Bà bầu bị trĩ sau sinh có tự khỏi và hết không?

Bà bầu bị trĩ sau sinh là một trong những tình trạng khá phổ biến, bệnh gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý cũng như sức khỏe của mẹ. Hơn nữa thời gian sau sinh là một thời điềm khá nhạy cảm bởi nó ảnh hưởng đến việc lựa chọn thuốc, phương pháp điều trị để không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Chính vì lẽ đó mà rất nhiều mẹ bỉm có thắc mắc bị trĩ sau sinh có tự khỏi được hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bà bầu bị trĩ sau sinh có tự khỏi và hết không? 1

Tại sao bà bầu bị trĩ sau sinh

Bệnh trĩ là bệnh lý liên quan đến hậu môn trực tràng, hiện bệnh đang có tỉ lệ mắc bệnh khá cao. Bệnh trĩ có thể gặp ở mọi lứa tuổi cũng như giới tính và trong đó phụ nữ sau sinh có nguy cơ bị mắc khá cao. Nguyên nhân khiến bà bầu thường hay bị trĩ sau sinh có thể kể đến như sau:

Do quá trình sinh nở: Với những người phụ nữ sinh thường, họ thường phải đối diện với những cơn gò tử cung giục sanh nên phải rặn mạnh liên tục. Lúc này, cổ tử cung cũng phải mở to để đưa em bé ra ngoài khiến cho khoang chậu chịu nhiều áp lực. Các tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng cũng bị tụ máu và sưng phồng khiến cho búi trĩ hình thành. Ngoài ra, đối với những phụ nữ sinh mổ thì việc khâu ở một số mạch máu khi rạch tầng sinh môn có thể khiến mạch máu tổn thương và sưng phù lên, tạo điều kiện cho bệnh trĩ.

Do táo bón kéo dài: Sau sinh chị em thường sẽ cần phải nghỉ ngơi để nhanh hồi phục sức khỏe vì vậy xu hướng sẽ nằm nhiều, ít vận động điều này vô tình lại khiến cho nhu động ruột hoạt động chậm lại. Thức ăn di chuyển trong ruột lâu hơn và bị đại tràng tái hấp thu nước dẫn đến táo bón. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng bà bầu bị trĩ sau sinh.

Tại sao bà bầu bị trĩ sau sinh 1

Do chế độ ăn uống không hợp lý: Uống ít nước, ăn nhiều thực phẩm chứa chất đạm nhưng ít chất xơ trong các bữa ăn hàng ngày chính là lý do khiến nhiều mẹ bỉm mắc phải tình trạng táo bón dẫn đến nguy cơ mắc bệnh trĩ sau sinh khá cao.

Do bổ sung nhiều canxi: Việc phụ nữ sau sinh bổ sung thêm canxi là điều rất cần thiết, tuy nhiên bà bầu cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Việc tự ý mua thuốc về nhà uống hoặc lạm dụng việc uống bổ sung canxi quá mức có thể gây táo bón, rối loạn tiêu hóa từ đó gây nên bệnh trĩ.

Do có tiền sử mắc bệnh trĩ: Bị trĩ ở quá trình mang thai 3 tháng cuối là điều kiện rất thuận lợi khiến cho bệnh trĩ phát triển sau khi sinh con. Thậm chí, tình trạng bệnh trĩ có xu hướng diễn biến nặng hơn.

☛ Tham khảo thêm tại: Bị bệnh trĩ khi mang thai có nguy hiểm không?

Dấu hiệu bà bầu bị bệnh trĩ sau sinh

Đối với bà bầu bị trĩ sau sinh thường sẽ xuất hiện những dấu hiệu điển hình như sau:

Đại tiện ra máu

Đây là dấu hiệu đầu tiên cũng như dễ nhận ra mà mẹ bầu cần chú ý. Tình trạng đại tiên ra máu ở giai đoạn đầu thường xuất hiện ít máu và tần suất cũng còn thưa. Mẹ bầu chỉ có thể vô tình thấy chảy máu khi thấy giấy vệ sinh có dính máu hoặc lẫn máu trong phân. Tuy nhiên về sau thì tình trạng chảy máu diễn biến theo chiều hướng nghiêm trọng hơn, có thể chảy thành giọt hoặc thành tia.

Dấu hiệu bà bầu bị bệnh trĩ sau sinh 1

Sa búi trĩ ra ngoài

Trong quá trình mang thai hay sinh nở có nhiều yếu tố khiến tĩnh mạch hậu môn trực tràng suy yếu dẫn đến tình trạng sa búi trĩ. Các búi trĩ lúc đầu nhỏ, có thể tự co vào hay vẫn có thể dùng tay đẩy vào. Nhưng càng để lâu kích thước các búi trĩ to hơn và không thể tự co vào kể cả dùng tay đẩy vào cũng không được, điều này khiến cho búi trĩ lúc nào cũng ở bên ngoài hậu môn gây cọ xát làm người bệnh có cảm giác đau, vướng víu khó chịu.

Đau sưng hậu môn

Do búi trĩ sa ra ngoài gây cộm vướng víu, ngoài ra còn tiết dịch khiến vùng hậu môn ẩm ướt, đó cũng là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn, nấm gây viêm da, ngứa ngáy khó chịu. Bên cạnh đó tình trạng sưng đau hậu môn cũng thường gặp, triệu chứng này xuất hiện khi thuyên tắc các búi trĩ ngoại hay khối trĩ nội sa xuống gây tắc mạch. Ở phụ nữ có thai và sau sinh có tình trạng tăng đông và các yếu tố thuận lợi cho hiện tượng thuyên tắc búi trĩ, khiến cho bệnh nhân rất khó ngồi và sinh hoạt khó khăn.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Dấu hiệu và cách chữa bệnh trĩ ở bà bầu

Bà bầu bị trĩ sau sinh có tự khỏi được không?

Thực tế, hầu hết các trường hợp phụ nữ bị trĩ sau sinh thường sẽ không thể tự khỏi mà cần có những cách điều trị sớm và phù hợp. Tùy vào mức độ nghiêm trọng mà bị trĩ sau sinh sẽ có những cách điêu trị khác nhau cũng như thời gian khỏi bệnh khác nhau từ vài ngày cho đến vài tuần.

Tuy nhiên mẹ bầu cần phát hiện sớm để có biện pháp điều trị phụ hợp, tránh trường hợp để lâu khiến cho bệnh trĩ chuyển sang giai đoạn nặng. Khi đó, búi trĩ bị sa ra ngoài và không có khả năng co lại. Điều này khiến không ít bà mẹ chịu phải những cơn đau dữ dội, máu xuất hiện ngày càng nhiều khi đi đại tiện.

Do đó, khi có dấu hiệu mắc bệnh trĩ, các bà mẹ nên đi thăm khám càng sớm càng tốt để có những phương pháp điều trị phù hợp, đồng thời phòng ngừa bệnh tình chuyển biến tiêu cực làm ảnh hưởng đến sức khỏe và lối sinh hoạt thường ngày.

Cách chữa bệnh trĩ cho bà bầu sau sinh

Tuy theo mức độ bệnh của mẹ bầu mà bác sĩ sẽ dựa vào đó đưa ra những tư vấn phù hợp nhất. Mục tiêu quan trọng là luôn đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và bé, tránh ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. Một số biện pháp điều trị cho bà bầu bị trĩ bạn có thể tham khảo.

Đối với giai đoạn nhẹ

Ở giai đoạn này, tình trạng bệnh vẫn còn nhẹ búi trĩ mới hình thành các triệu chứng mới xuất hiện và chưa quá nghiêm trọng, lúc này mẹ bầu có thể tham khảo các cách tự nhiên không sử dụng thuốc như sau:

Uống nhiều nước

Đây là việc làm cần thiết nếu mẹ bỉm muốn nhanh chóng đẩy lùi bệnh trĩ. Thiếu nước là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến táo bón và bệnh trĩ. Thêm vào đó, cơ thể không được cung cấp nước đầy đủ cũng sẽ làm giảm tiết sữa ở phụ nữ sau sinh.

Đối với giai đoạn nhẹ 1

Chườm lạnh

Lấy vài cục đá nhỏ bọc vào trong miếng vải sạch rồi áp trực tiếp vào hậu môn. Lặp đi lặp lại mẹo này vài lần trong ngày sẽ giúp mẹ giảm bớt được cảm giác đau rát, khó chịu, đặc biệt là sau khi đi ngoài.

Vận động hợp lý

Ngay cả trong thời gian ở cữ, thỉnh thoảng mẹ cũng nên đứng dậy đi lại vận động nhẹ nhàng để kích thích nhu động ruột co bóp, giúp thực ăn nhanh được tiêu hóa. Tránh nằm yên một chỗ quá lâu. Việc vận động hợp lý cũng góp phần giúp mẹ bỉm kiểm soát tốt bệnh trĩ sau sinh không để bệnh tiến triển nặng hơn.

Sử dụng các bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ sau sinh 

Đối với giai đoạn nhẹ 2

  • Sử dụng rau diếp cá: Trong rau diếp cá chứa các hợp chất quý như quercetin và isoquercetin giúp kháng viêm, làm bền thành tĩnh mạch, thu nhỏ búi trĩ. Để sử dụng, mẹ bầu lấy một nắm rau diếp cá giã nát cùng với vài hạt muối ăn. Vắt nước cốt thoa trực tiếp vào hậu môn 2 – 3 lần trong ngày.
  • Sử dụng nghệ: Với thành phần curcumin dồi dào, nghệ được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên cho người bị trĩ sau sinh. Trong nghệ có chứa các hoạt chất kháng viêm, diệt khuẩn, giảm hiện tượng sưng đau ở búi trĩ. Phương pháp này rất đơn giản bạn chỉ việc giã nghệ tươi lấy nước cốt thoa vào hậu môn vài lần trong ngày. Hay có thể tham khảo cách khác, thay vì giã có thể lấy nghệ đem nấu chung với lá diếp cá, lá sung và một nhúm muối biển để lấy nước xông rửa hậu môn mỗi ngày 1 lần.
  • Sử dụng lá trầu không: Sử dụng 100g lá trầu không đem nấu với 2 lít nước. Thêm vào một chút muối ăn, quậy tan. Tiến hành xông hậu môn khi nước lá trầu còn nóng sẽ giúp sát trùng hậu môn, giảm ngứa, chống sưng búi trĩ.

☛ Tham khảo thêm tại: Tổng hợp 16 cây thuốc Nam chữa bệnh trĩ hiệu quả

Đối với giai đoạn nặng

Còn đối với khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng lúc này các biểu hiện đã nặng hơn và đã bắt đầu gây nên những ảnh hưởng khó chịu cho bạn. Giai đoạn này, trước khi sử dụng bất kỳ biện pháp nào thì chị em cũng phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng. Một vài biện pháp mà mẹ bầu có thể tham khảo:

Điều trị bằng nội khoa

Để chữa bệnh trĩ sau sinh, bác sĩ có thể kê đơn các loại thuốc điều trị tại chỗ dạng viên đạn đặt hậu môn. Thuốc có chứa hydrocortisone hay lidocaine – những hoạt chất có tác dụng chống viêm ngứa, giảm cảm giác đau đớn ở hậu môn khi bị trĩ.

Đối với giai đoạn nặng 1

Ngoài ra, một số nhóm thuốc khác cũng có thể được chỉ định để điều trị cho các trường hợp bị trĩ sau sinh như thuốc kháng viêm steroid, thuốc giảm đau, thuốc nhuận tràng, thuốc chứa rutin có tác dụng làm bền thành mạch…

Việc sử dụng thuốc chữa bệnh trĩ sau sinh cần có sự cho phép của bác sĩ. Chị em không nên tùy tiện tự đi mua thuốc về sử dụng, điều này thể có nguy cơ gặp nhiều tác dụng phụ và ảnh hưởng không tốt đến chất lượng sữa mẹ.

Điều trị bằng ngoại khoa

Nếu không đáp ứng được với thuốc điều trị, phẫu thuật ngoại khoa sẽ được lựa chọn sau cùng. Hiện nay có nhiều phương pháp được áp dụng để cắt trĩ cho phụ nữ sau sinh như:

  • Thắt trĩ bằng dây thun
  • Phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp Longo
  • Cắt trĩ bằng tia Laser
  • Phương pháp cắt trĩ theo phương pháp HCPT
  • Sử dụng phương pháp Milligan Morgan

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Chia sẻ mẹo dân gian chữa trĩ cho bà bầu

Một vài lời khuyên cho bà bầu trị trĩ sau sinh

Ngoài áp dụng những biện pháp điều trị mà các bác sĩ chỉ định thì mẹ bầu có có thể tham khảo một vài lời khuyên sau để giúp rút ngắn quá trình điều trị. Cụ thể như sau:

Tăng cường bổ sung nhiều chất xơ

Các mẹ cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng sau sinh để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tốt nhất nên bổ sung cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng từ cá, thịt, trứng, sữa,… đặc biệt là thực phẩm giàu chất xơ để giúp bệnh trĩ nhanh lành. Một số thực phẩm giàu chất xơ có thể kể đến như: rau xanh, trái cây, ngũ cốc, lúa mì, ngô, yến mạch,…

Tăng cường bổ sung nhiều chất xơ 1

Bên cạnh đó, cần tránh xa đồ cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ như: đồ ăn nhanh, đồ hộp, chất kích thích như bia rượu, thuốc lá, cà phê, chè ,… Đồng thời nên uống đủ nước mỗi ngày để hỗ trợ tiêu hóa.

☛ Tham khảo thêm tại: Bà bầu bị trĩ nên ăn gì và kiêng gì?

Tập thói quen đi vệ sinh khoa học

Các chuyên gia cho biết, việc đi đại tiện khoa học là một trong những cách giúp hỗ trợ việc điều trị bệnh trĩ nói chung và cho phụ nữ sau sinh rất hiệu quả. Đặc biệt là không được nhịn đi đại tiện, tốt nhất là nên đi vệ sinh ngay khi cảm thấy mót và cố gắng hình thành thói quen đi đại tiện vào khung giờ nhất định.

Một lưu ý nữa là trong quá trình đi vệ sinh không nên rặn mạnh, bởi điều này sẽ tạo áp lực lớn lên tĩnh mạch ở trực tràng và làm tăng kích thước của búi trĩ. Hơn nữa mỗi khi đi đại tiện hãy tập trung đi nhanh tránh tình trạng ngồi quá lâu.

Luôn giữ cho tinh thần được thoải mái

Cơ thể luôn trong tình trạng căng thẳng, mệt mỏi vì chăm con nhỏ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến bệnh trĩ sau sinh nặng hơn. Vì vậy, bà bầu nên giữ tinh thần thoải mái, hạn chế suy nghĩ quá nhiều, suy nghĩ tích cực, lạc quan.

Luôn giữ cho tinh thần được thoải mái 1

Song song việc chăm sóc em bé, các mẹ bầu nên dành thời gian cho bản thân được nghỉ ngơi. Đồng thời, hãy luôn chia sẻ với chồng và người thân để nhận được sự thông cảm, giúp đỡ kịp thời từ đó phòng tránh tình trạng trầm cảm sau khi sinh.

Thăm khám bác sĩ chuyên khoa

Sau một thời gian điều trị mà bệnh trĩ không có dấu hiệu cải thiện thì các mẹ nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để điều trị bệnh trĩ khi chưa được sự tư vấn của bác sĩ. Việc đó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân và em bé thông qua sữa mẹ.

Gel bôi trĩ Cotripro – giúp co nhỏ búi trĩ, giảm đau rát cho phụ nữ sau sinh

Cotripro là gel bôi trĩ chính hãng của Việt Nam, với thành phần chủ yếu là các thảo dược từ thiên nhiên như cúc tần, lá lốt, ngải cứu, lá sung, tinh chất nghệ tươi được nghiên cứu và chuyển giao từ Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên (INPC).

Ưu điểm của Cotripro gel là Giúp co Trĩ và giảm đau rát nhanh chóng. Đây là gel bôi trĩ chính hãng đầu tiên của Việt Nam với các thành phần dược liệu được chiết xuất bằng công nghệ tiên tiến,hỗ trợ giảm đau, nóng rát, sưng viêm ở vùng hậu môn sau 3-5 ngày sử dụng. Trường hợp Trĩ sa, Trĩ lâu năm nên bôi đều đặn từ 1-2 tháng để búi Trĩ co dần lên.

Cotripro giúp co trĩ và giảm đau rát nhanh chóng 1

Đặc biệt, Cotripro Gel chiết xuất từ thảo dược tự nhiên, đường dùng tác dụng tại chỗ nên an toàn và không gây tác dụng toàn thân. Gel bôi CotriPro dùng được cho phụ nữ có thai và cho con bú.

Trong mỗi hộp sản phẩm đều có túi găng tay cao su, giúp người bệnh dễ dàng bôi vào phía trong hậu môn trong các trường hợp trĩ nội, đảm bảo an toàn và vệ sinh. Ngày dùng bôi 2 lần sau khi vệ sinh sạch sẽ.

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán CotriPro, bạn hãy xem TẠI ĐÂY

Hoặc đặt mua trực tiếp từ công ty TẠI ĐÂY (giao hàng thanh toán tại nhà)

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bà bầu bị trĩ sau sinh có tự khỏi và hết không?

Bà bầu bị trĩ sau sinh là một trong những tình trạng khá phổ biến, bệnh gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý cũng như sức khỏe của mẹ. Hơn nữa thời gian sau sinh là một thời điềm khá nhạy cảm bởi nó ảnh hưởng đến việc lựa chọn thuốc, phương pháp điều trị để không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Chính vì lẽ đó mà rất nhiều mẹ bỉm có thắc mắc bị trĩ sau sinh có tự khỏi được hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bà bầu bị trĩ sau sinh có tự khỏi và hết không? 1

Tại sao bà bầu bị trĩ sau sinh

Bệnh trĩ là bệnh lý liên quan đến hậu môn trực tràng, hiện bệnh đang có tỉ lệ mắc bệnh khá cao. Bệnh trĩ có thể gặp ở mọi lứa tuổi cũng như giới tính và trong đó phụ nữ sau sinh có nguy cơ bị mắc khá cao. Nguyên nhân khiến bà bầu thường hay bị trĩ sau sinh có thể kể đến như sau:

Do quá trình sinh nở: Với những người phụ nữ sinh thường, họ thường phải đối diện với những cơn gò tử cung giục sanh nên phải rặn mạnh liên tục. Lúc này, cổ tử cung cũng phải mở to để đưa em bé ra ngoài khiến cho khoang chậu chịu nhiều áp lực. Các tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng cũng bị tụ máu và sưng phồng khiến cho búi trĩ hình thành. Ngoài ra, đối với những phụ nữ sinh mổ thì việc khâu ở một số mạch máu khi rạch tầng sinh môn có thể khiến mạch máu tổn thương và sưng phù lên, tạo điều kiện cho bệnh trĩ.

Do táo bón kéo dài: Sau sinh chị em thường sẽ cần phải nghỉ ngơi để nhanh hồi phục sức khỏe vì vậy xu hướng sẽ nằm nhiều, ít vận động điều này vô tình lại khiến cho nhu động ruột hoạt động chậm lại. Thức ăn di chuyển trong ruột lâu hơn và bị đại tràng tái hấp thu nước dẫn đến táo bón. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng bà bầu bị trĩ sau sinh.

Tại sao bà bầu bị trĩ sau sinh 1

Do chế độ ăn uống không hợp lý: Uống ít nước, ăn nhiều thực phẩm chứa chất đạm nhưng ít chất xơ trong các bữa ăn hàng ngày chính là lý do khiến nhiều mẹ bỉm mắc phải tình trạng táo bón dẫn đến nguy cơ mắc bệnh trĩ sau sinh khá cao.

Do bổ sung nhiều canxi: Việc phụ nữ sau sinh bổ sung thêm canxi là điều rất cần thiết, tuy nhiên bà bầu cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Việc tự ý mua thuốc về nhà uống hoặc lạm dụng việc uống bổ sung canxi quá mức có thể gây táo bón, rối loạn tiêu hóa từ đó gây nên bệnh trĩ.

Do có tiền sử mắc bệnh trĩ: Bị trĩ ở quá trình mang thai 3 tháng cuối là điều kiện rất thuận lợi khiến cho bệnh trĩ phát triển sau khi sinh con. Thậm chí, tình trạng bệnh trĩ có xu hướng diễn biến nặng hơn.

☛ Tham khảo thêm tại: Bị bệnh trĩ khi mang thai có nguy hiểm không?

Dấu hiệu bà bầu bị bệnh trĩ sau sinh

Đối với bà bầu bị trĩ sau sinh thường sẽ xuất hiện những dấu hiệu điển hình như sau:

Đại tiện ra máu

Đây là dấu hiệu đầu tiên cũng như dễ nhận ra mà mẹ bầu cần chú ý. Tình trạng đại tiên ra máu ở giai đoạn đầu thường xuất hiện ít máu và tần suất cũng còn thưa. Mẹ bầu chỉ có thể vô tình thấy chảy máu khi thấy giấy vệ sinh có dính máu hoặc lẫn máu trong phân. Tuy nhiên về sau thì tình trạng chảy máu diễn biến theo chiều hướng nghiêm trọng hơn, có thể chảy thành giọt hoặc thành tia.

Dấu hiệu bà bầu bị bệnh trĩ sau sinh 1

Sa búi trĩ ra ngoài

Trong quá trình mang thai hay sinh nở có nhiều yếu tố khiến tĩnh mạch hậu môn trực tràng suy yếu dẫn đến tình trạng sa búi trĩ. Các búi trĩ lúc đầu nhỏ, có thể tự co vào hay vẫn có thể dùng tay đẩy vào. Nhưng càng để lâu kích thước các búi trĩ to hơn và không thể tự co vào kể cả dùng tay đẩy vào cũng không được, điều này khiến cho búi trĩ lúc nào cũng ở bên ngoài hậu môn gây cọ xát làm người bệnh có cảm giác đau, vướng víu khó chịu.

Đau sưng hậu môn

Do búi trĩ sa ra ngoài gây cộm vướng víu, ngoài ra còn tiết dịch khiến vùng hậu môn ẩm ướt, đó cũng là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn, nấm gây viêm da, ngứa ngáy khó chịu. Bên cạnh đó tình trạng sưng đau hậu môn cũng thường gặp, triệu chứng này xuất hiện khi thuyên tắc các búi trĩ ngoại hay khối trĩ nội sa xuống gây tắc mạch. Ở phụ nữ có thai và sau sinh có tình trạng tăng đông và các yếu tố thuận lợi cho hiện tượng thuyên tắc búi trĩ, khiến cho bệnh nhân rất khó ngồi và sinh hoạt khó khăn.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Dấu hiệu và cách chữa bệnh trĩ ở bà bầu

Bà bầu bị trĩ sau sinh có tự khỏi được không?

Thực tế, hầu hết các trường hợp phụ nữ bị trĩ sau sinh thường sẽ không thể tự khỏi mà cần có những cách điều trị sớm và phù hợp. Tùy vào mức độ nghiêm trọng mà bị trĩ sau sinh sẽ có những cách điêu trị khác nhau cũng như thời gian khỏi bệnh khác nhau từ vài ngày cho đến vài tuần.

Tuy nhiên mẹ bầu cần phát hiện sớm để có biện pháp điều trị phụ hợp, tránh trường hợp để lâu khiến cho bệnh trĩ chuyển sang giai đoạn nặng. Khi đó, búi trĩ bị sa ra ngoài và không có khả năng co lại. Điều này khiến không ít bà mẹ chịu phải những cơn đau dữ dội, máu xuất hiện ngày càng nhiều khi đi đại tiện.

Do đó, khi có dấu hiệu mắc bệnh trĩ, các bà mẹ nên đi thăm khám càng sớm càng tốt để có những phương pháp điều trị phù hợp, đồng thời phòng ngừa bệnh tình chuyển biến tiêu cực làm ảnh hưởng đến sức khỏe và lối sinh hoạt thường ngày.

Cách chữa bệnh trĩ cho bà bầu sau sinh

Tuy theo mức độ bệnh của mẹ bầu mà bác sĩ sẽ dựa vào đó đưa ra những tư vấn phù hợp nhất. Mục tiêu quan trọng là luôn đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và bé, tránh ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. Một số biện pháp điều trị cho bà bầu bị trĩ bạn có thể tham khảo.

Đối với giai đoạn nhẹ

Ở giai đoạn này, tình trạng bệnh vẫn còn nhẹ búi trĩ mới hình thành các triệu chứng mới xuất hiện và chưa quá nghiêm trọng, lúc này mẹ bầu có thể tham khảo các cách tự nhiên không sử dụng thuốc như sau:

Uống nhiều nước

Đây là việc làm cần thiết nếu mẹ bỉm muốn nhanh chóng đẩy lùi bệnh trĩ. Thiếu nước là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến táo bón và bệnh trĩ. Thêm vào đó, cơ thể không được cung cấp nước đầy đủ cũng sẽ làm giảm tiết sữa ở phụ nữ sau sinh.

Đối với giai đoạn nhẹ 1

Chườm lạnh

Lấy vài cục đá nhỏ bọc vào trong miếng vải sạch rồi áp trực tiếp vào hậu môn. Lặp đi lặp lại mẹo này vài lần trong ngày sẽ giúp mẹ giảm bớt được cảm giác đau rát, khó chịu, đặc biệt là sau khi đi ngoài.

Vận động hợp lý

Ngay cả trong thời gian ở cữ, thỉnh thoảng mẹ cũng nên đứng dậy đi lại vận động nhẹ nhàng để kích thích nhu động ruột co bóp, giúp thực ăn nhanh được tiêu hóa. Tránh nằm yên một chỗ quá lâu. Việc vận động hợp lý cũng góp phần giúp mẹ bỉm kiểm soát tốt bệnh trĩ sau sinh không để bệnh tiến triển nặng hơn.

Sử dụng các bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ sau sinh 

Đối với giai đoạn nhẹ 2

  • Sử dụng rau diếp cá: Trong rau diếp cá chứa các hợp chất quý như quercetin và isoquercetin giúp kháng viêm, làm bền thành tĩnh mạch, thu nhỏ búi trĩ. Để sử dụng, mẹ bầu lấy một nắm rau diếp cá giã nát cùng với vài hạt muối ăn. Vắt nước cốt thoa trực tiếp vào hậu môn 2 – 3 lần trong ngày.
  • Sử dụng nghệ: Với thành phần curcumin dồi dào, nghệ được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên cho người bị trĩ sau sinh. Trong nghệ có chứa các hoạt chất kháng viêm, diệt khuẩn, giảm hiện tượng sưng đau ở búi trĩ. Phương pháp này rất đơn giản bạn chỉ việc giã nghệ tươi lấy nước cốt thoa vào hậu môn vài lần trong ngày. Hay có thể tham khảo cách khác, thay vì giã có thể lấy nghệ đem nấu chung với lá diếp cá, lá sung và một nhúm muối biển để lấy nước xông rửa hậu môn mỗi ngày 1 lần.
  • Sử dụng lá trầu không: Sử dụng 100g lá trầu không đem nấu với 2 lít nước. Thêm vào một chút muối ăn, quậy tan. Tiến hành xông hậu môn khi nước lá trầu còn nóng sẽ giúp sát trùng hậu môn, giảm ngứa, chống sưng búi trĩ.

☛ Tham khảo thêm tại: Tổng hợp 16 cây thuốc Nam chữa bệnh trĩ hiệu quả

Đối với giai đoạn nặng

Còn đối với khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng lúc này các biểu hiện đã nặng hơn và đã bắt đầu gây nên những ảnh hưởng khó chịu cho bạn. Giai đoạn này, trước khi sử dụng bất kỳ biện pháp nào thì chị em cũng phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng. Một vài biện pháp mà mẹ bầu có thể tham khảo:

Điều trị bằng nội khoa

Để chữa bệnh trĩ sau sinh, bác sĩ có thể kê đơn các loại thuốc điều trị tại chỗ dạng viên đạn đặt hậu môn. Thuốc có chứa hydrocortisone hay lidocaine – những hoạt chất có tác dụng chống viêm ngứa, giảm cảm giác đau đớn ở hậu môn khi bị trĩ.

Đối với giai đoạn nặng 1

Ngoài ra, một số nhóm thuốc khác cũng có thể được chỉ định để điều trị cho các trường hợp bị trĩ sau sinh như thuốc kháng viêm steroid, thuốc giảm đau, thuốc nhuận tràng, thuốc chứa rutin có tác dụng làm bền thành mạch…

Việc sử dụng thuốc chữa bệnh trĩ sau sinh cần có sự cho phép của bác sĩ. Chị em không nên tùy tiện tự đi mua thuốc về sử dụng, điều này thể có nguy cơ gặp nhiều tác dụng phụ và ảnh hưởng không tốt đến chất lượng sữa mẹ.

Điều trị bằng ngoại khoa

Nếu không đáp ứng được với thuốc điều trị, phẫu thuật ngoại khoa sẽ được lựa chọn sau cùng. Hiện nay có nhiều phương pháp được áp dụng để cắt trĩ cho phụ nữ sau sinh như:

  • Thắt trĩ bằng dây thun
  • Phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp Longo
  • Cắt trĩ bằng tia Laser
  • Phương pháp cắt trĩ theo phương pháp HCPT
  • Sử dụng phương pháp Milligan Morgan

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Chia sẻ mẹo dân gian chữa trĩ cho bà bầu

Một vài lời khuyên cho bà bầu trị trĩ sau sinh

Ngoài áp dụng những biện pháp điều trị mà các bác sĩ chỉ định thì mẹ bầu có có thể tham khảo một vài lời khuyên sau để giúp rút ngắn quá trình điều trị. Cụ thể như sau:

Tăng cường bổ sung nhiều chất xơ

Các mẹ cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng sau sinh để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tốt nhất nên bổ sung cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng từ cá, thịt, trứng, sữa,… đặc biệt là thực phẩm giàu chất xơ để giúp bệnh trĩ nhanh lành. Một số thực phẩm giàu chất xơ có thể kể đến như: rau xanh, trái cây, ngũ cốc, lúa mì, ngô, yến mạch,…

Tăng cường bổ sung nhiều chất xơ 1

Bên cạnh đó, cần tránh xa đồ cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ như: đồ ăn nhanh, đồ hộp, chất kích thích như bia rượu, thuốc lá, cà phê, chè ,… Đồng thời nên uống đủ nước mỗi ngày để hỗ trợ tiêu hóa.

☛ Tham khảo thêm tại: Bà bầu bị trĩ nên ăn gì và kiêng gì?

Tập thói quen đi vệ sinh khoa học

Các chuyên gia cho biết, việc đi đại tiện khoa học là một trong những cách giúp hỗ trợ việc điều trị bệnh trĩ nói chung và cho phụ nữ sau sinh rất hiệu quả. Đặc biệt là không được nhịn đi đại tiện, tốt nhất là nên đi vệ sinh ngay khi cảm thấy mót và cố gắng hình thành thói quen đi đại tiện vào khung giờ nhất định.

Một lưu ý nữa là trong quá trình đi vệ sinh không nên rặn mạnh, bởi điều này sẽ tạo áp lực lớn lên tĩnh mạch ở trực tràng và làm tăng kích thước của búi trĩ. Hơn nữa mỗi khi đi đại tiện hãy tập trung đi nhanh tránh tình trạng ngồi quá lâu.

Luôn giữ cho tinh thần được thoải mái

Cơ thể luôn trong tình trạng căng thẳng, mệt mỏi vì chăm con nhỏ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến bệnh trĩ sau sinh nặng hơn. Vì vậy, bà bầu nên giữ tinh thần thoải mái, hạn chế suy nghĩ quá nhiều, suy nghĩ tích cực, lạc quan.

Luôn giữ cho tinh thần được thoải mái 1

Song song việc chăm sóc em bé, các mẹ bầu nên dành thời gian cho bản thân được nghỉ ngơi. Đồng thời, hãy luôn chia sẻ với chồng và người thân để nhận được sự thông cảm, giúp đỡ kịp thời từ đó phòng tránh tình trạng trầm cảm sau khi sinh.

Thăm khám bác sĩ chuyên khoa

Sau một thời gian điều trị mà bệnh trĩ không có dấu hiệu cải thiện thì các mẹ nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để điều trị bệnh trĩ khi chưa được sự tư vấn của bác sĩ. Việc đó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân và em bé thông qua sữa mẹ.

Gel bôi trĩ Cotripro – giúp co nhỏ búi trĩ, giảm đau rát cho phụ nữ sau sinh

Cotripro là gel bôi trĩ chính hãng của Việt Nam, với thành phần chủ yếu là các thảo dược từ thiên nhiên như cúc tần, lá lốt, ngải cứu, lá sung, tinh chất nghệ tươi được nghiên cứu và chuyển giao từ Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên (INPC).

Ưu điểm của Cotripro gel là Giúp co Trĩ và giảm đau rát nhanh chóng. Đây là gel bôi trĩ chính hãng đầu tiên của Việt Nam với các thành phần dược liệu được chiết xuất bằng công nghệ tiên tiến,hỗ trợ giảm đau, nóng rát, sưng viêm ở vùng hậu môn sau 3-5 ngày sử dụng. Trường hợp Trĩ sa, Trĩ lâu năm nên bôi đều đặn từ 1-2 tháng để búi Trĩ co dần lên.

Cotripro giúp co trĩ và giảm đau rát nhanh chóng 1

Đặc biệt, Cotripro Gel chiết xuất từ thảo dược tự nhiên, đường dùng tác dụng tại chỗ nên an toàn và không gây tác dụng toàn thân. Gel bôi CotriPro dùng được cho phụ nữ có thai và cho con bú.

Trong mỗi hộp sản phẩm đều có túi găng tay cao su, giúp người bệnh dễ dàng bôi vào phía trong hậu môn trong các trường hợp trĩ nội, đảm bảo an toàn và vệ sinh. Ngày dùng bôi 2 lần sau khi vệ sinh sạch sẽ.

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán CotriPro, bạn hãy xem TẠI ĐÂY

Hoặc đặt mua trực tiếp từ công ty TẠI ĐÂY (giao hàng thanh toán tại nhà)

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...