Kinh nghiệm chữa bệnh trĩ ra máu nhanh chóng, hiệu quả!

Chảy máu là dấu hiệu đặc trưng của bệnh trĩ. Nếu không có biện pháp phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng chảy máu sẽ ngày càng nhiều và nặng lên theo thời gian. Vậy, đâu là cách chữa bệnh trĩ ra máu nhanh và hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Kinh nghiệm chữa bệnh trĩ ra máu nhanh chóng, hiệu quả! 1

Nguyên nhân chảy máu khi bị trĩ

Bệnh trĩ là bệnh lý xảy ra ở vùng trực tràng – hậu môn, do sự căng giãn quá mức của các đám rối tĩnh mạch tại các mô xung quanh hậu môn. Các đám rối tĩnh mạch này có cấu tạo chứa nhiều khoảng trống, nên khi chúng giãn nở, máu sẽ được bơm vào các khoảng trống này làm chúng to dần lên và hình thành búi trĩ. Lượng máu đi qua và tích đọng lại càng nhiều, búi trĩ càng phát triển, kích thước càng tăng dần lên.

Theo thời gian, búi trĩ lớn dần sẽ chặn ngang hậu môn khiến đường ra của phân bị tắc nghẽn. Mỗi khi đi đại tiện, bạn cần một lực lớn để đẩy phân ra ngoài. Quá trình này tác động lực lên búi trĩ khiến các thành mạch bị vỡ ra, từ đó khiến máu chảy ra ngoài cùng với phân.

Nguyên nhân chảy máu khi bị trĩ 1

Thông thường, bạn chỉ gặp hiện tượng này khi đi ngoài hoặc khi bị táo bón, máu có thể bám vào phân, chảy thành từng giọt hoặc dính trên giấy vệ sinh.

Cấp độ trĩ càng cao, tình trạng chảy máu càng nhiều và thường xuyên hơn. Bệnh tiến triển thành trĩ cấp độ nặng, khi bạn đứng tại chỗ, thay đổi tư thế hay đi lại đều có thể bị chảy máu kèm theo những cơn đau, nóng rát ở vùng hậu môn. Lượng máu chảy nhiều, thành từng tia, từng giọt khiến người bệnh có nguy cơ đối mặt với nhiều biến chứng do cơ thể thiếu máu.

☛ Tìm hiểu đầy đủ: Nguyên nhân gây trĩ do đâu?

Bệnh trĩ chảy máu có nguy hiểm không?

Bệnh trĩ chảy máu là một trong những dấu hiệu điển hình, xảy ra với hầu hết đối tượng bệnh nhân. Lượng máu chảy ít hay nhiều còn tùy thuộc vào cấp độ bệnh trĩ và mức độ tổn thương. Tổn thương càng nặng, hiện tượng máu chảy càng nhiều.

Với trường hợp bệnh trĩ chảy máu với số lượng ít, không liên tục, dính trên phân hoặc giấy vệ sinh thì không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, bạn vẫn nên đi thăm khám sớm để có biện pháp xử lý, tránh tâm lý chủ quan khiến bệnh trĩ ngày càng nặng hơn.

Với trường hợp bệnh trĩ chảy máu với số lượng nhiều, dưới dạng tia, giọt hoặc thậm chí còn bị vón thành các cục máu đông được đánh giá là tình trạng tương đối nguy hiểm. Người bệnh rất dễ gặp phải một số biến chứng như:

  • Thiếu máu: Nếu thường xuyên bị chảy máu do bệnh trĩ, máu chảy với số lượng nhiều, liên tục, kéo dài trong nhiều ngày sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu. Điều này có thể gây nên nhiều vấn đề về sức khỏe như suy giảm miễn dịch, làm cho cơ thể mệt mỏi, xanh xao, tụt huyết áp, ăn ngủ kém, ảnh hưởng đến chức năng tuần hoàn máu, thiếu máu lên não.
  • Gây nhiễm trùng đường hậu môn: Chảy máu thường xảy ra mỗi khi người bệnh đi đại tiện. Do vậy, nếu không có biện pháp vệ sinh hậu môn đúng cách thì các vi sinh vật gây hại có thể xâm nhập và gây nhiễm trùng hậu môn.
  • Ảnh hưởng đến tâm lý: Bệnh trĩ chảy máu không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc, mà còn khiến người bệnh dễ rơi vào tình trạng tự ti, lo lắng, mất tập trung trong công việc. Thậm chí, nhiều người bệnh còn bị trầm cảm, gây nhiều bất tiện với sinh hoạt cũng như làm giảm chất lượng cuộc sống.
  • Gây nguy hiểm đến tính mạng: Bệnh trĩ cấp độ nặng có thể gây chảy máu ồ ạt. Lượng máu mất đi nhiều trong thời gian dài khiến bệnh nhân gặp phải nguy cơ bị shock mất máu, hạ huyết áp đột ngột, shock tuần hoàn… Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, bệnh nhân có thể bị ngất xỉu, rơi vào trạng thái hôn mê sâu và có thể tử vong.

☛ Xem đầy đủ: 9 biến chứng của bệnh trĩ là gì?

Tổng hợp các cách chữa bệnh trĩ ra máu tại nhà

Chườm lạnh hậu môn và búi trĩ

Chườm lạnh hậu môn và búi trĩ 1

Chườm lạnh là biện pháp giúp giảm tình trạng sưng, ngứa ngáy, đau rát hậu môn do trĩ. Nhiệt độ thấp của đá giúp co các sợi tĩnh mạch, đồng thời giảm tình trạng kích thích lên các búi trĩ, hỗ trợ làm đông máu. Lượng máu đi qua búi trĩ giảm đi sẽ giúp cầm máu hiệu quả.

Theo đó, mỗi khi bị chảy máu do bệnh trĩ, bạn có thể:

  • Dùng một viên đá nhỏ bọc vào trong một miếng vải sạch rồi chườm trực tiếp lên búi trĩ đang chảy máu.
  • Giữ nguyên đá tại chỗ đến khi cảm thấy lạnh không thể tiếp tục thì bỏ ra.
  • Khi cảm giác lạnh giảm bớt, bạn lại tiếp tục chườm. Lặp đi lặp lại đến khi máu ngừng chảy thì ngưng.
  • Cách này nên áp dụng 2 – 3 lần trong khoảng 10 phút mỗi ngày để mang lại hiệu quả tốt.

Cần lưu ý: bạn không nên để đá lạnh tiếp xúc trực tiếp với hậu môn và búi trĩ, do có thể gây tổn thương vùng da hậu môn.

Ngâm hậu môn trong nước ấm

Ngâm hậu môn trong nước ấm 1

Nếu bạn gặp tình trạng bệnh trĩ chảy máu trong mùa lạnh, bạn có thể áp dụng cách ngâm hậu môn trong nước ấm để giúp co các búi tĩnh mạch. Cách này vừa giúp làm giảm chảy máu, tăng lưu thông máu, vừa giúp giảm cảm giác ngứa, đau rát, khó chịu ở vùng hậu môn.

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị một chậu nước ấm, thêm một vài hạt muối và khuấy đều cho tan.
  • Tiến hành ngâm toàn bộ vùng hậu môn vào trong nước ấm khoảng 15 – 20 phút.
  • Cuối cùng, bạn sử dụng một khăn mềm, sạch và thấm khô nhẹ nhàng.

☛ Xem thêm: Các mẹo làm giảm đau trĩ nhanh chóng

Áp dụng các mẹo dân gian

Ngoài các mẹo trên, bạn cũng có thể áp dụng một số mẹo dân gian giúp cầm máu khi bị trĩ dưới đây:

Sử dụng lá ngải cứu

Theo đông y, lá ngày cứu có vị cay, đắng, tính ấm, có tác dụng khử khuẩn, khứ hàn, cầm máu, giảm đau rát. Do vậy, dân gian thường sử dụng lá ngày cứu để cầm máu do chấn thương và xuất huyết khi bị bệnh trĩ.

Bạn có thể áp dụng mẹo này như sau:

Cách 1: Đắp lá ngải cứu

  • Chuẩn bị một nắm lá ngải cứu, đem rửa sạch với nước muối loãng và để cho ráo nước, rồi đem giã nát lá ngải cứu.
  • Rửa sạch vùng hậu môn và đắp lá ngải cứu lên trong khoảng 20 phút.
  • Rửa lại với nước ấm.

Cách này nên duy trì 1 – 2 lần mỗi ngày trong thời gian dài để phát huy công dụng tốt.

Cách 2: Ngâm rửa hậu môn với lá ngải cứu

Cách này áp dụng cho trường hợp bị chảy máu nhiều, gây đau rát và khó chịu.

Các bước thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị một nắm lá ngải cứu, đem rửa sạch với nước muối loãng và để cho ráo nước.
  • Cho nguyên liệu vào nồi, thêm 2l nước và đun sôi trong khoảng 10 phút.
  • Để nước nguội bớt rồi đổ ra thau, dùng ngâm rửa hậu môn trong khoảng 10 – 15 phút.
  • Kiên trì áp dụng cách này hai lần mỗi ngày giúp giảm bệnh trĩ chảy máu hiệu quả.

Sử dụng cây huyết dụ

Áp dụng các mẹo dân gian 1

Cây huyết dụ là một vị thảo dược đông y có tính mát, vị hơi đắng, có tác dụng bổ huyết, cầm máu, chống viêm. Dân gian thường sử dụng loại cây này để chữa bệnh trĩ chảy máu.

Cách thực hiện như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Lá huyết dụ: 40 gam.
  • Cây cỏ mực: 20 gam.
  • Cây sống đời: 20 gam

Các bước làm như sau:

  • Các nguyên liệu trên đem rửa sạch với nước muối loãng.
  • Cho vào nồi cùng 1 lít nước và nấu trong khoảng 15 phút.
  • Chia ra uống 2 lần trong ngày trước mỗi bữa ăn.

Kiên trì áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày giúp đem lại hiệu quả cải thiện bệnh trĩ tốt.

☛ Tham khảo: Cách chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian

Thay đổi chế độ ăn uống

Với bệnh trĩ, việc áp dụng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh đóng vai trò vô cùng quan trọng, góp phần hỗ trợ và phòng ngừa tái phát hiệu quả.

Theo đó, bạn nên ăn uống:

  • Ăn nhiều các loại rau củ quả tươi chứa nhiều chất xơ và vitamin giúp phòng ngừa táo bón, hỗ trợ đi đại tiện dễ dàng hơn.
  • Uống đủ lượng nước mỗi ngày vừa giúp thanh lọc cơ thể, vừa có tác dụng làm mềm phân, tránh táo bón.
  • Không ăn các chất kích thích, chua, cay, nóng, nhiều dầu mỡ do có thể gây tăng áp lực làm việc cho hệ tiêu hóa, dễ gây táo bón, gây kích thích búi trĩ và làm chảy máu.
  • Kiêng uống rượu bia, thuốc lá khi đang bị bệnh trĩ do đây được coi là thủ phạm hàng đầu gây tái phát bệnh trĩ và gây chảy máu.

Thiết lập thói quen sinh hoạt lành mạnh

  • Bạn cần hạn chế tư thế ngồi hoặc đứng quá lâu do có thể gây tăng áp lực cho vùng hậu môn, trực tràng.
  • Duy trì thói quen đi đại tiện vào 1 giờ nhất định, tuyệt đối không nên nhịn đại tiện do có thể tăng nguy cơ bị táo bón, phân cứng và khó đi ngoài.
  • Vận động, luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày giúp tăng cường nhu động ruột, hỗ trợ tiêu hóa.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn để tránh đau rát, nhiễm trùng khi bị bệnh trĩ.
  • Dùng giấy vệ sinh mềm và tuyệt đối không gãi hậu môn.

Sử dụng Cotripro giúp giảm chảy máu do trĩ

Ngoài các mẹo trên, bạn có thể tham khảo sử sụng gel bôi trĩ Cotripro giúp giảm chảy máu do trĩ, hỗ trợ làm teo búi trĩ. Cụ thể:

Gel bôi CotriPro tác dụng trực tiếp và nhanh chóng lên các búi trĩ. Khi bôi, các dược chất tập trung hoàn toàn tại vị trí tổn thương, vì vậy giúp giảm nhanh các triệu chứng đau đớn, chảy máu do trĩ gây ra. Không những thế, CotriPro còn có tác dụng làm săn se và co hồi búi trĩ.

Sử dụng Cotripro giúp giảm chảy máu do trĩ 1

Sản phẩm được bào chế từ các thành phần từ tự nhiên nên rất an toàn, lành tính. Cụ thể là:

  • Cúc tần chứa hoạt chất Quercetin có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm sưng tấy, bảo vệ búi trĩ khỏi các vi khuẩn xâm lấn.
  • Ngải cứu có chứa hoạt chất Yomogin kết hợp với sung giúp co mạch từ đó săn se búi trĩ một cách tự nhiên. Bên cạnh đó, sung còn giúp làm bền thành mạch, ngăn chặn tình trạng giãn quá mức của các tĩnh mạch, từ đó ngăn bệnh trĩ tiến triển nặng hơn.
  • Lá lốt chứa hoạt chất Piperin kết hợp với các tinh chất trong Nghệ có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, giảm sưng đau, nhanh lành vết thương, vết nứt kẽ hậu môn.
  • Hệ gel Polyacrylate crosspolymer có công dụng giải phóng nhanh dược chất và tăng khả năng thấm giúp sản phẩm có tác dụng nhanh chóng.

Ngoài gel bôi CotriPro còn cho ra mắt sản phẩm viên uống CotriPro. Sản phẩm này tác động sâu vào bên trong thành mạch, giúp tăng sức bền thành mạch, co búi trĩ, giảm đau rát, ngăn ngừa tình trạng tái phát bệnh trĩ. Bạn có thể kết hợp sử dụng CotriPro Gel và viên uống CotriPro giúp tăng cường hiệu quả điều trị.

Cách chữa bệnh trĩ ra máu số lượng nhiều

Với trường hợp bệnh chị nặng ghi ra máu với số lượng nhiều, bạn cần đến bệnh viện thăm khám và chữa trị để phòng tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Dưới đây là một số biện pháp thường được sử dụng:

Thắt búi trĩ nội

Thắt búi trĩ nội 1

Với trường hợp bệnh trĩ nội, búi trĩ bị sa ra ngoài hậu môn, bác sĩ có thể chỉ định thắt búi trĩ bằng dây cao su.

Để thực hiện phương pháp này, bác sĩ sẽ đưa đầu dò qua ống nội soi và gắn một thiết bị giống như dây cao su ở đáy của búi trĩ. Cách này sẽ ngăn cản quá trình lưu thông máu đến nuôi búi trĩ, làm búi trĩ co lại sau một thời gian.

Đốt tia Laser

Phương pháp này sử dụng các tia laser hồng ngoại hoặc tia ở tần số vô tuyến có khả năng làm đông các tĩnh mạch ở gần búi trĩ. Tuy nhiên, hiện nay phương pháp này ít được áp dụng do không đem lại hiệu quả cao, có nguy cơ gây hoại tử, áp xe.

Tiêm xơ búi trĩ

Với trường hợp bị trĩ nội, bác sĩ có thể chỉ định phương pháp tiêm xơ búi trĩ.

Phương pháp này sử dụng các dung dịch hóa học như phenol 5% trong dầu, dầu thực vật, Quinin… tiêm trực tiếp vào gốc búi trĩ. Các hoạt chất này có khả năng làm co tĩnh mạch. Tuy nhiên, phương pháp này đem lại hiệu quả kém hơn so với phương pháp thắt búi trĩ nên ít được sử dụng.

Đông lạnh búi trĩ

Phương pháp đông lạnh búi trĩ sử dụng cho bệnh nhân bị trĩ nội.

Khi thực hiện phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng các đầu dò và áp lạnh vào gốc của búi trĩ, làm phá hủy các mô. Tuy nhiên, phương pháp này đem lại hiệu quả không cao, có khả năng tái phát bệnh trĩ, do vậy ít được sử dụng.

Kẹp búi trĩ

Phương pháp kẹp búi trĩ nội thường được dùng để chữa vỡ búi trĩ gây chảy máu.

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng một thiết bị để kẹp búi trĩ nội, ngăn không cho chúng sa ra ngoài hậu môn. Khi kẹp, nguồn máu cung cấp nuôi búi trĩ cũng bị cắt đứt, khiến cho các mô bị chết dần và ngăn ngừa tình trạng chảy máu.

Phương pháp này thực hiện khá nhanh chóng, ít gây đau so với phẫu thuật cắt trĩ. Tuy nhiên, phương pháp này không đem lại hiệu quả cao do có thể gây nguy cơ tái phát và sa trực tràng.

Phẫu thuật cắt trĩ

Phẫu thuật cắt trĩ 1

Với trường hợp bệnh trĩ ở giai đoạn nặng, tái phát nhiều lần, kích thước búi trĩ to, gây chảy nhiều máu, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật cắt trĩ. Phương pháp này có thể áp dụng cho cả bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại.

Lời kết

Bệnh trĩ chảy máu là tình trạng hết sức khó chịu. Mong rằng với những chia sẻ trên đây, bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích, giúp bạn xử lý triệu chứng này một cách tốt nhất. Từ đó giúp giảm khó chịu và phòng ngừa những biến chứng có thể xảy ra. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Kinh nghiệm chữa bệnh trĩ ra máu nhanh chóng, hiệu quả!

Chảy máu là dấu hiệu đặc trưng của bệnh trĩ. Nếu không có biện pháp phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng chảy máu sẽ ngày càng nhiều và nặng lên theo thời gian. Vậy, đâu là cách chữa bệnh trĩ ra máu nhanh và hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Kinh nghiệm chữa bệnh trĩ ra máu nhanh chóng, hiệu quả! 1

Nguyên nhân chảy máu khi bị trĩ

Bệnh trĩ là bệnh lý xảy ra ở vùng trực tràng – hậu môn, do sự căng giãn quá mức của các đám rối tĩnh mạch tại các mô xung quanh hậu môn. Các đám rối tĩnh mạch này có cấu tạo chứa nhiều khoảng trống, nên khi chúng giãn nở, máu sẽ được bơm vào các khoảng trống này làm chúng to dần lên và hình thành búi trĩ. Lượng máu đi qua và tích đọng lại càng nhiều, búi trĩ càng phát triển, kích thước càng tăng dần lên.

Theo thời gian, búi trĩ lớn dần sẽ chặn ngang hậu môn khiến đường ra của phân bị tắc nghẽn. Mỗi khi đi đại tiện, bạn cần một lực lớn để đẩy phân ra ngoài. Quá trình này tác động lực lên búi trĩ khiến các thành mạch bị vỡ ra, từ đó khiến máu chảy ra ngoài cùng với phân.

Nguyên nhân chảy máu khi bị trĩ 1

Thông thường, bạn chỉ gặp hiện tượng này khi đi ngoài hoặc khi bị táo bón, máu có thể bám vào phân, chảy thành từng giọt hoặc dính trên giấy vệ sinh.

Cấp độ trĩ càng cao, tình trạng chảy máu càng nhiều và thường xuyên hơn. Bệnh tiến triển thành trĩ cấp độ nặng, khi bạn đứng tại chỗ, thay đổi tư thế hay đi lại đều có thể bị chảy máu kèm theo những cơn đau, nóng rát ở vùng hậu môn. Lượng máu chảy nhiều, thành từng tia, từng giọt khiến người bệnh có nguy cơ đối mặt với nhiều biến chứng do cơ thể thiếu máu.

☛ Tìm hiểu đầy đủ: Nguyên nhân gây trĩ do đâu?

Bệnh trĩ chảy máu có nguy hiểm không?

Bệnh trĩ chảy máu là một trong những dấu hiệu điển hình, xảy ra với hầu hết đối tượng bệnh nhân. Lượng máu chảy ít hay nhiều còn tùy thuộc vào cấp độ bệnh trĩ và mức độ tổn thương. Tổn thương càng nặng, hiện tượng máu chảy càng nhiều.

Với trường hợp bệnh trĩ chảy máu với số lượng ít, không liên tục, dính trên phân hoặc giấy vệ sinh thì không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, bạn vẫn nên đi thăm khám sớm để có biện pháp xử lý, tránh tâm lý chủ quan khiến bệnh trĩ ngày càng nặng hơn.

Với trường hợp bệnh trĩ chảy máu với số lượng nhiều, dưới dạng tia, giọt hoặc thậm chí còn bị vón thành các cục máu đông được đánh giá là tình trạng tương đối nguy hiểm. Người bệnh rất dễ gặp phải một số biến chứng như:

  • Thiếu máu: Nếu thường xuyên bị chảy máu do bệnh trĩ, máu chảy với số lượng nhiều, liên tục, kéo dài trong nhiều ngày sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu. Điều này có thể gây nên nhiều vấn đề về sức khỏe như suy giảm miễn dịch, làm cho cơ thể mệt mỏi, xanh xao, tụt huyết áp, ăn ngủ kém, ảnh hưởng đến chức năng tuần hoàn máu, thiếu máu lên não.
  • Gây nhiễm trùng đường hậu môn: Chảy máu thường xảy ra mỗi khi người bệnh đi đại tiện. Do vậy, nếu không có biện pháp vệ sinh hậu môn đúng cách thì các vi sinh vật gây hại có thể xâm nhập và gây nhiễm trùng hậu môn.
  • Ảnh hưởng đến tâm lý: Bệnh trĩ chảy máu không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc, mà còn khiến người bệnh dễ rơi vào tình trạng tự ti, lo lắng, mất tập trung trong công việc. Thậm chí, nhiều người bệnh còn bị trầm cảm, gây nhiều bất tiện với sinh hoạt cũng như làm giảm chất lượng cuộc sống.
  • Gây nguy hiểm đến tính mạng: Bệnh trĩ cấp độ nặng có thể gây chảy máu ồ ạt. Lượng máu mất đi nhiều trong thời gian dài khiến bệnh nhân gặp phải nguy cơ bị shock mất máu, hạ huyết áp đột ngột, shock tuần hoàn… Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, bệnh nhân có thể bị ngất xỉu, rơi vào trạng thái hôn mê sâu và có thể tử vong.

☛ Xem đầy đủ: 9 biến chứng của bệnh trĩ là gì?

Tổng hợp các cách chữa bệnh trĩ ra máu tại nhà

Chườm lạnh hậu môn và búi trĩ

Chườm lạnh hậu môn và búi trĩ 1

Chườm lạnh là biện pháp giúp giảm tình trạng sưng, ngứa ngáy, đau rát hậu môn do trĩ. Nhiệt độ thấp của đá giúp co các sợi tĩnh mạch, đồng thời giảm tình trạng kích thích lên các búi trĩ, hỗ trợ làm đông máu. Lượng máu đi qua búi trĩ giảm đi sẽ giúp cầm máu hiệu quả.

Theo đó, mỗi khi bị chảy máu do bệnh trĩ, bạn có thể:

  • Dùng một viên đá nhỏ bọc vào trong một miếng vải sạch rồi chườm trực tiếp lên búi trĩ đang chảy máu.
  • Giữ nguyên đá tại chỗ đến khi cảm thấy lạnh không thể tiếp tục thì bỏ ra.
  • Khi cảm giác lạnh giảm bớt, bạn lại tiếp tục chườm. Lặp đi lặp lại đến khi máu ngừng chảy thì ngưng.
  • Cách này nên áp dụng 2 – 3 lần trong khoảng 10 phút mỗi ngày để mang lại hiệu quả tốt.

Cần lưu ý: bạn không nên để đá lạnh tiếp xúc trực tiếp với hậu môn và búi trĩ, do có thể gây tổn thương vùng da hậu môn.

Ngâm hậu môn trong nước ấm

Ngâm hậu môn trong nước ấm 1

Nếu bạn gặp tình trạng bệnh trĩ chảy máu trong mùa lạnh, bạn có thể áp dụng cách ngâm hậu môn trong nước ấm để giúp co các búi tĩnh mạch. Cách này vừa giúp làm giảm chảy máu, tăng lưu thông máu, vừa giúp giảm cảm giác ngứa, đau rát, khó chịu ở vùng hậu môn.

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị một chậu nước ấm, thêm một vài hạt muối và khuấy đều cho tan.
  • Tiến hành ngâm toàn bộ vùng hậu môn vào trong nước ấm khoảng 15 – 20 phút.
  • Cuối cùng, bạn sử dụng một khăn mềm, sạch và thấm khô nhẹ nhàng.

☛ Xem thêm: Các mẹo làm giảm đau trĩ nhanh chóng

Áp dụng các mẹo dân gian

Ngoài các mẹo trên, bạn cũng có thể áp dụng một số mẹo dân gian giúp cầm máu khi bị trĩ dưới đây:

Sử dụng lá ngải cứu

Theo đông y, lá ngày cứu có vị cay, đắng, tính ấm, có tác dụng khử khuẩn, khứ hàn, cầm máu, giảm đau rát. Do vậy, dân gian thường sử dụng lá ngày cứu để cầm máu do chấn thương và xuất huyết khi bị bệnh trĩ.

Bạn có thể áp dụng mẹo này như sau:

Cách 1: Đắp lá ngải cứu

  • Chuẩn bị một nắm lá ngải cứu, đem rửa sạch với nước muối loãng và để cho ráo nước, rồi đem giã nát lá ngải cứu.
  • Rửa sạch vùng hậu môn và đắp lá ngải cứu lên trong khoảng 20 phút.
  • Rửa lại với nước ấm.

Cách này nên duy trì 1 – 2 lần mỗi ngày trong thời gian dài để phát huy công dụng tốt.

Cách 2: Ngâm rửa hậu môn với lá ngải cứu

Cách này áp dụng cho trường hợp bị chảy máu nhiều, gây đau rát và khó chịu.

Các bước thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị một nắm lá ngải cứu, đem rửa sạch với nước muối loãng và để cho ráo nước.
  • Cho nguyên liệu vào nồi, thêm 2l nước và đun sôi trong khoảng 10 phút.
  • Để nước nguội bớt rồi đổ ra thau, dùng ngâm rửa hậu môn trong khoảng 10 – 15 phút.
  • Kiên trì áp dụng cách này hai lần mỗi ngày giúp giảm bệnh trĩ chảy máu hiệu quả.

Sử dụng cây huyết dụ

Áp dụng các mẹo dân gian 1

Cây huyết dụ là một vị thảo dược đông y có tính mát, vị hơi đắng, có tác dụng bổ huyết, cầm máu, chống viêm. Dân gian thường sử dụng loại cây này để chữa bệnh trĩ chảy máu.

Cách thực hiện như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Lá huyết dụ: 40 gam.
  • Cây cỏ mực: 20 gam.
  • Cây sống đời: 20 gam

Các bước làm như sau:

  • Các nguyên liệu trên đem rửa sạch với nước muối loãng.
  • Cho vào nồi cùng 1 lít nước và nấu trong khoảng 15 phút.
  • Chia ra uống 2 lần trong ngày trước mỗi bữa ăn.

Kiên trì áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày giúp đem lại hiệu quả cải thiện bệnh trĩ tốt.

☛ Tham khảo: Cách chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian

Thay đổi chế độ ăn uống

Với bệnh trĩ, việc áp dụng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh đóng vai trò vô cùng quan trọng, góp phần hỗ trợ và phòng ngừa tái phát hiệu quả.

Theo đó, bạn nên ăn uống:

  • Ăn nhiều các loại rau củ quả tươi chứa nhiều chất xơ và vitamin giúp phòng ngừa táo bón, hỗ trợ đi đại tiện dễ dàng hơn.
  • Uống đủ lượng nước mỗi ngày vừa giúp thanh lọc cơ thể, vừa có tác dụng làm mềm phân, tránh táo bón.
  • Không ăn các chất kích thích, chua, cay, nóng, nhiều dầu mỡ do có thể gây tăng áp lực làm việc cho hệ tiêu hóa, dễ gây táo bón, gây kích thích búi trĩ và làm chảy máu.
  • Kiêng uống rượu bia, thuốc lá khi đang bị bệnh trĩ do đây được coi là thủ phạm hàng đầu gây tái phát bệnh trĩ và gây chảy máu.

Thiết lập thói quen sinh hoạt lành mạnh

  • Bạn cần hạn chế tư thế ngồi hoặc đứng quá lâu do có thể gây tăng áp lực cho vùng hậu môn, trực tràng.
  • Duy trì thói quen đi đại tiện vào 1 giờ nhất định, tuyệt đối không nên nhịn đại tiện do có thể tăng nguy cơ bị táo bón, phân cứng và khó đi ngoài.
  • Vận động, luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày giúp tăng cường nhu động ruột, hỗ trợ tiêu hóa.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn để tránh đau rát, nhiễm trùng khi bị bệnh trĩ.
  • Dùng giấy vệ sinh mềm và tuyệt đối không gãi hậu môn.

Sử dụng Cotripro giúp giảm chảy máu do trĩ

Ngoài các mẹo trên, bạn có thể tham khảo sử sụng gel bôi trĩ Cotripro giúp giảm chảy máu do trĩ, hỗ trợ làm teo búi trĩ. Cụ thể:

Gel bôi CotriPro tác dụng trực tiếp và nhanh chóng lên các búi trĩ. Khi bôi, các dược chất tập trung hoàn toàn tại vị trí tổn thương, vì vậy giúp giảm nhanh các triệu chứng đau đớn, chảy máu do trĩ gây ra. Không những thế, CotriPro còn có tác dụng làm săn se và co hồi búi trĩ.

Sử dụng Cotripro giúp giảm chảy máu do trĩ 1

Sản phẩm được bào chế từ các thành phần từ tự nhiên nên rất an toàn, lành tính. Cụ thể là:

  • Cúc tần chứa hoạt chất Quercetin có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm sưng tấy, bảo vệ búi trĩ khỏi các vi khuẩn xâm lấn.
  • Ngải cứu có chứa hoạt chất Yomogin kết hợp với sung giúp co mạch từ đó săn se búi trĩ một cách tự nhiên. Bên cạnh đó, sung còn giúp làm bền thành mạch, ngăn chặn tình trạng giãn quá mức của các tĩnh mạch, từ đó ngăn bệnh trĩ tiến triển nặng hơn.
  • Lá lốt chứa hoạt chất Piperin kết hợp với các tinh chất trong Nghệ có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, giảm sưng đau, nhanh lành vết thương, vết nứt kẽ hậu môn.
  • Hệ gel Polyacrylate crosspolymer có công dụng giải phóng nhanh dược chất và tăng khả năng thấm giúp sản phẩm có tác dụng nhanh chóng.

Ngoài gel bôi CotriPro còn cho ra mắt sản phẩm viên uống CotriPro. Sản phẩm này tác động sâu vào bên trong thành mạch, giúp tăng sức bền thành mạch, co búi trĩ, giảm đau rát, ngăn ngừa tình trạng tái phát bệnh trĩ. Bạn có thể kết hợp sử dụng CotriPro Gel và viên uống CotriPro giúp tăng cường hiệu quả điều trị.

Cách chữa bệnh trĩ ra máu số lượng nhiều

Với trường hợp bệnh chị nặng ghi ra máu với số lượng nhiều, bạn cần đến bệnh viện thăm khám và chữa trị để phòng tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Dưới đây là một số biện pháp thường được sử dụng:

Thắt búi trĩ nội

Thắt búi trĩ nội 1

Với trường hợp bệnh trĩ nội, búi trĩ bị sa ra ngoài hậu môn, bác sĩ có thể chỉ định thắt búi trĩ bằng dây cao su.

Để thực hiện phương pháp này, bác sĩ sẽ đưa đầu dò qua ống nội soi và gắn một thiết bị giống như dây cao su ở đáy của búi trĩ. Cách này sẽ ngăn cản quá trình lưu thông máu đến nuôi búi trĩ, làm búi trĩ co lại sau một thời gian.

Đốt tia Laser

Phương pháp này sử dụng các tia laser hồng ngoại hoặc tia ở tần số vô tuyến có khả năng làm đông các tĩnh mạch ở gần búi trĩ. Tuy nhiên, hiện nay phương pháp này ít được áp dụng do không đem lại hiệu quả cao, có nguy cơ gây hoại tử, áp xe.

Tiêm xơ búi trĩ

Với trường hợp bị trĩ nội, bác sĩ có thể chỉ định phương pháp tiêm xơ búi trĩ.

Phương pháp này sử dụng các dung dịch hóa học như phenol 5% trong dầu, dầu thực vật, Quinin… tiêm trực tiếp vào gốc búi trĩ. Các hoạt chất này có khả năng làm co tĩnh mạch. Tuy nhiên, phương pháp này đem lại hiệu quả kém hơn so với phương pháp thắt búi trĩ nên ít được sử dụng.

Đông lạnh búi trĩ

Phương pháp đông lạnh búi trĩ sử dụng cho bệnh nhân bị trĩ nội.

Khi thực hiện phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng các đầu dò và áp lạnh vào gốc của búi trĩ, làm phá hủy các mô. Tuy nhiên, phương pháp này đem lại hiệu quả không cao, có khả năng tái phát bệnh trĩ, do vậy ít được sử dụng.

Kẹp búi trĩ

Phương pháp kẹp búi trĩ nội thường được dùng để chữa vỡ búi trĩ gây chảy máu.

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng một thiết bị để kẹp búi trĩ nội, ngăn không cho chúng sa ra ngoài hậu môn. Khi kẹp, nguồn máu cung cấp nuôi búi trĩ cũng bị cắt đứt, khiến cho các mô bị chết dần và ngăn ngừa tình trạng chảy máu.

Phương pháp này thực hiện khá nhanh chóng, ít gây đau so với phẫu thuật cắt trĩ. Tuy nhiên, phương pháp này không đem lại hiệu quả cao do có thể gây nguy cơ tái phát và sa trực tràng.

Phẫu thuật cắt trĩ

Phẫu thuật cắt trĩ 1

Với trường hợp bệnh trĩ ở giai đoạn nặng, tái phát nhiều lần, kích thước búi trĩ to, gây chảy nhiều máu, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật cắt trĩ. Phương pháp này có thể áp dụng cho cả bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại.

Lời kết

Bệnh trĩ chảy máu là tình trạng hết sức khó chịu. Mong rằng với những chia sẻ trên đây, bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích, giúp bạn xử lý triệu chứng này một cách tốt nhất. Từ đó giúp giảm khó chịu và phòng ngừa những biến chứng có thể xảy ra. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...