội. Với hai thành phần chính là acid chlogeneric và quercertin, cúc tần có khả năng chống viêm, giảm tiết dịch và làm se búi trĩ một cách hiệu quả.

Cách thực hiện bài thuốc vô cùng đơn giản: Bạn chỉ cần chuẩn bị một nắm lá cúc tần đã rửa sạch, dùng chày hoặc máy xay để giã nhỏ, chắt lấy bã. Dùng bã đắp trực tiếp lên vùng hậu môn mỗi ngày 2 lần, mỗi lần khoảng 30 phút. Duy trì đều đặn cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm.

Xem đầy đủ: Lá cúc tần chữa bệnh trĩ

Teo nhỏ búi trĩ bằng ngải cứu

Teo nhỏ búi trĩ bằng ngải cứu 1
Ngải cứu là một thảo dược quen thuộc và bạn có thể tìm thấy ở bất cứ đâu

Ngoài công dụng làm cho các món ăn thêm thơm ngon, đậm vị, ngải cứu còn hỗ trợ teo búi trĩ tự nhiên, chống viêm và cải thiện cơn đau rõ rệt nhờ hoạt chất  anabsinthine.

Để dùng thuốc Đông Y chữa trĩ nội, bạn cần chuẩn bị một nắm lá ngải cứu tươi đã rửa sạch và 3 thìa muối biển. Đun sôi nước ngải cứu trong vòng 15 phút, đổ ra chậu lớn và hòa tan hoàn toàn cùng với muối. Khi nước đã nguội thì dùng dung dịch này để ngâm rửa hậu môn trong 15 – 30 phút. Hãy kiên trì thực hiện 2 lần/ ngày để teo nhỏ búi trĩ nhé!

Bài thuốc trị trĩ nội từ bột nghệ và mật ong

Bài thuốc trị trĩ nội từ bột nghệ và mật ong 1
Bột nghệ tươi tăng cường khả năng tiêu hóa, chống ợ hơi, ợ chua và táo bón

Hoạt chất curcumin có trong nghệ tươi đóng vai trò vô cùng quan trọng trong điều trị bệnh trĩ nội. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả chữa trị, bạn cũng có thể kết hợp bột nghệ cùng thực phẩm lành tính khác như mật ong. Hỗn hợp này sẽ giúp bạn giảm đau, ngăn ngừa viêm nhiễm tại hậu môn một cách tích cực.

Bài thuốc dân gian được thực hiện như sau: Trước hết hãy chuẩn bị khoảng nửa thìa bột nghệ và 1 thìa mật ong nguyên chất. Sau đó, hòa tan lần lượt bột nghệ và mật ong vào khoảng 30ml nước ấm, uống đều đặn sáng và tối mỗi ngày. Không chỉ giảm sưng nề tại hậu môn, dung dịch này còn hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh, trơn tru hơn. Tham khảo: Cách chữa bệnh trĩ bằng nghệ tươi

Lá lốt điều trị trĩ nội hiệu quả

Lá lốt điều trị trĩ nội hiệu quả 1
Lá lốt khi kết hợp cùng muối biến có tác dụng chống viêm cực kỳ hiệu quả

Nhờ đặc tính ấm, sát trùng tiêu viêm mà lá lốt được sử dụng nhiều trong các bài thuốc dân gian làm giảm triệu chứng khó chịu của bệnh trĩ nội. Có nhiều các khác nhau để sử dụng lá lốt nhưng để tăng cường tác dụng của thảo dược này, bạn nên kết hợp cùng muối biển dùng để ngâm hậu môn.

Đầu tiên, rửa sạch một nắm lá lốt rồi đem đun cùng khoảng 2 lít nước trong vòng 15 phút. Đổ nước ra chậu rồi hòa tan cùng 1 thìa muối biển. Đợi đến khi dung dịch bớt nóng thì sử dụng để ngâm rửa hậu môn từ 15 – 20 phút, mỗi ngày 2 lần. Các khoáng chất có trong muối biển sẽ ngăn ngừa viêm nhiễm và phục hồi vết xước tại vùng tổn thương một cách đáng kể đấy!

Trị trĩ nội từ quả sung

Trị trĩ nội từ quả sung 1
Không chỉ có nhiều chất dinh dưỡng, quả sung còn là một bài thuốc trị trĩ nội vô cùng quen thuộc

Theo Y Học Cổ Truyền, quả sung có tính ấm, vị ngọt, được sử dụng để chữa trị nhiều căn bệnh về đường tiêu hóa, trong đó có bệnh trĩ nội. Không chỉ vậy, chất nhựa xanh bên trong quả sung còn có tính kháng viêm cao, nhiều chất xơ có công dụng giảm táo bón cực kỳ hiệu quả.

Để chữa bệnh trĩ nội bằng quả sung, bạn cần khoảng 10 – 20 quả sung tươi rửa sạch bằng nước muỗi loãng. Cắt quả sung làm bốn phần và đun cùng khoảng 2 lít nước cho đến khi nước đặc lại, bỏ phần bã và đổ phần nước ra để nguội. Vệ sinh hậu môn sạch sẽ và ngâm bằng dung dịch vừa chuẩn bị trong 15 – 20 phút. Bạn sẽ thấy giảm đau rát, ngứa ngáy một cách rõ rệt nếu thực hiện bài thuốc mỗi ngày!

Những bài thuốc từ dân gian vô cùng dễ tìm và tiết kiệm chi phí điều trị. Tuy nhiên, đối với những người có cơ địa nhạy cảm nên cẩn thận hơn với các loại thảo dược lạ, không nên quá lạm dụng thuốc Đông Y nếu không có hiểu biết kỹ càng. Mọi phương pháp điều trị của bạn cần được sự tư vấn và hướng dẫn từ bác sĩ chuyên môn để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả.

Một số thuốc Tây phổ biến trong điều trị trĩ nội

Đối với các trường hợp phát hiện sớm bệnh trĩ nội, bạn sẽ được bác sĩ tư vấn sử dụng một số loại thuốc Tây nhằm giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu. Những loại thuốc quen thuộc có thể kể đến bao gồm:

1. Thuốc nhuận tràng, ngăn ngừa tình trạng táo bón

Như bạn cũng đã biết, táo bón là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ nội. Chính vì vậy, giải quyết được hiện tượng này sẽ phần nào ngăn ngừa được sự phát triển của búi trĩ cũng như các tổn thương tại niêm mạc hậu môn.

Duphalac 667g/l dạng dung dịch

1. Thuốc nhuận tràng, ngăn ngừa tình trạng táo bón 1
Duphalac là một loại thuốc nhuận tràng tương đối lành tính

Duphalac có thành phần chính là lactulose, một hoạt chất giúp kích thích nhu động ruột, hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, dung dịch này cũng làm mềm phân và giúp cho việc đại tiện trở nên dễ dàng. Tùy theo hướng dẫn của bác sĩ kê đơn, bạn có thể uống Dophalac trực tiếp hoặc dùng chung với sữa, thức ăn đều đặn 1 – 2 lần/ ngày.

Tác dụng phụ thường gặp của thuốc đó chính là đầy hơi, bụng sôi thậm chí rối loạn tiêu hóa. Vậy nên, bạn cần hết sức lưu ý, không được tự tiện tăng liều khi không có chỉ định của bác sĩ.

Gói thuốc bột Forlax 10g

1. Thuốc nhuận tràng, ngăn ngừa tình trạng táo bón 2
Thuốc bột Forlax có khả năng giữ nước giúp làm mềm phân

Là một loại thuốc trị trĩ nội trong nhóm thuốc nhuận tràng, Forlax có khả năng làm tăng lượng nước trong phân nhờ hoạt chất Macrogol 4000. Bên cạnh đó, sản phẩm này còn giúp người bệnh không phải rặn gắng sức trong khi đi cầu, từ đó giảm thiểu hiện tượng chảy máu và sa búi trĩ về sau.

Những thành phần của thuốc có thể khiến cho bạn bị đầy hơi, tiêu chảy hay các phản ứng ngoài da như nổi mề đay, phát ban,… Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để có lựa chọn thích hợp, tránh tình trạng kích ứng trên những cơ địa nhạy cảm.

Thuốc Sorbitol 5g dạng bột

1. Thuốc nhuận tràng, ngăn ngừa tình trạng táo bón 3
Sorbitol hỗ trợ tiêu hóa những hợp chất phức tạp, bao gồm cả chất đạm và chất béo

Thành phần chính của sản phẩm này là sorbitol, nổi bật với khả năng tăng cường quá trình hydrat hóa các chất có trong đường ruột, tăng áp suất thẩm thấu nhằm giữ nước trong phân. Mặt khác, Sorbitol còn kích thích cơ thể sản sinh ra một loại hormone là Cholecystokinin-Pancreazymin, hỗ trợ tiêu hóa những thành phần phức tạp như protein, chất béo.

Sorbitol ít gây ra tác dụng phụ trừ những trường hợp dị ứng với thành phần của thuốc nên được dùng cho nhiều đối tượng khác nhau, trong đó có trẻ em.

Thuốc tăng cường sức bền thành mạch Daflon

Thuốc tăng cường sức bền thành mạch Daflon 1
Bạn nên phối hợp Daflon cùng những nhóm thuốc khác để đạt được hiệu quả toàn diện

Viên nén Daflon bao gồm hỗn hợp flavonoid phân đoạn, thể hiện bằng hai dạng chính là disomin và hesperidin. Đây là những hợp chất tăng cường sức bền của hệ tĩnh mạch, bảo vệ tuần hoàn của các mạch máu nhỏ. Điều này đóng vai trò quan trọng làm giảm thiểu tối đa các triệu chứng khó chịu trong cơn trĩ cấp cho người bệnh.

Một số tác dụng phụ bạn có thể gặp khi dùng thuốc bao gồm tiêu chảy, nôn/ buồn nôn, bụng chướng, khó tiêu,… Khi sử dụng Daflon, bạn nên kết hợp thêm một số thuốc trong nhóm nhuận tràng, đồng thời có một chế độ ăn khoa học, lành mạnh, bổ sung chất xơ.

➤ Tham khảo: Thuốc nhét trĩ loại nào tốt?

2. Thuốc bôi giảm đau, giảm những dấu hiệu khó chịu

Để dùng thuốc Tây điều trị trĩ nội một cách hiệu quả, trong đơn thuốc sẽ bổ sung thêm các hoạt chất chống viêm, giảm đau để cải thiện các triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân. Ngoài nhóm thuốc NSAID, corticoid, bạn có thể sử dụng những loại thuốc an toàn hơn bao gồm:

Xylocaine Jelly 2% dạng gel bôi

2. Thuốc bôi giảm đau, giảm những dấu hiệu khó chịu 1
Hoạt chất lidocaine trong thuốc có khả năng gây tê giúp giảm đau nhanh chóng

Thành phần chính của Xylocaine Jelly 2% là lidocain, một hoạt chất có tác dụng gây tê tại chỗ, hỗ trợ giảm nhanh các triệu chứng đau rát, ngứa ngáy khó chịu tại hậu môn. Sự hấp thu thuốc của từng người là khác nhau tuy nhiên bạn không nên dùng thuốc quá 7 ngày để tránh tình trạng ‘nghiện thuốc’.

Khi dùng Xylocaine Jelly 2% để bôi hậu môn, bạn có thể gặp phải một số tình trạng không mong muốn như dị ứng, ngứa, thậm chí nhiễm độc cấp tính nếu dùng quá liều.

Kem bôi kẽm oxyd 10%

2. Thuốc bôi giảm đau, giảm những dấu hiệu khó chịu 2
Gel bôi kẽm oxyd rất dễ sử dụng những không nên dùng kéo dài

Kẽm oxyd 10% chứa Zinc Oxide có tác dụng săn se và sát khuẩn búi trĩ, ngăn ngừa viêm nhiễm tại vùng hậu môn. Mặt khác, đây còn là loại thuốc dung nạp tốt, ít gây dị ứng nên cực kỳ an toàn để sử dụng. Một điều bạn nên lưu ý đó chính là không dùng kem bôi Kẽm oxyd 10% quá một tuần, cần tuân thủ mọi chỉ định của bác sĩ.

3. Gel bôi Cotripro – Giúp làm săn se và dịu mát

Hiện nay trên thị trường có sản phẩm kem Cotripro gel với dạng kem bôi thuận tiện cho người bị trĩ nội. CotriPro được chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên như cúc tần, lá lốt, ngải cứu, tinh nghệ dùng cho người bị trĩ nội, trĩ ngoại, người bị táo bón, có nguy cơ bị trĩ. Các thành phần thảo dược  trong CotriPro có công dụng tăng sức bền thành mạch, co mạch, co búi trĩ, cầm máu, chống viêm, giảm sưng đau, phòng ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn búi trĩ khi chảy máu; giảm táo bón.

3. Gel bôi Cotripro - Giúp làm săn se và dịu mát 1

Quy trình sử dụng sản phẩm cực kỳ đơn giản, giống như những dạng thuốc bôi khác. Bạn chỉ cần vệ sinh sạch sẽ, khô ráo vùng hậu môn, bóp một lượng gel Cotripro vừa đủ lên tay và thoa trực tiếp lên vùng bị tổn thương. Những triệu chứng của bệnh trĩ nội sẽ giảm đi đáng kể từ 3 – 5 ngày tùy thuộc vào mức độ phát triển trước đó của búi trĩ.

Tham khảo: Thuốc bôi trĩ cotripro gel giá bao nhiêu

Trĩ nội có thể chữa trị dứt điểm bằng thuốc hay không?

Trĩ nội có thể chữa trị dứt điểm bằng thuốc hay không? 1
Hình ảnh trĩ nội độ 1 phát hiện bằng phương pháp nội soi trực tràng

Do trĩ nội xuất hiện tại vị trí vô cùng nhạy cảm nên người bệnh rất ngại đi khám và thường lựa chọn những phương pháp điều trị đơn giản, ít xâm lấn như dùng thuốc.

Ưu điểm của phương pháp điều trị trĩ nội bằng thuốc Nam đó chính là nguyên liệu dễ tìm, lành tính thế nhưng chỉ nên áp dụng ở bệnh nhân mắc trĩ nội độ 1. Thuốc Tây có thể cải thiện rõ rệt các triệu chứng sưng nóng, đau rát do búi trĩ gây ra. Bên cạnh đó, chúng còn có tác dụng tiêu viêm, nhuận tràng, ngăn ngừa hiện tượng táo bón làm cho bệnh ngày càng tiến triển nặng hơn.

Tuy nhiên, trĩ nội độ 1 – 2 là giai đoạn khởi phát ban đầu, ít khi có triệu chứng nên người bệnh thường lơ là và chủ quan với bệnh. Tới khi búi trĩ đã lớn và phát triển nhanh sang độ 3, độ 4 thì việc chữa trị bằng thuốc không thể đạt hiệu quả cao như mong muốn. Các chuyên gia cũng lưu ý rằng, thời điểm này búi trĩ đã sa ra ngoài hậu môn nên khả năng viêm nhiễm rất lớn, người bệnh buộc phải tiến hành điều trị ngoại khoa theo chỉ định của bác sĩ.

Chính vì vậy, ở giai đoạn trĩ nội độ 1 – 2, nếu biết cách sử dụng thuốc Nam chữa trĩ nội hoặc thuốc Tây kết hợp sinh hoạt khoa học, búi trĩ sẽ tự teo nhỏ một cách đáng kinh ngạc. Mặt khác, nếu ở mức độ nặng kèm nhiều triệu chứng trầm trọng, bạn bắt buộc phải lựa chọn các thủ thuật và phẫu thuật hiệu quả hơn.

Cần lưu ý những gì khi dùng thuốc trị trĩ nội?

Cần lưu ý những gì khi dùng thuốc trị trĩ nội? 1
Sinh hoạt lành mạnh là ‘bí kíp’ ngăn ngừa tái phát bệnh trĩ nội
  • Dùng thuốc đúng liều lượng như chỉ định của bác sĩ.
  • Duy trì sử dụng thuốc ngay cả khi bệnh đã thuyên giảm. Trước khi ngừng thuốc, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và giảm liều từ từ, tránh dừng đột ngột.
  • Nếu gặp bất kỳ tác dụng phụ nào liên quan đến thuốc, hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.
  • Bạn nên xây dựng một chế độ sống lành mạnh và ăn uống cân bằng, tăng cường chất xơ và các thực phẩm nhuận tràng khác.
  • Hãy loại bỏ những thói quen xấu như ngồi nhiều, đứng lâu, lười vận động, ăn đồ cay nóng, chất kích thích,… vì đây là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng táo bón.

Lời kết

Bài viết trên đây đã tổng hợp giúp bạn những loại thuốc trị trĩ nội phổ biến nhất hiện nay. Mỗi loại thuốc đều có công dụng riêng và có hiệu quả khác nhau ở từng giai đoạn, từng cá nhân. Chúc bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm trong chữa trị bệnh trĩ, nhanh chóng ổn định sức khỏe và cuộc sống của mình!

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Tổng hợp các loại thuốc trị trĩ nội phổ biến hiện nay

Các loại thuốc điều trị bệnh trĩ nội phổ biến hiện nay bao gồm thuốc uống, thuốc bôi, thuốc nam..mỗi loại sẽ phù hợp từng mức độ của trĩ và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Vậy bạn có biết, nên sử dụng loại thuốc nào để phù hợp nhất với tính chất và mức độ bệnh hay không? Cùng khám phá bài viết dưới đây nhé!

Trĩ nội khi nào cần dùng thuốc?

Điều trị trĩ nội bằng thuốc là một phương pháp không gây đau đớn và cũng ít xảy ra biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, một liệu trình có thể lên đến vài tuần hay vài tháng, buộc người bệnh phải kiên trì trong thời gian dài.

Đây là phương pháp được áp dụng cho bệnh nhân mắc trĩ nội độ 1, độ 2 hoặc một phần độ 3 chưa có biến chứng. Mục đích chính khi sử dụng thuốc ở giai đoạn này đó chính là giảm thiểu các triệu chứng khó chịu, điều quan trọng nhất vẫn là cải thiện sinh hoạt và chế độ ăn uống. Mặt khác, bạn cũng cần thực hiện đúng phác đồ điều trị của bác sĩ để có hiệu quả cao nhất.

☛ Tìm hiểu thêm: Bệnh trĩ uống thuốc có hết không?

Những bài thuốc dân gian điều trị trĩ nội

Khi ở giai đoạn nhẹ ( trĩ nội độ 1, độ 2) người bệnh thường ưu tiên sử dụng các bài thuốc nam nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên, an toàn, chi phí thấp và đem lại hiệu quả khá tốt. Một số cây thuốc nam thường được dùng để điều trị bệnh trĩ nội bao gồm:

Cúc tần làm se búi trĩ nội nhanh chóng

Cúc tần làm se búi trĩ nội nhanh chóng 1
Cúc tần Ấn Độ có nhiều ưu điểm trong điều trị bệnh trĩ nội

Tại Ấn Độ, cúc tần được xem như một bài thuốc quý trong điều trị trĩ nội. Với hai thành phần chính là acid chlogeneric và quercertin, cúc tần có khả năng chống viêm, giảm tiết dịch và làm se búi trĩ một cách hiệu quả.

Cách thực hiện bài thuốc vô cùng đơn giản: Bạn chỉ cần chuẩn bị một nắm lá cúc tần đã rửa sạch, dùng chày hoặc máy xay để giã nhỏ, chắt lấy bã. Dùng bã đắp trực tiếp lên vùng hậu môn mỗi ngày 2 lần, mỗi lần khoảng 30 phút. Duy trì đều đặn cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm.

Xem đầy đủ: Lá cúc tần chữa bệnh trĩ

Teo nhỏ búi trĩ bằng ngải cứu

Teo nhỏ búi trĩ bằng ngải cứu 1
Ngải cứu là một thảo dược quen thuộc và bạn có thể tìm thấy ở bất cứ đâu

Ngoài công dụng làm cho các món ăn thêm thơm ngon, đậm vị, ngải cứu còn hỗ trợ teo búi trĩ tự nhiên, chống viêm và cải thiện cơn đau rõ rệt nhờ hoạt chất  anabsinthine.

Để dùng thuốc Đông Y chữa trĩ nội, bạn cần chuẩn bị một nắm lá ngải cứu tươi đã rửa sạch và 3 thìa muối biển. Đun sôi nước ngải cứu trong vòng 15 phút, đổ ra chậu lớn và hòa tan hoàn toàn cùng với muối. Khi nước đã nguội thì dùng dung dịch này để ngâm rửa hậu môn trong 15 – 30 phút. Hãy kiên trì thực hiện 2 lần/ ngày để teo nhỏ búi trĩ nhé!

Bài thuốc trị trĩ nội từ bột nghệ và mật ong

Bài thuốc trị trĩ nội từ bột nghệ và mật ong 1
Bột nghệ tươi tăng cường khả năng tiêu hóa, chống ợ hơi, ợ chua và táo bón

Hoạt chất curcumin có trong nghệ tươi đóng vai trò vô cùng quan trọng trong điều trị bệnh trĩ nội. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả chữa trị, bạn cũng có thể kết hợp bột nghệ cùng thực phẩm lành tính khác như mật ong. Hỗn hợp này sẽ giúp bạn giảm đau, ngăn ngừa viêm nhiễm tại hậu môn một cách tích cực.

Bài thuốc dân gian được thực hiện như sau: Trước hết hãy chuẩn bị khoảng nửa thìa bột nghệ và 1 thìa mật ong nguyên chất. Sau đó, hòa tan lần lượt bột nghệ và mật ong vào khoảng 30ml nước ấm, uống đều đặn sáng và tối mỗi ngày. Không chỉ giảm sưng nề tại hậu môn, dung dịch này còn hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh, trơn tru hơn. Tham khảo: Cách chữa bệnh trĩ bằng nghệ tươi

Lá lốt điều trị trĩ nội hiệu quả

Lá lốt điều trị trĩ nội hiệu quả 1
Lá lốt khi kết hợp cùng muối biến có tác dụng chống viêm cực kỳ hiệu quả

Nhờ đặc tính ấm, sát trùng tiêu viêm mà lá lốt được sử dụng nhiều trong các bài thuốc dân gian làm giảm triệu chứng khó chịu của bệnh trĩ nội. Có nhiều các khác nhau để sử dụng lá lốt nhưng để tăng cường tác dụng của thảo dược này, bạn nên kết hợp cùng muối biển dùng để ngâm hậu môn.

Đầu tiên, rửa sạch một nắm lá lốt rồi đem đun cùng khoảng 2 lít nước trong vòng 15 phút. Đổ nước ra chậu rồi hòa tan cùng 1 thìa muối biển. Đợi đến khi dung dịch bớt nóng thì sử dụng để ngâm rửa hậu môn từ 15 – 20 phút, mỗi ngày 2 lần. Các khoáng chất có trong muối biển sẽ ngăn ngừa viêm nhiễm và phục hồi vết xước tại vùng tổn thương một cách đáng kể đấy!

Trị trĩ nội từ quả sung

Trị trĩ nội từ quả sung 1
Không chỉ có nhiều chất dinh dưỡng, quả sung còn là một bài thuốc trị trĩ nội vô cùng quen thuộc

Theo Y Học Cổ Truyền, quả sung có tính ấm, vị ngọt, được sử dụng để chữa trị nhiều căn bệnh về đường tiêu hóa, trong đó có bệnh trĩ nội. Không chỉ vậy, chất nhựa xanh bên trong quả sung còn có tính kháng viêm cao, nhiều chất xơ có công dụng giảm táo bón cực kỳ hiệu quả.

Để chữa bệnh trĩ nội bằng quả sung, bạn cần khoảng 10 – 20 quả sung tươi rửa sạch bằng nước muỗi loãng. Cắt quả sung làm bốn phần và đun cùng khoảng 2 lít nước cho đến khi nước đặc lại, bỏ phần bã và đổ phần nước ra để nguội. Vệ sinh hậu môn sạch sẽ và ngâm bằng dung dịch vừa chuẩn bị trong 15 – 20 phút. Bạn sẽ thấy giảm đau rát, ngứa ngáy một cách rõ rệt nếu thực hiện bài thuốc mỗi ngày!

Những bài thuốc từ dân gian vô cùng dễ tìm và tiết kiệm chi phí điều trị. Tuy nhiên, đối với những người có cơ địa nhạy cảm nên cẩn thận hơn với các loại thảo dược lạ, không nên quá lạm dụng thuốc Đông Y nếu không có hiểu biết kỹ càng. Mọi phương pháp điều trị của bạn cần được sự tư vấn và hướng dẫn từ bác sĩ chuyên môn để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả.

Một số thuốc Tây phổ biến trong điều trị trĩ nội

Đối với các trường hợp phát hiện sớm bệnh trĩ nội, bạn sẽ được bác sĩ tư vấn sử dụng một số loại thuốc Tây nhằm giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu. Những loại thuốc quen thuộc có thể kể đến bao gồm:

1. Thuốc nhuận tràng, ngăn ngừa tình trạng táo bón

Như bạn cũng đã biết, táo bón là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ nội. Chính vì vậy, giải quyết được hiện tượng này sẽ phần nào ngăn ngừa được sự phát triển của búi trĩ cũng như các tổn thương tại niêm mạc hậu môn.

Duphalac 667g/l dạng dung dịch

1. Thuốc nhuận tràng, ngăn ngừa tình trạng táo bón 1
Duphalac là một loại thuốc nhuận tràng tương đối lành tính

Duphalac có thành phần chính là lactulose, một hoạt chất giúp kích thích nhu động ruột, hỗ trợ hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, dung dịch này cũng làm mềm phân và giúp cho việc đại tiện trở nên dễ dàng. Tùy theo hướng dẫn của bác sĩ kê đơn, bạn có thể uống Dophalac trực tiếp hoặc dùng chung với sữa, thức ăn đều đặn 1 – 2 lần/ ngày.

Tác dụng phụ thường gặp của thuốc đó chính là đầy hơi, bụng sôi thậm chí rối loạn tiêu hóa. Vậy nên, bạn cần hết sức lưu ý, không được tự tiện tăng liều khi không có chỉ định của bác sĩ.

Gói thuốc bột Forlax 10g

1. Thuốc nhuận tràng, ngăn ngừa tình trạng táo bón 2
Thuốc bột Forlax có khả năng giữ nước giúp làm mềm phân

Là một loại thuốc trị trĩ nội trong nhóm thuốc nhuận tràng, Forlax có khả năng làm tăng lượng nước trong phân nhờ hoạt chất Macrogol 4000. Bên cạnh đó, sản phẩm này còn giúp người bệnh không phải rặn gắng sức trong khi đi cầu, từ đó giảm thiểu hiện tượng chảy máu và sa búi trĩ về sau.

Những thành phần của thuốc có thể khiến cho bạn bị đầy hơi, tiêu chảy hay các phản ứng ngoài da như nổi mề đay, phát ban,… Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để có lựa chọn thích hợp, tránh tình trạng kích ứng trên những cơ địa nhạy cảm.

Thuốc Sorbitol 5g dạng bột

1. Thuốc nhuận tràng, ngăn ngừa tình trạng táo bón 3
Sorbitol hỗ trợ tiêu hóa những hợp chất phức tạp, bao gồm cả chất đạm và chất béo

Thành phần chính của sản phẩm này là sorbitol, nổi bật với khả năng tăng cường quá trình hydrat hóa các chất có trong đường ruột, tăng áp suất thẩm thấu nhằm giữ nước trong phân. Mặt khác, Sorbitol còn kích thích cơ thể sản sinh ra một loại hormone là Cholecystokinin-Pancreazymin, hỗ trợ tiêu hóa những thành phần phức tạp như protein, chất béo.

Sorbitol ít gây ra tác dụng phụ trừ những trường hợp dị ứng với thành phần của thuốc nên được dùng cho nhiều đối tượng khác nhau, trong đó có trẻ em.

Thuốc tăng cường sức bền thành mạch Daflon

Thuốc tăng cường sức bền thành mạch Daflon 1
Bạn nên phối hợp Daflon cùng những nhóm thuốc khác để đạt được hiệu quả toàn diện

Viên nén Daflon bao gồm hỗn hợp flavonoid phân đoạn, thể hiện bằng hai dạng chính là disomin và hesperidin. Đây là những hợp chất tăng cường sức bền của hệ tĩnh mạch, bảo vệ tuần hoàn của các mạch máu nhỏ. Điều này đóng vai trò quan trọng làm giảm thiểu tối đa các triệu chứng khó chịu trong cơn trĩ cấp cho người bệnh.

Một số tác dụng phụ bạn có thể gặp khi dùng thuốc bao gồm tiêu chảy, nôn/ buồn nôn, bụng chướng, khó tiêu,… Khi sử dụng Daflon, bạn nên kết hợp thêm một số thuốc trong nhóm nhuận tràng, đồng thời có một chế độ ăn khoa học, lành mạnh, bổ sung chất xơ.

➤ Tham khảo: Thuốc nhét trĩ loại nào tốt?

2. Thuốc bôi giảm đau, giảm những dấu hiệu khó chịu

Để dùng thuốc Tây điều trị trĩ nội một cách hiệu quả, trong đơn thuốc sẽ bổ sung thêm các hoạt chất chống viêm, giảm đau để cải thiện các triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân. Ngoài nhóm thuốc NSAID, corticoid, bạn có thể sử dụng những loại thuốc an toàn hơn bao gồm:

Xylocaine Jelly 2% dạng gel bôi

2. Thuốc bôi giảm đau, giảm những dấu hiệu khó chịu 1
Hoạt chất lidocaine trong thuốc có khả năng gây tê giúp giảm đau nhanh chóng

Thành phần chính của Xylocaine Jelly 2% là lidocain, một hoạt chất có tác dụng gây tê tại chỗ, hỗ trợ giảm nhanh các triệu chứng đau rát, ngứa ngáy khó chịu tại hậu môn. Sự hấp thu thuốc của từng người là khác nhau tuy nhiên bạn không nên dùng thuốc quá 7 ngày để tránh tình trạng ‘nghiện thuốc’.

Khi dùng Xylocaine Jelly 2% để bôi hậu môn, bạn có thể gặp phải một số tình trạng không mong muốn như dị ứng, ngứa, thậm chí nhiễm độc cấp tính nếu dùng quá liều.

Kem bôi kẽm oxyd 10%

2. Thuốc bôi giảm đau, giảm những dấu hiệu khó chịu 2
Gel bôi kẽm oxyd rất dễ sử dụng những không nên dùng kéo dài

Kẽm oxyd 10% chứa Zinc Oxide có tác dụng săn se và sát khuẩn búi trĩ, ngăn ngừa viêm nhiễm tại vùng hậu môn. Mặt khác, đây còn là loại thuốc dung nạp tốt, ít gây dị ứng nên cực kỳ an toàn để sử dụng. Một điều bạn nên lưu ý đó chính là không dùng kem bôi Kẽm oxyd 10% quá một tuần, cần tuân thủ mọi chỉ định của bác sĩ.

3. Gel bôi Cotripro – Giúp làm săn se và dịu mát

Hiện nay trên thị trường có sản phẩm kem Cotripro gel với dạng kem bôi thuận tiện cho người bị trĩ nội. CotriPro được chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên như cúc tần, lá lốt, ngải cứu, tinh nghệ dùng cho người bị trĩ nội, trĩ ngoại, người bị táo bón, có nguy cơ bị trĩ. Các thành phần thảo dược  trong CotriPro có công dụng tăng sức bền thành mạch, co mạch, co búi trĩ, cầm máu, chống viêm, giảm sưng đau, phòng ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn búi trĩ khi chảy máu; giảm táo bón.

3. Gel bôi Cotripro - Giúp làm săn se và dịu mát 1

Quy trình sử dụng sản phẩm cực kỳ đơn giản, giống như những dạng thuốc bôi khác. Bạn chỉ cần vệ sinh sạch sẽ, khô ráo vùng hậu môn, bóp một lượng gel Cotripro vừa đủ lên tay và thoa trực tiếp lên vùng bị tổn thương. Những triệu chứng của bệnh trĩ nội sẽ giảm đi đáng kể từ 3 – 5 ngày tùy thuộc vào mức độ phát triển trước đó của búi trĩ.

Tham khảo: Thuốc bôi trĩ cotripro gel giá bao nhiêu

Trĩ nội có thể chữa trị dứt điểm bằng thuốc hay không?

Trĩ nội có thể chữa trị dứt điểm bằng thuốc hay không? 1
Hình ảnh trĩ nội độ 1 phát hiện bằng phương pháp nội soi trực tràng

Do trĩ nội xuất hiện tại vị trí vô cùng nhạy cảm nên người bệnh rất ngại đi khám và thường lựa chọn những phương pháp điều trị đơn giản, ít xâm lấn như dùng thuốc.

Ưu điểm của phương pháp điều trị trĩ nội bằng thuốc Nam đó chính là nguyên liệu dễ tìm, lành tính thế nhưng chỉ nên áp dụng ở bệnh nhân mắc trĩ nội độ 1. Thuốc Tây có thể cải thiện rõ rệt các triệu chứng sưng nóng, đau rát do búi trĩ gây ra. Bên cạnh đó, chúng còn có tác dụng tiêu viêm, nhuận tràng, ngăn ngừa hiện tượng táo bón làm cho bệnh ngày càng tiến triển nặng hơn.

Tuy nhiên, trĩ nội độ 1 – 2 là giai đoạn khởi phát ban đầu, ít khi có triệu chứng nên người bệnh thường lơ là và chủ quan với bệnh. Tới khi búi trĩ đã lớn và phát triển nhanh sang độ 3, độ 4 thì việc chữa trị bằng thuốc không thể đạt hiệu quả cao như mong muốn. Các chuyên gia cũng lưu ý rằng, thời điểm này búi trĩ đã sa ra ngoài hậu môn nên khả năng viêm nhiễm rất lớn, người bệnh buộc phải tiến hành điều trị ngoại khoa theo chỉ định của bác sĩ.

Chính vì vậy, ở giai đoạn trĩ nội độ 1 – 2, nếu biết cách sử dụng thuốc Nam chữa trĩ nội hoặc thuốc Tây kết hợp sinh hoạt khoa học, búi trĩ sẽ tự teo nhỏ một cách đáng kinh ngạc. Mặt khác, nếu ở mức độ nặng kèm nhiều triệu chứng trầm trọng, bạn bắt buộc phải lựa chọn các thủ thuật và phẫu thuật hiệu quả hơn.

Cần lưu ý những gì khi dùng thuốc trị trĩ nội?

Cần lưu ý những gì khi dùng thuốc trị trĩ nội? 1
Sinh hoạt lành mạnh là ‘bí kíp’ ngăn ngừa tái phát bệnh trĩ nội
  • Dùng thuốc đúng liều lượng như chỉ định của bác sĩ.
  • Duy trì sử dụng thuốc ngay cả khi bệnh đã thuyên giảm. Trước khi ngừng thuốc, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và giảm liều từ từ, tránh dừng đột ngột.
  • Nếu gặp bất kỳ tác dụng phụ nào liên quan đến thuốc, hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.
  • Bạn nên xây dựng một chế độ sống lành mạnh và ăn uống cân bằng, tăng cường chất xơ và các thực phẩm nhuận tràng khác.
  • Hãy loại bỏ những thói quen xấu như ngồi nhiều, đứng lâu, lười vận động, ăn đồ cay nóng, chất kích thích,… vì đây là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng táo bón.

Lời kết

Bài viết trên đây đã tổng hợp giúp bạn những loại thuốc trị trĩ nội phổ biến nhất hiện nay. Mỗi loại thuốc đều có công dụng riêng và có hiệu quả khác nhau ở từng giai đoạn, từng cá nhân. Chúc bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm trong chữa trị bệnh trĩ, nhanh chóng ổn định sức khỏe và cuộc sống của mình!

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...