Cách co búi trĩ tại nhà cho bà bầu an toàn và hiệu quả

Cách co búi trĩ tại nhà cho bà bầu đang được rất nhiều phụ nữ mang thai tìm kiếm để phần nào giảm bớt được các triệu chứng khó chịu mà bệnh gây ra. Bài viết này sẽ giúp mẹ bầu trang bị thêm những cách hay để xử trí búi trĩ một cách an toàn.

Cách co búi trĩ tại nhà cho bà bầu an toàn và hiệu quả 1

Bệnh trĩ có thể gặp ở bất kỳ ai và phụ nữ mang thai thường có nguy cơ cao hơn. Bệnh trĩ là tình trạng một số tĩnh mạch xung quanh ở vùng hậu môn mắc sưng dẫn đến đau và chảy máu. Bệnh có khả năng gây ra hậu quả tới mọi đối tượng tuy thai phụ thường có nguy cơ cao hơn. Theo một số ước tính, có khoảng 50% phụ nữ có thai mắc bệnh trĩ hoặc có dấu hiệu bệnh trĩ.

Việc chữa trị bệnh trĩ cho bà bầu là quan trọng, bởi vì không chữa có thể khiến các triệu chứng trở cần nặng nề , gây đau đớn cũng như gây nên một số biến chứng nghiêm trọng. Có nhiều cách thức khắc phục ở nhà cũng như điều chỉnh thói quen mà người bị bệnh có thể thử để cải thiện trường hợp mắc trĩ khi mang bầu .

Đôi khi, người bị bệnh cũng có khả năng cần tới bệnh viện để được chẩn đoán và chữa trị y tế. Bởi vì bệnh trĩ không phải là lý do duy nhất gây ra tới bên cạnh đó máu. Bởi vậy, luôn luôn bàn bạc với chuyên gia nếu như nhận thấy máu trên giấy vệ sinh hay phân.

Cách chữa và làm co búi trĩ an toàn cho bà bầu

Việc thăm khám và tiến hành chữa bệnh cho bà bầu bị trĩ là điều cần thiết. Bởi nếu không áp dụng các phương pháp điều trị thích hợp, những triệu chứng khó chịu của bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Đồng thời gây đau đớn và làm tăng nguy cơ phát sinh biến chứng.

Để cải thiện bệnh trĩ khi mang thai, người bệnh có thể điều chỉnh lối sống và áp dụng các biện pháp khắc phục tại nhà. Dưới đây là các cách làm co búi trĩ an toàn tại nhà cho bà bầu:

1. Cách làm co búi trĩ an toàn cho bà bầu

1. Cách làm co búi trĩ an toàn cho bà bầu 1

Các triệu chứng của bệnh có thể nhanh chóng thuyên giảm khi mẹ bầu áp dụng các biện pháp chăm sóc, điều trị và làm co búi trĩ tại nhà. Cụ thể:

  • Chườm đá: Chườm đá là một trong những biện pháp hàng đầu có khả năng cải thiện tốt các triệu chứng của bệnh trĩ. Chườm đá là phương pháp sử dụng nhiệt độ thấp tác động trực tiếp lên vùng hậu môn bị tổn thương có khả năng gây tê tạm thời, giúp giảm cảm giác đau rát, giảm sưng và giúp co búi trĩ. Để thực hiện bạn cần cho đá vào một túi vải rồi áp trực tiếp lên vùng hậu môn từ 10 – 15 phút. Áp dụng từ 2 – 4 lần/ngày để cải thiện triệu chứng. Lưu ý, trước khi chườm đá bạn nên vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn để loại bỏ hết vi khuẩn gây bệnh. Ngoài ra, để tránh các cạnh sắc nhọn làm tổn thương hậu môn bạn nên bỏ đá vào trong nước ấm trước khi cho vào túi để chườm.
  • Ngâm mình trong nước ấm: Ngâm hậu môn trong nước ấm là biện pháp chữa lành không cần bác sĩ kê toa sẽ giúp làm dịu nhanh tình trạng đau rát, giảm ngứa, giảm tiết dịch và làm co búi trĩ hiệu quả. Tuy nhiên, thai phụ cần lưu ý không nên thêm xà phòng hoặc một số sản phẩm khác vào bồn trong thời gian ngâm mình trong nước ấm. Bởi vì các sản phẩm đó có thể làm tăng nguy cơ kích ứng, nhiễm trùng hậu môn và gây ra nhiều bệnh lý khác. bạn có thể ngâm hậu môn mỗi lần trong khoảng 15-20 phút và mỗi ngày 2-3 lần. Sau khi ngâm xong nên lấy khăn mềm để lau khô hậy môn để tránh cho vi khuẩn và nấm phát triển.
  • Áp dụng các bài tập Kegel: Các bài tập Kegel có tác dụng củng cố những cơ quan sàn chậu, hỗ trợ các hoạt động của trực tràng, thúc đẩy quá trình lưu thông máu và làm co búi trĩ. Trước khi luyện tập bạn nên xác định các cơ co bóp. Để xác định, bạn cần ngưng tiểu giữa dòng. Sau khi xác định cơ, thai phụ siết cơ và giữ nguyên trạng thái trong 5 giây, nhẹ nhàng thả lỏng cơ thể và thư giãn. Cuối cùng lập lại động tác khoảng 10 lần.

2. Mẹo dân gian chữa trĩ cho bà bầu

+) Cách làm co búi trĩ cho bà bầu bằng dầu dừa

2. Mẹo dân gian chữa trĩ cho bà bầu 1
Cách sử dụng dầu dừa chữa trĩ vô cùng đơn giản và dễ dàng

Dầu dừa là thảo dược tự nhiên, có chứa nhiều dưỡng chất như: chất oxy hóa, magie, canxi, beta-carotene, vitamin A, D, E, K,… và nhiều loại axit béo có lợi như: axit caproic, axit capric… Các dưỡng chất này có tác dụng xoa dịu các cơn đau rát, sưng viêm ở búi trĩ một cách nhanh chóng, kích thích quá trình làm lành niêm mạc, teo co búi trĩ ở vùng hậu môn.

Dầu dừa kết hợp với nghệ sẽ mang đến tác dụng tốt nhất. Bởi trong nghệ có chứa hoạt chất curcumin kết hợp với beta-carotene trong dầu dừa giúp tuần hoàn máu tốt hơn, chống viêm, làm tăng độ bền của mạch máu, phụ hồi các mô hư tổn.

Cách thực hiện như sau:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn và lau khô bằng khăn sạch.
  • Thái mỏng 2 củ nghệ và đun sôi với 2 lít nước.
  • Đổ nước này ra thau và pha thêm nước lạnh để giúp nguội bớt
  • Sau đó cho thêm từ 4-5 thìa dầu dừa cùng một chút muối
  • Ngâm rửa hậu môn trong nước này trong khoảng từ 10 đến 15 phút
  • Bạn có thể thực hiện cách này từ 1-2 lần mỗi ngày và kiên trì áp dụng trong thời gian dài thì bệnh tình sẽ được cải thiện.

+) Cách làm co búi trĩ cho bà bầu bằng diếp cá

Lá diếp cá là loại rau thảo dược có vị chua, tính mát, hơi tanh, có tác dụng giải độc, sát trùng, tiêu viêm nên được sử dụng để giảm các triệu chứng và hỗ trợ làm co các búi trĩ nhanh chóng.

Bà bầu có thể sử dụng rau diếp cá để đắp, xông hoặc ngâm hậu môn theo các cách làm sau đây:

Cách thực hiện đắp lá diếp cá vào hậu môn:

  • Chuẩn bị 500g rau diếp cá.
  • Rửa rau diếp cá nhiều lần trong nước sạch rồi ngâm với nước muối loãng từ 10-15 phút, sau đó rửa sạch lại bằng nước.
  • Đem giã nát rau diếp cá và sử dụng phần bã đắp vào hậu môn, phần nước để bôi vào búi trĩ.
  • Sau khi đắp vào hậu môn, dùng băng cố định vị trí này khoảng 45-60 phút sau đó rửa sạch bằng nước muối. Hoặc bạn có thể đắp vào búi trĩ để qua đêm đến sáng hôm sau vệ sinh sạch sẽ bằng nước muối và lau khô.
  • Thực hiện biện pháp này khoảng 2-3 lần/ tuần và kiên trì thực hiện sẽ thấy được hiệu quả. Đắp diếp cá vào hậu môn không những giúp co búi trĩ mà còn có tác dụng sát trùng diệt khuẩn, phòng tránh viêm nhiễm ở hậu môn.

Xông và ngâm hậu môn bằng nước rau diếp cá kết hợp với muối hột:

  • Nguyên liệu: 100 gram lá diếp cá, 2 lít nước, 1 thìa muối hột.
  • Rau diếp cá đem nhặt sạch lá úa, lá sâu và rửa sạch rồi ngâm với nước muối loãng 5-10 phút rồi rửa sạch lại với nước.
  • Đổ nước và rau diếp cá đã chuẩn bị vào xoong rồi nấu nước và đun sôi trong khoảng 5-10 phút.
  • Cho nước rau diếp cá vào một chiếc thai nhỏ và cho thìa muối hột vào hòa tan.
  • Bạn có thể ngồi xổm hoặc ngồi trên một chiếc ghế có khoét lỗ để xông nước lá diếp cá cho đến khi nước ấm ấm thì ngừng. Nước đó bạn có thể sử dụng để ngâm và rửa hậu môn.

☛ Tham khảo thêm tại: Chia sẻ mẹo dân gian chữa trĩ cho bà bầu

3. Thói quen giúp co búi trĩ cho bà bầu

Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp co búi trĩ tại nhà, bạn nên kết hợp thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp để góp phần thúc đẩy quá trình hồi phục, tránh bệnh nặng hơn ảnh hưởng đến thời kỳ sinh nở.

+) Thay đổi chế độ ăn uống phù hợp

3. Thói quen giúp co búi trĩ cho bà bầu 1

Đầu tiên, phụ nữ mang thai nên bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để tăng cường sức khỏe cho bà bầu và thai nhi phát triển khỏe mạnh. Bên cạnh đó, bà bầu mắc bệnh trĩ cần tăng cường bổ sung chất xơ (rau xanh, các loại ngũ cốc nguyên hạt…), các loại rau củ quả, đặc biệt là các loại trái cây cung cấp vitamin C để nâng cao sức đề kháng.

Chất xơ giúp tăng nhu động ruột, có tác dụng làm mềm phân và giúp đi ngoài dễ dàng, bảo vệ ruột khỏi rất nhiều bệnh và cũng là cách phòng chống bệnh ung thư đường ruột tự nhiên rất tốt. Khi đó, máu ở các tĩnh mạch trĩ được lưu thông tốt hơn, từ đó hạn chế tổn thương do phân cứng gây ra, hạn chế viêm nhiễm và những biến chứng nguy hiểm khác của bệnh trĩ.

Bên cạnh đó, bạn cần ăn nhiều các món có nước, uống nhiều hơn 2l nước mỗi ngày và đồng thời loại bỏ các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá, đồ ăn nhiều dầu mỡ và đồ ăn cay nóng.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Bà bầu bị bệnh trĩ nên ăn gì kiêng gì?

+) Chế độ nghỉ ngơi, luyện tập

Việc luyện tập thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày giúp tăng cường lưu thông máu cho cơ thể và các tĩnh mạch giúp tăng nhu động ruột, ruột co thắt dễ dàng hơn, ngăn ngừa bệnh phát triển nặng hơn và đồng thời hỗ trợ làm co búi trĩ.

Đối với bà bầu mắc bệnh trĩ, chế độ tập luyện thể thao chỉ nên nhẹ nhàn, bà bầu nên thực hiện một số bài tập như: bơi lội, đi bộ, yoga… giúp thai phụ kích thích nhu động ruột, phòng ngừa táo bón, giảm áp lực lên búi trĩ và cải thiện các triệu chứng.

Bên cạnh đó, bà bầu cũng nên hạn chế ngồi lâu hoặc đứng quá lâu một chỗ mà cần đi lại nhẹ nhàng nhiều hơn, điều này cũng giúp bạn dễ sinh nở hơn bình thường.

+) Thói quen đi đại tiện đúng giờ

Đại tiện đúng giờ cũng là thói quen tốt cho người bệnh trĩ, thói quen này giúp hạn chế tình trạng phân ứ đọng lại hình thành búi trĩ cũng như không làm cho búi trĩ phồng giãn nhiều hơn. Khoảng thời gian tốt nhất để đi đại tiện mỗi ngày là từ 6 – 7 giờ sáng.

Bên cạnh đó, bạn cần chuyển tư thế đại tiện sang ngồi xổm để được tự nhiên và thoải mái hơn, chú ý không nên dùng sức và không ngồi lâu quá 5 phút.

4. Cách co búi trĩ cho bà bầu bằng kem bôi

Đối với những trường hợp cần thiết, bệnh nhân cần gặp bác sĩ chuyên khoa để tiến hành thăm khám và điều trị. Sau khi có kết quả chẩn đoán, bác sĩ có thể yêu cầu bạn áp dụng một số phương pháp điều trị y tế để kiểm soát triệu chứng và phòng ngừa rủi ro xuất hiện.

Để điều trị trĩ cho thai phụ, bác sĩ chuyên khoa sẽ ưu tiên sử dụng các loại thuốc kháng viêm và thuốc làm co búi trĩ ở dạng kem bôi hoặc thuốc mỡ. Đây đều là những loại thuốc có khả năng giảm ngứa, giảm viêm, làm teo búi trĩ và phòng ngừa tình trạng nhiễm trùng ở vùng hậu môn. Thuốc giảm đau và thuốc kháng viêm ở dạng viên uống không được khuyến cáo sử dụng cho phụ nữ mang thai vì thuốc có khả năng gây tác dụng phụ. Tuy nhiên đối với những trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ chuyên khoa có thể cân nhắc và hướng dẫn bạn sử dụng thuốc trong thời gian ngắn.

Gel bôi CotriPro là sản phẩm  được chiết xuất từ thảo dược hoàn toàn tự nhiên, đường dùng tác dụng tại chỗ nên an toàn và hiệu quả nhanh. Sản phẩm dùng được cho phụ nữ có thai và cho con bú.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Cotripro gel có dùng được cho bà bầu không?

4. Cách co búi trĩ cho bà bầu bằng kem bôi 1

Các hoạt chất trong Cotripro Gel

Tác dụng chuyên biệt của 4 hoạt chất trong CotriPro:

  • Chất Yomogin trong Ngải Cứu kết hợp với lá Sung làm săn se và co búi trĩ, tăng sức bền thành mạch, từ đó hỗ trợ ngăn ngừa bệnh trĩ tái phát.
  • Hoạt chất Quercetin trong Cúc Tần giúp chống viêm, bảo vệ búi trĩ khỏi vi khuẩn gây viêm.
  • Tinh chất Nghệ tác động hiệp đồng với chất Piperin trong Lá Lốt giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm lành vết thương.

Ưu điểm của Gel bôi trĩ Cotripro

  • Hiệu quả nhanh: Gel bôi thấm trực tiếp vào búi Trĩ làm giảm triệu chứng đau rát chỉ sau 3-5 ngày sử dụng. Trường hợp có búi trĩ nên dùng 3-5 tuýp để búi trĩ săn se và co dần lên.
  • An toàn: Cotripro Gel chiết xuất từ thảo dược tự nhiên, đường dùng tác dụng tại chỗ nên an toàn và không gây tác dụng toàn thân. Gel bôi CotriPro dùng được cho phụ nữ có thai và cho con bú. Sản phẩm có tác dụng tại chỗ nhanh chóng, an toàn, không gây bất cứ ảnh hưởng nào tới thai nhi nên các bà bầu yên tâm tuyệt đối khi dùng.
  • Tác động trực tiếp: Vì là Gel bôi nên CotriPro chỉ tác động trực tiếp lên vùng hậu môn, hoàn toàn không ảnh hưởng đến thai nhi hay nguồn sữa mẹ nên thai phụ và các mẹ bỉm sữa yên tâm sử dụng đều đặn 2 lần/ngày để nhanh chóng thoát khỏi những phiền toái do bệnh trĩ gây ra, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con.
  • Tiện dụng: Trong mỗi hộp sản phẩm đều có túi găng tay cao su, giúp người bệnh dễ dàng bôi vào phía trong hậu môn trong các trường hợp trĩ nội, đảm bảo an toàn và vệ sinh. Ngày dùng bôi 2 lần sau khi vệ sinh sạch sẽ.

Cách sử dụng

Bạn chỉ việc xoa đều Gel lên vùng da hậu môn đang bị sưng, đau rát. Đối với Trĩ nội, bôi nhẹ nhàng vào cả phía lòng ống hậu môn, cách rìa hậu môn 1-2cm. Chờ 5-10 phút cho gel khô hẳn là được. Ngày bôi 2 lần vào buổi sáng và buổi tối. Nên dùng khoảng 3 – 5 tuýp để thấy được hiệu quả rõ rệt.

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán CotriPro, bạn hãy xem TẠI ĐÂY

Chữa bệnh trĩ cho bà bầu cần lưu ý gì?

  • Trong quá trình điều trị bệnh, mẹ bầu không được tự ý dùng thuốc điều trị khi chưa được thăm khám và có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Các mẹo làm co trĩ cho bà bầu tại nhà sẽ lâu phát huy tác dụng hơn thuốc Tân dược. Vì vậy, khi áp dụng cách chữa này bạn cần phải kiên trì trong ít nhất 2 tuần.
  • Hiệu quả của các bài thuốc dân gian sẽ phụ thuộc vào cơ địa từng người. Do đó, người bệnh không nên quá kỳ vọng vào mẹo chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian.
  • Nếu đã áp dụng các cách teo búi trĩ kéo dài liên tục trong 1 tháng mà không thấy các triệu chứng của bệnh được cải thiện thì bạn hãy ngưng sử dụng và tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa để được áp dụng phương pháp hiệu quả hơn.

Bà bầu bị trĩ khi nào cần gặp bác sĩ?

Ngay từ khi xuất hiện các biểu hiện tiết dịch vùng hậu môn, đau rát, đại tiện ra máu… làm ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt thường ngày, thai phụ cần đến bệnh viện để kiểm tra, thăm khám cùng với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn biện pháp can thiệp phù hợp.

Ngoài ra bà bầu cần đến bệnh viện và liên hệ ngay với bác sĩ chuyên khoa khi:

  • Máu chảy nhiều, máu bắn thành tia hoặc nhỏ giọt.
  • Triệu chứng đau rát, ngứa ngáy và tình trạng sa búi trĩ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Hình thành trĩ huyết khối hoặc búi trĩ chuyển sang màu hơi xanh.

Trĩ là căn bệnh thường gặp trong quá trình mang thai và phổ biến nhất trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ. Bệnh có thể nhanh chóng thuyên giảm sau vài ngày sinh. Tuy nhiên, với những trường hợp bệnh phát triển nghiêm trọng, mẹ bầu bị trĩ nên kết hợp áp dụng các phương pháp điều trị chuyên khoa theo sự chỉ dẫn của bác sĩ và thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Cách co búi trĩ tại nhà cho bà bầu an toàn và hiệu quả

Cách co búi trĩ tại nhà cho bà bầu đang được rất nhiều phụ nữ mang thai tìm kiếm để phần nào giảm bớt được các triệu chứng khó chịu mà bệnh gây ra. Bài viết này sẽ giúp mẹ bầu trang bị thêm những cách hay để xử trí búi trĩ một cách an toàn.

Cách co búi trĩ tại nhà cho bà bầu an toàn và hiệu quả 1

Bệnh trĩ có thể gặp ở bất kỳ ai và phụ nữ mang thai thường có nguy cơ cao hơn. Bệnh trĩ là tình trạng một số tĩnh mạch xung quanh ở vùng hậu môn mắc sưng dẫn đến đau và chảy máu. Bệnh có khả năng gây ra hậu quả tới mọi đối tượng tuy thai phụ thường có nguy cơ cao hơn. Theo một số ước tính, có khoảng 50% phụ nữ có thai mắc bệnh trĩ hoặc có dấu hiệu bệnh trĩ.

Việc chữa trị bệnh trĩ cho bà bầu là quan trọng, bởi vì không chữa có thể khiến các triệu chứng trở cần nặng nề , gây đau đớn cũng như gây nên một số biến chứng nghiêm trọng. Có nhiều cách thức khắc phục ở nhà cũng như điều chỉnh thói quen mà người bị bệnh có thể thử để cải thiện trường hợp mắc trĩ khi mang bầu .

Đôi khi, người bị bệnh cũng có khả năng cần tới bệnh viện để được chẩn đoán và chữa trị y tế. Bởi vì bệnh trĩ không phải là lý do duy nhất gây ra tới bên cạnh đó máu. Bởi vậy, luôn luôn bàn bạc với chuyên gia nếu như nhận thấy máu trên giấy vệ sinh hay phân.

Cách chữa và làm co búi trĩ an toàn cho bà bầu

Việc thăm khám và tiến hành chữa bệnh cho bà bầu bị trĩ là điều cần thiết. Bởi nếu không áp dụng các phương pháp điều trị thích hợp, những triệu chứng khó chịu của bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Đồng thời gây đau đớn và làm tăng nguy cơ phát sinh biến chứng.

Để cải thiện bệnh trĩ khi mang thai, người bệnh có thể điều chỉnh lối sống và áp dụng các biện pháp khắc phục tại nhà. Dưới đây là các cách làm co búi trĩ an toàn tại nhà cho bà bầu:

1. Cách làm co búi trĩ an toàn cho bà bầu

1. Cách làm co búi trĩ an toàn cho bà bầu 1

Các triệu chứng của bệnh có thể nhanh chóng thuyên giảm khi mẹ bầu áp dụng các biện pháp chăm sóc, điều trị và làm co búi trĩ tại nhà. Cụ thể:

  • Chườm đá: Chườm đá là một trong những biện pháp hàng đầu có khả năng cải thiện tốt các triệu chứng của bệnh trĩ. Chườm đá là phương pháp sử dụng nhiệt độ thấp tác động trực tiếp lên vùng hậu môn bị tổn thương có khả năng gây tê tạm thời, giúp giảm cảm giác đau rát, giảm sưng và giúp co búi trĩ. Để thực hiện bạn cần cho đá vào một túi vải rồi áp trực tiếp lên vùng hậu môn từ 10 – 15 phút. Áp dụng từ 2 – 4 lần/ngày để cải thiện triệu chứng. Lưu ý, trước khi chườm đá bạn nên vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn để loại bỏ hết vi khuẩn gây bệnh. Ngoài ra, để tránh các cạnh sắc nhọn làm tổn thương hậu môn bạn nên bỏ đá vào trong nước ấm trước khi cho vào túi để chườm.
  • Ngâm mình trong nước ấm: Ngâm hậu môn trong nước ấm là biện pháp chữa lành không cần bác sĩ kê toa sẽ giúp làm dịu nhanh tình trạng đau rát, giảm ngứa, giảm tiết dịch và làm co búi trĩ hiệu quả. Tuy nhiên, thai phụ cần lưu ý không nên thêm xà phòng hoặc một số sản phẩm khác vào bồn trong thời gian ngâm mình trong nước ấm. Bởi vì các sản phẩm đó có thể làm tăng nguy cơ kích ứng, nhiễm trùng hậu môn và gây ra nhiều bệnh lý khác. bạn có thể ngâm hậu môn mỗi lần trong khoảng 15-20 phút và mỗi ngày 2-3 lần. Sau khi ngâm xong nên lấy khăn mềm để lau khô hậy môn để tránh cho vi khuẩn và nấm phát triển.
  • Áp dụng các bài tập Kegel: Các bài tập Kegel có tác dụng củng cố những cơ quan sàn chậu, hỗ trợ các hoạt động của trực tràng, thúc đẩy quá trình lưu thông máu và làm co búi trĩ. Trước khi luyện tập bạn nên xác định các cơ co bóp. Để xác định, bạn cần ngưng tiểu giữa dòng. Sau khi xác định cơ, thai phụ siết cơ và giữ nguyên trạng thái trong 5 giây, nhẹ nhàng thả lỏng cơ thể và thư giãn. Cuối cùng lập lại động tác khoảng 10 lần.

2. Mẹo dân gian chữa trĩ cho bà bầu

+) Cách làm co búi trĩ cho bà bầu bằng dầu dừa

2. Mẹo dân gian chữa trĩ cho bà bầu 1
Cách sử dụng dầu dừa chữa trĩ vô cùng đơn giản và dễ dàng

Dầu dừa là thảo dược tự nhiên, có chứa nhiều dưỡng chất như: chất oxy hóa, magie, canxi, beta-carotene, vitamin A, D, E, K,… và nhiều loại axit béo có lợi như: axit caproic, axit capric… Các dưỡng chất này có tác dụng xoa dịu các cơn đau rát, sưng viêm ở búi trĩ một cách nhanh chóng, kích thích quá trình làm lành niêm mạc, teo co búi trĩ ở vùng hậu môn.

Dầu dừa kết hợp với nghệ sẽ mang đến tác dụng tốt nhất. Bởi trong nghệ có chứa hoạt chất curcumin kết hợp với beta-carotene trong dầu dừa giúp tuần hoàn máu tốt hơn, chống viêm, làm tăng độ bền của mạch máu, phụ hồi các mô hư tổn.

Cách thực hiện như sau:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn và lau khô bằng khăn sạch.
  • Thái mỏng 2 củ nghệ và đun sôi với 2 lít nước.
  • Đổ nước này ra thau và pha thêm nước lạnh để giúp nguội bớt
  • Sau đó cho thêm từ 4-5 thìa dầu dừa cùng một chút muối
  • Ngâm rửa hậu môn trong nước này trong khoảng từ 10 đến 15 phút
  • Bạn có thể thực hiện cách này từ 1-2 lần mỗi ngày và kiên trì áp dụng trong thời gian dài thì bệnh tình sẽ được cải thiện.

+) Cách làm co búi trĩ cho bà bầu bằng diếp cá

Lá diếp cá là loại rau thảo dược có vị chua, tính mát, hơi tanh, có tác dụng giải độc, sát trùng, tiêu viêm nên được sử dụng để giảm các triệu chứng và hỗ trợ làm co các búi trĩ nhanh chóng.

Bà bầu có thể sử dụng rau diếp cá để đắp, xông hoặc ngâm hậu môn theo các cách làm sau đây:

Cách thực hiện đắp lá diếp cá vào hậu môn:

  • Chuẩn bị 500g rau diếp cá.
  • Rửa rau diếp cá nhiều lần trong nước sạch rồi ngâm với nước muối loãng từ 10-15 phút, sau đó rửa sạch lại bằng nước.
  • Đem giã nát rau diếp cá và sử dụng phần bã đắp vào hậu môn, phần nước để bôi vào búi trĩ.
  • Sau khi đắp vào hậu môn, dùng băng cố định vị trí này khoảng 45-60 phút sau đó rửa sạch bằng nước muối. Hoặc bạn có thể đắp vào búi trĩ để qua đêm đến sáng hôm sau vệ sinh sạch sẽ bằng nước muối và lau khô.
  • Thực hiện biện pháp này khoảng 2-3 lần/ tuần và kiên trì thực hiện sẽ thấy được hiệu quả. Đắp diếp cá vào hậu môn không những giúp co búi trĩ mà còn có tác dụng sát trùng diệt khuẩn, phòng tránh viêm nhiễm ở hậu môn.

Xông và ngâm hậu môn bằng nước rau diếp cá kết hợp với muối hột:

  • Nguyên liệu: 100 gram lá diếp cá, 2 lít nước, 1 thìa muối hột.
  • Rau diếp cá đem nhặt sạch lá úa, lá sâu và rửa sạch rồi ngâm với nước muối loãng 5-10 phút rồi rửa sạch lại với nước.
  • Đổ nước và rau diếp cá đã chuẩn bị vào xoong rồi nấu nước và đun sôi trong khoảng 5-10 phút.
  • Cho nước rau diếp cá vào một chiếc thai nhỏ và cho thìa muối hột vào hòa tan.
  • Bạn có thể ngồi xổm hoặc ngồi trên một chiếc ghế có khoét lỗ để xông nước lá diếp cá cho đến khi nước ấm ấm thì ngừng. Nước đó bạn có thể sử dụng để ngâm và rửa hậu môn.

☛ Tham khảo thêm tại: Chia sẻ mẹo dân gian chữa trĩ cho bà bầu

3. Thói quen giúp co búi trĩ cho bà bầu

Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp co búi trĩ tại nhà, bạn nên kết hợp thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp để góp phần thúc đẩy quá trình hồi phục, tránh bệnh nặng hơn ảnh hưởng đến thời kỳ sinh nở.

+) Thay đổi chế độ ăn uống phù hợp

3. Thói quen giúp co búi trĩ cho bà bầu 1

Đầu tiên, phụ nữ mang thai nên bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để tăng cường sức khỏe cho bà bầu và thai nhi phát triển khỏe mạnh. Bên cạnh đó, bà bầu mắc bệnh trĩ cần tăng cường bổ sung chất xơ (rau xanh, các loại ngũ cốc nguyên hạt…), các loại rau củ quả, đặc biệt là các loại trái cây cung cấp vitamin C để nâng cao sức đề kháng.

Chất xơ giúp tăng nhu động ruột, có tác dụng làm mềm phân và giúp đi ngoài dễ dàng, bảo vệ ruột khỏi rất nhiều bệnh và cũng là cách phòng chống bệnh ung thư đường ruột tự nhiên rất tốt. Khi đó, máu ở các tĩnh mạch trĩ được lưu thông tốt hơn, từ đó hạn chế tổn thương do phân cứng gây ra, hạn chế viêm nhiễm và những biến chứng nguy hiểm khác của bệnh trĩ.

Bên cạnh đó, bạn cần ăn nhiều các món có nước, uống nhiều hơn 2l nước mỗi ngày và đồng thời loại bỏ các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá, đồ ăn nhiều dầu mỡ và đồ ăn cay nóng.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Bà bầu bị bệnh trĩ nên ăn gì kiêng gì?

+) Chế độ nghỉ ngơi, luyện tập

Việc luyện tập thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày giúp tăng cường lưu thông máu cho cơ thể và các tĩnh mạch giúp tăng nhu động ruột, ruột co thắt dễ dàng hơn, ngăn ngừa bệnh phát triển nặng hơn và đồng thời hỗ trợ làm co búi trĩ.

Đối với bà bầu mắc bệnh trĩ, chế độ tập luyện thể thao chỉ nên nhẹ nhàn, bà bầu nên thực hiện một số bài tập như: bơi lội, đi bộ, yoga… giúp thai phụ kích thích nhu động ruột, phòng ngừa táo bón, giảm áp lực lên búi trĩ và cải thiện các triệu chứng.

Bên cạnh đó, bà bầu cũng nên hạn chế ngồi lâu hoặc đứng quá lâu một chỗ mà cần đi lại nhẹ nhàng nhiều hơn, điều này cũng giúp bạn dễ sinh nở hơn bình thường.

+) Thói quen đi đại tiện đúng giờ

Đại tiện đúng giờ cũng là thói quen tốt cho người bệnh trĩ, thói quen này giúp hạn chế tình trạng phân ứ đọng lại hình thành búi trĩ cũng như không làm cho búi trĩ phồng giãn nhiều hơn. Khoảng thời gian tốt nhất để đi đại tiện mỗi ngày là từ 6 – 7 giờ sáng.

Bên cạnh đó, bạn cần chuyển tư thế đại tiện sang ngồi xổm để được tự nhiên và thoải mái hơn, chú ý không nên dùng sức và không ngồi lâu quá 5 phút.

4. Cách co búi trĩ cho bà bầu bằng kem bôi

Đối với những trường hợp cần thiết, bệnh nhân cần gặp bác sĩ chuyên khoa để tiến hành thăm khám và điều trị. Sau khi có kết quả chẩn đoán, bác sĩ có thể yêu cầu bạn áp dụng một số phương pháp điều trị y tế để kiểm soát triệu chứng và phòng ngừa rủi ro xuất hiện.

Để điều trị trĩ cho thai phụ, bác sĩ chuyên khoa sẽ ưu tiên sử dụng các loại thuốc kháng viêm và thuốc làm co búi trĩ ở dạng kem bôi hoặc thuốc mỡ. Đây đều là những loại thuốc có khả năng giảm ngứa, giảm viêm, làm teo búi trĩ và phòng ngừa tình trạng nhiễm trùng ở vùng hậu môn. Thuốc giảm đau và thuốc kháng viêm ở dạng viên uống không được khuyến cáo sử dụng cho phụ nữ mang thai vì thuốc có khả năng gây tác dụng phụ. Tuy nhiên đối với những trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ chuyên khoa có thể cân nhắc và hướng dẫn bạn sử dụng thuốc trong thời gian ngắn.

Gel bôi CotriPro là sản phẩm  được chiết xuất từ thảo dược hoàn toàn tự nhiên, đường dùng tác dụng tại chỗ nên an toàn và hiệu quả nhanh. Sản phẩm dùng được cho phụ nữ có thai và cho con bú.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Cotripro gel có dùng được cho bà bầu không?

4. Cách co búi trĩ cho bà bầu bằng kem bôi 1

Các hoạt chất trong Cotripro Gel

Tác dụng chuyên biệt của 4 hoạt chất trong CotriPro:

  • Chất Yomogin trong Ngải Cứu kết hợp với lá Sung làm săn se và co búi trĩ, tăng sức bền thành mạch, từ đó hỗ trợ ngăn ngừa bệnh trĩ tái phát.
  • Hoạt chất Quercetin trong Cúc Tần giúp chống viêm, bảo vệ búi trĩ khỏi vi khuẩn gây viêm.
  • Tinh chất Nghệ tác động hiệp đồng với chất Piperin trong Lá Lốt giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm lành vết thương.

Ưu điểm của Gel bôi trĩ Cotripro

  • Hiệu quả nhanh: Gel bôi thấm trực tiếp vào búi Trĩ làm giảm triệu chứng đau rát chỉ sau 3-5 ngày sử dụng. Trường hợp có búi trĩ nên dùng 3-5 tuýp để búi trĩ săn se và co dần lên.
  • An toàn: Cotripro Gel chiết xuất từ thảo dược tự nhiên, đường dùng tác dụng tại chỗ nên an toàn và không gây tác dụng toàn thân. Gel bôi CotriPro dùng được cho phụ nữ có thai và cho con bú. Sản phẩm có tác dụng tại chỗ nhanh chóng, an toàn, không gây bất cứ ảnh hưởng nào tới thai nhi nên các bà bầu yên tâm tuyệt đối khi dùng.
  • Tác động trực tiếp: Vì là Gel bôi nên CotriPro chỉ tác động trực tiếp lên vùng hậu môn, hoàn toàn không ảnh hưởng đến thai nhi hay nguồn sữa mẹ nên thai phụ và các mẹ bỉm sữa yên tâm sử dụng đều đặn 2 lần/ngày để nhanh chóng thoát khỏi những phiền toái do bệnh trĩ gây ra, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con.
  • Tiện dụng: Trong mỗi hộp sản phẩm đều có túi găng tay cao su, giúp người bệnh dễ dàng bôi vào phía trong hậu môn trong các trường hợp trĩ nội, đảm bảo an toàn và vệ sinh. Ngày dùng bôi 2 lần sau khi vệ sinh sạch sẽ.

Cách sử dụng

Bạn chỉ việc xoa đều Gel lên vùng da hậu môn đang bị sưng, đau rát. Đối với Trĩ nội, bôi nhẹ nhàng vào cả phía lòng ống hậu môn, cách rìa hậu môn 1-2cm. Chờ 5-10 phút cho gel khô hẳn là được. Ngày bôi 2 lần vào buổi sáng và buổi tối. Nên dùng khoảng 3 – 5 tuýp để thấy được hiệu quả rõ rệt.

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán CotriPro, bạn hãy xem TẠI ĐÂY

Chữa bệnh trĩ cho bà bầu cần lưu ý gì?

  • Trong quá trình điều trị bệnh, mẹ bầu không được tự ý dùng thuốc điều trị khi chưa được thăm khám và có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Các mẹo làm co trĩ cho bà bầu tại nhà sẽ lâu phát huy tác dụng hơn thuốc Tân dược. Vì vậy, khi áp dụng cách chữa này bạn cần phải kiên trì trong ít nhất 2 tuần.
  • Hiệu quả của các bài thuốc dân gian sẽ phụ thuộc vào cơ địa từng người. Do đó, người bệnh không nên quá kỳ vọng vào mẹo chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian.
  • Nếu đã áp dụng các cách teo búi trĩ kéo dài liên tục trong 1 tháng mà không thấy các triệu chứng của bệnh được cải thiện thì bạn hãy ngưng sử dụng và tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa để được áp dụng phương pháp hiệu quả hơn.

Bà bầu bị trĩ khi nào cần gặp bác sĩ?

Ngay từ khi xuất hiện các biểu hiện tiết dịch vùng hậu môn, đau rát, đại tiện ra máu… làm ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt thường ngày, thai phụ cần đến bệnh viện để kiểm tra, thăm khám cùng với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn biện pháp can thiệp phù hợp.

Ngoài ra bà bầu cần đến bệnh viện và liên hệ ngay với bác sĩ chuyên khoa khi:

  • Máu chảy nhiều, máu bắn thành tia hoặc nhỏ giọt.
  • Triệu chứng đau rát, ngứa ngáy và tình trạng sa búi trĩ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Hình thành trĩ huyết khối hoặc búi trĩ chuyển sang màu hơi xanh.

Trĩ là căn bệnh thường gặp trong quá trình mang thai và phổ biến nhất trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ. Bệnh có thể nhanh chóng thuyên giảm sau vài ngày sinh. Tuy nhiên, với những trường hợp bệnh phát triển nghiêm trọng, mẹ bầu bị trĩ nên kết hợp áp dụng các phương pháp điều trị chuyên khoa theo sự chỉ dẫn của bác sĩ và thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp.

Cập nhật lúc: 18/07/2024
danh-sach-nha-thuoc.png

Bài viêt liên quan

Xem thêm »
anh-cotripro-sidebar-1.webp
Loading...