Hướng dẫn 2 cách xông diếp cá chữa trĩ hiệu quả tại nhà!

Rau diếp cá vẫn luôn được biết đến như một loại thảo dược quý, mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe con người. Trong y học cổ truyền, rau diếp cá cũng là một trong những vị thuốc đầu tay, dùng để làm giảm triệu chứng đau rát, hỗ trợ co búi trĩ hiệu quả. Nếu bạn cũng đang gặp rắc rối với căn bệnh này thì đừng ngại ngần tìm hiểu ngay cách xông diếp cá chữa trĩ trong bài viết dưới đây nhé!

Hướng dẫn 2 cách xông diếp cá chữa trĩ hiệu quả tại nhà! 1

Thông tin tổng quan về bệnh trĩ

Bệnh trĩ (còn được gọi là bệnh lòi dom) là căn bệnh liên quan đến các biến đổi cấu trúc bình thường ở vùng hậu môn – trực tràng. Do xuất hiện ở các vùng tương đối nhạy cảm này nên nhiều người bệnh khá e ngại khi đi thăm khám và điều trị.

Bệnh trĩ có 4 loại nhưng thường gặp nhất là hai loại chính: trĩ nội và trĩ ngoại.

Bệnh thường gặp ở những người có tiền sử táo bón, người làm công việc thường xuyên ngồi nhiều, phụ nữ đang mang thai hoặc người thiếu chất xơ gây ra chứng táo bón kinh niên.

Trong giai đoạn đầu, bệnh trĩ thường gây một số biểu hiện như:

  • Cảm giác ngứa ngáy vùng hậu môn.
  • Đi ngoài ra máu số lượng ít.

Nếu không được điều trị sớm, các triệu chứng của bệnh sẽ tăng dần theo thời gian. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng. Bệnh trĩ thường không quá nguy hiểm nếu như được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Tìm hiểu thêm thông tin: Bệnh trĩ chảy máu có nguy hiểm không?

Rau diếp cá đem lại công dụng gì với người bệnh trĩ?

Rau diếp cá có tên khoa học là Houttuynia Cordata Thumb. Dân gian còn gọi rau diếp cá với cái tên thân thuộc như là rau giấp cá, ngư tinh thảo, rau vẹn, rau dấp, tập thái… Đây là loại cây thường mọc thành bụi ở những nơi ẩm thấp, ít ánh sáng mặt trời. Toàn cây đều có công dụng nên thường được dân gian hái về để ăn tươi hoặc phơi khô.

Rau diếp cá đem lại công dụng gì với người bệnh trĩ? 1
Hình ảnh rau diếp cá – vị thảo dược quý từ thiên nhiên

Theo các ghi chép của y học cổ truyền, diếp cá là vị thuốc có vị cay, mùi tanh của cá, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, sát trùng. Đông y dùng diếp cá trong các bài thuốc giúp nhuận tràng, trị táo bón, trĩ, mụn nhọt, lở ngứa, sởi, làm mát cơ thể, đau mắt đỏ, đau mắt do nhiễm trực khuẩn mủ xanh MRSA, viêm ruột, kiết lỵ, bí tiểu tiện. Không chỉ vậy, một số bài thuốc còn dùng rau diếp cá chữa sốt rét, sài dật trẻ em, đau răng và chữa cho trâu bò bị rắn cắn.

Sách Dược điển Việt Nam V cũng có viết: Diếp cá có công năng thanh nhiệt, giải độc, tiêu sưng, chủ trị: phế ung, phế nhiệt, thực nhiệt lỵ, nhiệt tâm, mụn nhọt, đau mắt, trĩ, kinh nguyệt không đều…

Vì những tác dụng này mà trong dân gian, bài thuốc trị trĩ từ lá diếp cá được áp dụng tương đối phổ biến, đặc biệt với trường hợp bị trĩ trong giai đoạn đầu, các triệu chứng không quá nghiêm trọng.

Theo y học hiện đại, rau diếp cá có chứa rất nhiều hoạt chất quý như:

  • Decanonyl acetaldehyde: Được coi là một chất kháng sinh thực vật có hoạt tính mạnh, giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây hại, hỗ trợ cải thiện tình trạng sưng đỏ, viêm nhiễm hậu môn rất hiệu quả.
  • Quercetin, Isoquercetin: Đây là hoạt chất thuộc nhóm Flavonoid có tác dụng bảo vệ thành mạch, củng cố sức bền của mao mạch, đặc biệt là các tĩnh mạch ở vùng hậu môn. Nhờ đó, chúng giúp làm giảm tình trạng sa búi trĩ, giảm sự căng phồng của các búi trĩ và giảm đau cho người bệnh.
  • Dioxy Flavonon: Hoạt chất có khả năng tăng sức bền mao mạch và tĩnh mạch hậu môn và trực tràng. Từ đó giúp hạn chế tình trạng nứt kẽ hậu môn và chảy máu khi đi đại tiện.

Nhờ những công dụng trên nên nhắc đến bệnh trĩ, người ta sẽ nghĩ ngay đến rau diếp cá – loại thảo dược thiên nhiên chữa bệnh trĩ vừa an toàn, hiệu quả, dễ làm, vừa tiết kiệm chi phí điều trị.

Mặc dù là loại thảo dược thiên nhiên an toàn, lành tính nhưng sử dụng rau diếp cá chữa bệnh chỉ phù hợp với trường hợp bệnh ở giai đoạn đầu, giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng như đi ngoài ra máu mức độ nhẹ, đau rát hậu môn khi đi ngoài… Còn với người bị bệnh trĩ lâu năm hoặc có các triệu chứng nặng hơn như chảy máu hậu môn, sa búi trĩ, sưng viêm to… thì việc dùng rau diếp cá không đem lại quá nhiều lợi ích. Thay vào đó, bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị phù hợp.

Hướng dẫn cách xông lá diếp cá chữa bệnh trĩ

Xông diếp cá chữa trĩ là phương pháp được áp dụng cho các trường hợp bệnh nhân đã bị lòi búi trĩ ra ngoài hậu môn. Cách này tác động trực tiếp vào búi trĩ từ bên ngoài, giúp giảm tình trạng ngứa ngáy, sưng đau ở hậu môn và mang lại cảm giác dễ chịu cho người bệnh.

Thời điểm tốt nhất để áp dụng phương pháp này là khi bạn đang đói bụng hoặc sau khi vận động hay tập luyện thể dục thể thao.

Mặc dù tương đối đơn giản nhưng nếu kiên trì xông lá diếp cá trong khoảng 2 – 3 tháng, các triệu chứng của bệnh sẽ được cải thiện đáng kể. Dưới đây là 2 cách xông lá diếp cá chữa bệnh trĩ bạn có thể tham khảo và thực hiện tại nhà:

Cách 1: Rau diếp cá kết hợp với muối hột

Muối là nguyên liệu quen thuộc trong căn bếp gia đình. Từ lâu, muối vẫn luôn được biết đến là hoạt chất có tính kháng viêm, kháng khuẩn, tiêu sưng. Vì vậy, dân gian phối hợp rau diếp cá và muối hột trong bài thuốc trị trĩ giúp tăng hiệu quả trị sưng đau do bệnh trĩ ngoại.

Cách 1: Rau diếp cá kết hợp với muối hột 1
Muối hột giúp tăng công dụng kháng viêm, kháng khuẩn của rau diếp cá

Các nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Lá diếp cá: 100 gram.
  • Nước: 2 lít.
  • Muối hột: 1 thìa cà phê.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu: Rau diếp cá đem nhặt sạch lá úa, lá sâu rồi rửa sạch và ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra để ráo nước.
  • Bước 2: Đun sôi nước. Khi nước sôi, bạn cho phần rau diếp cá đã rửa sạch tiếp tục nấu trong khoảng 5 – 10 phút rồi tắt bếp
  • Bước 3: Đổ phần nước nấu lá diếp cá vào một chiếc thau nhỏ và hòa tan cùng một thìa muối hột.
  • Bước 4: Bạn có thể ngồi xổm trên chậu nước lá diếp hoặc ngồi trên một chiếc ghế có khoét lỗ ở giữa để tiến hành xông cho đến khi nước chỉ còn hơi ấm.

Phần nước còn lại bạn có thể tận dụng để ngâm và rửa vùng hậu môn giúp tăng hiệu quả điều trị.

Cách 2: Cải thiện trĩ nhờ rau diếp cá, quả sung và củ nghệ tươi

Cách 2: Cải thiện trĩ nhờ rau diếp cá, quả sung và củ nghệ tươi 1

Nghệ tươi có chứa Curcumin – một hoạt chất có tính kháng viêm, diệt khuẩn và phòng ngừa viêm nhiễm tốt. Còn sung lại có công dụng làm tăng sức bền thành mao mạch, ngăn chặn tình trạng giãn tính mạch quá mức, từ đó ngăn ngừa bệnh trĩ tiến triển hay tái phát.

Do đó, sự kết hợp các vị thảo dược như rau diếp cá, quả sung và củ nghệ tươi giúp bài thuốc tăng thêm hiệu quả cải thiện trĩ nội.

Các bước thực hiện bài thuốc này cũng rất đơn giản như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Rau diếp cá: 100gram.
  • Quả sung: 5 quả.
  • Nghệ tươi: 1 củ.
  • Muối hột: 1 thìa cafe.
  • Nước: 2 lít.

Cách tiến hành:

  • Bước 1: Rau diếp cá, quả sung và nghệ tươi đem rửa sạch và ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra để ráo.
  • Bước 2: Đập dập củ nghệ tươi và bổ đôi quả sung.
  • Bước 3: Đun sôi 2 lít nước rồi cho các nguyên liệu trên và nấu sôi trong khoảng 7 – 10 phút là được.
  • Bước 4: Nước thu được cho vào một chiếc thau nhỏ dùng để xông hậu môn cho đến khi nước còn ấm thì dừng.

Tương tự như cách 1, phần nước sau khi xông bạn có thể tận dụng để ngâm rửa hậu môn giúp tăng tác dụng co búi trĩ, giảm đau rát. Áp dụng đều các biện pháp này một thời gian, các búi trĩ ngoại căng mọng sẽ giảm đi đáng kể. Tình trạng đau rát, ngứa ngáy khó chịu cũng sẽ biến mất dần dần.

Tham khảo đầy đủ tại: Cách trị bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá

Một số lưu ý khi xông diếp cá chữa trĩ

Một số lưu ý khi xông diếp cá chữa trĩ 1
Cách xông lá diếp cá chữa trĩ cần duy trì trong thời gian dài mới đem lại tác dụng

Xông diếp cá chữa bệnh trĩ là phương pháp khá đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên, khi áp dụng bài thuốc xông diếp cá chữa trĩ, bạn cần hiểu rõ: Hoạt chất kháng sinh trong lá diếp cá là kháng sinh tự nhiên nên không thể đem lại hiệu quả nhanh và mạnh như các thuốc tân dược. Vì vậy, phương pháp này chỉ phù hợp với người bệnh mắc trĩ giai đoạn nhẹ, búi trĩ chỉ vừa với hình thành và chưa bị sa ra ngoài quá nhiều (trĩ độ 1, trĩ độ 2 giai đoạn đầu). Đồng thời cũng chỉ giúp giảm các triệu chứng chứ không có tác dụng chữa bệnh triệt để.

Với người mắc trĩ độ 3, 4, biện pháp này thường không đem lại nhiều tác dụng, bạn nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn và áp dụng các phương pháp điều trị khác phù hợp hơn.

Ngoài ra, để bài thuốc xông diếp cá chữa trĩ phát huy công dụng tốt nhất, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Rau diếp cá dễ bị nhiễm các vi khuẩn, giun sán và ký sinh trùng nên bạn cần rửa sạch rau qua nước nhiều lần, đồng thời ngâm với nước muối loãng 10 – 15 phút trước khi sử dụng để loại bỏ hết chất bẩn và các vi sinh vật bám trên bề mặt lá, tránh bị nhiễm trùng.
  • Trước khi xông hơi bằng rau diếp cá, bạn cần chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn bằng nước muối loãng và ấm.
  • Cách xông trĩ bằng rau diếp cá cần thực hiện liên tục trong thời gian dài mới đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, nếu áp dụng sau hơn 1 tháng mà bệnh vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn nên xem xét thay đổi phương pháp khác hoặc đi thăm khám để được điều trị sớm. Tránh tâm lý chủ quan coi thường khiến bệnh chuyển biến nặng rất khó điều trị.

Song song với việc xông diếp cá chữa trĩ, bạn cũng cần lưu ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt để cải thiện bệnh tốt hơn:

  • Bổ sung đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày kết hợp ăn nhiều chất xơ để hạn chế táo bón.
  • Không đứng hay ngồi quá lâu ở một tư thế gây áp lực lên búi trĩ.
  • Tập luyện ít nhất 30 phút mỗi ngày bằng các bài tập thể dục, thể thao nhẹ nhàng giúp tăng cường lưu thông máu, giảm căng thẳng, stress…

>>> Tham khảo thêm: Cách chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian

CotriPro – Giải pháp từ thảo dược thiên nhiên giúp co búi trĩ, giảm đau rát!

Ngoài cách xông trĩ bằng rau diếp cá, dân gian còn lưu truyền rất nhiều bài thuốc cải thiện trĩ bằng các thảo dược khác như: nghệ, lá sung, ngải cứu, cúc tần, lá lốt… Tuy nhiên, nhờ sự phát triển vượt trội của khoa học công nghệ, các dược liệu chữa bệnh trĩ lâu đời này đã được chiết xuất và bào chế dưới dạng kem bôi CotriPro Gel tiện dụng, giúp việc sử dụng và trị liệu hiệu quả hơn.

CotriPro - Giải pháp từ thảo dược thiên nhiên giúp co búi trĩ, giảm đau rát! 1

CotriPro Gel là sản phẩm có chứa các thành phần từ thảo dược thiên nhiên như:

  • Cúc tần: Giúp chống viêm, bảo vệ búi trí khỏi vi khuẩn lây nhiễm.
  • Lá lốt: Giảm sưng đau và hỗ trợ hạn chế tổn thương do bội nhiễm vi khuẩn. Ngoài ra, hoạt chất Piperidin trong lá lốt có tác dụng hiệp đồng với nghệ, làm tăng tác dụng chống viêm, sát khuẩn.
  • Lá ngải cứu: Chứa hoạt chất Sesquirterpen giúp co mạch, cầm máu từ đó làm săn se búi trĩ, tăng sức bền trong thành mạch, ngăn chặn việc các tĩnh mạch giãn ra quá mức, từ đó ngăn bệnh trĩ tái phát.
  • Quả sung: Phần nhựa mủ sung có tác dụng chống viêm, sát khuẩn và phục hồi tổn thương.
  • Nghệ: Có nhiều công dụng dược lý đã được nghiên cứu và công bố, trong đó nổi bật nhất là đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa và hỗ trợ làm lành các tổn thương ở các búi trĩ.

Nhờ các thành phần này, CotriPro tác động trực tiếp vào búi trĩ nên có khả năng làm giảm đau rát, săn se và co búi trĩ sau khoảng 3 – 5 ngày sử dụng. Với những trường hợp trĩ sa, trĩ lâu ngày, bạn nên kiên trì sử dụng đều từ 1 – 2 tháng để búi trĩ co lên dần dần.

Ngoài ra, sản phẩm còn có thêm dạng Viên uống CotriPro được bổ sung thành phần Slippery nhập khẩu trực tiếp từ Hoa Kỳ. Thành phần này giúp thấm sâu vào bên trong, tăng sức bền thành mạch, giúp co trĩ, giảm táo bón hiệu quả. Nhờ vậy, sản phẩm có thể ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh trĩ.

CotriPro - Giải pháp từ thảo dược thiên nhiên giúp co búi trĩ, giảm đau rát! 2
Hình ảnh viên uống CotriPro

Hướng dẫn sử dụng:

Với CotriPro Gel:

  • Bước 1: Rửa sạch tay và vùng da hậu môn.
  • Bước 2: Sử dụng găng tay cao su có sẵn trong hộp, bóp một lượng gel vừa đủ ra tay.
  • Bước 3: Xoa đều gel lên vùng da hậu môn đang bị sưng, đau rát. Với trường hợp trĩ nội, bạn có thể bôi vào lòng ống hậu môn, cách rìa hậu môn 1 – 2cm.

Với viên uống CotriPro:

  • Uống ngày 4 – 6 viên/ ngày, chia làm 2 lần.
  • Khi các triệu chứng thuyên giảm, bạn chuyển sang dùng liều duy trì 4 viên/ 2 ngày sau đó 4 viên/ ngày và liên tục trong khoảng 1 – 2 tháng để giảm nguy cơ tái phát.

Lời kết

Trĩ sẽ không còn quá đáng sợ nếu như bạn biết cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bản thân. Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn tìm được phương pháp cải thiện bệnh an toàn, hiệu quả. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc gì, bạn đừng ngại ngần gọi đến tổng đài 1800.6293 của chúng tôi để được các chuyên gia của teotri.vn hỗ trợ. Chúc bạn nhanh chóng đẩy lùi căn bệnh khó chịu này.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Hướng dẫn 2 cách xông diếp cá chữa trĩ hiệu quả tại nhà!

Rau diếp cá vẫn luôn được biết đến như một loại thảo dược quý, mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe con người. Trong y học cổ truyền, rau diếp cá cũng là một trong những vị thuốc đầu tay, dùng để làm giảm triệu chứng đau rát, hỗ trợ co búi trĩ hiệu quả. Nếu bạn cũng đang gặp rắc rối với căn bệnh này thì đừng ngại ngần tìm hiểu ngay cách xông diếp cá chữa trĩ trong bài viết dưới đây nhé!

Hướng dẫn 2 cách xông diếp cá chữa trĩ hiệu quả tại nhà! 1

Thông tin tổng quan về bệnh trĩ

Bệnh trĩ (còn được gọi là bệnh lòi dom) là căn bệnh liên quan đến các biến đổi cấu trúc bình thường ở vùng hậu môn – trực tràng. Do xuất hiện ở các vùng tương đối nhạy cảm này nên nhiều người bệnh khá e ngại khi đi thăm khám và điều trị.

Bệnh trĩ có 4 loại nhưng thường gặp nhất là hai loại chính: trĩ nội và trĩ ngoại.

Bệnh thường gặp ở những người có tiền sử táo bón, người làm công việc thường xuyên ngồi nhiều, phụ nữ đang mang thai hoặc người thiếu chất xơ gây ra chứng táo bón kinh niên.

Trong giai đoạn đầu, bệnh trĩ thường gây một số biểu hiện như:

  • Cảm giác ngứa ngáy vùng hậu môn.
  • Đi ngoài ra máu số lượng ít.

Nếu không được điều trị sớm, các triệu chứng của bệnh sẽ tăng dần theo thời gian. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng. Bệnh trĩ thường không quá nguy hiểm nếu như được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Tìm hiểu thêm thông tin: Bệnh trĩ chảy máu có nguy hiểm không?

Rau diếp cá đem lại công dụng gì với người bệnh trĩ?

Rau diếp cá có tên khoa học là Houttuynia Cordata Thumb. Dân gian còn gọi rau diếp cá với cái tên thân thuộc như là rau giấp cá, ngư tinh thảo, rau vẹn, rau dấp, tập thái… Đây là loại cây thường mọc thành bụi ở những nơi ẩm thấp, ít ánh sáng mặt trời. Toàn cây đều có công dụng nên thường được dân gian hái về để ăn tươi hoặc phơi khô.

Rau diếp cá đem lại công dụng gì với người bệnh trĩ? 1
Hình ảnh rau diếp cá – vị thảo dược quý từ thiên nhiên

Theo các ghi chép của y học cổ truyền, diếp cá là vị thuốc có vị cay, mùi tanh của cá, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, sát trùng. Đông y dùng diếp cá trong các bài thuốc giúp nhuận tràng, trị táo bón, trĩ, mụn nhọt, lở ngứa, sởi, làm mát cơ thể, đau mắt đỏ, đau mắt do nhiễm trực khuẩn mủ xanh MRSA, viêm ruột, kiết lỵ, bí tiểu tiện. Không chỉ vậy, một số bài thuốc còn dùng rau diếp cá chữa sốt rét, sài dật trẻ em, đau răng và chữa cho trâu bò bị rắn cắn.

Sách Dược điển Việt Nam V cũng có viết: Diếp cá có công năng thanh nhiệt, giải độc, tiêu sưng, chủ trị: phế ung, phế nhiệt, thực nhiệt lỵ, nhiệt tâm, mụn nhọt, đau mắt, trĩ, kinh nguyệt không đều…

Vì những tác dụng này mà trong dân gian, bài thuốc trị trĩ từ lá diếp cá được áp dụng tương đối phổ biến, đặc biệt với trường hợp bị trĩ trong giai đoạn đầu, các triệu chứng không quá nghiêm trọng.

Theo y học hiện đại, rau diếp cá có chứa rất nhiều hoạt chất quý như:

  • Decanonyl acetaldehyde: Được coi là một chất kháng sinh thực vật có hoạt tính mạnh, giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây hại, hỗ trợ cải thiện tình trạng sưng đỏ, viêm nhiễm hậu môn rất hiệu quả.
  • Quercetin, Isoquercetin: Đây là hoạt chất thuộc nhóm Flavonoid có tác dụng bảo vệ thành mạch, củng cố sức bền của mao mạch, đặc biệt là các tĩnh mạch ở vùng hậu môn. Nhờ đó, chúng giúp làm giảm tình trạng sa búi trĩ, giảm sự căng phồng của các búi trĩ và giảm đau cho người bệnh.
  • Dioxy Flavonon: Hoạt chất có khả năng tăng sức bền mao mạch và tĩnh mạch hậu môn và trực tràng. Từ đó giúp hạn chế tình trạng nứt kẽ hậu môn và chảy máu khi đi đại tiện.

Nhờ những công dụng trên nên nhắc đến bệnh trĩ, người ta sẽ nghĩ ngay đến rau diếp cá – loại thảo dược thiên nhiên chữa bệnh trĩ vừa an toàn, hiệu quả, dễ làm, vừa tiết kiệm chi phí điều trị.

Mặc dù là loại thảo dược thiên nhiên an toàn, lành tính nhưng sử dụng rau diếp cá chữa bệnh chỉ phù hợp với trường hợp bệnh ở giai đoạn đầu, giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng như đi ngoài ra máu mức độ nhẹ, đau rát hậu môn khi đi ngoài… Còn với người bị bệnh trĩ lâu năm hoặc có các triệu chứng nặng hơn như chảy máu hậu môn, sa búi trĩ, sưng viêm to… thì việc dùng rau diếp cá không đem lại quá nhiều lợi ích. Thay vào đó, bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị phù hợp.

Hướng dẫn cách xông lá diếp cá chữa bệnh trĩ

Xông diếp cá chữa trĩ là phương pháp được áp dụng cho các trường hợp bệnh nhân đã bị lòi búi trĩ ra ngoài hậu môn. Cách này tác động trực tiếp vào búi trĩ từ bên ngoài, giúp giảm tình trạng ngứa ngáy, sưng đau ở hậu môn và mang lại cảm giác dễ chịu cho người bệnh.

Thời điểm tốt nhất để áp dụng phương pháp này là khi bạn đang đói bụng hoặc sau khi vận động hay tập luyện thể dục thể thao.

Mặc dù tương đối đơn giản nhưng nếu kiên trì xông lá diếp cá trong khoảng 2 – 3 tháng, các triệu chứng của bệnh sẽ được cải thiện đáng kể. Dưới đây là 2 cách xông lá diếp cá chữa bệnh trĩ bạn có thể tham khảo và thực hiện tại nhà:

Cách 1: Rau diếp cá kết hợp với muối hột

Muối là nguyên liệu quen thuộc trong căn bếp gia đình. Từ lâu, muối vẫn luôn được biết đến là hoạt chất có tính kháng viêm, kháng khuẩn, tiêu sưng. Vì vậy, dân gian phối hợp rau diếp cá và muối hột trong bài thuốc trị trĩ giúp tăng hiệu quả trị sưng đau do bệnh trĩ ngoại.

Cách 1: Rau diếp cá kết hợp với muối hột 1
Muối hột giúp tăng công dụng kháng viêm, kháng khuẩn của rau diếp cá

Các nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Lá diếp cá: 100 gram.
  • Nước: 2 lít.
  • Muối hột: 1 thìa cà phê.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu: Rau diếp cá đem nhặt sạch lá úa, lá sâu rồi rửa sạch và ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra để ráo nước.
  • Bước 2: Đun sôi nước. Khi nước sôi, bạn cho phần rau diếp cá đã rửa sạch tiếp tục nấu trong khoảng 5 – 10 phút rồi tắt bếp
  • Bước 3: Đổ phần nước nấu lá diếp cá vào một chiếc thau nhỏ và hòa tan cùng một thìa muối hột.
  • Bước 4: Bạn có thể ngồi xổm trên chậu nước lá diếp hoặc ngồi trên một chiếc ghế có khoét lỗ ở giữa để tiến hành xông cho đến khi nước chỉ còn hơi ấm.

Phần nước còn lại bạn có thể tận dụng để ngâm và rửa vùng hậu môn giúp tăng hiệu quả điều trị.

Cách 2: Cải thiện trĩ nhờ rau diếp cá, quả sung và củ nghệ tươi

Cách 2: Cải thiện trĩ nhờ rau diếp cá, quả sung và củ nghệ tươi 1

Nghệ tươi có chứa Curcumin – một hoạt chất có tính kháng viêm, diệt khuẩn và phòng ngừa viêm nhiễm tốt. Còn sung lại có công dụng làm tăng sức bền thành mao mạch, ngăn chặn tình trạng giãn tính mạch quá mức, từ đó ngăn ngừa bệnh trĩ tiến triển hay tái phát.

Do đó, sự kết hợp các vị thảo dược như rau diếp cá, quả sung và củ nghệ tươi giúp bài thuốc tăng thêm hiệu quả cải thiện trĩ nội.

Các bước thực hiện bài thuốc này cũng rất đơn giản như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Rau diếp cá: 100gram.
  • Quả sung: 5 quả.
  • Nghệ tươi: 1 củ.
  • Muối hột: 1 thìa cafe.
  • Nước: 2 lít.

Cách tiến hành:

  • Bước 1: Rau diếp cá, quả sung và nghệ tươi đem rửa sạch và ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra để ráo.
  • Bước 2: Đập dập củ nghệ tươi và bổ đôi quả sung.
  • Bước 3: Đun sôi 2 lít nước rồi cho các nguyên liệu trên và nấu sôi trong khoảng 7 – 10 phút là được.
  • Bước 4: Nước thu được cho vào một chiếc thau nhỏ dùng để xông hậu môn cho đến khi nước còn ấm thì dừng.

Tương tự như cách 1, phần nước sau khi xông bạn có thể tận dụng để ngâm rửa hậu môn giúp tăng tác dụng co búi trĩ, giảm đau rát. Áp dụng đều các biện pháp này một thời gian, các búi trĩ ngoại căng mọng sẽ giảm đi đáng kể. Tình trạng đau rát, ngứa ngáy khó chịu cũng sẽ biến mất dần dần.

Tham khảo đầy đủ tại: Cách trị bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá

Một số lưu ý khi xông diếp cá chữa trĩ

Một số lưu ý khi xông diếp cá chữa trĩ 1
Cách xông lá diếp cá chữa trĩ cần duy trì trong thời gian dài mới đem lại tác dụng

Xông diếp cá chữa bệnh trĩ là phương pháp khá đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên, khi áp dụng bài thuốc xông diếp cá chữa trĩ, bạn cần hiểu rõ: Hoạt chất kháng sinh trong lá diếp cá là kháng sinh tự nhiên nên không thể đem lại hiệu quả nhanh và mạnh như các thuốc tân dược. Vì vậy, phương pháp này chỉ phù hợp với người bệnh mắc trĩ giai đoạn nhẹ, búi trĩ chỉ vừa với hình thành và chưa bị sa ra ngoài quá nhiều (trĩ độ 1, trĩ độ 2 giai đoạn đầu). Đồng thời cũng chỉ giúp giảm các triệu chứng chứ không có tác dụng chữa bệnh triệt để.

Với người mắc trĩ độ 3, 4, biện pháp này thường không đem lại nhiều tác dụng, bạn nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn và áp dụng các phương pháp điều trị khác phù hợp hơn.

Ngoài ra, để bài thuốc xông diếp cá chữa trĩ phát huy công dụng tốt nhất, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Rau diếp cá dễ bị nhiễm các vi khuẩn, giun sán và ký sinh trùng nên bạn cần rửa sạch rau qua nước nhiều lần, đồng thời ngâm với nước muối loãng 10 – 15 phút trước khi sử dụng để loại bỏ hết chất bẩn và các vi sinh vật bám trên bề mặt lá, tránh bị nhiễm trùng.
  • Trước khi xông hơi bằng rau diếp cá, bạn cần chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn bằng nước muối loãng và ấm.
  • Cách xông trĩ bằng rau diếp cá cần thực hiện liên tục trong thời gian dài mới đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, nếu áp dụng sau hơn 1 tháng mà bệnh vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn nên xem xét thay đổi phương pháp khác hoặc đi thăm khám để được điều trị sớm. Tránh tâm lý chủ quan coi thường khiến bệnh chuyển biến nặng rất khó điều trị.

Song song với việc xông diếp cá chữa trĩ, bạn cũng cần lưu ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt để cải thiện bệnh tốt hơn:

  • Bổ sung đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày kết hợp ăn nhiều chất xơ để hạn chế táo bón.
  • Không đứng hay ngồi quá lâu ở một tư thế gây áp lực lên búi trĩ.
  • Tập luyện ít nhất 30 phút mỗi ngày bằng các bài tập thể dục, thể thao nhẹ nhàng giúp tăng cường lưu thông máu, giảm căng thẳng, stress…

>>> Tham khảo thêm: Cách chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian

CotriPro – Giải pháp từ thảo dược thiên nhiên giúp co búi trĩ, giảm đau rát!

Ngoài cách xông trĩ bằng rau diếp cá, dân gian còn lưu truyền rất nhiều bài thuốc cải thiện trĩ bằng các thảo dược khác như: nghệ, lá sung, ngải cứu, cúc tần, lá lốt… Tuy nhiên, nhờ sự phát triển vượt trội của khoa học công nghệ, các dược liệu chữa bệnh trĩ lâu đời này đã được chiết xuất và bào chế dưới dạng kem bôi CotriPro Gel tiện dụng, giúp việc sử dụng và trị liệu hiệu quả hơn.

CotriPro - Giải pháp từ thảo dược thiên nhiên giúp co búi trĩ, giảm đau rát! 1

CotriPro Gel là sản phẩm có chứa các thành phần từ thảo dược thiên nhiên như:

  • Cúc tần: Giúp chống viêm, bảo vệ búi trí khỏi vi khuẩn lây nhiễm.
  • Lá lốt: Giảm sưng đau và hỗ trợ hạn chế tổn thương do bội nhiễm vi khuẩn. Ngoài ra, hoạt chất Piperidin trong lá lốt có tác dụng hiệp đồng với nghệ, làm tăng tác dụng chống viêm, sát khuẩn.
  • Lá ngải cứu: Chứa hoạt chất Sesquirterpen giúp co mạch, cầm máu từ đó làm săn se búi trĩ, tăng sức bền trong thành mạch, ngăn chặn việc các tĩnh mạch giãn ra quá mức, từ đó ngăn bệnh trĩ tái phát.
  • Quả sung: Phần nhựa mủ sung có tác dụng chống viêm, sát khuẩn và phục hồi tổn thương.
  • Nghệ: Có nhiều công dụng dược lý đã được nghiên cứu và công bố, trong đó nổi bật nhất là đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa và hỗ trợ làm lành các tổn thương ở các búi trĩ.

Nhờ các thành phần này, CotriPro tác động trực tiếp vào búi trĩ nên có khả năng làm giảm đau rát, săn se và co búi trĩ sau khoảng 3 – 5 ngày sử dụng. Với những trường hợp trĩ sa, trĩ lâu ngày, bạn nên kiên trì sử dụng đều từ 1 – 2 tháng để búi trĩ co lên dần dần.

Ngoài ra, sản phẩm còn có thêm dạng Viên uống CotriPro được bổ sung thành phần Slippery nhập khẩu trực tiếp từ Hoa Kỳ. Thành phần này giúp thấm sâu vào bên trong, tăng sức bền thành mạch, giúp co trĩ, giảm táo bón hiệu quả. Nhờ vậy, sản phẩm có thể ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh trĩ.

CotriPro - Giải pháp từ thảo dược thiên nhiên giúp co búi trĩ, giảm đau rát! 2
Hình ảnh viên uống CotriPro

Hướng dẫn sử dụng:

Với CotriPro Gel:

  • Bước 1: Rửa sạch tay và vùng da hậu môn.
  • Bước 2: Sử dụng găng tay cao su có sẵn trong hộp, bóp một lượng gel vừa đủ ra tay.
  • Bước 3: Xoa đều gel lên vùng da hậu môn đang bị sưng, đau rát. Với trường hợp trĩ nội, bạn có thể bôi vào lòng ống hậu môn, cách rìa hậu môn 1 – 2cm.

Với viên uống CotriPro:

  • Uống ngày 4 – 6 viên/ ngày, chia làm 2 lần.
  • Khi các triệu chứng thuyên giảm, bạn chuyển sang dùng liều duy trì 4 viên/ 2 ngày sau đó 4 viên/ ngày và liên tục trong khoảng 1 – 2 tháng để giảm nguy cơ tái phát.

Lời kết

Trĩ sẽ không còn quá đáng sợ nếu như bạn biết cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bản thân. Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn tìm được phương pháp cải thiện bệnh an toàn, hiệu quả. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thắc mắc gì, bạn đừng ngại ngần gọi đến tổng đài 1800.6293 của chúng tôi để được các chuyên gia của teotri.vn hỗ trợ. Chúc bạn nhanh chóng đẩy lùi căn bệnh khó chịu này.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...