Thuốc nhét trĩ là gì? Sử dụng loại nào hiệu quả?

Thuốc đặt hậu môn hay còn được gọi là thuốc nhét là loại thuốc được sử dụng khá phổ biến khi điều trị bệnh trĩ nói riêng và các bệnh lý ở vùng trực tràng – hậu môn nói chung. Thuốc nhét trĩ có tác dụng tại chỗ, được sử dụng nhằm hỗ trợ điều trị các triệu chứng do bệnh trĩ gây ra như ngứa, đau rát, chảy máu,…

Thuốc nhét trĩ là loại thuốc gì?

Thuốc nhét trĩ hay còn gọi là thuốc đặt trực tràng/hậu môn là một loại thuốc viên được sử dụng để đặt vào vùng trực tràng – hậu môn của người bệnh. Thuốc nhét trĩ thường được bào chế dưới dạng viên hình đạn để thuận tiện cho việc nhét thuốc vào trong ống trực tràng – hậu môn.

Thuốc nhét trĩ là loại thuốc gì? 1
Thuốc nhét trĩ có hình viên đạn để có thể dễ dàng đặt vào trong hậu môn

Mục đích của việc đặt loại thuốc này là nhằm làm giảm các triệu chứng bệnh trĩ như ngứa ngáy, đau rát, chảy máu, nhiễm khuẩn,… Từ đó, giúp bệnh mau chóng phục hồi và ngăn ngừa được các biến chứng nặng của bệnh xảy ra.

Vậy thuốc nhét trĩ chứa thành phần như thế nào mà lại có thể tạo lên các tác dụng như trên?

Trên thực tế, thành phần trong mỗi sản phẩm thuốc nhét trĩ khác nhau lại có sự thay đổi, tùy thuộc vào mục đích của nhà sản xuất muốn hướng tới tác dụng chữa trị như thế nào. Nhưng nhìn chung các loại thuốc nhét này đều có thành phần là các chất chống viêm, kháng khuẩn, có thể làm giảm tình trạng đau rát và chảy máu ở trực tràng – hậu môn…

Ngoài ra, các loại thuốc này luôn được thêm một số hoạt chất khác có tác dụng tăng sức bền của thành mạch, làm êm dịu, săn se vùng niêm mạc bị tổn thương, hỗ trợ làm giảm kích thước búi trĩ và phòng ngừa xuất hiện các biến chứng nặng hơn. Sự kết hợp đa thành phần trong mỗi sản phẩm thuốc nhét trĩ sẽ mang lại hiệu quả iđiều trị cao hơn cho mỗi người.

➤ Tham khảo: Các loại thuốc bôi trĩ cho bà bầu

Khi nào người bệnh nên dùng thuốc nhét trĩ?

Bệnh trĩ bao gồm 3 loại là: trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp. Vậy sử dụng thuốc nhét trĩ trong trường hợp nào là phù hợp, các bạn nên tìm hiểu kỹ càng trước khi dùng để có hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất.

Thông thường, thuốc nhét trĩ sẽ được sử dụng trong trường hợp bạn mắc bệnh trĩ nội và bệnh còn ở mức độ nhẹ, từ độ 1 đến độ 3.

Bên cạnh đó, thuốc cũng tạo hiệu quả khá tốt khi sử dụng cho người bị trĩ có các bệnh lý khác kèm theo, liên quan đến vùng hậu môn như rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn, hoặc các tổn thương niêm mạc hậu môn khác do việc rặn quá sức, bị táo bón dài ngày.

Khi nào người bệnh nên dùng thuốc nhét trĩ? 1
Trĩ nội độ 1, 2, 3 có thể sử dụng thuốc nhét trĩ để điều trị bệnh

Còn đối với trường hợp trĩ nội đã ở giai đoạn độ 4, búi trĩ thường có kích thước lớn, việc sử dụng thuốc nhét có thể gây bất tiện, gây đau và cảm giác khó chịu nhiều cho người dùng. Ở giai đoạn này, các bạn sẽ thường được bác sĩ khuyên nên cân nhắc phẫu thuật cắt búi trĩ thay vì chỉ sử dụng thuốc để chữa triệu chứng của bệnh.

Đối với các trường hợp bạn bị trĩ ngoại, thuốc đặt hậu môn cũng không được khuyên dùng. Thay vào đó, các bạn có thể sử dụng thuốc dạng bôi, sẽ phù hợp với tình trạng búi trĩ nằm ngoài ống trực tràng – hậu môn.

➤ Tìm hiểu thêm: Bệnh trĩ uống thuốc tây có khỏi không

Cơ chế tác dụng của thuốc

Cơ chế hoạt động của thuốc nhét trĩ là sự phụ thuộc vào tác động của thân nhiệt. Khi đặt vào trong ống hậu môn, dưới tác động của nhiệt độ cơ thể 37oC thuốc sẽ tan chảy, các hoạt chất có trong sản phẩm sẽ được phóng thích vào cơ thể để phát huy tác dụng. Các hoạt chất này thường là các chất phát huy tác dụng ngay tại chỗ đặt thuốc.

Cơ chế tác dụng của thuốc 1
Thuốc được nhét vào hậu môn và tan chảy, phát huy tác dụng
Không chỉ vậy, một số sản phẩm còn thêm các chất tạo thêm độ ẩm cho lớp niêm mạc vùng hậu môn – trực tràng, giúp làm êm dịu và bôi trơn các mô trĩ, khiến cho việc đại tiện trở nên dễ dàng hơn, giảm sự ma sát và tạo áp lực mạnh lên thành tĩnh mạch hậu môn.

Từ đó, kích thước búi trĩ sẽ không phát triển to lên, các tổn thương gây lên hệ thống niêm mạc hậu môn sẽ ít hơn, giúp bệnh trĩ hồi phục nhanh chóng.

Cách đặt thuốc nhét trĩ vào hậu môn

Để thuốc phát huy tác dụng tốt nhất, các bạn cần nắm rõ quy trình sử dụng thuốc. Dưới đây, tôi sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng thuốc sao cho đúng, dễ thực hiện và đảm bảo vệ sinh.

Bước 1: Rửa tay thật sạch với xà phòng và nước.

Bước 2: Kiểm tra xem thuốc cứng hay đang bị mềm. Nếu thuốc bị mềm, giữ thuốc trong nước lạnh hoặc đặt vào trong tủ lạnh vài phút để làm thuốc cứng lại trước khi tháo khỏi vỏ thuốc.

Bước 3: Tháo lớp vỏ thuốc (nếu có).

Bước 4: Đeo bao đầu ngón tay cao su hoặc sử dụng găng tay dùng một lần để đảm bảo vệ sinh cho bạn.

Cách đặt thuốc nhét trĩ vào hậu môn 1
Bạn nên đeo bao ngón tay để đảm bảo vệ sinh cho mình khi nhét thuốc

Bước 5: Nếu bạn không cần bôi trơn, hãy làm ẩm vùng hậu môn bằng nước mát. Nếu cần bôi trơn, hãy bôi vào đầu viên thuốc đạn một ít chất bôi trơn tan trong nước (ví dụ K-Y Jelly), không sử dụng chất bôi trơn dạng mỡ (ví dụ Vaseline).

Bước 6: Nằm nghiêng sang một bên, chân dưới đặt thẳng ra và chân trên co lên về phía trước bụng của bạn.

Bước 7: Nhấc phần mông trên để lộ vùng hậu môn.

Bước 8: Nhét viên thuốc vào bằng cách đưa phần đầu nhọn vào trước. Lấy ngón tay của bạn đẩy từ từ cho đến khi cảm nhận thấy viên thuốc đặt đã đi qua cơ vòng của hậu môn. Nếu không đặt thuốc đi qua cơ vòng này, thuốc đạn có thể bật/trồi ra ngoài.

Bước 9: Giữ chặt 2 bên mông với nhau trong một vài giây để tránh thuốc bị đẩy ra ngoài.

Bước 10: Nằm yên một chỗ trong khoảng 10 – 15 phút, không di chuyển và chờ thuốc phát huy tác dụng. Tùy vào loại thuốc nhét hậu môn, thời gian để thuốc tan rã và ngấm vào cơ thể là từ 15 phút đến 60 phút.

Bước 11: Dọn dẹp rác thải, bỏ những vật đã sử dụng (bao tay, vỏ thuốc) vào thùng rác kín và rửa tay sạch.

Về liều lượng, các bạn phải tuân thủ theo Hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, không tự ý sử dụng nhiều hơn hoặc ít hơn liều lượng khuyến cáo. Những lần đầu thao tác đặt thuốc, bạn có thể gặp một số trở ngại nhỏ, nhưng đừng lo lắng, sau một vài lần bạn sẽ thao tác thành thạo ngay.

Một vài lưu ý khi sử dụng thuốc nhét trĩ

Một vài lưu ý khi sử dụng thuốc nhét trĩ 1
Sử dụng thuốc chỉ có tác dụng giảm triệu chứng và trì hoãn phẫu thuật

Thuốc nhét trĩ là giải pháp khá hữu hiệu cho bạn khi mắc bệnh trĩ nội, giúp giảm nhẹ và loại bỏ các triệu chứng. Tuy nhiên, khi sử dụng sản phẩm, chúng ta cần lưu ý một số vấn đề để phòng tránh các rủi ro xảy ra do làm sai cách trong quá trình sử dụng, cụ thể như sau:

  • Sử dụng thuốc theo đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ và nhà sản xuất, không tự ý dung sản phẩm theo ý của mình, dùng quá liều khuyến cáo khi chưa có sự tham khảo và được cho phép từ người có chuyên môn;
  • Các đối tượng đặc biệt như: Phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú hoặc người có nhiều bệnh lý mãn tính mắc kèm cần trao đổi trực tiếp với bác sĩ nếu có ý định sử dụng thuốc để được tư vấn, cân nhăc loại thuốc phù hợp nhất;
  • Bạn nên tìm mua tại địa chỉ uy tín, được tư vấn kỹ càng để không gặp phải tình trạng mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.
  • Chắc chắn chỉ sử dụng sản phẩm còn hạn sử dụng, không có dấu hiệu bất thường như biến dạng, hư hỏng. Bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, nơi thoáng mát và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc theo hươgs dẫn của nhà sản xuất;
  • Khi sử dụng, nếu bạn nhận thấy hậu môn có dấu hiệu gia tăng tình trạng kích ứng, ngứa, sưng đỏ thì bạn nên ngừng ngay việc sử dụng thuốc, báo cáo tình trạng cho người có chuyên môn để được tư vấn, kết hợp với việc theo dõi sức khỏe.
  • Tránh quan hệ tình dục bằng hậu môn trong khoảng thời gian sử dụng thuốc để tránh những ảnh hưởng không mong muốn.

Ngoài ra, người bệnh nên phối hợp việc dùng thuốc nhét với việc điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sinh hoạt hằng ngày. Đồng thời, các bạn nên khám sức khỏe định kỳ để luôn nhận được sự tư vấn kịp thời, giúp bệnh tình được kiểm soát tốt hơn.

Sử dụng thuốc nhét trĩ có hiệu quả không?

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều sản phẩm thuốc nhét trĩ với đa dạng mẫu mã, tạo hiệu quả khác nhau. Để thuốc có thể phát huy tác dụng tốt thì bạn cần lựa chọn đúng loại phù hợp với bản thân. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu một số sản phẩm được dùng khá phổ biến.

Proctolog – Thuốc đạn đặt hậu môn

Là một sản phẩm của Công ty dược phẩm nổi tiếng Pfizer ở Mỹ, thuốc có chứa thành phần chính là Trimebutine có tác dụng điều hòa nhu động dạ dày – ruột nhằm cải thiện tình trạng tiêu hóa ở bệnh nhân trĩ, giúp hạn chế tình trạng tiêu chảy và táo bón.

Ngoài ra, thuốc còn chứa hoạt chất Ruscogenine có khả năng tang sự bền vững thành mạch, bảo vệ mạch máu, hạn chế hiện tượng ứ huyết ở tĩnh mạch trực tràng – hậu môn và giảm chảy máu (nếu có) khi đại tiện.

Proctolog – Thuốc đạn đặt hậu môn 1
Thuốc đặt hậu môn Proctolog

Thuốc nhét viên đạn chữ A – Nhật Bản

Đây cũng là cái tên quen thuộc mà để gọi một loại thuốc nhét trĩ có xuất xừ từ Nhật Bản. Thành phần chính của thuốc là Allantoin, hoạt chất này có tác dụng làm dịu niêm mạc, giảm sưng, phục hồi các mô tổn thương.

Thuốc nhét viên đạn chữ A - Nhật Bản 1
Thuốc nhét trĩ chữ A từ Nhật Bản khá phổ biến trên thị trường

Hoạt chất Prednisolone acetat có khả năng kháng viêm, chống kích ứng, giảm đau rát. Thuốc còn được bổ sung thêm Vitamin E giúp làm em dịu niêm mạc ống trực tràng – hậu môn, bôi trơn ống tiêu hóa tạo thuận lợi khi đào thải phân; Lidocaine gây tê, làm mát và giảm đau tại chỗ..

Viên đặt Healit Rectan  

Healit Rectan có xuất xứ từ Séc. Thuốc có chứa Witepsol W25 có tác dụng nhuận tràng, giúp quá trình đào thải phân diễn ra trơn tru nhằm làm giảm áp lực lên búi trĩ và vùng niêm mạc đã tổn thương.

Thành phần Copolymer có tính dưỡng ẩm, làm dịu niêm mạc bị sưng đau, giảm đau và ngứa. Thuốc được người dùng nhận xét là khá lành tính, phù hợp với những người mẫn cảm, dễ bị dị ứng.

Viên đặt Healit Rectan   1
Thuốc đặt hậu môn Healit Rectan của Cộng hóa Séc

Thuốc Titanoreine của Pháp

Titanoreine được bào chế dưới 2 dạng là viên đặt và kem bôi, thành phần gồm kẽm oxit, carraghenate, titanium dioxit…

Carraghenan được chiết xuất từ tảo đỏ và một số loại rong biển, chất này có tác dụng nhuận tràng, làm giảm đau và sưng, giảm kích thước búi trĩ. Kẽm oxit có tác dụng gia tăng ẩm cho niêm mạc vùng trực tràng – hậu môn, giúp tiêu hóa dễ hơn, đồng thời làm êm dịu vùng sưng đau.

Thuốc Titanoreine của Pháp 1
Sản phẩm Titanorein có cả dạng viên đặt hoặc kem bôi

Trên đây là một số loại thuốc nhét trĩ đang được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay. Mỗi loại thuốc có thành phần khác nhau nên sẽ tạo ra tác dụng khác nhau.

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, nhu cầu của từng người, bạn cần điều trị triệu chứng gì của trĩ từ đó có thể chọn lựa và sử dụng cho phù hợp. Chỉ khi lựa chọn đúng sản phẩm, việc điều trị mới có kết quả tốt.

Sản phẩm Cotripro hỗ trợ chữa trĩ hiệu quả

Thuốc nhét trĩ được xem là một sản phẩm khá hữu hiệu trong hỗ trợ điều trị bệnh trĩ. Tuy nhiên, chỉ sử dụng thuốc đặt sẽ không thể làm cho bệnh phục hồi tốt nhất, bạn nên phối hợp với thuốc uống và bôi (đối với bạn bị trĩ ngoại nên sử dụng kem bôi trĩ thay cho thuốc đặt) để tăng hiệu quả.

Sản phẩm Cotripro hỗ trợ chữa trĩ hiệu quả 1
Sản phẩm kem bôi trĩ Cotripro từ thảo dược hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả

Gel bôi trĩ Cotripro có thành phần là các hoạt chất được chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên như cúc tần, lá lốt, ngải cứu, tinh chất nghệ.

Các chất này tác động trực tiếp lên búi trĩ làm giảm nhanh tình trạng đau rát, chảy máu chỉ sau 3-5 ngày sử dụng, giúp búi trĩ săn se và co lên hiệu quả. Gel bôi trĩ rất tiện dụng cho người bệnh, đặc biệt vơi các bạn bị trĩ ngoại.

Sản phẩm Cotripro còn có dạng viên uống tác động sâu vào bên trong, tăng sức bền thành mạch, chống nhiễm khuẩn, giúp co trĩ, giảm táo bón từ đó ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh trĩ.

Bộ đôi viên uống và gel bôi tác động trong ngoài kết hợp giúp đẩy lùi những triệu chứng khó chịu do trĩ gây ra. Các thành phần thảo dược trong viên uống Cotripro cũng đều được chiết xuất từ các dược liệu quý đảm bảo cho tác dụng tuyệt vời.

Lời kết

Có rất nhiều sản phẩm trên thị trường có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ. Riêng dòng sản phẩm thuốc nhét trĩ cũng đã có rất nhiều loại với đa dạng thành phần, mẫu mã, xuất xứ cho bạn lựa chọn. Qua bài đọc này, chúc quý bạn đọc có thêm thông tin để tìm được phương pháp điều trị phù hợp nhất với mình, giúp bạn nhanh khỏi bệnh.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Thuốc nhét trĩ là gì? Sử dụng loại nào hiệu quả?

Thuốc đặt hậu môn hay còn được gọi là thuốc nhét là loại thuốc được sử dụng khá phổ biến khi điều trị bệnh trĩ nói riêng và các bệnh lý ở vùng trực tràng – hậu môn nói chung. Thuốc nhét trĩ có tác dụng tại chỗ, được sử dụng nhằm hỗ trợ điều trị các triệu chứng do bệnh trĩ gây ra như ngứa, đau rát, chảy máu,…

Thuốc nhét trĩ là loại thuốc gì?

Thuốc nhét trĩ hay còn gọi là thuốc đặt trực tràng/hậu môn là một loại thuốc viên được sử dụng để đặt vào vùng trực tràng – hậu môn của người bệnh. Thuốc nhét trĩ thường được bào chế dưới dạng viên hình đạn để thuận tiện cho việc nhét thuốc vào trong ống trực tràng – hậu môn.

Thuốc nhét trĩ là loại thuốc gì? 1
Thuốc nhét trĩ có hình viên đạn để có thể dễ dàng đặt vào trong hậu môn

Mục đích của việc đặt loại thuốc này là nhằm làm giảm các triệu chứng bệnh trĩ như ngứa ngáy, đau rát, chảy máu, nhiễm khuẩn,… Từ đó, giúp bệnh mau chóng phục hồi và ngăn ngừa được các biến chứng nặng của bệnh xảy ra.

Vậy thuốc nhét trĩ chứa thành phần như thế nào mà lại có thể tạo lên các tác dụng như trên?

Trên thực tế, thành phần trong mỗi sản phẩm thuốc nhét trĩ khác nhau lại có sự thay đổi, tùy thuộc vào mục đích của nhà sản xuất muốn hướng tới tác dụng chữa trị như thế nào. Nhưng nhìn chung các loại thuốc nhét này đều có thành phần là các chất chống viêm, kháng khuẩn, có thể làm giảm tình trạng đau rát và chảy máu ở trực tràng – hậu môn…

Ngoài ra, các loại thuốc này luôn được thêm một số hoạt chất khác có tác dụng tăng sức bền của thành mạch, làm êm dịu, săn se vùng niêm mạc bị tổn thương, hỗ trợ làm giảm kích thước búi trĩ và phòng ngừa xuất hiện các biến chứng nặng hơn. Sự kết hợp đa thành phần trong mỗi sản phẩm thuốc nhét trĩ sẽ mang lại hiệu quả iđiều trị cao hơn cho mỗi người.

➤ Tham khảo: Các loại thuốc bôi trĩ cho bà bầu

Khi nào người bệnh nên dùng thuốc nhét trĩ?

Bệnh trĩ bao gồm 3 loại là: trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp. Vậy sử dụng thuốc nhét trĩ trong trường hợp nào là phù hợp, các bạn nên tìm hiểu kỹ càng trước khi dùng để có hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất.

Thông thường, thuốc nhét trĩ sẽ được sử dụng trong trường hợp bạn mắc bệnh trĩ nội và bệnh còn ở mức độ nhẹ, từ độ 1 đến độ 3.

Bên cạnh đó, thuốc cũng tạo hiệu quả khá tốt khi sử dụng cho người bị trĩ có các bệnh lý khác kèm theo, liên quan đến vùng hậu môn như rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn, hoặc các tổn thương niêm mạc hậu môn khác do việc rặn quá sức, bị táo bón dài ngày.

Khi nào người bệnh nên dùng thuốc nhét trĩ? 1
Trĩ nội độ 1, 2, 3 có thể sử dụng thuốc nhét trĩ để điều trị bệnh

Còn đối với trường hợp trĩ nội đã ở giai đoạn độ 4, búi trĩ thường có kích thước lớn, việc sử dụng thuốc nhét có thể gây bất tiện, gây đau và cảm giác khó chịu nhiều cho người dùng. Ở giai đoạn này, các bạn sẽ thường được bác sĩ khuyên nên cân nhắc phẫu thuật cắt búi trĩ thay vì chỉ sử dụng thuốc để chữa triệu chứng của bệnh.

Đối với các trường hợp bạn bị trĩ ngoại, thuốc đặt hậu môn cũng không được khuyên dùng. Thay vào đó, các bạn có thể sử dụng thuốc dạng bôi, sẽ phù hợp với tình trạng búi trĩ nằm ngoài ống trực tràng – hậu môn.

➤ Tìm hiểu thêm: Bệnh trĩ uống thuốc tây có khỏi không

Cơ chế tác dụng của thuốc

Cơ chế hoạt động của thuốc nhét trĩ là sự phụ thuộc vào tác động của thân nhiệt. Khi đặt vào trong ống hậu môn, dưới tác động của nhiệt độ cơ thể 37oC thuốc sẽ tan chảy, các hoạt chất có trong sản phẩm sẽ được phóng thích vào cơ thể để phát huy tác dụng. Các hoạt chất này thường là các chất phát huy tác dụng ngay tại chỗ đặt thuốc.

Cơ chế tác dụng của thuốc 1
Thuốc được nhét vào hậu môn và tan chảy, phát huy tác dụng
Không chỉ vậy, một số sản phẩm còn thêm các chất tạo thêm độ ẩm cho lớp niêm mạc vùng hậu môn – trực tràng, giúp làm êm dịu và bôi trơn các mô trĩ, khiến cho việc đại tiện trở nên dễ dàng hơn, giảm sự ma sát và tạo áp lực mạnh lên thành tĩnh mạch hậu môn.

Từ đó, kích thước búi trĩ sẽ không phát triển to lên, các tổn thương gây lên hệ thống niêm mạc hậu môn sẽ ít hơn, giúp bệnh trĩ hồi phục nhanh chóng.

Cách đặt thuốc nhét trĩ vào hậu môn

Để thuốc phát huy tác dụng tốt nhất, các bạn cần nắm rõ quy trình sử dụng thuốc. Dưới đây, tôi sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng thuốc sao cho đúng, dễ thực hiện và đảm bảo vệ sinh.

Bước 1: Rửa tay thật sạch với xà phòng và nước.

Bước 2: Kiểm tra xem thuốc cứng hay đang bị mềm. Nếu thuốc bị mềm, giữ thuốc trong nước lạnh hoặc đặt vào trong tủ lạnh vài phút để làm thuốc cứng lại trước khi tháo khỏi vỏ thuốc.

Bước 3: Tháo lớp vỏ thuốc (nếu có).

Bước 4: Đeo bao đầu ngón tay cao su hoặc sử dụng găng tay dùng một lần để đảm bảo vệ sinh cho bạn.

Cách đặt thuốc nhét trĩ vào hậu môn 1
Bạn nên đeo bao ngón tay để đảm bảo vệ sinh cho mình khi nhét thuốc

Bước 5: Nếu bạn không cần bôi trơn, hãy làm ẩm vùng hậu môn bằng nước mát. Nếu cần bôi trơn, hãy bôi vào đầu viên thuốc đạn một ít chất bôi trơn tan trong nước (ví dụ K-Y Jelly), không sử dụng chất bôi trơn dạng mỡ (ví dụ Vaseline).

Bước 6: Nằm nghiêng sang một bên, chân dưới đặt thẳng ra và chân trên co lên về phía trước bụng của bạn.

Bước 7: Nhấc phần mông trên để lộ vùng hậu môn.

Bước 8: Nhét viên thuốc vào bằng cách đưa phần đầu nhọn vào trước. Lấy ngón tay của bạn đẩy từ từ cho đến khi cảm nhận thấy viên thuốc đặt đã đi qua cơ vòng của hậu môn. Nếu không đặt thuốc đi qua cơ vòng này, thuốc đạn có thể bật/trồi ra ngoài.

Bước 9: Giữ chặt 2 bên mông với nhau trong một vài giây để tránh thuốc bị đẩy ra ngoài.

Bước 10: Nằm yên một chỗ trong khoảng 10 – 15 phút, không di chuyển và chờ thuốc phát huy tác dụng. Tùy vào loại thuốc nhét hậu môn, thời gian để thuốc tan rã và ngấm vào cơ thể là từ 15 phút đến 60 phút.

Bước 11: Dọn dẹp rác thải, bỏ những vật đã sử dụng (bao tay, vỏ thuốc) vào thùng rác kín và rửa tay sạch.

Về liều lượng, các bạn phải tuân thủ theo Hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, không tự ý sử dụng nhiều hơn hoặc ít hơn liều lượng khuyến cáo. Những lần đầu thao tác đặt thuốc, bạn có thể gặp một số trở ngại nhỏ, nhưng đừng lo lắng, sau một vài lần bạn sẽ thao tác thành thạo ngay.

Một vài lưu ý khi sử dụng thuốc nhét trĩ

Một vài lưu ý khi sử dụng thuốc nhét trĩ 1
Sử dụng thuốc chỉ có tác dụng giảm triệu chứng và trì hoãn phẫu thuật

Thuốc nhét trĩ là giải pháp khá hữu hiệu cho bạn khi mắc bệnh trĩ nội, giúp giảm nhẹ và loại bỏ các triệu chứng. Tuy nhiên, khi sử dụng sản phẩm, chúng ta cần lưu ý một số vấn đề để phòng tránh các rủi ro xảy ra do làm sai cách trong quá trình sử dụng, cụ thể như sau:

  • Sử dụng thuốc theo đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ và nhà sản xuất, không tự ý dung sản phẩm theo ý của mình, dùng quá liều khuyến cáo khi chưa có sự tham khảo và được cho phép từ người có chuyên môn;
  • Các đối tượng đặc biệt như: Phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú hoặc người có nhiều bệnh lý mãn tính mắc kèm cần trao đổi trực tiếp với bác sĩ nếu có ý định sử dụng thuốc để được tư vấn, cân nhăc loại thuốc phù hợp nhất;
  • Bạn nên tìm mua tại địa chỉ uy tín, được tư vấn kỹ càng để không gặp phải tình trạng mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng.
  • Chắc chắn chỉ sử dụng sản phẩm còn hạn sử dụng, không có dấu hiệu bất thường như biến dạng, hư hỏng. Bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, nơi thoáng mát và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc theo hươgs dẫn của nhà sản xuất;
  • Khi sử dụng, nếu bạn nhận thấy hậu môn có dấu hiệu gia tăng tình trạng kích ứng, ngứa, sưng đỏ thì bạn nên ngừng ngay việc sử dụng thuốc, báo cáo tình trạng cho người có chuyên môn để được tư vấn, kết hợp với việc theo dõi sức khỏe.
  • Tránh quan hệ tình dục bằng hậu môn trong khoảng thời gian sử dụng thuốc để tránh những ảnh hưởng không mong muốn.

Ngoài ra, người bệnh nên phối hợp việc dùng thuốc nhét với việc điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sinh hoạt hằng ngày. Đồng thời, các bạn nên khám sức khỏe định kỳ để luôn nhận được sự tư vấn kịp thời, giúp bệnh tình được kiểm soát tốt hơn.

Sử dụng thuốc nhét trĩ có hiệu quả không?

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều sản phẩm thuốc nhét trĩ với đa dạng mẫu mã, tạo hiệu quả khác nhau. Để thuốc có thể phát huy tác dụng tốt thì bạn cần lựa chọn đúng loại phù hợp với bản thân. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu một số sản phẩm được dùng khá phổ biến.

Proctolog – Thuốc đạn đặt hậu môn

Là một sản phẩm của Công ty dược phẩm nổi tiếng Pfizer ở Mỹ, thuốc có chứa thành phần chính là Trimebutine có tác dụng điều hòa nhu động dạ dày – ruột nhằm cải thiện tình trạng tiêu hóa ở bệnh nhân trĩ, giúp hạn chế tình trạng tiêu chảy và táo bón.

Ngoài ra, thuốc còn chứa hoạt chất Ruscogenine có khả năng tang sự bền vững thành mạch, bảo vệ mạch máu, hạn chế hiện tượng ứ huyết ở tĩnh mạch trực tràng – hậu môn và giảm chảy máu (nếu có) khi đại tiện.

Proctolog – Thuốc đạn đặt hậu môn 1
Thuốc đặt hậu môn Proctolog

Thuốc nhét viên đạn chữ A – Nhật Bản

Đây cũng là cái tên quen thuộc mà để gọi một loại thuốc nhét trĩ có xuất xừ từ Nhật Bản. Thành phần chính của thuốc là Allantoin, hoạt chất này có tác dụng làm dịu niêm mạc, giảm sưng, phục hồi các mô tổn thương.

Thuốc nhét viên đạn chữ A - Nhật Bản 1
Thuốc nhét trĩ chữ A từ Nhật Bản khá phổ biến trên thị trường

Hoạt chất Prednisolone acetat có khả năng kháng viêm, chống kích ứng, giảm đau rát. Thuốc còn được bổ sung thêm Vitamin E giúp làm em dịu niêm mạc ống trực tràng – hậu môn, bôi trơn ống tiêu hóa tạo thuận lợi khi đào thải phân; Lidocaine gây tê, làm mát và giảm đau tại chỗ..

Viên đặt Healit Rectan  

Healit Rectan có xuất xứ từ Séc. Thuốc có chứa Witepsol W25 có tác dụng nhuận tràng, giúp quá trình đào thải phân diễn ra trơn tru nhằm làm giảm áp lực lên búi trĩ và vùng niêm mạc đã tổn thương.

Thành phần Copolymer có tính dưỡng ẩm, làm dịu niêm mạc bị sưng đau, giảm đau và ngứa. Thuốc được người dùng nhận xét là khá lành tính, phù hợp với những người mẫn cảm, dễ bị dị ứng.

Viên đặt Healit Rectan   1
Thuốc đặt hậu môn Healit Rectan của Cộng hóa Séc

Thuốc Titanoreine của Pháp

Titanoreine được bào chế dưới 2 dạng là viên đặt và kem bôi, thành phần gồm kẽm oxit, carraghenate, titanium dioxit…

Carraghenan được chiết xuất từ tảo đỏ và một số loại rong biển, chất này có tác dụng nhuận tràng, làm giảm đau và sưng, giảm kích thước búi trĩ. Kẽm oxit có tác dụng gia tăng ẩm cho niêm mạc vùng trực tràng – hậu môn, giúp tiêu hóa dễ hơn, đồng thời làm êm dịu vùng sưng đau.

Thuốc Titanoreine của Pháp 1
Sản phẩm Titanorein có cả dạng viên đặt hoặc kem bôi

Trên đây là một số loại thuốc nhét trĩ đang được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay. Mỗi loại thuốc có thành phần khác nhau nên sẽ tạo ra tác dụng khác nhau.

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, nhu cầu của từng người, bạn cần điều trị triệu chứng gì của trĩ từ đó có thể chọn lựa và sử dụng cho phù hợp. Chỉ khi lựa chọn đúng sản phẩm, việc điều trị mới có kết quả tốt.

Sản phẩm Cotripro hỗ trợ chữa trĩ hiệu quả

Thuốc nhét trĩ được xem là một sản phẩm khá hữu hiệu trong hỗ trợ điều trị bệnh trĩ. Tuy nhiên, chỉ sử dụng thuốc đặt sẽ không thể làm cho bệnh phục hồi tốt nhất, bạn nên phối hợp với thuốc uống và bôi (đối với bạn bị trĩ ngoại nên sử dụng kem bôi trĩ thay cho thuốc đặt) để tăng hiệu quả.

Sản phẩm Cotripro hỗ trợ chữa trĩ hiệu quả 1
Sản phẩm kem bôi trĩ Cotripro từ thảo dược hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả

Gel bôi trĩ Cotripro có thành phần là các hoạt chất được chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên như cúc tần, lá lốt, ngải cứu, tinh chất nghệ.

Các chất này tác động trực tiếp lên búi trĩ làm giảm nhanh tình trạng đau rát, chảy máu chỉ sau 3-5 ngày sử dụng, giúp búi trĩ săn se và co lên hiệu quả. Gel bôi trĩ rất tiện dụng cho người bệnh, đặc biệt vơi các bạn bị trĩ ngoại.

Sản phẩm Cotripro còn có dạng viên uống tác động sâu vào bên trong, tăng sức bền thành mạch, chống nhiễm khuẩn, giúp co trĩ, giảm táo bón từ đó ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh trĩ.

Bộ đôi viên uống và gel bôi tác động trong ngoài kết hợp giúp đẩy lùi những triệu chứng khó chịu do trĩ gây ra. Các thành phần thảo dược trong viên uống Cotripro cũng đều được chiết xuất từ các dược liệu quý đảm bảo cho tác dụng tuyệt vời.

Lời kết

Có rất nhiều sản phẩm trên thị trường có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ. Riêng dòng sản phẩm thuốc nhét trĩ cũng đã có rất nhiều loại với đa dạng thành phần, mẫu mã, xuất xứ cho bạn lựa chọn. Qua bài đọc này, chúc quý bạn đọc có thêm thông tin để tìm được phương pháp điều trị phù hợp nhất với mình, giúp bạn nhanh khỏi bệnh.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...