Sa búi trĩ khi mang thai và hướng điều trị an toàn

Sa búi trĩ khi mang thai có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe và khả năng sinh đẻ. Chính vì vậy, bà bầu cần nhanh chóng có biện pháp can thiệp phù hợp ngay từ khi phát hiện bệnh để hạn chế tối đa các ảnh hưởng cho cả mẹ và thai nhi, hỗ trợ bé phát triển khỏe mạnh toàn diện về mọi mặt.

Đôi nét về sa búi trĩ khi mang thai

Đôi nét về sa búi trĩ khi mang thai 1

Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao mắc bệnh trĩ và vào những tháng cuối của thai kỳ, bệnh dễ chuyển biến nặng sang giai đoạn sa búi trĩ. Nguyên nhân gây bệnh trĩ ở thai phụ rất đa dạng nhưng thường gặp là do sự phát triển của thai nhi gây áp lực lớn đến hậu môn, táo bón kéo dài, ít vận động, sự thay đổi của hormone,… Đặc biệt, với những người có tiền sử mắc bệnh trĩ trước đó thì sẽ có nguy cơ tái phát bệnh rất cao.

Theo thống kê y khoa, có đến 60% phụ nữ mang thai có nguy cơ biến chứng sang sa búi trĩ. Bởi vì, khi bước vào những tháng cuối thai kỳ, cân nặng của thai phụ bắt đầu tăng nhanh kết hợp với sự phát triển lớn của thai nhi bên trong tử cung đã gây chèn ép lên vùng trực tràng, tạo cơ hội cho bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng và biến chứng sang sa búi trĩ.

Rất may mắn, hầu hết tình trạng trĩ ở bà bầu thường không ảnh hưởng quá nhiều đến thai nhi nếu mẹ có hướng chăm sóc tốt. Tuy nhiên nếu tình trạng trĩ chuyển sang các giai đoạn nguy hiểm như sa búi trĩ có thể tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm mà bà bầu không nên chủ quan. Lúc này búi trĩ đã bị lòi ra ngoài, bà bầu đi ngoài có thể xuất hiện máu chảy giọt hoặc dính trên giấy khi lau, việc vệ sinh cũng có cảm giác không sạch hoàn toàn. Vùng da quanh hậu môn có cảm giác ngứa rát cực kỳ khó chịu do búi trĩ lòi ra, phân to khiến hậu môn bị nứt, chảy máu tại đây.

➤ Tham khảo thêm: Sa búi trĩ là gì? Triệu chứng và cách điều trị bệnh hiệu quả

Hướng điều trị sa búi trĩ khi mang thai

Khi bị sa búi trĩ trong giai đoạn thai kỳ, việc sử dụng các giải pháp tự nhiên để cải thiện tình trạng bệnh là phương pháp được ưu tiên áp dụng. Chỉ những trường hợp trĩ nặng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mẹ bầu bác sĩ mới tiến hành kê đơn điều trị bằng thuốc Tây y. Dưới đây là tổng hợp những điều mẹ bầu nên làm khi bị sa búi trĩ bạn có thể tham khảo:

Điều trị bằng các phương pháp dân gian

Sử dụng các bài thuốc dân gian để cải thiện chứng sa búi trĩ là phương pháp được ưu tiên áp dụng cho thai phụ. Các bài thuốc dân gian trị bệnh đều có nguồn gốc là dược liệu trong tự nhiên nên rất lành tính. Tuy nhiên, hiệu quả trị bệnh của các bài thuốc này khá chậm, bạn cần phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài để bệnh có thể chuyển biến tốt. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

+ Dùng diếp cá

Điều trị bằng các phương pháp dân gian 1

Diếp cá chính là thảo dược tuyệt vời mà những người mắc bệnh trĩ không nên bỏ qua. Chất decanonyl acetaldehyde có trong diếp cá có tính kháng khuẩn chống viêm cực mạnh, có thể ngăn ngừa sự viêm nhiễm tại hậu môn đáng kể. Dùng nước diếp cá uống cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa, cải thiện tình trạng táo bón giúp việc đi vệ sinh đại tiện dễ dàng hơn.

Bà bầu có thể thêm diếp cá vào món ăn hằng ngày hoặc áp dụng 3 cách sau

  • Nước diếp cá: Dùng 1 nắm diếp cá rửa sạch, ngâm với nước muối để loại bỏ tạp chất. Cho vào máy xay hoặc giã nhuyễn diếp cá vắt lấy nước cốt uống hằng ngày.
  • Đắp lá diếp cá: Có thể dùng trực tiếp phần bã trên để làm bài thuốc đắp. Để tăng thêm tác dụng kháng khuẩn, bà bầu có thể giã thêm cùng một ít muối, đắp lên búi trĩ khoảng 15 phút sau đó rửa sạch lại hậu môn.
  • Xông hơi lá diếp cá: Dùng lá diếp cá nấu cùng khoảng 2 lit nước, cho thêm một chút muối. Đợi nước nguội bớt đổ vào bô để bà bầu ngồi lên xông hơi. Thực hiện mỗi ngày có thể đem lại tác dụng rất tốt, giúp ngăn ngừa viêm nhiễm tại đây và giảm cảm giác ngứa rát hậu môn đáng kể.

+ Dùng nghệ

Hoạt chất curmin có trong nghệ đem đến tác dụng vô cùng tuyệt vời trong việc tấn công các vi khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm đồng thời hỗ trợ làm lành các vết nứt trên hậu môn. Đồng thời dùng nghệ cũng khá tốt cho dạ dày và tiêu hóa, tuy nhiên không nên lạm dụng quá nhiều theo đường uống có thể gây một số ảnh hưởng không tốt cho thai nhi.

Điều trị bằng các phương pháp dân gian 2
Hoạt chất curcumin có trong nghệ tươi còn có tác dụng kháng viêm, liền vết thương chữa trị bệnh trĩ

Thực hiện bài thuốc sau

  • Dùng 1 củ nghệ vàng rửa sạch, cạo vỏ rồi giã nát
  • Đắp nghệ tren vị trí búi trĩ, cùng băng gạc cố định lại
  • Đắp khoảng 15 phút rồi rửa sạch hậu môn với nước ấm, dùng khăn sạch để lau lại.

+ Dùng nha đam

Nha đam cũng có tính kháng khuẩn chống viêm rất tốt, có thể làm dịu tình trạng ngứa rát khó chịu tại hậu môn hiệu quả. Ngoài ra với tính chất gel nhờn của nha đam cũng giúp làm trơn hậu môn để làm giảm áp lực của búi trí, nhờ đó việc đi vệ sinh, đại tiện diễn ra dễ dàng hơn.

Thực hiện như sau:

  • Dùng 1 nhánh nha đam lớn rửa sạch
  • Gọt lớp vỏ bên ngoài và chỉ sử dụng phần gel trong
  • Đắp phần gel lên búi trĩ trong 15 phút rồi rửa sạch hậu môn với nước ấm, dùng khăn sạch để lau lại.
  • Tắm và ngâm hậu môn với nước ấm
  • Nước ấm sẽ giúp cho cơ thể thư giãn, làm giãn nở các mạch máu để hỗ trợ máu huyết tuần hoàn tốt hơn, nhờ đó làm giảm cảm giác căng cứng khó chịu tại hậu môn.
  • Mẹ bầu cũng nên ưu tiên tắm nước ấm thể cơ thể thoải mái và ngủ ngon hơn, tránh tắm nước lạnh đặc biệt vào buổi tối.

Tốt nhất mẹ nên ngâm hậu môn ít nhất 3 ngày/ lần với nước ấm, nhất là sau khi đi vệ sinh để hậu môn được sạch sẽ. Có thể kết hợp thêm các loại dầu dừa, dầu tràm hay Bi-cacbonat có trong soda để tăng tính kháng khuẩn chống viêm. Tuy nhiên cần chú ý lau khô cơ thể, đặc biệt là hậu môn trước khi mặc đồ vì môi trường ẩm ướt sẽ tạo điều kiện tuyệt vời cho các vi khuẩn tại đây phát triển.

Ngâm hậu môn trong nước ấm

Ngâm hậu môn trong nước ấm 1

Mẹ bầu nên ngâm hậu môn trong nước ấm giúp giảm bớt triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra

Khi búi trĩ bị sa ra ngoài gây đau nhức khó chịu, mẹ bầu có thể tiến hành tắm nước ấm hoặc ngâm hậu môn trong nước ấm. Nhiệt độ ấm nóng của nước sẽ làm giãn nở mao mạch, kích thích tuần hoàn máu diễn ra tốt hơn. Lúc này cảm giác căng cứng ở hậu môn sẽ thuyên giảm đáng kể. Đồng thời, ngâm trong nước ấm còn có tác dụng làm thư giãn thần kinh và giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn.

Chuyên gia cho biết, mẹ bầu bị sa búi trĩ nên ngâm hậu môn trong nước ấm khoảng 3 lần/ngày, đặc biệt là sau mỗi lần đi vệ sinh. Để nâng cao hiệu quả mang lại, bạn có thể hâm dầu dừa hoặc soda vào trong nước ngâm. Sau khi ngâm hậu môn, chú ý dùng khăn lau khô nước rồi mới mặc quần áo.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Thay đổi dinh dưỡng chính là phương pháp tốt nhất để cải thiện các triệu chứng và ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm khác. Theo đó mẹ bầu nên ưu tiên bổ sung các thực phẩm tốt cho tiêu hóa nhưng vẫn cần cân bằng dinh dưỡng cho con để bé có thể phát triển tốt nhất. Mẹ nên tham khảo với các sĩ dinh dưỡng để có chế độ ăn uống hợp lý tốt cho cả mẹ và con trong giai đoạn này.

Một số lưu ý về dinh dưỡng cho Bà bầu bị sa búi trĩ nên quan tâm như:

  • Uống nhiều nước, bà bầu có thể tăng lên 2,5- 3 lít nước mỗi ngày, kết hợp với các loại trái cây và rau củ. Nước sẽ tăng tốc độ đào thải độc tố, làm mềm phân để dễ dàng tiêu hóa hơn, chú ý nên ưu tiên uống nước ấm.
  • Chia nhỏ bữa ăn để giảm áp lực cho dạ dày, hậu môn
  • Ưu tiên ăn các món ăn mềm, lỏng, món ăn dễ tiêu như cháo, súp, canh rau củ..
  • Tăng cường chất xơ trong thực phẩm thông qua các loại trái cây, rau củ để hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động ổn định nhất, tránh nguy cơ táo bón
  • Bổ sung sữa chua hay probi vì có chứa rất nhiều lợi khuẩn tốt cho tiêu hóa, ngăn ngừa viêm nhiễm xâm nhập
  • Nếu mẹ bầu dùng sữa nên chọn các loại sữa có bổ sung chất xơ tiêu hóa để tránh nguy cơ táo bón
  • Bổ sung các thực phẩm tốt cho máu như rau xanh, thịt bò, sò huyết, củ dền, rau mồng tơi để nhanh chóng bù lại lượng máu đã mất
  • Một số thực phẩm giúp nhuận tràng tốt cho bà bầu như khoai lang, chuối, mật ong..
  • Ưu tiên bổ sung đạm vì đạm rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh, tuy nhiên nên chọn loại đạm dễ tiêu như thịt nạc, thịt ức gà, trứng.. để tốt cho hệ tiêu hóa
  • Bổ sung thêm một số gia vị có ích như gừng, tỏi, nghệ trong các món ăn để tăng cường hệ miễn dịch
  • Tránh xa những thực phẩm khô cứng, thức ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng
  • Tránh nêm nếm quá nhiều gia vị trong món ăn, đặc biệt là quá nhiều ớt, nhiều muối hay nhiều đường
  • Tránh xa bia rượu, thuốc lá và các chất kích thích khác
  • Hạn chế các chất béo động vật, trong nấu nướng có thể dùng các loại dầu thực vật như dầu oliu để thay thế

Trong trường hợp mẹ tăng cân quá nhiều cũng nên có biện pháp để kiểm soát cân nặng phù hợp do tăng cân quá nhanh cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh trĩ ở bà bầu.

➤ Xem thêm: Bà bầu bị trĩ nên ăn gì, kiêng gì?

Thay đổi chế độ sinh hoạt

Sinh hoạt kém khoa học cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng ở rất nhiều bà bầu. Đặc biệt với tình trạng bà bầu bị sa búi trĩ cần phải nhanh chóng thay đổi chế độ sinh hoạt lành mạnh hơn để hạn chế tối đa những ảnh hưởng lên sức khỏe của mẹ và sự phát triển của con.

Một số vấn đề mẹ cần chú ý như:

  • Dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, mẹ nên nghỉ ngơi ở những nơi thoáng mát
  • Hạn chế ngồi hay đứng quá lâu trong một tư thế, nếu liên quan đến yếu tố công việc mẹ có tể dành vài phút để đi lại thư giãn thả lỏng cơ thể mỗi giờ
  • Tránh ngồi vệ sinh quá lâu, tránh rặn quá mạnh
  • Để tốt hơn khi đi vệ sinh, mẹ bầu có thể đặt một chiếc ghế nhỏ dưới chân để tạo tư thế như đang ngồi xổm, nhờ đó hạn chế áp lực tối đa lên trực tràng
  • Khi ngủ nên ưu tiên nghiêng sang trái để hạn chế ứ máu tại hậu môn và cũng tốt hơn cho thai nhi. Mẹ có thể sử dụng các loại gối dành riêng cho bà bầu để dễ chịu hơn khi ngủ
  • Mặc trang phục rộng rãi giúp thai nhi được thoải mái đồng thời tránh cọ xát vào búi trĩ
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ sau khi đi vệ sinh, rửa tay lại với xà phòng sau khi đi vệ sinh
  • Tham gia một số bộ môn nghẹ nhàng tốt cho thai nhi và hậu môn
  • Thực hiện đúng theo hướng dẫn chăm sóc từ bác sĩ, tuyệt đối không lạm dụng các loại thuốc
  • Kiểm tra sức khỏe và tình hình tiến triển để thông báo ngay cho bác sĩ nếu có bất cứ triệu chứng bất thường nào.

➤ Tham khảo chi tiết: Bí quyết chữa lòi dom cho bà bầu an toàn, hiệu quả

Điều trị bằng Tây y

Trong giai đoạn thai kỳ, việc sử dụng thuốc Tây y trị bệnh không được chuyên gia khuyến khích. Do thành phần dược tính trong Tây y có thể gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi bên trong bụng mẹ. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng diễn ra với mức độ nặng bác sĩ sẽ xem xét và chỉ định mẹ bầu dùng thêm thuốc Tây y giúp đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng của bệnh.

Khi sử dụng thuốc Tây y chữa bệnh trĩ tại nhà, mẹ bầu tuyệt đối không được lạm dụng để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Cần phải tuyệt đối tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị mà bác sĩ chuyên khoa đã đưa ra.

Thông thường, mẹ bầu sẽ được kê đơn điều trị sa búi trĩ bằng các loại thuốc bôi tại chỗ hoặc thuốc đặt hậu môn với công dụng giảm viêm nhiễm, sát khuẩn và cải thiện triệu chứng của bệnh.

Gel bôi CotriPro được chiết xuất từ thảo dược hoàn toàn tự nhiên, đường dùng tác dụng tại chỗ nên an toàn và hiệu quả nhanh. Sản phẩm dùng được cho phụ nữ có thai và cho con bú.

Điều trị bằng Tây y 1

Các hoạt chất trong Cotripro Gel

Tác dụng chuyên biệt của 4 hoạt chất trong CotriPro:

  • Chất Yomogin trong Ngải Cứu kết hợp với lá Sung làm săn se và co búi trĩ, tăng sức bền thành mạch, từ đó hỗ trợ ngăn ngừa bệnh trĩ tái phát.
  • Hoạt chất Quercetin trong Cúc Tần giúp chống viêm, bảo vệ búi trĩ khỏi vi khuẩn gây viêm.
  • Tinh chất Nghệ tác động hiệp đồng với chất Piperin trong Lá Lốt giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm lành vết thương.

Ưu điểm của Gel bôi trĩ Cotripro

  • Hiệu quả nhanh: Gel bôi thấm trực tiếp vào búi Trĩ làm giảm triệu chứng đau rát chỉ sau 3-5 ngày sử dụng. Trường hợp có búi trĩ nên dùng 3-5 tuýp để búi trĩ săn se và co dần lên.
  • An toàn: Cotripro Gel chiết xuất từ thảo dược tự nhiên, đường dùng tác dụng tại chỗ nên an toàn và không gây tác dụng toàn thân. Gel bôi CotriPro dùng được cho phụ nữ có thai và cho con bú. Sản phẩm có tác dụng tại chỗ nhanh chóng, an toàn, không gây bất cứ ảnh hưởng nào tới thai nhi nên các bà bầu yên tâm tuyệt đối khi dùng.
  • Tác động trực tiếp: Vì là Gel bôi nên CotriPro chỉ tác động trực tiếp lên vùng hậu môn, hoàn toàn không ảnh hưởng đến thai nhi hay nguồn sữa mẹ nên thai phụ và các mẹ bỉm sữa yên tâm sử dụng đều đặn 2 lần/ngày để nhanh chóng thoát khỏi những phiền toái do bệnh trĩ gây ra, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con.
  • Tiện dụng: Trong mỗi hộp sản phẩm đều có túi găng tay cao su, giúp người bệnh dễ dàng bôi vào phía trong hậu môn trong các trường hợp trĩ nội, đảm bảo an toàn và vệ sinh. Ngày dùng bôi 2 lần sau khi vệ sinh sạch sẽ.

Cách sử dụng

Cách dùng Gel Cotripro rất đơn giản, bạn chỉ việc xoa đều Gel lên vùng da hậu môn đang bị sưng, đau rát. Đối với Trĩ nội, bôi nhẹ nhàng vào cả phía lòng ống hậu môn, cách rìa hậu môn 1-2cm. Chờ 5-10 phút cho gel khô hẳn là được. Ngày bôi 2 lần vào buổi sáng và buổi tối. Nên dùng khoảng 3 – 5 tuýp để thấy được hiệu quả rõ rệt.

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán CotriPro, bạn hãy xem TẠI ĐÂY

Trên đây là tổng hợp những thông tin cần biết về tình trạng sa búi trĩ ở mẹ bầu và các cách xử lý bạn có thể tham khảo. Khi bị sa búi trĩ, mẹ bầu nên nhanh chóng đến bệnh viện tiến hành thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Tuyệt đối không được chủ quan để bệnh phát sinh biến chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cả mẹ và thai nhi.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Sa búi trĩ khi mang thai và hướng điều trị an toàn

Sa búi trĩ khi mang thai có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe và khả năng sinh đẻ. Chính vì vậy, bà bầu cần nhanh chóng có biện pháp can thiệp phù hợp ngay từ khi phát hiện bệnh để hạn chế tối đa các ảnh hưởng cho cả mẹ và thai nhi, hỗ trợ bé phát triển khỏe mạnh toàn diện về mọi mặt.

Đôi nét về sa búi trĩ khi mang thai

Đôi nét về sa búi trĩ khi mang thai 1

Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao mắc bệnh trĩ và vào những tháng cuối của thai kỳ, bệnh dễ chuyển biến nặng sang giai đoạn sa búi trĩ. Nguyên nhân gây bệnh trĩ ở thai phụ rất đa dạng nhưng thường gặp là do sự phát triển của thai nhi gây áp lực lớn đến hậu môn, táo bón kéo dài, ít vận động, sự thay đổi của hormone,… Đặc biệt, với những người có tiền sử mắc bệnh trĩ trước đó thì sẽ có nguy cơ tái phát bệnh rất cao.

Theo thống kê y khoa, có đến 60% phụ nữ mang thai có nguy cơ biến chứng sang sa búi trĩ. Bởi vì, khi bước vào những tháng cuối thai kỳ, cân nặng của thai phụ bắt đầu tăng nhanh kết hợp với sự phát triển lớn của thai nhi bên trong tử cung đã gây chèn ép lên vùng trực tràng, tạo cơ hội cho bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng và biến chứng sang sa búi trĩ.

Rất may mắn, hầu hết tình trạng trĩ ở bà bầu thường không ảnh hưởng quá nhiều đến thai nhi nếu mẹ có hướng chăm sóc tốt. Tuy nhiên nếu tình trạng trĩ chuyển sang các giai đoạn nguy hiểm như sa búi trĩ có thể tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm mà bà bầu không nên chủ quan. Lúc này búi trĩ đã bị lòi ra ngoài, bà bầu đi ngoài có thể xuất hiện máu chảy giọt hoặc dính trên giấy khi lau, việc vệ sinh cũng có cảm giác không sạch hoàn toàn. Vùng da quanh hậu môn có cảm giác ngứa rát cực kỳ khó chịu do búi trĩ lòi ra, phân to khiến hậu môn bị nứt, chảy máu tại đây.

➤ Tham khảo thêm: Sa búi trĩ là gì? Triệu chứng và cách điều trị bệnh hiệu quả

Hướng điều trị sa búi trĩ khi mang thai

Khi bị sa búi trĩ trong giai đoạn thai kỳ, việc sử dụng các giải pháp tự nhiên để cải thiện tình trạng bệnh là phương pháp được ưu tiên áp dụng. Chỉ những trường hợp trĩ nặng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mẹ bầu bác sĩ mới tiến hành kê đơn điều trị bằng thuốc Tây y. Dưới đây là tổng hợp những điều mẹ bầu nên làm khi bị sa búi trĩ bạn có thể tham khảo:

Điều trị bằng các phương pháp dân gian

Sử dụng các bài thuốc dân gian để cải thiện chứng sa búi trĩ là phương pháp được ưu tiên áp dụng cho thai phụ. Các bài thuốc dân gian trị bệnh đều có nguồn gốc là dược liệu trong tự nhiên nên rất lành tính. Tuy nhiên, hiệu quả trị bệnh của các bài thuốc này khá chậm, bạn cần phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài để bệnh có thể chuyển biến tốt. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

+ Dùng diếp cá

Điều trị bằng các phương pháp dân gian 1

Diếp cá chính là thảo dược tuyệt vời mà những người mắc bệnh trĩ không nên bỏ qua. Chất decanonyl acetaldehyde có trong diếp cá có tính kháng khuẩn chống viêm cực mạnh, có thể ngăn ngừa sự viêm nhiễm tại hậu môn đáng kể. Dùng nước diếp cá uống cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa, cải thiện tình trạng táo bón giúp việc đi vệ sinh đại tiện dễ dàng hơn.

Bà bầu có thể thêm diếp cá vào món ăn hằng ngày hoặc áp dụng 3 cách sau

  • Nước diếp cá: Dùng 1 nắm diếp cá rửa sạch, ngâm với nước muối để loại bỏ tạp chất. Cho vào máy xay hoặc giã nhuyễn diếp cá vắt lấy nước cốt uống hằng ngày.
  • Đắp lá diếp cá: Có thể dùng trực tiếp phần bã trên để làm bài thuốc đắp. Để tăng thêm tác dụng kháng khuẩn, bà bầu có thể giã thêm cùng một ít muối, đắp lên búi trĩ khoảng 15 phút sau đó rửa sạch lại hậu môn.
  • Xông hơi lá diếp cá: Dùng lá diếp cá nấu cùng khoảng 2 lit nước, cho thêm một chút muối. Đợi nước nguội bớt đổ vào bô để bà bầu ngồi lên xông hơi. Thực hiện mỗi ngày có thể đem lại tác dụng rất tốt, giúp ngăn ngừa viêm nhiễm tại đây và giảm cảm giác ngứa rát hậu môn đáng kể.

+ Dùng nghệ

Hoạt chất curmin có trong nghệ đem đến tác dụng vô cùng tuyệt vời trong việc tấn công các vi khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm đồng thời hỗ trợ làm lành các vết nứt trên hậu môn. Đồng thời dùng nghệ cũng khá tốt cho dạ dày và tiêu hóa, tuy nhiên không nên lạm dụng quá nhiều theo đường uống có thể gây một số ảnh hưởng không tốt cho thai nhi.

Điều trị bằng các phương pháp dân gian 2
Hoạt chất curcumin có trong nghệ tươi còn có tác dụng kháng viêm, liền vết thương chữa trị bệnh trĩ

Thực hiện bài thuốc sau

  • Dùng 1 củ nghệ vàng rửa sạch, cạo vỏ rồi giã nát
  • Đắp nghệ tren vị trí búi trĩ, cùng băng gạc cố định lại
  • Đắp khoảng 15 phút rồi rửa sạch hậu môn với nước ấm, dùng khăn sạch để lau lại.

+ Dùng nha đam

Nha đam cũng có tính kháng khuẩn chống viêm rất tốt, có thể làm dịu tình trạng ngứa rát khó chịu tại hậu môn hiệu quả. Ngoài ra với tính chất gel nhờn của nha đam cũng giúp làm trơn hậu môn để làm giảm áp lực của búi trí, nhờ đó việc đi vệ sinh, đại tiện diễn ra dễ dàng hơn.

Thực hiện như sau:

  • Dùng 1 nhánh nha đam lớn rửa sạch
  • Gọt lớp vỏ bên ngoài và chỉ sử dụng phần gel trong
  • Đắp phần gel lên búi trĩ trong 15 phút rồi rửa sạch hậu môn với nước ấm, dùng khăn sạch để lau lại.
  • Tắm và ngâm hậu môn với nước ấm
  • Nước ấm sẽ giúp cho cơ thể thư giãn, làm giãn nở các mạch máu để hỗ trợ máu huyết tuần hoàn tốt hơn, nhờ đó làm giảm cảm giác căng cứng khó chịu tại hậu môn.
  • Mẹ bầu cũng nên ưu tiên tắm nước ấm thể cơ thể thoải mái và ngủ ngon hơn, tránh tắm nước lạnh đặc biệt vào buổi tối.

Tốt nhất mẹ nên ngâm hậu môn ít nhất 3 ngày/ lần với nước ấm, nhất là sau khi đi vệ sinh để hậu môn được sạch sẽ. Có thể kết hợp thêm các loại dầu dừa, dầu tràm hay Bi-cacbonat có trong soda để tăng tính kháng khuẩn chống viêm. Tuy nhiên cần chú ý lau khô cơ thể, đặc biệt là hậu môn trước khi mặc đồ vì môi trường ẩm ướt sẽ tạo điều kiện tuyệt vời cho các vi khuẩn tại đây phát triển.

Ngâm hậu môn trong nước ấm

Ngâm hậu môn trong nước ấm 1

Mẹ bầu nên ngâm hậu môn trong nước ấm giúp giảm bớt triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra

Khi búi trĩ bị sa ra ngoài gây đau nhức khó chịu, mẹ bầu có thể tiến hành tắm nước ấm hoặc ngâm hậu môn trong nước ấm. Nhiệt độ ấm nóng của nước sẽ làm giãn nở mao mạch, kích thích tuần hoàn máu diễn ra tốt hơn. Lúc này cảm giác căng cứng ở hậu môn sẽ thuyên giảm đáng kể. Đồng thời, ngâm trong nước ấm còn có tác dụng làm thư giãn thần kinh và giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn.

Chuyên gia cho biết, mẹ bầu bị sa búi trĩ nên ngâm hậu môn trong nước ấm khoảng 3 lần/ngày, đặc biệt là sau mỗi lần đi vệ sinh. Để nâng cao hiệu quả mang lại, bạn có thể hâm dầu dừa hoặc soda vào trong nước ngâm. Sau khi ngâm hậu môn, chú ý dùng khăn lau khô nước rồi mới mặc quần áo.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Thay đổi dinh dưỡng chính là phương pháp tốt nhất để cải thiện các triệu chứng và ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm khác. Theo đó mẹ bầu nên ưu tiên bổ sung các thực phẩm tốt cho tiêu hóa nhưng vẫn cần cân bằng dinh dưỡng cho con để bé có thể phát triển tốt nhất. Mẹ nên tham khảo với các sĩ dinh dưỡng để có chế độ ăn uống hợp lý tốt cho cả mẹ và con trong giai đoạn này.

Một số lưu ý về dinh dưỡng cho Bà bầu bị sa búi trĩ nên quan tâm như:

  • Uống nhiều nước, bà bầu có thể tăng lên 2,5- 3 lít nước mỗi ngày, kết hợp với các loại trái cây và rau củ. Nước sẽ tăng tốc độ đào thải độc tố, làm mềm phân để dễ dàng tiêu hóa hơn, chú ý nên ưu tiên uống nước ấm.
  • Chia nhỏ bữa ăn để giảm áp lực cho dạ dày, hậu môn
  • Ưu tiên ăn các món ăn mềm, lỏng, món ăn dễ tiêu như cháo, súp, canh rau củ..
  • Tăng cường chất xơ trong thực phẩm thông qua các loại trái cây, rau củ để hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động ổn định nhất, tránh nguy cơ táo bón
  • Bổ sung sữa chua hay probi vì có chứa rất nhiều lợi khuẩn tốt cho tiêu hóa, ngăn ngừa viêm nhiễm xâm nhập
  • Nếu mẹ bầu dùng sữa nên chọn các loại sữa có bổ sung chất xơ tiêu hóa để tránh nguy cơ táo bón
  • Bổ sung các thực phẩm tốt cho máu như rau xanh, thịt bò, sò huyết, củ dền, rau mồng tơi để nhanh chóng bù lại lượng máu đã mất
  • Một số thực phẩm giúp nhuận tràng tốt cho bà bầu như khoai lang, chuối, mật ong..
  • Ưu tiên bổ sung đạm vì đạm rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh, tuy nhiên nên chọn loại đạm dễ tiêu như thịt nạc, thịt ức gà, trứng.. để tốt cho hệ tiêu hóa
  • Bổ sung thêm một số gia vị có ích như gừng, tỏi, nghệ trong các món ăn để tăng cường hệ miễn dịch
  • Tránh xa những thực phẩm khô cứng, thức ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng
  • Tránh nêm nếm quá nhiều gia vị trong món ăn, đặc biệt là quá nhiều ớt, nhiều muối hay nhiều đường
  • Tránh xa bia rượu, thuốc lá và các chất kích thích khác
  • Hạn chế các chất béo động vật, trong nấu nướng có thể dùng các loại dầu thực vật như dầu oliu để thay thế

Trong trường hợp mẹ tăng cân quá nhiều cũng nên có biện pháp để kiểm soát cân nặng phù hợp do tăng cân quá nhanh cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh trĩ ở bà bầu.

➤ Xem thêm: Bà bầu bị trĩ nên ăn gì, kiêng gì?

Thay đổi chế độ sinh hoạt

Sinh hoạt kém khoa học cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng ở rất nhiều bà bầu. Đặc biệt với tình trạng bà bầu bị sa búi trĩ cần phải nhanh chóng thay đổi chế độ sinh hoạt lành mạnh hơn để hạn chế tối đa những ảnh hưởng lên sức khỏe của mẹ và sự phát triển của con.

Một số vấn đề mẹ cần chú ý như:

  • Dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, mẹ nên nghỉ ngơi ở những nơi thoáng mát
  • Hạn chế ngồi hay đứng quá lâu trong một tư thế, nếu liên quan đến yếu tố công việc mẹ có tể dành vài phút để đi lại thư giãn thả lỏng cơ thể mỗi giờ
  • Tránh ngồi vệ sinh quá lâu, tránh rặn quá mạnh
  • Để tốt hơn khi đi vệ sinh, mẹ bầu có thể đặt một chiếc ghế nhỏ dưới chân để tạo tư thế như đang ngồi xổm, nhờ đó hạn chế áp lực tối đa lên trực tràng
  • Khi ngủ nên ưu tiên nghiêng sang trái để hạn chế ứ máu tại hậu môn và cũng tốt hơn cho thai nhi. Mẹ có thể sử dụng các loại gối dành riêng cho bà bầu để dễ chịu hơn khi ngủ
  • Mặc trang phục rộng rãi giúp thai nhi được thoải mái đồng thời tránh cọ xát vào búi trĩ
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ sau khi đi vệ sinh, rửa tay lại với xà phòng sau khi đi vệ sinh
  • Tham gia một số bộ môn nghẹ nhàng tốt cho thai nhi và hậu môn
  • Thực hiện đúng theo hướng dẫn chăm sóc từ bác sĩ, tuyệt đối không lạm dụng các loại thuốc
  • Kiểm tra sức khỏe và tình hình tiến triển để thông báo ngay cho bác sĩ nếu có bất cứ triệu chứng bất thường nào.

➤ Tham khảo chi tiết: Bí quyết chữa lòi dom cho bà bầu an toàn, hiệu quả

Điều trị bằng Tây y

Trong giai đoạn thai kỳ, việc sử dụng thuốc Tây y trị bệnh không được chuyên gia khuyến khích. Do thành phần dược tính trong Tây y có thể gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi bên trong bụng mẹ. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng diễn ra với mức độ nặng bác sĩ sẽ xem xét và chỉ định mẹ bầu dùng thêm thuốc Tây y giúp đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng của bệnh.

Khi sử dụng thuốc Tây y chữa bệnh trĩ tại nhà, mẹ bầu tuyệt đối không được lạm dụng để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Cần phải tuyệt đối tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị mà bác sĩ chuyên khoa đã đưa ra.

Thông thường, mẹ bầu sẽ được kê đơn điều trị sa búi trĩ bằng các loại thuốc bôi tại chỗ hoặc thuốc đặt hậu môn với công dụng giảm viêm nhiễm, sát khuẩn và cải thiện triệu chứng của bệnh.

Gel bôi CotriPro được chiết xuất từ thảo dược hoàn toàn tự nhiên, đường dùng tác dụng tại chỗ nên an toàn và hiệu quả nhanh. Sản phẩm dùng được cho phụ nữ có thai và cho con bú.

Điều trị bằng Tây y 1

Các hoạt chất trong Cotripro Gel

Tác dụng chuyên biệt của 4 hoạt chất trong CotriPro:

  • Chất Yomogin trong Ngải Cứu kết hợp với lá Sung làm săn se và co búi trĩ, tăng sức bền thành mạch, từ đó hỗ trợ ngăn ngừa bệnh trĩ tái phát.
  • Hoạt chất Quercetin trong Cúc Tần giúp chống viêm, bảo vệ búi trĩ khỏi vi khuẩn gây viêm.
  • Tinh chất Nghệ tác động hiệp đồng với chất Piperin trong Lá Lốt giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm lành vết thương.

Ưu điểm của Gel bôi trĩ Cotripro

  • Hiệu quả nhanh: Gel bôi thấm trực tiếp vào búi Trĩ làm giảm triệu chứng đau rát chỉ sau 3-5 ngày sử dụng. Trường hợp có búi trĩ nên dùng 3-5 tuýp để búi trĩ săn se và co dần lên.
  • An toàn: Cotripro Gel chiết xuất từ thảo dược tự nhiên, đường dùng tác dụng tại chỗ nên an toàn và không gây tác dụng toàn thân. Gel bôi CotriPro dùng được cho phụ nữ có thai và cho con bú. Sản phẩm có tác dụng tại chỗ nhanh chóng, an toàn, không gây bất cứ ảnh hưởng nào tới thai nhi nên các bà bầu yên tâm tuyệt đối khi dùng.
  • Tác động trực tiếp: Vì là Gel bôi nên CotriPro chỉ tác động trực tiếp lên vùng hậu môn, hoàn toàn không ảnh hưởng đến thai nhi hay nguồn sữa mẹ nên thai phụ và các mẹ bỉm sữa yên tâm sử dụng đều đặn 2 lần/ngày để nhanh chóng thoát khỏi những phiền toái do bệnh trĩ gây ra, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con.
  • Tiện dụng: Trong mỗi hộp sản phẩm đều có túi găng tay cao su, giúp người bệnh dễ dàng bôi vào phía trong hậu môn trong các trường hợp trĩ nội, đảm bảo an toàn và vệ sinh. Ngày dùng bôi 2 lần sau khi vệ sinh sạch sẽ.

Cách sử dụng

Cách dùng Gel Cotripro rất đơn giản, bạn chỉ việc xoa đều Gel lên vùng da hậu môn đang bị sưng, đau rát. Đối với Trĩ nội, bôi nhẹ nhàng vào cả phía lòng ống hậu môn, cách rìa hậu môn 1-2cm. Chờ 5-10 phút cho gel khô hẳn là được. Ngày bôi 2 lần vào buổi sáng và buổi tối. Nên dùng khoảng 3 – 5 tuýp để thấy được hiệu quả rõ rệt.

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán CotriPro, bạn hãy xem TẠI ĐÂY

Trên đây là tổng hợp những thông tin cần biết về tình trạng sa búi trĩ ở mẹ bầu và các cách xử lý bạn có thể tham khảo. Khi bị sa búi trĩ, mẹ bầu nên nhanh chóng đến bệnh viện tiến hành thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Tuyệt đối không được chủ quan để bệnh phát sinh biến chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cả mẹ và thai nhi.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...