Phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại - Trĩ nào nặng hơn, nguy hiểm hơn?

Trĩ nội và trĩ ngoại là hai dạng phổ biến nhất của bệnh trĩ, có đặc điểm và cách chữa trị hoàn toàn khác nhau. Vậy nên, sự nhầm lẫn về tính chất của mỗi loại sẽ khiến cho bạn gặp nhiều khó khăn, đồng thời bỏ qua giai đoạn chữa trị tốt nhất của bệnh. Hãy để Teotri giải đáp thắc mắc cho bạn trong bài viết dưới đây ngay bây giờ nhé!

Phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại - Trĩ nào nặng hơn, nguy hiểm hơn? 1

Phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại

Bệnh trĩ được hình thành do sự căng phồng quá mức của búi tĩnh mạch hậu môn, gây ra nhiều bất tiện trong đời sống sinh hoạt của mỗi người. Tuy đều gây ra những tổn thương tại vùng nhạy cảm thế nhưng trĩ nội và trĩ ngoại vẫn có những khác biệt rõ rệt, có thể kể đến như:

Vị trí hình thành búi trĩ

Vị trí hình thành búi trĩ 1
Trĩ nội và trĩ ngoại có vị trĩ hình thành khác nhau

Khác với búi trĩ ngoại nằm ngoài hậu môn mà người bệnh có thể dễ dàng phát hiện, trĩ nội lại nằm sâu bên trong, chỉ sa ra ngoài khi đã phát triển lớn. Dựa theo tên gọi của từng loại, bạn cũng đã phần nào đoán ra được vị trí hình thành của búi trĩ rồi phải không?

Trĩ nội: là các búi trĩ nằm phía trên đường lược, ở rất sâu bên trong hậu môn. Thông thường người bệnh rất khó phát hiện ra trĩ nội ở những giai đoạn sớm. Chỉ khi búi trĩ tăng sinh có kích thước lớn, sa ra bên ngoài thì bạn mới có thể nhận thấy ‘cục thịt’ bất thường tại vùng hậu môn.

Trĩ ngoại: được hình thành đám rối tĩnh mạch nằm dưới lớp da nhăn vùng niêm mạc hậu môn bị căng giãn quá mức, được bao bọc kín bởi phần da xung quanh. Bên cạnh đó, do nằm ở bên ngoài hậu môn và rất dễ sa ra ngoài sau mỗi lần đại tiện nên bạn có thể phát hiện ngay búi trĩ ngoại ở giai đoạn sớm của bệnh.

Đặc điểm của từng loại trĩ

Do vị trí hình thành khác nhau thế nên trĩ ngoại và trĩ nội cũng có những đặc điểm hoàn toàn khác biệt.

Trĩ nội: nằm ở phía trên đường lược và hậu môn nên không bị chi phối bởi dây thần kinh cảm giác. Chính vì vậy, khi búi trĩ còn nhỏ thì bạn rất khó để cảm nhận được hiện tượng đau rát, ngứa ngáy bất thường. Thay vào đó, sự xuất hiện của mao mạch thường thể hiện bởi tình trạng chảy máu mỗi khi đi đại tiện, nhất là những lần rặn gắng sức.

Trĩ ngoại: nằm ngay bên ngoài hậu môn nên bạn có thể dễ dàng phát hiện ra chúng. Không giống như trĩ nội, trĩ ngoại lại được chi phối bởi nhiều dây thần kinh nên người bệnh sẽ có cảm giác đau đớn nhiều hơn. Mặt khác, triệu chứng ngứa ngáy và đau rát sẽ tăng lên rất nhiều lần mỗi khi đi cầu.

Dấu hiệu chính của từng loại trĩ

Dấu hiệu chính của từng loại trĩ 1
Hình ảnh trĩ nội qua từng giai đoạn

Trĩ nội được chia thành 4 giai đoạn phụ thuộc vào kích thước cũng như tình trạng sa ra ngoài của búi trĩ.

  • Trĩ nội độ 1: Là giai đoạn khởi phát của bệnh, những triệu chứng diễn ra âm thầm mà đôi khi bạn không thể nhận biết. Lúc này, búi trĩ có kích thước rất nhỏ nằm sâu trong ống hậu môn, đôi khi người bệnh có thể chảy máu sau khi đi đại tiện.
  • Trĩ nội độ 2: Ở giai đoạn này, búi trĩ đã gia tăng về kích thước và sa ra ngoài khi người bệnh gắng sức hay rặn mạnh. Thế nhưng, bạn hoàn toàn có thể điều khiển cơ thắt hậu môn để co búi trĩ vào bên trong một cách dễ dàng.
  • Trĩ nội độ 3: Là thời kỳ phát triển mạnh và nhanh nhất của bệnh, đồng nghĩa với việc các triệu chứng như đau rát, ngứa ngáy, xuất huyết tại hậu môn diễn ra trầm trọng hơn rất nhiều. Lúc này, búi trĩ thường xuyên sa ra ngoài và người bệnh phải dùng tay để đẩy lên.
  • Trĩ nội độ 4: Là mức độ nặng nhất của trĩ nội, bạn không thể nhét búi trĩ vào vì kích thước của chúng lúc này rất lớn. Người bệnh sẽ phải đối mặt với hiện tượng xuất huyết, đôi khi chảy máu thành tia khiến bạn cảm thấy sợ hãi mỗi khi đi đại tiện.

Trĩ ngoại không chia độ, gây ra những triệu chứng vô cùng khó chịu bởi vùng tổn thương bị loét và kích thích. Bên cạnh đó, trĩ ngoại rất dễ để lại các biến chứng khó lường như hình thành cục máu đông ngay bên trong búi trĩ, khiến cho bệnh nhân cảm thấy đau đớn dữ dội. Lúc này, huyết khối có thể bị hấp thu để lại vết tích nhăn nheo trên da, làm cho bạn rất ngứa ngáy và gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày.

Trĩ nội và trĩ ngoại cái nào nặng hơn?

Trĩ nội và trĩ ngoại cái nào nặng hơn? 1
Các dấu hiệu về bệnh phần nào thể hiện được mức độ nguy hiểm của chúng

Theo thống kê của các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng, nhiều bệnh nhân mắc bệnh trĩ nội sẽ nguy hiểm và nặng hơn trĩ ngoại. Nguyên nhân là do Khi bị trĩ nội, búi trĩ nằm sâu trong hậu môn, các triệu chứng ở giai đoạn nhẹ ít, nên thường khó phát hiện. Khi biết mình bị trĩ đa số bệnh nhân bị trĩ nội đã ở giai đoạn tiến triển nên việc điều trị khó hơn.Trong khi đó, bệnh trĩ ngoại có các búi trĩ nằm ngoài hậu môn, dễ nhận biết các triệu chứng ở giai đoạn nhẹ, điều trị sớm hơn nên dễ điều trị hơn

Trĩ nội và trĩ ngoại cái nào nguy hiểm hơn?

Trĩ nội và trĩ ngoại cái nào nguy hiểm hơn? 1
Trĩ ngoại dễ dàng nhận biết bằng mắt thường

Mắc trĩ nội hay trĩ ngoại đều có mức độ nguy hiểm như nhau, bởi bệnh trĩ nếu không được kiểm soát kịp thời, người bệnh sẽ phải đối diện với nhiều biến chứng nguy hiểm như: nhiễm trùng hậu môn, áp – xe hậu môn, bội nhiễm, thiếu máu, sa nghẹt búi trĩ,… Những biến chứng này không những gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tâm lý bệnh nhân.

Biến chứng của trĩ nội

  • Xuất huyết là biến chứng thường gặp nhất của bệnh trĩ nội. Búi trĩ càng lớn thì lượng máu mất đi càng nhiều, thậm chí phun thành tia mỗi khi đi đại tiện. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho người bệnh sụt cân, mệt mỏi, đau đầu, hoa mắt, ảnh hưởng nhiều đến tâm lý…
  • Sa búi trĩ là hiện tượng búi trĩ quá lớn mà người bệnh không thể dùng tay để nhét vào. Điều này khiến cho một phần niêm mạc tiếp xúc với môi trường bên ngoài, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Thậm chí, bạn có thể phải đối mặt với các hiện tượng nặng nề hơn như viêm nhiễm hậu môn, nhiễm trùng máu

Biến chứng của trĩ ngoại

  • Tắc nghẹt mạch máu do những cục máu đông hình thành tại vùng mao mạch bị tổn thương. Khi búi trĩ ngoại xuất hiện cục máu đông, cơn đau của bạn sẽ trở nên dữ dội hơn rất nhiều, tác động tiêu cực đến sinh hoạt hằng ngày.
  • Nhiễm khuẩn được phát hiện dễ dàng bằng cảm giác ngứa ngáy, nóng rát và xuất hiện viêm nhú, viêm khe tại hậu môn.
  • Nứt kẽ hậu môn do tình trạng táo bón và viêm nhiễm kéo dài gây nên, tạo thành một hay nhiều vết rách tại vùng hậu môn. Đây là một biến chứng thường gặp của trĩ ngoại mặc dù bệnh nhân có búi trĩ nhỏ.

Biến chứng của bệnh trĩ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý và sức khỏe của người bệnh. Nếu chủ quan, bạn không chỉ tiêu tốn tinh thần, thể chất mà còn cả thời gian lẫn chi phí đắt đỏ cho việc chữa bệnh dai dẳng.

Có thể nhận thấy rằng, cả trĩ nội và trĩ ngoại đều có mức độ nguy hiểm như nhau. Chính vì vậy, ngay khi có những dấu hiệu nghi ngờ, dù nhỏ nhưng bạn cũng nên để ý và đến ngay cơ sở y tế để có hướng xử lý kịp thời, thích hợp. 

Cách điều trị trĩ nội và trĩ ngoại

Trĩ nội và trĩ ngoại có thể chữa trị dứt điểm nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm. Ngược lại, nếu phát hiện muộn, bệnh trĩ rất khó chữa cũng như để lại nhiều biến chứng, tái phát nhiều lần sau khi điều tị. Một số phương pháp mà bạn có thể tham khảo bao gồm:

Thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt

Thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt 1
Xây dựng chế độ ăn uống khoa học giúp bạn chữa trị bệnh trĩ một cách hiệu quả

Bệnh trĩ liên quan nhiều tới lối sống sinh hoạt và chế độ ăn uống, chính vì vậy việc điều trị cần kết hợp chặt chẽ với chế độ ăn uống, vận động khoa học. Một số thói quen tốt trong sinh hoạt hàng ngày như:

  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm có chứa nhiều chất xơ vào mỗi bữa ăn, chất xơ có nhiều trong rau xanh, cà rốt, cà chua,… Cũng như cung cấp đầy đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể để tăng cường tiêu hóa.
  • Bổ sung tối thiểu mỗi ngày 1,5 – 2 lít nước (có thể bao gồm nước lọc, nước ép trái cây, sữa)
  • Hạn chế tối đa đồ uống kích thích như rượu bia, trà xanh, cà phê,… và thực phẩm chiên rán, đồ cay nóng để tránh hiện tượng táo bón – nguyên nhân chủ yếu của bệnh trĩ.
  • Bỏ thuốc lá, giữ cho cân nặng ở mức cho phép cũng là cách để bạn ngăn ngừa bệnh trĩ tiến triển nặng thêm.
  • Luôn dành thời gian để tập thể dục đều đặn. Hãy cố gắng bỏ những thói quen xấu như ngồi lâu, đứng nhiều và nhịn đại tiện. Thay vào đó, học cách đi vệ sinh ít nhất mỗi lần một ngày vào khung giờ cố định.
  • Giữ cho tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng vì stress cũng có thể khiến cho tình trạng bệnh của bạn trở nên nặng nề hơn.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Bệnh trĩ cần ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏi bệnh?

Sử dụng các bài thuốc dân gian

Sử dụng các bài thuốc dân gian 1
Lá lốt là bài thuốc dân gian quen thuộc được nhiều người áp dụng

Phương pháp này chỉ nên áp dụng cho trĩ nội độ 1 và trĩ ngoại ở giai đoạn sớm khi đã có sự tư vấn, hướng dẫn từ bác sĩ chuyên môn. Để thực hiện hiệu quả, bạn cần áp dụng kiên trì và đều đặn hằng ngày, hằng tuần các bài thuốc:

Diếp cá: Y học hiện đại đã nghiên cứu ra rằng trong diếp cá có chứa nhiều Quercetin – một loại flavonoids thực vật có khả năng bảo vệ thành mạch, ngăn ngừa sa búi trĩ.

Bạn chỉ cần chuẩn bị một nắm rau diếp cá rửa sạch và ngâm trong nước muối khoảng 20 – 30 phút. Xay nhuyễn thảo dược và uống trực tiếp theo phương pháp detox cơ thể. Để dễ uống hơn, bạn cũng có thể lọc bã để lấy nước cốt và thêm vào một ít muối tinh hay đường.

Để tìm hiểu thêm các cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá bạn có thể tham khảo chi tiết qua bài viết: Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá hiệu quả tại nhà

➤ Lá lốt: Là một thực vật vô cùng quen thuộc trong đời sống hằng ngày, lá lốt có tác dụng sát khuẩn, tiêu viêm, cực kỳ hiệu quả trong điều trị bệnh trĩ nhẹ.

Để thực hiện bà thuốc này, bạn cần rửa sạch một nắm lá lốt và ngâm trong nước muối từ 10 – 15 phút. Đun sôi 2 lít nước rồi bỏ lá lốt vào đun cùng trong 20 phút. Dùng dung dịch này để ngâm hậu môn 2 lần/ ngày để cải thiện triệu chứng một cách dễ dàng!

➤ Ngải cứu: Trong ngải cứu chứa một loại hoạt chất quý là Yomogin (Sesquiterpen), giúp co mạch và săn se búi trĩ an toàn cho người bệnh.

Chữa bệnh trĩ bằng ngải cứu bằng cách rửa sạch một ít lá cùng với muối biển. Đun sôi nước lá ngải cứu trong vòng 20 phút, đổ ra thau lớn rồi hòa cùng 3 thìa muối biển nguyên chất.

Bạn có thể xông hậu môn lúc nước còn nóng và tận dụng khi dung dịch nguội đi để rửa lại. Kiên trì đều đặn mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm thiểu được những triệu chứng khó chịu mà bệnh trĩ gây ra.

➤ Nghệ tươi: Từ xa xưa, nghệ tươi đã được biết đến cùng nhiều công dụng khác nhau như chống viêm, tiêu sưng, đặc biệt là đối với các bệnh của hệ tiêu hóa.

Bài thuốc dân gian dùng để chữa trĩ từ nghệ tươi được thực hiện như sau: Bạn cần một củ nghệ tươi rửa sạch đất và bụi, thái thành từng lát mỏng.

Dùng chày hoặc máy xay để xay nhuyễn nghệ, lọc bỏ lấy bã. Đắp trực tiếp phần bã lên vùng hậu môn trong khoảng 20 phút và dùng khăn bông mềm lau sạch bạn nhé!

Điều trị nội khoa

Điều trị nội khoa 1
Mục đích của điều trị nội khoa là cải thiện các triệu chứng của người bệnh

Các biện pháp điều trị dùng thuốc chủ yếu áp dụng trong trường hợp bệnh nhẹ, nhằm làm giảm triệu chứng, ngăn biến chứng hoặc là cải thiện bệnh, ngăn bệnh nặng thêm. Các thuốc sử dụng trong điều trị bệnh trĩ bao gồm:

  • Thuốc tê, thuốc giảm đau: Giúp ngăn ngừa những triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Những loại thuốc này thường ở dạng đặt hay dạng bôi, có tác dụng tại chỗ và tức thì.
  • Thuốc làm bền thành mạch: Được chiết xuất từ flavonoids có nguồn gốc từ thực vật lành tính, làm tăng trương lực mạch máu và bền thành mạch hiệu quả.
  • Thuốc nhuận tràng: Nhằm hạn chế tình trạng táo bón – nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những biến chứng nặng nề của bệnh trĩ.

Chữa bệnh trĩ bằng phương pháp ngoại khoa

Chữa bệnh trĩ bằng phương pháp ngoại khoa 1
Phẫu thuật trĩ là giải pháp cuối cùng khi mà những phương pháp trên không còn hiệu quả

Trĩ nội độ và trĩ ngoại không đáp ứng thuốc là những trường hợp nặng cần can thiệp ngoại khoa để điều trị cũng như ngăn ngừa tái phát sau này. Bên cạnh đó, bệnh trĩ ở mức độ nhẹ cũng có thể điều trị bằng các thủ thuật để giải quyết vấn đề tâm lý cho bệnh nhân.

➤ Các thủ thuật xâm lấn tối thiểu

  • Tiêm xơ búi trĩ: Sử dụng thuốc để tiêm trực tiếp vào búi trĩ, gây co mạch và xơ hóa khiến cho búi trĩ rụng tự nhiên. Phương pháp này có hiệu quả cao nhất đối với trĩ nội, đặc biệt là trĩ nội độ 1 – 2 ở giai đoạn khởi phát. Ưu điểm của tiêm xơ búi trĩ đó là tiết kiệm chi phí, ít gây đau nhưng tỷ lệ tái phát có thể cao hơn phẫu thuật cắt trĩ.
  • Thắt búi trĩ bằng cao su: Là kỹ thuật dùng vòng cao su để thắt búi trĩ, khiến cho búi trĩ không tiếp cận được nguồn dinh dưỡng dần teo nhỏ và rụng đi. Thắt búi trĩ được chỉ định cho trường hợp trĩ nội độ 1 – 2 không điều trị khỏi bằng nội khoa. Ưu điểm của phương pháp này là dễ thực hiện, đơn giản, tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân. Tuy nhiên, kỹ thuật này không giải quyết được các trường hợp nặng như trĩ nội độ 3 – 4, trĩ ngoại kèm biến chứng.

➤ Phẫu thuật loại bỏ búi trĩ: 

  • Phương pháp cắt trĩ cổ điển Milligan – Morgan: Là kỹ thuật áp dụng cho bệnh nhân mắc trĩ nội mức độ nặng 3 – 4 và trĩ ngoại. Bác sĩ sẽ cắt riêng từng búi trĩ và khâu lại theo phương pháp cổ điển nên thường gây ra rất nhiều đau đớn cho người bệnh. Bên cạnh đó, bạn cần nằm viện nhiều ngày để theo dõi cũng như hồi sức sau mổ. Ưu điểm của Milligan – Morgan đó là tỷ lệ tái phát thấp và chi phí khá rẻ, phù hợp với nhiều đối tượng.
  • Phương pháp LONGO: Là phương pháp hiện đại, sử dụng máy PPH đưa một dụng cụ vào hậu môn nhằm triệt mạch nuôi trĩ, đồng thời kéo niêm mạc bị sa về vị trí thích hợp. LONGO là lựa chọn hoàn hảo cho bệnh nhân mắc trĩ nội độ 2 – 3 – 4, trĩ ngoại kèm biến chứng, đặc biệt là trĩ vòng phức tạp. Ở phương pháp này, sau phẫu thuật bạn chỉ cảm thấy khó chịu nhẹ vùng hậu môn, thậm chí không đau – là một ưu điểm vượt trội so với cắt trĩ cổ điển. Ngoài ra, thời gian nằm viện cũng được rút ngắn lại và tỷ lệ tái phát sau mổ là rất thấp, chỉ khoảng 5%.

Những phương pháp can thiệp sâu là lựa chọn cuối cùng khi trĩ nội và trĩ ngoại đã diễn biến ở giai đọan nặng và hình thành biến chứng. Cách điều trị này đòi hỏi bệnh nhân phải có sức khỏe ổn định, xây dựng một kế hoạch nghỉ ngơi và phục hồi sau khi mổ thật cẩn thận.

☛ Tham khảo thêm tại: Cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất hiện nay

Cotripro – Gel bôi giúp co nhỏ búi trĩ, giảm đau rát trĩ

Với các thành phần hoàn toàn từ tự nhiên như lá lốt, lá sung, cúc tần, ngải cứu… Cotripro Gel được áp dụng công nghệ chiết xuất tiên tiến nên đem lại tác dụng vượt trội so với các bài thuốc cổ truyền như đun lá để xông hay giã nhừ để đắp.

Cotripro – Gel bôi giúp co nhỏ búi trĩ, giảm đau rát trĩ 1

Với thiết kế dạng Gel bôi trực tiếp sẽ giải phóng nhanh các hoạt chất và ngấm trực tiếp vào nơi bị tổn thương. Cotripro nhanh chóng làm dịu mát và săn se da, giảm các triệu chứng khó chịu cho người bệnh trĩ (Chỉ sau khi dùng khoảng 1 tuần sẽ bắt đầu cảm nhận được). Những trường hợp Trĩ nặng hơn, Trĩ sa… thì sử dụng khoảng 1 tháng (3 tuýp) sẽ thấy búi trĩ dần co lên.

Ngoài ra, Cotripro Gel chiết xuất từ thảo dược, không gây tác dụng phụ. Dạng Gel bôi ngoài da tác động nhanh tại chỗ chứ không gây tác dụng toàn thân như dạng uống, nhờ đó Gel Trĩ rất an toàn cho người sử dụng. Nhờ đó những trường hợp phụ nữ có thai hoặc cho con bú có thể yên tâm sử dụng.

Bạn có thể tìm mua tại các nhà thuốc có bán COTRIPRO Gel TẠI ĐÂY

Hoặc bấm VÀO ĐÂY để đặt mua COTRIPRO Gel

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại - Trĩ nào nặng hơn, nguy hiểm hơn?

Trĩ nội và trĩ ngoại là hai dạng phổ biến nhất của bệnh trĩ, có đặc điểm và cách chữa trị hoàn toàn khác nhau. Vậy nên, sự nhầm lẫn về tính chất của mỗi loại sẽ khiến cho bạn gặp nhiều khó khăn, đồng thời bỏ qua giai đoạn chữa trị tốt nhất của bệnh. Hãy để Teotri giải đáp thắc mắc cho bạn trong bài viết dưới đây ngay bây giờ nhé!

Phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại - Trĩ nào nặng hơn, nguy hiểm hơn? 1

Phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại

Bệnh trĩ được hình thành do sự căng phồng quá mức của búi tĩnh mạch hậu môn, gây ra nhiều bất tiện trong đời sống sinh hoạt của mỗi người. Tuy đều gây ra những tổn thương tại vùng nhạy cảm thế nhưng trĩ nội và trĩ ngoại vẫn có những khác biệt rõ rệt, có thể kể đến như:

Vị trí hình thành búi trĩ

Vị trí hình thành búi trĩ 1
Trĩ nội và trĩ ngoại có vị trĩ hình thành khác nhau

Khác với búi trĩ ngoại nằm ngoài hậu môn mà người bệnh có thể dễ dàng phát hiện, trĩ nội lại nằm sâu bên trong, chỉ sa ra ngoài khi đã phát triển lớn. Dựa theo tên gọi của từng loại, bạn cũng đã phần nào đoán ra được vị trí hình thành của búi trĩ rồi phải không?

Trĩ nội: là các búi trĩ nằm phía trên đường lược, ở rất sâu bên trong hậu môn. Thông thường người bệnh rất khó phát hiện ra trĩ nội ở những giai đoạn sớm. Chỉ khi búi trĩ tăng sinh có kích thước lớn, sa ra bên ngoài thì bạn mới có thể nhận thấy ‘cục thịt’ bất thường tại vùng hậu môn.

Trĩ ngoại: được hình thành đám rối tĩnh mạch nằm dưới lớp da nhăn vùng niêm mạc hậu môn bị căng giãn quá mức, được bao bọc kín bởi phần da xung quanh. Bên cạnh đó, do nằm ở bên ngoài hậu môn và rất dễ sa ra ngoài sau mỗi lần đại tiện nên bạn có thể phát hiện ngay búi trĩ ngoại ở giai đoạn sớm của bệnh.

Đặc điểm của từng loại trĩ

Do vị trí hình thành khác nhau thế nên trĩ ngoại và trĩ nội cũng có những đặc điểm hoàn toàn khác biệt.

Trĩ nội: nằm ở phía trên đường lược và hậu môn nên không bị chi phối bởi dây thần kinh cảm giác. Chính vì vậy, khi búi trĩ còn nhỏ thì bạn rất khó để cảm nhận được hiện tượng đau rát, ngứa ngáy bất thường. Thay vào đó, sự xuất hiện của mao mạch thường thể hiện bởi tình trạng chảy máu mỗi khi đi đại tiện, nhất là những lần rặn gắng sức.

Trĩ ngoại: nằm ngay bên ngoài hậu môn nên bạn có thể dễ dàng phát hiện ra chúng. Không giống như trĩ nội, trĩ ngoại lại được chi phối bởi nhiều dây thần kinh nên người bệnh sẽ có cảm giác đau đớn nhiều hơn. Mặt khác, triệu chứng ngứa ngáy và đau rát sẽ tăng lên rất nhiều lần mỗi khi đi cầu.

Dấu hiệu chính của từng loại trĩ

Dấu hiệu chính của từng loại trĩ 1
Hình ảnh trĩ nội qua từng giai đoạn

Trĩ nội được chia thành 4 giai đoạn phụ thuộc vào kích thước cũng như tình trạng sa ra ngoài của búi trĩ.

  • Trĩ nội độ 1: Là giai đoạn khởi phát của bệnh, những triệu chứng diễn ra âm thầm mà đôi khi bạn không thể nhận biết. Lúc này, búi trĩ có kích thước rất nhỏ nằm sâu trong ống hậu môn, đôi khi người bệnh có thể chảy máu sau khi đi đại tiện.
  • Trĩ nội độ 2: Ở giai đoạn này, búi trĩ đã gia tăng về kích thước và sa ra ngoài khi người bệnh gắng sức hay rặn mạnh. Thế nhưng, bạn hoàn toàn có thể điều khiển cơ thắt hậu môn để co búi trĩ vào bên trong một cách dễ dàng.
  • Trĩ nội độ 3: Là thời kỳ phát triển mạnh và nhanh nhất của bệnh, đồng nghĩa với việc các triệu chứng như đau rát, ngứa ngáy, xuất huyết tại hậu môn diễn ra trầm trọng hơn rất nhiều. Lúc này, búi trĩ thường xuyên sa ra ngoài và người bệnh phải dùng tay để đẩy lên.
  • Trĩ nội độ 4: Là mức độ nặng nhất của trĩ nội, bạn không thể nhét búi trĩ vào vì kích thước của chúng lúc này rất lớn. Người bệnh sẽ phải đối mặt với hiện tượng xuất huyết, đôi khi chảy máu thành tia khiến bạn cảm thấy sợ hãi mỗi khi đi đại tiện.

Trĩ ngoại không chia độ, gây ra những triệu chứng vô cùng khó chịu bởi vùng tổn thương bị loét và kích thích. Bên cạnh đó, trĩ ngoại rất dễ để lại các biến chứng khó lường như hình thành cục máu đông ngay bên trong búi trĩ, khiến cho bệnh nhân cảm thấy đau đớn dữ dội. Lúc này, huyết khối có thể bị hấp thu để lại vết tích nhăn nheo trên da, làm cho bạn rất ngứa ngáy và gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày.

Trĩ nội và trĩ ngoại cái nào nặng hơn?

Trĩ nội và trĩ ngoại cái nào nặng hơn? 1
Các dấu hiệu về bệnh phần nào thể hiện được mức độ nguy hiểm của chúng

Theo thống kê của các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng, nhiều bệnh nhân mắc bệnh trĩ nội sẽ nguy hiểm và nặng hơn trĩ ngoại. Nguyên nhân là do Khi bị trĩ nội, búi trĩ nằm sâu trong hậu môn, các triệu chứng ở giai đoạn nhẹ ít, nên thường khó phát hiện. Khi biết mình bị trĩ đa số bệnh nhân bị trĩ nội đã ở giai đoạn tiến triển nên việc điều trị khó hơn.Trong khi đó, bệnh trĩ ngoại có các búi trĩ nằm ngoài hậu môn, dễ nhận biết các triệu chứng ở giai đoạn nhẹ, điều trị sớm hơn nên dễ điều trị hơn

Trĩ nội và trĩ ngoại cái nào nguy hiểm hơn?

Trĩ nội và trĩ ngoại cái nào nguy hiểm hơn? 1
Trĩ ngoại dễ dàng nhận biết bằng mắt thường

Mắc trĩ nội hay trĩ ngoại đều có mức độ nguy hiểm như nhau, bởi bệnh trĩ nếu không được kiểm soát kịp thời, người bệnh sẽ phải đối diện với nhiều biến chứng nguy hiểm như: nhiễm trùng hậu môn, áp – xe hậu môn, bội nhiễm, thiếu máu, sa nghẹt búi trĩ,… Những biến chứng này không những gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tâm lý bệnh nhân.

Biến chứng của trĩ nội

  • Xuất huyết là biến chứng thường gặp nhất của bệnh trĩ nội. Búi trĩ càng lớn thì lượng máu mất đi càng nhiều, thậm chí phun thành tia mỗi khi đi đại tiện. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho người bệnh sụt cân, mệt mỏi, đau đầu, hoa mắt, ảnh hưởng nhiều đến tâm lý…
  • Sa búi trĩ là hiện tượng búi trĩ quá lớn mà người bệnh không thể dùng tay để nhét vào. Điều này khiến cho một phần niêm mạc tiếp xúc với môi trường bên ngoài, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Thậm chí, bạn có thể phải đối mặt với các hiện tượng nặng nề hơn như viêm nhiễm hậu môn, nhiễm trùng máu

Biến chứng của trĩ ngoại

  • Tắc nghẹt mạch máu do những cục máu đông hình thành tại vùng mao mạch bị tổn thương. Khi búi trĩ ngoại xuất hiện cục máu đông, cơn đau của bạn sẽ trở nên dữ dội hơn rất nhiều, tác động tiêu cực đến sinh hoạt hằng ngày.
  • Nhiễm khuẩn được phát hiện dễ dàng bằng cảm giác ngứa ngáy, nóng rát và xuất hiện viêm nhú, viêm khe tại hậu môn.
  • Nứt kẽ hậu môn do tình trạng táo bón và viêm nhiễm kéo dài gây nên, tạo thành một hay nhiều vết rách tại vùng hậu môn. Đây là một biến chứng thường gặp của trĩ ngoại mặc dù bệnh nhân có búi trĩ nhỏ.

Biến chứng của bệnh trĩ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý và sức khỏe của người bệnh. Nếu chủ quan, bạn không chỉ tiêu tốn tinh thần, thể chất mà còn cả thời gian lẫn chi phí đắt đỏ cho việc chữa bệnh dai dẳng.

Có thể nhận thấy rằng, cả trĩ nội và trĩ ngoại đều có mức độ nguy hiểm như nhau. Chính vì vậy, ngay khi có những dấu hiệu nghi ngờ, dù nhỏ nhưng bạn cũng nên để ý và đến ngay cơ sở y tế để có hướng xử lý kịp thời, thích hợp. 

Cách điều trị trĩ nội và trĩ ngoại

Trĩ nội và trĩ ngoại có thể chữa trị dứt điểm nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm. Ngược lại, nếu phát hiện muộn, bệnh trĩ rất khó chữa cũng như để lại nhiều biến chứng, tái phát nhiều lần sau khi điều tị. Một số phương pháp mà bạn có thể tham khảo bao gồm:

Thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt

Thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt 1
Xây dựng chế độ ăn uống khoa học giúp bạn chữa trị bệnh trĩ một cách hiệu quả

Bệnh trĩ liên quan nhiều tới lối sống sinh hoạt và chế độ ăn uống, chính vì vậy việc điều trị cần kết hợp chặt chẽ với chế độ ăn uống, vận động khoa học. Một số thói quen tốt trong sinh hoạt hàng ngày như:

  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm có chứa nhiều chất xơ vào mỗi bữa ăn, chất xơ có nhiều trong rau xanh, cà rốt, cà chua,… Cũng như cung cấp đầy đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể để tăng cường tiêu hóa.
  • Bổ sung tối thiểu mỗi ngày 1,5 – 2 lít nước (có thể bao gồm nước lọc, nước ép trái cây, sữa)
  • Hạn chế tối đa đồ uống kích thích như rượu bia, trà xanh, cà phê,… và thực phẩm chiên rán, đồ cay nóng để tránh hiện tượng táo bón – nguyên nhân chủ yếu của bệnh trĩ.
  • Bỏ thuốc lá, giữ cho cân nặng ở mức cho phép cũng là cách để bạn ngăn ngừa bệnh trĩ tiến triển nặng thêm.
  • Luôn dành thời gian để tập thể dục đều đặn. Hãy cố gắng bỏ những thói quen xấu như ngồi lâu, đứng nhiều và nhịn đại tiện. Thay vào đó, học cách đi vệ sinh ít nhất mỗi lần một ngày vào khung giờ cố định.
  • Giữ cho tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng vì stress cũng có thể khiến cho tình trạng bệnh của bạn trở nên nặng nề hơn.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Bệnh trĩ cần ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏi bệnh?

Sử dụng các bài thuốc dân gian

Sử dụng các bài thuốc dân gian 1
Lá lốt là bài thuốc dân gian quen thuộc được nhiều người áp dụng

Phương pháp này chỉ nên áp dụng cho trĩ nội độ 1 và trĩ ngoại ở giai đoạn sớm khi đã có sự tư vấn, hướng dẫn từ bác sĩ chuyên môn. Để thực hiện hiệu quả, bạn cần áp dụng kiên trì và đều đặn hằng ngày, hằng tuần các bài thuốc:

Diếp cá: Y học hiện đại đã nghiên cứu ra rằng trong diếp cá có chứa nhiều Quercetin – một loại flavonoids thực vật có khả năng bảo vệ thành mạch, ngăn ngừa sa búi trĩ.

Bạn chỉ cần chuẩn bị một nắm rau diếp cá rửa sạch và ngâm trong nước muối khoảng 20 – 30 phút. Xay nhuyễn thảo dược và uống trực tiếp theo phương pháp detox cơ thể. Để dễ uống hơn, bạn cũng có thể lọc bã để lấy nước cốt và thêm vào một ít muối tinh hay đường.

Để tìm hiểu thêm các cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá bạn có thể tham khảo chi tiết qua bài viết: Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá hiệu quả tại nhà

➤ Lá lốt: Là một thực vật vô cùng quen thuộc trong đời sống hằng ngày, lá lốt có tác dụng sát khuẩn, tiêu viêm, cực kỳ hiệu quả trong điều trị bệnh trĩ nhẹ.

Để thực hiện bà thuốc này, bạn cần rửa sạch một nắm lá lốt và ngâm trong nước muối từ 10 – 15 phút. Đun sôi 2 lít nước rồi bỏ lá lốt vào đun cùng trong 20 phút. Dùng dung dịch này để ngâm hậu môn 2 lần/ ngày để cải thiện triệu chứng một cách dễ dàng!

➤ Ngải cứu: Trong ngải cứu chứa một loại hoạt chất quý là Yomogin (Sesquiterpen), giúp co mạch và săn se búi trĩ an toàn cho người bệnh.

Chữa bệnh trĩ bằng ngải cứu bằng cách rửa sạch một ít lá cùng với muối biển. Đun sôi nước lá ngải cứu trong vòng 20 phút, đổ ra thau lớn rồi hòa cùng 3 thìa muối biển nguyên chất.

Bạn có thể xông hậu môn lúc nước còn nóng và tận dụng khi dung dịch nguội đi để rửa lại. Kiên trì đều đặn mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm thiểu được những triệu chứng khó chịu mà bệnh trĩ gây ra.

➤ Nghệ tươi: Từ xa xưa, nghệ tươi đã được biết đến cùng nhiều công dụng khác nhau như chống viêm, tiêu sưng, đặc biệt là đối với các bệnh của hệ tiêu hóa.

Bài thuốc dân gian dùng để chữa trĩ từ nghệ tươi được thực hiện như sau: Bạn cần một củ nghệ tươi rửa sạch đất và bụi, thái thành từng lát mỏng.

Dùng chày hoặc máy xay để xay nhuyễn nghệ, lọc bỏ lấy bã. Đắp trực tiếp phần bã lên vùng hậu môn trong khoảng 20 phút và dùng khăn bông mềm lau sạch bạn nhé!

Điều trị nội khoa

Điều trị nội khoa 1
Mục đích của điều trị nội khoa là cải thiện các triệu chứng của người bệnh

Các biện pháp điều trị dùng thuốc chủ yếu áp dụng trong trường hợp bệnh nhẹ, nhằm làm giảm triệu chứng, ngăn biến chứng hoặc là cải thiện bệnh, ngăn bệnh nặng thêm. Các thuốc sử dụng trong điều trị bệnh trĩ bao gồm:

  • Thuốc tê, thuốc giảm đau: Giúp ngăn ngừa những triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Những loại thuốc này thường ở dạng đặt hay dạng bôi, có tác dụng tại chỗ và tức thì.
  • Thuốc làm bền thành mạch: Được chiết xuất từ flavonoids có nguồn gốc từ thực vật lành tính, làm tăng trương lực mạch máu và bền thành mạch hiệu quả.
  • Thuốc nhuận tràng: Nhằm hạn chế tình trạng táo bón – nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những biến chứng nặng nề của bệnh trĩ.

Chữa bệnh trĩ bằng phương pháp ngoại khoa

Chữa bệnh trĩ bằng phương pháp ngoại khoa 1
Phẫu thuật trĩ là giải pháp cuối cùng khi mà những phương pháp trên không còn hiệu quả

Trĩ nội độ và trĩ ngoại không đáp ứng thuốc là những trường hợp nặng cần can thiệp ngoại khoa để điều trị cũng như ngăn ngừa tái phát sau này. Bên cạnh đó, bệnh trĩ ở mức độ nhẹ cũng có thể điều trị bằng các thủ thuật để giải quyết vấn đề tâm lý cho bệnh nhân.

➤ Các thủ thuật xâm lấn tối thiểu

  • Tiêm xơ búi trĩ: Sử dụng thuốc để tiêm trực tiếp vào búi trĩ, gây co mạch và xơ hóa khiến cho búi trĩ rụng tự nhiên. Phương pháp này có hiệu quả cao nhất đối với trĩ nội, đặc biệt là trĩ nội độ 1 – 2 ở giai đoạn khởi phát. Ưu điểm của tiêm xơ búi trĩ đó là tiết kiệm chi phí, ít gây đau nhưng tỷ lệ tái phát có thể cao hơn phẫu thuật cắt trĩ.
  • Thắt búi trĩ bằng cao su: Là kỹ thuật dùng vòng cao su để thắt búi trĩ, khiến cho búi trĩ không tiếp cận được nguồn dinh dưỡng dần teo nhỏ và rụng đi. Thắt búi trĩ được chỉ định cho trường hợp trĩ nội độ 1 – 2 không điều trị khỏi bằng nội khoa. Ưu điểm của phương pháp này là dễ thực hiện, đơn giản, tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân. Tuy nhiên, kỹ thuật này không giải quyết được các trường hợp nặng như trĩ nội độ 3 – 4, trĩ ngoại kèm biến chứng.

➤ Phẫu thuật loại bỏ búi trĩ: 

  • Phương pháp cắt trĩ cổ điển Milligan – Morgan: Là kỹ thuật áp dụng cho bệnh nhân mắc trĩ nội mức độ nặng 3 – 4 và trĩ ngoại. Bác sĩ sẽ cắt riêng từng búi trĩ và khâu lại theo phương pháp cổ điển nên thường gây ra rất nhiều đau đớn cho người bệnh. Bên cạnh đó, bạn cần nằm viện nhiều ngày để theo dõi cũng như hồi sức sau mổ. Ưu điểm của Milligan – Morgan đó là tỷ lệ tái phát thấp và chi phí khá rẻ, phù hợp với nhiều đối tượng.
  • Phương pháp LONGO: Là phương pháp hiện đại, sử dụng máy PPH đưa một dụng cụ vào hậu môn nhằm triệt mạch nuôi trĩ, đồng thời kéo niêm mạc bị sa về vị trí thích hợp. LONGO là lựa chọn hoàn hảo cho bệnh nhân mắc trĩ nội độ 2 – 3 – 4, trĩ ngoại kèm biến chứng, đặc biệt là trĩ vòng phức tạp. Ở phương pháp này, sau phẫu thuật bạn chỉ cảm thấy khó chịu nhẹ vùng hậu môn, thậm chí không đau – là một ưu điểm vượt trội so với cắt trĩ cổ điển. Ngoài ra, thời gian nằm viện cũng được rút ngắn lại và tỷ lệ tái phát sau mổ là rất thấp, chỉ khoảng 5%.

Những phương pháp can thiệp sâu là lựa chọn cuối cùng khi trĩ nội và trĩ ngoại đã diễn biến ở giai đọan nặng và hình thành biến chứng. Cách điều trị này đòi hỏi bệnh nhân phải có sức khỏe ổn định, xây dựng một kế hoạch nghỉ ngơi và phục hồi sau khi mổ thật cẩn thận.

☛ Tham khảo thêm tại: Cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất hiện nay

Cotripro – Gel bôi giúp co nhỏ búi trĩ, giảm đau rát trĩ

Với các thành phần hoàn toàn từ tự nhiên như lá lốt, lá sung, cúc tần, ngải cứu… Cotripro Gel được áp dụng công nghệ chiết xuất tiên tiến nên đem lại tác dụng vượt trội so với các bài thuốc cổ truyền như đun lá để xông hay giã nhừ để đắp.

Cotripro – Gel bôi giúp co nhỏ búi trĩ, giảm đau rát trĩ 1

Với thiết kế dạng Gel bôi trực tiếp sẽ giải phóng nhanh các hoạt chất và ngấm trực tiếp vào nơi bị tổn thương. Cotripro nhanh chóng làm dịu mát và săn se da, giảm các triệu chứng khó chịu cho người bệnh trĩ (Chỉ sau khi dùng khoảng 1 tuần sẽ bắt đầu cảm nhận được). Những trường hợp Trĩ nặng hơn, Trĩ sa… thì sử dụng khoảng 1 tháng (3 tuýp) sẽ thấy búi trĩ dần co lên.

Ngoài ra, Cotripro Gel chiết xuất từ thảo dược, không gây tác dụng phụ. Dạng Gel bôi ngoài da tác động nhanh tại chỗ chứ không gây tác dụng toàn thân như dạng uống, nhờ đó Gel Trĩ rất an toàn cho người sử dụng. Nhờ đó những trường hợp phụ nữ có thai hoặc cho con bú có thể yên tâm sử dụng.

Bạn có thể tìm mua tại các nhà thuốc có bán COTRIPRO Gel TẠI ĐÂY

Hoặc bấm VÀO ĐÂY để đặt mua COTRIPRO Gel

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...