Lòi búi trĩ sau sinh - Nỗi khổ của sản phụ ngày nay

Lòi búi trĩ là một tình trạng xuất hiện ở nhiều chị em sau khi sinh nở. Những tổn thương này có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mẹ cũng như gây khó khăn trong việc nuôi trẻ. Vậy nguyên nhân của bệnh này là do đâu? Có những cách nào để làm co búi trĩ sau khi sinh? Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết ngay dưới đây nhé.

Thế nào là tình trạng lòi búi trĩ sau sinh?

Mẹ bầu sau khi sinh gặp rất nhiều vấn đề với sức khỏe trong đó có bệnh trĩ. Đây là tình trạng các tĩnh mạch trong lòng ống hậu môn bị chèn ép quá mức dẫn đến xung huyết, sưng to tạo thành các búi trĩ.

Thế nào là tình trạng lòi búi trĩ sau sinh? 1
Lòi búi trĩ xảy ra khi các tĩnh mạch bị chèn ép gây xung huyết, sưng to
Nếu tình trạng này không được phát hiện và chữa trị kịp thời thì búi trĩ sẽ lớn dần và lòi ra ngoài phần hậu môn gây vướng víu khó chịu cho các chị em sau sinh.

Các dấu hiệu điển hình khi mắc bệnh trĩ của các mẹ bỉm sau khi sinh như:

  • Đi ngoài ra máu: Lúc đầu, triệu chứng này xuất hiện không quá thường xuyên, lượng máu chảy ra cũng còn ít. Nhưng khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng thì tình trạng này ngày một thường xuyên hơn, lượng máu cũng nhiều hơn.
  • Sa búi trĩ: Thường gặp ở bệnh trĩ cấp độ 2. Sang đến trĩ độ 3, 4, kích thước búi trĩ tăng lên, sa ra ngoài ngày một nhiều và nặng nề.
  • Ngứa, đau rát vùng hậu môn: Người bệnh thường có cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt thường ngày của mẹ cũng như gây cản trở trong quá trình chăm sóc bé.
  • Luôn có dịch nhầy ở hậu môn: Gây cảm giác ẩm ướt, khó chịu, dễ gây nên tình trạng viêm nhiễm.

Xem đầy đủ: Các dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ sau sinh

Nguyên nhân gây lòi búi trĩ sau sinh

Bệnh trĩ xuất hiện ở phụ nữ sau sinh có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của mẹ. Vì vậy việc nắm bắt được nguyên nhân gây ra bệnh là vô cùng quan trọng. Nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ sau sinh bao gồm:

Mắc bệnh trĩ từ trước

  • Bản thân người mẹ cũng đã từng bị trĩ, nhưng ở vị trí sâu phía trong đường lược. Quá trình sinh nở rặn nhiều hoặc rặn không đúng cách khiến tử cung mở to ra, tăng áp lực lên phần khoang chậu, hậu môn dẫn đến các búi trĩ lòi ra bên ngoài.
  • Khi sinh, bác sĩ thường sẽ phải rạch tầng sinh môn, sau này khâu lại các mạch máu ở hậu môn sẽ dính với nhau, búi trĩ cũng vì thế mà bị lòi ra ngoài.
  • Ảnh hưởng từ trọng lượng cơ thể của thai nhi (đặc biệt là ở những thai kỳ cuối) gây tăng áp lực lên vùng trực tràng hậu môn khiến tĩnh mạch bị chèn ép, căng phồng lên, tụ máu lại tạo nên các búi trĩ nhỏ. Khi sinh vì áp lực rặn mạnh làm cho búi trĩ lòi ra ngoài.

Bị bệnh trĩ sau khi sinh

  • Sự rối loạn nội tiết: Sau khi sinh con, nồng độ hormon progesteron thay đổi khiến nhu động ruột hoạt động chậm lại, thức ăn di chuyển, tiêu hóa lâu hơn dẫn đến táo bón từ đó hình thành nên trĩ. Lâu dần có triệu chứng sa búi trĩ
  • Ít vận động: Mẹ bầu sau sinh hay ngồi và nằm nhiều để chăm bé nên máu ở vùng chậu – hậu môn khó lưu thông, lâu dần xuất hiện búi trĩ lòi ra ngoài.
  • Chế độ dinh dưỡng sau sinh: Sau sinh các mẹ cần nhiều sữa để chăm bé nên thường bữa ăn có quá nhiều chất đạm, ít rau xanh nên rất dễ bị táo bón từ đó hình thành trĩ.

Tìm hiểu thêm: Tại sao mẹ bỉm sinh thường bị lòi trĩ?

Lòi búi trĩ sau sinh có nguy hiểm không? Chữa khỏi được không?

Đối với trĩ độ 1, độ 2, búi trĩ còn nhỏ và hầu như không gây ra những khó chịu cho mẹ bỉm sữa. Cách chữa trị hiệu quả lúc này là điều trị nội khoa bằng thuốc, bằng thảo dược thiên nhiên kết hợp chế độ ăn uống khoa học và vận động điều độ là có thể khỏi bệnh.

Còn ở mức độ nặng độ 3, độ 4 thì búi trĩ ngày một to, chảy nhiều máu hơn, nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách, có thể gây nên một số biến chứng điển hình như:

  • Mất quá nhiều máu: Nếu lâu dài có thể khiến người bệnh hoa mắt, mệt mỏi, rối loạn nhịp tim, đặc biệt ở phụ nữ mới sinh, vừa mất một lượng máu không nhỏ.
  • Tắc nghẽn búi trĩ: Khi trĩ ngày một nặng, nó có thể tự sa ra bên ngoài. Việc này có thể gây ảnh hưởng xấu tới cơ vòng hậu môn, cản trở lưu thông mạch máu.
  • Viêm nhiễm gây hoại tử: Việc búi trĩ sa ra ngoài cùng sự tăng tiết của dịch hậu môn là môi trường thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập và phát triển gây viêm, thậm chí là hoại tử búi trĩ gây đau đớn dữ dội.
  • Ung thư trực tràng: Bệnh trĩ sau sinh ở một số trường hợp nguy hiểm có thể dẫn tới ung thư đe dọa đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người bệnh.

Top 7 cách làm co búi trĩ sau sinh hiệu quả

Qua quá trình rặn sinh con, các triệu chứng của bệnh trĩ thường nặng hơn so với khi mang thai nên cần điều trị triệt để. Tuy nhiên, giai đoạn này, mẹ còn đang nuôi bé bằng sữa mẹ nên rất hạn chế dùng các loại thuốc trị bệnh trĩ dạng uống trực tiếp.

Thay vào đấy, việc áp dụng một số phương pháp chữa trĩ sau sinh tại nhà lại được nhiều chị em ưa chuộng nhằm phần nào kiểm soát triệu chứng, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Dưới đây là 7 phương pháp phổ biến để điều trị lòi búi trĩ sau sinh, bao gồm:

Ngâm rửa hậu môn bằng lá diếp cá

Thành phần chính của rau diếp cá là Quercetin có khả năng làm bền thành mạch, ngoài ra thành phần decanonyl acetadehyd là một kháng sinh tự nhiên có khả năng diệt khuẩn mạnh, chống viêm, giảm sưng.

Ngâm rửa hậu môn bằng lá diếp cá 1
Lá diếp cá có tác dụng diệt khuẩn mạnh, chống viêm, bảo vệ thành mạch

Cách thực hiện:

  • Bạn rửa sạch 1 nắm rau diếp cá, đem đi đun cùng 1 lít nước và 1 ít muối tinh. Đến khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa lại đun liu riu trong 15 phút.
  • Sau khi đun xong, bạn đổ nước ra chậu rồi tiến hành xông hậu môn, búi trĩ. Khi nước nguội bạn có thể dùng nó để ngâm và rửa hậu môn giúp cải thiện triệu chứng.

Xem đầy đủ: Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Đắp lá lốt săn se búi trĩ

Trong lá lốt có chứa nhiều hoạt chất Piperine, là một chất có khả năng kháng khuẩn, chống viêm mạnh, tăng khả năng phục hồi tổn thương. Không chỉ vậy, thành phần flavonoid còn giúp giảm kích thước búi trĩ, giảm huyết ứ từ đó cải thiện tình trạng bệnh.

Đắp lá lốt săn se búi trĩ 1
Đắp lá lốt giúp giảm kích thước búi trĩ

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị tầm 10 lá, rửa và ngâm kĩ với nước muối .
  • Cho nước và lá vào ấm, đem đi đun, từ khi sôi sau đó tầm 5-10 phút sau thì tắt bếp.
  • Bạn đợi nước nguội bớt thì bạn đặt vùng hậu môn vào nồi rồi tiến hành xông, sau 10-15 phút, bạn vệ sinh lại bằng nước sạch là được.

Xem đầy đủ: Cách xông lá lốt chữa bệnh trĩ

Củ ấu co búi trĩ hiệu quả

Theo quan niệm Đông Y, củ ấu có tính mát, giúp kiện tỳ ích khí, lương huyết chỉ khát nên thường được nhiều người sử dụng trong việc chữa trị bệnh trĩ.

Củ ấu co búi trĩ hiệu quả 1
Củ ấu có tính mát, giúp kiện tỳ ích khí

Cách thực hiện: Bạn gọt sạch vỏ sau đó đem phần vỏ đi đốt rồi tán nhỏ thành dạng bột mịn. Trong mỗi lần dùng, bạn lấy một ít bột vỏ củ ấu trộn cùng một ít dầu vừng rồi bôi lên phần hậu môn. Sau 5-10 phút bạn rửa sạch lại với nước là được.

Đặc trị trĩ với bài thuốc từ lá cúc tần

Lá cúc tần là một loại cây có tính cay, đắng, có khả năng tiêu viêm, tiêu độc, kháng khuẩn vô cùng tốt. Theo một số nhà nghiên cứu các thành phần như protit, lipit, canxi, Fe, vitamin C… còn giúp khắc phục một số triệu chứng của bệnh.

Đặc trị trĩ với bài thuốc từ lá cúc tần 1
Lá cúc tần có khả năng tiêu viêm, tiêu độc rất tốt

Cách làm:

  • Bạn chuẩn bị khoảng 15g lá cúc tần đã được rửa sạch, để yên tâm bạn có thể ngâm qua với nước muối.
  • Sau đó bạn giã nát lá, chắt lấy phần nước để uống, bỏ bã đi.
  • Mỗi ngày bạn uống một lần, liên tục sau 1 tuần bạn sẽ triệu chứng bệnh thuyên giảm.

Sử dụng nước cốt nghệ tươi để chữa bệnh trĩ

Thành phần curcumin có trong nghệ là một chất kháng sinh tự nhiên có tác dụng sát khuẩn, khử trùng, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm.

Sử dụng nước cốt nghệ tươi để chữa bệnh trĩ 1
Thành phần curcumin có trong nghệ tươi là chất kháng sinh tự nhiên

Cách làm: Bạn rửa sạch nghệ để loại bỏ bụi bẩn, đất đai dính lên trên nghệ rồi bạn cạo sạch vỏ, thái nghệ thành từng lát, đem đi giã nát đến khi thu được nước cốt thì bạn dùng phần nước cốt này bôi trực tiếp lên búi trĩ, mỗi lần khô lại bôi thêm lần 2,3.

Đọc thêm: Cách chữa bệnh trĩ bằng nghệ tươi

Chườm lạnh làm co búi trĩ

Đây cũng là một mẹo giúp giảm nhanh tức thì những triệu chứng khó chịu của trĩ sau sinh như ngứa ngáy, đau rát. Nhiệt lạnh sẽ làm giảm kích ứng các búi trĩ, ức chế cảm giác đau ở người bệnh.

Chườm lạnh làm co búi trĩ 1
Đây là một mẹo giúp giảm nhanh triệu chứng khó chịu của trĩ

Bạn cho một ít đá vào một miếng vải rồi chườm lên búi trĩ chứ không chườm đá trực tiếp lên. Mỗi lần chườm trong khoảng 5 phút, mỗi ngày thực hiện từ 3-4 lần. Sau mỗi lần chườm, bạn nhớ lau khô lại bằng khăn mềm để tránh gây ẩm ướt vùng hậu môn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm.

Sử dụng các loại thuốc bôi trĩ

Do bình thường các loại thuốc uống có tác dụng toàn thân nên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ cũng như đi qua sữa gây ảnh hưởng đến bé vì vậy nhiều bà mẹ thiên về dùng các loại thuốc bôi tại chỗ. Thuốc chỉ được sử dụng khi bạn mắc trĩ độ nhẹ, chưa gây ảnh hưởng quá nhiều đến sinh hoạt hay sức khỏe của mẹ.

Sử dụng các loại thuốc bôi trĩ 1
Thuốc chỉ dùng khi mắc trĩ độ nhẹ, chưa ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe

Một số loại thuốc bôi trĩ bạn có thể tham khảo như:

  • Thuốc mỡ lidocain 5%: Ức chế quá trình khử cực từ đó ức chế luôn các xung động thần kinh gây mất cảm giác đau.
  • Bufexamac: Thường được dùng trong các bệnh trĩ độ 1, độ 2, có tác dụng giảm đau, kháng viêm.
  • Kem bôi chứa corticoid: Có tác dụng ngăn ngừa viêm, làm giảm cảm giác đau nhức, khó chịu.

Ưu điểm của những loại thuốc bôi trĩ tại chỗ này là giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh khi đi đại tiện, đi lại. Tuy nhiên các loại thuốc này nếu sử dụng trong một thời gian dài có thể gây một số tác dụng phụ như làm mỏng da, gây dị ứng…

Vì thế, bạn nên sử dụng các sản phẩm bôi trĩ có thành phần từ thiên nhiên như lá cúc tần, trầu không, nghệ tươi, lá lốt…để tránh các tác dụng phụ có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Thủ thuật, phẫu thuật cắt búi trĩ

Phương pháp này được áp dụng khi lòi búi trĩ sau sinh đã ở mức độ nặng, có nguy cơ cao gặp các biến chứng như hoại tử, tắc hậu môn… nên bắt buộc phải tiến hành loại bỏ búi trĩ.

Thủ thuật, phẫu thuật cắt búi trĩ 1
Một số phương pháp phẫu thuật phổ biến như: thắt dây chun, Longo, HCPT…

Một số phương pháp phẫu thuật như:

  • Thắt dây chun: Bác sĩ sẽ dùng một dải cao su đặc biệt quấn quanh gốc trĩ để ngăn nguồn cung cấp máu. Búi trĩ không được máu nuôi dưỡng sẽ co lại và rụng đi sau 1 tuần. Tuy nhiên tuyệt đối không áp dụng biện pháp này với các bệnh nhân bị rối loạn đông máu hay mắc bệnh kháng đông mạn tính, suy giảm miễn dịch…
  • Kỹ thuật mổ Longo: Thường được áp dụng cho trĩ nội mức độ 2, 3, 4 và trĩ vòng. Ưu điểm của phương pháp này là ít gây đau, không lưu lại sẹo, khả năng tái phát sau mổ là rất thấp.
  • Phương pháp HCPT: Sử dụng trường điện dung cao tầng, với nhiệt độ từ 80 – 90 độ C sẽ làm đông, thắt nút các mạch máu, khiến búi trĩ tự rụng mà không làm tổn thương tới các vùng lân cận xung quanh. Thủ thuật này có ưu điểm là sinh nhiệt nhanh, làm lành các vết thương nhanh chóng.

Tìm hiểu trước: Sau sinh bao lâu thì cắt được trĩ

Một số lời khuyên giúp giảm lòi búi trĩ sau sinh

Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp điều trị, có một số điều sau đây bạn cần phải lưu ý để giảm thiểu tình trạng lòi búi trĩ sau sinh như:

  • Mỗi khi đau, mẹ hãy dừng ngay mọi công việc đang làm và nghỉ ngơi. Việc làm này giúp giảm bớt được áp lực lên búi trĩ, lên vùng hậu môn.
  • Xây dựng những thói quen ăn uống tốt: Ăn uống đẩu đủ dưỡng chất, nhiều chất xơ như các loại rau xanh, trái cây, ngũ cốc… giúp tiêu hóa tốt hơn, ngăn ngừa táo bón, giảm mức độ nặng của bệnh. Hạn chế ăn các thực phẩm cay, nóng, chất kích thích…
Một số lời khuyên giúp giảm lòi búi trĩ sau sinh 1
Thói quen ăn uống tốt giúp việc tiêu hóa tốt hơn, ngừa táo bón
  • Uống nhiều nước hơn, một ngày uống ít nhất 2 lít nước sẽ giảm táo bón, giúp việc đi đại tiện được dễ dàng hơn.
  • Duy trì việc tập luyện thể dục, thể thao hằng ngày. Tuy nhiên do mẹ vừa mới sinh nên hãy đảm bảo vận động nhẹ nhàng, đi lại ít nhất 30 phút/ ngày.
  • Bệnh trĩ cần được khám sớm và điều trị kịp thời, bạn không nên chỉ vì tự ti đây là bệnh vùng kín mà ngại ngùng đi khám, tùy vào mức độ tổn thương của bệnh mà chọn ra phương pháp điều trị phù hợp.

Gel bôi trĩ Cotripro – giúp co nhỏ búi trĩ, giảm đau rát cho phụ nữ sau sinh

Gel bôi trĩ Cotripro được chuyển giao từ Viện Hàn Lâm Khoa Học và Công nghệ Việt Nam. Sản phẩm là sự chiết xuất các thảo dược thiên nhiên, sản xuất theo dây chuyền công nghệ hiện đại đạt tiêu chuẩn GMP.

Với các thành phần như: Lá lốt, cúc tần, ngải cứu, tinh nghệ… Cotripro có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, co búi trĩ lại, giúp ngăn chặn tình trạng tĩnh mạch giãn ra quá mức từ đó ngăn ngừa tái phát.

Gel bôi trĩ Cotripro - giúp co nhỏ búi trĩ, giảm đau rát cho phụ nữ sau sinh 1
Cotripro có công dụng chống viêm, kháng khuẩn, co búi trĩ

Một số ưu điểm nổi bật của gel bôi trĩ Cotripro bao gồm:

  • Hiệu quả nhanh: Sau khi sử dụng, gel bôi sẽ thấm trực tiếp vào trong búi trĩ giúp giảm các triệu chứng bệnh chỉ sau từ 3-5 ngày sử dụng.
  • Tính an toàn cao: Do thành phần của Cotripro đều là các thảo dược thiên nhiên, đường dùng tại chỗ nên vô cùng an toàn, tuyệt đối không gây tác dụng toàn thân.
  • Tiện dụng: Trong mỗi sản phẩm, đều đi kèm một túi găng tay cao su, giúp người bệnh vừa dễ dàng bôi thuốc lại đảm bảo được an toàn và vệ sinh.

Trên đây là những điều bạn cần biết về tình trạng lòi búi trĩ sau sinh. Chắc hẳn sau bài viết này, bạn đã tích lũy được cho mình những kinh nghiệm quý báu trong việc điều trị bệnh. Nếu có điều gì còn thắc mắc chưa hiểu, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với chúng mình nhé.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Lòi búi trĩ sau sinh - Nỗi khổ của sản phụ ngày nay

Lòi búi trĩ là một tình trạng xuất hiện ở nhiều chị em sau khi sinh nở. Những tổn thương này có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mẹ cũng như gây khó khăn trong việc nuôi trẻ. Vậy nguyên nhân của bệnh này là do đâu? Có những cách nào để làm co búi trĩ sau khi sinh? Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết ngay dưới đây nhé.

Thế nào là tình trạng lòi búi trĩ sau sinh?

Mẹ bầu sau khi sinh gặp rất nhiều vấn đề với sức khỏe trong đó có bệnh trĩ. Đây là tình trạng các tĩnh mạch trong lòng ống hậu môn bị chèn ép quá mức dẫn đến xung huyết, sưng to tạo thành các búi trĩ.

Thế nào là tình trạng lòi búi trĩ sau sinh? 1
Lòi búi trĩ xảy ra khi các tĩnh mạch bị chèn ép gây xung huyết, sưng to
Nếu tình trạng này không được phát hiện và chữa trị kịp thời thì búi trĩ sẽ lớn dần và lòi ra ngoài phần hậu môn gây vướng víu khó chịu cho các chị em sau sinh.

Các dấu hiệu điển hình khi mắc bệnh trĩ của các mẹ bỉm sau khi sinh như:

  • Đi ngoài ra máu: Lúc đầu, triệu chứng này xuất hiện không quá thường xuyên, lượng máu chảy ra cũng còn ít. Nhưng khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng thì tình trạng này ngày một thường xuyên hơn, lượng máu cũng nhiều hơn.
  • Sa búi trĩ: Thường gặp ở bệnh trĩ cấp độ 2. Sang đến trĩ độ 3, 4, kích thước búi trĩ tăng lên, sa ra ngoài ngày một nhiều và nặng nề.
  • Ngứa, đau rát vùng hậu môn: Người bệnh thường có cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt thường ngày của mẹ cũng như gây cản trở trong quá trình chăm sóc bé.
  • Luôn có dịch nhầy ở hậu môn: Gây cảm giác ẩm ướt, khó chịu, dễ gây nên tình trạng viêm nhiễm.

Xem đầy đủ: Các dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ sau sinh

Nguyên nhân gây lòi búi trĩ sau sinh

Bệnh trĩ xuất hiện ở phụ nữ sau sinh có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của mẹ. Vì vậy việc nắm bắt được nguyên nhân gây ra bệnh là vô cùng quan trọng. Nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ sau sinh bao gồm:

Mắc bệnh trĩ từ trước

  • Bản thân người mẹ cũng đã từng bị trĩ, nhưng ở vị trí sâu phía trong đường lược. Quá trình sinh nở rặn nhiều hoặc rặn không đúng cách khiến tử cung mở to ra, tăng áp lực lên phần khoang chậu, hậu môn dẫn đến các búi trĩ lòi ra bên ngoài.
  • Khi sinh, bác sĩ thường sẽ phải rạch tầng sinh môn, sau này khâu lại các mạch máu ở hậu môn sẽ dính với nhau, búi trĩ cũng vì thế mà bị lòi ra ngoài.
  • Ảnh hưởng từ trọng lượng cơ thể của thai nhi (đặc biệt là ở những thai kỳ cuối) gây tăng áp lực lên vùng trực tràng hậu môn khiến tĩnh mạch bị chèn ép, căng phồng lên, tụ máu lại tạo nên các búi trĩ nhỏ. Khi sinh vì áp lực rặn mạnh làm cho búi trĩ lòi ra ngoài.

Bị bệnh trĩ sau khi sinh

  • Sự rối loạn nội tiết: Sau khi sinh con, nồng độ hormon progesteron thay đổi khiến nhu động ruột hoạt động chậm lại, thức ăn di chuyển, tiêu hóa lâu hơn dẫn đến táo bón từ đó hình thành nên trĩ. Lâu dần có triệu chứng sa búi trĩ
  • Ít vận động: Mẹ bầu sau sinh hay ngồi và nằm nhiều để chăm bé nên máu ở vùng chậu – hậu môn khó lưu thông, lâu dần xuất hiện búi trĩ lòi ra ngoài.
  • Chế độ dinh dưỡng sau sinh: Sau sinh các mẹ cần nhiều sữa để chăm bé nên thường bữa ăn có quá nhiều chất đạm, ít rau xanh nên rất dễ bị táo bón từ đó hình thành trĩ.

Tìm hiểu thêm: Tại sao mẹ bỉm sinh thường bị lòi trĩ?

Lòi búi trĩ sau sinh có nguy hiểm không? Chữa khỏi được không?

Đối với trĩ độ 1, độ 2, búi trĩ còn nhỏ và hầu như không gây ra những khó chịu cho mẹ bỉm sữa. Cách chữa trị hiệu quả lúc này là điều trị nội khoa bằng thuốc, bằng thảo dược thiên nhiên kết hợp chế độ ăn uống khoa học và vận động điều độ là có thể khỏi bệnh.

Còn ở mức độ nặng độ 3, độ 4 thì búi trĩ ngày một to, chảy nhiều máu hơn, nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách, có thể gây nên một số biến chứng điển hình như:

  • Mất quá nhiều máu: Nếu lâu dài có thể khiến người bệnh hoa mắt, mệt mỏi, rối loạn nhịp tim, đặc biệt ở phụ nữ mới sinh, vừa mất một lượng máu không nhỏ.
  • Tắc nghẽn búi trĩ: Khi trĩ ngày một nặng, nó có thể tự sa ra bên ngoài. Việc này có thể gây ảnh hưởng xấu tới cơ vòng hậu môn, cản trở lưu thông mạch máu.
  • Viêm nhiễm gây hoại tử: Việc búi trĩ sa ra ngoài cùng sự tăng tiết của dịch hậu môn là môi trường thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập và phát triển gây viêm, thậm chí là hoại tử búi trĩ gây đau đớn dữ dội.
  • Ung thư trực tràng: Bệnh trĩ sau sinh ở một số trường hợp nguy hiểm có thể dẫn tới ung thư đe dọa đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người bệnh.

Top 7 cách làm co búi trĩ sau sinh hiệu quả

Qua quá trình rặn sinh con, các triệu chứng của bệnh trĩ thường nặng hơn so với khi mang thai nên cần điều trị triệt để. Tuy nhiên, giai đoạn này, mẹ còn đang nuôi bé bằng sữa mẹ nên rất hạn chế dùng các loại thuốc trị bệnh trĩ dạng uống trực tiếp.

Thay vào đấy, việc áp dụng một số phương pháp chữa trĩ sau sinh tại nhà lại được nhiều chị em ưa chuộng nhằm phần nào kiểm soát triệu chứng, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Dưới đây là 7 phương pháp phổ biến để điều trị lòi búi trĩ sau sinh, bao gồm:

Ngâm rửa hậu môn bằng lá diếp cá

Thành phần chính của rau diếp cá là Quercetin có khả năng làm bền thành mạch, ngoài ra thành phần decanonyl acetadehyd là một kháng sinh tự nhiên có khả năng diệt khuẩn mạnh, chống viêm, giảm sưng.

Ngâm rửa hậu môn bằng lá diếp cá 1
Lá diếp cá có tác dụng diệt khuẩn mạnh, chống viêm, bảo vệ thành mạch

Cách thực hiện:

  • Bạn rửa sạch 1 nắm rau diếp cá, đem đi đun cùng 1 lít nước và 1 ít muối tinh. Đến khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa lại đun liu riu trong 15 phút.
  • Sau khi đun xong, bạn đổ nước ra chậu rồi tiến hành xông hậu môn, búi trĩ. Khi nước nguội bạn có thể dùng nó để ngâm và rửa hậu môn giúp cải thiện triệu chứng.

Xem đầy đủ: Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Đắp lá lốt săn se búi trĩ

Trong lá lốt có chứa nhiều hoạt chất Piperine, là một chất có khả năng kháng khuẩn, chống viêm mạnh, tăng khả năng phục hồi tổn thương. Không chỉ vậy, thành phần flavonoid còn giúp giảm kích thước búi trĩ, giảm huyết ứ từ đó cải thiện tình trạng bệnh.

Đắp lá lốt săn se búi trĩ 1
Đắp lá lốt giúp giảm kích thước búi trĩ

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị tầm 10 lá, rửa và ngâm kĩ với nước muối .
  • Cho nước và lá vào ấm, đem đi đun, từ khi sôi sau đó tầm 5-10 phút sau thì tắt bếp.
  • Bạn đợi nước nguội bớt thì bạn đặt vùng hậu môn vào nồi rồi tiến hành xông, sau 10-15 phút, bạn vệ sinh lại bằng nước sạch là được.

Xem đầy đủ: Cách xông lá lốt chữa bệnh trĩ

Củ ấu co búi trĩ hiệu quả

Theo quan niệm Đông Y, củ ấu có tính mát, giúp kiện tỳ ích khí, lương huyết chỉ khát nên thường được nhiều người sử dụng trong việc chữa trị bệnh trĩ.

Củ ấu co búi trĩ hiệu quả 1
Củ ấu có tính mát, giúp kiện tỳ ích khí

Cách thực hiện: Bạn gọt sạch vỏ sau đó đem phần vỏ đi đốt rồi tán nhỏ thành dạng bột mịn. Trong mỗi lần dùng, bạn lấy một ít bột vỏ củ ấu trộn cùng một ít dầu vừng rồi bôi lên phần hậu môn. Sau 5-10 phút bạn rửa sạch lại với nước là được.

Đặc trị trĩ với bài thuốc từ lá cúc tần

Lá cúc tần là một loại cây có tính cay, đắng, có khả năng tiêu viêm, tiêu độc, kháng khuẩn vô cùng tốt. Theo một số nhà nghiên cứu các thành phần như protit, lipit, canxi, Fe, vitamin C… còn giúp khắc phục một số triệu chứng của bệnh.

Đặc trị trĩ với bài thuốc từ lá cúc tần 1
Lá cúc tần có khả năng tiêu viêm, tiêu độc rất tốt

Cách làm:

  • Bạn chuẩn bị khoảng 15g lá cúc tần đã được rửa sạch, để yên tâm bạn có thể ngâm qua với nước muối.
  • Sau đó bạn giã nát lá, chắt lấy phần nước để uống, bỏ bã đi.
  • Mỗi ngày bạn uống một lần, liên tục sau 1 tuần bạn sẽ triệu chứng bệnh thuyên giảm.

Sử dụng nước cốt nghệ tươi để chữa bệnh trĩ

Thành phần curcumin có trong nghệ là một chất kháng sinh tự nhiên có tác dụng sát khuẩn, khử trùng, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm.

Sử dụng nước cốt nghệ tươi để chữa bệnh trĩ 1
Thành phần curcumin có trong nghệ tươi là chất kháng sinh tự nhiên

Cách làm: Bạn rửa sạch nghệ để loại bỏ bụi bẩn, đất đai dính lên trên nghệ rồi bạn cạo sạch vỏ, thái nghệ thành từng lát, đem đi giã nát đến khi thu được nước cốt thì bạn dùng phần nước cốt này bôi trực tiếp lên búi trĩ, mỗi lần khô lại bôi thêm lần 2,3.

Đọc thêm: Cách chữa bệnh trĩ bằng nghệ tươi

Chườm lạnh làm co búi trĩ

Đây cũng là một mẹo giúp giảm nhanh tức thì những triệu chứng khó chịu của trĩ sau sinh như ngứa ngáy, đau rát. Nhiệt lạnh sẽ làm giảm kích ứng các búi trĩ, ức chế cảm giác đau ở người bệnh.

Chườm lạnh làm co búi trĩ 1
Đây là một mẹo giúp giảm nhanh triệu chứng khó chịu của trĩ

Bạn cho một ít đá vào một miếng vải rồi chườm lên búi trĩ chứ không chườm đá trực tiếp lên. Mỗi lần chườm trong khoảng 5 phút, mỗi ngày thực hiện từ 3-4 lần. Sau mỗi lần chườm, bạn nhớ lau khô lại bằng khăn mềm để tránh gây ẩm ướt vùng hậu môn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm.

Sử dụng các loại thuốc bôi trĩ

Do bình thường các loại thuốc uống có tác dụng toàn thân nên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ cũng như đi qua sữa gây ảnh hưởng đến bé vì vậy nhiều bà mẹ thiên về dùng các loại thuốc bôi tại chỗ. Thuốc chỉ được sử dụng khi bạn mắc trĩ độ nhẹ, chưa gây ảnh hưởng quá nhiều đến sinh hoạt hay sức khỏe của mẹ.

Sử dụng các loại thuốc bôi trĩ 1
Thuốc chỉ dùng khi mắc trĩ độ nhẹ, chưa ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe

Một số loại thuốc bôi trĩ bạn có thể tham khảo như:

  • Thuốc mỡ lidocain 5%: Ức chế quá trình khử cực từ đó ức chế luôn các xung động thần kinh gây mất cảm giác đau.
  • Bufexamac: Thường được dùng trong các bệnh trĩ độ 1, độ 2, có tác dụng giảm đau, kháng viêm.
  • Kem bôi chứa corticoid: Có tác dụng ngăn ngừa viêm, làm giảm cảm giác đau nhức, khó chịu.

Ưu điểm của những loại thuốc bôi trĩ tại chỗ này là giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh khi đi đại tiện, đi lại. Tuy nhiên các loại thuốc này nếu sử dụng trong một thời gian dài có thể gây một số tác dụng phụ như làm mỏng da, gây dị ứng…

Vì thế, bạn nên sử dụng các sản phẩm bôi trĩ có thành phần từ thiên nhiên như lá cúc tần, trầu không, nghệ tươi, lá lốt…để tránh các tác dụng phụ có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Thủ thuật, phẫu thuật cắt búi trĩ

Phương pháp này được áp dụng khi lòi búi trĩ sau sinh đã ở mức độ nặng, có nguy cơ cao gặp các biến chứng như hoại tử, tắc hậu môn… nên bắt buộc phải tiến hành loại bỏ búi trĩ.

Thủ thuật, phẫu thuật cắt búi trĩ 1
Một số phương pháp phẫu thuật phổ biến như: thắt dây chun, Longo, HCPT…

Một số phương pháp phẫu thuật như:

  • Thắt dây chun: Bác sĩ sẽ dùng một dải cao su đặc biệt quấn quanh gốc trĩ để ngăn nguồn cung cấp máu. Búi trĩ không được máu nuôi dưỡng sẽ co lại và rụng đi sau 1 tuần. Tuy nhiên tuyệt đối không áp dụng biện pháp này với các bệnh nhân bị rối loạn đông máu hay mắc bệnh kháng đông mạn tính, suy giảm miễn dịch…
  • Kỹ thuật mổ Longo: Thường được áp dụng cho trĩ nội mức độ 2, 3, 4 và trĩ vòng. Ưu điểm của phương pháp này là ít gây đau, không lưu lại sẹo, khả năng tái phát sau mổ là rất thấp.
  • Phương pháp HCPT: Sử dụng trường điện dung cao tầng, với nhiệt độ từ 80 – 90 độ C sẽ làm đông, thắt nút các mạch máu, khiến búi trĩ tự rụng mà không làm tổn thương tới các vùng lân cận xung quanh. Thủ thuật này có ưu điểm là sinh nhiệt nhanh, làm lành các vết thương nhanh chóng.

Tìm hiểu trước: Sau sinh bao lâu thì cắt được trĩ

Một số lời khuyên giúp giảm lòi búi trĩ sau sinh

Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp điều trị, có một số điều sau đây bạn cần phải lưu ý để giảm thiểu tình trạng lòi búi trĩ sau sinh như:

  • Mỗi khi đau, mẹ hãy dừng ngay mọi công việc đang làm và nghỉ ngơi. Việc làm này giúp giảm bớt được áp lực lên búi trĩ, lên vùng hậu môn.
  • Xây dựng những thói quen ăn uống tốt: Ăn uống đẩu đủ dưỡng chất, nhiều chất xơ như các loại rau xanh, trái cây, ngũ cốc… giúp tiêu hóa tốt hơn, ngăn ngừa táo bón, giảm mức độ nặng của bệnh. Hạn chế ăn các thực phẩm cay, nóng, chất kích thích…
Một số lời khuyên giúp giảm lòi búi trĩ sau sinh 1
Thói quen ăn uống tốt giúp việc tiêu hóa tốt hơn, ngừa táo bón
  • Uống nhiều nước hơn, một ngày uống ít nhất 2 lít nước sẽ giảm táo bón, giúp việc đi đại tiện được dễ dàng hơn.
  • Duy trì việc tập luyện thể dục, thể thao hằng ngày. Tuy nhiên do mẹ vừa mới sinh nên hãy đảm bảo vận động nhẹ nhàng, đi lại ít nhất 30 phút/ ngày.
  • Bệnh trĩ cần được khám sớm và điều trị kịp thời, bạn không nên chỉ vì tự ti đây là bệnh vùng kín mà ngại ngùng đi khám, tùy vào mức độ tổn thương của bệnh mà chọn ra phương pháp điều trị phù hợp.

Gel bôi trĩ Cotripro – giúp co nhỏ búi trĩ, giảm đau rát cho phụ nữ sau sinh

Gel bôi trĩ Cotripro được chuyển giao từ Viện Hàn Lâm Khoa Học và Công nghệ Việt Nam. Sản phẩm là sự chiết xuất các thảo dược thiên nhiên, sản xuất theo dây chuyền công nghệ hiện đại đạt tiêu chuẩn GMP.

Với các thành phần như: Lá lốt, cúc tần, ngải cứu, tinh nghệ… Cotripro có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, co búi trĩ lại, giúp ngăn chặn tình trạng tĩnh mạch giãn ra quá mức từ đó ngăn ngừa tái phát.

Gel bôi trĩ Cotripro - giúp co nhỏ búi trĩ, giảm đau rát cho phụ nữ sau sinh 1
Cotripro có công dụng chống viêm, kháng khuẩn, co búi trĩ

Một số ưu điểm nổi bật của gel bôi trĩ Cotripro bao gồm:

  • Hiệu quả nhanh: Sau khi sử dụng, gel bôi sẽ thấm trực tiếp vào trong búi trĩ giúp giảm các triệu chứng bệnh chỉ sau từ 3-5 ngày sử dụng.
  • Tính an toàn cao: Do thành phần của Cotripro đều là các thảo dược thiên nhiên, đường dùng tại chỗ nên vô cùng an toàn, tuyệt đối không gây tác dụng toàn thân.
  • Tiện dụng: Trong mỗi sản phẩm, đều đi kèm một túi găng tay cao su, giúp người bệnh vừa dễ dàng bôi thuốc lại đảm bảo được an toàn và vệ sinh.

Trên đây là những điều bạn cần biết về tình trạng lòi búi trĩ sau sinh. Chắc hẳn sau bài viết này, bạn đã tích lũy được cho mình những kinh nghiệm quý báu trong việc điều trị bệnh. Nếu có điều gì còn thắc mắc chưa hiểu, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với chúng mình nhé.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...