Bệnh trĩ có uống bia được không, cần lưu ý điều gì?

Bệnh trĩ có uống bia được không, cần lưu ý điều gì? 1

Bị bệnh trĩ có uống bia được không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân bởi rượu bia là thức uống vô cùng phổ biến của người Việt Nam. Nếu bạn bị trĩ và đang băn khoăn liệu có uống bia được không thì hãy đọc qua thông tin giải đáp qua bài viết dưới đây nhé.

Bệnh trĩ có uống bia rượu được không?.

Theo cục y tế dự phòng, khi nói tới vấn đề sử dụng bia rượu nhiều người sẽ nghĩ đến ngay các việc như bị rối loạn tâm thần, tai nạn giao thông, bạo lực gia đình hay an ninh trật tự. Tuy nhiên, hậu quả của việc sử dụng bia rượu lại đa dạng và phức tạp hơn nhiều.

Thực tế gần đây cho thấy Việt Nam là nước có mức tiêu thụ lượng bia rượu cao và xu hướng tăng nhanh qua các năm với nhiều nguy hại cho sức khỏe người dùng và là nguyên nhân gây ra nhiều gánh nặng cho xã hội như tai nạn giao thông và bệnh tật.

Uống nhiều bia rượu trong thời gian dài cộng với ăn uống thất thường, ít vận động hay có thói quen ngồi lâu một chỗ còn gây ra các vấn đề về sức khỏe, tinh thần và gây ảnh hưởng tới một số bộ phận của cơ thể như kém ăn, đau dạ dày, tổn thương gan hay não, cơ quan sinh sản, mất trí tạm thời, rối loạn tim mạch, trầm cảm, đại trực tràng, táo bón lâu ngày dẫn đến trĩ, nghiêm trọng hơn còn dẫn đến căn bệnh ung thư đại tràng.

Bệnh trĩ có uống bia rượu được không?. 1

Đây là hồi chuông cảnh báo mỗi người, về việc phải kiểm soát tốt hơn trong việc sử dụng chúng. Và hơn hết, mỗi chúng ta để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân hãy biết điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, kiêng bia rượu cũng là một yếu tố quan trọng để chữa bệnh và hãy hạn chế chúng ngay từ bây giờ.

Đồng thời, gây khó khăn trong quá trình điều trị dễ dẫn tới trở thành mãn tính, tăng trưởng nặng hơn gây ra những biến chứng nghiêm trọng như làm suy giảm chức năng của gan, làm thận yếu, tăng huyết áp, khiến các thói quen sinh hoạt bị đảo lộn. Vì thế, hãy loại bỏ nhóm thức uống này ra khỏi chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Chính vì những lý do trên mà các chuyên gia đều khuyến cáo người bị trĩ nên kiêng hoàn toàn bia rượu, bởi những rủi ro bất lợi của bia sẽ có tác dụng nhanh hơn là những lợi ích đối với sức khỏe và đặc biệt ảnh hưởng xấu tới những người mắc trĩ.

☛ Bạn có thể quan tâm: 5 triệu chứng và dấu hiệu bệnh trĩ

Tác hại của lạm dụng bia rượu đối với người bị trĩ

Theo thống kê của Bộ Y Tế, tỷ lệ mắc bệnh trĩ ở người thường xuyên uống bia và rượu cao gấp 5 – 7 lần so với người không sử dụng, và con số vẫn chưa dừng lại ở đó. Bia hoặc rượu nếu không sử dụng đúng cách và điều độ sẽ là thủ phạm gây ra bệnh trĩ. Cụ thể:

  • Trường hợp người bệnh uống quá nhiều bia rượu sẽ gây nóng trong và tình trạng táo bón kéo dài dẫn đến các triệu chứng như đại tiện ra máu, đau rát hậu môn, sa búi trĩ xảy ra thường xuyên. Khi bị táo bón tình trạng phân luôn bị cứng, đè nén lên trực tràng làm các tĩnh mạch chịu áp lực lớn khiến quá trình lưu thông máu bị cản trở, lâu dần hình thành ra bệnh trĩ.
  • Uống bia rượu thường xuyên làm tổn thương gan, suy giảm chức năng gan do không lọc được độc tố trong cơ thể và không đào thải chúng được ra ngoài. Tình trạng tích nhiệt và tích tụ độc tố dẫn đến nóng trong khiến cơ thể không hấp thụ dưỡng chất cần thiết dẫn tới suy nhược cơ thể.
  • Trong quá trình điều trị trĩ bằng thuốc, người bệnh cần tuyệt đối không sử dụng bia hay các chất có cồn khác. Bởi trong các chất có trong bia hoặc rượu làm giảm tác dụng của thuốc, cản trở quá trình chữa bệnh.
  • Trường hợp người bệnh vừa bị trĩ vừa mắc các bệnh lý khác, việc uống bia sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm khiến huyết áp dễ tăng cao, tạo áp lực đến tĩnh mạch ở hậu môn khiến chúng nóng rát, sa ra ngoài và sưng đau.
  • Người bệnh cần lưu ý nếu vừa bị trĩ vừa bị huyết áp cao sẽ rất khó điều trị, đặc biệt là quá trình cắt trĩ.

Tham khảo thêm tại: Bệnh trĩ có nguy hiểm không? Cần lưu ý điều gì

Cách giảm tác hại của bia rượu khi bị bệnh trĩ

Để cải thiện bệnh trĩ, các bác sĩ chuyên khoa sẽ khuyên người bệnh nói không với bia, đặc biệt với người bệnh nghiện bia rượu.

Theo lời khuyên của bác sĩ nếu bạn không thể bỏ ngay được, thì bạn nên giảm dần dần lượng uống và phải quyết tâm từ bỏ để chữa bệnh. Có như vậy mới mong hồi phục và điều trị chữa bệnh được tốt.

Bên cạnh đó, ngoài việc kiêng bia rượu thì người bệnh cần xây dựng chế độ dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt một cách khoa học để đẩy lùi bệnh trĩ. Bệnh nhân có thể tham khảo các nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng sau:

Chế độ dinh dưỡng

Uống nhiều nước

  • Để ngăn ngừa trĩ, cũng như đẩy lùi chất độc trong bia rượu bạn cần uống nước thường xuyên. Việc uống đủ lượng nước lọc từ 2 – 3 lít/ ngày sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn cải thiện như phân mềm hơn, từ đó việc đi đại tiện gặp dễ dàng hơn và ngăn ngừa táo bón.
  • Bạn cần bổ sung thêm nhiều nước ép hoa quả như quả việt quất, quả anh đào, quả mâm xôi, nước ép nho đen, ép nho đỏ, ép nho khô, nước ép lựu, ép táo, ép lê, … sẽ đem tới những tác động tích cực.
Chế độ dinh dưỡng 1
Bị trĩ nên uống nhiều nước lọc

Thực phẩm chứa nhiều magie.

Nhận định từ các chuyên gia cho thấy bổ sung magie là cách làm giảm sưng đau trĩ rất tốt, đồng thời hỗ trợ nhuận tràng, giảm táo bón, cung cấp nhiều năng lượng giúp hệ tiêu hóa tốt hơn. Cụ thể:

  • Những thực phẩm giàu magie người bệnh cần bổ sung: Đậu nành, chuối, nho khô sấy, ngũ cốc, bột yến mạch, quả bơ, rau cải bó xôi, đậu nành, …
  • Một số thức ăn giàu magie cũng có tác dụng nhuận tràng: cá bơn, quả hạnh sấy khô, hạt điều sấy khô, đậu nành, rau chân vịt, bơ lạc, quả bơ, nho khô không hạt…

Thực phẩm nhiều chất xơ

Việc tăng cường chất xơ trong chế độ dinh dưỡng của người bệnh trĩ sẽ giúp tích trưc nhiều nước trong ruột. Đây là biện pháp ngăn ngừa táo bón hiệu quả, hơn nữa chất xơ giúp tái tạo tế bào ruột bị tổn thương, từ đó giảm dần những cơn đau của trĩ. Cụ thể:

  • Người bị bệnh trĩ nên thêm vào thực đơn bữa ăn của mình các món rau như: Rau thìa, cải bó xôi, bắp cải, cải thảo, rau lang, rau muống, rau ngót, rau cải xoong… được chế biến thành các món luộc, salad phù hợp tốt cho người bị bệnh trĩ.
  • Ngoài ra, các thực phẩm có giàu chất xơ như sữa đậu nành, nước rang gạo lứt, yến mạch, ngũ cốc xay, nước ép khoai tây, nước ép hoa atiso, nước ép bắp cải, nước ép bông cải xanh, ép lựu… và một số loại đậu có hàm lượng chất xơ cao như soup đậu gà, soup đậu thận, nước đậu đen rang,… nước ép trái cây tươi thì có cam, táo, quả mâm xôi, quả dâu tây, việt quất,…
Chế độ dinh dưỡng 2
Bổ sung thực phẩm nhiều chất xơ

Bổ sung thực phẩm nhuận tràng

Thực phẩm nhuận tràng đóng vai trò quan trọng để hỗ trợ bằng cách ngăn ngừa táo bón và kích thích hệ tiêu hóa giúp việc đào thải phân ra ngoài dễ dàng. Cụ thể:

  • Một số loại rau được đánh giá cao trong tác dụng nhuận tràng tốt như rau lang, rau mồng tơi, rau đay, rau diếp cá, rau dền;… các loại rau xanh nên được chế biến bằng cách nấu chín hoặc làm nước canh, nước súp.
  • Một số loại củ quả như chuối, dưa hấu, táo, khoai lang,… Mật ong cũng có tác dụng nhuận tràng, người mắc trĩ nên sử dụng.
  • Các loại rau quả đậu bắp, mướp hương, bí đỏ, cà chua, cà tím, súp lơ xanh, củ sen, bắp, bơ, thanh long, bưởi, táo tây, dâu tây, kiwi, hồng, hải sâm, sung, rau mùi, rau má… cũng rất có lợi cho người bị bệnh trĩ.

Thực phẩm giàu omega-3

Chế độ dinh dưỡng 3
Bổ sung thực phẩm có nhiều Omega-3

Omega-3 là một loại axit béo không no có tác dụng tạo một lớp màng nhầy niêm mạc và là chất có tác dụng chống viêm rất hiệu quả. Việc bổ sung omega-3 trong thực đơn ăn hàng ngày là một cách hữu ích giúp giảm nguy cơ bị trị. Cụ thể:

Omega-3 có chứa nhiều trong các loại cá lạnh như cá ngừ, cá hồi, cá thu… Bạn cũng có thể thay thế nhóm bơ, phô mai bằng chất béo từ các loại hạt khô như hạt chia, hạt lanh, quả óc chó,…

☛ Tham khảo thêm tại: Thực đơn hàng ngày cho người bệnh trĩ

Thực phẩm nào cần tránh khi bị trĩ?

Bên cạnh vấn đề bệnh trĩ có uống bia được không, người bệnh cũng cần quan tâm tới chế độ ăn uống hàng ngày. Ngoài việc tăng cường bổ sung nhóm thực phẩm, và chế độ sinh hoạt khoa học được kể trên thì người bị trĩ cũng cần hạn chế một số nhóm thực phẩm sau để tránh tình trạng trĩ phát triển sang giai đoạn nặng. Cụ thể:

  • Đồ ăn cay: Các món cay nóng sẽ khiến huyết áp tăng cao khi hấp thụ vào cơ thể, gây nóng trong người khiến búi trĩ sưng to và sa ra ngoài.
  • Đồ ăn mặn: Thực phẩm quá mặn khiến phân trở nên khô cứng, do muối có khả năng hấp thụ nước, lâu dần tình trạng táo bón kéo dài người bệnh khó đi đại tiện và bệnh trĩ có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy không nên tiết chế muối vào bữa ăn hàng ngày.
  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ: Sẽ gây khó tiêu, dầy bụng, rối loạn tiêu hóa, và tăng nguy cơ táo bón.
  • Các loại hạt ngũ cốc tinh chế: Bao gồm cả bánh quy, bánh mỳ, snack vì chúng dễ gây táo bón.
  • Cà phê, chất kích thích có cồn: Sẽ làm cơ thể tích nhiệt và tăng áp lực xuống tĩnh mạch khiến trĩ sưng to hơn. Đặc biệt, các loại nước ngọt, nước uống có gas còn làm tăng áp lực lên thành ruột và là thực phẩm nên kiêng tuyệt đối trong thời gian mắc bệnh trĩ.
Chế độ dinh dưỡng 4
Tuyệt đối không sử dụng chất kích thích, thức ăn nhiều dầu mỡ

Chế độ sinh hoạt

Thiết lập chế độ sinh hoạt 

Nguyên nhân phát sinh bệnh trĩ chủ yếu đến từ những thói quen xấu trong sinh hoạt và ăn uống thường ngày. Vì thế để chủ động kiểm soát căn bệnh này, bên cạnh việc thay đổi thói quen ăn uống thì bạn cũng cần thay đổi cả thói quen sinh hoạt nữa, cụ thể là:

  • Hạn chế đứng, ngồi lâu một chỗ, liên tục đi lại trong văn phòng để giảm sức ép lên vùng hậu môn
  • Có chế độ nghỉ ngơi phù hợp, không thức muộn.
  • Tập thể dục thể thao hàng ngày, giúp tăng cường sức lực và làm giảm áp lực dây thần kinh ở hậu môn và trực tràng

Chế độ sinh hoạt 1

  • Uống đủ lượng nước theo tiêu chuẩn người thường 2 lít, người tập thể thao 3 lít, có thể dùng nước ép trái cây thay cho nước lọc vừa làm giảm nhiệt vừa giúp bổ xung chất xơ và dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.
  • Tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý điều trị tại nhà, không tự bỏ dở liệu trình đó và tuyệt đối nói không với bia rượu. Bởi vì bia rượu sẽ khiến thuốc điều trị mất đi tác dụng hoặc làm gia tăng các biến chứng nguy hiểm khác.
  • Không ngồi lâu trong nhà vệ sinh, không dùng nhiều sức để rặn khi đi đại tiện.
  • Khi có dấu hiệu của bệnh trĩ hoặc do các biến chứng của trĩ gây ra, người bệnh cần tới cơ sở y tế để khám và điều trị sớm.

Tham khảo thêm tại: Cách chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian

Làm sao trong cuộc vui mà vẫn không lo bị trĩ

Ý thức, tinh thần trách nhiệm và sự tự giác của bạn là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh trĩ luôn cần được chú trọng. Bạn chính là một bác sĩ thông thái, chăm lo sức khỏe cho chính mình. Dù phải đi tiếp khách hay giao lưu với bạn bè trong các cuộc vui vẫn không quên uống đủ lượng nước cần thiết hàng ngày (trên 2 lít), ăn nhiều rau xanh quả tươi, hạn chế tối đa ăn đồ cay nóng hoặc sử dụng nhiều chất kích thích (bia, rượu).

Hãy nghĩ đến những đau đớn và phiền toái do trĩ gây ra để có động lực giữ gìn sức khỏe trong mỗi cuộc vui hay do công việc phải đi tiếp khách. Nếu có thể, bạn nên duy trì việc rèn luyện các môn thể thao nhẹ nhàng, hoặc đi bộ khi có thể.

Bên cạnh đó, việc sử dụng những loại thảo dược dễ kiếm, có thể là trong vườn nhà như ngải cứu, lá lốt, cúc tần cũng giúp nhanh chóng thoát khỏi những khó chịu mà trĩ gây ra.

Làm sao trong cuộc vui mà vẫn không lo bị trĩ 1

  • Cúc tần: Ưu điểm là khả năng chống viêm và làm săn se búi trĩ rất tốt.. Ở Ấn Độ, người ta vẫn truyền tay nhau cách chữa trĩ đơn giản là giã nhuyễn một nắm lá Cúc Tần, một nắm lá Sung, vệ sinh sạch sẽ hậu môn rồi đắp lên vùng hậu môn 2 lần/ngày, mỗi lần 30 phút. Cách làm này ưu điểm là tác động trực tiếp lên khu vực viêm tấy bị trĩ.
  • Ngải cứu: Dân gian còn có mẹo lấy Ngải cứu kết hợp với lá lốt giã nhỏ, sau đó đắp lên trực tiếp lên hậu môn giúp cầm máu và co nhỏ búi trĩ khi mới chớm mắc bệnh hoặc triệu chứng mới còn nhẹ.
  • Lá lốt: Có thể tham khảo cách dùng lá lốt kết hợp với lá ngải cứu, lá cúc tần, lá sung, nghệ tươi để chữa trĩ bằng cách rửa sạch, đun sôi với nước sau đó để nguội bớt và xông ngâm hậu môn.

Cotripro gel thấm trực tiếp vào búi trĩ, giảm đau rát và khó chịu hiệu quả chỉ sau 3-5 ngày sử dụng, đồng thời làm săn se và búi trĩ co lên nhanh chóng.

Chuyên gia chia sẻ về thành phần thảo dược của Cotripro

  • Chất Yomogin trong Cao Ngải Cứu kết hợp với Cao lá Sung làm săn se và co búi trĩ, tăng sức bền thành mạch, từ đó hỗ trợ ngăn ngừa bệnh trĩ tái phát.
  • Hoạt chất Quercetin trong Cao Cúc Tần giúp chống viêm, bảo vệ búi trĩ khỏi vi khuẩn gây viêm.
  • Tinh chất Nghệ tác động hiệp đồng với chất Piperin trong Lá Lốt giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm lành vết thương.

Làm sao trong cuộc vui mà vẫn không lo bị trĩ 2

Cotripro gel 25gr: Giá bán lẻ 290.000 VNĐ/tuýp. Khi mua 2 tuýp 25gr có giá 580.000 VNĐ và tích đủ 6 điểm (được tặng 1 tuýp Cotripro gel 10gr trị giá 125.000 VNĐ gửi về tận nhà)

Cotripro gel 10gr: Giá bán lẻ 125.000 VNĐ/tuýp. Khi mua 6 tuýp có giá 750.000 VNĐ và tích đủ 6 điểm (được tặng 1 tuýp Cotripro gel 10gr trị giá 125.000 VNĐ gửi về tận nhà)

Để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Cotripro Gel, hoặc đặt hàng mua Online bạn hãy xem TẠI ĐÂY

Hi vọng với những giải đáp trên người bệnh sẽ có thêm kiến thức về bệnh trĩ có uống bia được không, cần lưu ý những điều gì? cùng với đó hãy cố gắng chăm sóc và dự phòng tốt tại nhà để hỗ trợ đẩy lùi triệu chứng bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống và tạo lập các thói quen hàng ngày tốt giúp điều trị bệnh trĩ và ngăn ngừa bệnh trĩ tái phát.

Dù đây là bệnh lý tế nhị nhưng bạn đừng ngại, hãy gọi về tổng đài tư vấn 18006293 hoặc kết nối Zalo 0384730724 để được các dược sỹ chuyên môn hỗ trợ, giúp bạn thoát khỏi những khó chịu đang hành hạ hàng ngày nhé.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bệnh trĩ có uống bia được không, cần lưu ý điều gì?

Bệnh trĩ có uống bia được không, cần lưu ý điều gì? 1

Bị bệnh trĩ có uống bia được không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân bởi rượu bia là thức uống vô cùng phổ biến của người Việt Nam. Nếu bạn bị trĩ và đang băn khoăn liệu có uống bia được không thì hãy đọc qua thông tin giải đáp qua bài viết dưới đây nhé.

Bệnh trĩ có uống bia rượu được không?.

Theo cục y tế dự phòng, khi nói tới vấn đề sử dụng bia rượu nhiều người sẽ nghĩ đến ngay các việc như bị rối loạn tâm thần, tai nạn giao thông, bạo lực gia đình hay an ninh trật tự. Tuy nhiên, hậu quả của việc sử dụng bia rượu lại đa dạng và phức tạp hơn nhiều.

Thực tế gần đây cho thấy Việt Nam là nước có mức tiêu thụ lượng bia rượu cao và xu hướng tăng nhanh qua các năm với nhiều nguy hại cho sức khỏe người dùng và là nguyên nhân gây ra nhiều gánh nặng cho xã hội như tai nạn giao thông và bệnh tật.

Uống nhiều bia rượu trong thời gian dài cộng với ăn uống thất thường, ít vận động hay có thói quen ngồi lâu một chỗ còn gây ra các vấn đề về sức khỏe, tinh thần và gây ảnh hưởng tới một số bộ phận của cơ thể như kém ăn, đau dạ dày, tổn thương gan hay não, cơ quan sinh sản, mất trí tạm thời, rối loạn tim mạch, trầm cảm, đại trực tràng, táo bón lâu ngày dẫn đến trĩ, nghiêm trọng hơn còn dẫn đến căn bệnh ung thư đại tràng.

Bệnh trĩ có uống bia rượu được không?. 1

Đây là hồi chuông cảnh báo mỗi người, về việc phải kiểm soát tốt hơn trong việc sử dụng chúng. Và hơn hết, mỗi chúng ta để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân hãy biết điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, kiêng bia rượu cũng là một yếu tố quan trọng để chữa bệnh và hãy hạn chế chúng ngay từ bây giờ.

Đồng thời, gây khó khăn trong quá trình điều trị dễ dẫn tới trở thành mãn tính, tăng trưởng nặng hơn gây ra những biến chứng nghiêm trọng như làm suy giảm chức năng của gan, làm thận yếu, tăng huyết áp, khiến các thói quen sinh hoạt bị đảo lộn. Vì thế, hãy loại bỏ nhóm thức uống này ra khỏi chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Chính vì những lý do trên mà các chuyên gia đều khuyến cáo người bị trĩ nên kiêng hoàn toàn bia rượu, bởi những rủi ro bất lợi của bia sẽ có tác dụng nhanh hơn là những lợi ích đối với sức khỏe và đặc biệt ảnh hưởng xấu tới những người mắc trĩ.

☛ Bạn có thể quan tâm: 5 triệu chứng và dấu hiệu bệnh trĩ

Tác hại của lạm dụng bia rượu đối với người bị trĩ

Theo thống kê của Bộ Y Tế, tỷ lệ mắc bệnh trĩ ở người thường xuyên uống bia và rượu cao gấp 5 – 7 lần so với người không sử dụng, và con số vẫn chưa dừng lại ở đó. Bia hoặc rượu nếu không sử dụng đúng cách và điều độ sẽ là thủ phạm gây ra bệnh trĩ. Cụ thể:

  • Trường hợp người bệnh uống quá nhiều bia rượu sẽ gây nóng trong và tình trạng táo bón kéo dài dẫn đến các triệu chứng như đại tiện ra máu, đau rát hậu môn, sa búi trĩ xảy ra thường xuyên. Khi bị táo bón tình trạng phân luôn bị cứng, đè nén lên trực tràng làm các tĩnh mạch chịu áp lực lớn khiến quá trình lưu thông máu bị cản trở, lâu dần hình thành ra bệnh trĩ.
  • Uống bia rượu thường xuyên làm tổn thương gan, suy giảm chức năng gan do không lọc được độc tố trong cơ thể và không đào thải chúng được ra ngoài. Tình trạng tích nhiệt và tích tụ độc tố dẫn đến nóng trong khiến cơ thể không hấp thụ dưỡng chất cần thiết dẫn tới suy nhược cơ thể.
  • Trong quá trình điều trị trĩ bằng thuốc, người bệnh cần tuyệt đối không sử dụng bia hay các chất có cồn khác. Bởi trong các chất có trong bia hoặc rượu làm giảm tác dụng của thuốc, cản trở quá trình chữa bệnh.
  • Trường hợp người bệnh vừa bị trĩ vừa mắc các bệnh lý khác, việc uống bia sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm khiến huyết áp dễ tăng cao, tạo áp lực đến tĩnh mạch ở hậu môn khiến chúng nóng rát, sa ra ngoài và sưng đau.
  • Người bệnh cần lưu ý nếu vừa bị trĩ vừa bị huyết áp cao sẽ rất khó điều trị, đặc biệt là quá trình cắt trĩ.

Tham khảo thêm tại: Bệnh trĩ có nguy hiểm không? Cần lưu ý điều gì

Cách giảm tác hại của bia rượu khi bị bệnh trĩ

Để cải thiện bệnh trĩ, các bác sĩ chuyên khoa sẽ khuyên người bệnh nói không với bia, đặc biệt với người bệnh nghiện bia rượu.

Theo lời khuyên của bác sĩ nếu bạn không thể bỏ ngay được, thì bạn nên giảm dần dần lượng uống và phải quyết tâm từ bỏ để chữa bệnh. Có như vậy mới mong hồi phục và điều trị chữa bệnh được tốt.

Bên cạnh đó, ngoài việc kiêng bia rượu thì người bệnh cần xây dựng chế độ dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt một cách khoa học để đẩy lùi bệnh trĩ. Bệnh nhân có thể tham khảo các nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng sau:

Chế độ dinh dưỡng

Uống nhiều nước

  • Để ngăn ngừa trĩ, cũng như đẩy lùi chất độc trong bia rượu bạn cần uống nước thường xuyên. Việc uống đủ lượng nước lọc từ 2 – 3 lít/ ngày sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn cải thiện như phân mềm hơn, từ đó việc đi đại tiện gặp dễ dàng hơn và ngăn ngừa táo bón.
  • Bạn cần bổ sung thêm nhiều nước ép hoa quả như quả việt quất, quả anh đào, quả mâm xôi, nước ép nho đen, ép nho đỏ, ép nho khô, nước ép lựu, ép táo, ép lê, … sẽ đem tới những tác động tích cực.
Chế độ dinh dưỡng 1
Bị trĩ nên uống nhiều nước lọc

Thực phẩm chứa nhiều magie.

Nhận định từ các chuyên gia cho thấy bổ sung magie là cách làm giảm sưng đau trĩ rất tốt, đồng thời hỗ trợ nhuận tràng, giảm táo bón, cung cấp nhiều năng lượng giúp hệ tiêu hóa tốt hơn. Cụ thể:

  • Những thực phẩm giàu magie người bệnh cần bổ sung: Đậu nành, chuối, nho khô sấy, ngũ cốc, bột yến mạch, quả bơ, rau cải bó xôi, đậu nành, …
  • Một số thức ăn giàu magie cũng có tác dụng nhuận tràng: cá bơn, quả hạnh sấy khô, hạt điều sấy khô, đậu nành, rau chân vịt, bơ lạc, quả bơ, nho khô không hạt…

Thực phẩm nhiều chất xơ

Việc tăng cường chất xơ trong chế độ dinh dưỡng của người bệnh trĩ sẽ giúp tích trưc nhiều nước trong ruột. Đây là biện pháp ngăn ngừa táo bón hiệu quả, hơn nữa chất xơ giúp tái tạo tế bào ruột bị tổn thương, từ đó giảm dần những cơn đau của trĩ. Cụ thể:

  • Người bị bệnh trĩ nên thêm vào thực đơn bữa ăn của mình các món rau như: Rau thìa, cải bó xôi, bắp cải, cải thảo, rau lang, rau muống, rau ngót, rau cải xoong… được chế biến thành các món luộc, salad phù hợp tốt cho người bị bệnh trĩ.
  • Ngoài ra, các thực phẩm có giàu chất xơ như sữa đậu nành, nước rang gạo lứt, yến mạch, ngũ cốc xay, nước ép khoai tây, nước ép hoa atiso, nước ép bắp cải, nước ép bông cải xanh, ép lựu… và một số loại đậu có hàm lượng chất xơ cao như soup đậu gà, soup đậu thận, nước đậu đen rang,… nước ép trái cây tươi thì có cam, táo, quả mâm xôi, quả dâu tây, việt quất,…
Chế độ dinh dưỡng 2
Bổ sung thực phẩm nhiều chất xơ

Bổ sung thực phẩm nhuận tràng

Thực phẩm nhuận tràng đóng vai trò quan trọng để hỗ trợ bằng cách ngăn ngừa táo bón và kích thích hệ tiêu hóa giúp việc đào thải phân ra ngoài dễ dàng. Cụ thể:

  • Một số loại rau được đánh giá cao trong tác dụng nhuận tràng tốt như rau lang, rau mồng tơi, rau đay, rau diếp cá, rau dền;… các loại rau xanh nên được chế biến bằng cách nấu chín hoặc làm nước canh, nước súp.
  • Một số loại củ quả như chuối, dưa hấu, táo, khoai lang,… Mật ong cũng có tác dụng nhuận tràng, người mắc trĩ nên sử dụng.
  • Các loại rau quả đậu bắp, mướp hương, bí đỏ, cà chua, cà tím, súp lơ xanh, củ sen, bắp, bơ, thanh long, bưởi, táo tây, dâu tây, kiwi, hồng, hải sâm, sung, rau mùi, rau má… cũng rất có lợi cho người bị bệnh trĩ.

Thực phẩm giàu omega-3

Chế độ dinh dưỡng 3
Bổ sung thực phẩm có nhiều Omega-3

Omega-3 là một loại axit béo không no có tác dụng tạo một lớp màng nhầy niêm mạc và là chất có tác dụng chống viêm rất hiệu quả. Việc bổ sung omega-3 trong thực đơn ăn hàng ngày là một cách hữu ích giúp giảm nguy cơ bị trị. Cụ thể:

Omega-3 có chứa nhiều trong các loại cá lạnh như cá ngừ, cá hồi, cá thu… Bạn cũng có thể thay thế nhóm bơ, phô mai bằng chất béo từ các loại hạt khô như hạt chia, hạt lanh, quả óc chó,…

☛ Tham khảo thêm tại: Thực đơn hàng ngày cho người bệnh trĩ

Thực phẩm nào cần tránh khi bị trĩ?

Bên cạnh vấn đề bệnh trĩ có uống bia được không, người bệnh cũng cần quan tâm tới chế độ ăn uống hàng ngày. Ngoài việc tăng cường bổ sung nhóm thực phẩm, và chế độ sinh hoạt khoa học được kể trên thì người bị trĩ cũng cần hạn chế một số nhóm thực phẩm sau để tránh tình trạng trĩ phát triển sang giai đoạn nặng. Cụ thể:

  • Đồ ăn cay: Các món cay nóng sẽ khiến huyết áp tăng cao khi hấp thụ vào cơ thể, gây nóng trong người khiến búi trĩ sưng to và sa ra ngoài.
  • Đồ ăn mặn: Thực phẩm quá mặn khiến phân trở nên khô cứng, do muối có khả năng hấp thụ nước, lâu dần tình trạng táo bón kéo dài người bệnh khó đi đại tiện và bệnh trĩ có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy không nên tiết chế muối vào bữa ăn hàng ngày.
  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ: Sẽ gây khó tiêu, dầy bụng, rối loạn tiêu hóa, và tăng nguy cơ táo bón.
  • Các loại hạt ngũ cốc tinh chế: Bao gồm cả bánh quy, bánh mỳ, snack vì chúng dễ gây táo bón.
  • Cà phê, chất kích thích có cồn: Sẽ làm cơ thể tích nhiệt và tăng áp lực xuống tĩnh mạch khiến trĩ sưng to hơn. Đặc biệt, các loại nước ngọt, nước uống có gas còn làm tăng áp lực lên thành ruột và là thực phẩm nên kiêng tuyệt đối trong thời gian mắc bệnh trĩ.
Chế độ dinh dưỡng 4
Tuyệt đối không sử dụng chất kích thích, thức ăn nhiều dầu mỡ

Chế độ sinh hoạt

Thiết lập chế độ sinh hoạt 

Nguyên nhân phát sinh bệnh trĩ chủ yếu đến từ những thói quen xấu trong sinh hoạt và ăn uống thường ngày. Vì thế để chủ động kiểm soát căn bệnh này, bên cạnh việc thay đổi thói quen ăn uống thì bạn cũng cần thay đổi cả thói quen sinh hoạt nữa, cụ thể là:

  • Hạn chế đứng, ngồi lâu một chỗ, liên tục đi lại trong văn phòng để giảm sức ép lên vùng hậu môn
  • Có chế độ nghỉ ngơi phù hợp, không thức muộn.
  • Tập thể dục thể thao hàng ngày, giúp tăng cường sức lực và làm giảm áp lực dây thần kinh ở hậu môn và trực tràng

Chế độ sinh hoạt 1

  • Uống đủ lượng nước theo tiêu chuẩn người thường 2 lít, người tập thể thao 3 lít, có thể dùng nước ép trái cây thay cho nước lọc vừa làm giảm nhiệt vừa giúp bổ xung chất xơ và dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.
  • Tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý điều trị tại nhà, không tự bỏ dở liệu trình đó và tuyệt đối nói không với bia rượu. Bởi vì bia rượu sẽ khiến thuốc điều trị mất đi tác dụng hoặc làm gia tăng các biến chứng nguy hiểm khác.
  • Không ngồi lâu trong nhà vệ sinh, không dùng nhiều sức để rặn khi đi đại tiện.
  • Khi có dấu hiệu của bệnh trĩ hoặc do các biến chứng của trĩ gây ra, người bệnh cần tới cơ sở y tế để khám và điều trị sớm.

Tham khảo thêm tại: Cách chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian

Làm sao trong cuộc vui mà vẫn không lo bị trĩ

Ý thức, tinh thần trách nhiệm và sự tự giác của bạn là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh trĩ luôn cần được chú trọng. Bạn chính là một bác sĩ thông thái, chăm lo sức khỏe cho chính mình. Dù phải đi tiếp khách hay giao lưu với bạn bè trong các cuộc vui vẫn không quên uống đủ lượng nước cần thiết hàng ngày (trên 2 lít), ăn nhiều rau xanh quả tươi, hạn chế tối đa ăn đồ cay nóng hoặc sử dụng nhiều chất kích thích (bia, rượu).

Hãy nghĩ đến những đau đớn và phiền toái do trĩ gây ra để có động lực giữ gìn sức khỏe trong mỗi cuộc vui hay do công việc phải đi tiếp khách. Nếu có thể, bạn nên duy trì việc rèn luyện các môn thể thao nhẹ nhàng, hoặc đi bộ khi có thể.

Bên cạnh đó, việc sử dụng những loại thảo dược dễ kiếm, có thể là trong vườn nhà như ngải cứu, lá lốt, cúc tần cũng giúp nhanh chóng thoát khỏi những khó chịu mà trĩ gây ra.

Làm sao trong cuộc vui mà vẫn không lo bị trĩ 1

  • Cúc tần: Ưu điểm là khả năng chống viêm và làm săn se búi trĩ rất tốt.. Ở Ấn Độ, người ta vẫn truyền tay nhau cách chữa trĩ đơn giản là giã nhuyễn một nắm lá Cúc Tần, một nắm lá Sung, vệ sinh sạch sẽ hậu môn rồi đắp lên vùng hậu môn 2 lần/ngày, mỗi lần 30 phút. Cách làm này ưu điểm là tác động trực tiếp lên khu vực viêm tấy bị trĩ.
  • Ngải cứu: Dân gian còn có mẹo lấy Ngải cứu kết hợp với lá lốt giã nhỏ, sau đó đắp lên trực tiếp lên hậu môn giúp cầm máu và co nhỏ búi trĩ khi mới chớm mắc bệnh hoặc triệu chứng mới còn nhẹ.
  • Lá lốt: Có thể tham khảo cách dùng lá lốt kết hợp với lá ngải cứu, lá cúc tần, lá sung, nghệ tươi để chữa trĩ bằng cách rửa sạch, đun sôi với nước sau đó để nguội bớt và xông ngâm hậu môn.

Cotripro gel thấm trực tiếp vào búi trĩ, giảm đau rát và khó chịu hiệu quả chỉ sau 3-5 ngày sử dụng, đồng thời làm săn se và búi trĩ co lên nhanh chóng.

Chuyên gia chia sẻ về thành phần thảo dược của Cotripro

  • Chất Yomogin trong Cao Ngải Cứu kết hợp với Cao lá Sung làm săn se và co búi trĩ, tăng sức bền thành mạch, từ đó hỗ trợ ngăn ngừa bệnh trĩ tái phát.
  • Hoạt chất Quercetin trong Cao Cúc Tần giúp chống viêm, bảo vệ búi trĩ khỏi vi khuẩn gây viêm.
  • Tinh chất Nghệ tác động hiệp đồng với chất Piperin trong Lá Lốt giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm lành vết thương.

Làm sao trong cuộc vui mà vẫn không lo bị trĩ 2

Cotripro gel 25gr: Giá bán lẻ 290.000 VNĐ/tuýp. Khi mua 2 tuýp 25gr có giá 580.000 VNĐ và tích đủ 6 điểm (được tặng 1 tuýp Cotripro gel 10gr trị giá 125.000 VNĐ gửi về tận nhà)

Cotripro gel 10gr: Giá bán lẻ 125.000 VNĐ/tuýp. Khi mua 6 tuýp có giá 750.000 VNĐ và tích đủ 6 điểm (được tặng 1 tuýp Cotripro gel 10gr trị giá 125.000 VNĐ gửi về tận nhà)

Để tìm nhà thuốc gần nhất có bán Cotripro Gel, hoặc đặt hàng mua Online bạn hãy xem TẠI ĐÂY

Hi vọng với những giải đáp trên người bệnh sẽ có thêm kiến thức về bệnh trĩ có uống bia được không, cần lưu ý những điều gì? cùng với đó hãy cố gắng chăm sóc và dự phòng tốt tại nhà để hỗ trợ đẩy lùi triệu chứng bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống và tạo lập các thói quen hàng ngày tốt giúp điều trị bệnh trĩ và ngăn ngừa bệnh trĩ tái phát.

Dù đây là bệnh lý tế nhị nhưng bạn đừng ngại, hãy gọi về tổng đài tư vấn 18006293 hoặc kết nối Zalo 0384730724 để được các dược sỹ chuyên môn hỗ trợ, giúp bạn thoát khỏi những khó chịu đang hành hạ hàng ngày nhé.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...