10+ cây thuốc nam chữa bệnh trĩ nội và cách sử dụng đúng

Theo thống kê của Hội hậu môn trực tràng Việt Nam có đến 50% dân số nước ta đang mắc căn bệnh trĩ, đặc biệt là trĩ nội. Đáng ngạc nhiên hơn, rất nhiều người bệnh không muốn điều trị bệnh do tâm lý mặc cảm. Do vậy không ít người sử dụng các loại thuốc nam chữa trĩ nội tại nhà.

Nhưng việc chữa bệnh bằng thuốc nam tại nhà tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ do sai cây thuốc, sai cách dùng. Hãy cùng đến ngay với bài viết cây thuốc nam chữa bệnh trĩ nội do các bác sĩ của Teotri.vn chuẩn bị cho riêng bạn!

Có nên sử dụng thuốc nam để trị trĩ nội?

Để cho bạn đọc dễ quyết định có nên sử dụng thuốc nam trị trĩ nội hay không, Teotri xin đưa ra một số ưu điểm và ngược điểm của việc sử dụng thuốc nam như sau.

Ưu điểm của thuốc nam

  • Có tính hiệu quả cao: Thuốc nam thường là vị thuốc dân gian được sử dụng lâu đời, do đó việc sử dụng thường dựa theo kinh nghiệm mà thành. Nhờ vậy các vị thuốc nam được đúc kết qua nhiều thế hệ để tạo nên tính hiệu quả và phù hợp với từng căn bệnh
  • Thuốc nam có nguồn gốc từ thiên nhiên: Lành tính chính là ưu điểm lớn nhất khi sử dụng thuốc nam. Do có nguồn gốc từ thiên nhiên nên thuốc nam có thể được sử dụng lâu dài mà ít khi sinh ra tác dụng phụ.
  • Chi phi điều trị thấp: Thuốc nam thường là các vị thuốc có mặt ở trong thiên nhiên, do vậy đa số các loại thuốc nam đều có giá thành thấp. Một số vị thuốc có thể tự trồng tại nhà để thu hoạch và sử dụng.

Nhược điểm của thuốc nam

  • Điều trị diện rộng khó khăn: Thường thuốc nam có tính cá nhân rất cao, một số cây thuốc có thể phù hợp để chữa trĩ cho bạn nhưng cũng có thể không hiệu quả với người khác.
  • Thời gian điều trị kéo dài: Đa số các thuốc nam khi sử dụng đều đòi hỏi sự kiên trì của người dùng. Một số vị thuốc có thể cần thừ 30-45 ngày để đạt được hiệu quả tối đa.
  • Không phù hợp điều trị cho trường hợp nặng, chảy máu cấp tính: Khi bệnh đã ở giai đoạn nặng hoặc gặp tổn thương chảy máu cấp tính thì thuốc nam gần như không có hiệu quả trong điều trị. Lúc này thuốc nam chỉ sử dụng như 1 phương pháp hỗ trợ điều trị giảm nhẹ với ít tác dụng phụ.

Với các ưu điểm và nhược điểm trên, bạn có thể cân nhắc sử dụng thuốc nam khi điều trị trĩ nội, đặc biệt trong giai đoạn nhẹ, trĩ mới phát triển. Khi đã vào giai đoạn nặng hoặc cấp bạn nên tuân thủ điều trị được chỉ định từ bác sĩ của mình.

Khi nào bạn cần sử dụng thuốc nam chữa trĩ nội?

Trĩ đơn giản có thể hiểu là 1 dạng búi niêm mạc trực tràng bên trong chứa mạch máu, cơ, và mô liên kết. Búi này thường bị giãn rộng thêm và rất dễ bị viêm sưng. Việc này sẽ khiến bạn cảm nhận cản trở từ búi trĩ ở đường hậu môn, đôi lúc ngứa rát do viêm, đặc biệt còn có thể chảy máu.

Trĩ chia làm 3 nhóm chính: Trĩ nội, trĩ ngoại, và trĩ hỗn hợp (ít gặp).

Bệnh trĩ có thể có một số nguyên nhân cụ thể gây ra, nhưng thường là không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì trĩ không phải là căn bệnh nặng nề, dù biết hay không biết nguyên nhân gây ra bệnh, việc chữa trị cũng không gặp khó khăn.

Cây thuốc nam có thể trị bệnh trĩ nội và ngoại, nhưng nếu bạn bị trĩ mức độ nặng (trên 2 với trĩ nội) chỉ nên cân nhắc cây thuốc nam là một biện pháp điều trị hỗ trợ an toàn.

Bạn nên sử dụng các thuốc nam như một thuốc điều trị hỗ trợ, phối hợp dù là trĩ nội hay trĩ ngoại. Chỉ có như vậy mới đạt được hiệu quả điều trị cao nhất!

>>> Tham khảo thêm: Bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không?

10+ cây thuốc nam chữa bệnh trĩ nội

Dưới đây là những vị thuốc nam được sử dụng để chữa bệnh trĩ với nhiều tác dụng tốt cho cơ thể và cải thiện tình trạng bệnh.

1. Lá lốt

Lá lốt (tên khoa học Piper lolot) là một loại lá rất thông dụng tại nước ta. Lá lốt được dùng để chữa trĩ nội nhờ hoạt động giống như một chất chống viêm sưng (NSAID).

Chất kháng viêm từ lá lốt có tác dụng giảm các triệu chứng viêm ở búi trĩ. Qua đó, xoa dịu được các triệu chứng như sưng, đau, ngứa rát vùng hậu môn trực tràng.

1. Lá lốt 1
Lá lốt có chứa nhiều chất kháng viêm rất tốt với bệnh trĩ

Tuy rằng, trong nhóm thuốc nam lá lốt không phải là cây thuốc nam điều trị chính của bệnh trĩ, nhưng nhờ độ phân bố rộng rãi và tính kháng viêm mạnh mẽ nên lựa chọn sử dụng lá lốt điều trị trĩ nội cũng là rất hợp lý.

Cách sử dụng lá lốt:

  • Lá lốt có thể sử dụng tươi hoặc phơi khổ để dùng, nhưng tốt nhất là nên dùng khi lá còn tươi như vậy đảm bảo được tinh dầu có trong lá ở mức tốt nhất.
  • Có thể dùng lá lốt để ăn sống để đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên sử dụng lá lốt như một món ăn được sơ chế cũng không ảnh hưởng nhiều đến hoạt chất kháng viêm bên trong lá lốt.

Tuyệt đối không dùng lá lốt giã nát ra đắp khi đang có trĩ chảy máu, có thể gây nóng rát thêm vùng hậu môn.

2. Đương quy hay Sâm đương quy

Đương quy là một vị thuốc có nguồn gốc từ y học cổ truyền Trung Quốc, nhưng nhờ những tác dụng mà nó mang lại mà được sử dụng rộng rãi cả trong Y học cổ truyền Việt Nam.

Thường Đương quy hay sử dụng cho các bệnh phụ nữ tuy nhiên đây cũng là vị thuốc nam rất quan trọng đối với người bị trĩ.

Bên trong Đương quy là một chất tạo Proangiogenic (Chất chống ung thư, tăng sinh tế bào) tiêu biểu trong thuốc từ thảo mộc. Nhờ đó có thể thúc đẩy quá trình làm lành vết thương thông qua thúc đẩy tăng sinh mạch máu.

2. Đương quy hay Sâm đương quy 1
Đường Quy là vị thuốc quý đã được sử dụng từ lâu đời trong y học cổ truyền

Ngoài ra, Đương quy còn có Axit ferulic với khả năng làm tái tạo lại thành mạch, góp phần giúp co búi trĩ và tránh tái phát trĩ sau này.

Cách sử dụng Đương quy:

  • Dùng làm thuốc sắc uống: 15g ngó sen, 10g đương quy, 6g rễ hành, 90g sơn tra. Tất cả cho vào nồi nấu với 500ml nước, sắc lại còn 200ml. Uống 1 ngày 2 lần vào buổi sáng và tối.
  • Dùng làm sâm ngâm rượu: Rửa sạch Đương quy rồi phơi nắng từ 1-2 ngày. Sau đó ngâm toàn bộ Đương quy vào rượu (có thể cắt miếng lớn hoặc ngâm nguyên củ), ủ từ 2-3 tháng là có thể sử dụng. Ngày 1-2 ly trong khi dùng bữa.

Do Đương quy có tác dụng tăng sinh mạch máu và co thành mạch, do vậy sẽ dễ gây ra tăng huyết áp khi sử dụng đường uống, nên cẩn trọng liều lượng đúng và chính xác khi sử dụng.

3. Ngải cứu

Ngải cứu là vị thuốc cực kì đa năng trong nhóm thuốc nam, từ sử dụng cho các vấn đề sinh sản, đau nhức xương khớp cho đến việc hỗ trợ bệnh nhân bị trĩ đặc biệt là trĩ nội.

Sesquiterpene là một nhóm lớn các hợp chất tự nhiên, được tìm thấy chủ yếu trong các loài thực vật thuộc họ Cúc, điển hình trong Ngải cứ có chất yomogin có tác dụng co mạch nhờ đó giúp cầm máu các búi trĩ.

3. Ngải cứu 1
Ngải cứu có tác dụng co mạch, giúp cầm máu búi trĩ, tránh tổn thương và chảy máu

Ngoài ra nhờ Yomogin ức chế gốc NO- không chỉ ngăn chặn giãn mạch mà còn có khả năng kháng viêm và điều hoà miễn dịch. Nhờ đó, giảm được các triệu chứng viêm sưng, và ngứa ngáy tại búi trĩ.

Cách sử dụng Ngải cứu:

  • Bài thuốc nam trị trĩ có chứa ngải cứu: chuẩn bị ngải cứu, lá sung, lá lốt, cúc tần, củ nghệ vàng. Rửa thật sách các vị thuốc (giã nát nghệ để tăng khả năng hấp thụ) rồi cho vào nồi cùng 2 lít nước. Đun sôi cả hỗn hợp này, sau khi sôi để lửa nhỏ thêm 10 phút rồi bắc xuống cho thêm nước mát. Ngâm và rửa hậu môn với dung dịch này trong 15-30 phút. Ngày thực hiện 1 lần trong 1 tháng để đạt hiệu quả cao nhất.

Tác dụng của bài thuốc nam có ngải cứu có thời gian tác dụng rất chậm do đó cần kiên trì sử dụng trong ít nhất 1 tháng và nên sử dụng hằng ngày.

Xem chi tiết: Sử dụng lá ngải để chữa bệnh trĩ thế nào?

4. Rau diếp cá

Nghiên cứu năm 2014 chỉ ra rằng, rau diếp cá vừa có thể kháng viêm và kháng vi khuẩn, với hoạt chất decanonyl acetaldehyde có tác dụng như một chất kháng sinh mạnh giúp đẩy lùi các tác nhân vi sinh ảnh hưởng đến trĩ.

4. Rau diếp cá 1
Có nhiều cách sử dụng rau diếp cá để chữa trị bệnh trĩ nội

Đồng thời trong lá diếp các có chất quercetin làm bền thành ống tiêu hóa, ruột già và giảm tăng sinh tế bào dị dạng nhờ đó giúp búi trĩ không bị sa thêm và to ra.

Cách sử dụng rau diếp cá chữa trĩ

  • Ăn sống: Rửa rau thật sạch bằng nước muối và dùng trong bữa cơm.
  • Dùng như trà: Có thể để khô hoặc tán nhuyễn dùng với bạch cập (tỉ lệ 2/1) rồi dùng pha nước uống như trà chỉ nên dùng dưới 6-12g bột như vậy mỗi ngày (theo sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của PGS Tiến Sĩ Đỗ Tất Lợi).
  • Xông hậu môn: Chuẩn bị rau diếp cá cùng với nghệ tươi, pha kèm 2 lít nước sôi sau đó dùng xông hậu môn trong 15 phút, khi nước nguội nhiều có thể dùng để ngâm trực tiếp trong 15 phút.

Rau diếp cá không mang độc chất bất kì, nhưng cây có tính hàn nên bạn đọc cần dùng vừa đủ, khoảng 300-500 gr/ngày, đối với uống hoặc xông chỉ nên dùng 6-12g.

Ngoài ra, rau diếp cá có tính lợi tiểu nên một số bạn có bệnh thận cần hạn chế sử dụng, tốt nhất bạn nên xin tư vấn từ bác sĩ điều trị.

5. Lá ổi

Bên trong lá ổi có chứa vitamin C, quercetin và lycopene không chỉ làm giảm cảm giác sưng đau, ngứa rát do búi trĩ, mà còn có tác dụng ngắn ngừa phát triển khối u giúp teo nhỏ các phần tế bào bị tăng sinh dư thừa.

Đặc biệt, hợp chất quercetin, như đã nói ở phần rau diếp cá, cũng có trong lá ổi đã được nghiên cứu có khả năng giảm thiểu biến chứng chảy máu trĩ.

5. Lá ổi 1
Lá ổi có tác dụng giảm sưng đau do bệnh trĩ

Cách dùng lá ổi:

  • Pha trà từ lá ổi tươi: Rửa sạch lá ổi, cho vào nước sôi và đun trong vòng 15p. Sau khi loại bỏ cặn thêm mật ong để tạo vị ngọt thơm.
  • Đắp lá ổi non: Nên sử dụng lá ổi non và búp rửa thật sạch, rồi giã nát cùng với muối. Nên đắp 20-30 phút sau khi đắp rửa sạch lại bằng nước thường.
  • Xông hậu môn: Tương tự như rau diếp cá, xông 1 ngày một lần.

Lá ổi đắp không nên sử dụng khi đang chảy máu trĩ, để tránh được các tác nhân nhiễm trùng. Lá ổi tuy có chứa nhiều hợp chất có ích cho bệnh trĩ tuy nhiên các hợp chất này nồng độ rất thấp, bạn đọc nên sử dụng kèm với thuốc điều trị hoặc vị thuốc nam khác kèm theo.

6. Hành tây

Teotri.vn tin chắc rằng không nhiều bạn đọc biết hành tây có thể chữa được bệnh trĩ!

Hành tây (Allium cepa L.) trong một nghiên cứu mới, chứa tới 4 gốc tự do khác nhau của Quercetin, đồng thời có cả Rutin cũng là chất có khả năng giảm thiểu biến chứng chảy máu.

Bên trong hành tây cũng có kháng sinh rất mạnh là Phytoncid có khả năng giảm nhanh các triệu chứng nhiễm trùng như sưng to, đau rát vùng trĩ. (theo sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của PGS Tiến Sĩ Đỗ Tất Lợi).

6. Hành tây 1
Hành củ có tác dụng như kháng sinh làm giảm sự viêm nhiễm ở búi trĩ

Ngoài ra, hành củ còn có khả năng tiêu trừ các tác nhân nhiễm khuẩn dạ dày và ruột.

Cách dùng hành củ làm cây thuốc nam chữa trĩ nội và ngoại:

  • Dùng trong bữa ăn hằng ngày, dùng nấu chín vẫn đảm bảo được tác dụng của hành củ.
  • Pha nước ngâm: sử dụng 30gr hành củ giã nhuyễn ngâm vào nước ấm, sau đó rửa hậu môn
  • Nước ép hành tươi: 200 gram hành tươi, 100gr mật ong, 1 lít rượu nhẹ (nên từ 12-14 độ) ngâm chung với nhau. Ngày dùng 2 lần sáng và tối từ 1-2 cốc nhỏ.

Hành củ cũng là một chất lợi tiểu như rau diếp cá, bạn đọc có bệnh thận nên tránh sử dụng.

7. Lá cúc tần

Là cây thuốc được sử dụng nhiều ở Thái Lan, với khả năng chữa bệnh trĩ nội và trĩ ngoại đang chảy máu.

Đặc biệt, lá cúc tần trong một nghiên cứu của Thái Lan đã cho thấy khả năng kháng viêm vượt trội của mình đặc biệt là trong kháng viêm cấp tính.

Ở Việt Nam, lá cúc tần nổi tiếng với bài thuốc chữa trĩ đi kèm với lá lốt, ngải cứu, lá sung và nghệ vàng.

7. Lá cúc tần 1
Là cúc tần

Cách dùng cụ thể theo bài thuốc xông hơi tiêu trĩ: Cúc tần, lá lốt, ngải cứu, lá sung với tỷ lệ bằng nhau, 1 củ nghệ vàng. Nấu cùng 1.5 lít nước, sau đó thêm vài lát nghệ vàng vào nấu cùng. Để nguội tạm sau đó dùng như cách xông rau diếp cá.

Nên dùng mỗi tuần 2-3 lần, lá và cành nong của cúc tần cũng có thể dùng làm thuốc cho các bệnh tiêu hóa và lỵ.

8. Cây hoa hòe

Bên trong cây hoa hòe chứa Rutin là một chất khắc tinh của bệnh trĩ, Rutin hay còn gọi là vitamin P có khả năng làm bền mao mạch, nhờ vậy, có thể làm giảm sự phình to của búi trĩ.

Cây hoa hòe còn là một cây thuốc sử dụng trong dân gian với tác dụng cầm máu, rất tốt khi sử dụng cho các loại trĩ chảy máu.

8. Cây hoa hòe 1
Cây hoa hòe là một trong nhiều cây thuốc nam có tác dụng chữa bệnh trĩ nội

Ngoài ra bên trong hoa hòe còn có tác dụng tăng bài tiết đường ruột. Nhờ có chất bài tiết này phân sẽ đi qua dễ dàng hơn giúp giảm thiểu tổn búi trĩ. ( Tạp chí trung nam y học)

Cách sử dụng hoa hòe chữa trĩ:

  • Có thể dùng hoa hòe để nấu ăn hằng ngày, hoa hòe có vị đắng tính bình, dùng trong thực phẩm hằng ngày có thể chữa trĩ ra máu. (Theo Sách những cây thuốc vị thuốc Việt Nam)
  • Dùng làm thuốc bột: Hoa hòe 50g, kinh giới 50g, đem xấy khô rồi tán bột, ngày sử dụng 3 lần mỗi lần 5g có thể dùng chung với cơm hoặc cháo.
  • Dùng làm nước thuốc: Hoa hòe 60 sắc nhuyễn lấy nước, dùng 1 phần lớn làm nước uống, phần còn lại có thể dùng làm nước rữa và ngâm trĩ.

Hoa hòe có khả năng làm giảm huyết áp rất tốt cho người có bị kèm các vấn đề huyết áp, tuy nhiên đối với người huyết áp thấp hoặc không rõ nên sử dụng ít một và theo dõi huyết áp, nếu có thay đổi tiêu cực thì nên chuyển vị thuốc nam khác.

9. Quả sung

Sung là loại quả không quá xạ lạ với chúng ta, loại quả này thường được dùng để chế biến thành nhiều món ăn, không những thế, quả sung còn được sử dụng nhiều trong các bài thuốc chữa bệnh, trong đó có bệnh trĩ.

Trong Đông y, sung có tính bình, vị ngọt dịu. Có tác dụng tốt với các bệnh đường tiêu hóa, chống táo bón, làm sạch ruột, giải độc đường ruột.

9. Quả sung 1
Quả sung là vị thuốc tốt cho người bện trĩ, không khó tìm và dễ dàng sử dụng

Các dưỡng chất trong quả sung như: Vitamin nhóm A, B, E, K…các nguyên tố vi lượng như: Sắt, kẽm, kali, photpho, canxi…Cùng với nhiều loại acid hữu cơ khác có tác dụng cầm máu, kháng khuẩn, làm lành nhanh vết thương và phòng chống bệnh ung thư

Cách sử dụng quả sung chữa bệnh trĩ

  • Đơn giản nhất là ăn sống, bạn chuẩn bị khoảng 10-15 quả sung, đem rửa sạch, thái nhỏ rồi ngâm trong nước muỗi loãng. Sau khoảng 25 phút là có thể sử dụng. Hoặc ăn kèm với các món khác.
  • Xông, rửa hậu môn: Chuẩn bị 20 quả sung, 1 nắm lá sung, 1 nắm lá lốt, ngải cứu, cúc tần, 1 của nghệ tươi. Đem đun lấy nước thuốc, để nước nguội bớt rồi tiến hành xông.

10. Trầu không

Trong lá trầu không có chứa hàm lượng tinh dầu betei-phenol đã được chứng minh tác dụng chữa bệnh trĩ rất tốt.

10. Trầu không 1
Lá trầu không là vị thuốc tốt có tính kháng sinh, kháng viêm, phục hồi tổn thương nhanh chóng

Là loại dược liệu có tính kháng sinh, chống nấm, ức chế và tiêu diệt khuẩn gây bệnh, kháng viêm, giảm đau…Đây đều là nhữn đặc điểm phù hợp để làm thuốc chữa bệnh trĩ.

Cách sử dụng tương đối đơn giản

  • Làm nước ngâm hậu môn: 1 nắm lá trầu không, đem rửa sạch, cho một lượng nước vừa phải đun lên cùng chút muối trong khoảng 5 phút lửa nhỏ. Để nước không quá nóng thì ngâm hậu môn trong 30 phút. Ngày thực hiện 2 ngày để có kết quả tốt
  • Kết hợp với vị thuốc khác: Lá trầu không, bồ kết, quả cau, hạt gấc. Mỗi nguyên liệu cho vừa phải, đem đun lấy thuốc, sử dụng nước thuốc này để xông hậu môn.

Bạn có thể tham khảo: Chữa bệnh trĩ bằng đu đủ tại nhà hiệu quả

2 cây thuốc nam dùng làm thuốc bôi

Ngoài những vị thuốc với nhiều cách sử dụng kể trên còn có những vị thuốc dùng làm thuốc bôi phù hợp với đặc tính của chúng:

11. Nha đam

Nha đam là một cây thân mọng nước, với cách sử dụng như một chất dưỡng ẩm. Gel làm từ nha đam có tác dụng giảm kích ứng, chữa lành da.

Bên trong nha đam các nhà khoa học tìm thấy glycoprotein và polysacarit, với glycoprotein có khả năng giảm đau và kháng viêm, còn polysacarit có tác dụng tăng sinh tế bào làm mau lành da.

11. Nha đam 1
Nha đam có tác dụng làm lành nhanh vết thương

Cách sử dụng: Dùng làm gel bôi trực tiếp: Nha đam rửa thật sạch, sau đó tách vỏ lấy phần gel bên trong. Thoa trực tiếp gel này lên phần búi trĩ và để trong vòng 15-20 phút rồi rữa sạch. Bạn đọc có thể dùng kèm với dầu oliu nếu muốn.

Do là một chất bôi trực tiếp lên trĩ, nếu muốn sử dụng bạn phải đảm bảo không có chất phụ gia trong gel nha đam, các dụng cụ chứa đựng gel này cũng nên giữ thật sạch.

12. Dầu dừa

Dầu dừa, cũng như nha đam, là một chất làm ẩm tự nhiên. Với khả năng làm giảm kích ứng và sưng tấy, đồng thời khi gãi sẽ hạn chế được tổn thương gây chảy máu.

12. Dầu dừa 1
Dầu dừa có tính dưỡng ẩm tự nhiên, giảm kích ứng, giảm đau, giảm sưng tấy

Giống như nha đam dầu dừa cũng có khả năng kháng viêm mạnh mẽ. Ngoài ra, dầu dừa nguyên chất còn có khả năng chống oxy hóa giảm thiểu được tổn hại tế bào.

Cách dùng dầu dừa:

  • Sử dụng dầu dừa chữa trĩ nội bằng viên đặt: Sử dụng dầu dừa tạo hình viên nhỏ vừa phải, bỏ tủ lạnh, khi đã đông thành viên thì nhét trực tiếp vào vùng hậu môn. Thực hiện như vậy sẽ làm tăng khả năng bôi trơn ống trực tràng hậu môn bảo vệ búi trĩ, giảm thiểu được phân khô gây tổn thương.
  • Ngâm rửa dầu dừa cùng củ nghệ: đun 2 lít nước, 2 củ nghệ. Sau khi hỗn hợp này sôi bạn nên pha thêm nước mát để giảm nhiệt đồ rồi bỏ 5-6 muỗng lớn dầu dừa. Ngâm rữa mỗi ngày 1 lần trong 15-20 phút.

Dầu dừa là một cây thuốc nam chữa trị nội ở mức độ nhẹ. đối với mức độ nặng thì nên sử dụng kèm với thuốc điều trị cần thiệt khác.

Bên trên là một số thuốc nam theo Teotri.vn có tác dụng chữa bệnh trĩ, tuy nhiên bạn nên áp dụng như một cách điều trị hỗ trợ và nên tuyệt đối tuân theo chỉ định từ bác sĩ.

>>> Tham khảo thêm: Cách chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian

Muốn chữa trĩ tại nhà, bạn cần chú ý 2 điều sau

Chữa bệnh trĩ bằng cây thuốc nam đòi hỏi bạn phả kiên trì, làm đúng cách thức mới mang lại hiệu quả. Bên cạnh đó bạn cũng cần chú ý kiêng khem và thăm khám khi cần thiết:

4 nhóm thực phẩm nên tránh khi dùng thuốc nam chữa trĩ tại nhà

Bệnh trĩ đôi lúc cũng như một căn bệnh táo bón kinh niên, bạn đọc nên tránh sử dụng một số thực phẩm khiến phân bị rắn, cứng lại. Nếu sử dụng các thực phẩm khiến phân cứng sẽ gây tổn thương rách, trầy búi trĩ, một vấn đề nữa là khi phân rắn, buộc bạn phải tăng áp lực ổ bụng để rặn, đây cũng là một tác nhân khiến trĩ nặng hơn.

04 nhóm thực phẩm nên tránh:

  • Sữa động vật và các sản phẩm từ sữa (bơ, phô mai,…): Dễ khiến phân khô và tổn thương đến các búi trĩ
  • Cà Phê: cũng như các đồ uống kích thích khác sẽ gây kích ứng ruột, khiến phân khô ảnh hưởng tiêu cực đến búi trĩ
  • Thức ăn nhanh, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ: Hàm lượng chất béo cao khó tiêu hóa, và thực phẩm chiên xào có thể gây viêm thành ruột khiến tình trạng trĩ nặng thêm
  • Thực phẩm đóng hộp: Bên trong thường có các chất phụ gia không tốt cho ruột dễ gây khô phân.

Bạn nên biết: Bị trĩ có uống bia được hay không?

Khi nào cần đi khám

Sử dụng các loại thuốc nam chữa trĩ nội và ngoại tại nhà là một lựa tốt. Tuy nhiên bạn nên chú ý một số điểm sau, để đảm bảo không bỏ qua các triệu chứng nặng của bệnh:

  • Trĩ chảy máu cả khi không đi tiêu
  • Cơn đau và khó chịu nhiều ở vùng hậu môn
  • Sử dụng 2-4 tuần các thuốc nam nhưng không giảm triệu chứng nào.
  • Lưu ý màu phân đỏ sậm hoặc đen, có thể việc chạy máu ầm ỉ, và không cầm máu sau hơn 1 tuần.

Các vị thuốc nam tổng hợp trong 1 sản phẩm duy nhất!

Gel bôi CotriPro tác động trực tiếp lên búi trĩ. Các dược chất được tập trung trọn vẹn tạị trí tổn thương, từ đó giúp giảm nhanh tình trạng đau rát, chảy máu do trĩ gây ra, làm săn se và co hồi búi trĩ. Cụ thể như:

  • Quecerin chiết xuất từ lá Cúc tần có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn và chống chảy máu do trĩ.
  • Bổ sung Piperin từ là Lốt giúp tiêu diệt vi khuẩn đến gần trĩ, kèm theo tinh chất từ Nghệ dễ hấp thụ vào cơ thể tăng tốc độ lành da.
  • Kết hợp với chiết xuất từ lá Sung tăng tính bền thành mạch, ngăn chặn sự dãn rộng của mạch máu khiến trĩ to thêm.
  • Hoạt chất sesquiterpen được chiết xuất từ Ngải cứu giúp búi trĩ săn lại và co lại theo thời gian.

Tất cả các chất có lợi này đi kèm với công nghệ tạo nhũ tương, cho ra sản phẩm dạng gel Polycrylate crosspolyme dễ thẩm thấu qua niêm mạc và da, nhờ đó có khả năng tác dụng lên bệnh trĩ trong thời gian ngắn nhất.

Các vị thuốc nam tổng hợp trong 1 sản phẩm duy nhất! 1
Sản phẩm Cotripro có tác dụng làm co nhỏ búi trĩ

Ưu điểm vượt trội của cotripro gel

  • Với thiết kế dạng Gel bôi trực tiếp sẽ giải phóng nhanh các hoạt chất và ngấm trực tiếp vào nơi bị tổn thương. Cotripro nhanh chóng làm dịu mát và săn se da, giảm các triệu chứng khó chịu cho người bệnh trĩ. Những trường hợp Trĩ nặng hơn, Trĩ sa…thì sử dụng khoảng 1 tháng (3 tuýp) sẽ thấy búi trĩ dần co lên.
  • Cotripro Gel chiết xuất từ thảo dược, không gây tác dụng phụ. Dạng Gel bôi ngoài da tác động nhanh tại chỗ chứ không gây tác dụng toàn thân như dạng uống, nhờ đó Gel Trĩ rất an toàn cho người sử dụng, đặc biệt là trường hợp phụ nữ có thai hoặc cho con bú có thể yên tâm sử dụng.

Tìm mua đúng nhà thuốc có bán COTRIPRO Gel Ở ĐÂY

Bấm VÀO ĐÂY để đặt giao tận nơi sản phẩm bôi Trĩ

Lời kết

Trên đây là một số cây thuốc nam chữa bệnh trĩ nội và ngoại mà Teotri.vn đã tổng hợp từ các nguồn nghiên cứu trong và ngoài nước. Vẫn còn rất nhiều cây thuốc nam chữa bệnh trĩ nội khác những nếu muốn sử dụng bất cứ cây thuốc nam nào bạn nên xin ý kiến từ bác sĩ, do có một số loại cây sẽ có ảnh hưởng khác nữa đến cơ thế bạn.

Nguồn tham khảo:

Sách những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của PGS Tiến sĩ Đỗ Tất Lợi: https://drive.google.com/file/d/1GUIsiUYouz5WkfZL8bgCDxvwoUuk6hNm/view

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

10+ cây thuốc nam chữa bệnh trĩ nội và cách sử dụng đúng

Theo thống kê của Hội hậu môn trực tràng Việt Nam có đến 50% dân số nước ta đang mắc căn bệnh trĩ, đặc biệt là trĩ nội. Đáng ngạc nhiên hơn, rất nhiều người bệnh không muốn điều trị bệnh do tâm lý mặc cảm. Do vậy không ít người sử dụng các loại thuốc nam chữa trĩ nội tại nhà.

Nhưng việc chữa bệnh bằng thuốc nam tại nhà tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ do sai cây thuốc, sai cách dùng. Hãy cùng đến ngay với bài viết cây thuốc nam chữa bệnh trĩ nội do các bác sĩ của Teotri.vn chuẩn bị cho riêng bạn!

Có nên sử dụng thuốc nam để trị trĩ nội?

Để cho bạn đọc dễ quyết định có nên sử dụng thuốc nam trị trĩ nội hay không, Teotri xin đưa ra một số ưu điểm và ngược điểm của việc sử dụng thuốc nam như sau.

Ưu điểm của thuốc nam

  • Có tính hiệu quả cao: Thuốc nam thường là vị thuốc dân gian được sử dụng lâu đời, do đó việc sử dụng thường dựa theo kinh nghiệm mà thành. Nhờ vậy các vị thuốc nam được đúc kết qua nhiều thế hệ để tạo nên tính hiệu quả và phù hợp với từng căn bệnh
  • Thuốc nam có nguồn gốc từ thiên nhiên: Lành tính chính là ưu điểm lớn nhất khi sử dụng thuốc nam. Do có nguồn gốc từ thiên nhiên nên thuốc nam có thể được sử dụng lâu dài mà ít khi sinh ra tác dụng phụ.
  • Chi phi điều trị thấp: Thuốc nam thường là các vị thuốc có mặt ở trong thiên nhiên, do vậy đa số các loại thuốc nam đều có giá thành thấp. Một số vị thuốc có thể tự trồng tại nhà để thu hoạch và sử dụng.

Nhược điểm của thuốc nam

  • Điều trị diện rộng khó khăn: Thường thuốc nam có tính cá nhân rất cao, một số cây thuốc có thể phù hợp để chữa trĩ cho bạn nhưng cũng có thể không hiệu quả với người khác.
  • Thời gian điều trị kéo dài: Đa số các thuốc nam khi sử dụng đều đòi hỏi sự kiên trì của người dùng. Một số vị thuốc có thể cần thừ 30-45 ngày để đạt được hiệu quả tối đa.
  • Không phù hợp điều trị cho trường hợp nặng, chảy máu cấp tính: Khi bệnh đã ở giai đoạn nặng hoặc gặp tổn thương chảy máu cấp tính thì thuốc nam gần như không có hiệu quả trong điều trị. Lúc này thuốc nam chỉ sử dụng như 1 phương pháp hỗ trợ điều trị giảm nhẹ với ít tác dụng phụ.

Với các ưu điểm và nhược điểm trên, bạn có thể cân nhắc sử dụng thuốc nam khi điều trị trĩ nội, đặc biệt trong giai đoạn nhẹ, trĩ mới phát triển. Khi đã vào giai đoạn nặng hoặc cấp bạn nên tuân thủ điều trị được chỉ định từ bác sĩ của mình.

Khi nào bạn cần sử dụng thuốc nam chữa trĩ nội?

Trĩ đơn giản có thể hiểu là 1 dạng búi niêm mạc trực tràng bên trong chứa mạch máu, cơ, và mô liên kết. Búi này thường bị giãn rộng thêm và rất dễ bị viêm sưng. Việc này sẽ khiến bạn cảm nhận cản trở từ búi trĩ ở đường hậu môn, đôi lúc ngứa rát do viêm, đặc biệt còn có thể chảy máu.

Trĩ chia làm 3 nhóm chính: Trĩ nội, trĩ ngoại, và trĩ hỗn hợp (ít gặp).

Bệnh trĩ có thể có một số nguyên nhân cụ thể gây ra, nhưng thường là không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì trĩ không phải là căn bệnh nặng nề, dù biết hay không biết nguyên nhân gây ra bệnh, việc chữa trị cũng không gặp khó khăn.

Cây thuốc nam có thể trị bệnh trĩ nội và ngoại, nhưng nếu bạn bị trĩ mức độ nặng (trên 2 với trĩ nội) chỉ nên cân nhắc cây thuốc nam là một biện pháp điều trị hỗ trợ an toàn.

Bạn nên sử dụng các thuốc nam như một thuốc điều trị hỗ trợ, phối hợp dù là trĩ nội hay trĩ ngoại. Chỉ có như vậy mới đạt được hiệu quả điều trị cao nhất!

>>> Tham khảo thêm: Bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không?

10+ cây thuốc nam chữa bệnh trĩ nội

Dưới đây là những vị thuốc nam được sử dụng để chữa bệnh trĩ với nhiều tác dụng tốt cho cơ thể và cải thiện tình trạng bệnh.

1. Lá lốt

Lá lốt (tên khoa học Piper lolot) là một loại lá rất thông dụng tại nước ta. Lá lốt được dùng để chữa trĩ nội nhờ hoạt động giống như một chất chống viêm sưng (NSAID).

Chất kháng viêm từ lá lốt có tác dụng giảm các triệu chứng viêm ở búi trĩ. Qua đó, xoa dịu được các triệu chứng như sưng, đau, ngứa rát vùng hậu môn trực tràng.

1. Lá lốt 1
Lá lốt có chứa nhiều chất kháng viêm rất tốt với bệnh trĩ

Tuy rằng, trong nhóm thuốc nam lá lốt không phải là cây thuốc nam điều trị chính của bệnh trĩ, nhưng nhờ độ phân bố rộng rãi và tính kháng viêm mạnh mẽ nên lựa chọn sử dụng lá lốt điều trị trĩ nội cũng là rất hợp lý.

Cách sử dụng lá lốt:

  • Lá lốt có thể sử dụng tươi hoặc phơi khổ để dùng, nhưng tốt nhất là nên dùng khi lá còn tươi như vậy đảm bảo được tinh dầu có trong lá ở mức tốt nhất.
  • Có thể dùng lá lốt để ăn sống để đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên sử dụng lá lốt như một món ăn được sơ chế cũng không ảnh hưởng nhiều đến hoạt chất kháng viêm bên trong lá lốt.

Tuyệt đối không dùng lá lốt giã nát ra đắp khi đang có trĩ chảy máu, có thể gây nóng rát thêm vùng hậu môn.

2. Đương quy hay Sâm đương quy

Đương quy là một vị thuốc có nguồn gốc từ y học cổ truyền Trung Quốc, nhưng nhờ những tác dụng mà nó mang lại mà được sử dụng rộng rãi cả trong Y học cổ truyền Việt Nam.

Thường Đương quy hay sử dụng cho các bệnh phụ nữ tuy nhiên đây cũng là vị thuốc nam rất quan trọng đối với người bị trĩ.

Bên trong Đương quy là một chất tạo Proangiogenic (Chất chống ung thư, tăng sinh tế bào) tiêu biểu trong thuốc từ thảo mộc. Nhờ đó có thể thúc đẩy quá trình làm lành vết thương thông qua thúc đẩy tăng sinh mạch máu.

2. Đương quy hay Sâm đương quy 1
Đường Quy là vị thuốc quý đã được sử dụng từ lâu đời trong y học cổ truyền

Ngoài ra, Đương quy còn có Axit ferulic với khả năng làm tái tạo lại thành mạch, góp phần giúp co búi trĩ và tránh tái phát trĩ sau này.

Cách sử dụng Đương quy:

  • Dùng làm thuốc sắc uống: 15g ngó sen, 10g đương quy, 6g rễ hành, 90g sơn tra. Tất cả cho vào nồi nấu với 500ml nước, sắc lại còn 200ml. Uống 1 ngày 2 lần vào buổi sáng và tối.
  • Dùng làm sâm ngâm rượu: Rửa sạch Đương quy rồi phơi nắng từ 1-2 ngày. Sau đó ngâm toàn bộ Đương quy vào rượu (có thể cắt miếng lớn hoặc ngâm nguyên củ), ủ từ 2-3 tháng là có thể sử dụng. Ngày 1-2 ly trong khi dùng bữa.

Do Đương quy có tác dụng tăng sinh mạch máu và co thành mạch, do vậy sẽ dễ gây ra tăng huyết áp khi sử dụng đường uống, nên cẩn trọng liều lượng đúng và chính xác khi sử dụng.

3. Ngải cứu

Ngải cứu là vị thuốc cực kì đa năng trong nhóm thuốc nam, từ sử dụng cho các vấn đề sinh sản, đau nhức xương khớp cho đến việc hỗ trợ bệnh nhân bị trĩ đặc biệt là trĩ nội.

Sesquiterpene là một nhóm lớn các hợp chất tự nhiên, được tìm thấy chủ yếu trong các loài thực vật thuộc họ Cúc, điển hình trong Ngải cứ có chất yomogin có tác dụng co mạch nhờ đó giúp cầm máu các búi trĩ.

3. Ngải cứu 1
Ngải cứu có tác dụng co mạch, giúp cầm máu búi trĩ, tránh tổn thương và chảy máu

Ngoài ra nhờ Yomogin ức chế gốc NO- không chỉ ngăn chặn giãn mạch mà còn có khả năng kháng viêm và điều hoà miễn dịch. Nhờ đó, giảm được các triệu chứng viêm sưng, và ngứa ngáy tại búi trĩ.

Cách sử dụng Ngải cứu:

  • Bài thuốc nam trị trĩ có chứa ngải cứu: chuẩn bị ngải cứu, lá sung, lá lốt, cúc tần, củ nghệ vàng. Rửa thật sách các vị thuốc (giã nát nghệ để tăng khả năng hấp thụ) rồi cho vào nồi cùng 2 lít nước. Đun sôi cả hỗn hợp này, sau khi sôi để lửa nhỏ thêm 10 phút rồi bắc xuống cho thêm nước mát. Ngâm và rửa hậu môn với dung dịch này trong 15-30 phút. Ngày thực hiện 1 lần trong 1 tháng để đạt hiệu quả cao nhất.

Tác dụng của bài thuốc nam có ngải cứu có thời gian tác dụng rất chậm do đó cần kiên trì sử dụng trong ít nhất 1 tháng và nên sử dụng hằng ngày.

Xem chi tiết: Sử dụng lá ngải để chữa bệnh trĩ thế nào?

4. Rau diếp cá

Nghiên cứu năm 2014 chỉ ra rằng, rau diếp cá vừa có thể kháng viêm và kháng vi khuẩn, với hoạt chất decanonyl acetaldehyde có tác dụng như một chất kháng sinh mạnh giúp đẩy lùi các tác nhân vi sinh ảnh hưởng đến trĩ.

4. Rau diếp cá 1
Có nhiều cách sử dụng rau diếp cá để chữa trị bệnh trĩ nội

Đồng thời trong lá diếp các có chất quercetin làm bền thành ống tiêu hóa, ruột già và giảm tăng sinh tế bào dị dạng nhờ đó giúp búi trĩ không bị sa thêm và to ra.

Cách sử dụng rau diếp cá chữa trĩ

  • Ăn sống: Rửa rau thật sạch bằng nước muối và dùng trong bữa cơm.
  • Dùng như trà: Có thể để khô hoặc tán nhuyễn dùng với bạch cập (tỉ lệ 2/1) rồi dùng pha nước uống như trà chỉ nên dùng dưới 6-12g bột như vậy mỗi ngày (theo sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của PGS Tiến Sĩ Đỗ Tất Lợi).
  • Xông hậu môn: Chuẩn bị rau diếp cá cùng với nghệ tươi, pha kèm 2 lít nước sôi sau đó dùng xông hậu môn trong 15 phút, khi nước nguội nhiều có thể dùng để ngâm trực tiếp trong 15 phút.

Rau diếp cá không mang độc chất bất kì, nhưng cây có tính hàn nên bạn đọc cần dùng vừa đủ, khoảng 300-500 gr/ngày, đối với uống hoặc xông chỉ nên dùng 6-12g.

Ngoài ra, rau diếp cá có tính lợi tiểu nên một số bạn có bệnh thận cần hạn chế sử dụng, tốt nhất bạn nên xin tư vấn từ bác sĩ điều trị.

5. Lá ổi

Bên trong lá ổi có chứa vitamin C, quercetin và lycopene không chỉ làm giảm cảm giác sưng đau, ngứa rát do búi trĩ, mà còn có tác dụng ngắn ngừa phát triển khối u giúp teo nhỏ các phần tế bào bị tăng sinh dư thừa.

Đặc biệt, hợp chất quercetin, như đã nói ở phần rau diếp cá, cũng có trong lá ổi đã được nghiên cứu có khả năng giảm thiểu biến chứng chảy máu trĩ.

5. Lá ổi 1
Lá ổi có tác dụng giảm sưng đau do bệnh trĩ

Cách dùng lá ổi:

  • Pha trà từ lá ổi tươi: Rửa sạch lá ổi, cho vào nước sôi và đun trong vòng 15p. Sau khi loại bỏ cặn thêm mật ong để tạo vị ngọt thơm.
  • Đắp lá ổi non: Nên sử dụng lá ổi non và búp rửa thật sạch, rồi giã nát cùng với muối. Nên đắp 20-30 phút sau khi đắp rửa sạch lại bằng nước thường.
  • Xông hậu môn: Tương tự như rau diếp cá, xông 1 ngày một lần.

Lá ổi đắp không nên sử dụng khi đang chảy máu trĩ, để tránh được các tác nhân nhiễm trùng. Lá ổi tuy có chứa nhiều hợp chất có ích cho bệnh trĩ tuy nhiên các hợp chất này nồng độ rất thấp, bạn đọc nên sử dụng kèm với thuốc điều trị hoặc vị thuốc nam khác kèm theo.

6. Hành tây

Teotri.vn tin chắc rằng không nhiều bạn đọc biết hành tây có thể chữa được bệnh trĩ!

Hành tây (Allium cepa L.) trong một nghiên cứu mới, chứa tới 4 gốc tự do khác nhau của Quercetin, đồng thời có cả Rutin cũng là chất có khả năng giảm thiểu biến chứng chảy máu.

Bên trong hành tây cũng có kháng sinh rất mạnh là Phytoncid có khả năng giảm nhanh các triệu chứng nhiễm trùng như sưng to, đau rát vùng trĩ. (theo sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của PGS Tiến Sĩ Đỗ Tất Lợi).

6. Hành tây 1
Hành củ có tác dụng như kháng sinh làm giảm sự viêm nhiễm ở búi trĩ

Ngoài ra, hành củ còn có khả năng tiêu trừ các tác nhân nhiễm khuẩn dạ dày và ruột.

Cách dùng hành củ làm cây thuốc nam chữa trĩ nội và ngoại:

  • Dùng trong bữa ăn hằng ngày, dùng nấu chín vẫn đảm bảo được tác dụng của hành củ.
  • Pha nước ngâm: sử dụng 30gr hành củ giã nhuyễn ngâm vào nước ấm, sau đó rửa hậu môn
  • Nước ép hành tươi: 200 gram hành tươi, 100gr mật ong, 1 lít rượu nhẹ (nên từ 12-14 độ) ngâm chung với nhau. Ngày dùng 2 lần sáng và tối từ 1-2 cốc nhỏ.

Hành củ cũng là một chất lợi tiểu như rau diếp cá, bạn đọc có bệnh thận nên tránh sử dụng.

7. Lá cúc tần

Là cây thuốc được sử dụng nhiều ở Thái Lan, với khả năng chữa bệnh trĩ nội và trĩ ngoại đang chảy máu.

Đặc biệt, lá cúc tần trong một nghiên cứu của Thái Lan đã cho thấy khả năng kháng viêm vượt trội của mình đặc biệt là trong kháng viêm cấp tính.

Ở Việt Nam, lá cúc tần nổi tiếng với bài thuốc chữa trĩ đi kèm với lá lốt, ngải cứu, lá sung và nghệ vàng.

7. Lá cúc tần 1
Là cúc tần

Cách dùng cụ thể theo bài thuốc xông hơi tiêu trĩ: Cúc tần, lá lốt, ngải cứu, lá sung với tỷ lệ bằng nhau, 1 củ nghệ vàng. Nấu cùng 1.5 lít nước, sau đó thêm vài lát nghệ vàng vào nấu cùng. Để nguội tạm sau đó dùng như cách xông rau diếp cá.

Nên dùng mỗi tuần 2-3 lần, lá và cành nong của cúc tần cũng có thể dùng làm thuốc cho các bệnh tiêu hóa và lỵ.

8. Cây hoa hòe

Bên trong cây hoa hòe chứa Rutin là một chất khắc tinh của bệnh trĩ, Rutin hay còn gọi là vitamin P có khả năng làm bền mao mạch, nhờ vậy, có thể làm giảm sự phình to của búi trĩ.

Cây hoa hòe còn là một cây thuốc sử dụng trong dân gian với tác dụng cầm máu, rất tốt khi sử dụng cho các loại trĩ chảy máu.

8. Cây hoa hòe 1
Cây hoa hòe là một trong nhiều cây thuốc nam có tác dụng chữa bệnh trĩ nội

Ngoài ra bên trong hoa hòe còn có tác dụng tăng bài tiết đường ruột. Nhờ có chất bài tiết này phân sẽ đi qua dễ dàng hơn giúp giảm thiểu tổn búi trĩ. ( Tạp chí trung nam y học)

Cách sử dụng hoa hòe chữa trĩ:

  • Có thể dùng hoa hòe để nấu ăn hằng ngày, hoa hòe có vị đắng tính bình, dùng trong thực phẩm hằng ngày có thể chữa trĩ ra máu. (Theo Sách những cây thuốc vị thuốc Việt Nam)
  • Dùng làm thuốc bột: Hoa hòe 50g, kinh giới 50g, đem xấy khô rồi tán bột, ngày sử dụng 3 lần mỗi lần 5g có thể dùng chung với cơm hoặc cháo.
  • Dùng làm nước thuốc: Hoa hòe 60 sắc nhuyễn lấy nước, dùng 1 phần lớn làm nước uống, phần còn lại có thể dùng làm nước rữa và ngâm trĩ.

Hoa hòe có khả năng làm giảm huyết áp rất tốt cho người có bị kèm các vấn đề huyết áp, tuy nhiên đối với người huyết áp thấp hoặc không rõ nên sử dụng ít một và theo dõi huyết áp, nếu có thay đổi tiêu cực thì nên chuyển vị thuốc nam khác.

9. Quả sung

Sung là loại quả không quá xạ lạ với chúng ta, loại quả này thường được dùng để chế biến thành nhiều món ăn, không những thế, quả sung còn được sử dụng nhiều trong các bài thuốc chữa bệnh, trong đó có bệnh trĩ.

Trong Đông y, sung có tính bình, vị ngọt dịu. Có tác dụng tốt với các bệnh đường tiêu hóa, chống táo bón, làm sạch ruột, giải độc đường ruột.

9. Quả sung 1
Quả sung là vị thuốc tốt cho người bện trĩ, không khó tìm và dễ dàng sử dụng

Các dưỡng chất trong quả sung như: Vitamin nhóm A, B, E, K…các nguyên tố vi lượng như: Sắt, kẽm, kali, photpho, canxi…Cùng với nhiều loại acid hữu cơ khác có tác dụng cầm máu, kháng khuẩn, làm lành nhanh vết thương và phòng chống bệnh ung thư

Cách sử dụng quả sung chữa bệnh trĩ

  • Đơn giản nhất là ăn sống, bạn chuẩn bị khoảng 10-15 quả sung, đem rửa sạch, thái nhỏ rồi ngâm trong nước muỗi loãng. Sau khoảng 25 phút là có thể sử dụng. Hoặc ăn kèm với các món khác.
  • Xông, rửa hậu môn: Chuẩn bị 20 quả sung, 1 nắm lá sung, 1 nắm lá lốt, ngải cứu, cúc tần, 1 của nghệ tươi. Đem đun lấy nước thuốc, để nước nguội bớt rồi tiến hành xông.

10. Trầu không

Trong lá trầu không có chứa hàm lượng tinh dầu betei-phenol đã được chứng minh tác dụng chữa bệnh trĩ rất tốt.

10. Trầu không 1
Lá trầu không là vị thuốc tốt có tính kháng sinh, kháng viêm, phục hồi tổn thương nhanh chóng

Là loại dược liệu có tính kháng sinh, chống nấm, ức chế và tiêu diệt khuẩn gây bệnh, kháng viêm, giảm đau…Đây đều là nhữn đặc điểm phù hợp để làm thuốc chữa bệnh trĩ.

Cách sử dụng tương đối đơn giản

  • Làm nước ngâm hậu môn: 1 nắm lá trầu không, đem rửa sạch, cho một lượng nước vừa phải đun lên cùng chút muối trong khoảng 5 phút lửa nhỏ. Để nước không quá nóng thì ngâm hậu môn trong 30 phút. Ngày thực hiện 2 ngày để có kết quả tốt
  • Kết hợp với vị thuốc khác: Lá trầu không, bồ kết, quả cau, hạt gấc. Mỗi nguyên liệu cho vừa phải, đem đun lấy thuốc, sử dụng nước thuốc này để xông hậu môn.

Bạn có thể tham khảo: Chữa bệnh trĩ bằng đu đủ tại nhà hiệu quả

2 cây thuốc nam dùng làm thuốc bôi

Ngoài những vị thuốc với nhiều cách sử dụng kể trên còn có những vị thuốc dùng làm thuốc bôi phù hợp với đặc tính của chúng:

11. Nha đam

Nha đam là một cây thân mọng nước, với cách sử dụng như một chất dưỡng ẩm. Gel làm từ nha đam có tác dụng giảm kích ứng, chữa lành da.

Bên trong nha đam các nhà khoa học tìm thấy glycoprotein và polysacarit, với glycoprotein có khả năng giảm đau và kháng viêm, còn polysacarit có tác dụng tăng sinh tế bào làm mau lành da.

11. Nha đam 1
Nha đam có tác dụng làm lành nhanh vết thương

Cách sử dụng: Dùng làm gel bôi trực tiếp: Nha đam rửa thật sạch, sau đó tách vỏ lấy phần gel bên trong. Thoa trực tiếp gel này lên phần búi trĩ và để trong vòng 15-20 phút rồi rữa sạch. Bạn đọc có thể dùng kèm với dầu oliu nếu muốn.

Do là một chất bôi trực tiếp lên trĩ, nếu muốn sử dụng bạn phải đảm bảo không có chất phụ gia trong gel nha đam, các dụng cụ chứa đựng gel này cũng nên giữ thật sạch.

12. Dầu dừa

Dầu dừa, cũng như nha đam, là một chất làm ẩm tự nhiên. Với khả năng làm giảm kích ứng và sưng tấy, đồng thời khi gãi sẽ hạn chế được tổn thương gây chảy máu.

12. Dầu dừa 1
Dầu dừa có tính dưỡng ẩm tự nhiên, giảm kích ứng, giảm đau, giảm sưng tấy

Giống như nha đam dầu dừa cũng có khả năng kháng viêm mạnh mẽ. Ngoài ra, dầu dừa nguyên chất còn có khả năng chống oxy hóa giảm thiểu được tổn hại tế bào.

Cách dùng dầu dừa:

  • Sử dụng dầu dừa chữa trĩ nội bằng viên đặt: Sử dụng dầu dừa tạo hình viên nhỏ vừa phải, bỏ tủ lạnh, khi đã đông thành viên thì nhét trực tiếp vào vùng hậu môn. Thực hiện như vậy sẽ làm tăng khả năng bôi trơn ống trực tràng hậu môn bảo vệ búi trĩ, giảm thiểu được phân khô gây tổn thương.
  • Ngâm rửa dầu dừa cùng củ nghệ: đun 2 lít nước, 2 củ nghệ. Sau khi hỗn hợp này sôi bạn nên pha thêm nước mát để giảm nhiệt đồ rồi bỏ 5-6 muỗng lớn dầu dừa. Ngâm rữa mỗi ngày 1 lần trong 15-20 phút.

Dầu dừa là một cây thuốc nam chữa trị nội ở mức độ nhẹ. đối với mức độ nặng thì nên sử dụng kèm với thuốc điều trị cần thiệt khác.

Bên trên là một số thuốc nam theo Teotri.vn có tác dụng chữa bệnh trĩ, tuy nhiên bạn nên áp dụng như một cách điều trị hỗ trợ và nên tuyệt đối tuân theo chỉ định từ bác sĩ.

>>> Tham khảo thêm: Cách chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian

Muốn chữa trĩ tại nhà, bạn cần chú ý 2 điều sau

Chữa bệnh trĩ bằng cây thuốc nam đòi hỏi bạn phả kiên trì, làm đúng cách thức mới mang lại hiệu quả. Bên cạnh đó bạn cũng cần chú ý kiêng khem và thăm khám khi cần thiết:

4 nhóm thực phẩm nên tránh khi dùng thuốc nam chữa trĩ tại nhà

Bệnh trĩ đôi lúc cũng như một căn bệnh táo bón kinh niên, bạn đọc nên tránh sử dụng một số thực phẩm khiến phân bị rắn, cứng lại. Nếu sử dụng các thực phẩm khiến phân cứng sẽ gây tổn thương rách, trầy búi trĩ, một vấn đề nữa là khi phân rắn, buộc bạn phải tăng áp lực ổ bụng để rặn, đây cũng là một tác nhân khiến trĩ nặng hơn.

04 nhóm thực phẩm nên tránh:

  • Sữa động vật và các sản phẩm từ sữa (bơ, phô mai,…): Dễ khiến phân khô và tổn thương đến các búi trĩ
  • Cà Phê: cũng như các đồ uống kích thích khác sẽ gây kích ứng ruột, khiến phân khô ảnh hưởng tiêu cực đến búi trĩ
  • Thức ăn nhanh, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ: Hàm lượng chất béo cao khó tiêu hóa, và thực phẩm chiên xào có thể gây viêm thành ruột khiến tình trạng trĩ nặng thêm
  • Thực phẩm đóng hộp: Bên trong thường có các chất phụ gia không tốt cho ruột dễ gây khô phân.

Bạn nên biết: Bị trĩ có uống bia được hay không?

Khi nào cần đi khám

Sử dụng các loại thuốc nam chữa trĩ nội và ngoại tại nhà là một lựa tốt. Tuy nhiên bạn nên chú ý một số điểm sau, để đảm bảo không bỏ qua các triệu chứng nặng của bệnh:

  • Trĩ chảy máu cả khi không đi tiêu
  • Cơn đau và khó chịu nhiều ở vùng hậu môn
  • Sử dụng 2-4 tuần các thuốc nam nhưng không giảm triệu chứng nào.
  • Lưu ý màu phân đỏ sậm hoặc đen, có thể việc chạy máu ầm ỉ, và không cầm máu sau hơn 1 tuần.

Các vị thuốc nam tổng hợp trong 1 sản phẩm duy nhất!

Gel bôi CotriPro tác động trực tiếp lên búi trĩ. Các dược chất được tập trung trọn vẹn tạị trí tổn thương, từ đó giúp giảm nhanh tình trạng đau rát, chảy máu do trĩ gây ra, làm săn se và co hồi búi trĩ. Cụ thể như:

  • Quecerin chiết xuất từ lá Cúc tần có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn và chống chảy máu do trĩ.
  • Bổ sung Piperin từ là Lốt giúp tiêu diệt vi khuẩn đến gần trĩ, kèm theo tinh chất từ Nghệ dễ hấp thụ vào cơ thể tăng tốc độ lành da.
  • Kết hợp với chiết xuất từ lá Sung tăng tính bền thành mạch, ngăn chặn sự dãn rộng của mạch máu khiến trĩ to thêm.
  • Hoạt chất sesquiterpen được chiết xuất từ Ngải cứu giúp búi trĩ săn lại và co lại theo thời gian.

Tất cả các chất có lợi này đi kèm với công nghệ tạo nhũ tương, cho ra sản phẩm dạng gel Polycrylate crosspolyme dễ thẩm thấu qua niêm mạc và da, nhờ đó có khả năng tác dụng lên bệnh trĩ trong thời gian ngắn nhất.

Các vị thuốc nam tổng hợp trong 1 sản phẩm duy nhất! 1
Sản phẩm Cotripro có tác dụng làm co nhỏ búi trĩ

Ưu điểm vượt trội của cotripro gel

  • Với thiết kế dạng Gel bôi trực tiếp sẽ giải phóng nhanh các hoạt chất và ngấm trực tiếp vào nơi bị tổn thương. Cotripro nhanh chóng làm dịu mát và săn se da, giảm các triệu chứng khó chịu cho người bệnh trĩ. Những trường hợp Trĩ nặng hơn, Trĩ sa…thì sử dụng khoảng 1 tháng (3 tuýp) sẽ thấy búi trĩ dần co lên.
  • Cotripro Gel chiết xuất từ thảo dược, không gây tác dụng phụ. Dạng Gel bôi ngoài da tác động nhanh tại chỗ chứ không gây tác dụng toàn thân như dạng uống, nhờ đó Gel Trĩ rất an toàn cho người sử dụng, đặc biệt là trường hợp phụ nữ có thai hoặc cho con bú có thể yên tâm sử dụng.

Tìm mua đúng nhà thuốc có bán COTRIPRO Gel Ở ĐÂY

Bấm VÀO ĐÂY để đặt giao tận nơi sản phẩm bôi Trĩ

Lời kết

Trên đây là một số cây thuốc nam chữa bệnh trĩ nội và ngoại mà Teotri.vn đã tổng hợp từ các nguồn nghiên cứu trong và ngoài nước. Vẫn còn rất nhiều cây thuốc nam chữa bệnh trĩ nội khác những nếu muốn sử dụng bất cứ cây thuốc nam nào bạn nên xin ý kiến từ bác sĩ, do có một số loại cây sẽ có ảnh hưởng khác nữa đến cơ thế bạn.

Nguồn tham khảo:

Sách những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của PGS Tiến sĩ Đỗ Tất Lợi: https://drive.google.com/file/d/1GUIsiUYouz5WkfZL8bgCDxvwoUuk6hNm/view

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...