6 phương pháp phẫu thuật cắt mổ trĩ nội phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, phẫu thuật cắt trĩ đang là một phương pháp chữa trị khá phổ biến và hiệu quả đối với các loại bệnh trĩ trong đó trĩ nội cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, có nhiều bạn vẫn đang phân vân không biết có những phương pháp cắt trĩ nội nào, ưu nhược điểm ra sao và chi phí hết bao nhiêu? Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này thì có thể tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

Khi nào cần phẫu thuật cắt mổ trĩ nội?

Trĩ nội là bệnh khó phát hiện vì nó phát triển bên trong đường lược hậu môn, giai đoạn đầu các búi trĩ có kích thước khá nhỏ, không gây đau đớn, chảy máu nên khiến người bệnh chủ quan. Tuy nhiên, sau một thời gian các búi trĩ sẽ to dần và có hiện tượng sa ra ngoài thì người bệnh mới lo lắng tìm cách chữa sao cho tốt nhất.

Theo các bác sĩ hàng đầu chia sẻ thì không phải trường hợp trĩ nội nào cũng cần phẫu thuật cắt trĩ. Những người bệnh mắc trĩ nội độ 2 trở xuống thì đây vẫn là mức độ nhẹ thường không phải phẫu thuật mà có thể uống thuốc , dùng gel bôi, hoặc sử dụng thảo dược thiên nhiên để hỗ trợ điều trị.

Khi nào cần phẫu thuật cắt mổ trĩ nội? 1
Bệnh nhân mắc trĩ nội độ 3 trở nên được chỉ định phẫu thuật cắt trĩ nội.

Còn khi bệnh nhân mắc bệnh trĩ nội từ độ 3 trở lên, búi trĩ to, chảy máu nhiều, huyết khối tắc nghẽn cấp tính thì việc phẫu thuật cắt búi trĩ được các bác sĩ khuyến cáo thực hiện. Bởi nếu không cắt bỏ kịp thời thì có thể gây ra nhiều biến chứng cho sức khỏe sau này thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Việc xác định có phẫu thuật hay không cần có sự kiểm tra và kết luận của các bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác và đưa ra phương pháp phù hợp nhật. Bệnh nhân không nên tự ý dùng bất cứ cách điều trị nào khác vì như vậy có thể khiến cho các biểu hiện bệnh ngày một trầm trọng hơn. 

6 phương pháp cắt trĩ nội phổ biến nhất hiện nay

Với sự phát triển của y học hiện đại, nhiều phương pháp cắt trĩ nội an toàn và hiệu quả ra đời dựa trên nhu cầu của người bệnh. Theo thống kê trên các bệnh viện và cơ sở y tế toàn quốc thì có 6 phương pháp cắt trĩ nội phổ biến nhất. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết dưới đây và sau đó lựa chọn phương pháp phù hợp cho mình.

1. Phương pháp thắt búi trĩ bằng vòng cao su

Thắt trĩ bằng vòng cao su là một phương pháp vừa đơn giản vừa có hiệu quả khá cao. Phương pháp này được đánh giá là có thể chữa trị trĩ nội triệt để, tận gốc nhưng chỉ sử dụng cho các búi trĩ có cuống dài để dây chỉ hoặc chun có thể luồn vào được.

Nguyên lý hoạt động của phương pháp thắt búi trĩ này là giảm lưu lượng máu, ngăn chặn nguồn máu nuôi dưỡng búi trĩ, tạo mô sẹo xơ dính vào lớp dưới niêm mạc. Các búi trĩ khi không nhận được oxy và chất dinh dưỡng từ máu sẽ bắt đầu teo lại, hoại tử và tự rụng sau vài ngày đến 1 tuần thực hiện thủ thuật.

1. Phương pháp thắt búi trĩ bằng vòng cao su 1
Thắt trĩ bằng vòng cao su là một phương pháp vừa đơn giản vừa có hiệu quả khá cao.

Để thực hiện được thủ thuật này, các bác sĩ sẽ dùng ống nội soi đã được bôi trơn đưa dây cao su vào trong hậu môn. Bằng một số thao tác kỹ thuật chuyên môn, vòng cao su sẽ được siết chặt vào đáy búi trĩ.

Chi phí của phương pháp thắt búi trĩ bằng vòng cao su thường dao động từ 200.000 – 400.000đ/ búi trĩ tùy từng bệnh viện. Ngoài ra, chi phí phát sinh thêm có thể gồm: phí kiểm tra xét nghiệm, chi phí nằm viện hoặc tiền thuốc men…

Ưu điểm:

  • Chi phí rẻ, ít tốn kém hơn so với phương pháp khác.
  • Cách thực hiện đơn giản, không cần các thiết bị hiện đại.
  • Khoảng 70-80% cải thiện triệu chứng nhanh chóng sau khi thắt trĩ.

Nhược điểm:

  • Gây đau do cách tiến hành của thủ thuật là thắt búi trĩ chung với da quanh hậu môn nên có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh cảm giác.
  • Chỉ áp dụng với các búi trĩ nội nhỏ và trung bình có cuống dài còn búi trĩ kích thước lớn khó thành công.
  • Vòng cao su có thể bị tuột, không quá chắc chắn và có thể phải thắt lại.
  • Phương pháp này bị hạn chế về số lượng mỗi lần chỉ có thể thắt được từ 1 – 2 búi trĩ, những búi trĩ nội còn lại sẽ được thắt 3 – 5 tuần sau đó.
  • Bệnh nhân còn gặp một số biến chứng như: chảy máu hậu môn, loét tại vị trí thắt, bị sốt do đau nhức…

2. Cắt trĩ nội bằng phương pháp Milligan Morgan

Milligan Morgan là phương pháp cắt trĩ kinh điển do 2 bác sĩ người Anh Milligan và Morgan nghiên cứu, được công bố lần đầu vào năm 1937. Cho đến hiện nay nó vẫn được áp dụng và đã được chứng minh về độ hiệu quả.

Nguyên tắc của phương pháp Milligan Morgan là tiến hành phân tích các búi trĩ ở vị trí 3 giờ, 8 giờ, 11 giờ sau đó thực hiện mổ hở dưới lớp niêm mạc, cắt riêng từng búi trĩ một, để lại ở giữa các búi trĩ các cầu da niêm mạc và khâu lại.

2. Cắt trĩ nội bằng phương pháp Milligan Morgan 1
Cắt trĩ nội bằng phương pháp Milligan Morgan vừa hiệu quả vừa hợp túi tiền

Nhờ vậy mà đảm bảo được việc chữa trĩ tận gốc, không bỏ sót, bệnh nhân tránh được tình trạng hậu môn bị hẹp và teo sau phẫu thuật.

Thông thường phương pháp Milligan Morgan được chỉ định điều trị phẫu thuật đối với các trường hợp trĩ nội độ 2 chảy máu nhiều, trĩ nội độ 3, độ 4 hoặc điều trị nội khoa không hiệu quả.

Hiện nay, chi phí để thực hiện một ca mổ trĩ nội theo phương pháp Milligan Morgan tương đối rẻ, hợp túi tiền chỉ khoảng 3 triệu đồng nên được đa số bệnh nhân lựa chọn.

Ưu điểm:

  • Chi phí thực hiện thấp, không tốn kém.
  • Quy trình đơn giản, không cần thiết bị y tế quá hiện đại và không yêu cầu đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao.
  • Có thể áp dụng cắt nhiều loại trĩ khác nhau như: trĩ ngoại, trĩ nội và trĩ hỗn hợp.
  • Ít để lại biến chứng sau phẫu thuật.
  • Điều trị bệnh trĩ nội tận gốc, tỷ lệ tái thấp khoảng 4 – 10% sau 5 năm.

Nhược điểm:

  • Thời gian thực hiện tương đối dài.
  • Gây đau đớn, khó khăn trong việc đi đại tiện sau phẫu thuật do là kỹ thuật mổ hở, có tác động đến các dây thần kinh cảm giác ở vùng hậu môn tập.
  • Dễ bị nhiễm trùng, lâu lành do các vết thương thường xuyên tiếp xúc với phân, vi khuẩn xâm nhập.
  • Không áp dụng trong các trường hợp bệnh nhân có nhiều búi trĩ, trĩ vòng phức tạp do gặp nhiều khó khăn khi phân tích và cắt từng búi riêng lẻ.

3.Thủ thuật cắt trĩ nội bằng laser

Cắt trĩ nội bằng laser là một thủ thuật chữa trĩ tiên tiến và vô cùng phổ biến hiện nay. Phương pháp này có khả năng loại bỏ nhanh chóng các búi trĩ và có độ an toàn cao mà không cần sử dụng dao mổ hay dao điện.

Cơ chế hoạt động của thủ thuật là sử dụng chùm tia laser để tác động trực tiếp hoặc gián tiếp vào vùng hậu môn nhanh chóng loại bỏ các búi trĩ nội. Do sử dụng bức xạ ánh sáng nên có mức độ xâm lấn thấp và không gây đau đớn cho bệnh nhân.

3.Thủ thuật cắt trĩ nội bằng laser 1
Thời gian cắt trĩ bằng tia laser ngắn, tiết kiệm thời gian và không mất nhiều thời gian để phục hồi sau phẫu thuật.

Có 2 loại laser khác nhau thường được sử dụng phổ biến trong phẫu thuật cắt trĩ nội hiện nay là CO2 và ND. Mỗi loại có những ưu điểm nổi bật riêng và tùy vào tình trạng bệnh lý, sức khỏe của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ lựa chọn loại laser phù hợp.

Tương tự như những phương pháp khác, chi phí cắt trĩ nội bằng phương pháp laser không có mức giá cụ thể vì nó phụ thuộc vào thể trạng, tình trạng bệnh lý,… của người bệnh.

Nhưng theo thông tin chúng tôi tổng hợp từ nhiều bệnh viện, hiện tại chi phí đang dao động ở mức 4.000.000 – 5.000.000 VNĐ/ca.

Ưu điểm:

  • Thời gian cắt trĩ bằng tia laser ngắn, tiết kiệm thời gian và không mất nhiều thời gian để phục hồi sau phẫu thuật.
  • Ít gây biến chứng, tỷ lệ tái phát thấp.
  • Hạn chế đau đớn hơn so với phương pháp cổ điển.
  • Phương pháp này có thể áp dụng hiệu quả, dứt điểm cho nhiều trĩ nội ở các cấp độ khác nhau như độ 2, độ 3 còn độ 4 phải xem xét.

Nhược điểm:

  • Ít hiệu quả với trường hợp sa búi trĩ nặng, trĩ phức tạp.
  • Chi phí thực hiện khá cao.
  • Ngoài ra, một số trường hợp có thể gây chảy máu hoặc đau kéo dài.

>>> Xem thêm: Bị đi ngoài ra máu sau cắt trĩ phải làm sao?

4. Cắt trĩ nội bằng phương pháp siêu âm Doppler – THD

Phương pháp siêu âm Doppler – THD còn được gọi là phẫu thuật khâu triệt mạch trĩ dưới hướng dẫn của chùm siêu âm Doppler. Morinaga là người đầu tiên áp dụng phương pháp này ở Nhật Bản vào năm 1995 và 7 năm sau đó THD đã được các tác giả người Ý cải tiến đem lại hiệu quả cao hơn.

Theo đánh giá của các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu trên thế giới, phương pháp siêu âm Doppler – THD là phương pháp chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất hiện nay. Phương pháp này được áp dụng rộng rãi trên thế giới như châu Âu, Mỹ và những năm gần đây đang phủ sóng khắp các cơ sở y tế hiện đại ở Việt Nam.

4. Cắt trĩ nội bằng phương pháp siêu âm Doppler - THD 1
Phương pháp siêu âm Doppler – THD còn được gọi là phẫu thuật khâu triệt mạch trĩ dưới hướng dẫn của chùm siêu âm Doppler.

Nguyên lý hoạt động của phương pháp này là dùng chùm siêu âm Doppler xác định các động mạch trĩ chính, sau đó tiến hành được khâu thắt lại nhằm giảm lượng máu đến các búi trĩ. Do mất nguồn nuôi dưỡng nên các búi trĩ tự teo nhỏ lại và rụng sau một thời gian.

Ưu điểm:

  • Thời gian nằm viện ngắn thông thường 1-2 ngày là có thể xuất viện.
  • Ít bị đau sau mổ do không cắt vào các tổ chức, bảo tồn được đệm hậu môn
  • Hạn chế biến chứng và nhiễm trùng nên việc chăm sóc dễ dàng hơn.
  • Áp dụng được cho các bệnh nhân mắc trĩ nội mức độ nặng (cấp độ 3, 4)

Nhược điểm:

  • Thời gian thực hiện phẫu thuật lâu
  • Có thể bị tái phát

5. Chữa trĩ nội bằng phương pháp PPH

Một phương pháp hiện đại khác được sử dụng trong việc chữa trĩ nội là phương pháp cắt trĩ PPH.

Phương pháp này sử dụng một loại máy khâu chuyên dụng tên là HYG-34 mang lại độ thẩm mỹ cao và có thể loại bỏ tận gốc các búi trĩ nên được rất nhiều bệnh nhân lựa chọn

Nguyên lý làm rụng búi trĩ của phương pháp PPH được giải thích như sau: sau khi đưa máy HYG-34 vào vị trí mắc trĩ nội, máy khâu sẽ siết chặt búi trĩ và phần niêm mạc hậu môn nằm trên đường lược bị sa giãn sau đó loại bỏ chúng, đưa cấu trúc ống hậu môn trở về hình dáng bình thường.

5. Chữa trĩ nội bằng phương pháp PPH 1
Phương pháp cắt trĩ PPH sử dụng một loại máy khâu chuyên dụng tên là HYG-34.

Vì phương pháp PPH là một kỹ thuật tiên tiến, sử dụng bộ dụng cụ cắt trĩ chuyên dụng nên chi phí thực hiện cũng cao hơn so với những phương pháp truyền thống. Chi phí hiện nay dao động trong khoảng 6 triệu đến 10 triệu tùy vào cơ sở y tế.

Ưu điểm:

  • Có độ an toàn khá cao do phương pháp này chỉ tác động vào búi trĩ chứ không ảnh hưởng đến các mô lành xung quanh.
  • Thời gian thực hiện phẫu thuật nhanh chóng trung bình từ 30-40 phút.
  • Ít gây đau đớn và chảy máu.
  • Hạn chế xâm lấn, diện tích bị tổn thương nhỏ.
  • Khả năng tái phát thấp.
  • Thẩm mỹ cao, không để lại sẹo do công nghệ cắt bỏ bên trong hậu môn, không có vết thương hở.

Nhược điểm:

  • Không thể sử dụng để chữa trĩ ngoại, trĩ vòng….
  • Chi phí cắt trĩ nội bằng phương pháp PPH còn cao.
  • Các cơ sở áp dụng phương pháp PPH chưa nhiều do chi phí đầu tư khá lớn, cần bác sĩ chuyên môn cao với đa số máy móc hiện đại.
Theo thống kê tính đến thời điểm này vẫn chưa ghi nhận trường hợp tái phát sau khi tiến hành cắt trĩ nội bằng phương pháp PPH ở trong nước và thế giới. Vì vậy, bạn có thể yên tâm chọn lựa nhé.

6. Cắt trĩ nội bằng phương pháp sử dụng sóng cao tần HCPT

Khác với các phương pháp trên, cắt mổ trĩ nội bằng HCPT là phương pháp không cắt búi trĩ bằng dao kéo truyền thống hay bức xạ ánh sáng mà dùng dao cắt điện cao tần để dò vị trí búi trĩ. Đây là phương pháp xâm lấn tối thiểu công nghệ cao, tiên tiến, an toàn và hiệu quả. 5160

Nguyên tắc của phương pháp này là lợi dụng quá trình trao đổi ion mang điện trong tế bào búi trĩ sản sinh ra “nhiệt nội sinh” với nhiệt điện trường tại điểm đốt trung bình 70-80 độ C.

Sau đó sử dụng nguồn nhiệt đó tác động lên thành mạch làm đông máu và thắt chặt các mạch máu và dùng dao điện để cắt trĩ.

6. Cắt trĩ nội bằng phương pháp sử dụng sóng cao tần HCPT 1
HCPT không cắt búi trĩ bằng dao kéo truyền thống hay bức xạ ánh sáng mà dùng dao cắt điện cao tần để dò vị trí búi trĩ.

Chi phí cắt trĩ bằng phương pháp sử dụng sóng cao tần HCPT dao động khoảng 7 – 10 triệu đồng. Bạn hãy lưu ý sao cho phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Ưu điểm:

  • Sử dụng máy móc hiện đại độ chính xác cao.
  • Thời gian điều trị ngắn, không phải nằm lưu trú.
  • Ít đau, ít chảy máu, không biến chứng.
  • An toàn, hiệu quả cao, không tái phát.
  • Hồi phục nhanh, vết thương nhỏ không ảnh hưởng đến chức năng và ngoại hình của hậu môn.

Nhược điểm:

  • Chi phí cắt trĩ nội bằng HPCT tương đối cao.
  • Cần phải có bác sĩ có chuyên môn cao.
  • Cần phải có máy móc, thiết bị hiện đại.

Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật cắt mổ trĩ nội

Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật cắt mổ trĩ nội 1
Chăm sóc vết mổ theo lời khuyên của bác sĩ và tái khám định kỳ.

Người bệnh sau khi phẫu thuật cắt trĩ nội thành công cần lưu ý những gì? là thắc mắc của rất nhiều người.

Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc và phục hồi vết thương sau phẫu thuật giúp tăng khả năng hồi phục và giảm biến chứng sau này.

  • Trong những ngày đầu sau phẫu thuật, bạn nên ít đi lại, hạn chế vận động mạnh khiến cho vết thương bị sưng viêm, chảy máu, lâu lành.
  • Vệ sinh sạch sẽ hàng ngày: sau phẫu thuật trĩ việc vệ sinh hết sức quan trọng điều này tránh nguy cơ vi khuẩn xâm nhập, gây nhiễm trùng, hoại tử. Bạn nên rửa hậu môn bằng nước ấm pha muối hoặc dung dịch sát trùng theo lời khuyên của bác sĩ.
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý: ăn thực phẩm dễ tiêu, bổ sung rau xanh, ăn thực phẩm dạng lỏng như cháo, súp món hầm, uống nhiều nước lọc. Hạn chế ăn thực phẩm giàu tinh bột, dễ gây phù nề niêm mạc đường tiêu hóa. Đặc biệt, tránh đồ cay nóng, chất kích thích.
  • Trong chế độ sinh hoạt: nên ăn ngủ điều độ, không thức quá khuya. Tránh ngồi xổm hoặc đứng quá lâu.
  • Tránh căng thẳng, mệt mỏi: Căng thẳng và mệt mỏi kéo dài được cho là yếu tố có thể làm tăng nguy cơ tái phát bệnh trĩ. Chính vì thế, sau phẫu thuật cắt trĩ người bệnh cần chú ý giữ cho tinh thần luôn được vui vẻ, thoải mái.
  • Kiêng quan hệ tình dục: các cơ quan sinh dục thường nằm gần vị trí mới phẫu thuật trĩ. Nếu hoạt động tình dục sẽ gây ra áp lực lên các cơ quan ở xung quanh hậu môn làm cho vết mổ bị rách, gây đau nhức, chảy máu, lâu lành. Tốt nhất bạn chỉ nên quan hệ tình dục khi tĩnh mạch ở trực tràng và hậu môn phục hồi hoàn toàn.
  • Uống thuốc đúng liều theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không uống những thuốc không rõ nguồn gốc vì có thể gây tương tác thuốc.
  • Tái khám định kỳ để nắm được khả năng hồi phục và kịp thời phát hiện các biến chứng nếu có.

Thông thường sau 2-3 tháng vết mổ lành lại bạn sẽ cảm thấy hết đau. Nhưng nếu bạn không phục hồi tốt thì khả năng tái phát bệnh rất cao, vì vậy một việc cực kỳ quan trọng sau khi cắt mổ trĩ là điều trị ngăn chặn trĩ tái phát, đẩy nhanh quá trình bình phục.

☛ Xem chi tiết tại: Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật cắt mổ trĩ

Cotripro – Gel bôi trĩ từ thảo dược thiên nhiên

Phẫu thuật cắt búi trĩ nội không phải là phương pháp cuối cùng có thể loại bỏ hoàn toàn búi trĩ. Bởi vì sau khi cắt bỏ búi trĩ nội, nếu bệnh nhân không được chăm sóc sau mổ trĩ đúng cách, có chế độ ăn uống sinh hoạt tốt thì khả năng tái phát bệnh trĩ rất cao. Vì vậy, còn một việc cực kỳ quan trọng là phục hồi chức năng hậu môn và điều trị ngăn chặn trĩ tái phát. Do đó việc thay đổi lối sống sinh hoạt, chế độ ăn uống để phục hồi chức năng hậu môn sau cắt mổ trĩ là việc làm vô cùng quan trọng

Trên thị trường hiện nay có sản phẩm Gel bôi trĩ Cotripro được chiết xuất từ các thành phần thảo dược tự nhiên như lá lốt, lá sung, ngải cứu, cúc tần, nghệ,… giúp cải thiện triệu chứng đau rát, chảy máu, ngứa hậu môn sau mổ trĩ rất tốt, bạn hoàn toàn có thể sử dụng lâu dài mà vẫn vô cùng an toàn và hiệu quả.

Cotripro - Gel bôi trĩ từ thảo dược thiên nhiên 1
Gel bôi trĩ Cotripro giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục và ngăn chặn tái phát hiệu quả.
Tiết lộ cho các bạn một bí mật là trong mỗi hộp Gel Cotripro 25g đều có một tem tích điểm. Khi mua 2 tuýp Cotripro 25g và tích được đủ 6 điểm, bạn sẽ được tặng ngay một tuýp Gel Cotripro 10g trị giá 125.000 VNĐ.

Lời kết

Hy vọng với những chia sẻ ở trên đây đã phần nào giúp bạn lựa chọn được phương pháp cắt trĩ thích hợp nhất. Không có phương pháp nào hoàn hảo 100%, chúng đều có ưu và nhược điểm riêng vì vậy bạn hãy xem xét kỹ trước khi đưa ra quyết định nhé.

Tài liệu tham khảo

http://benhvienvietduc.org/phau-thuat-dieu-tri-benh-tri-phuong-phap-nao-hieu-qua.html

https://suckhoedoisong.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-phuong-phap-dieu-tri-benh-tri-bang-cach-that-vong-cao-su-n134865.html

https://vtv.vn/benh-vien-online/cham-soc-dung-cach-cho-benh-nhan-sau-mo-tri-2018032716492535.htm

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

6 phương pháp phẫu thuật cắt mổ trĩ nội phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, phẫu thuật cắt trĩ đang là một phương pháp chữa trị khá phổ biến và hiệu quả đối với các loại bệnh trĩ trong đó trĩ nội cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, có nhiều bạn vẫn đang phân vân không biết có những phương pháp cắt trĩ nội nào, ưu nhược điểm ra sao và chi phí hết bao nhiêu? Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này thì có thể tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

Khi nào cần phẫu thuật cắt mổ trĩ nội?

Trĩ nội là bệnh khó phát hiện vì nó phát triển bên trong đường lược hậu môn, giai đoạn đầu các búi trĩ có kích thước khá nhỏ, không gây đau đớn, chảy máu nên khiến người bệnh chủ quan. Tuy nhiên, sau một thời gian các búi trĩ sẽ to dần và có hiện tượng sa ra ngoài thì người bệnh mới lo lắng tìm cách chữa sao cho tốt nhất.

Theo các bác sĩ hàng đầu chia sẻ thì không phải trường hợp trĩ nội nào cũng cần phẫu thuật cắt trĩ. Những người bệnh mắc trĩ nội độ 2 trở xuống thì đây vẫn là mức độ nhẹ thường không phải phẫu thuật mà có thể uống thuốc , dùng gel bôi, hoặc sử dụng thảo dược thiên nhiên để hỗ trợ điều trị.

Khi nào cần phẫu thuật cắt mổ trĩ nội? 1
Bệnh nhân mắc trĩ nội độ 3 trở nên được chỉ định phẫu thuật cắt trĩ nội.

Còn khi bệnh nhân mắc bệnh trĩ nội từ độ 3 trở lên, búi trĩ to, chảy máu nhiều, huyết khối tắc nghẽn cấp tính thì việc phẫu thuật cắt búi trĩ được các bác sĩ khuyến cáo thực hiện. Bởi nếu không cắt bỏ kịp thời thì có thể gây ra nhiều biến chứng cho sức khỏe sau này thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Việc xác định có phẫu thuật hay không cần có sự kiểm tra và kết luận của các bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác và đưa ra phương pháp phù hợp nhật. Bệnh nhân không nên tự ý dùng bất cứ cách điều trị nào khác vì như vậy có thể khiến cho các biểu hiện bệnh ngày một trầm trọng hơn. 

6 phương pháp cắt trĩ nội phổ biến nhất hiện nay

Với sự phát triển của y học hiện đại, nhiều phương pháp cắt trĩ nội an toàn và hiệu quả ra đời dựa trên nhu cầu của người bệnh. Theo thống kê trên các bệnh viện và cơ sở y tế toàn quốc thì có 6 phương pháp cắt trĩ nội phổ biến nhất. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết dưới đây và sau đó lựa chọn phương pháp phù hợp cho mình.

1. Phương pháp thắt búi trĩ bằng vòng cao su

Thắt trĩ bằng vòng cao su là một phương pháp vừa đơn giản vừa có hiệu quả khá cao. Phương pháp này được đánh giá là có thể chữa trị trĩ nội triệt để, tận gốc nhưng chỉ sử dụng cho các búi trĩ có cuống dài để dây chỉ hoặc chun có thể luồn vào được.

Nguyên lý hoạt động của phương pháp thắt búi trĩ này là giảm lưu lượng máu, ngăn chặn nguồn máu nuôi dưỡng búi trĩ, tạo mô sẹo xơ dính vào lớp dưới niêm mạc. Các búi trĩ khi không nhận được oxy và chất dinh dưỡng từ máu sẽ bắt đầu teo lại, hoại tử và tự rụng sau vài ngày đến 1 tuần thực hiện thủ thuật.

1. Phương pháp thắt búi trĩ bằng vòng cao su 1
Thắt trĩ bằng vòng cao su là một phương pháp vừa đơn giản vừa có hiệu quả khá cao.

Để thực hiện được thủ thuật này, các bác sĩ sẽ dùng ống nội soi đã được bôi trơn đưa dây cao su vào trong hậu môn. Bằng một số thao tác kỹ thuật chuyên môn, vòng cao su sẽ được siết chặt vào đáy búi trĩ.

Chi phí của phương pháp thắt búi trĩ bằng vòng cao su thường dao động từ 200.000 – 400.000đ/ búi trĩ tùy từng bệnh viện. Ngoài ra, chi phí phát sinh thêm có thể gồm: phí kiểm tra xét nghiệm, chi phí nằm viện hoặc tiền thuốc men…

Ưu điểm:

  • Chi phí rẻ, ít tốn kém hơn so với phương pháp khác.
  • Cách thực hiện đơn giản, không cần các thiết bị hiện đại.
  • Khoảng 70-80% cải thiện triệu chứng nhanh chóng sau khi thắt trĩ.

Nhược điểm:

  • Gây đau do cách tiến hành của thủ thuật là thắt búi trĩ chung với da quanh hậu môn nên có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh cảm giác.
  • Chỉ áp dụng với các búi trĩ nội nhỏ và trung bình có cuống dài còn búi trĩ kích thước lớn khó thành công.
  • Vòng cao su có thể bị tuột, không quá chắc chắn và có thể phải thắt lại.
  • Phương pháp này bị hạn chế về số lượng mỗi lần chỉ có thể thắt được từ 1 – 2 búi trĩ, những búi trĩ nội còn lại sẽ được thắt 3 – 5 tuần sau đó.
  • Bệnh nhân còn gặp một số biến chứng như: chảy máu hậu môn, loét tại vị trí thắt, bị sốt do đau nhức…

2. Cắt trĩ nội bằng phương pháp Milligan Morgan

Milligan Morgan là phương pháp cắt trĩ kinh điển do 2 bác sĩ người Anh Milligan và Morgan nghiên cứu, được công bố lần đầu vào năm 1937. Cho đến hiện nay nó vẫn được áp dụng và đã được chứng minh về độ hiệu quả.

Nguyên tắc của phương pháp Milligan Morgan là tiến hành phân tích các búi trĩ ở vị trí 3 giờ, 8 giờ, 11 giờ sau đó thực hiện mổ hở dưới lớp niêm mạc, cắt riêng từng búi trĩ một, để lại ở giữa các búi trĩ các cầu da niêm mạc và khâu lại.

2. Cắt trĩ nội bằng phương pháp Milligan Morgan 1
Cắt trĩ nội bằng phương pháp Milligan Morgan vừa hiệu quả vừa hợp túi tiền

Nhờ vậy mà đảm bảo được việc chữa trĩ tận gốc, không bỏ sót, bệnh nhân tránh được tình trạng hậu môn bị hẹp và teo sau phẫu thuật.

Thông thường phương pháp Milligan Morgan được chỉ định điều trị phẫu thuật đối với các trường hợp trĩ nội độ 2 chảy máu nhiều, trĩ nội độ 3, độ 4 hoặc điều trị nội khoa không hiệu quả.

Hiện nay, chi phí để thực hiện một ca mổ trĩ nội theo phương pháp Milligan Morgan tương đối rẻ, hợp túi tiền chỉ khoảng 3 triệu đồng nên được đa số bệnh nhân lựa chọn.

Ưu điểm:

  • Chi phí thực hiện thấp, không tốn kém.
  • Quy trình đơn giản, không cần thiết bị y tế quá hiện đại và không yêu cầu đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao.
  • Có thể áp dụng cắt nhiều loại trĩ khác nhau như: trĩ ngoại, trĩ nội và trĩ hỗn hợp.
  • Ít để lại biến chứng sau phẫu thuật.
  • Điều trị bệnh trĩ nội tận gốc, tỷ lệ tái thấp khoảng 4 – 10% sau 5 năm.

Nhược điểm:

  • Thời gian thực hiện tương đối dài.
  • Gây đau đớn, khó khăn trong việc đi đại tiện sau phẫu thuật do là kỹ thuật mổ hở, có tác động đến các dây thần kinh cảm giác ở vùng hậu môn tập.
  • Dễ bị nhiễm trùng, lâu lành do các vết thương thường xuyên tiếp xúc với phân, vi khuẩn xâm nhập.
  • Không áp dụng trong các trường hợp bệnh nhân có nhiều búi trĩ, trĩ vòng phức tạp do gặp nhiều khó khăn khi phân tích và cắt từng búi riêng lẻ.

3.Thủ thuật cắt trĩ nội bằng laser

Cắt trĩ nội bằng laser là một thủ thuật chữa trĩ tiên tiến và vô cùng phổ biến hiện nay. Phương pháp này có khả năng loại bỏ nhanh chóng các búi trĩ và có độ an toàn cao mà không cần sử dụng dao mổ hay dao điện.

Cơ chế hoạt động của thủ thuật là sử dụng chùm tia laser để tác động trực tiếp hoặc gián tiếp vào vùng hậu môn nhanh chóng loại bỏ các búi trĩ nội. Do sử dụng bức xạ ánh sáng nên có mức độ xâm lấn thấp và không gây đau đớn cho bệnh nhân.

3.Thủ thuật cắt trĩ nội bằng laser 1
Thời gian cắt trĩ bằng tia laser ngắn, tiết kiệm thời gian và không mất nhiều thời gian để phục hồi sau phẫu thuật.

Có 2 loại laser khác nhau thường được sử dụng phổ biến trong phẫu thuật cắt trĩ nội hiện nay là CO2 và ND. Mỗi loại có những ưu điểm nổi bật riêng và tùy vào tình trạng bệnh lý, sức khỏe của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ lựa chọn loại laser phù hợp.

Tương tự như những phương pháp khác, chi phí cắt trĩ nội bằng phương pháp laser không có mức giá cụ thể vì nó phụ thuộc vào thể trạng, tình trạng bệnh lý,… của người bệnh.

Nhưng theo thông tin chúng tôi tổng hợp từ nhiều bệnh viện, hiện tại chi phí đang dao động ở mức 4.000.000 – 5.000.000 VNĐ/ca.

Ưu điểm:

  • Thời gian cắt trĩ bằng tia laser ngắn, tiết kiệm thời gian và không mất nhiều thời gian để phục hồi sau phẫu thuật.
  • Ít gây biến chứng, tỷ lệ tái phát thấp.
  • Hạn chế đau đớn hơn so với phương pháp cổ điển.
  • Phương pháp này có thể áp dụng hiệu quả, dứt điểm cho nhiều trĩ nội ở các cấp độ khác nhau như độ 2, độ 3 còn độ 4 phải xem xét.

Nhược điểm:

  • Ít hiệu quả với trường hợp sa búi trĩ nặng, trĩ phức tạp.
  • Chi phí thực hiện khá cao.
  • Ngoài ra, một số trường hợp có thể gây chảy máu hoặc đau kéo dài.

>>> Xem thêm: Bị đi ngoài ra máu sau cắt trĩ phải làm sao?

4. Cắt trĩ nội bằng phương pháp siêu âm Doppler – THD

Phương pháp siêu âm Doppler – THD còn được gọi là phẫu thuật khâu triệt mạch trĩ dưới hướng dẫn của chùm siêu âm Doppler. Morinaga là người đầu tiên áp dụng phương pháp này ở Nhật Bản vào năm 1995 và 7 năm sau đó THD đã được các tác giả người Ý cải tiến đem lại hiệu quả cao hơn.

Theo đánh giá của các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu trên thế giới, phương pháp siêu âm Doppler – THD là phương pháp chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất hiện nay. Phương pháp này được áp dụng rộng rãi trên thế giới như châu Âu, Mỹ và những năm gần đây đang phủ sóng khắp các cơ sở y tế hiện đại ở Việt Nam.

4. Cắt trĩ nội bằng phương pháp siêu âm Doppler - THD 1
Phương pháp siêu âm Doppler – THD còn được gọi là phẫu thuật khâu triệt mạch trĩ dưới hướng dẫn của chùm siêu âm Doppler.

Nguyên lý hoạt động của phương pháp này là dùng chùm siêu âm Doppler xác định các động mạch trĩ chính, sau đó tiến hành được khâu thắt lại nhằm giảm lượng máu đến các búi trĩ. Do mất nguồn nuôi dưỡng nên các búi trĩ tự teo nhỏ lại và rụng sau một thời gian.

Ưu điểm:

  • Thời gian nằm viện ngắn thông thường 1-2 ngày là có thể xuất viện.
  • Ít bị đau sau mổ do không cắt vào các tổ chức, bảo tồn được đệm hậu môn
  • Hạn chế biến chứng và nhiễm trùng nên việc chăm sóc dễ dàng hơn.
  • Áp dụng được cho các bệnh nhân mắc trĩ nội mức độ nặng (cấp độ 3, 4)

Nhược điểm:

  • Thời gian thực hiện phẫu thuật lâu
  • Có thể bị tái phát

5. Chữa trĩ nội bằng phương pháp PPH

Một phương pháp hiện đại khác được sử dụng trong việc chữa trĩ nội là phương pháp cắt trĩ PPH.

Phương pháp này sử dụng một loại máy khâu chuyên dụng tên là HYG-34 mang lại độ thẩm mỹ cao và có thể loại bỏ tận gốc các búi trĩ nên được rất nhiều bệnh nhân lựa chọn

Nguyên lý làm rụng búi trĩ của phương pháp PPH được giải thích như sau: sau khi đưa máy HYG-34 vào vị trí mắc trĩ nội, máy khâu sẽ siết chặt búi trĩ và phần niêm mạc hậu môn nằm trên đường lược bị sa giãn sau đó loại bỏ chúng, đưa cấu trúc ống hậu môn trở về hình dáng bình thường.

5. Chữa trĩ nội bằng phương pháp PPH 1
Phương pháp cắt trĩ PPH sử dụng một loại máy khâu chuyên dụng tên là HYG-34.

Vì phương pháp PPH là một kỹ thuật tiên tiến, sử dụng bộ dụng cụ cắt trĩ chuyên dụng nên chi phí thực hiện cũng cao hơn so với những phương pháp truyền thống. Chi phí hiện nay dao động trong khoảng 6 triệu đến 10 triệu tùy vào cơ sở y tế.

Ưu điểm:

  • Có độ an toàn khá cao do phương pháp này chỉ tác động vào búi trĩ chứ không ảnh hưởng đến các mô lành xung quanh.
  • Thời gian thực hiện phẫu thuật nhanh chóng trung bình từ 30-40 phút.
  • Ít gây đau đớn và chảy máu.
  • Hạn chế xâm lấn, diện tích bị tổn thương nhỏ.
  • Khả năng tái phát thấp.
  • Thẩm mỹ cao, không để lại sẹo do công nghệ cắt bỏ bên trong hậu môn, không có vết thương hở.

Nhược điểm:

  • Không thể sử dụng để chữa trĩ ngoại, trĩ vòng….
  • Chi phí cắt trĩ nội bằng phương pháp PPH còn cao.
  • Các cơ sở áp dụng phương pháp PPH chưa nhiều do chi phí đầu tư khá lớn, cần bác sĩ chuyên môn cao với đa số máy móc hiện đại.
Theo thống kê tính đến thời điểm này vẫn chưa ghi nhận trường hợp tái phát sau khi tiến hành cắt trĩ nội bằng phương pháp PPH ở trong nước và thế giới. Vì vậy, bạn có thể yên tâm chọn lựa nhé.

6. Cắt trĩ nội bằng phương pháp sử dụng sóng cao tần HCPT

Khác với các phương pháp trên, cắt mổ trĩ nội bằng HCPT là phương pháp không cắt búi trĩ bằng dao kéo truyền thống hay bức xạ ánh sáng mà dùng dao cắt điện cao tần để dò vị trí búi trĩ. Đây là phương pháp xâm lấn tối thiểu công nghệ cao, tiên tiến, an toàn và hiệu quả. 5160

Nguyên tắc của phương pháp này là lợi dụng quá trình trao đổi ion mang điện trong tế bào búi trĩ sản sinh ra “nhiệt nội sinh” với nhiệt điện trường tại điểm đốt trung bình 70-80 độ C.

Sau đó sử dụng nguồn nhiệt đó tác động lên thành mạch làm đông máu và thắt chặt các mạch máu và dùng dao điện để cắt trĩ.

6. Cắt trĩ nội bằng phương pháp sử dụng sóng cao tần HCPT 1
HCPT không cắt búi trĩ bằng dao kéo truyền thống hay bức xạ ánh sáng mà dùng dao cắt điện cao tần để dò vị trí búi trĩ.

Chi phí cắt trĩ bằng phương pháp sử dụng sóng cao tần HCPT dao động khoảng 7 – 10 triệu đồng. Bạn hãy lưu ý sao cho phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Ưu điểm:

  • Sử dụng máy móc hiện đại độ chính xác cao.
  • Thời gian điều trị ngắn, không phải nằm lưu trú.
  • Ít đau, ít chảy máu, không biến chứng.
  • An toàn, hiệu quả cao, không tái phát.
  • Hồi phục nhanh, vết thương nhỏ không ảnh hưởng đến chức năng và ngoại hình của hậu môn.

Nhược điểm:

  • Chi phí cắt trĩ nội bằng HPCT tương đối cao.
  • Cần phải có bác sĩ có chuyên môn cao.
  • Cần phải có máy móc, thiết bị hiện đại.

Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật cắt mổ trĩ nội

Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật cắt mổ trĩ nội 1
Chăm sóc vết mổ theo lời khuyên của bác sĩ và tái khám định kỳ.

Người bệnh sau khi phẫu thuật cắt trĩ nội thành công cần lưu ý những gì? là thắc mắc của rất nhiều người.

Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc và phục hồi vết thương sau phẫu thuật giúp tăng khả năng hồi phục và giảm biến chứng sau này.

  • Trong những ngày đầu sau phẫu thuật, bạn nên ít đi lại, hạn chế vận động mạnh khiến cho vết thương bị sưng viêm, chảy máu, lâu lành.
  • Vệ sinh sạch sẽ hàng ngày: sau phẫu thuật trĩ việc vệ sinh hết sức quan trọng điều này tránh nguy cơ vi khuẩn xâm nhập, gây nhiễm trùng, hoại tử. Bạn nên rửa hậu môn bằng nước ấm pha muối hoặc dung dịch sát trùng theo lời khuyên của bác sĩ.
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý: ăn thực phẩm dễ tiêu, bổ sung rau xanh, ăn thực phẩm dạng lỏng như cháo, súp món hầm, uống nhiều nước lọc. Hạn chế ăn thực phẩm giàu tinh bột, dễ gây phù nề niêm mạc đường tiêu hóa. Đặc biệt, tránh đồ cay nóng, chất kích thích.
  • Trong chế độ sinh hoạt: nên ăn ngủ điều độ, không thức quá khuya. Tránh ngồi xổm hoặc đứng quá lâu.
  • Tránh căng thẳng, mệt mỏi: Căng thẳng và mệt mỏi kéo dài được cho là yếu tố có thể làm tăng nguy cơ tái phát bệnh trĩ. Chính vì thế, sau phẫu thuật cắt trĩ người bệnh cần chú ý giữ cho tinh thần luôn được vui vẻ, thoải mái.
  • Kiêng quan hệ tình dục: các cơ quan sinh dục thường nằm gần vị trí mới phẫu thuật trĩ. Nếu hoạt động tình dục sẽ gây ra áp lực lên các cơ quan ở xung quanh hậu môn làm cho vết mổ bị rách, gây đau nhức, chảy máu, lâu lành. Tốt nhất bạn chỉ nên quan hệ tình dục khi tĩnh mạch ở trực tràng và hậu môn phục hồi hoàn toàn.
  • Uống thuốc đúng liều theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không uống những thuốc không rõ nguồn gốc vì có thể gây tương tác thuốc.
  • Tái khám định kỳ để nắm được khả năng hồi phục và kịp thời phát hiện các biến chứng nếu có.

Thông thường sau 2-3 tháng vết mổ lành lại bạn sẽ cảm thấy hết đau. Nhưng nếu bạn không phục hồi tốt thì khả năng tái phát bệnh rất cao, vì vậy một việc cực kỳ quan trọng sau khi cắt mổ trĩ là điều trị ngăn chặn trĩ tái phát, đẩy nhanh quá trình bình phục.

☛ Xem chi tiết tại: Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật cắt mổ trĩ

Cotripro – Gel bôi trĩ từ thảo dược thiên nhiên

Phẫu thuật cắt búi trĩ nội không phải là phương pháp cuối cùng có thể loại bỏ hoàn toàn búi trĩ. Bởi vì sau khi cắt bỏ búi trĩ nội, nếu bệnh nhân không được chăm sóc sau mổ trĩ đúng cách, có chế độ ăn uống sinh hoạt tốt thì khả năng tái phát bệnh trĩ rất cao. Vì vậy, còn một việc cực kỳ quan trọng là phục hồi chức năng hậu môn và điều trị ngăn chặn trĩ tái phát. Do đó việc thay đổi lối sống sinh hoạt, chế độ ăn uống để phục hồi chức năng hậu môn sau cắt mổ trĩ là việc làm vô cùng quan trọng

Trên thị trường hiện nay có sản phẩm Gel bôi trĩ Cotripro được chiết xuất từ các thành phần thảo dược tự nhiên như lá lốt, lá sung, ngải cứu, cúc tần, nghệ,… giúp cải thiện triệu chứng đau rát, chảy máu, ngứa hậu môn sau mổ trĩ rất tốt, bạn hoàn toàn có thể sử dụng lâu dài mà vẫn vô cùng an toàn và hiệu quả.

Cotripro - Gel bôi trĩ từ thảo dược thiên nhiên 1
Gel bôi trĩ Cotripro giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục và ngăn chặn tái phát hiệu quả.
Tiết lộ cho các bạn một bí mật là trong mỗi hộp Gel Cotripro 25g đều có một tem tích điểm. Khi mua 2 tuýp Cotripro 25g và tích được đủ 6 điểm, bạn sẽ được tặng ngay một tuýp Gel Cotripro 10g trị giá 125.000 VNĐ.

Lời kết

Hy vọng với những chia sẻ ở trên đây đã phần nào giúp bạn lựa chọn được phương pháp cắt trĩ thích hợp nhất. Không có phương pháp nào hoàn hảo 100%, chúng đều có ưu và nhược điểm riêng vì vậy bạn hãy xem xét kỹ trước khi đưa ra quyết định nhé.

Tài liệu tham khảo

http://benhvienvietduc.org/phau-thuat-dieu-tri-benh-tri-phuong-phap-nao-hieu-qua.html

https://suckhoedoisong.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-phuong-phap-dieu-tri-benh-tri-bang-cach-that-vong-cao-su-n134865.html

https://vtv.vn/benh-vien-online/cham-soc-dung-cach-cho-benh-nhan-sau-mo-tri-2018032716492535.htm

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...