Thực đơn hàng ngày cho người bệnh trĩ ngon, bổ dưỡng

Chế độ ăn không phù hợp là một nguyên nhân gây nên bệnh trĩ. Việc xây dựng một thực đơn hàng ngày phù hợp, khoa học là một điều vô cùng quan trọng. Với một thực đơn tốt không chỉ hỗ trợ điều trị bệnh mà còn giúp phòng bệnh cũng như ngăn chặn được những biến chứng nguy hiểm. Trong bài viết này chúng tôi sẽ gợi ý thực đơn hàng ngày ngon, bổ cho người bị bệnh trĩ để các bạn tham khảo.

Thực đơn hàng ngày cho người bệnh trĩ ngon, bổ dưỡng 1

Nguyên tắc ăn uống cho người bị trĩ

Đối với người bị trĩ chế độ ăn uống khá quan trọng. Bởi việc có nguyên tắc ăn uống khoa học cũng sẽ giúp ích nhiều cho quá trình điều trị bệnh cũng như tránh bệnh bị tái phát. Do đó người bị bệnh trĩ nên tuân thủ theo những nguyên tắc ăn uống sau đây:

Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ có tác dụng rất tốt giúp nhuận tràng, tiêu hóa tốt, điều này sẽ giúp cải thiện được tình trạng táo bón. Vì vậy trong chế độ ăn hàng ngày của người bị trị nên bổ sung các thực phẩm có chứ nhiều chất xơ.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước 1

Với người bệnh trĩ, nước đóng vai trò thanh lọc cơ thể và hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, làm mềm phân, tránh táo bón.

Ăn thức ăn mềm, dễ tiêu

Táo bón là nguyên nhân hàng đầu khiến bệnh trĩ trở nên nặng nề hơn sau thời gian ngắn.Thế nên, nguyên tắc xây dựng chế độ ăn cho người bệnh trĩ cần ưu tiên những thực phẩm tươi ngon, mềm, dễ ăn và dễ tiêu. Thức ăn được nấu chín mềm thì càng tốt, tránh những loại đồ ăn khô, khó tiêu, không tốt cho dạ dày và rất có hại đối với người bệnh trĩ.

Không ăn quá nó trong một bữa

Ăn quá nó một bữa sẽ khiến nặng bụng, gây áp lực cho ổ bụng điều này không tốt cho người bệnh trĩ. Do đó những người bệnh trĩ cần chia nhỏ bữa ăn trong ngày. Khi bệnh có biểu hiện nặng thì cần lưu ý ăn uống vừa phải, chỉ ăn đồ dễ tiêu.

Thực phẩm phù hợp cho người bệnh trĩ

Thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Chất xơ là một trong những dưỡng chất mà không thể bỏ qua đối với những người bị bệnh trĩ. Các chất này tham gia vào quá trình trữ nước ở ruột, hỗ trợ làm mềm phân hạn chế tình trạng táo bón – một tác nhân hàng đầu gây nên bệnh trĩ.

Chất xơ có trong các loại rau xanh, các lại hạt, ngũ cốc và các loại hoa quả tươi,…

Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều chất xơ, vì chất xơ có tính giữ nước, khi chất xơ bị dư thừa làm tắc nghẽn ruột, tạo áp lực lên dạ dày dẫn đến hiện tượng trào ngược.

Thực phẩm chứa nhiều chất xơ 1

Uống đủ nước

Nước là yếu tố cũng rất quan trọng đối với cơ thể. Nó là một chất xúc tác giúp chất xơ hoạt động hiệu quả hơn. Bổ sung lượng nước đầy đủ cũng là một cách giúp làm mềm phân và quá trình đi đại tiện cũng dễ dàng hơn.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, mỗi ngày bạn nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước, nếu bạn vận động nhiều thì bạn nên uống nhiều hơn.

Một lưu ý dành cho bạn là mỗi buổi sáng bạn nên uống một cốc nước ấm khi vừa thức dậy, việc này sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa của bạn.

Thực phẩm giàu omega-3

Omega 3 là một loại axit béo không no có tác dụng tạo một lớp màng nhầy niêm mạc và là một chất có tác dụng chống viêm rất tốt. Việc bổ sung omega-3 trong các bữa ăn hàng ngày là một cách hiệu quả giúp giảm nguy cơ bị bệnh trĩ.

Omega-3 có chứ nhiều trong các loại cá nước lạnh như cá ngừ, cá hồi, cá thu… trong các loạt hoạt như hạt chia, hạt lanh,…

Thực phẩm giàu omega-3 1

Thực phẩm chứa magie và kẽm

Magie và kẽm, đây là 2 chất giúp ổn định mạch máu, duy trì sự phát triển của các mô cơ, nhuận tràng, chống viêm.

Những chất này bạn có thể tìm thấy trong Sôcôla đen, bơ, các loại hạt, ngũ cốc nguyên cám, quả hạnh, nho khô…

Thực phẩm chứa vitamin C và E

Vitamin C rất cần thiết cho việc hình thành và duy trì các mạch máu khỏe mạnh. Trong khi đó vitamin E lại là một chất rất quan trọng cho màng tế bào, ngăn ngừa viêm nhiễm, chữa lành các mô bị viêm, làm thu nhỏ các bũi trĩ.

Vitamin C có nhiều trong các loại thực phẩm như: ổi, dâu tây, cam, đu đủ,… Còn với vitamin E thì có trong hạt dẻ, rau cải xanh, rau chân vịt, quả bơ,….

Thực phẩm chứa sắt

Người bị bệnh trĩ rất dễ bị thiếu máu do tình trạng đi đại tiện ra máu, vì vậy trong chế độ ăn hàng ngày cần bổ sung thực phẩm giàu sắt như cua đồng, gan gà, gan lợn, tiết lợn. cần tây, rau đay, rau bó xôi, rau rền, khoai tây, khoai lang, cà rốt, su hào, hạt hướng dương, hạt điều, hạnh nhân,…

Thực phẩm chứa sắt 1

Thực phẩm có men Probiotic

Các thực phẩm có chứa men probiotic tự nhiên giúp tăng cường sức khỏe cho hệ tiêu hóa, việc đi đại tiện cũng sẽ dễ dàng hơn.

Một số thực phẩm nên ăn như: sữa chua, Kefir, một số loại phô mai được lên men, sữa chua uống lên men tự nhiên…

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Top 15 loại thức ăn tốt cho người bệnh trĩ

Thực phẩm người bệnh trĩ nên tránh

Thực phẩm cay nóng

Những thực phẩm cay, nóng khi hấp thụ vào cơ thể dễ làm tăng huyết áp, nóng trong người và đặc biệt là gây táo bón, tăng cảm giác nóng rát ở hậu môn từ đó gây nên bệnh trĩ. Những thực phẩm cay nóng có thể kể đên như, ớt, tiêu, gừng, mù tạt,…

Thực phẩm cay nóng 1

Ngũ cốc tinh chế

Các loại ngũ cốc tinh chế là các loại ngũ cốc đã được xay nguyễn và loại bỏ lớp cám. Khi ăn loại thực phẩm được chế biến từ những loại ngũ cốc tinh chế dễ gây nên tình trạng táo bón dẫn đến bị trĩ. Những loại ngũ cốc tinh chế này là nguyên liệu để làm bánh quy, bánh mỳ,…

Thực phấm chứ nhiều protein

Những thực phẩm chứa nhiều protein (chất đạm) khi được cung cấp cho cơ thể dễ gây nên hiện tượng đầy bụng, khó tiêu. Khi bạn ăn quá nhiều những thực phẩm này có thể dẫn đến tình trạng bị táo bón, lâu dần sẽ dẫn tới việc bị trĩ.

Đồ uống có cồn, chất kích thích

Các đồ uống chứa chất kích thích như: rượu, bia, cà phê, nước uống có ga,…. Làm tăng áp lực cho thành ruột, ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa. Do đó người mắc bệnh trĩ cần đặc biệt tránh xa.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Bệnh trĩ có uống bia được không, cần lưu ý điều gì?

Đồ ăn mặn, nhiều muối

Muối có tính hút nước, làm giảm trữ nước trong ruột, phân bị cứng vón cục, khó tiêu hóa, làm cho các mạch máu căng lên, tình trạng bệnh trĩ nặng hơn. Chính vì vậy, người bệnh cần chú ý giảm lượng muối trong các bữa ăn, hạn chế ăn mặn.

Đồ ăn mặn, nhiều muối 1

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Thực phẩm chứa nhiều mỡ như các loại đồ ăn nhanh, chiến, rán dễ gây đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa làm tăng nguy cơ táo bón. Táo bón kéo dài gây áp lực lên hậu môn, từ đó làm các búi trĩ phát triển.

Món ăn ngon, bổ cho người bệnh trĩ

Canh thịt lợn nạc nấu hoa hòe

Nguyên liệu: 100gr thịt lợn nạc và 30gr hoa hòe tươi

Cách thực hiện: Rửa sạch hoa hòe qua nhiều lần nước để loại bỏ bụi bẩn, sau đó vớt ra để ráo. Thịt lợn nạc cắt thành từng lát mỏng rồi cho vào nồi cùng với hoa hòe. Tiến hành nấu cho đến chín hết thì nêm nếm gia vị vừa đủ ăn.

Canh cua đồng nấu mướp, rau đay

Nguyên liệu: Mướp, rau đay 100g, cua đồng xay.

Cách thực hiện: Mướp gọt vỏ, cắt khoanh. Rau đay rửa sạch, cắt nhỏ. Cua đồng lọc nước nấu sôi rồi cho rau vào. Nấu thêm 5 phút rồi nêm gia vị vừa miệng.

Đu đủ ương hầm trực tràng lợn

Nguyên liệu: 150g đu đủ ương, 1 lạng trực tràng lợn, gừng

Cách thực hiện: Đu đủ gọt vỏ cắt miếng vừa ăn. Trực tràng lợn rửa sạch, cắt khúc. Gừng xắt sợi. Cho vào nồi hầm chín nhừ.

Chim cút hầm thuốc bắc

Nguyên liệu: 1 con chim cút, bạch thủy 20g, đương quy, bạch truật: 12g, Kê cốt thăng ma 8g, vỏ quýt 6g, cam thảo 4g.

Cách thực hiện: Rửa sạch tất cả nguyên liêu, chim cút làm sạch lông. Rồi cho tất cả nguyên liệu vào nồi cho xâm sấp nước đun cho sôi rồi nêm nếm gia vị cho vừa miệng rồi hầm đến khi nào nhừ là có thể bắc ra ăn.

Chim cút hầm thuốc bắc 1

Cháo hoàng kỳ nấu gạo lứt

Nguyên liệu: 100g gạo lứt và 30g hoàng kỳ

Cách thực hiện: Hoàng kỳ rửa sạch, thái lát mỏng, cho vào 1 lít nước đun sôi. Gạn nước hoàng kỳ để nấu gạo lứt như một món cháo bình thường.

Cà tím hấp cách thủy

Nguyên liệu: 1 quả cà tím, hành lá

Cách thực hiện: Rửa sạch quả cà tím để loại bỏ bụi bẩn rồi bổ làm đôi, cho vào tô rồi thêm dầu ăn, hành lá, gia vị đảo đều. Tiến hành hấp cách thủy cho đến khi cà chín.

Nhân sâm hạt sen hấp đường phèn

Nguyên liệu: 15g hạt sen tươi, 10g nhân sâm trắng và 4 thìa đường phèn tán nhuyễn

Cách thực hiện: Nhân sâm thái lát. Hạt sen lột vỏ, bỏ tâm màu xanh ở giữa. Cho cả hai vào bát cùng với đường phèn. Hấp khoảng 1 tiếng đồng hồ là ăn được. Bạn chia làm 2 lần ăn vào buổi sáng và buổi tối.

Chuối già chưng đường phèn

Nguyên liệu: 1 quả chuối già một ít đường phèn.

Cách thực hiện: Lột bỏ phần vỏ của chuối già, cắt thành từng khúc nhỏ và cho hết vào trong dĩa. Thêm một lượng đường phèn vừa đủ rồi đem chưng cách thủy trong khoảng 7 phút thì tắt bếp. Đợi đến khi chuối nguội là có thể ăn.

Một vài thói quen sinh hoạt tốt cho người bị trĩ

Một vài thói quen sinh hoạt tốt cho người bị trĩ 1
Ngoài chế độ ăn uống hàng ngày hợp lý và khoa học thì để điều trị hiệu quả tránh tái phát thì bạn nên kết hợp thêm chế độ sinh hoạt hợp lý như sau:

  • Hạn chế làm việc quá lâu ở tư thế ngồi hoặc đứng để tránh làm tăng áp lực lên vùng hậu môn, trực tràng.
  • Hạn chế ngồi quá lâu trong nhà vệ sinh, ngoài ra bạn cần kê thêm một chiếc ghế ở dưới chân để có được tư thế ngồi đúng nhất.
  • Thường xuyên tập thể dục thể thao nhằm tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa.
  • Hình thành cho bản thân thói quen sinh hoạt tích cực như ngủ đúng giờ và đủ giấc, thời gian làm việc và nghỉ ngơi cần được cân bằng
  • Tập luyện thói quen đi đại tiện vào một giờ nhất định, tốt nhất là vào buổi sáng sau khi thức dậy.
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ sau khi đi vệ sinh.

Sử dụng kem bôi Cotripro

Ngoài việc bạn thay đổi chế độ ăn uống , thói quen sinh hoạt thì bạn có thể tham khảo sử dụng các loại kem bôi thảo dược đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, vừa an toàn lại hiệu quả nhanh.

Sử dụng kem bôi Cotripro 1

Cotripro là gel bôi trĩ chính hãng đầu tiên của Việt Nam với các thành phần là thảo dược. Cotripro sẽ giúp chấm dứt tình trạng chảy máu do bệnh nhân bị trĩ nhanh chóng khoảng 3-5 ngày sử dụng. Trường hợp trĩ sa, trĩ lâu năm thì  nên kiên trì dùng đều đặn từ 1-2 tháng để búi trĩ co dần lên.

Với các thành phần thảo dược:

  • Cúc tần giúp chống viêm, bảo vệ búi trĩ khỏi vi khuẩn gây viêm, nhiễm trùng.
  • Lá lốt tiêu diệt vi khuẩn, hết sưng đau
  • Đặc biệt sesquiterpen trong Ngải cứu giúp co mạch, cầm máu, từ đó săn se búi trĩ, tăng sức bền trong thành mạch, ngăn chặn việc các tĩnh mạch giãn quá mức từ đó ngăn bệnh trĩ tái phát.

Cotripro còn có dạng viên uống tiện dụng

Viên uống Cotripro được bổ sung thêm thành phần Slippery Elm được nhập khẩu từ Hoa Kỳ và TumeroPine, tác động sâu vào bên trong, làm tăng sức bền thành mạch, co búi trĩ và ngăn ngừa  các nguy cơ tái phát.

Tìm mua đúng nhà thuốc có bán COTRIPRO Gel Ở ĐÂY

Bấm VÀO ĐÂY để đặt giao tận nơi sản phẩm bôi Trĩ

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn những thực phẩm người bị bệnh trĩ nên ăn và những thực phẩm bạn không nên ăn, cùng một thực đơn hàng ngày trong một tuần. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn trong việc điều trị cũng như phòng ngừa hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn thấy bệnh tình nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe thì bạn nên đi khám ngay để được chuẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm về sau.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png
  • Thu Bích đã bình luận

    01/06/2022 11:30

    Bé nhà em 4 tuổi bị trĩ thì nên ăn uống và dùng gì cho hết trĩ?
    • Mai Hương đã bình luận

      07/10/2022 04:52

      Chào bạn Thu Bích, Cảm ơn bạn quan tâm. Trường hợp của bạn tham khảo cho con dùng sớm sản phẩm Cotripro gel bôi, dùng ngày 2 lần, sản phẩm ...[Xem thêm]
  • Linh Giang đã bình luận

    23/05/2022 01:51

    Em mang thai được 30 tuần. Khi đi vệ sinh thấy có ra máu tươi và cục thịt có kích thước nhu hạt đậu lòi ra ngoài hậu môn thì ...[Xem thêm]
    • Chuyên gia bệnh Trĩ đã bình luận

      03/06/2022 02:52

      Chào chị Linh Giang, Do ảnh hưởng của quá trình mang thai và sinh em bé nên có rất nhiều chị em bị sa búi trĩ ra ngoài. Trong trường hợp ...[Xem thêm]
  • Thực đơn hàng ngày cho người bệnh trĩ ngon, bổ dưỡng

    Chế độ ăn không phù hợp là một nguyên nhân gây nên bệnh trĩ. Việc xây dựng một thực đơn hàng ngày phù hợp, khoa học là một điều vô cùng quan trọng. Với một thực đơn tốt không chỉ hỗ trợ điều trị bệnh mà còn giúp phòng bệnh cũng như ngăn chặn được những biến chứng nguy hiểm. Trong bài viết này chúng tôi sẽ gợi ý thực đơn hàng ngày ngon, bổ cho người bị bệnh trĩ để các bạn tham khảo.

    Thực đơn hàng ngày cho người bệnh trĩ ngon, bổ dưỡng 1

    Nguyên tắc ăn uống cho người bị trĩ

    Đối với người bị trĩ chế độ ăn uống khá quan trọng. Bởi việc có nguyên tắc ăn uống khoa học cũng sẽ giúp ích nhiều cho quá trình điều trị bệnh cũng như tránh bệnh bị tái phát. Do đó người bị bệnh trĩ nên tuân thủ theo những nguyên tắc ăn uống sau đây:

    Ăn nhiều chất xơ

    Chất xơ có tác dụng rất tốt giúp nhuận tràng, tiêu hóa tốt, điều này sẽ giúp cải thiện được tình trạng táo bón. Vì vậy trong chế độ ăn hàng ngày của người bị trị nên bổ sung các thực phẩm có chứ nhiều chất xơ.

    Uống nhiều nước

    Uống nhiều nước 1

    Với người bệnh trĩ, nước đóng vai trò thanh lọc cơ thể và hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, làm mềm phân, tránh táo bón.

    Ăn thức ăn mềm, dễ tiêu

    Táo bón là nguyên nhân hàng đầu khiến bệnh trĩ trở nên nặng nề hơn sau thời gian ngắn.Thế nên, nguyên tắc xây dựng chế độ ăn cho người bệnh trĩ cần ưu tiên những thực phẩm tươi ngon, mềm, dễ ăn và dễ tiêu. Thức ăn được nấu chín mềm thì càng tốt, tránh những loại đồ ăn khô, khó tiêu, không tốt cho dạ dày và rất có hại đối với người bệnh trĩ.

    Không ăn quá nó trong một bữa

    Ăn quá nó một bữa sẽ khiến nặng bụng, gây áp lực cho ổ bụng điều này không tốt cho người bệnh trĩ. Do đó những người bệnh trĩ cần chia nhỏ bữa ăn trong ngày. Khi bệnh có biểu hiện nặng thì cần lưu ý ăn uống vừa phải, chỉ ăn đồ dễ tiêu.

    Thực phẩm phù hợp cho người bệnh trĩ

    Thực phẩm chứa nhiều chất xơ

    Chất xơ là một trong những dưỡng chất mà không thể bỏ qua đối với những người bị bệnh trĩ. Các chất này tham gia vào quá trình trữ nước ở ruột, hỗ trợ làm mềm phân hạn chế tình trạng táo bón – một tác nhân hàng đầu gây nên bệnh trĩ.

    Chất xơ có trong các loại rau xanh, các lại hạt, ngũ cốc và các loại hoa quả tươi,…

    Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều chất xơ, vì chất xơ có tính giữ nước, khi chất xơ bị dư thừa làm tắc nghẽn ruột, tạo áp lực lên dạ dày dẫn đến hiện tượng trào ngược.

    Thực phẩm chứa nhiều chất xơ 1

    Uống đủ nước

    Nước là yếu tố cũng rất quan trọng đối với cơ thể. Nó là một chất xúc tác giúp chất xơ hoạt động hiệu quả hơn. Bổ sung lượng nước đầy đủ cũng là một cách giúp làm mềm phân và quá trình đi đại tiện cũng dễ dàng hơn.

    Theo khuyến cáo của các chuyên gia, mỗi ngày bạn nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước, nếu bạn vận động nhiều thì bạn nên uống nhiều hơn.

    Một lưu ý dành cho bạn là mỗi buổi sáng bạn nên uống một cốc nước ấm khi vừa thức dậy, việc này sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa của bạn.

    Thực phẩm giàu omega-3

    Omega 3 là một loại axit béo không no có tác dụng tạo một lớp màng nhầy niêm mạc và là một chất có tác dụng chống viêm rất tốt. Việc bổ sung omega-3 trong các bữa ăn hàng ngày là một cách hiệu quả giúp giảm nguy cơ bị bệnh trĩ.

    Omega-3 có chứ nhiều trong các loại cá nước lạnh như cá ngừ, cá hồi, cá thu… trong các loạt hoạt như hạt chia, hạt lanh,…

    Thực phẩm giàu omega-3 1

    Thực phẩm chứa magie và kẽm

    Magie và kẽm, đây là 2 chất giúp ổn định mạch máu, duy trì sự phát triển của các mô cơ, nhuận tràng, chống viêm.

    Những chất này bạn có thể tìm thấy trong Sôcôla đen, bơ, các loại hạt, ngũ cốc nguyên cám, quả hạnh, nho khô…

    Thực phẩm chứa vitamin C và E

    Vitamin C rất cần thiết cho việc hình thành và duy trì các mạch máu khỏe mạnh. Trong khi đó vitamin E lại là một chất rất quan trọng cho màng tế bào, ngăn ngừa viêm nhiễm, chữa lành các mô bị viêm, làm thu nhỏ các bũi trĩ.

    Vitamin C có nhiều trong các loại thực phẩm như: ổi, dâu tây, cam, đu đủ,… Còn với vitamin E thì có trong hạt dẻ, rau cải xanh, rau chân vịt, quả bơ,….

    Thực phẩm chứa sắt

    Người bị bệnh trĩ rất dễ bị thiếu máu do tình trạng đi đại tiện ra máu, vì vậy trong chế độ ăn hàng ngày cần bổ sung thực phẩm giàu sắt như cua đồng, gan gà, gan lợn, tiết lợn. cần tây, rau đay, rau bó xôi, rau rền, khoai tây, khoai lang, cà rốt, su hào, hạt hướng dương, hạt điều, hạnh nhân,…

    Thực phẩm chứa sắt 1

    Thực phẩm có men Probiotic

    Các thực phẩm có chứa men probiotic tự nhiên giúp tăng cường sức khỏe cho hệ tiêu hóa, việc đi đại tiện cũng sẽ dễ dàng hơn.

    Một số thực phẩm nên ăn như: sữa chua, Kefir, một số loại phô mai được lên men, sữa chua uống lên men tự nhiên…

    ☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Top 15 loại thức ăn tốt cho người bệnh trĩ

    Thực phẩm người bệnh trĩ nên tránh

    Thực phẩm cay nóng

    Những thực phẩm cay, nóng khi hấp thụ vào cơ thể dễ làm tăng huyết áp, nóng trong người và đặc biệt là gây táo bón, tăng cảm giác nóng rát ở hậu môn từ đó gây nên bệnh trĩ. Những thực phẩm cay nóng có thể kể đên như, ớt, tiêu, gừng, mù tạt,…

    Thực phẩm cay nóng 1

    Ngũ cốc tinh chế

    Các loại ngũ cốc tinh chế là các loại ngũ cốc đã được xay nguyễn và loại bỏ lớp cám. Khi ăn loại thực phẩm được chế biến từ những loại ngũ cốc tinh chế dễ gây nên tình trạng táo bón dẫn đến bị trĩ. Những loại ngũ cốc tinh chế này là nguyên liệu để làm bánh quy, bánh mỳ,…

    Thực phấm chứ nhiều protein

    Những thực phẩm chứa nhiều protein (chất đạm) khi được cung cấp cho cơ thể dễ gây nên hiện tượng đầy bụng, khó tiêu. Khi bạn ăn quá nhiều những thực phẩm này có thể dẫn đến tình trạng bị táo bón, lâu dần sẽ dẫn tới việc bị trĩ.

    Đồ uống có cồn, chất kích thích

    Các đồ uống chứa chất kích thích như: rượu, bia, cà phê, nước uống có ga,…. Làm tăng áp lực cho thành ruột, ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa. Do đó người mắc bệnh trĩ cần đặc biệt tránh xa.

    ☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Bệnh trĩ có uống bia được không, cần lưu ý điều gì?

    Đồ ăn mặn, nhiều muối

    Muối có tính hút nước, làm giảm trữ nước trong ruột, phân bị cứng vón cục, khó tiêu hóa, làm cho các mạch máu căng lên, tình trạng bệnh trĩ nặng hơn. Chính vì vậy, người bệnh cần chú ý giảm lượng muối trong các bữa ăn, hạn chế ăn mặn.

    Đồ ăn mặn, nhiều muối 1

    Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

    Thực phẩm chứa nhiều mỡ như các loại đồ ăn nhanh, chiến, rán dễ gây đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa làm tăng nguy cơ táo bón. Táo bón kéo dài gây áp lực lên hậu môn, từ đó làm các búi trĩ phát triển.

    Món ăn ngon, bổ cho người bệnh trĩ

    Canh thịt lợn nạc nấu hoa hòe

    Nguyên liệu: 100gr thịt lợn nạc và 30gr hoa hòe tươi

    Cách thực hiện: Rửa sạch hoa hòe qua nhiều lần nước để loại bỏ bụi bẩn, sau đó vớt ra để ráo. Thịt lợn nạc cắt thành từng lát mỏng rồi cho vào nồi cùng với hoa hòe. Tiến hành nấu cho đến chín hết thì nêm nếm gia vị vừa đủ ăn.

    Canh cua đồng nấu mướp, rau đay

    Nguyên liệu: Mướp, rau đay 100g, cua đồng xay.

    Cách thực hiện: Mướp gọt vỏ, cắt khoanh. Rau đay rửa sạch, cắt nhỏ. Cua đồng lọc nước nấu sôi rồi cho rau vào. Nấu thêm 5 phút rồi nêm gia vị vừa miệng.

    Đu đủ ương hầm trực tràng lợn

    Nguyên liệu: 150g đu đủ ương, 1 lạng trực tràng lợn, gừng

    Cách thực hiện: Đu đủ gọt vỏ cắt miếng vừa ăn. Trực tràng lợn rửa sạch, cắt khúc. Gừng xắt sợi. Cho vào nồi hầm chín nhừ.

    Chim cút hầm thuốc bắc

    Nguyên liệu: 1 con chim cút, bạch thủy 20g, đương quy, bạch truật: 12g, Kê cốt thăng ma 8g, vỏ quýt 6g, cam thảo 4g.

    Cách thực hiện: Rửa sạch tất cả nguyên liêu, chim cút làm sạch lông. Rồi cho tất cả nguyên liệu vào nồi cho xâm sấp nước đun cho sôi rồi nêm nếm gia vị cho vừa miệng rồi hầm đến khi nào nhừ là có thể bắc ra ăn.

    Chim cút hầm thuốc bắc 1

    Cháo hoàng kỳ nấu gạo lứt

    Nguyên liệu: 100g gạo lứt và 30g hoàng kỳ

    Cách thực hiện: Hoàng kỳ rửa sạch, thái lát mỏng, cho vào 1 lít nước đun sôi. Gạn nước hoàng kỳ để nấu gạo lứt như một món cháo bình thường.

    Cà tím hấp cách thủy

    Nguyên liệu: 1 quả cà tím, hành lá

    Cách thực hiện: Rửa sạch quả cà tím để loại bỏ bụi bẩn rồi bổ làm đôi, cho vào tô rồi thêm dầu ăn, hành lá, gia vị đảo đều. Tiến hành hấp cách thủy cho đến khi cà chín.

    Nhân sâm hạt sen hấp đường phèn

    Nguyên liệu: 15g hạt sen tươi, 10g nhân sâm trắng và 4 thìa đường phèn tán nhuyễn

    Cách thực hiện: Nhân sâm thái lát. Hạt sen lột vỏ, bỏ tâm màu xanh ở giữa. Cho cả hai vào bát cùng với đường phèn. Hấp khoảng 1 tiếng đồng hồ là ăn được. Bạn chia làm 2 lần ăn vào buổi sáng và buổi tối.

    Chuối già chưng đường phèn

    Nguyên liệu: 1 quả chuối già một ít đường phèn.

    Cách thực hiện: Lột bỏ phần vỏ của chuối già, cắt thành từng khúc nhỏ và cho hết vào trong dĩa. Thêm một lượng đường phèn vừa đủ rồi đem chưng cách thủy trong khoảng 7 phút thì tắt bếp. Đợi đến khi chuối nguội là có thể ăn.

    Một vài thói quen sinh hoạt tốt cho người bị trĩ

    Một vài thói quen sinh hoạt tốt cho người bị trĩ 1
    Ngoài chế độ ăn uống hàng ngày hợp lý và khoa học thì để điều trị hiệu quả tránh tái phát thì bạn nên kết hợp thêm chế độ sinh hoạt hợp lý như sau:

    • Hạn chế làm việc quá lâu ở tư thế ngồi hoặc đứng để tránh làm tăng áp lực lên vùng hậu môn, trực tràng.
    • Hạn chế ngồi quá lâu trong nhà vệ sinh, ngoài ra bạn cần kê thêm một chiếc ghế ở dưới chân để có được tư thế ngồi đúng nhất.
    • Thường xuyên tập thể dục thể thao nhằm tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa.
    • Hình thành cho bản thân thói quen sinh hoạt tích cực như ngủ đúng giờ và đủ giấc, thời gian làm việc và nghỉ ngơi cần được cân bằng
    • Tập luyện thói quen đi đại tiện vào một giờ nhất định, tốt nhất là vào buổi sáng sau khi thức dậy.
    • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ sau khi đi vệ sinh.

    Sử dụng kem bôi Cotripro

    Ngoài việc bạn thay đổi chế độ ăn uống , thói quen sinh hoạt thì bạn có thể tham khảo sử dụng các loại kem bôi thảo dược đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, vừa an toàn lại hiệu quả nhanh.

    Sử dụng kem bôi Cotripro 1

    Cotripro là gel bôi trĩ chính hãng đầu tiên của Việt Nam với các thành phần là thảo dược. Cotripro sẽ giúp chấm dứt tình trạng chảy máu do bệnh nhân bị trĩ nhanh chóng khoảng 3-5 ngày sử dụng. Trường hợp trĩ sa, trĩ lâu năm thì  nên kiên trì dùng đều đặn từ 1-2 tháng để búi trĩ co dần lên.

    Với các thành phần thảo dược:

    • Cúc tần giúp chống viêm, bảo vệ búi trĩ khỏi vi khuẩn gây viêm, nhiễm trùng.
    • Lá lốt tiêu diệt vi khuẩn, hết sưng đau
    • Đặc biệt sesquiterpen trong Ngải cứu giúp co mạch, cầm máu, từ đó săn se búi trĩ, tăng sức bền trong thành mạch, ngăn chặn việc các tĩnh mạch giãn quá mức từ đó ngăn bệnh trĩ tái phát.

    Cotripro còn có dạng viên uống tiện dụng

    Viên uống Cotripro được bổ sung thêm thành phần Slippery Elm được nhập khẩu từ Hoa Kỳ và TumeroPine, tác động sâu vào bên trong, làm tăng sức bền thành mạch, co búi trĩ và ngăn ngừa  các nguy cơ tái phát.

    Tìm mua đúng nhà thuốc có bán COTRIPRO Gel Ở ĐÂY

    Bấm VÀO ĐÂY để đặt giao tận nơi sản phẩm bôi Trĩ

    Trên đây chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn những thực phẩm người bị bệnh trĩ nên ăn và những thực phẩm bạn không nên ăn, cùng một thực đơn hàng ngày trong một tuần. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn trong việc điều trị cũng như phòng ngừa hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn thấy bệnh tình nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe thì bạn nên đi khám ngay để được chuẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm về sau.

    Cập nhật lúc: 18/07/2024
    danh-sach-nha-thuoc.png
  • Thu Bích đã bình luận

    01/06/2022 11:30

    Bé nhà em 4 tuổi bị trĩ thì nên ăn uống và dùng gì cho hết trĩ?
    • Mai Hương đã bình luận

      07/10/2022 04:52

      Chào bạn Thu Bích, Cảm ơn bạn quan tâm. Trường hợp của bạn tham khảo cho con dùng sớm sản phẩm Cotripro gel bôi, dùng ngày 2 lần, sản phẩm ...[Xem thêm]
  • Linh Giang đã bình luận

    23/05/2022 01:51

    Em mang thai được 30 tuần. Khi đi vệ sinh thấy có ra máu tươi và cục thịt có kích thước nhu hạt đậu lòi ra ngoài hậu môn thì ...[Xem thêm]
    • Chuyên gia bệnh Trĩ đã bình luận

      03/06/2022 02:52

      Chào chị Linh Giang, Do ảnh hưởng của quá trình mang thai và sinh em bé nên có rất nhiều chị em bị sa búi trĩ ra ngoài. Trong trường hợp ...[Xem thêm]
  • Bài viêt liên quan

    Xem thêm »
    anh-cotripro-sidebar-1.webp
    Loading...