Tìm hiểu phương pháp cắt trĩ bằng laser và lưu ý sau khi cắt trĩ

Cắt trĩ bằng laser là một trong những phương pháp điều trị ngoại khoa phổ biến được áp dụng cho nhiều trường hợp. Các chuyên gia bệnh trĩ đánh giá cao về phương pháp điều trị này vì nó mang lại hiệu quả rất tốt, ít gây đau đớn và hạn chế được tình trạng bệnh tái phát. Vậy cắt trĩ bằng laser là gì, chi phí điều trị là bao nhiêu tiền và cần lưu ý những điều gì để kết quả điều trị tối ưu nhất?

Tìm hiểu phương pháp cắt trĩ bằng laser và lưu ý sau khi cắt trĩ 1

 

Cắt trĩ bằng laser là gì?

Cắt trĩ bằng laser là kỹ thuật cắt búi trĩ ở vùng hậu môn không cần sử dụng dao kéo trong quá trình phẫu thuật. Phương pháp này hoạt động dựa trên nguyên lý khuếch đại quang học của chùm tia laser để tiêu diệt những mô tế bào gây bệnh nằm bên trong búi trĩ. Đây đang là phương pháp được áp dụng phổ biến tại các cơ sở y tế và hiệu quả mang lại rất tích cực.

Bên cạnh đó, ngay trong lần thực hiện cắt trĩ bằng Laser đầu tiên, người bệnh sẽ khắc phục được những triệu chứng khó chịu như: Sưng vùng quanh hậu môn, ngứa ngáy và kích thích vùng hậu môn do dịch nhầy, chảy máu nhưng không đau trong quá trình đi tiêu, khó chịu, đau rát do hậu môn tắc nghẹt hoặc bị nứt hậu môn…

Phương pháp cắt trĩ bằng laser thường được chỉ định trong trường hợp hầu hết các biện pháp điều trị như sử dụng thuốc, thay đổi các thói quen sinh hoạt không đạt được kết quả như mong muốn và bệnh có xu hứng chuyển biến nặng hơn. Ngoài ra, phương pháp điều trị này còn được cân nhắc chỉ định cho những người mắc bệnh trĩ ở cấp độ 2, 3, 4 khi mà các búi trĩ bị sa ra ngoài mà không thể tự thụt vào trong được.

>>> Bạn có thể tham khảo: Phẫu thuật Longo chữa bệnh trĩ

Các phương pháp cắt trĩ bằng laser

Hiện nay, cắt trĩ bằng laser được chia thành nhiều loại khác nhau, người bệnh nên tìm hiểu kỹ đồng thời tham khảo ý kiến của bác sĩ y khoa để lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp nhất. Các phương pháp cắt trĩ bằng laser có thể kể đến như:

Phương pháp cắt trĩ bằng Laser CO2

Phương pháp này sử dụng tia laser CO2 là cách sử dụng dòng điện mạnh tạo ra chùm tia laser, dòng điện này sẽ thông qua hệ thống ống kính có chứa CO2 giúp làm giảm diện tích của các búi trĩ, đồng thời ngăn ngừa hiện tượng bệnh trĩ phát lại.

Việc sử dụng phương pháp cắt trĩ bằng Laser CO2 tồn tại hai chế độ:

  • Chế độ cắt với chùm tia laser nhỏ: Chùm tia laser nhỏ sẽ tác động và chia nhỏ các mô của búi trĩ rồi cắt búi trĩ một cách nhẹ nhàng, không gây đau đớn và không làm tổn thương cho các vùng mô ở xung quanh.
  • Chế độ bay hơi với chùm tia laser lớn hơn: Sau khi sử dụng chế độ cắt với chùm tia laser nhỏ, chế độ bay hơi với chùm tia laser lớn hơn sẽ góp phần tác động. Đồng thời làm bay hơi những búi trĩ chứa nước. Nhờ đó làm giảm diện tích và kích thước của các búi trĩ. Đồng thời giúp người bệnh ngăn ngừa hiện tượng các búi trĩ quay trở lại.

Phương pháp cắt trĩ bằng Laser CO2 1

Tia laser tiến hành chia nhỏ các búi trĩ và làm bốc hơi các búi trĩ chứa nước

Cắt trĩ bằng laser ND – Phương pháp can thiệp gián tiếp

Cắt trĩ bằng Laser ND – can thiệp gián tiếp có khả năng loại bỏ được các búi trĩ bằng cách xuyên thấu vào vùng hậu môn mà không cần phải tác động hoặc tiếp xúc trực tiếp với các búi trĩ.

Do không can thiệp trực tiếp, phương pháp cắt trĩ này có khả năng cầm máu trong phẫu thuật tương đối cao so với các phương pháp cắt trĩ khác. Tuy nhiên, phương pháp này không thể xác định chính xác các búi trĩ khác nên độ chính xác không cao, có khả năng tái phát bệnh.

Cắt trĩ bằng tia laser ND – Can thiệp trực tiếp

Phương pháp cắt trĩ bằng tia laser ND can thiệp trực tiếp giúp bác sĩ có thể xác định được chính xác vị trí cắt trĩ. Phương pháp  không gây ra những tác động hay tổn thương đến các mô xung quanh. Cắt trĩ bằng laser là phương pháp được đánh giá cao về hiệu quả, ít gây cảm giác đau đớn hơn so với các phương pháp như dùng dao mổ hay phẫu thuật bằng quang điện, ngăn chặn bệnh phát triển nặng và có thời gian thực hiện nhanh chóng. Tuy nhiên, bên cạnh các ưu điểm thì phương pháp này cũng tồn tại một vài nhược điểm như có thể gây ra biến chứng và có thể tái phát bệnh nếu không chăm sóc kỹ lưỡng.

>>> Bạn có thể tham khảo: Có nên cắt trĩ không? Khi nào cần phẫu thuật?

Quy trình thực hiện phẫu thuật cắt trĩ bằng laser

Trước khi tiến hành phẫu thuật cắt trĩ, bệnh nhân sẽ được tiến hành gây tê cục bộ khu vực trực tràng hậu môn với liều lượng đủ để người bệnh không có cảm giác đau đớn.

Khi tiến hành cắt trĩ, bệnh nhân sẽ được đặt ở tư thế nằm ngửa và tiến hành loại bỏ búi trĩ bằng tia laser thích hợp.

Sau khi bũi trĩ được cắt bỏ, các tia này chỉ để lại dấu tích rất nhỏ bên trong ống hậu môn, người bệnh được chuyển tời phòng lưu bệnh mà không cần phải thực hiện khâu vết mổ.

Quy trình thực hiện phẫu thuật cắt trĩ bằng laser 1

Cắt trĩ bằng tia laser không sử dụng đến dao kéo nên không cần thực hiện khâu vết mổ

Với các búi trĩ lớn, bác sĩ sẽ cài đặt ở chế độ bốc hơi làm búi trĩ teo nhỏ, chỉ để lại vết sẹo nhỏ không gây đau và có thể lành nhanh chóng. Sau khi tỉnh lại sức khỏe bệnh nhận ổn định có thể xuất viện về nhà nếu không xày ra biểu hiện bất thường.

Ưu nhược điểm của phương pháp cắt trĩ bằng Laser

Tương tự như các phương pháp cắt trĩ khác, phương pháp cắt trĩ bằng Laser tuy mang hiệu quả cao và an toàn nhưng cũng có những tồn đọng không ít nhược điểm. Ưu nhược điểm của phương pháp cắt trĩ bằng Laser như sau:

Ưu điểm:

  • Mang lại hiệu quả cao, có khả năng điều trị bệnh triệt để và phòng ngừa nguy cơ tái phát rất cao nếu tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ.
  • Thời gian thực hiện phẫu thuật tương đối nhanh và ít gây biến chứng ngay cả trong thời gian phẫu thuật cũng như hậu phẫu.
  • Cắt trĩ bằng phương pháp Laser áp dụng cho những trường hợp mắc bệnh trĩ cấp độ 2, bệnh trĩ cấp độ 3, 4.
  • Thời gian phục hồi sau phẫu thuật cắt trĩ tương đối ngắn nên không phải tốn quá nhiều thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi. Người bệnh có thể phục hồi ngay sau vài ngày phẫu thuật và có thể sinh hoạt như bình thường.
  • Người bệnh cũng không cần chăm sóc sau phẫu thuật quá cầu kỳ như những phương pháp truyền thống khác.

Nhược điểm:

  • Chi phí thực hiện tương đối cao.
  • Một số trường hợp vẫn có thể gây chảy máu và đau đớn.
  • Chỉ có một số rất ít bệnh nhân bị trĩ cấp độ 4 có thể phù hợp với phương pháp cắt trĩ bằng Laser.

Các biến chứng có thể xảy ra:

  • Sau phẫu thuật có thể xảy ra biến chứng chảy máu nhẹ nhưng không kéo dài quá 10 ngày, rất ít trường hợp bị chảy máu nặng phải cấp cứu.
  • Nam giới có tiền sử bị tuyến tiền liệt sẽ có biến chứng bí tiểu sau phẫu thuật.
  • Một số trường hợp bị đau rát vài ngày, cần được kê thuốc giảm đau tại nhà.
  • Nếu không được chăm sóc và kiêng cữ cẩn thận sau phẫu thuật người bệnh có thể bị nhiễm trùng.

>>> Tìm hiểu thêm: Những biến chứng thường gặp sau mổ trĩ

Cắt trĩ bằng laser bao nhiêu tiền?

Cắt trĩ bằng laser bao nhiêu tiền? 1

Chi phí cắt trĩ bằng tia laser còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Về chi phí thực hiện cắt trĩ bằng laser thực chất không có một con số cụ thể và chính xác. Bởi nó còn phụ thuộc vào thể trạng của từng người, mức độ nghiêm trọng của bệnh là nặng hay nhẹ, cơ sở vật chất của bệnh viện và các chi phí phát sinh khác nhiều hay ít. Thông thường, người bệnh phải chi trả chi phí cắt trĩ bằng laser trong khoảng từ 5 – 10 triệu đồng.

Một số yếu tố gây ảnh hưởng đến chi phí cắt trĩ bằng laser bao gồm:

Mức độ nặng nhẹ của bệnh

Nếu người bệnh trĩ ở mức độ càng nhẹ (giai đoạn vừa khởi phát độ 1 hay độ 2) thì chi phí phẫu thuật sẽ thấp hơn do quy trình thực hiện nhanh và dễ dàng hơn so với những người bệnh mắc bệnh trĩ ở cấp độ 3 hoặc cấp độ 4. Những người mắc bệnh trĩ ở cấp độ nặng hơn bác sĩ cần thực hiện kết hợp tiêu viêm trước khi cắt trĩ để hạn chế biến chứng hoặc viêm nhiễm nặng.

Tuy nhiên, khi bệnh trĩ ở mức độ nhẹ thì người bệnh thường áp dụng các phương pháp điều trị nội khoa như dùng thuốc uống, thuốc bôi, thuốc đặt hậu môn… chứ chưa cần phải thực hiện phẫu thuật cắt bỏ. Ngoài ra, chi phí cắt trĩ bằng laser đối với trĩ nội cũng khác xa so với bệnh trĩ ngoại.

Phụ thuộc vào phương pháp tiến hành

Phương pháp cắt trĩ cũng ảnh hưởng đến chi phí cắt trĩ. Phương pháp cắt trĩ bằng laser được chia ra làm 3 loại với những ưu nhược điểm riêng biệt như đã chia sẻ ở phía trên nên mức chi phí cũng khác nhau. Đối với những phương pháp càng mới, càng mang lại độ chính xác và hiệu quả chữa bệnh cao, chi phí sẽ được tăng lên. Tùy vào mức độ của bệnh mà bác sĩ sẽ tư vấn chọn cắt trĩ bằng phương pháp phù hợp nhất.

Phụ thuộc vào địa chỉ y tế

Ở mỗi cơ sở y tế chi phí thực hiện cắt trĩ là khác nhau. Những cơ sở y tế đầu tư máy móc, trang thiết bị càng hiện đại, có đội ngũ y bác sĩ giỏi, có kinh nghiệm và nổi tiếng thì chắc chắn hiệu quả cắt trĩ sẽ cao hơn chắc chắn chi phí sẽ cao hơn so với mức trung bình thông thường. Nếu thực hiện cắt trĩ ở bệnh viện công, nếu người bệnh có bảo hiểm y tế thì chi phí sẽ thấp hơn so với những người không có thẻ bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến khích người bệnh nên lựa chọn những cơ sở y tế có uy tín, các bệnh viện lớn có chuyên khoa trĩ để điều trị bệnh, tránh gây biến chứng. Có thể chi phí điều trị sẽ cao hơn một chút nhưng nó sẽ đảm bảo an toàn khi thực hiện.

Lưu ý:

Để có thể xác định được chính xác chi phí cắt trĩ bằng phương pháp Laser, người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra mức độ phát triển bệnh lý, tư vấn phương pháp. Đồng thời xác định chính xác mức chi phí cụ thể của bạn.

Để tiết kiệm được tối đa mức chi phí phẫu thuật cắt trĩ thì người bệnh nên thực hiện thăm khám càng sớm càng tốt để được tư vấn điều trị ngay từ đầu, khi bệnh chưa phát sinh biến chứng thì việc điều trị cũng khá đơn giản, hiệu quả và đỡ tốn kém hơn. Sau khi phẫu thuật nếu xuất hiện các biến chứng bất thường (như xuất huyết kéo dài, nhiễm trùng…) thì cần báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa để được khắc phục kịp thời.

Nên cắt trĩ bằng laser ở đâu tốt nhất?

Nên cắt trĩ bằng laser ở đâu tốt nhất? 1

Người bệnh cần lựa chọn những cơ sở y tế, bệnh viện uy tín và đáng tin cậy để đảm bảo được độ an toàn

Hiện tại, sử dụng phương pháp cắt trĩ bằng Laser đang là phương pháp chữa bệnh khá phổ biến và được nhiều người bệnh lựa chọn nên cũng được áp dụng phổ biến ở nhiều cơ sở y tế. Vì thế, người bệnh có thể dễ dàng lựa chọn cho mình một địa chỉ chữa bệnh phù hợp. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý lựa chọn những cơ sở y tế, bệnh viện uy tín và đáng tin cậy để đảm bảo được độ an toàn cao cũng như khả năng phục hồi sau phẫu thuật.

Dưới đây, teotri.vn sẽ gợi ý một vài bệnh viện lớn, uy tín bạn có thể tham khảo và cân nhắc chọn lựa để điều trị bệnh trĩ:

  • Tại thành phố Hồ Chí Minh: Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Gia Định, bệnh viện Vạn Hạnh, bệnh viện An Sinh…
  • Tại Hà Nội: Bệnh viện Thanh Nhàn, bệnh viện 108, bệnh viện Việt Đức, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện đa khoa y học cổ truyền Hà Nội…

Đây đều là những bệnh viện có chuyên khoa trĩ, có đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và đã thực hiện thành công nhiều ca bệnh trĩ từ nhẹ đến nặng nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

Cách chăm sóc sau phẫu thuật cắt trĩ bằng laser

Bất kỳ cuộc phẫu thuật nào cũng có tỷ lệ rủi ro và nguy cơ tái phát. Vì vậy, sau khi phẫu thuật cắt trĩ bằng laser, người bệnh cần phải thực hiện các bước chăm sóc kỹ lưỡng để nhanh chóng hồi phục dứt điểm đồng thời ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm, khiến bệnh tái phát.

Trong số đó, người bệnh nên chú ý tập trung vào các yếu tố sau đây:

Sử dụng thuốc theo đúng toa của bác sĩ

Sau phẫu thuật, người bệnh sẽ có cảm giác đau rát và xót ở vùng hậu môn trong vài ngày đầu. Mức độ đau còn phụ thuộc vào cơ địa cũng như mức độ chịu đựng của mỗi người. Vì vậy, bác sĩ có thể sẽ kê cho bạn một số các loại thuốc NSAIDs có tác dụng kháng viêm để sử dụng trong giai đoạn sau phẫu thuật.

Nếu như sau phẫu thuật, bạn cảm thấy quá khó chịu, ảnh hưởng đến các hoạt động hằng ngày thì có thể sử dụng một số loại thuốc chống viêm không có steroid như ibuprofen, naproxen hay paracetamol. Đồng thời, để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng vết thương, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thêm một số loại thuốc kháng sinh như amoxicillin hay penicillin.

Các loại thuốc kháng sinh mang lại hiệu quả rất tốt nhưng nếu sử dụng không đúng cách hoặc lạm dụng quá nhiều sẽ khiến các thành phần trong thuốc tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa gây táo bón hoặc đi ngoài ra phân lỏng trong nhiều ngày liền. Vì vậy, bạn cần đảm bảo tuân thủ đúng theo chỉ định sử dụng thuốc của bác sĩ để tránh tuyệt đối các rủi ro có thể xảy ra.

Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học

Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học 1

Chế độ dinh dưỡng là đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh trĩ cũng như giúp bệnh hồi phục nhanh sau quá trình phẫu thuật. Bởi những thực phẩm, thức ăn mà bạn bổ sung vào trong cơ thể đều sẽ được dạ dày hấp thu, còn chất cặn bã sẽ được bài tiết ra ngoài qua hậu môn.

Chính vì vậy, bạn nên bổ sung những loại thực phẩm dễ tiêu hóa, giàu chất xơ như trái cây tươi, rau xanh, các loại hạt, ngũ cốc… sẽ rất tốt cho việc bài tiết. Chú ý, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để xây dựng một thực đơn ăn uống khoa học. Ngoài ra, bạn nên tránh xa các loại thực phẩm không tốt như đồ ăn cay nóng, thức ăn nhanh, thức ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ… ảnh hưởng đến hoạt động của dạ dày.

Để bổ sung chế độ ăn uống phù hợp bạn có thể tham khảo trong bài viết dưới đây: Bệnh trĩ nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Dành đủ thời gian để nghỉ ngơi

Để góp phần giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục và bệnh được điều trị khỏi dứt điểm, ngăn ngừa nguy cơ tái phát lại thì người bệnh cần nghỉ ngơi đầy đủ. Thói quen này sẽ giúp cho cơ thể được thư giãn, dung nạp đầy đủ năng lượng giúp cho các cơ vòng quanh hậu môn cũng được thả lỏng, giảm áp lực lên hậu môn, trực tràng.

Sau phẫu thuật, bạn nên sử dụng thêm một tấm nệm mềm để lót bên dưới mông nhằm hạn chế sự khó chịu, dễ ngủ hơn.

Vận động cơ thể nhẹ nhàng

Thường xuyên luyện tập các bài tập thể dục thể thao với cường độ nhẹ, phù hợp với sức khỏe không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn hỗ trợ rất tốt trong việc đẩy lùi bệnh trĩ. Quá trình vận động nhẹ nhàng giúp kích thích quá trình lưu thông máu, cơ thể được đốt cháy lượng mỡ thừa, giảm áp lực lên vùng hậu môn, đánh bay những sự khó chịu, đau đớn cho người bệnh.

Lưu ý, bạn nên lựa chọn những bài tập thể dục nhẹ nhàng và không gây kích thích quá lớn như đi bộ, bơi lội, tập yoga hay đơn giản là đi lên xuống cầu thang trong nhà hay thường xuyên đi lại tại văn phòng trong mỗi lần đi lấy nước, đi vệ sinh vừa hiệu quả vừa tiết kiệm thời gian.

Trên đây, bài viết đã chia sẻ những thông tin cần thiết về phương pháp cắt trĩ bằng Laser. Để biết được mình có phù hợp với phương pháp điều trị này hay không bạn nên nên lựa chọn cho mình một cơ sở y tế uy tín để kiểm tra mức độ phát triển của bệnh. Đồng thời, bạn cũng nên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa về mức độ an toàn, hiệu quả điều trị và chi phí phẫu thuật với tình trạng bệnh của mình, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu quả sau điều trị. Bên cạnh đó, bạn cũng nên có các biện pháp chăm sóc đúng cách, ngăn ngừa các biến chứng sau phẫu thuật.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Tìm hiểu phương pháp cắt trĩ bằng laser và lưu ý sau khi cắt trĩ

Cắt trĩ bằng laser là một trong những phương pháp điều trị ngoại khoa phổ biến được áp dụng cho nhiều trường hợp. Các chuyên gia bệnh trĩ đánh giá cao về phương pháp điều trị này vì nó mang lại hiệu quả rất tốt, ít gây đau đớn và hạn chế được tình trạng bệnh tái phát. Vậy cắt trĩ bằng laser là gì, chi phí điều trị là bao nhiêu tiền và cần lưu ý những điều gì để kết quả điều trị tối ưu nhất?

Tìm hiểu phương pháp cắt trĩ bằng laser và lưu ý sau khi cắt trĩ 1

 

Cắt trĩ bằng laser là gì?

Cắt trĩ bằng laser là kỹ thuật cắt búi trĩ ở vùng hậu môn không cần sử dụng dao kéo trong quá trình phẫu thuật. Phương pháp này hoạt động dựa trên nguyên lý khuếch đại quang học của chùm tia laser để tiêu diệt những mô tế bào gây bệnh nằm bên trong búi trĩ. Đây đang là phương pháp được áp dụng phổ biến tại các cơ sở y tế và hiệu quả mang lại rất tích cực.

Bên cạnh đó, ngay trong lần thực hiện cắt trĩ bằng Laser đầu tiên, người bệnh sẽ khắc phục được những triệu chứng khó chịu như: Sưng vùng quanh hậu môn, ngứa ngáy và kích thích vùng hậu môn do dịch nhầy, chảy máu nhưng không đau trong quá trình đi tiêu, khó chịu, đau rát do hậu môn tắc nghẹt hoặc bị nứt hậu môn…

Phương pháp cắt trĩ bằng laser thường được chỉ định trong trường hợp hầu hết các biện pháp điều trị như sử dụng thuốc, thay đổi các thói quen sinh hoạt không đạt được kết quả như mong muốn và bệnh có xu hứng chuyển biến nặng hơn. Ngoài ra, phương pháp điều trị này còn được cân nhắc chỉ định cho những người mắc bệnh trĩ ở cấp độ 2, 3, 4 khi mà các búi trĩ bị sa ra ngoài mà không thể tự thụt vào trong được.

>>> Bạn có thể tham khảo: Phẫu thuật Longo chữa bệnh trĩ

Các phương pháp cắt trĩ bằng laser

Hiện nay, cắt trĩ bằng laser được chia thành nhiều loại khác nhau, người bệnh nên tìm hiểu kỹ đồng thời tham khảo ý kiến của bác sĩ y khoa để lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp nhất. Các phương pháp cắt trĩ bằng laser có thể kể đến như:

Phương pháp cắt trĩ bằng Laser CO2

Phương pháp này sử dụng tia laser CO2 là cách sử dụng dòng điện mạnh tạo ra chùm tia laser, dòng điện này sẽ thông qua hệ thống ống kính có chứa CO2 giúp làm giảm diện tích của các búi trĩ, đồng thời ngăn ngừa hiện tượng bệnh trĩ phát lại.

Việc sử dụng phương pháp cắt trĩ bằng Laser CO2 tồn tại hai chế độ:

  • Chế độ cắt với chùm tia laser nhỏ: Chùm tia laser nhỏ sẽ tác động và chia nhỏ các mô của búi trĩ rồi cắt búi trĩ một cách nhẹ nhàng, không gây đau đớn và không làm tổn thương cho các vùng mô ở xung quanh.
  • Chế độ bay hơi với chùm tia laser lớn hơn: Sau khi sử dụng chế độ cắt với chùm tia laser nhỏ, chế độ bay hơi với chùm tia laser lớn hơn sẽ góp phần tác động. Đồng thời làm bay hơi những búi trĩ chứa nước. Nhờ đó làm giảm diện tích và kích thước của các búi trĩ. Đồng thời giúp người bệnh ngăn ngừa hiện tượng các búi trĩ quay trở lại.

Phương pháp cắt trĩ bằng Laser CO2 1

Tia laser tiến hành chia nhỏ các búi trĩ và làm bốc hơi các búi trĩ chứa nước

Cắt trĩ bằng laser ND – Phương pháp can thiệp gián tiếp

Cắt trĩ bằng Laser ND – can thiệp gián tiếp có khả năng loại bỏ được các búi trĩ bằng cách xuyên thấu vào vùng hậu môn mà không cần phải tác động hoặc tiếp xúc trực tiếp với các búi trĩ.

Do không can thiệp trực tiếp, phương pháp cắt trĩ này có khả năng cầm máu trong phẫu thuật tương đối cao so với các phương pháp cắt trĩ khác. Tuy nhiên, phương pháp này không thể xác định chính xác các búi trĩ khác nên độ chính xác không cao, có khả năng tái phát bệnh.

Cắt trĩ bằng tia laser ND – Can thiệp trực tiếp

Phương pháp cắt trĩ bằng tia laser ND can thiệp trực tiếp giúp bác sĩ có thể xác định được chính xác vị trí cắt trĩ. Phương pháp  không gây ra những tác động hay tổn thương đến các mô xung quanh. Cắt trĩ bằng laser là phương pháp được đánh giá cao về hiệu quả, ít gây cảm giác đau đớn hơn so với các phương pháp như dùng dao mổ hay phẫu thuật bằng quang điện, ngăn chặn bệnh phát triển nặng và có thời gian thực hiện nhanh chóng. Tuy nhiên, bên cạnh các ưu điểm thì phương pháp này cũng tồn tại một vài nhược điểm như có thể gây ra biến chứng và có thể tái phát bệnh nếu không chăm sóc kỹ lưỡng.

>>> Bạn có thể tham khảo: Có nên cắt trĩ không? Khi nào cần phẫu thuật?

Quy trình thực hiện phẫu thuật cắt trĩ bằng laser

Trước khi tiến hành phẫu thuật cắt trĩ, bệnh nhân sẽ được tiến hành gây tê cục bộ khu vực trực tràng hậu môn với liều lượng đủ để người bệnh không có cảm giác đau đớn.

Khi tiến hành cắt trĩ, bệnh nhân sẽ được đặt ở tư thế nằm ngửa và tiến hành loại bỏ búi trĩ bằng tia laser thích hợp.

Sau khi bũi trĩ được cắt bỏ, các tia này chỉ để lại dấu tích rất nhỏ bên trong ống hậu môn, người bệnh được chuyển tời phòng lưu bệnh mà không cần phải thực hiện khâu vết mổ.

Quy trình thực hiện phẫu thuật cắt trĩ bằng laser 1

Cắt trĩ bằng tia laser không sử dụng đến dao kéo nên không cần thực hiện khâu vết mổ

Với các búi trĩ lớn, bác sĩ sẽ cài đặt ở chế độ bốc hơi làm búi trĩ teo nhỏ, chỉ để lại vết sẹo nhỏ không gây đau và có thể lành nhanh chóng. Sau khi tỉnh lại sức khỏe bệnh nhận ổn định có thể xuất viện về nhà nếu không xày ra biểu hiện bất thường.

Ưu nhược điểm của phương pháp cắt trĩ bằng Laser

Tương tự như các phương pháp cắt trĩ khác, phương pháp cắt trĩ bằng Laser tuy mang hiệu quả cao và an toàn nhưng cũng có những tồn đọng không ít nhược điểm. Ưu nhược điểm của phương pháp cắt trĩ bằng Laser như sau:

Ưu điểm:

  • Mang lại hiệu quả cao, có khả năng điều trị bệnh triệt để và phòng ngừa nguy cơ tái phát rất cao nếu tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ.
  • Thời gian thực hiện phẫu thuật tương đối nhanh và ít gây biến chứng ngay cả trong thời gian phẫu thuật cũng như hậu phẫu.
  • Cắt trĩ bằng phương pháp Laser áp dụng cho những trường hợp mắc bệnh trĩ cấp độ 2, bệnh trĩ cấp độ 3, 4.
  • Thời gian phục hồi sau phẫu thuật cắt trĩ tương đối ngắn nên không phải tốn quá nhiều thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi. Người bệnh có thể phục hồi ngay sau vài ngày phẫu thuật và có thể sinh hoạt như bình thường.
  • Người bệnh cũng không cần chăm sóc sau phẫu thuật quá cầu kỳ như những phương pháp truyền thống khác.

Nhược điểm:

  • Chi phí thực hiện tương đối cao.
  • Một số trường hợp vẫn có thể gây chảy máu và đau đớn.
  • Chỉ có một số rất ít bệnh nhân bị trĩ cấp độ 4 có thể phù hợp với phương pháp cắt trĩ bằng Laser.

Các biến chứng có thể xảy ra:

  • Sau phẫu thuật có thể xảy ra biến chứng chảy máu nhẹ nhưng không kéo dài quá 10 ngày, rất ít trường hợp bị chảy máu nặng phải cấp cứu.
  • Nam giới có tiền sử bị tuyến tiền liệt sẽ có biến chứng bí tiểu sau phẫu thuật.
  • Một số trường hợp bị đau rát vài ngày, cần được kê thuốc giảm đau tại nhà.
  • Nếu không được chăm sóc và kiêng cữ cẩn thận sau phẫu thuật người bệnh có thể bị nhiễm trùng.

>>> Tìm hiểu thêm: Những biến chứng thường gặp sau mổ trĩ

Cắt trĩ bằng laser bao nhiêu tiền?

Cắt trĩ bằng laser bao nhiêu tiền? 1

Chi phí cắt trĩ bằng tia laser còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Về chi phí thực hiện cắt trĩ bằng laser thực chất không có một con số cụ thể và chính xác. Bởi nó còn phụ thuộc vào thể trạng của từng người, mức độ nghiêm trọng của bệnh là nặng hay nhẹ, cơ sở vật chất của bệnh viện và các chi phí phát sinh khác nhiều hay ít. Thông thường, người bệnh phải chi trả chi phí cắt trĩ bằng laser trong khoảng từ 5 – 10 triệu đồng.

Một số yếu tố gây ảnh hưởng đến chi phí cắt trĩ bằng laser bao gồm:

Mức độ nặng nhẹ của bệnh

Nếu người bệnh trĩ ở mức độ càng nhẹ (giai đoạn vừa khởi phát độ 1 hay độ 2) thì chi phí phẫu thuật sẽ thấp hơn do quy trình thực hiện nhanh và dễ dàng hơn so với những người bệnh mắc bệnh trĩ ở cấp độ 3 hoặc cấp độ 4. Những người mắc bệnh trĩ ở cấp độ nặng hơn bác sĩ cần thực hiện kết hợp tiêu viêm trước khi cắt trĩ để hạn chế biến chứng hoặc viêm nhiễm nặng.

Tuy nhiên, khi bệnh trĩ ở mức độ nhẹ thì người bệnh thường áp dụng các phương pháp điều trị nội khoa như dùng thuốc uống, thuốc bôi, thuốc đặt hậu môn… chứ chưa cần phải thực hiện phẫu thuật cắt bỏ. Ngoài ra, chi phí cắt trĩ bằng laser đối với trĩ nội cũng khác xa so với bệnh trĩ ngoại.

Phụ thuộc vào phương pháp tiến hành

Phương pháp cắt trĩ cũng ảnh hưởng đến chi phí cắt trĩ. Phương pháp cắt trĩ bằng laser được chia ra làm 3 loại với những ưu nhược điểm riêng biệt như đã chia sẻ ở phía trên nên mức chi phí cũng khác nhau. Đối với những phương pháp càng mới, càng mang lại độ chính xác và hiệu quả chữa bệnh cao, chi phí sẽ được tăng lên. Tùy vào mức độ của bệnh mà bác sĩ sẽ tư vấn chọn cắt trĩ bằng phương pháp phù hợp nhất.

Phụ thuộc vào địa chỉ y tế

Ở mỗi cơ sở y tế chi phí thực hiện cắt trĩ là khác nhau. Những cơ sở y tế đầu tư máy móc, trang thiết bị càng hiện đại, có đội ngũ y bác sĩ giỏi, có kinh nghiệm và nổi tiếng thì chắc chắn hiệu quả cắt trĩ sẽ cao hơn chắc chắn chi phí sẽ cao hơn so với mức trung bình thông thường. Nếu thực hiện cắt trĩ ở bệnh viện công, nếu người bệnh có bảo hiểm y tế thì chi phí sẽ thấp hơn so với những người không có thẻ bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến khích người bệnh nên lựa chọn những cơ sở y tế có uy tín, các bệnh viện lớn có chuyên khoa trĩ để điều trị bệnh, tránh gây biến chứng. Có thể chi phí điều trị sẽ cao hơn một chút nhưng nó sẽ đảm bảo an toàn khi thực hiện.

Lưu ý:

Để có thể xác định được chính xác chi phí cắt trĩ bằng phương pháp Laser, người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra mức độ phát triển bệnh lý, tư vấn phương pháp. Đồng thời xác định chính xác mức chi phí cụ thể của bạn.

Để tiết kiệm được tối đa mức chi phí phẫu thuật cắt trĩ thì người bệnh nên thực hiện thăm khám càng sớm càng tốt để được tư vấn điều trị ngay từ đầu, khi bệnh chưa phát sinh biến chứng thì việc điều trị cũng khá đơn giản, hiệu quả và đỡ tốn kém hơn. Sau khi phẫu thuật nếu xuất hiện các biến chứng bất thường (như xuất huyết kéo dài, nhiễm trùng…) thì cần báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa để được khắc phục kịp thời.

Nên cắt trĩ bằng laser ở đâu tốt nhất?

Nên cắt trĩ bằng laser ở đâu tốt nhất? 1

Người bệnh cần lựa chọn những cơ sở y tế, bệnh viện uy tín và đáng tin cậy để đảm bảo được độ an toàn

Hiện tại, sử dụng phương pháp cắt trĩ bằng Laser đang là phương pháp chữa bệnh khá phổ biến và được nhiều người bệnh lựa chọn nên cũng được áp dụng phổ biến ở nhiều cơ sở y tế. Vì thế, người bệnh có thể dễ dàng lựa chọn cho mình một địa chỉ chữa bệnh phù hợp. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý lựa chọn những cơ sở y tế, bệnh viện uy tín và đáng tin cậy để đảm bảo được độ an toàn cao cũng như khả năng phục hồi sau phẫu thuật.

Dưới đây, teotri.vn sẽ gợi ý một vài bệnh viện lớn, uy tín bạn có thể tham khảo và cân nhắc chọn lựa để điều trị bệnh trĩ:

  • Tại thành phố Hồ Chí Minh: Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Gia Định, bệnh viện Vạn Hạnh, bệnh viện An Sinh…
  • Tại Hà Nội: Bệnh viện Thanh Nhàn, bệnh viện 108, bệnh viện Việt Đức, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện đa khoa y học cổ truyền Hà Nội…

Đây đều là những bệnh viện có chuyên khoa trĩ, có đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và đã thực hiện thành công nhiều ca bệnh trĩ từ nhẹ đến nặng nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

Cách chăm sóc sau phẫu thuật cắt trĩ bằng laser

Bất kỳ cuộc phẫu thuật nào cũng có tỷ lệ rủi ro và nguy cơ tái phát. Vì vậy, sau khi phẫu thuật cắt trĩ bằng laser, người bệnh cần phải thực hiện các bước chăm sóc kỹ lưỡng để nhanh chóng hồi phục dứt điểm đồng thời ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm, khiến bệnh tái phát.

Trong số đó, người bệnh nên chú ý tập trung vào các yếu tố sau đây:

Sử dụng thuốc theo đúng toa của bác sĩ

Sau phẫu thuật, người bệnh sẽ có cảm giác đau rát và xót ở vùng hậu môn trong vài ngày đầu. Mức độ đau còn phụ thuộc vào cơ địa cũng như mức độ chịu đựng của mỗi người. Vì vậy, bác sĩ có thể sẽ kê cho bạn một số các loại thuốc NSAIDs có tác dụng kháng viêm để sử dụng trong giai đoạn sau phẫu thuật.

Nếu như sau phẫu thuật, bạn cảm thấy quá khó chịu, ảnh hưởng đến các hoạt động hằng ngày thì có thể sử dụng một số loại thuốc chống viêm không có steroid như ibuprofen, naproxen hay paracetamol. Đồng thời, để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng vết thương, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thêm một số loại thuốc kháng sinh như amoxicillin hay penicillin.

Các loại thuốc kháng sinh mang lại hiệu quả rất tốt nhưng nếu sử dụng không đúng cách hoặc lạm dụng quá nhiều sẽ khiến các thành phần trong thuốc tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa gây táo bón hoặc đi ngoài ra phân lỏng trong nhiều ngày liền. Vì vậy, bạn cần đảm bảo tuân thủ đúng theo chỉ định sử dụng thuốc của bác sĩ để tránh tuyệt đối các rủi ro có thể xảy ra.

Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học

Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học 1

Chế độ dinh dưỡng là đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh trĩ cũng như giúp bệnh hồi phục nhanh sau quá trình phẫu thuật. Bởi những thực phẩm, thức ăn mà bạn bổ sung vào trong cơ thể đều sẽ được dạ dày hấp thu, còn chất cặn bã sẽ được bài tiết ra ngoài qua hậu môn.

Chính vì vậy, bạn nên bổ sung những loại thực phẩm dễ tiêu hóa, giàu chất xơ như trái cây tươi, rau xanh, các loại hạt, ngũ cốc… sẽ rất tốt cho việc bài tiết. Chú ý, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để xây dựng một thực đơn ăn uống khoa học. Ngoài ra, bạn nên tránh xa các loại thực phẩm không tốt như đồ ăn cay nóng, thức ăn nhanh, thức ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ… ảnh hưởng đến hoạt động của dạ dày.

Để bổ sung chế độ ăn uống phù hợp bạn có thể tham khảo trong bài viết dưới đây: Bệnh trĩ nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Dành đủ thời gian để nghỉ ngơi

Để góp phần giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục và bệnh được điều trị khỏi dứt điểm, ngăn ngừa nguy cơ tái phát lại thì người bệnh cần nghỉ ngơi đầy đủ. Thói quen này sẽ giúp cho cơ thể được thư giãn, dung nạp đầy đủ năng lượng giúp cho các cơ vòng quanh hậu môn cũng được thả lỏng, giảm áp lực lên hậu môn, trực tràng.

Sau phẫu thuật, bạn nên sử dụng thêm một tấm nệm mềm để lót bên dưới mông nhằm hạn chế sự khó chịu, dễ ngủ hơn.

Vận động cơ thể nhẹ nhàng

Thường xuyên luyện tập các bài tập thể dục thể thao với cường độ nhẹ, phù hợp với sức khỏe không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn hỗ trợ rất tốt trong việc đẩy lùi bệnh trĩ. Quá trình vận động nhẹ nhàng giúp kích thích quá trình lưu thông máu, cơ thể được đốt cháy lượng mỡ thừa, giảm áp lực lên vùng hậu môn, đánh bay những sự khó chịu, đau đớn cho người bệnh.

Lưu ý, bạn nên lựa chọn những bài tập thể dục nhẹ nhàng và không gây kích thích quá lớn như đi bộ, bơi lội, tập yoga hay đơn giản là đi lên xuống cầu thang trong nhà hay thường xuyên đi lại tại văn phòng trong mỗi lần đi lấy nước, đi vệ sinh vừa hiệu quả vừa tiết kiệm thời gian.

Trên đây, bài viết đã chia sẻ những thông tin cần thiết về phương pháp cắt trĩ bằng Laser. Để biết được mình có phù hợp với phương pháp điều trị này hay không bạn nên nên lựa chọn cho mình một cơ sở y tế uy tín để kiểm tra mức độ phát triển của bệnh. Đồng thời, bạn cũng nên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa về mức độ an toàn, hiệu quả điều trị và chi phí phẫu thuật với tình trạng bệnh của mình, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu quả sau điều trị. Bên cạnh đó, bạn cũng nên có các biện pháp chăm sóc đúng cách, ngăn ngừa các biến chứng sau phẫu thuật.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...